ฮือฮา!! ขุดพบพระพุทธรูปโบราณ เรียงรายใต้ฐานพระประธานที่วัดกลางเมืองโคราชคาดถูกฝังไว้ คาดอายุกว่า 300 ปี นับ 100 องค์ !?!

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 25 มีนาคม 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    ฮือฮา!! ขุดพบพระพุทธรูปโบราณ เรียงรายใต้ฐานพระประธานที่วัดกลางเมืองโคราชคาดถูกฝังไว้ คาดอายุกว่า 300 ปี นับ 100 องค์ !?!

    39695_5944.jpg

    ฮือฮาขุดพบกรุพระพุทธรูปโบราณจำนวนมาก ถูกฝังใต้ฐาน “หลวงพ่อใหญ่” พระประธานวัดดังกลางเมืองโคราช คาดถูกฝังไว้ตั้งแต่ยุคสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กรมศิลปากรคาดว่ามีอายุมากกว่า 360 ปี

    2-11.png

    มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มี.ค.60 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร นายบำรุง เจริญพจน์ รองนายกเทศมนตรีนครราชสีมา และประธานสภาเทศบาลฯ ได้เดินทางมาตรวจสอบโบราณวัตถุ ซึ่งเก็บไว้ภายในพระวิหารหลวงของวัด หลังจากที่ทางวัดได้ทำการบูรณะฐานพระประธาน อายุเก่าแก่กว่า 360 ปี และพบกับโบราณวัตถุที่เป็นพระพุทธรูปปางต่างๆ อยู่ใต้ฐานพระประธานเป็นจำนวนมาก จึงนำพระพุทธรูปบางส่วน จำนวนกว่า 100 ชิ้น ออกมาวางไว้บนโต๊ะด้านหน้าพระประธาน เพื่อให้กรมศิลปากรและนักโบราณคดีได้เข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง




    9-5.png

    5-5.png

    หลวงพ่อใหญ่องค์นี้ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย สูง 6 เมตร หน้าตักกว้าง 4 เมตร ตั้งอยู่บนฐานอิฐแดงและสูงประมาณ 3 เมตร ประดิษฐานอยู่ภายในพระวิหารหลวงแห่งแรกของเมืองโคราช ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้บูรณะพระวิหารหลวงมาหลายครั้ง แต่ในส่วนของฐานหลวงพ่อใหญ่ บูรณะครั้งล่าสุด เมื่อปี 2500 หรือเมื่อ 60 ปีมาแล้ว ทำให้อิฐใต้ฐานเริ่มมีรอยแตกร้าวและเสื่อมสภาพตามกาลเวลา หากทิ้งไว้อาจจะเกิดฐานทรุดมาได้

    8-6.png

    3-7.png

    โดยเจ้าคณะ 6 วัดพระนารายณ์มหาราช พระปลัดเอกรินทร์ ธัมมะรังสี ผู้ดูแลพระวิหารหลวง เผยว่า สำหรับพระพุทธรูปโบราณที่ค้นพบเหล่านี้ คาดว่าจะถูกบรรจุไว้เมื่อครั้งสร้าง “หลวงพ่อใหญ่” พระประธานในพระวิหารหลวง ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2199 ปัจจุบันมีอายุถึง 361 ปีแล้ว โดยมีสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นผู้สร้างขึ้นมา เพื่อเป็นพระพุทธรูปคู่เมืองโคราชนั่นเอง

    ประธานสภาเทศบาลนครนครราชสีมา นายธนาคม วิมลวัตรเวที เล่าว่า สำหรับพระพุทธรูปโบราณที่ขุดค้นพบเหล่านี้ ทางเทศบาลนครนครราชสีมาได้ประสานไปที่สำนักศิลปากรที่ 12 จ.นครราชสีมาและสำนักช่างสิบหมู่ ให้มาเก็บรายละเอียดไปตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีทั้งพระพุทธรูปในยุคทวารวดี ยุคอยุธยาตอนต้นถึงตอนปลาย และยุคขอมโบราณ ที่มีอายุกว่า 1,000 ปี

    ทั้งนี้และทั้งนั้น เชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปที่ประชาชน พ่อค้า คหบดี นำมาร่วมบรรจุไว้ใต้ฐานพระประธาน สมัยเมื่อครั้งสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมาเมื่อประมาณ 361 ปีมาแล้ว และส่วนที่นำออกมานี้ก็จะหารือกับทางวัดว่าจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ไว้ภายในวัด สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชม เพื่อเล่าเรื่องราวความเป็นมาของวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหารแห่งนี้ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันต่อไป









    ที่มา : jackpotded.com


    เรียบเรียงโดย

    จินต์จุฑา เจนสระคู : สำนักข่าวทีนิวส์



    ------------------
    ที่มา
    http://www.tnews.co.th/contents/306621


     

แชร์หน้านี้

Loading...