เรื่องเด่น เรื่อง “พญาม้ากัณฐกะ” (ม้าของเจ้าชายสิทธัตถะ)

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 23 ตุลาคม 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    เรื่อง “พญาม้ากัณฐกะ” (ม้าของเจ้าชายสิทธัตถะ)

    (เรียบเรียงโดย ธรรมหรรษา)
    รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร
    https://www.gotoknow.org/posts/331625

    ystal-embroidery-horse-full-square-diamond-embroidery-animals-font-b-3d-b-font-embroidery-font-b.jpg


    “พญาม้ากัณฐกะ” เป็นม้าที่ถึงพร้อมด้วยรูป คือส่วนยาวตั้งแต่หัวจรดปลายหาง ๑๘ ศอก ส่วนสูงพอเหมาะกับส่วนยาวมีฝีเท้าและกำลังอันเลิศ มีสีขาวล้วนประดุจสังข์ที่ขัดสะอาดแล้ว นายฉันนะคิดว่าเราควรเตรียมม้ามงคลตัวนี้ เพื่อให้เจ้าชายสิทธัตถะที่ทรงประสงค์จะออกมหาภิเนษกรมณ์

    “ม้ากัณฐกะ” เมื่อถูกจัดเตรียมก็ รู้ว่าพระลูกเจ้าของเราคงจักมีพระประสงค์จะเสด็จออกมหาภิเนษกรมณ์อย่างไม่ ต้องสงสัย เพราะการเตรียมครั้งนี้ไม่เหมือนเวลาที่เสด็จในวันอื่นๆ ม้ากัณฐกะมีใจยินดี ส่งเสียงร้องดังกังวาน

    เจ้าชายสิทธัตถะเสด็จลงจากปราสาทแล้ว เสด็จไปยังโรงม้าตรัสกับพญาม้าว่า “กัณฐกะ วันนี้เจ้าจงพาเราข้ามฝั่งสักครั้งหนึ่งเถิด เราอาศัยเจ้าได้เป็นพระพุทธเจ้าแล้ว จักยังโลกพร้อมทั้งเทวโลกให้ข้ามฝั่งด้วย” จากนั้นพระโพธิสัตว์เสด็จขึ้นประทับบนหลังม้ากัณฐกะ ทรงโปรดให้นายฉันนะนั่งเบื้องพระปฤษฎางค์ (ข้างหลัง) เสด็จถึงประตูใหญ่แห่งพระนครในตอนเที่ยงคืน

    เมื่อเสด็จถึงฝั่งแม่น้ำสายหนึ่ง ประทับยืน ณ ริมฝั่งน้ำ ตรัสถามนายฉันนะว่า แม่น้ำนี้ชื่อใด นายฉันนะทูลตอบว่า “ชื่ออโนมานที พะย่ะค่ะ” พระองค์จึงเอาสันพระบาทกระตุ้นให้สัญญาณม้ากัณฐกะได้กระโดดข้ามแม่น้ำอัน กว้างสุดประมาณ ไปยืนที่ฝั่งตรงข้าม พระโพธิสัตว์เสด็จลงจากหลังม้า ประทับยืนที่หาดทรายริมฝั่งน้ำ

    เจ้าชายสิทธัตถะทรงดำริว่า ผมของเราอย่างนี้ไม่ควรแก่เพศบรรพชิต ผู้อื่นที่สมควรจะตัดผมของพระโพธิสัตว์ย่อมไม่มี จึงใช้พระขรรค์ตัดพระเมาลี (มวยผม) จนเหลือพระเกศายาวเพียงสององคุลีเวียนขวา แนบติดพระเศียร ส่วนพระมัสสุ (หนวด) ก็มีพอประมาณเหมาะกับพระเกศา พระเกศาและพระมัสสุของพระโพธิสัตว์ได้มีประมาณเท่านั้นตลอดพระชนม์ชีพ กิจด้วยการปลงพระเกศาและพระมัสสุมิได้มีอีกต่อไป

    จากนั้น ตรัสสั่งนายฉันนะว่า ” เธอจงนำม้ากัณฐกะกลับไป แล้วกราบทูลข่าวการบรรพชาของเราแก่พระชนกและพระมาตุจฉา”

    นายฉันนะกราบทูลว่า แม้ข้าพระองค์ก็จักบวช พระโพธิสัตว์ตรัสห้ามถึง ๓ ครั้ง นายฉันนะจึงจำใจถวายบังคม และทำประทักษิณแล้วหลีกไป

    ส่วน “ม้ากัณฐกะ” ได้ยินพระดำรัสของพระโพธิสัตว์ที่ตรัสกับนายฉันนะ คิดว่า “บัดนี้เราจักไม่ได้เห็นนายของเราอีกต่อไป พอละสายตาจากพระโพธิสัตว์ก็ไม่อาจกลั้นความโศกไว้ได้ จึงหัวใจแตกตายในเวลาต่อมา และไปบังเกิดเป็นเทพบุตรนามว่า “กัณฐกะเทพบุตร” ในภพดาวดึงส์.



    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  2. น้องนกลาบ ชื่อนี้สีชมพู

    น้องนกลาบ ชื่อนี้สีชมพู ค ว า ม ต า ย คื อ ก า ร เ ริ่ ม ต้ น ข อ งชี วิ ต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2017
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +156
    เคยดูในการ์ตูนพุทธประวัติ
    กัณฐกะใจสลายตายทันทีหลังเจ้าชายสิทธัตถะเดินจากไป
    แต่ก็ได้เกิดบนสวรรค์ทันทีเหมือนกัน
     

แชร์หน้านี้

Loading...