อาถรรพ์ “มะขามเฒ่า” อายุกว่า 800 ปี มีแสงทุกคืนวันเพ็ญ

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 5 ธันวาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL25zLzAvdWQvODk3LzQ0ODczNzkvbmV3czA1LmpwZw==.jpg

    ชาวบ้านลืออาถรรพ์มะขามเฒ่า เรื่องราวสุดลี้ลับ-พบดวงไฟประหลาดลอยจากโคนต้นในคืนวันขึ้น 15 ค่ำ


    เมื่อวานนี้ (4 ธ.ค.) ที่วัดมะขามเฒ่า เลขที่ 64 หมู่ที่ 1 ต.หนองทรายขาว อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ทีมีผู้ล่ำลือถึงเหตุการณ์ประหลาด รวมถึงมีผู้โชคดีจากต้นมะขามยักษ์ใหญ่ อายุ 800 กว่าปี ได้รับรางวัลจากชมรมอนุรักษ์ต้นไม้ ที่การันตีถึงความเก่าแก่และคงอยู่อย่างยืนนาน

    ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่วัดดังกล่าว พบมีต้นมะขามใหญ่แตกกิ่งออกเป็น 3 ส่วน ขนาดรอบโคนต้นยาว 9.80 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางทรงพุ่ม 27 เมตร และสูงถึง 22.80 เมตร ตั้งตระหง่านอยู่ฝั่งตะวันตกของวัด ซึ่งต้นมะขามมีสภาพเก่าแก่ และเริ่มผุพังตามกาลเวลา บางกิ่งผุกร่อนร่วงโรงเป็นผุยผงทีละน้อยๆ โดยมีชาวบ้านนำเสาไม้มาค้ำยันกิ่งก้านสาขาต่างๆ ไว้รอบต้น เพื่อพยุงลำต้นไว้ให้ตรง

    นายสกล น้าวเนือง อดีตครูใหญ่ อายุ 69 ปี เล่าถึงความเป็นมาของต้นมะขามเฒ่าต้นนี้ว่าเมื่อประมาณปี 2321 ได้มีครอบครัวของ พ่อเฒ่าอ่ำ พ่อเฒ่าเอี่ยม พ่อเฒ่าทัด พ่อเฒ่าสาลี แม่เฒ่าพรม แม่เฒ่าฮอง และแม่เฒ่าจันดี 7 ครอบครัวแรกที่เข้ามาจับจองทีดินทำกินในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

    โดยเลือกทำเลที่ดอนอาศัยปลูกบ้านอยู่รวมกัน รอบบริเวณใต้ต้นมะขามใหญ่ตั้งตระหง่าน แผ่กิ่งก้านร่มรื่น อากาศเย็นสบาย ซึ่งยังมีสระน้ำกินน้ำใช้อยู่ใกล้กันอีกด้วย จึงได้ช่วยกันลงมือถากถางเมื่อถึงฤดูกาลน้ำหลากเหมาะแก่การทำนา และเพาะปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหารมีความอุดมสมบูรณ์มาจนถึงทุกวันนี้

    ครูสกลและผู้เฒ่าผู้แก่ยังเล่าต่ออีกว่า ต้นมะขามเฒ่าที่นี่เป็นทั้งสัญลักษ์ เอกลักษณ์ของหมู่บ้าน ชาวบ้านเคารพกราบไหว้มาตลอด จนมีผู้ที่โชคดี ขอโชคลาภ บนบานกับต้นมะขามเฒ่าต้นนี้มากมาย อีกทั้งยังมีปรากฎการณ์ที่ประหลาดโดยมีดวงแก้วขนาดเท่าผลมะพร้าวสุกสว่างลอยขึ้นจากโคนต้นมะขาม ในคืนวันขึ้น 15 ค่ำ ซึ่งมีผู้เห็นแล้วหลายราย รวมถึงพระสงฆ์ที่วัดแห่งนี้

    บางคืนตอนดึกสงัดจะได้ยินเสียงคล้ายการบรรเลงมหรสพไทยดังแว่วออกมาจากต้นมะขามเฒ่าต้นนี้ และไปเข้าฝันชาวบ้านว่ามีโครงกระดูกพ่อเฒ่าแม่เฒ่าต่างๆ เครื่องปั้นดินเผา เครื่องประดับ อาวุธดัดแปลงรวมอยู่โคนต้นมะขามเฒ่าต้นนี้ เมื่อชาวบ้านไปขุดก็พบจริงๆ จึงได้นำไปประกอบพิธีทางศาสนาอุทิศส่วนกุศลไปให้ หากใครหลบหลู่ปีนป่ายบนต้นมะขามเฒ่าแห่งนี้ ที่ไม่มีการขอขมาจะต้องมีอันเป็นไป

    แม้แต่กิ่งผุพังก็ไม่มีใครกล้าตัด บางกิ่งทับเส้นทางสัญจรภายในหมู่บ้าน ก็ไม่มีใครกล้าที่จะแตะต้อง ซึ่งชาวบ้านทีนี่เชื่อว่า ”มะขามเฒ่า” เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ คู่บ้านมะขามเฒ่า




    ขอบคุณที่มา
    http://news.sanook.com/4487379/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 ธันวาคม 2017

แชร์หน้านี้

Loading...