สมเด็จอภิมหาเศรษฐีนวโกฏิ สิริมงคล"เมตตา-โชคลาภ"

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 14 มกราคม 2010.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    สมเด็จอภิมหาเศรษฐีนวโกฏิ สิริมงคล"เมตตา-โชคลาภ"



    <TABLE border=0 cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>พระบูชาสัญลักษณ์ที่เป็นตัวแทนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า นับเป็นสิ่งสูงสุดที่แฝงไว้ด้วยปรัชญาแห่งการทำความดี ซึ่งพระบูชาที่เป็นสัญลักษณ์ของศาสนาพุทธ ณ ตอนนี้ที่กำลังเป็นที่นิยม ด้วยความเชื่อในเรื่องของการนำมาบูชาเพื่อเสริมชีวิต เป็นมงคลด้านโชคลาภ โดยเฉพาะผู้ที่เชื่อในเรื่องปีชง ที่ต้องหาพระเครื่องและวัตถุมงคลต่างๆ มาแก้เคล็ด นั่นก็คือ "พระเก้าหน้า" หรือที่นิยมเรียกกันในอีกหลายนามว่า สมเด็จเศรษฐีนวโกฏิ, พระเศรษฐีนวโกฏิ, สมเด็จพระเก้าหน้า, สมเด็จเศรษฐีเก้าหน้า ฯลฯ โดยปัจจุบันการจัดสร้างพระเก้าหน้ามีอยู่ด้วยกันหลายแห่ง

    พระเก้าหน้า เป็น 1 ใน 3 พระปฏิมากรสำคัญซึ่งสถาปนาในอาณาจักรล้านนาฝ่ายอรัญวาสี ( พระป่า) ผู้ทรงธรรมในวิปัสสนาแต่โบราณ โดยสร้างขึ้นเป็นรูปนิมิตสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ เป็นรูปจำลองพระปฏิมากรปางสมาธิหรือปางพนมมือ มีเก้าหน้า ประทับนั่งสมาธิ ซึ่งในตำนานกล่าวว่า สมัยพุทธกาลมีมหาเศรษฐีใจบุญ 9 ท่าน เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา จึงถวายตัวเป็นพุทธอุปัฏฐาก คอยช่วยเหลือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ต่อมาเศรษฐีทั้งเก้าก็ได้บรรลุธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอน จึงได้เป็นโสดาบัน ซึ่งถือว่าตำนานนี้แฝงไว้ด้วยปรัชญาธรรม ที่ว่าคนที่มีเงินควรสละทรัพย์เพื่อการทำความดี จึงจะได้ไปจุติยังชาติภพที่เหมาะสม และเป็นตัวอย่างในการแบ่งปันน้ำใจของคนในสังคม <TABLE border=0 cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ชื่อของพระเก้าหน้า พ้องเสียงกับคำว่า "ก้าวหน้า" ที่มีความหมายเป็นมงคล มีความเจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้าร่ำรวย อีกทั้งเลข 9 ตามจำนวนพระพักตร์ขององค์พระ ก็เป็นเลขที่เป็นความเชื่อของคนไทยมาช้านานว่าเป็นเลขมงคล จึงนับว่าเป็นพระบูชาที่มีทั้งชื่อและประวัติความเป็นมาที่เป็นสิริมงคลยิ่งนัก ทั้งนี้ ผู้ที่ศึกษาประวัติความเป็นมาของพระเก้าหน้าอย่างถ่องแท้นั้น คือ "โหรพุทธพร แข็งแรง" เจ้าพิธีโหราศาสตร์ชั้นสูง รางวัลเทพทองพระราชทาน และประธานผู้ก่อตั้งศูนย์ส่งเสริมศิลปินศิลปะและวัฒนธรรม, ประธานกรรมการเปรียญธรรมสมาคมแห่งประเทศไทย โดยท่านได้สืบสานการสร้างพระเก้าหน้าในชื่อรุ่น "พระสมเด็จอภิมหาเศรษฐีนวโกฏิ" ให้ประชาชนคนไทยทั้งในและต่างประเทศรวมทั้งผู้ที่เคารพนับถือได้บูชาต่อเนื่องมานานกว่า 30 ปี <TABLE border=0 cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    พระสมเด็จอภิมหาเศรษฐีนวโกฏิ ได้ผ่านพิธีบวงสรวงปลุกเสกที่เข้มขลังเรื่อยมานับร้อยครั้ง ทั้งพิธีกรรมปลุกเสกจากพุทธสถานแคว้นพุทธกำเนิดในประเทศอินเดีย และพิธีกรรมในประเทศไทย โดยพิธีกรรมครั้งสำคัญในประเทศไทย เช่น ที่ภูรุ้งฟ้า อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่, ภูวิมาน เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี, ภูลังกา อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งพิธีสุดท้ายเป็นพิธีมหาพุทธา-มหาเทวาภิเษก ที่วัดแจ้งศิริสัมพันธ์ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 9 เดือน 9 (กันยายน) ค.ศ. 2009 อันเป็นฤกษ์มหามงคลที่เกี่ยวข้องกับเลข 9 ตรงกับพระเก้าหน้า และยังเป็นพระรุ่นสุดท้ายที่พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง " หลวงปู่ทิม" แห่งวัดพระขาว จ.พระนครศรีอยุธยา มาเป็นประธานปลุกเสกก่อนจะมรณภาพ รวมทั้งพระเกจิชื่อดังทั่วฟ้าเมืองไทยที่มีนามเป็นสิริมงคล อาทิ หลวงพ่อรวย หลวงพ่อเพิ่ม หลวงพ่อพูน หลวงพ่อดี หลวงพ่อทองกลึง ฯลฯ ร่วมปลุกเสก ที่สำคัญคือพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง "หลวงปู่เจือ" เจ้าตำนาน "เบี้ยแก้" เครื่องรางของขลังอันโด่งดัง แห่งวัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม ที่เพิ่งมรณภาพไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ก็ได้มาปลุกเสกในพิธีเช่นกัน อีกทั้งพระเก้าหน้าเพียงรุ่นนี้ ยังเป็นเพียงรุ่นเดียวที่ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ และล่าสุด สมเด็จพระสังฆราชจากศรีลังกา ซึ่งเดินทางมาเมืองไทยได้ทรงเจิมพระที่ไปจัดตั้งให้พุทธศาสนิกชนกราบไหว้บูชา ณ วิหารพุทธมณฑล จ.นครปฐม พร้อมทั้งยังมีพระสงฆ์จากทั่วโลกนั่งปรกให้

    ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ พระเก้าหน้ารุ่น "พระสมเด็จอภิมหาเศรษฐีนวโกฏิ" จึงเป็นหนึ่งในของขวัญมงคลที่ควรค่าแก่การมอบให้กันและกัน เพื่อเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่สดใส อันจะนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้า ไม่ว่าจะนำไปตั้งกราบไหว้บนโต๊ะหมู่บูชา หรือพกพาติดกาย ก็จะประทับใจทั้งผู้ให้และผู้ได้รับอย่างแท้จริง สนใจบูชาได้ที่พิพิธภัณฑ์พระสมเด็จอภิมหาเศรษฐีนวโกฏิ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี โทร.08-3632-8999, 08-1499-6791, 0-2968-9725-6 หรือเข้าชมที่ Welcome to Watprayoon.org

    ˹ѧ
     

แชร์หน้านี้

Loading...