เชียงใหม่-สำนักบริหารฯ ที่ 16 ยันไม่อนุญาตพระธุดงค์ขึ้นดอยม่อนจอง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 20 พฤศจิกายน 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    t1.jpg
    สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ออกหนังสือชี้แจง ระบุไม่อนุญาตให้กลุ่มพระภิกษุสงฆ์จัดกิจกรรมเดินธุดงค์ขึ้นดอยม่อนจอง จังหวัดเชียงใหม่ ระบุเป็นพื้นที่อ่อนไหวทางธรรมชาติ มีสัตว์ป่า และแต่ละปีจะกำหนดจำนวนคนขึ้น เผยการจัดครั้งก่อนกลุ่มพระดังกล่าวหลบเลี่ยงด่านของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

    t2.jpg
    t3.jpg
    t4.jpg
    t5.jpg


    นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ทำหนังสือชี้แจงประเด็น กรณี Facebook ของอรุณเมธี พุทธิภัทรานันท์ เรื่อง เชิญนักบุญผู้ใจแกร่งขึ้นดอย..ทำบุญตักบาตรพระธุดงค์”ธรรมะห่มดอย”บนยอดดอยม่อนจอง...ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรกบนยอดดอยสูง ครั้งหนึ่งในชีวิต ทำบุญตักบาตรพระธุดงค์ธรรมะห่มดอย เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เนื่องจากวันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อคนไทยเพราะมีความสำคัญคือ เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิ พลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นวันชาติ และ เป็นวันพ่อแห่งชาติ

    ดังนั้น ในวันที่ 5 ธันวาคม 2560 นี้ เวลา 09.09 น.ณ ดอยม่อนจอง จังหวัดเชียงใหม่ จะมีพระธุดงค์จำนวน 209 รูป เดินธุดงค์ 329 กม.3 จังหวัดชายแดนภาคเหนือ (แม่ฮ่องสอน ตาก เชียงใหม่) มาเป็นเนื้อนาบุญให้กับผู้ใจบุญทุกท่าน และได้กำหนดว่า หากใครต้องการตักบาตรต้องขึ้นไปนอนบนดอยม่อนจอง ตั้งแต่เย็นวันที่ 4 ธันวาคม 2560 ดำเนินการโดย : สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์, ไร่ภูวิมาน, องค์การบริหารส่วนตำบลม่อนจอง, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย, มูลนิธิธรรมะห่มดอย, วัดศรีโสดา พระอารามหลวง,วัดวิเวกวนาราม, โครงการพระธรรมจาริก, พุทธศาสนิกชนตำบลแม่ตื่น ตำบลม่อนจอง,ศูนย์บริการการท่องเที่ยวดอยม่อนจอง(จาก https://www.facebook.com/Dr.Arunmathee)

    ทั้งนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ได้ให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยตรวจสอบแล้วได้รับรายงาน ดังนี้

    1. ภาพดังกล่าวเป็นภาพเก่า ที่เคยมีพระกลุ่มหนึ่งเดินขึ้นดอยม่อนจองโดยลักลอบใช้เส้นทางป่า ที่มิใช่เส้นทางปกติในการเดิน เพื่อหลบหลีกด่าน และ เจ้าหน้าที่ ขสป.เนื่องจากพระกลุ่มนี้ทราบดีว่า ขสป.อมก๋อย ไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวในพื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้น เขตฯ ได้เข้านมัสการชี้แจงทำความเข้าใจกับวัดในพื้นที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมดังกล่าวว่า การดำเนินการเช่นนี้ไม่เหมาะสม และไม่ถูกต้อง และขออย่าดำเนินกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวอีก

    2. ภาพที่ปรากฏในสื่อตามที่ผู้อำนวยการสำนักฯ ได้ส่งทางสื่อสังคมออนไลน์ LINE และได้มีการแอบอ้างชื่อขสป.
    อมก๋อยว่า รับรู้รับทราบและให้การสนับสนุนนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด อีกทั้ง ขสป.อมก๋อย ไม่เคยได้รับการติดต่อประสานในเรื่องดังกล่าว และ ขสป. อมก๋อย เคยชี้แจงให้วัดในพื้นที่ได้ทราบแนวทางดังกล่าวแล้ว ตามข้อ 1

    3.ขสป.อมก๋อย ได้สอบถามไปยังนายกองค์การบริหารส่วนตำบลม่อนจอง และผู้ใหญ่บ้านมูเซอ ในฐานะผู้จัดการศูนย์บริการการท่องเที่ยวดอยม่อนจอง ต่อกรณีที่ในภาพถ่ายปรากฎการอ้างชื่อหน่วยงานดังกล่าว ว่าให้การสนับสนุนการจัดงาน ซึ่งทั้งนายก อบต.ม่อนจอง และผู้ใหญ่บ้านมูเซอ ยืนยันว่าไม่เคยได้รับแจ้ง หรือประสานจากพระ หรือ วัดใดๆในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ทั้งนี้ อบต.ม่อนจอง และ ศูนย์บริการการท่องเที่ยวดอยม่อนจอง ไม่มีนโยบายสนับสนุนการจัดกิจกรรมในลักษณะเช่นนี้ด้วย

    4.ขสป.อมก๋อย ขอเรียนว่าจะได้ประสานวัดศรีโสดา ซึ่งเป็นวัดที่ปรากฏชื่อในภาพว่าร่วมจัดกิจกรรม และ วัดจอมหมอก ในฐานะเป็นวัดในพื้นที่ที่จะเป็นที่พักแรมของคณะจัดกิจกรรม เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง และทำความเข้าใจเหตุผลความจำเป็น และ ระเบียบข้อกฎหมายในการดำเนินกิจกรรมใดๆในเขตพื้นที่อนุรักษ์ และ ขสป. อมก๋อย ไม่สนับสนุน และหรืออนุญาตให้ดำเนินการดังกล่าวในพื้นที่แต่อย่างใด

    จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบไว้ชั้นหนึ่งก่อน ผลความคืบหน้าเป็นประการใดจะได้รายงานเพื่อโปรดทราบโดยด่วนต่อไป

    ขอขอบคุณที่มา
    http://www.krobkruakao.com/local/57022
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 พฤศจิกายน 2017

แชร์หน้านี้

Loading...