เจ. เค. โรว์ลิ่ง ถูกตัดออกจากรายชื่อมหาเศรษฐี เพราะความใจบุญ!

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 5 สิงหาคม 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    7369662504_8852235e3c_k-696x371.jpg



    เมื่อปี 2011 เจ. เค. โรว์ลิ่ง ได้ถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก แต่ช่างโชคร้ายที่เธอได้เป็นมหาเศรษฐีเพียงไม่นานนัก หลังจากนั้นนิตยสารฟอร์บส์ก็ได้ประกาศรายชื่อของเหล่ามหาเศรษฐีออกมา และไม่มีชื่อของผู้แต่งนวนิยายแฟนตาซีก้องโลกอย่าง แฮร์รี พอตเตอร์ คนนี้อีกต่อไป

    เธอเป็นหนึ่งใน 129 คน ที่ได้ถูกตัดออกจากรายชื่อมหาเศรษฐี ซึ่งเหตุผลที่เธอโดนตัดชื่อออกนั้นค่อนข้างแปลก เนื่องจากหญิงวัย 51 ปีผู้นี้ ได้ทุ่มเงินมากมายมหาศาลเพื่อบริจาคเงินให้กับการกุศล และส่วนหนึ่งคือการถูกเรียกชำระภาษีให้กับประเทศอังกฤษในอัตราที่สูงเอามากๆ นั่นเอง

    งานการกุศลของ เจ.เค. โรว์ลิ่ง
    J._K._Rowling_at_the_White_House_2010-04-05_4.jpg
    pic from whitehouse
    นิตยสารฟอร์บส์ นิตยสารที่ตีพิมพ์เกี่ยวกับการจัดลำดับมหาเศรษฐีของโลกมาแล้วกว่า 20 ปี ได้กล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้โรว์ลิ่งต้องถูกตัดออกจากรายชื่อมหาเศรษฐีว่า โดยส่วนใหญ่นั้นมาจากงานการกุศลของเธอ ซึ่งส่งผลให้เงินในบัญชีของเธอลดลงอย่างมหาศาล “เราได้ข้อมูลมาว่า โรว์ลิ่งได้บริจาคเงินให้การกุศลเป็นจำนวนกว่า 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บวกกับการที่ต้องเสียภาษีของประเทศอังกฤษในอัตราที่สูง จึงส่งผลให้นักเขียนนวนิยายชื่อดังไม่มีรายชื่ออยู่ในการจัดอันดับมหาเศรษฐีในปีนี้นั่นเอง” นิตยสารฟอร์บส์ กล่าว

    หากเป็นคนอื่นที่โดนตัดออกจากสถานภาพการเป็นมหาเศรษฐีก็คงรู้สึกเศร้าโศกเสียใจไม่น้อย แต่สำหรับ เจ. เค. แล้ว เธอไม่เคยเสียใจกับการตัดสินใจของเธอเลย อีกทั้งยังภูมิใจที่ได้เลือกทำแบบนั้นด้วยซ้ำ ซึ่งเธอกล่าวว่า

    “เราควรมีความรับผิดชอบด้านศีลธรรมบ้าง เมื่อสิ่งที่เราได้มานั้นมันมากมายมหาศาลเกินกว่าสิ่งที่เราต้องการ เราควรใช้มันอย่างมีสติ และรู้จักให้อย่างชาญฉลาด”


    คำพูดของเธอสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย ส่งผลให้เธอได้รับการยอมรับและถูกยกย่องให้เป็นนักเขียนที่มีความสามารถอันเป็นเลิศ ซึ่งเธอเป็นหนึ่งในบรรดาผู้มีชื่อเสียงเพียงไม่กี่คน ที่คอยนึกถึงคนที่ลำบากยากจน เพราะเธอเองก็เคยยืนอยู่ในจุดนั้นมาก่อนเช่นกัน

    ก่อนที่นวนิยาย แฮร์รี พอตเตอร์ จะถูกตีพิมพ์ โรว์ลิ่งเคยใช้ชีวิตอย่างลำบากในการหาเงินมาก่อน ในช่วงนั้นเธอต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ ทั้งอกหักและการหย่าร้าง แต่อย่างไรก็ตามเธอยังอดทนและก้าวเดินตามฝันของเธอต่อไป ซึ่งเธอเคยแม้กระทั่งเขียนเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ ลงบนกระดาษทิชชูตอนอยู่ในร้านกาแฟด้วยซ้ำ ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว ความมานะบากบั่นของเธอก็เป็นผล จากหญิงสาวที่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียวไร้การไร้งานทำ กลายมาเป็นนักเขียนที่เป็นมหาเศรษฐีคนแรกของโลก เรียกได้ว่าพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว

    นี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอตัดสินใจทุ่มเงินอันมหาศาลให้กับการกุศล นิตยสารฟอร์บส์ระบุว่าเธอได้มอบเงินให้การกุศลรวมแล้วกว่า 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยการกุศลหลักของเธอเน้นไปที่การช่วยเหลือครอบครัวที่ต้องเลี้ยงลูกด้วยตัวเองคนเดียว และให้สวัสดิการที่เธอช่วยเหลืออย่างเช่น การดูแลเด็กโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย การช่วยผู้ปกครองของเด็กในการหางาน และการช่วยส่งเสียค่าเรียนให้กับลูก


    นอกจากนี้เธอยังมอบเงินการกุศลเพื่อช่วยเหลือผู้คนในด้านอื่นๆ อย่างทางด้านสังคมสงเคราะห์เด็ก สำหรับผู้ที่ขาดการศึกษาและผู้ยากไร้ อีกทั้งเธอยังได้เขียนหนังสือให้การกุศลถึง 3 เล่มด้วยกัน ได้แก่ “Fantastic Beasts and Where to Find Them”, “The Tales of Beedle the Bard” และ “Quidditch Through the Ages” ซึ่งหนังสือเหล่านี้รวมกันแล้วมีมูลค่าเกือบ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับว่าเป็นสิ่งที่น่าประทับใจเอามากๆ

    อาจเป็นเพราะการกุศลของเธอจึงทำให้ตอนนี้ เจ. เค. โรว์ลิ่ง ได้เลื่อนลงมาเป็นเศรษฐีธรรมดาๆ ที่ไม่ใช่มหาเศรษฐีอีกต่อไป ถึงแม้ว่าเธอจะไม่มีชื่ออยู่ในนิตยสารฟอร์บส์ แต่ความใจบุญของเธอก็ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนนับพันให้รอดพ้นจากความยากลำบากในชีวิต ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ดีงามและน่ายกย่องกว่ามาก หากทุกคนบนโลกนี้ใจกว้างและใจบุญได้เท่ากับเธอ โลกก็คงจะเป็นสถานที่ที่น่าอยู่มากกว่านี้อย่างแน่นอน!



    Source : Life Hack

    ------------------
    ที่มา
    https://www.sumrej.com/j-k-rowling-loses-her-billionaire-status-9-2016/
     

แชร์หน้านี้

Loading...