ให้ทุกคน update สถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่ๆ ตนเองอยู่

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 21 ตุลาคม 2011.

  1. Aqua-ma-rine

    Aqua-ma-rine เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    820
    ค่าพลัง:
    +1,242
    อ. รอยล บอกว่า น้ำแถวนนท์ลดช้า เพราะเจอคลื่นแซซ น่ะเอง

    [​IMG]



    กรรมการยุทธศาสตร์ เผย น้ำไม่ลดหลายพื้นที่ เหตุ น้ำทะเลตีกลับ สูง 40 ซม. กระทบระบายน้ำ ช้ากว่าเดิม 2 - 3 อาทิตย์ บอก คนเมืองนนท์ทำใจ แช่อีกนาน <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>

    วันที่ 22 พ.ย. ในงานเสวนาธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งเป็นการจัดงานร่วมกันของคณะกรรรมาธิการศึกษาตรวจสอบการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา <o:p></o:p>

    <o:p> </o:p>
    โดยได้เชิญผู้เข้าร่วมเสวนา อาทิ นายรอยล จิตรดอน กรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) นายพิสิษฐ์ พิบูลย์ศิริ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสมุทรสาคร และตัวแทนภาคประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ร่วมพูดคุยปัญหาน้ำท่วมและแนวทางแก้ไข

    นายรอยล กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนา ถึงปัจจัยที่จะซ้ำเติมสถานการณ์ และอาจจะทำให้เกิดภาวะตื่นตระหนกว่า ในขณะที่ปริมาณน้ำเหนือยังมากอยู่ แต่ก็กำลังจะมี
    คลื่นกระฉอก หรือปรากฎการณ์คลื่นเซช (Seiche) ขึ้นมา สูงกว่า 40 ซม. ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยคาดว่าจะเกิดขึ้น

    หากไปสำรวจน้ำที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ที่มีน้ำสูงกว่าปกติขึ้นมากว่า 40 ซม. โดยเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น นานกว่าที่
    คาด สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากกระแสลม ที่สมัยก่อนเรียกว่า ลมสลาตัน เดิมทีเราคิดว่าหากลมหนาวมา น้ำทะเลจะลดลง

    แต่ข้อเท็จจริงพบว่า มีการโต้ลมเหนือกลับคืนไป ทำให้น้ำทะเลยังไม่ลดลง นอกจากนี้
    ลมสลาตันที่พบ ถือว่าเกิดขึ้นเป็นปีแรก และจะสร้างผลกระทบหนักในบางพื้นที่ที่ไม่มีป่าชายเลน เช่น ในบางจุดของเขตบางขุนเทียน เพราะป่าชายเลนนั้นสามารถเป็นตัวหน่วงน้ำทะเล ช่วงน้ำขึ้นได้

    [​IMG]


    “ข้อมูลนี้ผมเล่าให้ฟังในห้องสัมมนาได้ แต่พอพูดออกสาธารณะ ทุกคนจะตระหนก เราต้องเข้าใจกันก่อนว่า เหตุใดถึงระบายน้ำไม่ได้ ทั้งที่เราตั้งความหวังไว้ ที่การเปิดประตูระบายน้ำออกไปทะเล อยู่ดีๆ ลมทางอ่าวไทยได้ตีโต้ และหนุนน้ำทะเลขึ้นมาอีก 40 ซม. ต่อจากนี้ไป เราต้องร่วมกันหาทางออก ภายใต้เงื่อนไขที่แย่กว่าเดิม” นายรอยล กล่าว
    <o:p></o:p>

    ทั้งนี้ ส.ว.หลายคนที่เข้าร่วมได้ท้วงติงและขอคำชี้แจงถึงเหตุที่ไม่ให้เผยแพร่ ทำให้ นายพิสิษฐ์ พิบูลย์ศิริ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสมุทรสาคร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการลงทุนภาคอุตสาหกรรมได้ เพราะขณะนี้ นักลงทุน มาดูพื้นที่ของประเทศไทยเสมอ ซึ่งหากพบว่ามีคลื่นสูงอาจทำให้เกิดปัญหาต่อภาคอุตสาหกรรมได้ <o:p></o:p>

    นายรอยล กล่าวเพิ่มเติมว่า ระดับคลื่นที่สูงจากระดับน้ำทะเล 40 ซม.นั้น ไม่ได้สูงคงที่ ยังคงเฉลี่ย 20-30 ซม.ในบางพื้นที่ ซึ่งกรณีดังกล่าว
    หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ รับทราบข้อมูล แต่คงไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาใดได้ เพราะเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นของน้ำทะเล <o:p></o:p>
    <o:p> </o:p>
    ดังนั้น ผลกระทบจะทำให้การระบายน้ำเหนือในพื้นที่ลงสู่ทะเลเป็นไปได้ช้า จากเดิมที่คาดว่าประมาณต้นเดือน พ.ย.จะระบายน้ำออกไปได้ทั้งหมด แต่เมื่อมีคลื่นเซซเข้ามา จะทำให้ระบายน้ำเหนือที่ค้างอยู่ได้ทั้งหมด ช้าสุด สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ธ.ค.
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 พฤศจิกายน 2011
  2. ความสงบ

    ความสงบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    94
    ค่าพลัง:
    +1,011
    นครศรีธรรมราชฝนตกหนักทุกวันเลยค่ะ.....แต่ทางเทศบาลเมืองมีการขุดลอกคูคลองเพื่อรรองรับน้ำหลากไว้แล้ว
     
  3. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,189
    ค่าพลัง:
    +20,861
    เมื่อวานฟังอภิปรายในสภา......แล้วอดเอามาโพสต์ต่อไม่ได้...อิอิอิ

    งานนี้น้าเหลิมออกมาแฉอีก 1 ชุด ฟังแล้ว....

    ไอ่หยา.........งางนี้อาจิ้ง....ลื้อซี้เลี้ยว...อ่า..ส์ๆๆๆๆๆ (eek)
     
  4. พระยาเดโชชัยมือศึก

    พระยาเดโชชัยมือศึก สินธพอมรินทร์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2005
    โพสต์:
    2,742
    ค่าพลัง:
    +12,024
    ตอนนี้บางใหญ่ ที่ใกล้ๆถนนใหญ่ เริ่มแห้งแล้ว สรุปว่าแถวบ้านที่อยู่ ท่วมไปประมาณ 75 เซ็นติเมตร ปกติที่บ้านเป็นที่ค่อนข้างสูง แต่เพราะน้ำที่ไหลมา หากย้อนไปดู ก็จากที่เขื่อนแตก แถวๆช่วงวันที่จังหวัดนครสวรรค์ โดน เพราะมนุษย์ด้วยกัน เป็นคนทำจริงๆ แต่ก็หยวนๆกันไป เพราะ คนที่เจอน้ำท่วมทะลักมาก็มักจะ ร้อนรน เร่งทำลายทำนบ ทำให้หลายพื้นที่โดนไปด้วย เป็นบทเรียนจริงๆ ต่อไปควรสร้างคนให้มาก
     
  5. พระยาเดโชชัยมือศึก

    พระยาเดโชชัยมือศึก สินธพอมรินทร์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2005
    โพสต์:
    2,742
    ค่าพลัง:
    +12,024
    คาดการณ์ได้ว่า ต่อไป น้ำจะท่วมทุกที่มากกว่าเดิมอีก เพราะ คนจะทำลายทำนบต่างๆมากขึ้น หากต้องประสบภัย ต่อไป จะไม่มีใครมาทนรับน้ำ หรือเป็นแก้มลิงให้ใคร อันนี้แหล่ะน่ากลัวจริงๆ และจากการปฎิบัติธรรม คิดว่า น้ำจะท่วมอีก ในไม่ช้า ก็อย่าคิดว่า ผ่านแล้วผ่านไป ครั้งต่อไป จะมีความร้อนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ไม่ลาวาก็คงเป็นไฟที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ด้วยกันนี่แหล่ะ ครั้งหน้าไม่โชคดีเหมือนคราวนี้แน่นอน คราวนี้ยังมีไฟมีน้ำใช้ บางพื้นที่ยังไม่ท่วม ก็สามารถไปหาเสบียงมาได้บ้าง แต่ครั้งหน้าหากท่วมหลายพื้นที่ น้ำไฟถูกตัดหมด เห็นว่า หนักหนาเหลือเกิน ใครอยู่ในเมืองหลวง ต้องไม่พ้นกรรมนี้แน่ๆ จ้า
     

แชร์หน้านี้

Loading...