เรื่องเด่น สุดยอด ผู้สร้างบุญ !!! หนุ่มใหญ่น้ำใจงาม ตระเวนพัฒนาซ่อมแซมวัดต่างๆ ในวันหยุดจากการทำงาน !!! หวังทะนุบำรุงทุกวัดในประเทศ จนกว่าจะไม่ไหว

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 14 มิถุนายน 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    สุดยอด ผู้สร้างบุญ !!! หนุ่มใหญ่น้ำใจงาม ตระเวนพัฒนาซ่อมแซมวัดต่างๆ ในวันหยุดจากการทำงาน !!! หวังทะนุบำรุงทุกวัดในประเทศ จนกว่าจะไม่ไหว

    4822_2657.jpg


    เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่วัดถ้ำเพดานหรือวัด คูหาวิไล หมู่ที่ 7 ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง นายยงยุทธ เบญจวรางกูล ผู้อำนวยส่วนการโยธาและผังเมือง เทศบาลนครตรัง นายบุญชู นุเคราะห์ นักธุรกิจ ในเมืองตรัง ด้วยเพื่อนๆ 6 คน ใช้เวลาวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ออกซ่อมแซมพระพุทธรูปที่ชำรุด สึกหล่อ ซ่อมไฟฟ้า ประปา ให้กับวัด สำนักสงฆ์ต่าง กว่า 10 แห่งทั้งในพื้นที่จังหวัดตรังและใกล้เคียงเช่น นครศรีธรรมราช ตรัง และสตูล โดยไม่คิดมูลค่าใด เป็นการทำให้ฟรีเหมือนการทำบุญให้วัด และที่สำคัญ ไม่รบกวนทางวัด ขอใช้แต่สถานที่อย่างเดียว

    วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา นายยงยุทธ เบญจวรางกูล ผู้อำนวยส่วนการโยธาและผังเมือง และเพื่อนๆ ร่วม 6 คน มาทำการหล่อพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา ให้กับวัดคูหาวิไลหรือวัดถ้ำเพดาน เป็นการหล่อพระพุทธรูป ปางปฐมเทศนา หน้าตัก 2.20 เมตร สูง 3.50 เมตร เป็นศิลปะแบบอินเดีย ก่อนการหล่อพระชาวบ้านในพื้นที่นำโดย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 และผู้ใหญ่บ้านหมู่อื่น ๆ นำชาวบ้านกว่า 30-40 คนมาร่วมทำบุญโดยการออกแรงหิ้วปูนเพื่อหล่อพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว โดยใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมงแล้วเสร็จ หลังจากนี้เมื่อแกะแบบ ก็จะขัดผิวลงสี จะเร่งทำการสร้างให้แล้วเสร็จก่อนวันเข้าพรรษาปีนี้

    vs170613-015.jpg



    พระสานนัท์ สานันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำเพดาน กล่าวว่า ญาติโยมนำโดยนายยงยุทธ เบญจวรางกูล วิศวกรใหญ่จากเทศบาลนครตรังพร้อมด้วยเพื่อนๆ มีเจตนาดีที่จะซ่อมแซมปรับปรุงวัด พระพุทธรูป สร้างพระพุทธรูป ซ่อมไฟฟ้า ประปา ภายในวัดให้ได้ใช้อย่างสะดวก เกิดประโยชน์กับประชาขนที่เข้ามาทำบุญหรืองานศพที่วัด ส่วนภายในถ้ำก็มีการเดินไฟฟ้าเพื่อส่องสว่าง อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว เพราะอาตมามีเจตนาจะให้ถ้ำเพดานเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและที่ทำบุญของญาติโยม พระพุทธรูปที่หล่อในครั้งนี้ก็จะเสร็จทันวันเข้าพรรษา วันนี้ญาติโยม 30-40 คนก็มาช่วยสร้างพระกันพร้อมหน้า จะได้รับบุญกุศลในคราวนี้

    นายยงยุทธ เบญจวรางกูล กล่าวว่า ตนเองรับราชการตำแหน่ง ผู้อำนวยส่วนการโยธาและผังเมือง เทศบาลนครตรัง ใช้วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ โดยร่วมกับกลุ่มเพื่อน ๆ รวม 5-6 คน ออกซ่อมแซม ทาสี พระพุทธรูปตามวัดต่าง ๆ รวมทั้งอาคาร เดินสายไฟ หลอดไฟ ประปา ซึ่งเป็นงานช่างที่เพื่อนๆ ทำกันได้ เงินที่ซื้อวัสดุทั้งหมด ก็เอาเงินส่วนตัวมาทำบุญกัน ปรับปรุงวัด สำนักสงฆ์ ตามชนบท ไปแล้วกว่า 10 แห่ง เช่นวัดปากเหมือง อ.นาโยง , สำนักสงฆ์ควนสงฆ์ อ.นาโยง , วัดทุ่งปรง อ.เมือง วัดนิโครธาราม อ.เมือง ,วัดมะนาวศรี อ.ย่านตาขาว, สำนักสงฆ์สวนกล้วย อ.รัษฎา , วัดขันติพล อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล

    vs170613-009.jpg



    สำหรับครั้งนี้มาซ่อมพระพุทธรูปเก่า ชำรุด ทาสี เดินสายไฟในวัด ในถ้ำเพื่อให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวถ้ำเพดานได้รับความสะดวกและปลอดภัย มีไฟส่องสว่างในถ้ำ ที่วัดถ้ำเพดานก็หล่อพระพุทธรูป ปางปฐมเทศนา หน้าตัก 2.20 เมตร สูง 3.50เมตร เป็นศิลปะแบบอินเดีย พระพุทธรูปองค์นี้จะแล้วเสร็จทันวันเข้าพรรษา ทางวัดและพุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมฉลองอย่างแน่นอน อีกทั้งถ้ำเขาเพดานทางวัดและชาวบ้านต้องการให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวคือมาเที่ยวแล้วได้ทำบุญอีกด้วย แบบพระองค์นี้ได้รับการอนุเคราะห์ จาก อ.ทุ่งสง นครศรีธรรมราช เจ้าของให้ยืมมา 1 เดือน ไม่คิดค่าเช่าแต่อย่างใด

    vs170613-011.jpg


    เรียบเรียงโดย

    ปิยะนัย เกตุทอง : สำนักข่าวทีนิวส์

    --------------------
    http://www.tnews.co.th/index.php/contents/327269
     

แชร์หน้านี้

Loading...