เฮอร์ริเคน ‘ฮาร์วีย์’ พัดขึ้นฝั่งในรัฐเทกซัสของสหรัฐฯ ทรงพลังสุดในรอบ 12 ปี

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 26 สิงหาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    b8a3e0b8b4e0b980e0b884e0b899-e0b8aee0b8b2e0b8a3e0b98ce0b8a7e0b8b5e0b8a2e0b98c-e0b89ee0b8b1e0b894.jpg

    อุปกรณ์ของท่านไม่สามารถใช้งานเครื่องเล่นสื่อได้


    หลายพื้นที่ของชายฝั่งตอนกลางของรัฐเทกซัสเผชิญกับลมรุนแรงจากอิทธิพลของเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์

    พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ พัดขึ้นฝั่งในรัฐเทกซัสของสหรัฐฯ ด้วยความเร็วลม 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือเป็นพายุที่ทรงพลังที่สุดที่พัดถล่มแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ ในรอบ 12 ปี คาดว่าจะมีฝนตกวัดปริมาณได้สูงสุด 1 เมตร หรือ 40 นิ้ว

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ลงนามประกาศภัยพิบัติในรัฐเทกซัสแล้ว ซึ่งจะเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางเข้าไปในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดได้


    ด้านนายเกร็ก แอ็บบอต ผู้ว่าการรัฐเทกซัส เตือนว่าอาจจะมีน้ำท่วมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในหลายภูมิภาค

    เฮอร์ริเคนฮาร์วีย์พัดขึ้นฝั่งเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นพายุที่มีความรุนแรงระดับ 4 ทำให้ต้นไม้หลายต้นหักโค่นและไฟฟ้าถูกตัดขาดในเมืองคอร์ปัสคริสตี ชาวเมืองหลายพันคนได้นำไม้กระดานมาปิดหน้าต่างหรือประตูบ้าน ก่อนที่จะอพยพออกไป

    ความรุนแรงของพายุลดลงสู่ระดับ 3 หลังจากพัดถล่มนาน 3 ชั่วโมง โดยความเร็วลมลดลงเล็กน้อยลงมาอยู่ที่ 201 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ยังถือว่าเป็นภัยร้ายแรงอาจทำให้มีผู้เสียชีวิต และสามารถสร้างความเสียหายต่ออาคารต่าง ๆ ได้

    นายแพทริก ริออส นายกเทศมนตรีเมืองร็อคพอร์ต ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่ง เรียกร้องให้คนที่ยังอยู่ในเมืองซึ่งมีประชากรราว 10,000 คน อพยพออกจากพื้นที่ในทันที

    Image copyright AFP
    คำบรรยายภาพ ผู้คนกำลังอพยพออกจากเมืองคอร์ปัสคริสตีเพื่อหนีพายุ

    สถานีโทรทัศน์ซีบีเอสรายงานว่า นายกเทศมนตรีกล่าวว่า ผู้คนจำนวนมากยังคงติดอยู่ในศูนย์พักพิงสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งหลังคาได้พังถล่มลงมา และคณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังไม่สามารถเข้าไปถึงพื้นที่ได้

    ขณะที่การจราจรในเส้นทางที่มุ่งหน้าออกจากเส้นทางของพายุได้ติดขัดเป็นทางยาว

    ผู้ว่าการรัฐเทกซัส ระบุว่า เป็นที่ชัดเจนว่าเทกซัสกำลังเผชิญกับ “ภัยพิบัติครั้งใหญ่” และมีเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิกว่า 1,000 นายเข้ามาช่วยปฏิบัติการบรรเทาทุกข์

    ลมแรงได้พัดกระหน่ำที่ชายฝั่งในช่วงกลางคืนของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น และในเวลาเดียวกันระดับน้ำที่ชายฝั่งได้เพิ่มสูงขึ้นด้วย

    เฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ เป็นพายุรุนแรงลูกแรกของฤดูเฮอร์ริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกฤดูกาลนี้ และขัดขวางการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก และทำให้การเดินทางทางอากาศหยุดชะงัก

    ในช่วง 2-3 วันนี้คาดว่าจะมีคลื่นซัดเข้าฝั่งขนาดสูงสุด 4 เมตร และศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติได้เตือนว่าอาจจะมีน้ำท่วมที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งในและโดยรอบเมืองฮุสตัน

    Image copyright Reuters
    คำบรรยายภาพ รถบรรทุกของบริษัทไฟฟ้ากำลังจอดรอเพื่อรับมือกับเหตุไฟฟ้าขัดข้อง

    เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศระบุว่า เส้นทางของพายุไม่แน่นอน แต่คาดว่าในช่วง 2-3 ชั่วโมงจะเข้าใกล้ หรือพัดเข้ามาให้แผ่นดินใหญ่บริเวณตอนกลางของชายฝั่งในรัฐเทกซัส

    ด้านทำเนียบขาวระบุว่า นายทรัมป์อาจจะเดินทางเยือนรัฐเทกซัสในสัปดาห์หน้า

    พายุลูกนี้น่าจะเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มสหรัฐฯ นับตั้งแต่พายุเฮอร์ริเคนวิลมาพัดถล่มชายฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เมื่อเดือนตุลาคมปี 2005

    เฮอร์ริเคนวิลมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 87 คน และเป็นส่วนหนึ่งของฤดูเฮอร์ริเคนที่มีเฮอร์ริเคนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ รวมถึงเฮอร์ริเคนแคทรีนา ซึ่งสร้างความเสียหายในเมืองนิวออร์ลีนส์ และทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 2,000 คนในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน

    พายุที่มีความรุนแรงระดับ 4 ลูกล่าสุดที่พัดถล่มสหรัฐฯ คือ เฮอร์ริเคนชาร์ลีย์ ในเดือนสิงหาคมปี 2004

    ขณะที่เฮอร์ริเคนฮาวีย์กำลังสะสมกำลังลม และทำให้มีลมพัดแรง ความเสี่ยงสูงสุดในรัฐเทกซัสคือ ปริมาณฝนตกและคลื่นซัดถล่มชายฝั่ง

    นักอุตุนิยมวิทยาระบุว่า พายุฮาร์วีย์อาจยังคงอยู่ในพื้นที่ และทำให้มีฝนตกจนถึงกลางสัปดาห์หน้า

    เมืองฮุสตันซึ่งอุดมด้วยน้ำมัน และเป็นเมืองใหญ่อันดับ 4 ในสหรัฐฯ อาจเผชิญกับปริมาณฝนสูงสุด 20 นิ้วในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า

    Image copyright Reuters
    คำบรรยายภาพ นักอุตุนิยมวิทยาเตือนว่าเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์อาจจะทำให้ฝนตกต่อเนื่องจนถึงกลางสัปดาห์หน้า

    นอกเหนือจากนั้น ชายฝั่งตอนกลางของรัฐเทกซัสอาจจะเผชิญกับคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อความกดอากาศต่ำในทะเล “ยก” กระแสน้ำขึ้นสูงกว่าระดับปกติ จากนั้นลมแรงจะพัดน้ำเข้าสู่ชายฝั่ง

    ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติ คาดว่าจะเกิด “น้ำท่วมที่สร้างความเสียหายใหญ่หลวง” ทั่วชายฝั่งและในพื้นที่ที่อยู่ลึกเข้ามาในแผ่นดินทั่วบริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐเทกซัส

    หลายพื้นที่ของรัฐเทกซัสเผชิญกับคลื่นซัดเข้าสู่ฝั่งที่มีความสูงกว่าปกติราว 2.5 ฟุตแล้ว

    การกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ราว 45% อยู่ในชายฝั่งของอ่าวเม็กซิโก และเมืองคอร์ปัสคริสตี เป็นเมืองท่าสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมนี้

    การผลิตน้ำมันดิบได้ลดลงราว 20% เพื่อเตรียมรับมือกับพายุลูกนี้ และเกรงว่าพายุฮาร์วีย์อาจนำไปสู่การขาดแคลนเชื้อเพลิง ซึ่งจะทำให้ราคาเชื้อเพลิงสูงขึ้นได้

    รถยนต์จำนวนมากได้เดินทางออกจากตอนกลางของรัฐเทกซัส และวงดนตรีโคลด์เพลย์ของอังกฤษได้ยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตในเมืองฮุสตันเมื่อคืนวันศุกร์

    บริษัทคาร์นิวัลคอร์ป ผู้ให้บริการล่องเรือ ระบุว่า ผู้โดยสารอย่างน้อย 20,000 คนบนเรือสำราญ 3 ลำไม่สามารถออกฝั่งในเมืองกัลเวสตัน รัฐเทกซัสได้

    เดอะฮุสตัน โครนิเคิล รายงานว่า ผู้โดยสารบนเรืออีกลำหนึ่งอาจจะต้องพักอยู่กลางทะเลจนถึงช่วงกลางสัปดาห์หน้า

    ขณะที่โรงพยาบาลเด็กดริสคอลล์ในเมืองคอร์ปัสคริสตี ได้ส่งตัวทารกอย่างน้อย 10 คนจากห้องไอซียูเด็กแรกเกิดของทางโรงพยาบาลไปยังโรงพยาบาลหลายแห่งที่อยู่ลึกเข้าไปในแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง

    ขอบคุณที่มา
    http://www.bbc.com/thai/international-41060391
     

แชร์หน้านี้

Loading...