เหรียญเจริญพร (รุ่น ๔) หลวงปู่ครูบาดวงดี ยติโก วัดบ้านฟ่อนพระรอดวัดพระสิงห์หูขีด

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย wasan112, 22 มีนาคม 2017.

  1. wasan112

    wasan112 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    2,181
    ค่าพลัง:
    +161
    ชื่อบัญชี นาย วสันต์ ปิงสอน เลขที่บัญชี 5130066332 ธนาคาร กรุงไทย สาขา ลอง โทร.0819517866 id line wasan112


    ปี ๒๕๕๓ เนื่องในวาระที่หลวงปู่ครูบาดวงดี ยติโก อายุวัฒนะครบ ๘ รอบ ทางวัดจึงได้มีการจัดสร้างเหรียญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดหลวงปู่ขึ้นมาถือเป็นเหรียญ รุ่น 4 ที่วัดได้จัดสร้างขึ้น โดยใช้ชื่อว่า "เหรียญเจริญพร " ซึ่งก่อนที่จะมีการจัดสร้างวัตถุมงคลรุ่นนี้ทางคณะผู้จัดสร้างได้ไปขออนุญาตหลวงปู่ในการจัดสร้างวัตถุมงคลรุ่นนี้และได้ถามหลวงปู่ว่าควรจะสร้างเหรียญหรือพระผงรูปเหมือน...โดยหลวงปู่ท่านได้ตอบกลับมาว่า "เอาเหรียญเหมือนหนก่อนหนหลังฮั้นกะ" เมื่อหลวงปู่ท่านได้เลือกด้วยตัวท่านเองแล้ว ทางศิษย์ผู้จัดสร้างจึงนำแบบมาให้หลวงปู่ท่านเลือกด้วยตัวท่านเอง และนำแบบยันต์มาให้หลวงปู่ท่านเลือก โดยยันต์ที่นำมาให้หลวงปู่ท่านเลือกในตอนนั้นมียันต์ 1. เก้าผัด 2. ปถมัง ๔ ด้าน 3. ต่อ ๗ แม่ 4. ยันต์รอด 5. แต่หลวงปู่ท่านไม่ค่อยพึงพอใจ และได้บอกตอ่ลูกศิษย์ว่า " เอายันต์ เมตตาอย่างเก่านะก่า บ่เสือกิ๋นน้ำนมแมว กะงัวกิ๋นน้ำนมเสือ" ทางลูกศิษย์เมื่อได้ยินดังนั้นแล้วจึงได้ทำการคิดว่าควรเลือกใช้ยันต์ไหนดี ประจวบกับที่ว่าเมื่อตอนปี ๕๒ ทางวัดได้ออกตะกรุด วัวกินน้ำนมเสือไปแล้ว ทางวัดจึงเลือกที่จะใช้ยันต์ "หนูกินน้ำนมแมว" มาเป็นยันต์ในเหรียญรุ่นที่ 4 โดยหลวงปู่ได้ทำการปลุกเสกแบ่งเป็นวาระต่างๆดังนี้คับ...
    ๑ พุทธาภิเษกครั้งแรก ณ วัดบ้านฟ่อน วันอาทิตย์ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ (มาฆบูชา)
    ๒ พุทธาภิเษกครั้งที่สอง ณ วัดบ้านฟ่อน วันเสาร์ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๓ (เสาร์ ๕)
    ๓ พุทธาภิเษกครั้งที่สาม ณ วัดบ้านฟ่อน วันพฤหัสบดี ๑๕ เมษายน ๒๕๕๓ (พญาวัน)
    ๔ พุทธาภิเษกครั้งที่สี่ ณ พระวิหารวัดบ้านฟ่อน วันศุกร์ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๓ (วิสาขบูชา)
    ๕ พุทธาภิเษกครั้งที่ห้า ณ วัดบ้านฟ่อน วันเสาร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๓ (จันทรุปราคา)
    ๖ พุทธาภิเษกครั้งที่หก ณ พระวิหารวัดบ้านฟ่อน วันพุธ ๘ กันยายน ๒๕๕๓
    โดยมีจำนวนที่จัดสร้างดังนี้นะคับ
    เนื้อเงิน ๑๙๙ เหรียญ
    เนื้อทองแดงชุบสามกษัตริย์ ๑๐๙ เหรียญ
    เนื้อตะกั่ว ๑๐๖๘ เหรียญ
    ทองแดง ๓๐๐๐ เหรียญ
    กรรมการเก้าโค้ด ๓๙ เหรียญ
    ทุกเนื้อตอกโค้ดและรันหมายเลขทุกเหรียญนะคับ...ซึ่งในตอนแรกนั้นทางวัดได้วางแผนไว้ว่าจะจัดสร้างเนื้อตะกั่ว แค่ ๑๐๐๐ เหรียญ แต่พอถึงเวลาปั๊มเหรียญเสร็จปรากฎว่า ชนวนเนื้อตะกั่วที่หลวงปู่ท่านได้จารอักขระลงไปนั้นเหลืออยู่เป็นจำนวนเยอะมาก ทางวัดจึงเกิดการเสียดายชนวนที่เหลือจึงให้ทางร้านปั๊มชนวนที่เหลือให้หมด ทำให้ได้เหรียญเนื้อตะกั่วเพิ่มมาอีก ๖๘ เหรียญ รวมเป็นทั้งหมด ๑๐๖๘ เหรียญคับผม โดยเริ่มแรกตอนนั้นวัดได้ให้ทำบุญตอน เนื้อตะกั่วกับทองแดงราคาเท่ากันนะคับ เหรียญละ ๘๐ บาท ที่ตั้งราคาไว้ไม่สูงเพราะหลวงปู่อยากให้คนที่มีรายได้น้อย ได้มีของดีติดตัวไปคุ้มครองคับผม สรุปได้ว่า" เหรียญเจริญพร รุ่น 4 "เป็นเหรียญที่ดีนอกและดีใน ตั้งแต่เจตนาการสร้างและการคัดเลือกยันต์ เรียกได้ว่าหลวงปู่ท่านตั้งใจมากๆคับกับเหรียญรุ่นนี้ อีกอย่างที่สำคัญคือเสกหลายครั้งหลายวาระด้วยคับผม แค่นั้นยังไม่พอนะคับเริ่มแรกตั้งแต่วันออกให้บูชาปรากฎว่าลูกศิษย์ทางมาเลเซียนั้นได้มาเหมาบูชาไปเป็นจำนวนมาคับผม เรียกได้ว่าตอนนั้น ยกไปเป็นกล่องๆเลยคับ ผมเลยไปถามพวกมาเลเซียดู เค้าบอกผมว่า " ป๊ะป๋าดวงดี สุดยอดเรื่องเมตตาค้าขายดีจริงๆ " ได้ยินมากะหูคับ เพราะตอนนั้นผมเฝ้าตู้ให้วัดอยู่คับ....บรรยายอะไรมากไม่ได้คับ เด่วจะโดนหาว่าโม้ หากท่านใดที่มีอยู่แล้วก็ถือว่าเป็นโชคดีของท่านนะคับ แต่ถ้าหากท่านใดไม่มีก็รีบเสาะหานะคับ ถือว่าเป็นของดี ที่ยังพอหาได้อยู่นะคับผม สุดท้ายนี้ต้องขอขอบพระคุณ อ้ายจ่ามี่ อ้ายหนานโอ๋ และคุณเสือบ้านฟ่อนที่เอื้อเฟื้อภาพและข้อมูลเพื่อให้ผมได้นำมาเสนอแก่สมาชิกคับผม ผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
    ปล...เก้าแต้ม

    ขอบคุณข้อมูลจากท่านเก้าแต้มด้วยครับ

    เปิดให้บูชา 799 บาท ค่าจัดส่ง 50 บาท
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCF3284.JPG
      DSCF3284.JPG
      ขนาดไฟล์:
      87 KB
      เปิดดู:
      446
    • DSCF3286.JPG
      DSCF3286.JPG
      ขนาดไฟล์:
      55.4 KB
      เปิดดู:
      290
  2. wasan112

    wasan112 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    2,181
    ค่าพลัง:
    +161
    พระรอดวัดพระสิงห์ 2496 พิมพ์หูขีดนิยมเขียวคราบแดง

    พระรอดวัดพระสิงห์ 2496 ของดีจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระที่มีเสน่ห์น่าค้นหาตามบันทึกในการจัดสร้างมี 11 พิมพ์ และมีการจัดซื้อพระมาสมทบอีกจำนวนหนึ่ง มีจำนวนในการจัดสร้าง 84,000 องค์ ทำให้วิถีการพิจารณาพระที่เป็นการส่วนตัวของผมแยกได้ 2 แบบ แบบแรกคือเล่นเน้นความแน่นอน (play safe) แบบสองคือเล่นขั้นสูง (play advanced) ด้วยวิถีแรง ศรัทธา และใจรัก ตามแบบฉบับเส้นทางการอนุรักษ์

    พระรอดองค์เกจิรุ่นเก่าๆ ในยุคนั้นไม่ว่าเกจิรูปใดเมื่อจะสร้างพระรอด ก็มักจะขอให้ครูบาบุญทืมพรหมเสโน วัดจามเทวี อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงท่านหนึ่งในคณะอยู่เบื้องหลังการสร้าง รวมไปถึงพระรอดวัดพระสิงห์ 2496 นอกพิมพ์หลักบางพิมพ์ที่เช่าหาบูชากันในปัจจุบันก็เป็นพระที่ครูบาบุญทืมฯ และคณะได้สร้างไว้ รวมไปถึงครูบาอาจารย์ท่านอื่นๆ ก็ได้สร้างพระรอดเกจิในยุคนั้นในหลายๆ วัดไม่ว่าอย่างไรพระรอดเกจิที่สร้างในยุคนั้นควรค่าในการอนุรักษ์ไว้ ด้วยเป็นสิ่งที่ลำค่าที่น่าอัฒจันทร์เป็นมรดกให้รุ่นลูกรุ่นหลานสืบต่อกันมาด้วยเหตุผลที่ว่าพระในยุคนั้นมีเนื้อหามวลสารที่เป็นเอกลักษณ์ชนิดที่ว่าเป็นพระในระดับปรมาจารย์เป็นผู้รังสรรค์งานขึ้นมาซึ่งหากพิจารณากรรมวิธีการสร้าง เนื้อหามวลสารแบบกว้างๆ ว่าพระรอดเกจิที่สร้าง ก่อนพ.ศ. 2500 ในกลุ่มพระรอดเกจิยอดนิยมล้านนามีเอกลักษณ์และกรรมวิธีในการสร้างส่วนใหญ่จะไปในแนวทางเดียวกันแตกต่างกันในสูตรเนื้อหามวลสารพิเศษเฉพาะที่ใส่เข้าไป ช่วงหลัง 2500 – 2518 เอกลักษณ์และกรรมวิธีในการสร้างส่วนใหญ่จะยังคงมีแนวทางเดียวกันอยู่บ้างที่เปลี่ยนไปในบางขั้นตอนอาจเป็นด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าแต่ก่อนมวลสารมวลสารพิเศษที่ใส่เข้าไปบางอย่างก็มีน้อยลงและ/หรือขาดหายไปไม่มีในพระยุคนี้ หลังยุค พ.ศ. 2518 เนื้อหามวลสารของพระรอดเนื้อดินได้แตกต่างออกไปจากพระยุคก่อนหน้านี้ ที่กล่าวมาเป็นเพียงแค่หลักการเบื้องต้นพอเคร่าซึ่งต้องเจาะลึกในรายละเอียดอีกมาก

    กาลเวลาก็ได้ล่วงเลยผ่านไปเส้นทางในเชิงอนุรักษ์สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ถึงมรดกลำค่าที่คนรุ่นเก่าได้มอบไว้ให้ภายใต้เจตนาที่ดีควรค่าในการอนุรักษ์พระรอดเกจิของชาวล้านนาสืบต่อไป
    พระรอดวัดพระสิงห์เชียงใหม่ ที่สร้างเมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๖ ซึ่งเป็นพระที่ทีมีพุทธคุณใกล้เคียงกับของเดิมมากที่สุด เซียนพระหลายท่านยืนยันว่า พระรอดวัดพระสิงห์ เชียงใหม่ บูชาได้ดีไม่แพ้พระรอดอายุพันกว่าปีของลำพูน พระชุดนี้สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นอนุสรณ์ ในการสร้างพุทธสถานเชียงใหม่ ซึ่งได้กระทำพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่๒๘ พค ๒๔๙๖ เวลา ๑๑.๔๕ น. และในเดือนเดียวกันนั้นเอง ตรงกับวันขึ้น๑๐ค่ำ เดือน๗ ปีมะเส็ง จัตวาศก จุลศักราช ๑๓๑๕ เริ่มพิธี๙นาฬิกา ๒๑นาที ๔๑ วินาที และเริ่มจุดเทียนชัยเวลา ๑๙.๒๐ น. โดยมี พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ เป็นประธาน ประกอบพิธีมหามงคล พระรอดชุดนี้สร้างจำนวน ๘๔,๐๐๐ องค์ เพื่อนำรายได้สมทบทุนสร้างพุทธสถานเชียงใหม่
    วัสดุในการสร้างใช้ดินบริเวณทิศเหนือของวัดพระคง จังหวัดลำพูน ซึ่งเชื่อกันว่าพระรอดมหาวันในสมัย จามเทวีวงศ์ก็ใช้ดินบริเวณนี้สร้าง จึงทำพิธีตั้งศาลเพียงตาอารธนาขอจากพระพุทธรูปและอารักษ์ที่รักษา ดินแดนแห่งนั้น จากนั้นขุดลงไปเพียง๓ศอกก็พบดินขวยปูตามที่ต้องการ ลักษณะดินละเอียดเหนียว เมื่อนำมาสร้างพระแล้วแกร่งและสวยงามมาก เมื่อได้ดินที่ต้องการแล้วก็ให้อ.ผู้ทรงคุณวุฒิละลายดินด้วยน้ำพระพุทธมนต์ แล้วนำมากรองด้วยผ้าขาว เก็บผงดินที่ละเอียดเหมือนแป้งมาผสมกับผงพระธาตุ ผงพระเปิม ผงพระเลี่ยง ผงพระคง ผงพระรอด ผงสมเด็จบางขุนพรหม ผงตรีนิสิงเห ผงปัทมัง ผงพุทธคุณ และผงอิทธิเจของพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่า เช่นหลวงปุ่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า เมื่อผสมจนเข้าเนื้อเดียวกันแล้วก็ปั้นเป็นก้อนกลม ขนาดเท่าผลส้ม ส่งลงมากรุงเทพ ให้อ.ฉลอง เมืองแก้ว (อ.ขมังเวทย์) เป็นผู้ทำพิธีใส่ธาตุ แล้วนำกลับสู่เมืองลำพูน เพื่อให้ช่างพิมพ์องค์พระออกมาซึ่งมีทั้งหมด๑๑พิมพ์ เมื่อถึงเวลาฤกษ์ พระมหาราชครูวามมุณี กับท่านพราหมณ์พระครูศิวาจารย์แห่งกรุงเทพ เป็นประธานฝ่ายพราหมณ์ มหาปัญจพิธีโอมอ่านศิวะเวทย์อัญเชิญท้าวเทพยดาทั้งหลายที่สิงสถิตในแผ่นดิน ล้านนา อัญเชิญพระวิญญาณ เจ้าแม่จามเทวีและกษัตริย์ทุกพระองค์ เมื่อจุดเทียนชัย พระมหาราชครูอ่านโองการชุมนุมเทวดา เสร็จแล้วพราหมณ์เป่าสังข์ จบแล้วคณาจารย์ทั้งหมดนั่งปรกบริกรรม ปลุกเศกเป็นเวลา๓วัน๓คืน
    คณาจารย์ที่ร่วมในพิธี ก็ล้วนแล้วแต่เป็นที่เคารพนับถือของประชาชน เช่น เจ้าคุณศรีสมโพธิ์ วัดสุทัศน์ , เจ้าคุณศรีสุวรรณวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง , หลวงปุ่นาค วัดระฆัง , หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ , หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม , ครูบาวัง วัดบ้านเด่น , พระครูอาคมสุนทร วัดสุทัศน์ , หลวงพ่อเปลี่ยน วัดใต้ , หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ,หลวงพ่อภักดิ์ วัดบึงทองหลาง , หลวงพ่อทบ วัดเขาชนแดน , หลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง , หลวงพ่อนอ วัดกลางท่าเรือ , หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ , หลวงปู่เผือก วัดกิ่งแก้ว , หลวงพ่อสำเนียง วัดเวฬุวัน , ฯลฯ
    ในขณะทีทำพิธีบวงสรวงเจ้าแม่จามเทวี มีฝูงผีเสื้อเป็นจำนวนมากบินมาอยู่เหนือเครื่องสังเวย แล้วกระจายบินหายไป คืนที่กระทำพิธีฟ้าคะนองตลอด เกิดแสงแปลบปลาบทั่วท้องฟ้า อากาศเยือกเย็นผิดจากวันอื่นๆ ส่วนคณาจารย์ทั้งหลายต่างเกิดนิมิตรเป็นมงคลต่างๆกัน น่าอัศจรรย์ยิ่ง
    ประสบการณ์ของพระรอดวัดพระสิงห์ ก็เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน เช่นในคราวที่เกิดสงครามเวียดนาม ประเทศไทยได้ส่งทหารไปร่วมรบกับอเมริกา ส.อ.ธาริน แสงศิริ ได้ถูกส่งตัวไปร่วมรบด้วย ( กองพันเสือดำ ) ซึ่ง ส.อ.ธาริน ได้เล่าว่า ได้รับพระรอดรุ่น ๙๖ จากบิดา คล้องคอไปเพียงองค์เดียว เมื่อได้รับมอบหมายให้ออกลาดตระเวณ ขากลับขณะกำลังกลับเข้าข่าย ก็โดนระเบิด และ ถล่มยิงด้วยอาวุธหนักของเวียดกง ชนิดที่ว่าไม่ได้ตั้งตัว ส.อ.ธาริน บอกว่าขณะกำลังล้มตัวลงเพื่อยิงต่อสู้ ได้เห็นเพื่อนทหารร่วมกองลาะตระเวณโดนอาวุธของเวียดกง ล้มตายกันเกลื่อนกลาด มารู้ตัวอีกทีก็อยู่บนเตียงในโรงพยาบาลแล้ว ร่างกายไม่มีบาดแผล แต่ปรากฏรอยช้ำเป็นจุดๆ ทั่วร่างกาย นี่ล่ะครับ ประสบการณ์ที่ฟังแล้วขนลุกจริงๆ นี่ถ้า สอ.ธารินไม่ได้บูชาพระรอด วัดพระสิงห์แล้ว ป่านนี้จะเป็นอย่างไรผมไม่อยากคาดเดา
    ปัจจุบันนี้พระรอดของวัดพระสิงห์ ยังพอหาได้ตามสนามพระ แต่ ต้องดูให้ดีนะครับ พระที่สร้างมาแล้ว ห้าสิบปี จะยังสด ใหม่ และ มีกลิ่นดินไม่ได้แล้ว สนนอัตราเช่าหาก็ยังไม่สูงมาก อยู่ในหลักพันกว่าๆ ถึงพันอ่อนๆเท่านั้น ยังไม่สูงเกินไป ห้อยพระหลักพัน พุทธคุณไม่ต่างจากพระหลักแสน หลักล้าน อย่างนี้สิครับ ถึงเรียกได้ว่า "ของดีราคาถูก" อย่างแท้จริง เหมาะสมกับฐานะในกระเป๋าของผม อีกทั้งยังไม่ต้องไปเสี่ยงกับ ของเก๊ ที่เอามาย้อมแมวขายในราคาหลายๆหมื่น หรือเป็นแสนอีกด้วยครับ
    สรรพคุณของเฉดสีพุทธานุภาพ บนองค์พระรอดประกอบด้วย
    สีขาว ดีด้านเมตามหานิยมและแคล้วคลาด
    สีเหลือง ( พิกุล) ดีด้านเมตามหานิยม ค้าขายดี เสริมส่งบุญบารมี
    สีแดง ดีด้านแคล้วคลาด กำบังตาข้าศึกศัตรูผู้ลอบทำร้าย
    สีเขียว ดีด้านใช้เดินป่าป้องกันสัตว์ร้าย ภูตผีปีศาจ แคล้วคลาดจากภัยธรรมชาติ
    สีดำ( หายากที่สุด) ดีด้านคงกระพันชาตรี บารมี ชื่อเสียง มหาอำนาจ และแคล้วคลาด

    พระคาถาปลุกเสก วีธีใช้พระรอด
    ถ้าจะยาตราไปแห่งใดๆให้ตั้งสัจจะบารมีต่อคุณพระพุทธเจ้าก่อน แล้วเอาปัญญาพิจารณาเหตุว่าคุณพระพุทธเจ้า จะเป็นที่พึ่งได้แค่ 3 ประการคือ อุปัจเฉทกกรรม 1 อุปปีลกกรรม 1 ปัจจุบันกรรม 1
    นี้คุณพระพุทธเจ้าช่วยได้เที่ยงแท้ แต่บุราณกรรม สิ่งเดียวที่พระพุทธเจ้าช่วยมิได้เลย เป็นเที่ยงแท้
    แต่อันกูจะไป ในบัดนี้จะรู้ว่าเป็นกรรมสิ่งใดก็มิได้รู้ ถึงการเป็นบุราณกรรมแล้วก็ดี ก็จะขอเอาชีวิตแลกกับพระนิพานเกิด ให้ปลงต่อความตายนั้นแล้วจึงไปหาเกิดหาอันตรายมิได้เลย
    คาถานี้ใช้ได้กับ พระรอดรุ่นเก่า รุ่นใหม่ทุกรุ่น ทุกพิมพ์ ทุกวัด แล
    เปิดให้บูชา 1499 บาท ค่าจัดส่ง 50 บาทพิมพ์หูขีดนิยม

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCF3294.JPG
      DSCF3294.JPG
      ขนาดไฟล์:
      53 KB
      เปิดดู:
      118
    • DSCF3292.JPG
      DSCF3292.JPG
      ขนาดไฟล์:
      49.5 KB
      เปิดดู:
      99
    • DSCF3296.JPG
      DSCF3296.JPG
      ขนาดไฟล์:
      45.3 KB
      เปิดดู:
      92

แชร์หน้านี้

Loading...