เรื่องเด่น เจ้าคุณสวีเดนธุดงค์สู่แดนหิมะพระอาทิตย์เที่ยงคืน สอนวิปัสสนาเด็กลูกครึ่งไทยถวายพระราชกุศล"ในหลวงร.9"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 21 พฤศจิกายน 2017.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731

    96023_th.jpg
    เจ้าคุณสวีเดนธุดงค์สู่แดนหิมะพระอาทิตย์เที่ยงคืน สอนวิปัสสนาเด็กลูกครึ่งไทยถวายพระราชกุศล"ในหลวงร.9"

    cats3(52).jpg
    ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.2560 ที่ผ่านมา พระวิเทศปุญญาภรณ์ (เจ้าคุณสวีเดน) เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม ประเทศสวีเดน ทูตสันติภาพ เลขานุการสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป ได้เดินทางขึ้นเหนือด้วยรถไฟจากกรุงสตอกโฮล์มสู่เมืองคิรุน่า อันเปนเมืองที่อยู่เหนือสุดของประเทศสวีเดนจากเมืองหลวงไปประมาณ1,500 กิโลเมตร ซึ่งเดินทางด้วยรถยนต่อไปที่เมือง Gällevare เพื่อไปร่วมงานการทำบุญถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และเทศนาเรื่องพระราชายอดกตัญญู

    หลังจากนั้นได้นำเด็กๆลูกครึ่งไทยที่เกิดและเติมโตในประเทศสวีเดนได้ฝึกกราบพระและฝึกนั่งสมาธิ ทั้งนี้เพราะเห็นว่าเด็กไทยที่อยู่ห่างไกลเมืองไทยจะเริ่มพูดไทยมิได้ ลืมวัฒนธรรมรวมทั้งความเป็นไทย จึงได้นำธรรมสัญจรด้วยวิปัสสนากรรมฐานนำทางให้เด็กไทยในต่างเดนได้เข้าถึงและรักสถาบันชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์

    ต่อมาได้มาเยี่ยมธรรมะสัจจรเทศนาให้คนไทยฟังที่เมืองคิรุน่า เมืองสุดท้ายของสวีเดนที่มีหิมะปกคลุมและหนาวเย็นที่สุด รวมทั้งเป็นเมืองที่มีแสงเหนือปรากฎมากที่สุด โดยคนไทยได้มารวมกันฟังเทศน์ที่ร้านไทย

    ต่อมาในวันอาทิตย์ได้รับนิมนต์ธรรมสัญจร เข้าเดนจากประเทศสวีเดนสู่ประเทศนอร์เวย์ การเดินทางเส้นทางนี้ในฤดูหนาวจะลำบากมากที่สุดประรถไฟจะวิ่งลำบากเพราะหิมะตกมากพร้อมกับเส้นทางที่ผ่านภูเขาสูงชัน และบางทีหิมะตกมาถนนถูกปิดหลายชั่วโมง. คนที่เดินทางจะต้องเตรียมตัวและเตรียมใจให้พร้อม แต่ด้วยความที่จะไปพบกับชาวไทยที่ที่รอคอยที่จะได้ถวายเพลและปฎิบัติวิปัสสนากรรมฐานจึงได้เดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางจนได้. โดยในการเดินทางครั้งนี้นอกจากจะสอนธรรมแล้ว ก็เป็นการเดินทางเพื่อประกาศพระศาสนาสนา และนำสันติภาพสู่โลกและการแจ้งข่าวการประชุมใหญ่ทั้งสองงานคือ 30 มิ.ย.2561 มิถุนายน การประชุมสันติภาพโลก 8-9 ก.ค. 2561 การประชุมสงฆ์ยุโรป ที่ประเทศสวีเดน

    ขอบคุณที่มา
    http://www.banmuang.co.th/news/education/96023
     

แชร์หน้านี้

Loading...