"หลวงปู่เขี่ยม"วัดถ้ำขาม พระปฏิบัติ-ศิษย์เอกปู่ฝั้น

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 18 มีนาคม 2007.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    [​IMG]"หลวงปู่เขี่ยม โสรโย" วัดถ้ำขาม ต.ไร่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร พระเกจิอาจารย์สายกัมมัฏฐานศิษย์เอกหลวงปู่ฝั้น อาจาโร และหลวงปู่เทศก์ เทศรังสี ละสังขารอย่างสงบหลังอาพาธด้วยโรคตับอักเสบที่วัดป่าขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น

    เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2550 เวลา 08.29 น. รวมสิริอายุ 74 ปี พรรษา 53

    คณะศิษย์แห่ไว้อาลัยร่วมงานศพล้นหลาม นับเป็นการสูญเสียพระสุปฏิปันโนครั้งใหญ่ของภาคอีสาน

    ขณะนี้สังขารของท่านตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่วัดป่าขุมดิน ศิษยานุศิษย์ทั่วประเทศทราบข่าวพากันไปกราบศพหลวงปู่เขี่ยมจนแน่นขนัด และเซียนพระรู้ข่าวเตรียมกว้านเช่าวัตถุมงคลมาเก็บ แต่ทางวัดยังไม่เปิดให้บูชา

    หลวงปู่เขี่ยม เกิดวันเสาร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ.2477 ตรงกับวันขึ้น 10 ค่ำ เดือน 5 ปีจอ ที่บ้าน ต.มูลตุ่น อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น มีนามเดิมว่า เขี่ยม ค่อนดี เป็นบุตรของนายกอง นางเลี่ยม ค่อนดี ประกอบอาชีพทำนา บรรพชาอุปสมบทเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2497 ณ พัทธสีมาวัดศรีบุญเรือง ต.ชนบท อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น โดยมีพระมุนีวรานุวัตร เป็นพระอุปัชฌาย์ และพระชมอิสฺสโร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายา "โสรโย"

    เมื่อบรรพชาอุปสมบทแล้ว ท่านได้ศึกษาพระปริยัติธรรมและปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานควบคู่กันไป ทั้งนี้ได้รับคำแนะนำสั่งสอนจากครูบาอาจารย์หลายรูปด้วยกัน

    หลวงปู่เขี่ยมได้ปฏิบัติธรรมเจริญรอยตามครูบาอาจารย์อย่างแน่วแน่มั่นคงมาโดยตลอด โดยยึดหลักปฏิบัติสมาธิวิปัสสนากัมมัฏฐานด้วยความเคร่งครัดขยันหมั่นเพียร ท่านได้จาริกธุดงควัตรไปตามป่าเขาลำเนาไพรทั่วทุกภูมิภาค กระทั่งได้จาริกมาถึง จังหวัดสกลนคร

    เมื่อมาถึงวัดถ้ำขามและได้พบกับพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร พระอริยสงฆ์แห่งกองทัพธรรมศิษย์เอกของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต วัดป่าสุทธาวาส จ.สกลนคร ตรงกับปี พ.ศ.2501 ด้วยความเลื่อมใสศรัทธา จึงได้ฝากตัวเป็นศิษย์

    หลวงปู่เขี่ยมได้ศึกษาธรรมจาก พระอาจารย์ฝั้น อาจาโรอย่างลึกซึ้งจนวาระสุดท้ายแห่งชีวิตของพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร โดยพระอาจารย์ฝั้นได้ละสังขารไปเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2520 นอกจากนี้หลวงปู่เขี่ยมได้มีโอกาสฝากตัวศึกษาธรรมจากหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดหินหมากเป้ง จ.หนองคาย

    หลวงปู่เขี่ยมได้รับคำสอนและได้แนวทางปฏิบัติธรรมจากหลวงปู่เทศก์อย่างใกล้ชิด จนกระทั่งหลวงปู่เทสก์มรณภาพ หลวงปู่เขี่ยมเป็นพระนักปฏิบัติที่เคร่งครัดมากมีเมตตาบารมีสูง ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดถ้ำขามเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2515

    วัตถุมงคลต่างๆ ของหลวงปู่เขี่ยม โสรโย ไม่ค่อยปรากฏออกมาให้พบเห็น เพราะท่านยึดแนวทางของพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร และหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ผู้เป็นบูรพาจารย์ ไม่ชอบสร้างและปลุกเสกวัตถุมงคล ส่วนมากจะเป็นคณะศิษย์สร้างถวาย

    วัตถุมงคลที่กำลังโด่งดังเป็นที่ต้องการของศิษยานุศิษย์ในขณะนี้ได้แก่พระพุทธประทานพร เหรียญพระสังกัจจายน์อุ้มทรัพย์ เป็นวัตถุมงคลที่สร้างเพื่อจัดหารายได้สมทบทุนสร้างพระเจดีย์ชื่อว่า "พุทธประทานพรเจดีย์" ที่วัดป่าขุมดิน ขณะนี้การก่อสร้างยังไม่เสร็จหลวงปู่เขี่ยมก็ละสังขารไป ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของคณะศิษย์และพุทธศาสนิกชนทั่วไป
     
  2. mohjiu

    mohjiu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +125
    เพิ่งจะไปวดถ้ำขามมา ไม่รู้นะครับว่าหลวงปู่มรณะภาพแล้ว เห็นี่วดถ้ำขามก็เงียบๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...