ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ข่าวทางไลน์

    [​IMG]

    30 พ.ค. 59 สวัสดี

    นิมิตเช้า เห็นตัวเองยืนคุยอยู่กับเพื่อนริมถนนแถวหน้าสนามบิน ดอนเมือง ตัวเองยืนสั่นเพราะหนาวจากน้ำฝนที่ตกใส่ แต่ก็แปลกใจชั้นในของเสื้อที่ใส่ มีเสื้อชูชีพใส่อยู่ แสดงว่า...เสื้อชูชีพมีความสำคัญ

    นาทะนาถ ๙๗

    ที่มา แจ้งข่าวเตือนภัยโดยคุณ k_97
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ที่ไต้หวัน สะเทือนไทเป

    [​IMG]

    ไทเป 31 พ.ค. – เจ้าหน้าที่และผู้อยู่อาศัยในไต้หวันรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ในไต้หวันวันนี้ แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ในกรุงไทเป แต่ยังไม่มีรายงานทรัพย์สินเสียหาย

    สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 6.4 มีศูนย์กลางห่างไปราว 110 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงไทเป ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยากลางไต้หวันระบุว่าแผ่นดินไหวมีขนาด 7.2 ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่า มีแรงสั่นสะเทือนตามอาคารต่างๆในกรุงไทเป ซึ่งรวมถึงที่อาคารัฐสภา และท่าอากาศยานระหว่างประเทศเถาหยวนทางใต้ของไต้หวัน บริษัทไต้หวันเซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลกแถลงว่า ไม่มีผลกระทบกับการผลิต ส่วนเจ้าหน้าที่กล่าวว่ายังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือความเสียหายร้ายแรง .- สำนักข่าวไทย

    มีผู้เสียชีวิต 17 คน จากคลังแสงระเบิดในอินเดีย

    [​IMG]

    มุมไบ 31 พ.ค. – เจ้าหน้าที่อินเดียรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่คลังสรรพาวุธทหารบกที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน และบาดเจ็บอีกหลายคน ขณะที่สถานีโทรทัศน์แพร่ภาพเปลวไฟขนาดใหญ่พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าในยามค่ำคืน

    ผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่นรายงานว่า เหตุไฟไหม้ครั้งนี้เกิดขึ้นกลางดึกที่กรมสรรพาวุธซึ่งเป็นคลังอาวุธหนักหลายตันอยู่ใกล้เมืองนาคปูร์ทางภาคกลางของอินเดีย มีผู้เสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บอีก 19 คน แต่พ้นขีดอันตรายแล้ว ขณะนี้ปฏิบัติการกู้ภัยยังดำเนินต่อไปและสามารถควบคุมไฟไหม้ได้แล้ว ทางด้านครอบครัวหลายพันครัวเรือนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงได้รับการอพยพออกจากพื้นที่โดยรอบเมืองพัลกอน รัฐมหาราษฏระทางภาคตะวันตก ขณะที่วิตกกันว่าอาจเกิดการระเบิดระลอกสอง สำนักข่าวเพรสทรัสต์ออฟอินเดียรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ 2 คน อยู่ในกลุ่มทหารที่เสียชีวิต 17 คน ส่วนสถานีโทรทัศน์เอ็นดีทีวีรายงานว่า เกิดเปลวไฟขนาดใหญ่ปะทุและระเบิดขึ้น ทีมนักดับเพลิงต้องใช้รถดับเพลิงถึง 10 คัน สกัดไฟไหม้ตลอดทั้งคืนเพื่อควบคุมเพลิงไว้ .-สำนักข่าวไทย

    นักวิทย์เตือนอากาศแปรปรวนหนัก ทำให้พืชอาหารเป็นพิษมากขึ้น

    [​IMG]

    ไนโรบี 31 พ.ค.- คณะนักวิทยาศาสตร์มีรายงานวิจัยเตือนว่า พืชอาหารต่างๆที่เผชิญสภาพอากาศแปรปรวน เสี่ยงกลายเป็นพิษมากขึ้นและอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพทั้งต่อคนและปศุสัตว์ทั่วโลก

    รายงานฉบับใหม่ของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติระบุว่า พืชอาหารเช่น ข้าวสาลีและข้าวโพดมีความเสี่ยงกลายเป็นพิษสูงเนื่องจากมันจะทำปฏิกิริยาปกป้องตัวเองจากสภาพอากาศที่แปรปรวนรุนแรง การทำปฏิกิริยาในกระบวนการเคมีของพืชเป็นอันตรายหากมนุษย์หรือสัตว์ที่กินเข้าไปเป็นระยะเวลาหนึ่ง รายงานฉบับล่าสุดนำมาเปิดเผยระหว่างการประชุมสมัชชาสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติที่กรุงไนโรบี

    แจ๊คลีน แมคเกลด หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์และผู้อำนวยการฝ่ายเตือนภัยและประเมินผลกล่าวว่า พืชต่างมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อภัยแล้งและอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น เปรียบเทียบกับคนเราที่เผชิญสถานการณ์ตึงเครียดที่สุด การที่พืชต้องอยู่ในสภาวะภัยแล้งยาวนานยิ่งทำให้กระบวนการของพืชเปลี่ยนแปลงและกรดดินประสิวสะสม สำหรับพืชอาหารที่คาดว่าจะมีกรดดินประสิวสะสมมากในสภาพอากาศแปรปรวนสุดขั้วทั้งร้อนจัดและฝนตกหนักตามมา ได้แก่ ข้าวโพด ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ถั่วเหลือง ข้าวฟ่าง และเมล็ดธัญพืช เป็นต้น .- สำนักข่าวไทย

    ชี้น้ำท่วมหนักและการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ทำเศรษฐกิจเมียนมาร์ชะลอตัว

    [​IMG]

    ย่างกุ้ง 31 พ.ค.- ธนาคารโลกระบุว่า อุทกภัยและการลงทุนชะลอตัวเพราะความไม่แน่ใจระหว่างการเปลี่ยนถ่ายทางการเมืองทำให้เศรษฐกิจเมียนมาร์ชะลอการเติบโต แต่โดยรวมแล้วแนวโน้มเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง

    ธนาคารระบุว่า ฝนฤดูมรสุมที่ทำให้เกิดน้ำท่วมทั่วภูมิภาคตอนกลางและตะวันตกของเมียนมาร์เมื่อฤดูร้อนที่แล้วกระทบต่อผลผลิตและการส่งออก ขณะที่ข้อจำกัดด้านโครงสร้าง แรงกดดันเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนระยะสั้นและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นก็กระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ส่วนการเปลี่ยนถ่ายทางการเมืองจากรัฐบาลกึ่งพลเรือนไปยังรัฐบาลพลเรือนที่กินเวลานานหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ทำให้นักลงทุนพากันชะลอการลงทุนเพื่อรอดูความชัดเจน

    ธนาคารโลกประเมินว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เมียนมาร์ระหว่างปีงบประมาณ 2558/2559 ขยายตัวร้อยละ 7 แม้ถือว่าอยู่ในอันดับต้น ๆ ของบรรดาเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลก แต่ก็ลดลงอย่างมากจากปีงบประมาณก่อนหน้านั้นที่ขยายตัวร้อยละ 8.5 และลดลงจากที่เคยประมาณการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 8.2 อย่างไรก็ดี โดยรวมแล้วแนวโน้มเศรษฐกิจเมียนมาร์ยังถือว่าแข็งแกร่ง และจะเป็นกลไกหลักขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาให้แก่ประชาชนชาวเมียนมาร์.-สำนักข่าวไทย

    ชาวไต้หวันประท้วงต้านเนื้อหมูสหรัฐ

    [​IMG]

    ชาวไต้หวันประท้วงต้านเนื้อหมูสหรัฐ

    ไต้หวัน 31 พ.ค.-เกิดเหตุปะทะกันระหว่างตำรวจไต้หวันกับกลุ่มผู้ชุมนุมหลายสิบคน ที่ออกมาประท้วงหน้ารัฐสภา เพื่อคัดค้านรัฐบาล ไม่ให้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐ ซึ่งมีการใช้สารเร่งเนื้อแดงที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ นายหลี่ เหยิน โจว แกนนำผู้ชุมนุมซึ่งเป็นส.ส. ฝ่ายค้านประกาศว่านายกรัฐมนตรี จะต้องลงนามรับรอง ว่าจะไม่นำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐ รวมทั้งผลิตภัณฑ์อาหาร จากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ก่อนที่จะแถลงนโยบายของรัฐบาลใหม่ต่อรัฐสภาในวันนี้.-สำนักข่าวไทย

    ยูเอ็นเผยไอเอสใช้ชาวเมืองฟัลลูจาห์เป็นโล่มนุษย์

    [​IMG]

    เจนีวา 31 พ.ค.- สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) อ้างผู้เห็นเหตุการณ์ว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) จับชาวเมืองฟัลลูจาห์ในอิรักเป็นโล่มนุษย์ขณะที่กองกำลังอิรักกำลังรุกคืบโจมตีอย่างหนักหน่วงเพื่อยึดเมืองคืน

    โฆษกยูเอ็นเอชซีอาร์แถลงว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีชาวเมืองหนีออกมาแล้วราว 3,700 คน ส่วนใหญ่อยู่ชานเมือง เนื่องจากกองกำลังอิรักเปิดฉากปฏิบัติการเพื่อยึดคืนเมืองฟัลลูจาห์ที่อยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตะวันตกเพียง 50 กิโลเมตร และถูกกลุ่มไอเอสยึดไปตั้งแต่เดือนมกราคม 2557 ผู้ที่หนีออกมาได้เล่าให้ฟังว่า มีพลเรือนเสียชีวิตเพราะมีการยิงปืนใหญ่ถล่มใจกลางเมือง และมีพลเรือนหลายร้อยครอบครัวถูกบังคับให้เคลื่อนย้ายไปพร้อมกับกลุ่มไอเอส เพื่อเป็นโล่มนุษย์ป้องกันการถูกโจมตีใจกลางเมือง

    โฆษกยูเอ็นเอชซีอาร์เผยด้วยว่า ทางการอิรักควบคุมตัวผู้ชายและเด็กชายที่หนีออกจากเมืองฟัลลูจาห์ไว้ราว 500 คน เพื่อตรวจสอบด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย แต่ละคนอาจถูกตรวจสอบนานถึง 7 วัน จึงจะได้รับการปล่อยตัว.-สำนักข่าวไทย

    อนามัยโลกแนะงดเพศสัมพันธ์ 8 สัปดาห์ หลังมาจากพื้นที่ซิการะบาด

    [​IMG]

    เจนีวา 31 พ.ค.- องค์การอนามัยโลกแถลงว่า ผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ไวรัสซิการะบาด ควรทำตามข้อปฏิบัติงดมีเพศสัมพันธ์ชั่วคราวเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 8 สัปดาห์ เพิ่มขึ้นสองเท่าจากเดิมที่เคยแนะนำ 4 สัปดาห์

    ประกาศปรับคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกระบุว่า คู่รักหรือสตรีที่วางแผนตั้งครรภ์ควรงดมีเพศสัมพันธ์อย่างน้อย 8 สัปดาห์ หรือเป็นเวลา 6 เดือนหากฝ่ายชายมีอาการคล้ายติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ไวรัสซิกามียุงเป็นพาหะนำโรคและอาจทำให้ทารกแรกเกิดที่ติดเชื้อมีภาวะศีรษะเล็กหรือมีความผิดปกติทางสมอง ซึ่งบางรายส่งผลรุนแรงต่อพัฒนาการและสุขภาพด้วย .-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธรอบใหม่

    [​IMG]

    เกาหลี 31 พ.ค.-เกาหลีเหนือยังคงท้าทายเสียงต่อต้านจากประชาคมโลก ด้วยการทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ แต่ก็ต้องพบกับความล้มเหลวเหมือนเดิม

    กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เผยว่า เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ใกล้กับเมืองท่าวอนซาน แต่ต้องจบลงด้วยความล้มเหลว สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ คาดว่าขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดสอบ น่าจะเป็นขีปนาวุธพิสัยกลางมูซูดาน ที่มีพิสัยทำลายล้างได้ไกลถึงฐานทัพสหรัฐบนเกาะกวม ด้านสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่น รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่น สั่งการให้กองกำลังป้องกันตนเองเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ รวมทั้งให้ใช้ระบบป้องกันขีปนาวุธ สกัดกั้นขีปนาวุธเกาหลีเหนือที่เป็นภัยคุกคามต่ออธิปไตยของญี่ปุ่น

    เมื่อเดือนเมษายน เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางมูซูดานมาแล้วถึง 3 ครั้ง แต่ล้มเหลวทุกครั้ง ทั้งนี้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดหนักขึ้น นับตั้งแต่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมกราคม ทั้งที่รู้ว่าขัดต่อมติของสหประชาชาติที่ห้ามเกาหลีเหนือข้องเกี่ยวกับเทคโนโลยีขีปนาวุธ.-สำนักข่าวไทย

    ทั่วโลกมีทาสยุคใหม่กว่า 45 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่ในเอเชียแปซิฟิก

    [​IMG]

    ซิดนีย์ 31 พ.ค.- ผลการศึกษาพบว่า ทั่วโลกมีชาย หญิง และเด็กตกเป็นทาสยุคใหม่มากกว่า 45 ล้านคน และสองในสามอยู่ในเอเชียแปซิฟิก

    วอล์กฟรีฟาวเดชันเผยดัชนีทาสทั่วโลกปี 2559 ว่า จากการสัมภาษณ์ 42,000 ครั้งด้วยภาษา 53 ภาษา ใน 167 ประเทศพบว่า มีทาสยุคใหม่มากกว่าที่ประเมินไว้เมื่อ 2 ปีก่อนถึงร้อยละ 28 อันเป็นผลจากวิธีเก็บข้อมูลและวิธีวิจัยที่ดีขึ้น ประเทศที่มีจำนวนทาสยุคใหม่มากที่สุด 5 อันดับแรกของโลกล้วนแต่อยู่ในเอเชียได้แก่ อินเดีย 18.35 ล้านคน จีน 3.39 ล้านคน ปากีสถาน 2.13 ล้านคน บังกลาเทศ 1.53 ล้านคน และอุซเบกิสถาน 1.23 ล้านคน ประเทศที่มีสัดส่วนทาสยุคใหม่ต่อจำนวนประชากรมากที่สุดในโลกคือ เกาหลีเหนือ มีร้อยละ 4.37 ของประชากร รองลงไปคืออุซเบกิสถาน ร้อยละ 3.97 ของประชากร และกัมพูชา ร้อยละ 1.65 ของประชากร ขณะที่ทางการอิหร่าน ฮ่องกงและจีนมีมาตรการแก้ปัญหาทาสยุคใหม่อ่อนด้อยที่สุด สวนทางกับทางการโครเอเชีย บราซิล ฟิลิปปินส์ และอินเดียที่ได้ดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเห็นผลสำคัญ

    ทาสยุคใหม่หมายถึงผู้ที่ถูกฉวยประโยชน์โดยไม่สามารถหลบหนีได้เพราะถูกข่มขู่ คุกคาม ใช้ความรุนแรง ใช้อำนาจข่มเหง หรือล่อลวง เช่น ทำงานหนักเพื่อใช้หนี้บนเรือประมง ทำงานบ้านโดยไม่เต็มใจ หรือถูกบังคับค้าประเวณี ปัจจุบันมี 124 ประเทศ กำหนดให้การค้ามนุษย์เป็นความผิดอาญาตามพิธีสารเพื่อป้องกัน ปราบปรามและลงโทษการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะเด็กและสตรีของสหประชาชาติ และ 96 ประเทศ มีแผนปฏิบัติการระดับชาติเพื่อประสานงานการทำงานของหน่วยงานรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย

    กองทัพเรืออินโดนีเซียยิงและยึดเรือประมงจีน

    [​IMG]

    จาการ์ตา 31 พ.ค. – กองทัพเรืออินโดนีเซียแถลงว่า กองทัพยิงเรืออวนลากของจีนภายหลังจากที่ไม่ยอมเลิกทำประมงในน่านน้ำอินโดนีเซีย พร้อมทั้งยึดเรือจีนและควบคุมตัวลูกเรือไว้ 8 คน

    โฆษกกองบัญชาการนาวิกโยธินภาคใต้อินโดนีเซีย แถลงว่า เรือรบอินโดนีเซียตรวจจับเรือประมงจีนได้เมื่อวันศุกร์ใกล้กับเกาะนาตูนาในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของอินโดนีเซีย ซึ่งทับซ้อนกันทางน่านน้ำในทะเลจีนใต้ และได้ยิงไปที่เรือประมงจีนกุ้ยเป่ยอี้-27088 ภายหลังจากที่เรือฝ่าฝืนประกาศเตือน แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ แถลงการณ์ระบุว่า การจับกุมดังกล่าวเพื่อให้ทั่วโลกเห็นว่าอินโดนีเซียจะดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างแข็งขันกับเรือที่ละเมิดเขตอธิปไตยของอินโดนีเซีย และอินโดนีเซียดำเนินการตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศในการจัดการกับเรือต่างชาติที่ล่วงล้ำเขตมาในเขตอินโดนีเซีย .- สำนักข่าวไทย

    ร้อนมหาโหดในอินเดีย

    [​IMG]

    อินเดีย 31 พ.ค. – “Inside Story with Kittima” วันนี้ ไปกันที่อินเดีย ประเทศที่กำลังเจอสภาพอากาศร้อนจัดมหาโหดในขณะนี้ สาเหตุเกิดจากอะไรไปติดตามกัน

    “Inside Story with Kittima” วันนี้ ไปดูสภาพอากาศร้อนมหาโหดที่อินเดีย ซึ่งปีนี้ต้องบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์เลยว่า ร้อนตับแตกที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนอุณหภูมิพุ่งทะลุปรอทแตะระดับ 50 องศาฯ เรียบร้อยแล้ว ขณะที่กรมอุตุฯ อินเดีย บอกว่า อากาศร้อนไม่ปรานีแบบนี้ยังจะอยู่คู่อินเดียไปอีกนาน โดยเฉพาะพื้นที่ทางภาคตะวันตกของประเทศ ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยจากภาวะขาดน้ำและโรคลมแดดพุ่งทะยานอย่างน่าตกใจ และยังเป็นต้นเหตุให้เกิดไฟดับอย่างกว้างขวาง ท่ามกลางความต้องการใช้ไฟฟ้าเกินพิกัด

    อินเดียร้อนโฮกขนาดไหนต้องดูภาพนี้ สถานีโทรทัศน์ในรัฐคุชราตของอินเดีย แพร่ภาพรองเท้าของผู้คนชาวแดนภารตะติดหนึบอยู่กับพื้นถนน ขณะกำลังข้ามถนน เนื่องจากพื้นผิวถนนยางมะตอยละลายจากการแผดเผาของแดดที่ร้อนเป็นไฟ

    ปกติแล้วเดือน พ.ค. และ มิ.ย. เป็นเดือนที่ร้อนที่สุดของอินเดีย โดยอุณหภูมิจะพุ่งเหนือ 40 องศาฯ ก่อนเข้าสู่ฤดูมรสุม แต่ทว่าสภาพอากาศร้อนจัดในปีนี้นับว่าร้อนสุดโหดเกินกว่าจะรับมือไหว โดยตามปกติแล้วช่วงนี้ของปีจะมีฝนฟ้าคะนองบ้าง แต่ปีนี้ฝนกลับไม่ตกเลย แถมยังมีลมร้อนหอบมาจากอัฟกานิสถานและปากีสถานด้วย ก็เลยยิ่งบวกเพิ่มความร้อนระอุดั่งเปลวเพลิงเข้าไปอีก โดยอุณหภูมิพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ 51 องศาฯ ในเมืองพาโลดี ซึ่งตั้งอยู่ในเขตทะเลทราย รัฐราชสถาน เมื่อสัปดาห์ก่อน ถือเป็นการทุบสถิติอุณหภูมิร้อนจัดเดิมที่ 50.6 องศาฯ ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2499 หรือเมื่อ 60 ปีก่อน และแม้เริ่มมีกลุ่มเมฆแผ่ปกคลุมเข้ามา และเริ่มมีฝนตกโปรยปรายลงมาบ้าง แต่ศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติอินเดีย คาดหมายว่า อุณหภูมิร้อนจะดีดตัวขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายเดือน พ.ค. และต้นเดือน มิ.ย.นี้

    มีการตั้งข้อสันนิษฐานต่างๆ นานาเกี่ยวกับต้นตอที่ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น ไล่ตั้งแต่ภาวะโลกร้อน ไปจนถึงการขยายตัวของเมือง ซึ่งเต็มไปด้วยอาคารสูงและมลพิษ คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมอินเดียในขณะนี้ยังมีขึ้นขณะที่อินเดียกำลังเผชิญภัยแล้งอย่างรุนแรง และปัญหาขาดแคลนน้ำกำลังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลกระทบผู้คนมากกว่า 330 ล้านคน และที่น่าตกใจคือ สภาพอากาศร้อนจัดในปีนี้ทำให้ผู้คนอินเดียต้องสังเวยชีวิตไปแล้วมากกว่า 1,100 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐอานธรประเทศและรัฐเตลันกานา ทางภาคใต้ ขณะที่กรุงนิวเดลี นครหลวง ไฟดับบ่อยมากและดับเป็นเวลานาน. – สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Capturep3.jpg
      Capturep3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      86.7 KB
      เปิดดู:
      732
    • Capturek4.jpg
      Capturek4.jpg
      ขนาดไฟล์:
      41.4 KB
      เปิดดู:
      715
    • IN-4.jpg
      IN-4.jpg
      ขนาดไฟล์:
      83.6 KB
      เปิดดู:
      723
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พ่วง 22 ล้อ ชนรถไฟตกราง! เครื่องกั้นทางเสีย-เจ็บ 3 คน

    [​IMG]

    พ่วง 22 ล้อ ชนรถไฟตกราง! เครื่องกั้นทางเสีย-เจ็บ 3 คน

    ระทึก รถบรรทุกพ่วง 22 ล้อพุ่งชนรถไฟพลิกตกราง โชเฟอร์รถบรรทุกขนทรายมาเต็มคันไปส่งลูกค้าผ่านจุดตัดทางรถไฟที่ไม่มีสัญญาณไฟและเครื่องกั้น เจอรถไฟวิ่งผ่านมาเปิดหวูดเตือนแต่เบรกไม่ทันพุ่งชนเต็มๆ จนโบกี้ตกราง เป็นเหตุให้คนขับรถพ่วง ช่างเครื่องรถไฟและผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บรวม 3 คน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ต้องนำรถแบ็กโฮมาตักทรายออก ก่อนใช้รถยกลากเคลียร์เส้นทางนานกว่า 5 ชม.

    เหตุรถบรรทุกทรายพุ่งชนรถไฟพลิกตกรางครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 05.40 น. วันที่ 30 พ.ค. ร.ต.อ.บุญชาญ เทียนกัณฑ์เทศน์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.กำแพงแสน จ.นครปฐม รับแจ้งเหตุมีรถบรรทุกชนรถไฟตกรางบริเวณถนนสายทุ่งบัว-พนมทวน หมู่ 2 ต.ทุ่งบัว จึงไปตรวจสอบพร้อมหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม จุดเกิดเหตุใกล้เคียง ที่พักสายตรวจตำรวจทุ่งบัว พบรถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน 88-9494 นครปฐม บรรทุกทราย มาเต็มคัน ชนรถไฟขบวนที่ 1112 สายสุพรรณบุรี-กรุงเทพฯ รวม 3 โบกี้ ทำให้โบกี้ที่ 1 พลิกตกรางได้รับความเสียหาย

    ในที่เกิดเหตุพบผู้บาดเจ็บ 3 คน ทราบชื่อนายสุชาติ ศรีภูธร อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42/19 หมู่ 6 ต.หนองกรุงแก้ว อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู โชเฟอร์รถบรรทุกทราย นายสุเทพ สามพี่น้อง ไม่ทราบอายุ เป็นช่างเครื่องประจำขบวนรถไฟ ส่วนอีกคนเป็นผู้โดยสารมากับรถไฟ ทั้งหมดบาดเจ็บเล็กน้อย หน่วยกู้ภัยนำส่งโรงพยาบาลกำแพงแสน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ประสานรถยกมาลากรถบรรทุกออกจากรางรถไฟ แต่ลากไม่ได้ เนื่องจากมีทรายเต็มรถ ต้องนำรถแบ็กโฮมาตักทรายออกก่อน ใช้เวลานานกว่า 5 ชม. จึงสำเร็จ

    ร.ต.อ.บุญชาญเปิดเผยว่า ขบวนรถไฟดังกล่าว เดินทางออกจากสถานีรถไฟสุพรรณบุรี เมื่อเวลา 04.20 น. มีผู้โดยสารรวม 6 คน ถึงที่เกิดเหตุมีการติดป้ายเตือนซ่อมเครื่องกั้น จังหวะที่ขบวนรถไฟวิ่งผ่านจุดตัดทางรถไฟบริเวณดังกล่าว มีรถบรรทุกทรายพุ่งชนโบกี้รถไฟจนพลิกตกราง คาดว่า คนขับอาจไม่ชินทาง หรือวิ่งมาเร็ว หลังเกิดเหตุได้นำคนขับรถบรรทุกและคนขับรถไฟไปตรวจปัสสาวะไม่พบฉี่ม่วง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อหาใคร อยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติม

    ด้านนายสุชาติ โชเฟอร์รถบรรทุกทราย ได้รับบาดเจ็บที่ขาขวา ให้การว่า ระหว่างขับรถบรรทุกทรายมุ่งหน้าไปส่งลูกค้าใน อ.บางเลน จ.นครปฐม ถึงที่เกิดเหตุตัดทางรถไฟไม่มีสัญญาณไฟเตือนหรือเครื่องกั้น ได้ยินเสียงหวูดรถไฟดัง แต่ก็ทำอะไรไม่ทันพุ่งชนรถไฟเต็มๆ เคราะห์ดีที่ตนขับมาไม่เร็ว ถ้าเร็วคงตายไปแล้ว

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 31 พ.ค. 2559

    หลายพื้นที่วิกฤติแล้ง ฝนตกน้อยยังขาดน้ำ

    [​IMG]

    หลายพื้นที่วิกฤติแล้ง ฝนตกน้อยยังขาดน้ำ

    เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งใน อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ยังคงวิกฤติมีพื้นที่เฝ้าระวังภัยแล้งมากถึง 8 ตำบล 153 ครัวเรือน ที่ ต.หนองเหล็ก อ.โกสุมพิสัย ลำห้วยบงและลำห้วยแยงตื้นเขิน ชาวบ้าน 15 หมู่บ้าน 1,500 ครัวเรือน ที่ไม่มีระบบชลประทานเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ นายนราธร ศรประสิทธิ์ นายอำเภอโกสุมพิสัย กล่าวว่า พื้นที่ 8 ตำบล 153 ครัวเรือนในอ.โกสุมพิสัย ขณะนี้แหล่งน้ำทุกแห่งแห้งขอดมีใช้เฉพาะอุปโภคบริโภคและปลูกพืชใช้น้ำน้อยเท่านั้น ในเรื่องของน้ำอุปโภคบริโภคเริ่มเกิดปัญหาระบบประปาหมู่บ้านหลายแห่งเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ บางหมู่บ้านต้องหันไปใช้ระบบน้ำบาดาลและไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สำรวจหมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำ พร้อมทั้งสำรวจแหล่งน้ำผิวดิน แหล่งน้ำใต้ดิน และจัดรถบรรทุกน้ำอุปโภคบริโภคแจกจ่ายให้กับราษฎรที่ประสบภัยแล้งต่อไป

    จ.นครราชสีมา หลังจากเริ่มมีฝนตกพื้นที่เหนือเขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ทำให้เริ่มมีน้ำจากป่าต้นน้ำไหลลงสู่เขื่อนบ้างแล้ว โดยก่อนหน้านี้สถานการณ์ภัยแล้งที่ยาวนาน ทำให้ปริมาณน้ำภายในเขื่อนลำแชะลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องจนต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ก่อสร้างเขื่อนมา ขณะเดียวกันเทศบาลนครนครราชสีมายังสูบน้ำจากเขื่อนลำแชะเพื่อผลิตน้ำประปาวันละ 3 หมื่น ลบ.ม. ทำให้ปริมาณน้ำภายในเขื่อนยังไม่กระเตื้องขึ้น และอาจจะมีแนวโน้มลดต่ำลงอีก นายจักรี ยิ่งเจริญ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำมูลบน-ลำแชะ เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำดิบภายในเขื่อนลำแชะล่าสุดอยู่ที่ 50 ล้าน ลบ.ม. จากความจุ 275 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 18 ของความจุเขื่อนทั้งหมด ช่วงนี้เริ่มมีฝนตกลงมาบ้างแล้ว ทำให้มีน้ำไหลลงสู่เขื่อนแต่ก็ยังไม่มากพอ คาดการณ์ว่าหลังจากฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จะทำให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ก่อนเริ่มฤดูกาลเพาะปลูกช่วงกลางเดือน ก.ค.นี้.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 31 พ.ค. 2559

    ทำหมันยุงลาย 4 มิ.ย.

    [​IMG]

    ทำหมันยุงลาย 4 มิ.ย.

    ศ.นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงความคืบหน้างานวิจัยการทำหมันยุงลายตัวผู้ 2 ขั้นตอน ซึ่งจะมีการนำร่องปล่อยออกสู่ธรรมชาติในพื้นที่ทดลอง ต.หัวสำโรง อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อช่วยลดปริมาณลูกน้ำยุงลาย และไข้เลือดออก โดยร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ว่า ขณะนี้ทีมวิจัยได้ลงไปเตรียมพื้นที่ทดลองและทำความเข้าใจกับชาวบ้านเรียบร้อยแล้ว

    ส่วนที่มีกลุ่มเอ็นจีโอบางกลุ่มห่วงว่าการปล่อยยุงลายตัวผู้ที่เป็นหมันดังกล่าวจะกระทบกับสิ่งแวดล้อมก็ได้อธิบายทำความเข้าใจชัดเจนแล้วว่า ยุงลายตัวผู้นั้นไม่ดูดเลือดคน แต่กินน้ำหวานจึงไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมใดๆ ที่สำคัญคือผ่านการทำให้เป็นหมัน 2 ขั้นตอน ทำให้สามารถ ควบคุมปริมาณลูกน้ำยุงลายได้ ซึ่งคาดว่าจะปล่อยสู่ธรรมชาติวันที่ 4 มิ.ย.นี้.

    เตรียมชุ่มฉ่ำ! ตลอดสัปดาห์ ไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

    [​IMG]

    ตลอดทั้งสัปดาห์ บริเวณทางตอนบนของประเทศก็จะมีฝนตกเพิ่มขึ้นแบบนี้อย่างต่อเนื่อง เตือนพื้นที่เสี่ยง 20 จังหวัด ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ...

    วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม ตั้งแต่ช่วงดึกที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาต้อนรับวันสุดท้ายของเดือนพฤษภาคม และตั้งแต่วันนี้ไปตลอดทั้งสัปดาห์ บริเวณทางตอนบนของประเทศก็จะมีฝนตกเพิ่มขึ้นแบบนี้อย่างต่อเนื่อง

    จากการตรวจสอบจากระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐทีวี เดอะเวตเตอร์ คอมพานี พบว่ามรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลาง ยังคงพัดปกคลุมบริเวณทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก จึงทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ดังนั้นประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ที่อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ในระยะนี้

    ส่วนการคาดการณ์สถานการณ์ฝนในวันนี้ พบว่าวันนี้ตั้งแต่ช่วงสายไปจนถึงช่วงค่ำ กลุ่มฝนจะเน้นตกบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และภาคตะวันออก และจากการคาดการณ์ปริมาณฝนในช่วงวันที่ 31 พฤษภาคม จนถึง 7 มิถุนายน พบว่าจะมีฝนตกในภาคเหนือ ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง น่าน และเพชรบูรณ์ ภาคอีสาน จังหวัด เลย หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ภาคตะวันออก ในพื้นที่จังหวัด ระยอง จันทบุรี และตราด และภาคใต้ ในพื้นที่จังหวัด ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และหลังจากนั้นในช่วงวันที่ 8 ถึง 15 มิถุนายน 2559 นี้ จะมีฝนตกมากขึ้นในบริเวณภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนบริเวณริมแม่น้ำโขง ส่วนในพื้นที่ภาคใต้จะมีฝนลดลง

    สำหรับภาพถ่ายดาวเทียมในเช้าวันนี้ พบว่าภาคเหนือ มีเมฆชั้นต่ำและชั้นสูงเป็นส่วนมาก มีเมฆฝนในจังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆชั้นกลางและชั้นสูงเป็นส่วนมาก มีเมฆฝนในจังหวัด เลย อุดรธานี หนองคาย ภาคกลาง มีเมฆชั้นต่ำและชั้นสูงเป็นส่วนมาก มีเมฆฝนในจังหวัด สมุทรปราการ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา สระบุรี ลพบุรี

    ภาคตะวันออก มีเมฆชั้นต่ำและชั้นสูงเป็นส่วนมาก มีเมฆฝนในจังหวัด ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และภาคใต้ มีเมฆชั้นสูงเป็นบางส่วน และมีเมฆฝนในจังหวัดกระบี่ ตรัง ยะลา นราธิวาส และพื้นที่ตามชายฝั่งอ่าวไทย

    ส่วนอุณหภูมิในวันนี้ พบว่าภาคเหนือ ภาคอีสาน จากฝนที่ตกเพิ่มขึ้นทำให้อุณหภูมิไม่สูงมากนัก อยู่ที่ประมาณ 35 - 36 องศาเซลเซียส ส่วนในภาคกลางก็มีอุณหภูมิลดลงจากเมื่อวานนี้ สูงสุดเพียง 38 องศาเซลเซียส

    ภาพรวมอุณหภูมิในวันนี้แต่ละภาควันนี้ เป็นดังนี้

    ภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ และบุรีรัมย์ อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และสงขลา อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากในช่วงระหว่างบ่ายถึงค่ำ อุณหภูมิต่ำสุด 27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส

    และสำหรับในค่ำคืนนี้ที่จะมีปรากฏกการณ์ดาวอังคารใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 11 ปี ซึ่งจะสามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าสุกสว่างส่องประกายสีส้มแดงปรากฏบนท้องฟ้าตลอดทั้งคืน ยังไงใครมีโอกาสก็อย่าลืมออกมาชมกันนะครับ นอกจากนี้คุณผู้ชมยังสามารถติดตามเรื่องราวของสภาพอากาศเพิ่มเติมได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่นมายไทยรัฐ.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 31 พ.ค. 2559

    ที่มา http://www.thairath.co.th/
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    จีนหวั่นเอลนีโญครั้งใหญ่ก่อ "มหาอุทกภัย” ถล่มลุ่มน้ำแยงซี

    [​IMG]

    14 เม.ย. 2559 เอเจนซี - จีนหวั่นสายน้ำแยงซีจะล้นทะลักช่วงวสันตฤดู ก่อเกิด “มหาอุทกภัย” เหมือนภัยพิบัติน้ำท่วม ปี 2541 ซึ่งเป็นผลจากปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ คร่าชีวิตผู้คนนับพัน และสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนหลายร้อยล้านคนทั่วแดนมังกร

    นับถอยหลังไปเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน จีนต้องประสบกับเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ ที่เริ่มต้นถาโถมจากแม่น้ำฉังเจียงหรือแม่น้ำแยงซี ซึ่งมีความยาวมากที่สุดในจีนและทวีปเอเชีย รวมถึงสองทางเดินน้ำสายหลักทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน

    มหาอุทกภัยครั้งนั้น ซึ่งถูกยกให้เป็นหนึ่งในสามภัยพิบัติน้ำท่วม ที่มีความรุนแรงมากที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20 ได้กินเวลานานกว่าสองเดือน ตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2541 ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนจีน 220 ล้านคนใน 24 มณฑล และทำให้มีผู้เสียชีวิต 3,004 คน

    มาถึงวันนี้ ... ชาวจีนอาจต้องเผชิญฝันร้ายแบบเดิมอีกครั้ง!

    สำนักข่าวซินหวาอ้างอิงข้อมูลจากนายหลิว หนิง เลขาธิการศูนย์สั่งการบรรเทาภัยแล้งและป้องกันอุทกภัยแห่งชาติ และผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านการจัดการทรัพยากรน้ำของจีน เมื่อช่วงต้นเดือนเม.ย. ระบุว่าเป็นไปได้สูงที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ บริเวณลุ่มน้ำแยงซีตอนกลางและตอนล่างในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้

    นายหลิวกล่าวว่า สภาพอากาศของประเทศจีนในปีนี้อาจเลวร้ายมากขึ้น โดยมีสาเหตุจากปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Niño) ที่เริ่มก่อตัวในเดือนก.ย. ปีก่อน และอาจมีความรุนแรงมากที่สุดนับจากรูปแบบกาลอากาศ (weather pattern) ในปี 2540/41

    “ปรากฏการณ์เอลนีโญกำลังส่งผลกระทบต่อแผ่นดินจีนในหลายทาง ทำให้เกิดสภาพอากาศที่มีลักษณะเหมือนกับตอนที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ ปี 2541” นายหลิวกล่าว

    สื่อทางการจีนเสริมว่า ปัจจุบันน้ำตกหลายแห่งตามลำน้ำแยงซีกำลังรองรับมวลน้ำก้อนใหญ่เกินกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ซึ่งบ่งชี้ว่าฤดูน้ำหลากมาเร็วกว่าหลายปีที่ผ่านมา

    คณะนักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศกล่าวมานานแล้วว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญมักเป็นต้นเหตุของน้ำท่วมรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ของจีน และความแห้งแล้งในหลายประเทศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งขณะนี้อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ได้พานพบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

    เอลนีโญถือเป็นสัญญาณเตือนความผิดปกติของมวลน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกแถบเส้นศูนย์สูตร ที่จะแวะเวียนมาหนึ่งครั้งในทุกสามถึงสี่ปี เป็นปรากฏการณ์ที่แสดงให้เห็นความแปรปรวนของอากาศ เพราะขณะก่อภัยแล้งให้ชาติอาเซียน เอลนีโญก็สามารถก่อน้ำท่วมในอเมริกาใต้ได้

    [​IMG]
    พลทหารจีนช่วยกันแบกกระสอบทรายไปเสริมความแข็งแรงของริมตลิ่งในมณฑลหูเป่ย ขณะเกิดอุทกภัยใหญ่เมื่อปี พ.ศ.2541 (แฟ้มภาพ เอพี)

    ทั้งนี้ มีการพยากรณ์ว่าปริมาณฝนในเขตลุ่มน้ำแยงซีจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 10-50 ในเดือนพ.ค. รวมถึงแม่น้ำสาขาบางสายของแยงซีตอนล่างก็อาจมีฝนเพิ่มขึ้นร้อยละ 20-50 และจากนั้นในเดือนมิ.ย.-ส.ค. แม่น้ำแยงซีทั้งสายอาจมีฝนเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 โดยเฉพาะตอนกลางของแม่น้ำอาจเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 50-80

    นอกจากนั้นเมื่อราวสองสัปดาห์ก่อนได้เกิดพายุฝนห่าใหญ่พัดผ่านหลายมณฑลทางจีนตอนใต้ อาทิ ก่วงตง (กวางตุ้ง), ก่วงซี, หูหนัน, เจียงซี และฝูเจี้ยน เสมือนส่งสัญญาณบอกว่า มวลน้ำในแม่น้ำหลายสายกำลังไต่ระดับสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ เช่น แม่น้ำกั้นเจียงในเจียงซี มีระดับน้ำเหนือเส้นปลอดภัยขึ้นไปกว่า 2.52 เมตร

    เจียงซี เดลี สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทางการท้องถิ่นต้องสั่งปิดการใช้งานทางหลวงระหว่างเมืองซย่าเหมินของฝูเจี้ยนและเมืองเฉิงตูของซื่อชวน (เสฉวน) มากกว่าหนึ่งวัน เพราะเกิดเหตุดินโคลนถล่มหลายจุดตลอดเส้นทางสัญจร

    อย่างไรก็ดี ณ การประชุมด้านการจัดการและควบคุมอุทกภัย ซึ่งจัดขึ้นเมื่อไม่นานนี้ นายหวัง หยั่ง รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเร่งดำเนินมาตรการป้องกันล่วงหน้า ทั้งซ่อมแซมโครงสร้างสาธารณูปโภคที่พังเสียหาย เสริมเติมวัสดุที่จำเป็นต่อการควบคุมน้ำท่วม และเฝ้าติดตามแผนรับมือวิกฤตอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงประสบเหตุอุทกภัย

    สื่อทางการจีนทิ้งท้ายว่า หากคำทำนายกลายเป็นความจริง มหาอุทกภัยอาจสร้างปัญหาเรื่องปากท้อง เนื่องจากหลายมณฑลตามลุ่มน้ำแยงซีเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวกว่าร้อยละ 60 ของจีน ซึ่งอาจบีบบังคับให้จีนต้องนำเข้าข้าวจากประเทศผู้ส่งออกรายหลักในเอเชีย เช่น ไทย เวียดนาม หรือแม้แต่อินเดีย.

    วันที่ 14 เม.ย. 2559 09:37:00 น.

    ที่มา Manager online
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เขื่อนจีนเพิ่มปริมาณปล่อยน้ำฉับพลัน โขงทะลักท่วม "บังกาฬ-เลย- เชียงราย"

    [​IMG]

    4 ก.พ. 201ุ6 เขื่อนจีนเพิ่มปริมาณการปล่อยน้ำกว่า 2 เท่า ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเข้าท่วมริมตลิ่งบึงกาฬ เลย เชียงราย เป็นเหตุให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหายหนัก

    ชาวบ้านริมแม่น้ำโขงได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ภายหลังประเทศจีนเพิ่มปริมาณการปล่อยน้ำจากเขื่อนจิงหง หรือเขื่อนเชียงรุ้ง ในมณฑลยูนนาน จาก 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยสถานการณ์เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2559 ชาวบ้าน จ.บึงกาฬ ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นเหตุให้แปลงผักถูกน้ำท่วมจนยืนต้นตายเสียหายจำนวนมาก

    นางจินตนา เกษรสมบัติ เกษตรกรบ้านหอคำ ต.หอคำ อ.เมือง จ.บึงกาฬ กล่าวว่า ระดับแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างเฉียบพลัน ทำให้ท่วมพื้นที่แปลงผักริมตลิ่งอย่างรวดเร็วจนเกิดความเสียหาย อย่างมาก ซึ่งประชาชนไม่ได้รับการแจ้งเตือนจากหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบแต่อย่างไร

    นางจินตนา กล่าวอีกว่า ขณะนี้กลุ่มชาวบ้านกำลังเตรียมตัวเก็บข้อมูลผู้เสียหายจากน้ำขึ้นเฉียบพลันในครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการเรียกร้องการเยียวยาและบรรเทาปัญหาในอนาคต

    นายนิชล ผลจันทร์ ชาวบ้าน อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ กล่าวว่า ระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นตลอด 2 -3 วันที่ผ่านมา ทำให้น้ำเอ่อท่วมพื้นที่เพาะปลูกบนหาดทราย โดยเฉพาะหาดท่าสำราญซึ่งเป็นหาดทรายขนาดใหญ่และมีความสำคัญในเขต องบุ่งคล้า

    “เนื่องจากปีนี้ระดับน้ำโขงแห้งลงอย่างรวดเร็ว และทำให้มีหาดทรายเป็นบริเวณกว้างตั้งแต่เดือนธันวาคม ชาวบ้านจึงได้แบ่งพื้นที่หาดทรายปลูกมันเทศ ถั่วลิสง และพืชผักสวนครัว หลายสิบรายโดยหวังว่าจะเป็นอาหารและรายได้ แต่ปรากฏว่าน้ำโขงจากทางตอนบนได้ไหลลงมาท่วมจนเสียหายอย่างมาก”นายนิชล กล่าว

    นายนิชล กล่าวว่า นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อแพสูบน้ำประปาของ หมู่บ้าน ต.บุ่งคล้า ถูกน้ำท่วมและไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากไม่ได้เตรียมการป้องกันไว้

    ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวสิ่งแวดล้อมกรีนนิวส์ ได้ลงพื้นที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 1-2 ก.พ.2559 พบว่าสถานการณ์ความเดือดร้อนไม่แตกต่างกัน โดยพบร่องรอยแปลงผักริมหาดทรายถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายตลอดริมตลิ่งแม่น้ำโขง ชาวประมงพื้นบ้านไม่สามารถจับสัตว์น้ำได้ ขณะที่ชาวบ้านไม่สามารถเก็บสาหร่ายแม่น้ำโขง (ไกร) ได้เช่นกัน เนื่องจากระดับน้ำขึ้นลงอย่างรวดเร็วจนกระทบกับธรรมชาติของสัตว์น้ำและพืช

    ข้อมูลจากเฟสบุ๊ค “หยุดเขื่อนไซยะบุรี” ได้เผยแพร่รูปภาพแม่น้ำโขงบริเวณแก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน จ.เลย พบว่าระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

    อนึ่ง เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2559 มีรายงานข่าวว่าเขื่อนจิงหง หรือเขื่อนเชียงรุ้ง ในมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ได้เพิ่มปริมาณการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนจาก 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อให้มีประมาณน้ำเพียงพอที่ต่อการเดินเรือขนส่ง สินค้าจากท่าเรือกวนเหว่ย ประเทศจีน มายัง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้

    ที่มา www.greennewstv.com
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ทำนายดวงเมืองปี 59 โดย 'โสรัจจะ นวลอยู่'

    [​IMG]

    เดือน ก.ค. 59 - หุ้นตก พายุทำลายราบ น้ำท่วมกรุงเทพฯ ใหญ่รีเทิร์น

    ต้นเดือนประเทศเราจะได้เกียรติได้รับการสรรเสริญ จะมีแขกระดับประมุขของประเทศมาเยือน จะได้รับความเอื้อเฟื้อจากต่างชาติด้วยดี หุ้นยังดีอยู่ แต่พอเข้ากลางเดือนประเทศไทยก็ถูกตรึงด้วยบาปเคราะห์เป็นปลายหอก มีดาวจันทร์เป็นตัวเสริมให้ครบมุม สิ่งไม่ดีจะเกิดขึ้นหลายอย่าง

    หุ้นเริ่มตกอย่างรุนแรงแบบวินาศสันตะโร พายุโซนร้อนผ่านภาคกลางและตอนใต้ของไทย สร้างความเสียหายไปทั่ว ถนน สะพาน ทางรถไฟ เขื่อนเก็บกักน้ำขนาดใหญ่ และสาธารณูปโภคถูกทำลายสิ้น

    คนงานในบริษัทใหญ่โตถูกลอยแพ รวมทั้งข้าราชการต้องถูกปลด สร้างความวุ่นวาย รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง มาเลเซียต้องเปลี่ยนแปลงผู้นำประเทศ เกิดกลียุค

    ปลายเดือนน้ำป่าเริ่มไหลบ่าจากทางภาคเหนือและอีสาน ลงมาทางใต้ต่อเลยมาถึงกรุงเทพฯ จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ อีกครั้งหนึ่ง แหล่งน้ำทั้งเล็กและใหญ่จะพังทลาย บุคคลสำคัญของประเทศสุขภาพจะทรุดโทรมอย่างหนัก อาจมีการสูญเสียบุคคลสำคัญ, ผู้นำของสหรัฐฯอาจถูกลอบทำร้าย สถานการณ์สหรัฐอเมริกาน่าเป็นห่วง เกิดกลียุค, จีน และเวียดนามจะโดนไต้ฝุ่นสองระลอกใหญ่ บ้านเรือนพินาศย่อยยับ

    ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงจะเผชิญหน้ากับภัยทางด้านเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะประเทศฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และสิงคโปร์ เดือนนี้หุ้นจะตกลงอย่างรุนแรงแบบท้องร่วง ด้านการแพทย์ จะค้นพบยาฉีดแก้โรคร้าย (วัคซีน)

    ที่มา ดวงเมืองปี 59 'โสรัจจะ นวลอยู่' นอสตราดามุสเมืองไทย (ชมคลิป) - thairath.co.th
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ข่าวทางไลน์

    [​IMG]

    1 มิ.ย. 59 สวัสดี

    เช้า...เหลือเวลาอีกสิบนาทีจะ ๖ โมง หลับพักสายตาสักครู่ค่อยลุก มีภาพแผ่นกระดาษสีขาว มีตัวหนังสือเต็มไปหมด มาให้ดู ๒ ครั้ง อ่านไม่ทัน มาไวไปไว เลยถามว่า... เขียนว่าอะไร? จิตตอบ...ปลา ๑๖ ตัว กำลังจะเคลื่อนไหว น่าจะหมายถึงแผ่นดินจะไหวถี่

    นาทะนาถ ๙๗

    ที่มา แจ้งข่าวเตือนภัยโดยคุณ k_97
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 00.jpg
      00.jpg
      ขนาดไฟล์:
      60.9 KB
      เปิดดู:
      867
    • 01.jpg
      01.jpg
      ขนาดไฟล์:
      84.8 KB
      เปิดดู:
      89
    • Namazu-e.jpg
      Namazu-e.jpg
      ขนาดไฟล์:
      200.3 KB
      เปิดดู:
      67
  8. สุชีโว

    สุชีโว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    154
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +579
    สหรัฐเจอ ‘เชื้อแบคทีเรีย’ดื้อยาปฏิชีวนะทุกชนิดในโลก หวั่นเข้าสู่ยุคล่มสลายของแพทย์แผนปัจจุบัน
    [​IMG]
    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมาระบุว่า วงการสาธารณสุขสหรัฐต้องตื่นตัวขึ้นอีกครั้งหลังพบหญิงรายหนึ่งติดเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะทุกชนิด
    หรือ ซุเปอร์บั๊ก สร้างความห่วงกังวลถึงช่วงเวลาที่ยาปฏิชีวนะจะเริ่มใช้ไม่ได้ผลมากขึ้นเรื่อยๆ และเสี่ยงที่โลกจะเข้าสู่ยุคหลังยาปฏิชีวนะ (Post-antibiotic era)

    รายงานที่เผยแพร่ในวารสาร “แอนติไมโครเบลเอเจนท์ แอนด์เคโมเธอราพี” วารสารของสมาชมจุลชีววิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ผู้ป่วยเป็นหญิงจากรัฐเพนซิลเวเนีย วัย 49 ปี
    ที่มีอาการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ตรวจพบเชื่อ อีโคไล ที่ดื้อยาปฏิชีวนะทุกชนิดที่รวมไปถึงยา “โคลิสติน” ยาปฏิชีวนะที่เป็นทางเลือกสุดท้ายสำหรับฆ่าเชื้อแบคทีเรียในมนุษย์

    โทมัส ฟรีเดน ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา(ซีดีซี) ระบุว่า ยาโคลิสติน เป็นยาปฏิชีวนะชนิดเดียวที่จะใช้กับสิ่งที่เรียกว่าแบคทีเรียที่เป็นฝันร้าย
    หรือแบคทีเรียซึ่งรู้จักกันในนามซีอาร์อี
    โทมัส ระบุด้วยว่าเวลานี้ยิ่งเราตรวจสอบเราจะพบเชื้อประเภทนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และเรากำลังเสี่ยงที่จะเข้าสู่โลกยุคหลังยาปฏิชีวนะ หรือ ยุค(Post-antibiotic era)
    ซึ่งหมายถึงการติดเชื้อแบคทีเรียเพียงเล็กน้อย แต่อาจทำให้คนเสียชีวิตได้ และจะเข้าสู่ยุคล่มสลายทางการแพทย์แผนปัจจุบัน เนื่องจากการผ่าตัดต่างๆ อาทิ ไส้ติ่ง เปลี่ยนหัวใจ
    เปลี่ยนหรือปลูกถ่ายอวัยะ รวมถึงการรักษามะเร็งด้วยเคมีบำบัดไม่สามารถทำได้ เพราะต้องอาศัยยาฆ่าเชื้อในการป้องกันและรักษาการติดเชื้อ

    โดยโทมัส เรียกร้องให้มีการทำการวิจัยเพิ่มมากขึ้นเพื่อพัฒนายาปฏิชีวนะชนิดใหม่ๆ และควบคุมการใช้ยาที่มีอยู่ในปัจจุบันให้ดีขึ้น

    ทั้งนี้รายงานระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีการค้นพบแบคทีเรียดื้อยาที่รู้จักกันในนาม เอ็มซีอาร์-7 ค้นพบในประเทศจีนและในประเทศแถบภูมิภาคยุโรป
    ที่มา :: สหรัฐเจอ 'เชื้อแบคทีเรีย'ดื้อยาปฏิชีวนะทุกชนิดในโลก หวั่นเข้าสู่ยุคล่มสลายของแพทย์แผนป
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 มิถุนายน 2016
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    น้ำท่วมหนักในรอบ 100 ปี ของรัฐเท็กซัส

    [​IMG]

    น้ำท่วมหนักในรอบ 100 ปี ของรัฐเท็กซัส

    สหรัฐ 1 มิ.ย.-สถานการณ์น้ำท่วมหนักในรอบกว่า 100 ปี ในรัฐเท็กซัสของสหรัฐ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน ชาวบ้านหลายพื้นที่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน สัตว์เลี้ยงหลายตัวถูกเจ้าของทิ้งให้เผชิญชะตากรรมตามลำพัง อย่างเช่นสุนัขตัวนี้ ถูกเจ้าของล่ามโซ่ไว้กับเสาเฉลียงหน้าบ้านเกือบต้องจมน้ำตายโชคดีที่อาสาสมัครพบเข้าและนำไปดูแล นักอุตุนิยมวิทยาเตือนจะยังคงมีพายุฝนโหมกระหน่ำลงมาอีก ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำบราซอส เพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2456.-สำนักข่าวไทย

    ฝนตก-น้ำท่วมแม่น้ำแซนในฝรั่งเศส

    [​IMG]

    ปารีส 1 มิ.ย.- เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส รายงานว่า แม่น้ำแซนเอ่อล้นตลิ่งในกรุงปารีส ขณะที่ภาวะอุทกภัย ทำให้เสี่ยงน้ำท่วมบ้านเรือนตามเมืองต่างๆทั่วฝรั่งเศส

    ศาลากลางกรุงปารีสต้องปิดเส้นทางสัญจรทางรถยนต์ตามแนวชายฝั่งแม่น้ำแซนจากทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองไปจนถึงบริเวณรอบหอไอเฟล ขณะที่ระดับน้ำเพิ่มเป็น 4.3 เมตรสูงกว่าระดับปกติ ทางการกรุงปารีสต้องประกาศเตือนผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำ และคาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำจะมีปริมาณสูงไปจนถึงวันศุกร์นี้ ภาวะฝนตกหนักทำให้ต้องเลื่อนการแข่งขันเทนนิสเฟรนช์โอเพ่น ต้องอพยพคนออกจากเรือนจำ 2 แห่ง และอพยพประชาชนจากเมืองเบอร์กันดีใกล้ชายแดนเบลเยียม นายแบคนาร์ กาซเนิฟ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส แถลงขอให้ประชาชนระมัดระวังอย่างที่สุด ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต .- สำนักข่าวไทย

    ประธานาธิบดีจีนพบปะคณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือ

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 1 มิ.ย. – ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนพบปะกับคณะผู้แทนของเกาหลีเหนือในวันนี้ ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นหนึ่งในความพยายามของเกาหลีเหนือในการรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับจีน ที่เคยเป็นพันธมิตรใกล้ชิดแต่ความสัมพันธ์ห่างเหินกัน

    แม้ว่าสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ซึ่งรายงานข่าวในเรื่องนี้จะไม่ได้ระบุรายชื่อของคณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือ แต่การพบปะกันดังกล่าวก็เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับการเยือนจีนของนายรี ซู ยอง รองประธานพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการเยือนของนักการเมืองระดับสูงที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก จีนถือเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือและเป็นพันธมิตรทางการทูตสำคัญมาเป็นเวลาหลายสิบปี แต่ความสัมพันธ์เกิดหมางเมินกันหลังจากที่ เกาหลีเหนือถูกนานาประเทศประณามเนื่องจากทดลองอาวุธนิวเคลียร์ และจีนยังสนับสนุนมติของสหประชาชาติที่ลงโทษคว่ำบาตรเกาหลีเหนือด้วย.-สำนักข่าวไทย

    หนุ่มเกาหลีใต้โดดตึกฆ่าตัวตายแต่ไปโดนชายที่เดินมาเสียชีวิตด้วย

    [​IMG]

    โซล 1 มิ.ย. – สำนักข่าวยอนฮัพในเกาหลีใต้รายงานว่า นักศึกษาชายกระโดดตึกฆ่าตัวตายจากชั้น 20 ของอพาร์ตเมนต์ แต่กลับตกลงไปโดนชายอีกคนเสียชีวิตด้วย ขณะเดินกลับบ้านพร้อมกับภรรยาที่ตั้งครรภ์และลูกชาย

    สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ชายวัย 38 ปี ซึ่งเป็นลูกจ้างของรัฐบาลในเมืองควังจู ถูกนักศึกษาวัย 25 ปี ที่หวังกระโดดตึกฆ่าตัวตายตกลงมาทับเสียชีวิตตามไปด้วย ขณะที่เขาเดินกลับบ้านพร้อมกับภรรยาที่ตั้งครรภ์ 8 เดือน และลูกชายวัย 5 ปี ยอนฮัพรายงานว่า ชายทั้งสองคนถูกนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง แต่เสียชีวิตทั้งคู่ ตำรวจจะตั้งข้อหานักศึกษาชายที่เสียชีวิตว่า ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยประมาท ซึ่งจะส่งผลให้ครอบครัวของนักศึกษาคนดังกล่าวไม่ได้รับผลประโยชน์จากเงินประกันชีวิตใดๆทั้งสิ้น .- สำนักข่าวไทย

    สู้รบเดือดในอิรัก

    [​IMG]

    อิรัก 1 มิ.ย.-กองกำลังรัฐบาลอิรัก รุกหนักหวังยึดเมืองฟัลลูจาห์คืนจากกลุ่มรัฐอิสลามไอเอส ขณะที่สหประชาชาติเตือนชาวเมืองฟัลลูจาห์อาจถูกใช้เป็นโล่ห์มนุษย์

    ปฎิบัติการหวังยึดเมืองฟัลลูจาห์คืนจากกองกำลังรัฐอิสลามไอเอสของรัฐบาลอิรัก กองกำลังรัฐบาลอิรักสามารถรุกคืบเข้าไปในพื้นที่ของเมืองฟัลลูจาห์มากขึ้นทุกขณะ โดยได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังมุสลิมนิกายชีอะห์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน รวมทั้งปฎิบัติการช่วยเหลือทางอากาศของกองกำลังสหรัฐ เมืองฟัลลูจาห์ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มไอเอสตั้งแต่เมื่อปี 2557 การปิดล้อมเมืองฟัลลูจาห์ ยืดเยื้อมานานร่วม 6 เดือน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา กองกำลังรัฐบาลอิรักได้เปิดฉากการสู้รบและรุกคืบอย่างดุเดือด เพื่อหวังยึดเมืองดังกล่าวคืนให้ได้ คาดว่าปฎิบัติการสู้รบในเมืองฟัลลูจาห์ จะเป็นหนึ่งในการสู้รบที่ดุเดือดที่สุดระหว่างกองกำลังรัฐบาลอิรักกับกลุ่มไอเอส

    อย่างไรก็ตาม กองกำลังมุสลิมนิกายชีอะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน จะไม่เข้าร่วมในปฎิบัติการสู้รบภายในเมืองฟัลลูจาห์ เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งกับชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ในเมืองฟัลลูจาห์ ขณะที่สหประชาชาติเตือนว่าชาวเมืองฟัลลูจาห์ร่วม 50,000 คน ที่ยังติดอยู่ภายในเมือง อาจได้รับอันตรายจากการสู้รบพร้อมเรียกร้องให้มีการเปิดทางให้ออกจากเมืองเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเกรงว่ากลุ่มไอเอสอาจเอาชาวเมืองเป็นโล่ห์มนุษย์ นอกจากจะต้องเสี่ยงภัยจากการสู้รบแล้ว ขณะนี้ชาวเมืองฟัลลูจาห์กำลังขาดแคลนอาหารและน้ำ.-สำนักข่าวไทย

    เด็กกว่า 20,000 คน ตกอยู่ท่ามกลางพื้นที่สู้รบในอิรัก

    [​IMG]

    แบกแดด 1 มิ.ย. – องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ(ยูนิเซฟ) รายงานวันนี้ว่า เด็กอย่างน้อย 20,000 คน ตกค้างอยู่ในเมืองฟัลลูจาห์ซึ่งเป็นพื้นที่ของกลุ่มติดอาวุธที่อยู่ในวงล้อมของกองกำลังอิรัก ต้องเผชิญภาวะขาดแคลนและถูกบังคับให้ไปร่วมรบ

    นายปีเตอร์ ฮอว์คินส์ ผู้แทนยูนิเซฟในอิรักกล่าวว่า ยูนิเซฟคาดว่า เด็กอย่างน้อย 20,000 คนตกอยู่ท่ามกลางพื้นที่สู้รบในเมืองฟัลลูจาห์ และมีชาวบ้านเพียงร้อยกว่าครอบครัวที่สามารถอพยพหนีออกมาจากเมืองได้ นับตั้งแต่กองกำลังอิรักออกปฏิบัติการโจมตีกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) ช่วงระหว่างวันที่ 22-23 พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงที่มีภาวะขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มมากที่สุด เด็กๆต้องเผชิญกับความเสี่ยงในการเข้าร่วมรบและจับอาวุธปืนในสงครามของผู้ใหญ่ นอกจากนี้แถลงการณ์ของยูนิเซฟยังเรียกร้องให้หาพื้นที่ปลอดภัยเพื่อรับพลเมืองที่หนีภัยสงครามจากเมืองฟัลลูจาห์ .-สำนักข่าวไทย

    เผยสตรีฮอนดูรัสติดเชื้อซิกาคลอดลูกศีรษะเล็กผิดปกติในสหรัฐ

    [​IMG]

    นิวเจอร์ซีย์ 1 มิ.ย.- เว็บไซต์ข่าวนอร์ทเจอร์ซีย์ดอทคอมรายงานว่า สตรีจากฮอนดูรัสคลอดบุตรสาวศีรษะเล็กผิดปกติในรัฐนิวเจอร์ซีย์เมื่อวานนี้ โดยมีประวัติติดเชื้อไวรัสซิกาหลังจากถูกยุงกัดที่บ้านเกิดระหว่างตั้งครรภ์ใหม่ ๆ

    รายงานอ้างหัวหน้าแผนกสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแฮกเคนแซกในเมืองแฮกเคนแซก รัฐนิวเจอร์ซีย์ว่า ทารกเพศหญิงคลอดก่อนกำหนดด้วยการผ่าตัดคลอดที่ นอกจากศีรษะเล็กผิดปกติแล้วยังมีปัญหาลำไส้ การมองเห็นและหัวใจด้วย ส่วนมารดาวัย 31 ปี เดินทางจากฮอนดูรัสมาพักกับญาติที่นิวเจอร์ซีย์นานกว่า 1 เดือนแล้ว เธอติดเชื้อไวรัสซิกาจากการถูกยุงกัดที่ฮอนดูรัสช่วงตั้งครรภ์ใหม่ ๆ

    ฮอนดูรัสมีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกามากที่สุดในอเมริกากลาง โดยมีผู้ป่วยมากถึง 19,000 ราย เป็นสตรีตั้งครรภ์อย่างน้อย 238 คน และยังพบผู้ป่วยกลุ่มอาการกิลแลง-บาร์เรที่มีอาการแขนขาอ่อนแรงอย่างน้อย 78 คน ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันหรือยารักษาไข้ซิกา ซึ่งมียุงลายเป็นพาหะเช่นเดียวกับไข้เลือดออกและไข้ชิคุนกุนยา และมีอาการคล้ายกันคือเป็นไข้ปานกลาง มีผื่น ตาแดง ผู้ติดเชื้อร้อยละ 80 มักไม่แสดงอาการทำให้สตรีตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อมักไม่รู้ตัว.- สำนักข่าว

    WHO แนะนำการป้องกันไวรัสซิกา

    [​IMG]

    WHO 1 มิ.ย.-องค์การอนามัยโลก (WHO) มีคำแนะนำใหม่ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสซิกา โดยมุ่งเน้นไปที่การแพร่เชื้อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ หลังมีหลักฐานชี้ชัดมากขึ้นว่า ไวรัสซิกาสามารถติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์

    WHO แนะนำว่า คู่สมรสหรือสตรีที่กำลังวางแผนจะตั้งครรภ์ ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่แพร่ระบาด หรือเพิ่งเดินทางกลับมาจากพื้นที่ดังกล่าว จะต้องรออย่างน้อย 8 สัปดาห์ก่อนจะตั้งครรภ์ แต่ถ้าฝ่ายชายแสดงอาการป่วยจากการติดเชื้อไวรัสซิกา จะต้องรออย่างน้อยถึง 6 เดือน จึงจะมีเพศสัมพันธ์ได้ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าคู่รักและทารกในครรภ์จะไม่ได้รับเชื้อไวรัสซิกาไปด้วย ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาเฉพาะเจาะจง และยังไม่มีวัคซีนที่สามารถป้องกันไวรัสซิกาได้. -สำนักข่าวไทย

    โอบามาปักหมุดเวียดนาม

    [​IMG]

    เวียดนาม 1 มิ.ย. – “Inside Story with Kittima” วันนี้ จับตาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเวียดนามที่อบอุ่นขึ้น หลังประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ เดินทางเยือนเวียดนามครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อสัปดาห์ก่อน

    ย้อนกลับไปดูภารกิจการเยือนเวียดนามครั้งประวัติศาสตร์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งแน่นอนว่า โอบามาไม่ได้กลับบ้านมือเปล่าอย่างแน่นอน โดยเขาได้แสดงให้ทั่วโลกประจักษ์ว่า วันนี้สหรัฐให้ความสำคัญกับประเทศเวียดนามมากที่สุด เพราะมองว่าเวียดนามเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเศรษฐกิจกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและมีศักยภาพสูงมาก ชนชั้นกลางกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ตลาดเวียดนามจึงเป็นตลาดใหม่ที่หอมหวลมากสำหรับการระบายสินค้าออกของสหรัฐ

    นอกจากนี้ เวียดนามที่กำลังเปิดศึกแย่งชิงเกาะกับจีนในทะเลจีนใต้ ยังเปิดช่องให้สหรัฐถือโอกาสนี้เข้าไปกระชับความสัมพันธ์กับอดีตศัตรูเก่าอย่างออกนอกหน้า เพื่อคานอิทธิพลกับจีน โดยเที่ยวนี้โอบามาใจป้ำไปทำข้อตกลงยกเลิกมาตรการห้ามขายอาวุธร้ายแรงให้แก่เวียดนาม ซึ่งสหรัฐประกาศใช้มานมนานถึง 41 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้เวียดนามมีขีดความสามารถในการป้องกันตัวเอง จะได้รับมือกับประเทศใหญ่อย่างจีนได้สมน้ำสมเนื้อ ซึ่งแน่นอนที่สุดท่าทีของโอบามา ทำให้พญามังกรจีนโกรธจนควันออกหู โดยจีนระบุว่า จีนไม่สนว่าสหรัฐจะผูกมิตรกับใคร แต่การผูกมิตรนั้นต้องไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในภูมิภาคระหว่างการเยือนครั้งนี้

    โอบามาย้ำชัดหลายครั้งว่า ประเทศใหญ่ไม่ควรรังแกประเทศเล็ก ซึ่งแน่นอนว่าเขาหมายถึงจีนไม่ควรใช้อำนาจข่มเหงชาติอื่นๆ รวมทั้งเวียดนามที่กำลังมีปัญหาพิพาทแย่งชิงกรรมสิทธิ์เกาะในทะเลจีนใต้กับจีน และย้ำท่าทีของสหรัฐอย่างหนักแน่นว่า จะต้องมีเสรีภาพในการเดินเรือและเสรีภาพในการบินบริเวณน่านน้ำทะเลจีนใต้ตามหลักกฎหมายสากล อันเป็นการปรามจีนที่เข้าไปก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างมากมายในบริเวณดังกล่าว เพื่ออ้างกรรมสิทธิ์พื้นที่เกาะแถบนั้น ซึ่งเชื่อกันว่าอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติสำคัญมากมาย

    โอบามายังผลักดันข้อตกลงการค้าข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก (TPP) ที่สหรัฐริเริ่มขึ้น เพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเวียดนามเป็น 1 ใน 12 ชาติสมาชิกที่ลงนามในเบื้องต้นไปแล้ว แต่ยังต้องรอให้สภาลงมติไฟเขียวรับรอง เช่นเดียวกับทุกประเทศที่ลงนามไปก่อนหน้านั้น อย่างไรก็ตาม โอบามาถูกวิจารณ์หนักว่าเห็นแก่ประโยชน์ โดยมองข้ามปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเวียดนาม ขณะที่โกลบอลไทม์ส สื่อยักษ์ใหญ่ของจีน ประณามสหรัฐว่ากำลังเติมเชื้อไฟในทะเลจีนใต้ให้ปะทุหนักขึ้น โดยเป้าหมายสูงสุดของสหรัฐ คือ การมีอำนาจเหนือภูมิภาคเอเชีย หวังสกัดจีน และเสี่ยงทำให้ภูมิภาคนี้ลุกเป็นไฟ. – สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Capturev3.jpg
      Capturev3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      59.3 KB
      เปิดดู:
      592
    • Capturer8.jpg
      Capturer8.jpg
      ขนาดไฟล์:
      68.2 KB
      เปิดดู:
      540
    • WHO-1.jpg
      WHO-1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      68 KB
      เปิดดู:
      531
    • IN-3.jpg
      IN-3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      108.8 KB
      เปิดดู:
      559
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ฝนถล่มกรุงเทพฯ 1 มิ.ย. รถติดหลายเส้น แน่นหลายสาย

    [​IMG]

    บก.จร.รายงานสภาพการจราจรเช้าวันที่ 1 มิ.ย.2559 ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ พหลฯ และแยกดินแดง มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ชัยฯ รถมากเคลื่อนตัวได้ช้า พระราม 4 เพลินจิต แยกราชประสงค์ก็ติด พระราม 9-ประดิษฐ์มนูธรรม รถติดขัด...

    รายงานสภาพการจราจร โดย กองบังคับการตำรวจจราจร บก.จร.เช้าวันที่ 1 มิ.ย.2559 หลังจากที่มีฝนตกในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่า

    เมื่อเวลา 07.10 น. ถนนเพชรบุรี ขาเข้า จาก แยกคลองตัน มุ่งหน้า แยกพร้อมพงษ์ รถหนาแน่นเคลื่อนตัวช้าสลับหยุดนิ่ง ท้ายสะสมไปถนนพัฒนาการ, ถนนรามคำแหง


    ถนนพหลโยธิน ขาเข้า จาก พล.ม.2 มุ่งหน้า อนุสาวรีย์ชัยฯ รถมาก เคลื่อนตัวได้ช้า

    ถนนดินแดง ขาเข้า จาก แยกใต้ด่วนดินแดง มุ่งหน้า แยกดินแดง ไปถนนราชวิถี มุ่งหน้า อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รถมากเคลื่อนตัวช้า

    ถนนลาดพร้าว จาก แยกบางกะปิ มุ่งหน้า แยกมหาดไทย รถหนาแน่นติดขัด ช่วงนี้ ในเส้นทางฝนตกหนัก

    07.37 น. ถนนพระรามที่ 4 จาก แยกรัชดาฯ-พระราม 4 มุ่งหน้า แยกคลองเตย ไปใต้ทางด่วนพระราม 4 รถหนาแน่นเคลื่อนตัวช้าสลับหยุด ช่วงนี้ เช่นเดียวกับ ถนนเพลินจิต ช่วง แยกเพลินจิต-แยกชิดลม-แยกราชประสงค์ ฝนตกหนัก

    07.45 น. ถนนราชปรารภ ช่วง แยกประตูน้ำ-แยกมักกะสัน-แยกดินแดง ฝนตกหนัก รถมากเคลื่อนตัวได้ ถนนราชวิถี ช่วง แยกดินแดง-อนุสาวรีย์ชัยฯ ฝนตกหนัก รถหนาแน่นติดขัด

    ถนนรัชดาภิเษก ช่วง แยกห้วยขวาง-แยกเทียมร่วมมิตร-แยกพระราม 9 ฝนตกหนัก เช่นเดียวกับ ถนนประดิษฐ์มนูธรรม ช่วง แยกประชาธรรม-แยกพระราม 9-2 ฝนตกหนัก รถติดขัด

    เมื่อ 07.58 น. สภาพการจราจรในเส้นทางโดยรอบวงเวียนบางเขน ฝนตกหนัก สภาพการจราจรถนนพหลโยธิน จาก วงเวียนบางเขน มุ่งหน้า สะพานบางบัว ไปแยกเกษตร รถหนาแน่นเคลื่อนตัวช้า

    08.35 น.ถนนวิภาวดีรังสิตทั้งขาเข้าและขาออก ช่วง 5 แยกลาดพร้าวมุ่งหน้าแยกสุทธิสาร การจราจรคล่องตัวทั้ง 2 ฝั่ง.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 1 มิ.ย. 2559

    พายุซัดตะกั่วป่า ต้นสนโค่นทับบังกะโล 4 หลัง โชคดีไม่มีคนเข้าพัก

    [​IMG]

    พายุพัดกระหน่ำต้นสนขนาดใหญ่หักโค่นล้มทับบังกะโลชายหาดนางทอง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า เสียหาย 4 หลัง โชคดีเป็นช่วงปิดปรับปรุง ไม่มีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บ ด้าน นอภ. สั่ง จนท. เฝ้าระวังพร้อมช่วยเหลือ 24 ชม.

    เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพความเสียหายของบังกะโลบริเวณชายหาดนางทอง หมู่ที่ 7 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา หลังเกิดลมกระโชกแรงพัดต้นสนขนาดใหญ่ความสูงกว่า 50 เมตร ที่อยู่ริมชายหาด หักโค่นลงมาทั้งต้นล้มทับบังกะโล 4 หลัง ทำให้โครงหลังคา กระเบื้อง กระจก ฝ้าเพดาน แตกหัก เนื่องจากถูกลำต้นของต้นสนตั้งแต่ช่วงกลางต้นไปจนถึงปลายของต้นสนล้มทับ แต่โชคดีขณะเกิดเหตุไม่มีลูกค้าพักในบังกะโล เนื่องจากปิดเพื่อปรับปรุง ต่อมาทางผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลคึกคัก นำเลื่อยยนต์เข้าตัดต้นสนที่ล้มทับ พร้อมทั้งขนย้ายต้นไม้ออกและเร่งซ่อมแซมบังกะโลที่ได้รับความเสียหายก่อนที่ฝนจะตกลงมา

    สภาพบังกะโลที่ได้รับความเสียหายหลังจากต้นสนขนาดใหญ่โค่นทับ
    ทั้งนี้ พบว่าปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายหาดที่สร้างความเสียหายให้กับโรงแรม รีสอร์ต ยังทำให้ต้นสนริมชายหาดนางทอง ชายหาดบางเนียง ล้มลงหลายต้นด้วย

    นายมานิต เพียรทอง นายอำเภอตะกั่วป่า เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้กำชับไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแต่ละพื้นที่ เตรียมพร้อมติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนักและลมกระโชกแรง เนื่องจากช่วงนี้ในพื้นที่มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน จนทำให้น้ำในคลองสายหลักมีสีขุ่น โดยได้จัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วม หรือวาตภัยและดินโคลนถล่มตลอด 24 ชั่วโมง

    สำหรับภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณ จ.ระนอง จ.พังงา จ.ภูเก็ต และ จ.กระบี่ อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 1 มิ.ย. 2559

    ชุ่มฉ่ำ! ฝนตกหนัก 5 เขื่อนหลักโคราช รับน้ำเต็มๆ เฉลี่ย 18% ที่ไหลเข้า

    [​IMG]

    โคราชเฮ!! หลังฝนตกปริมาณน้ำเริ่มไหลเข้าเขื่อน 5 เขื่อนใหญ่รับน้ำเต็มๆ เฉลี่ยคิดเป็น 18% ขณะที่ลำตะคองน้ำเริ่มไหลเข้าบ้างแล้ว ทำให้มีปริมาณเหลือใช้อยู่ที่ 46.517 ล้านลูกบาศก์เมตร...

    เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.59 นายชิตชนก สมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในช่วงเข้าสู่ฤดูฝนว่า สถานการณ์ปริมาณน้ำภายในเขื่อนหลักทั้ง 5 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หลังจากในหลายพื้นที่ของจังหวัดเริ่มมีปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีปริมาณน้ำกักเก็บที่สามารถใช้การได้เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 170 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 18 เปอร์เซ็นต์ ของความจุกักเก็บทั้งหมด ซึ่งยังถือได้ว่าเป็นปริมาณน้ำที่น้อยกว่าที่ทางชลประทานได้คาดการณ์ไว้ แต่อย่างไรก็ตามปริมาณฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ก็ได้ส่งผลให้ในแต่ละเขื่อนเริ่มมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 6 หมื่น ถึง 1 แสน 5 หมื่นลูกบาศก์เมตร

    ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ไหลเข้าเขื่อนนั้นก็มาช่วยทดแทนปริมาณน้ำของแต่ละเขื่อนที่ได้มีการจัดส่งออกไปในการอุปโภคบริโภค เช่นที่เขื่อนลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นเขื่อนที่พี่น้องประชาชนนับล้านคนต้องใช้น้ำเพื่ออุปโภค บริโภค และส่วนหนึ่งเกษตรกรรม ขณะนี้มีปริมาณน้ำเหลือใช้การอยู่ที่ 46.517 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 14.79 เปอร์เซ็นต์ของความจุกักเก็บทั้งสิ้น 314.49 ล้านลูกบาศก์เมตร มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนประมาณ 1 แสน 5 หมื่นลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำที่จัดส่งออกจากเขื่อนอยู่ที่วันละ 432,000 ลูกบาศก์เมตร

    นายชิตชนก กล่าวว่า ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์ปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ และขนาดกลาง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณน้ำใช้การอยู่ที่ 223.41 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 19.37 เปอร์เซ็นต์ มีปริมาณฝนตกสะสม 156.2 มิลลิเมตร คิดเป็น 14.32 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหากเทียบกับวันเดียวกันของปีที่ผ่านมา (1 มิ.ย.58) มีปริมาณน้ำใช้การที่น้อยกว่าถึง 114.79 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปริมาณน้ำกักเก็บทั้งสิ้น 1,167.75 ล้านลูกบาศก์เมตร.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 1 มิ.ย. 2559

    เตือนประชาชนอย่าซื้อยากินเอง หวั่นเจอสเตียรอยด์-แอลกอฮอล์เกินขนาด

    [​IMG]

    อำนาจเจริญ จัดประชุมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพระดับอำเภอ เผย ปัจจุบันพบเครื่องดื่ม ยาบางชนิด มีสารสเตียรอยด์-แอลกอฮอล์เกินขนาด เป็นอันตรายถึงชีวิต ด้าน สสจ. เตือนประชาชนอย่าซื้อยาทานเอง ไม่สบายควรพบแพทย์ ...

    วันที่ 1 มิ.ย. 59 นายสมชัย สุวรรณสุทธิ์ ปลัดอำเภอปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ เป็นประธานจัดประชุมการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านสุขภาพระดับอำเภอ และลงนาม mou ณ ห้องประชุมอำเภอปทุมราชวงศา โดยมี ผอ.รพ.ปทุมราชวงศา ผอ.รพ.สุขภาพชุมชน อสม. ผู้นำท้องถิ่น และเจ้าของร้านค้าขายของชำจากหมู่บ้านต่างๆ เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก

    เภสัชกรหญิงจันทร์จรีย์ ดอกบัว หน.กลุ่มงานเภสัชกรรม รพ.ปทุมราชวงศา กล่าวว่า ปัจจุบันมีร้านค้าบางแห่งนำยาที่ไม่เป็นยาสามัญประจำบ้านไปจำหน่ายให้กับประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรที่อาศัยอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ ที่มักง่าย ซื้อยามาทานเอง เช่น ยาชุด ยาแก้ปวด ยากษัยยี่ห้อต่างๆ และยังพบว่า มีญาติโยมบางส่วนนำยาบำรุงร่างกายตราพญานาคไปถวายพระในวัดจนเป็นอันตราย เนื่องจากดื่มแล้วติด ซึ่งพระบางรูป ดื่มถึงวันละ 3-5 ขวดก็มี ในปัจจุบันมีคนไข้เข้ามารักษาที่ รพ.เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากยาบำรุงดังกล่าว มีสารแอลกอฮอล์เกิน 15 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงเพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

    ด้าน นพ.ภาสกร ไชยเศรษฐ สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ ยอมรับว่า ผลิตภัณฑ์ยาที่ร้านค้านำไปจำหน่าย ไม่ถูกต้อง แต่ก็ไม่สามารถพูดได้ เนื่องจากยาส่วนใหญ่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ผ่าน อย. แต่หลังจากนั้น อาจจะนำสารสเตียรอยด์เติมลงไปก็เป็นได้ จึงขอเตือนประชาชนอย่าซื้อยาจากร้านค้ามาทานเอง หากไม่สบายควรไปพบแพทย์

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 1 มิ.ย. 2559

    แชร์สนั่นออนไลน์! ไอเดียเก๋ ร.ร.อนุบาลอุตรดิตถ์ ทำทางม้าลาย 3 มิติ

    [​IMG]

    ไอเดียรเก๋! ร.ร.อนุบาลอุตรดิตถ์ ทำทางม้าลาย 3 มิติ ออกแบบโดยครูสอนศิลปะรอบโรงเรียน เน้นให้เด็กรู้จักใช้ทางม้าลาย สร้างความปลอดภัยให้ตนเองและผู้ขับรถ …

    เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 59 ดร.ธำรงค์ น่วมศิริ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ เปิดเผยถึงการจัดทำทางม้าลาย 3 มิติ รอบโรงเรียนว่า เป็นการออกแบบของครูสอนศิลปะของโรงเรียน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กๆ หันมาใช้ทางม้าลาย เพื่อความปลอดภัยในโรงเรียนมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญจะเห็นทางม้าลายได้ชัดและสะดุดตา ทั้งคนข้ามและคนขับรถจะสามารถมองเห็นได้ง่าย

    “การทำทางม้าลาย 3 มิติ โดยใช้สีฮาร์เฮอริกพื้นจะทาด้วยสีขาวเป็นทางม้าลายแล้วตัดด้วยสีดำมองแล้วจะเหมือนเส้นทางม้าลาย ลอยขึ้นมาคล้าย 3 มิติ เพื่อให้เด็กนักเรียนสนใจที่จะข้ามแบบสนุกสนานแต่ต้องอยู่ในระเบียบวินัยตามกฎเกณฑ์ที่ถูกต้อง จึงต้องสร้างสิ่งเหล่านี้ดึงดูดให้หันมาสนใจ เด็กเวลาพักมักจะมาข้ามทางม้าลายกันและเพราะมันแปลกและสะดุดตาดี รวมทั้งยังให้ครูศิลปะออกแบบทางม้าลาย 3 มิติ แต่จะมีตัวการ์ตูนในทางม้าลายรวมอีก 3 จุด และที่โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ แห่งที่ 2 ที่ตั้งอยู่ตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ กำลังให้ทำทางม้าลายแบบขั้นบันไดเช่นกัน หลังจากที่ทางโรงเรียนได้ลงเฟซบุ๊กไปมีคนเข้าดูและแชร์ทางม้าลาย 3 มิติ ไปแล้วกว่าล้านวิว”

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 1 มิ.ย. 2559

    หนอนแมลงอาละวาดบุกบ้าน

    [​IMG]

    หนอนแมลงอาละวาดบุกบ้าน

    ฝูงแมลงกระเบื้องบุกบ้านช่วงหน้าฝนทำเอาผู้คนเดือดร้อนในครั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 พ.ค.นางคะนึง ยิ้มจันทร์ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21 หมู่ 6 ต.ทรงธรรม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูแมลงกระเบื้องที่ไต่ยั้วเยี้ยตามฝาบ้านและตามพื้นนับแสนๆตัว ชั้น 2 ของบ้านเมื่อเปิดผ้ายางที่คลุมตามพื้นออกพบแมลงกระเบื้องเกาะกลุ่มเป็นก้อนๆดำทะมึนอย่างน่าขยะแขยง นอกจากนั้นใต้สิ่งของที่วางไว้กับพื้นเมื่อยกออกจะพบเห็นแมลงกระเบื้องซ่อนตัวอยู่จำนวนมหาศาล ต้องกวาดมากองรวมกันแล้วตักใส่ถุงพลาสติก ขณะกวาดแมลงกระเบื้องก็เดินออกมาจากซอกหลืบและตกลงมาจากหลังคากวาดเท่าไหร่ก็ไม่หมด บางครั้งก็ตกใส่ศีรษะคนต้องปัดกันวุ่นไปหมด

    นางคะนึงเปิดเผยว่า แมลงกระเบื้องเหล่านี้มาเป็นประจำประมาณ 10 ปีแล้ว พอถึงเดือน 6 เริ่มมีฝนตกแมลงกระเบื้องจะพากันบินออกมาในเวลากลางคืนจะบินตอมแสงไฟเหมือนกับสายน้ำ เวลาที่ตกหล่นบนหลังคาสังกะสีเสียงจะดังเหมือนกับฝนตก เมื่อร่วงหล่นลงพื้นจำนวนปมลงหนาแน่นดูเป็นสีดำแทบไม่เห็นพื้นต้องให้แม่ซึ่งอายุมากแล้วไปอาศัยนอนที่บ้านญาติ ส่วนตนกับสามีต้องกางมุ้งปิดทับอย่างดี ป้องกันไม่ให้แมลงเข้าไปในมุ้ง เพราะเกรงว่าจะไต่เข้าหูเข้าปากและจมูก ขณะนี้ทำได้แค่กวาดใส่ถุงนำไปฝังกลบ จะนำไปเผาไฟก็ไม่ได้เพราะมีกลิ่นเหม็น จนต้องฉีดยาฆ่าแล้วปิดบ้านทิ้งไว้ 1 เดือน แล้วค่อยกลับมาเก็บกวาดอยู่อาศัยได้เหมือนเดิม แมลงกระเบื้องจัดเป็นด้วงปีกแข็งขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีความเป็นอยู่ที่สกปรก เป็นพาหะนำเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษมาสู่คนได้

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 1 มิ.ย. 2559

    สสจ.เตือนกินเห็ดพิษ อันตรายถึงตายได้

    [​IMG]

    สสจ.เตือนกินเห็ดพิษ อันตรายถึงตายได้

    เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ในช่วงนี้ถึงแม้ว่าจะมีพายุฤดูร้อนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเริ่มเข้าสู่หน้าฝน ไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้งได้มีน้ำใช้ทำการเกษตรแล้ว ยังส่งผลดีต่อเกษตรกรที่พลิกวิกฤติแล้งหันไปเก็บเห็ดป่าธรรมชาติมาวางขาย สร้างรายได้ชดเชยปัญหายางพาราราคาตกต่ำได้เป็นอย่างดี เห็ดป่า กำลังเป็นที่นิยมชาวบ้านนำมาวางขายริมถนนให้ผู้ที่สัญจรผ่านไปมาได้เลือกซื้อนำไปปรุงเป็นเมนูเด็ด อาทิ เห็ดปลวก เห็ดละโงก เห็ดดิน เห็ดโคลน เห็ดถ่าน เห็ดผึ้ง รวมถึงเห็ดเผาะ ขายกิโลกรัมละ 50-700 บาท โดยเฉพาะเห็ดเผาะมีราคาแพงสุด ตก กก.ละ 600-700 บาท และเป็นที่นิยมของชาวบ้าน ริมถนน นครพนม-ท่าอุเทน พ่อค้า แม่ค้าจำนวนมาก นำเห็ดมาวางขายสร้างรายได้คึกคัก บางรายหัวใสตั้งตัวเป็นพ่อค้าคนกลางไปติดต่อรับซื้อกับชาวบ้านถึงป่า แล้วนำมาขายเก็งกำไร สร้างรายได้วันละ 5,000-10,000 บาท

    ทางด้าน นพ.ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า เป็นห่วงในเรื่อง ของความปลอดภัยของชาวบ้านที่ชอบรับประทานเห็ด เนื่องจากเป็นฤดูกาลเห็ดป่ามีการนำมาวางขายเป็นจำนวนมาก ทางสาธารณสุข จ.นครพนม ได้เร่งประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังในการรับประทาน เห็ดเพราะหากเป็นเห็ดพิษ อาจทำให้เสียชีวิตได้ ที่ผ่านมาพื้นที่ จ.นครพนม ยังไม่พบผู้ป่วยจากการรับประทานเห็ดป่าแต่อย่างใด เพราะชาวบ้านมีความ ชำนาญในการคัดเลือกนำมาวางขาย หรือนำมารับประทาน ที่สำคัญไม่ควรรับประทานเห็ดพิษที่ไม่เคยรับประทาน หรือเห็ดแปลกๆที่มีสีสันสวยงาม เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง เมื่อมีอาการผิดปกติ วิงเวียนศีรษะ หรืออาเจียน หลังรับประทานเห็ดควรรีบไปพบแพทย์ทันที หรือรับประทานไข่ขาวให้อาเจียนออกมาเป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพราะถ้าหากไม่ได้รับการรักษา อาจจะเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้จากอาการไตวาย ตับวาย จึงขอฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการ รับประทานเห็ดเพื่อความปลอดภัย.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 1 มิ.ย. 2559

    วิกฤติปะการังฟอกขาวทะเลไทยลุกลาม พบ 74 จุดใน 12 จังหวัด

    [​IMG]

    กรมทะเลแจงสถานการณ์ปะการังฟอกขาวอยู่ในขั้นวิกฤติ พบ 74 จุดใน 12 จังหวัด คุมเข้มมาตรการ มาตรา 17 และ 22 พ.ร.บ.ทช. สร้างกฎเหล็กห้ามมนุษย์รบกวน หวังฟื้นฟูกลับสู่สภาพเดิม...

    วันที่ 31 พ.ค. 59 ที่บริเวณเกาะมันใน ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง และเกาะเสม็ด อ.เมือง จ.ระยอง นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วย นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน นายอัครสิงห์ สิงหฤกษ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันออกสำรวจปะการังฟอกขาวในทะเลจังหวัดระยอง ที่เกิดวิกฤติจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ จากภาวะโลกร้อน

    นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า จากการเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ และองค์การวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศได้คาดการณ์ว่า มีแนวโน้มสูงที่จะเกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวรุนแรง ส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้างต่อแนวปะการังของไทยในช่วงเดือนเมษายน–พฤษภาคม ปี 2559 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจึงได้จัดทำมาตรการเพื่อเตรียมรับมือและบรรเทาผลกระทบจากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว ปี 2559 และแผนการติดตามสถานการณ์ปะการังฟอกขาว ร่วมกับสถาบันการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเริ่มดำเนินการตามแผนตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 และได้พัฒนาเว็บไซต์ ระบบเฝ้าระบบปะการังฟอกขาว : Thai Coral Bleaching เพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารข้อมูล

    ทั้งนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ติดตามเฝ้าระวังการเกิดปะการังฟอกขาวมาโดยตลอด ซึ่งผลการสำรวจของนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และเครือข่ายอาสาสมัคร พบปะการังเริ่มฟอกขาวครั้งแรกเมื่อต้นเดือนมีนาคม บริเวณเกาะทะลุ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ช่วงกลางเดือนเมษายน พบปะการังฟอกขาวเพิ่มเติมบริเวณอ่าวไทย ที่หมู่เกาะอ่างทอง และเริ่มพบที่ฝั่งอันดามัน บริเวณเกาะราชาใหญ่ จ.ภูเก็ต ประมาณปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม พบปะการังเริ่มฟอกขาวบริเวณอันดามันตอนใต้ บริเวณตอนเหนือของเกาะตะรุเตา และหมู่เกาะบุโหลน จ.สตูล และกลางเดือนพฤษภาคม มีรายงานการฟอกขาวบริเวณหมู่เกาะมันในและเกาะแสมสาร บริเวณอ่าวไทยฝั่งตะวันออก อาจกล่าวได้ว่าปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวของประเทศไทยในปี 2559 ได้เกิดในวงกว้างทั่วน่านน้ำไทย นอกจากนั้น บางพื้นที่ปะการังเริ่มฟอกขาวอย่างรุนแรงมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ โดยพบจุดแรกที่บริเวณเกาะมะพร้าว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร

    รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวเสริมอีกว่า สถานการณ์ปะการังฟอกขาวในประเทศไทยปี 2559 พบว่ามีการฟอกขาวรวมจำนวน 81 จุดซึ่งมีนับ 12 จังหวัด ย่อยเป็น 58 เกาะ 3 แหลม 2 อ่าว 1 หาด พบมีการฟอกขาวในระดับวิกฤติ (สีแดง) 33 จุด ในระดับรุนแรง (สีเหลือง) 48 จุด โดยแยกเป็นภาคตะวันออก 7 จุด อ่าวไทยตอนกลาง 36 จุด อ่าวไทยตอนล่าง 3 จุด และทะเลอันดามัน 35 จุด นอกจากนั้น ยังพบว่าการเกิดปะการังฟอกขาวเป็นพื้นที่นอกเขตอุทยาน จำนวน 36 จุด และพื้นที่ในเขตอุทยานจำนวน 45 จุด สำหรับปะการังฟอกขาวในระดับวิกฤติ (สีแดง) 33 จุด ได้แก่ จ.ชุมพร มีเกาะง่ามน้อย เกาะง่ามใหญ่ เกาะไข่ เกาะรางบรรทัด เกาะมะพร้าว เกาะกุลา แหลมคอกวาง หินละแม หินแต้ม จ.สุราษฎร์ธานี มีเกาะแตน เกาะมัดหลัง เกาะเต่า อ่าวม่วง อ่าวแหลมเทียน เกาะนางญวน อ่าวสอง จ.นครศรีธรรมราช มีอ่าวท้องหยี จ.ภูเก็ต มีเกาะราชาใหญ่ อ่าวทือ อ่าวขอนแค แหลมพันวา เกาะไม้ท่อน-ทิศตะวันออก เกาะราชาน้อย-ทิศตะวันออก เกาะเฮ-ทิศเหนือ แผว-ทิศเหนือ อ่าวตังเข็น เกาะโหลน-ทิศเหนือ จ.กระบี่ มีเกาะพีพีเล อ่าวมาหยา เกาะบิด๊ะนอก อ่าวปิเล๊ะ เกาะบิด๊ะใน จ.สตูล มีเกาะมุกต์-ทิศเหนือ หน้าถ้ำมรกต เกาะเชือก เกาะกระดาน เกาะแหวน เกาะอาดัง

    "สถานการณ์ปะการังฟอกขาวบริเวณเกาะมันในและหมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ในปี 2559 พบว่าอยู่ในระดับรุนแรง (สีเหลือง) เกิดการฟอกขาว 30-40 เปอร์เซ็นต์ของปะการังมีชีวิต (ถือว่าอยู่ในระดับเริ่มรุนแรง–น้อยกว่า 50 เปอร์เซ็นต์) สำหรับปะการังที่ฟอกขาว ได้แก่ ปะการังโขด ปะการังกาแล็กซี่ ปะการังลายดอกไม้ ปะการังรังผึ้ง ปะการังรังผึ้งเล็ก ปะการังหนามขนุน ปะการังสมองร่องยาว ปะการังสมองร่องใหญ่ ปะการังวงแหวน ปะการังผิวยู่ยี่ และปะการังเขากวาง นอกจากนี้ พบหอยมือเสือฟอกขาวเช่นกัน ข้อมูลอุณหภูมิน้ำทะเลพบว่าค่าเฉลี่ยอุณหภูมิน้ำทะเลเริ่มสูงขึ้น ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2559 ตามลำดับ เดือน ก.พ. เท่ากับ 28.5 เดือน มี.ค. เท่ากับ 30.2 เดือน เม.ย. เท่ากับ 31.9 เดือน พ.ค. เท่ากับ 32.4 จนถึงวันที่ 25 พ.ค. 59 และสูงสุดที่ 33.85 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2559 ปัจจุบันอุณหภูมิน้ำทะเลเฉลี่ยลดลง 1-2 องศาเซลเซียสแล้ว"

    อย่างไรก็ตาม ถ้าอุณหภูมิของน้ำลดลงอยู่ในระดับปกติ ก็คาดว่าสถานการณ์ปะการังฟอกขาวจะเริ่มดีขึ้นตามลำดับ ทว่าก็ยังคงติดตามสถานการณ์ปะการังฟอกขาวกันตลอด ทั้งใช้มาตรการเร่งด่วน โดยใช้พระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2559 มาตรา 17 ในการลดผลกระทบ และภัยคุกคามจากมนุษย์ที่มีต่อแนวปะการังในช่วงวิกฤตินี้ เพื่อให้ปะการังที่ฟอกขาวมีโอกาสรอดจากการตายให้ได้สูงที่สุด โดยการห้ามกิจกรรมที่ทำอันตรายต่อปะการัง ได้แก่ ห้ามการทอดสมอเรือในแนวปะการัง ห้ามการทิ้งขยะและปล่อยมลพิษลงบนแนวปะการัง ห้ามการขุดลอกร่องน้ำในแนวปะการัง ห้ามกิจกรรมใดๆ ที่ก่อให้เกิดตะกอนลงสู่แนวปะการัง ห้ามการจับสัตว์น้ำในแนวปะการัง ห้ามการให้อาหารปลาในแนวปะการัง ห้ามการเดินเหยียบย่ำแนวปะการัง และห้ามการเก็บหรือทำลายปะการัง เว้นแต่การกระทำเพื่อการศึกษาวิจัยทางวิชาการ และควบคุมการใช้ประโยชน์แนวปะการัง โดยการควบคุมการท่องเที่ยวดำน้ำในแนวปะการัง ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อแนวปะการัง

    สำหรับมาตรการต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของแนวปะการัง และสร้างสมดุลของการใช้ประโยชน์ ผ่านการใช้มาตรา 22 ของ พ.ร.บ.ทช. ในการออกมาตรการเพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของแนวปะการัง กำหนดมาตรฐานการใช้ประโยชน์แนวปะการัง ควบคุมเฝ้าระวัง ฟื้นฟูแนวปะการัง และสนับสนุนงานวิจัยเพื่อการบริหารจัดการแนวปะการัง และขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ประชาชนในการอนุรักษ์ปะการังของไทยให้ยั่งยืนตลอดไป รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวปิดท้าย.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 1 มิ.ย. 2559

    ไทยตอนบนฝนตกต่อเนื่อง หนักบางพื้นที่ ก่อนลดลงพรุ่งนี้

    [​IMG]

    ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงระวังอันตราย ขณะที่ช่วงวันที่ 2-6 มิ.ย. ฝนเริ่มลดลง ส่วนวันนี้ กรุงเทพฯ-ปริมณฑล คาดมีฝนประมาณ 21% ...

    วันที่ 1 มิ.ย. 2559 สภาพอากาศวันนี้ทั่วไทยยังคงต้องเผชิญฝนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทางตอนบนของประเทศ จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ โดยพบว่าปัจจัยตัวสำคัญยังคงเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่ยังคงพัดปกคลุมบริเวณทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย แต่วันนี้ก็เริ่มมีกำลังอ่อนลงแล้ว แต่มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก จึงทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดจังหวัด จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

    ดังนั้น ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนตกสะสมไว้ด้วย ส่วนในช่วงวันที่ 2 - 6 มิถุนายนนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังอ่อน จึงทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลงในช่วงเวลาดังกล่าว

    สำหรับภาพถ่ายดาวเทียมในเช้าวันนี้ พบว่ากลุ่มเมฆส่วนใหญ่วันนี้เน้นปกคลุมบริเวณฝั่งตะวันตกของประเทศ โดยภาคเหนือ มีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.พะเยา น่าน แพร่ ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร ตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.นครพนม

    ภาคกลาง มีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนอง บริเวณ จ.อุทัยธานี ภาคตะวันออก มีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.ระยอง จันทบุรี ตราด และชายฝั่งอ่าวไทย และภาคใต้ มีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลาง และชั้นสูง พบกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.ยะลา นราธิวาส และอ่าวไทยตอนล่าง

    ส่วนการคาดการณ์สถานการณ์ฝนที่จะตกตามช่วงเวลา วันนี้เป็นดังนี้ ช่วงเช้าพบกลุ่มฝนบริเวณภาคเหนือ บริเวณจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ น่าน ตาก สุโขทัย พิษณุโลก และภาคกลางตอนล่าง ช่วงสายกลุ่มฝนจะตกบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออก และตั้งแต่ช่วงเที่ยงถึงเย็น กลุ่มฝนเน้นๆ ตกบริเวณฝั่งตะวันตกของประเทศ ตั้งแต่ภาคเหนือ แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และบริเวณภาคตะวันออก ช่วงค่ำ กลุ่มฝนจะตกบริเวณภาคเหนือ ไล่ยาวลงมาถึงบริเวณภาคกลางตอนบน โดยจะตกหนักหน่อยบริเวณภาคกลางตอนบน ส่วนภาคใต้ช่วงค่ำๆ จะพบกลุ่มฝนบริเวณตอนกลางของภาคที่พังงา สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช

    และภาพรวมอุณหภูมิในวันนี้แต่ละภาควันนี้เป็นดังนี้

    ภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดลำพูน ลำปาง พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร นครราชสีมา ขอนแก่น และชัยภูมิ อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ และลพบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ โดยมีโอกาสเกิดฝน 21 เปอร์เซนต์ ตั้งแต่ในช่วงสาย อุณหภูมิต่ำสุด 27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 1 มิ.ย. 2559

    ที่มา http://www.thairath.co.th/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 มิถุนายน 2016
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ทางม้าลายใจลอย 3D โรงเรียนอนุบาลโรจนวิทย์


    เผยแพร่เมื่อ 16 พ.ค. 2016
    YInGTAWHD หญิงแต้วเอชดี #3 ทางม้าลายใจลอย 3D โรงเรียนอนุบาลโรจนวิทย์​
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ภาพลวงตาที่เห็นแล้วอึ้งจริงๆ


    เผยแพร่เมื่อ 20 ก.ย. 2015​

    เผยแพร่เมื่อ 16 มี.ค. 2016​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มิถุนายน 2016
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    คนหลังข่าว : เชื้อดื้อยา "ซุปเปอร์บั๊ก"


    เผยแพร่เมื่อ 27 พ.ค. 2016
    คนหลังข่าว 27/05/2559 (ช่วงเย็น) เชื้อดื้อยา "ซุปเปอร์บั๊ก"
    TNN24 ออกอากาศทางทีวีช่อง 16​
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหว 6.5 ทางชายฝั่งอินโดนีเซีย

    [​IMG]

    ปาดัง 2 มิ.ย.- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ทางชายฝั่งเกาะสุมาตราของอินโดนีเซียเมื่อเช้าตรู่วันนี้ ทำให้ผู้อยู่อาศัยแตกตื่นตกใจวิ่งออกจากบ้านเรือน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือทรัพย์สินเสียหาย

    ประชาชนหลายคนต้องตื่นขึ้นเพราะแรงสั่นสะเทือนและวิ่งออกจากบ้านเรือนในเมืองปาดัง ห่างไปราว 140 กิโลเมตร จากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 05.56 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาเดียวกันในไทย โดยอยู่ลึกลงไป 50 กิโลเมตร แต่ไม่มีประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ผู้อยู่อาศัยในเมืองปาดังเล่าว่า เธอตื่นขึ้นกลางดึกเพราะแผ่นดินไหวทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนที่บ้าน เธอจึงรีบมาพาลูกๆวิ่งออกจากบ้าน ขณะที่มีรายงานไฟฟ้าดับในบางพื้นที่หลังจากแผ่นดินไหว แต่กลับมาใช้ได้ตามปกติหลังจากนั้นไม่นาน และไม่ต้องอพยพประชาชนออกจากบ้านเรือน .-สำนักข่าวไทย

    แผ่นดินไหวในอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 8 ราย

    [​IMG]

    ปาดัง 2 มิ.ย. – แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบริเวณเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย และทำให้ประชาชนตื่นตระหนกรีบอพยพขึ้นไปยังที่สูงในวันนี้นั้น ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย และอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

    แผ่นดินไหวขนาดแรงสั่นสะเทือน 6.5 ที่เกิดขึ้นเมื่อตอนรุ่งเช้าวันนี้ ปลุกประชาชนประชาชนที่เมืองปาดัง ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันตกของเกาะสุมาตราที่กำลังนอนหลับในบ้านเรือน และรีบออกจากที่พักไปหลบภัยในสถานที่สูง แต่หลังจากเกิดแผ่นดินไหว ไม่มีประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ สำนักงานสำรวจทางธรณิวิทยาของสหรัฐระบุว่า จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองปาดังราว 140 กิโลเมตร บางพื้นที่เกิดไฟฟ้าดับหลังเกิดแผ่นดินไหวแต่ก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติหลังจากนั้นไม่นานและทางการก็ไม่ได้สั่งให้ประชาชนอพยพออกจากบ้านเรือนแต่อย่างใด.-สำนักข่าวไทย

    มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในฝรั่งเศสและเยอรมนี

    [​IMG]

    เบอร์ลิน 2 มิ.ย.- เจ้าหน้าที่กล่าวว่า พบผู้เสียชีวิต 4 ราย ในบ้านที่ประสบอุทกภัยในฝรั่งเศสและเยอรมนี เมื่อวันพุธ จากน้ำท่วมฉับพลัน ทำให้กระแสน้ำซัดเข้าไปในบ้าน

    สภาวะฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมทางฝรั่งเศส เยอรมนี และออสเตรีย ท้องถนนสัญจรไม่ได้ ผู้คนตกค้างอยู่ตามหลังคาบ้าน โรงเรียนหลายแห่งต้องปิดการสอน เจ้าหน้าที่เยอรมนีรายงานพบผู้เสียชีวิตทางภาคใต้ ขณะที่มีหญิงวัย 886 ปี เสียชีวิตจากน้ำท่วมบ้านทางภาคกลางของฝรั่งเศส พื้นที่ทางใต้ของกรุงปารีสเผชิญกระแสน้ำท่วมขัง ทำให้ถนนกลายเป็นคลอง ประชาชนต้องสวมรองเท้าบู๊ทยาง เพื่อเดินฝ่ากระแสน้ำท่วม มีรายงานผู้เสียชีวิตรวม 4 ราย และบาดเจ็บ 12 ราย จากฝนตกหนักและอุทกภัย ตั้งแต่วันอาทิตย์จนถึงวันจันทร์.- สำนักข่าวไทย

    เตือน ! หิมาลัยแผ่นดินไหวมหาวิปโยค

    [​IMG]

    มหาวิทยาลัยรัฐโอเรกอนของสหรัฐฯเปิดเผยว่า จากการสำรวจทางธรณีวิทยา ดินแดนของแคว้นแคชเมียร์ แถบทิวเขาหิมาลัย บอกให้รู้ว่า อาณาบริเวณเหล่านั้นใกล้จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ซึ่งจะเป็นอันตรายกับผู้คนมากมายถึงเรือนล้าน

    พวกเขาได้พบรอยแยกเรียซิใกล้กับจัมมู มีแรงกดดันสะสมสูงมาระยะหนึ่งแล้ว ส่อว่าหากรอยแยกเปิดเมื่อใด จะต้องเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงครั้งใหญ่ขนาดไม่ต่ำกว่า 8 หรือสูงกว่านั้น

    นักวิทยาศาสตร์ได้เฝ้าดูรอยแยก มาตั้งแต่ครั้งแผ่นดินไหว แถวใกล้กับรอยแยกบารากดบาส เมื่อปี พ.ศ.2548 แล้วซึ่งนับเป็นแผ่นดินไหวที่อันตรายเป็นพิเศษ เพราะอยู่บนเขตรอยเลื่อนแผ่นดินไหวคราวนั้น ได้สังหารชาวอินเดียและชาวปากีสถาน รวมกันไปถึง 80,000 คน

    ผู้เชี่ยวชาญได้แจ้งว่า รอยแยกเรียซินับเป็นรอยแยกใหญ่ที่แคว้นแคชเมียร์ที่กำลังคุอยู่ รอยแยกนั้นไม่ได้เคลื่อนมาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งแสดงว่าอาจจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งใหญ่ขึ้นได้ มันจะต้องเกิดขึ้นแน่นอนอยู่ที่ว่าเมื่อไหร่เท่านั้น

    หากว่าเกิดแผ่นดินไหวที่รอยแยกเรียซิ จะกระทบต่อแคว้นจัมมูอย่างหนัก โดยเฉพาะเมืองหลวงของแคว้นกับแคชเมียร์ ซึ่งมีผู้คนอยู่หนาแน่นตั้งล้านครึ่ง ผู้เชี่ยวชาญได้ยืนยันความเชื่อที่ว่า จะต้องเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ขึ้นในแถบนั้น เพราะว่าบริเวณรอยแยกเรียซิ ในระยะ 4,000 ปีมานี้ เพิ่งเคยมีเหตุใหญ่เพียงหนเดียว.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 2 มิ.ย. 2559

    คณะมนตรีความมั่นคงฯประณามเกาหลีเหนือที่ทดสอบขีปนาวุธ

    [​IMG]

    สหรัฐ 2 มิ.ย.- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติแถลงประณามอย่างรุนแรงต่อความพยายามทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกมีมาตรการคว่ำบาตร

    คณะมนตรีความมั่นคงฯมีมติเป็นเอกฉันท์ตามแถลงการณ์ที่สหรัฐร่างขึ้นโดยเรียกร้องให้เกาหลีเหนือระงับการกระทำดังกล่าวซึ่งรวมถึงการทดสอบนิวเคลียร์ที่ถือว่าละเมิดมติสหประชาชาติ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสซึ่งเป็นประธานคณะมนตรีความมั่นคงฯในเดือนนี้ระบุว่า ถือเป็นการตอบโต้อย่างชัดเจนและหนักแน่นจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่มีต่อการกระทำของเกาหลีเหนือล่าสุด ซึ่งถือว่าการทดสอบขีปนาวุธแต่ล้มเหลวของเกาหลีเหนือที่ผ่านมาเมื่อวันอังคารและในเดือนเมษายน ละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศ .-สำนักข่าวไทย

    สตรีบราซิลเดินขบวนตามเมืองใหญ่ แสดงพลังต่อต้านวัฒนธรรมการข่มขืน

    [​IMG]

    เซาเปาโล 2 มิ.ย.- สตรีบราซิลจำนวนมากออกมาเดินขบวนตามเมืองใหญ่เมื่อวานนี้ประท้วงวัฒนธรรมการข่มขืน เพราะเป็นต้นเหตุของเหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นกับสาวรุ่นวัย 16 ปี ซึ่งถูกผู้ชายที่อาจมีมากถึง 30 คนรุมข่มขืน

    ผู้เดินขบวนถือป้ายเรียกร้องความเป็นธรรมให้เหยื่อ โดยมีการชุมนุมใหญ่ที่สุดในนครเซาเปาโลมากกว่า 5,000 คน หลังจากเมื่อวันก่อนวุฒิสภาได้ผ่านร่างกฎหมายเพิ่มบทลงโทษแก๊งข่มขืนและกำหนดให้การบันทึกภาพข่มขืนเป็นความผิดอาญา ภาพวีดิทัศน์สาวรุ่นในสภาพเปลือยกึ่งไม่ได้สติถูกรุมข่มขืนที่ถูกเผยแพร่ออนไลน์สร้างความโกรธแค้นให้ชาวบราซิลทั้งประเทศ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมในย่านยากจนของนครรีโอเดจาเนโร เมืองที่จะเป็นเจ้าภาพมหกรรมโอลิมปิกรีโอ 2016 ในเดือนสิงหาคมนี้ ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยแล้ว 3 คนและกำลังตามล่าอีก 3 คน

    ป้ายประท้วงป้ายหนึ่งมีข้อความว่า สู้โดยปราศจากความกลัว เป็นการพาดพิงถึงนายมีเชล เตร์เม รักษาการประธานาธิบดี เนื่องจากนามสกุลของเขาแปลว่าความกลัวในภาษาโปรตุเกส นายเตเมร์ถูกวิจารณ์ที่ตั้งคณะรัฐมนตรีรักษาการโดยไม่มีสตรีแม้แต่คนเดียว ขณะที่นางฟาติมา เปเลซ เลขานุการนโยบายสตรีของนายเตเมร์แถลงว่า ไม่ขอแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากที่เคยกล่าวเมื่อปี 2553 ว่าคัดค้านการทำแท้งแม้เป็นกรณีถูกข่มขืนก็ตาม บราซิลเป็นประเทศคริสต์คาทอลิกที่อนุญาตให้ทำแท้งในกรณีที่ถูกข่มขืน เด็กสมองเสียหาย หรือการตั้งครรภ์เป็นอันตรายต่อชีวิตมารดา.- สำนักข่าวไทย

    กองกำลังโซมาเลียยุติวิกฤตโจมตีโรงแรม เสียชีวิต 15 คน

    [​IMG]

    โมกาดิชู 2 มิ.ย.- เจ้าหน้าที่กล่าวว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงโซมาเลียเข้ายุติสถานการณ์กลุ่มมือปืนบุกโจมตีและยึดโรงแรมในเมืองหลวงไว้ได้แล้ว มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน ซึ่งรวมถึงสมาชิกรัฐสภา 2 คน หลังจากยิงต่อสู้กันตลอดคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

    ตำรวจอาวุโสในโซมาเลียแถลงวันนี้ว่า นำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากโรงแรม 9 ราย ภายหลังทหารยิงสังหารมือปืนรายสุดท้ายได้ ขณะที่พยาบาลโรงพยาบาลเมดินาในกรุงโมกาดิชูกล่าวว่า ผู้บาดเจ็บสาหัส 6 คน จากผู้บาดเจ็บทั้งหมด 40 คน ในเหตุโจมตีโรงแรม เสียชีวิตลงแล้ว เหตุโจมตีโรงแรมเกิดขึ้นในช่วงวันก่อนเข้าสู่เทศกาลถือศีลอดเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นช่วงที่กลุ่มติดอาวุธมักก่อเหตุเพิ่มขึ้นบ่อยครั้งในโซมาเลีย โดยกลุ่มอัลชาบับซึ่งเป็นเครือข่ายกลุ่มอัลกออิดะห์ต้องการขับไล่รัฐบาลโซมาเลียที่ชาติตะวันตกสนับสนุน .- สำนักข่าวไทย

    จีนเรียกร้องสหรัฐกรณีพิพาททะเลจีนใต้

    [​IMG]

    จีนเรียกร้องสหรัฐกรณีพิพาททะเลจีนใต้

    จีน 2 มิ.ย.-ก่อนที่การประชุมด้านความมั่นคงระหว่างจีนกับสหรัฐจะเริ่มขึ้นที่กรุงปักกิ่งในสัปดาห์หน้า จีนเรียกร้องสหรัฐอย่าด่วนตัดสินหรือดำเนินนโยบายใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้ เพียงแค่เห็นแก่ประเทศที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐเท่านั้น

    ก่อนหน้านี้จีนแสดงความไม่พอใจ ที่กองกำลังสหรัฐเข้ามาลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ ในส่วนที่จีนอ้างว่าอยู่ในความดูแลของตน ขณะที่สหรัฐอ้างว่าการกระทำดังกล่าว เพื่อพิทักษ์รักษาเสรีภาพในการใช้เส้นทางเดินเรือบริเวณนี้ ซึ่งทั้งจีน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย ไต้หวัน และบรูไนต่างอ้างกรรมสิทธิ์.-สำนักข่าวไทย

    เหตุสลดใจ! นักศึกษาอเมริกันยิงอาจารย์

    [​IMG]

    แคลิฟอร์เนีย 2 มิ.ย. – เกิดเหตุน่าสลดที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในนครลอสแอนเจลิส เมื่อนักศึกษาคนหนึ่งบุกเข้ามายิง ศ.วิลเลียม สก็อต อาจารย์สอนวิศวกรรมการบิน เสียชีวิต

    ต่อจากนั้นนักศึกษาคนดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจบการศึกษาไปแล้วได้หันปากกระบอกปืนปลิดชีพตัวเอง หลังเกิดเหตุทางมหาวิทยาลัยได้ประกาศหยุดการเรียนการสอน ขณะที่กำลังตำรวจหลายร้อยนายรุดมายังจุดเกิดเหตุ เหตุการณ์น่าสลดครั้งนี้เกิดขึ้นตอนที่นักศึกษากำลังเตรียมที่จะสอบปลายภาค หลังเกิดเหตุนักศึกษาต่างพากันใช้สื่อออนไลน์ร่วมไว้อาลัย และแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

    ตำรวจกำลังเร่งสอบหาสาเหตุที่ทำให้นักศึกษาคนดังกล่าวตัดสินใจก่อเหตุการณ์น่าสลดครั้งนี้ มีรายงานว่าขณะเกิดเหตุนักศึกษาและอาจารย์คนอื่น ๆ ต่างรีบปิดประตูห้อง พร้อมช่วยกันนำโต๊ะเก้าอี้มาขวางประตูห้องเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้ใครเข้ามา และรอจนกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมาบอกให้ออกจากห้อง เพื่อทยอยกันเดินทางกลับบ้าน ส่วนชื่อมือปืนตำรวจยังไม่เปิดเผย ด้านอาจารย์ที่ถูกยิงเสียชีวิตมีลูก 2 คน เพื่อนอาจารย์คนอื่น ๆ กล่าวถึงอาจารย์เคราะห์ร้ายผู้นี้ว่าเป็นคนใจดี สุภาพอ่อนโยน เป็นที่รักของเพื่อน ๆ และนักศึกษา ทางมหาวิทยาลัยสั่งหยุดการเรียนการสอนในวันนี้ ก่อนเปิดเรียนตามปกติในวันพรุ่งนี้. – สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Captureq2.jpg
      Captureq2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      63.3 KB
      เปิดดู:
      707
    • Captureg7.jpg
      Captureg7.jpg
      ขนาดไฟล์:
      99.5 KB
      เปิดดู:
      721
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มิถุนายน 2016
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหวที่เชียงคำ ขนาดแรงสั่น 2.7 ลึก 3 กม.

    [​IMG]

    เกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.7 ลึก 3 กม. ใน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ไม่มีรายงานความเสียหาย...

    เมื่อเวลา 11.01 น. วันที่ 2 มิ.ย. สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.7 ความลึกจากพื้นดิน 3 กิโลเมตร ศูนย์กลางพื้นที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

    ต่อมาเมื่อเวลา 13:02 น. เกิดแผ่นดินไหวในประเทศเมียนมา (18.41,96.46) ขนาด 4.8 โดยจุดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวอยู่ห่างจาก อ.แม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 156 กิโลเมตร.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 2 มิ.ย. 2559

    ระทึก! เพลิงไหม้สายไฟลามรถส่งโฟม-พลาสติก ที่ศรีมหาโพธิ หวิดวอดทั้งตลาด

    [​IMG]

    หนุ่มร้อยเอ็ด รับจ้างส่งโฟม-พลาสติก ขับกระบะมาจอดหน้าตลาดท่าประชุม อ.ศรีมหาโพธิ เตรียมลงของ ระทึก ประกายไฟจากเสาไฟฟ้าร่วงใส่ เพลิงลุกพึ่บวอดเกือบทั้งคัน ดับเพลิงรุดสกัด โชคดีไม่ลามร้านค้า คาดไฟลัดวงจร

    เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 59 ร.ต.ท.เชิดศักดิ์ พันธุ์พาณิชย์ พงส.สภ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้รถหน้าตลาดท่าประชุม อ.ศรีมหาโพธิ จึงเร่งประสานรถดับเพลิง สถานีดับเพลิงเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ รุดไปยังที่เกิดเหตุ พบเพลิงกำลังลุกไหม้รถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ผบ 1804 ขอนแก่น ลุกไหม้ช่วงกระบะหลังที่มีชิ้นส่วนเป็นโฟมและพลาสติกจำนวนมาก ซึ่งจอดอยู่หน้าตลาดท่าประชุม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดน้ำจนสามารถควบคุมเพลิงได้ ก่อนที่เพลิงจะลุกลามไปยังร้านค้าที่เป็นย่านเศรษฐกิจ มีร้านค้าลักษณะห้องแถวเรือนไม้จำนวนมาก ท่ามกลางความตกใจของพ่อค้าแม่ค้า

    จากการสอบสวน ทราบว่าในช่วงที่รถกระบะคันดังกล่าวได้มาจอดริมฟุตปาทใต้สายไฟฟ้า เป็นช่วงที่ไฟฟ้าลัดวงจรจนเกิดประกายไฟจากเสาไฟฟ้าที่อยู่ข้างรถ จนเกิดเพลิงลุกไหม้ทันที ส่วนร้านค้าได้รับความเสียหายบริเวณหลังคากันสาด และสินค้าที่วางจำหน่าย ส่วนรถกระบะไหม้เสียหายเกือบทั้งคัน และหลังเกิดเหตุยังทำให้ไฟฟ้าดับทั้งตลาด สัญญาณโทรศัพท์ อินเทอร์เน็ตใช้การไม่ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งประสานดำเนินการซ่อมแซม

    สภาพรถ หลัง จนท.ดับเพลิงฉีดน้ำสกัด ถูกเพลิงไหม้เสียหายเกือบทั้งคัน
    ด้านเจ้าของรถทราบชื่อ นายสุรชัย มงคลศรี อายุ 33 ปี บ้านเลขที่ 31/1 หมู่ 15 ต.เกษตรวิสัย อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า รับจ้างขนสินค้าประเภทโฟมและพลาสติกมาจาก จ.ชลบุรี และเข้าจอดบริเวณดังกล่าวเพื่อนำสินค้าส่งไปตามร้านค้า ระหว่างที่กำลังจะลงสินค้า มีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นที่สายไฟฟ้าด้านบน จากนั้นเพลิงก็ลุกไหม้ที่สินค้าอย่างรวดเร็ว ส่วนความเสียหายมูลค่าประมาณ 500,000 บาท

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 2 มิ.ย. 2559

    เครื่องบินเล็กตกที่นครพนม ดับรวม 3 ศพ คร่า 'ยิ่งยศ อุดรพิมพ์'

    [​IMG]

    เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินฝึกบินขนาดเล็กแบบไดมอนด์ 42 ตก ที่บริเวณทุ่งนาบ้านโคกก่อง ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนม มีผู้เสียชีวิต 3 ราย โดย 1 ในนั้นมี 'ยิ่งยศ อุดรพิมพ์' ด้วย...

    เมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 มิ.ย.2559 เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินฝึกขนาดเล็กแบบ DA-42 ไดมอนด์ ขนาด 4 ที่นั่ง ชื่อเครื่องศรีโคตรบูรณ์ ของวิทยาลัยการบินนานาชาตินครพนม ตกห่างจากรันเวย์ท่าอากาศยานนครพนม 2 กิโลเมตร บริเวณทุ่งนาบ้านโพธิ์ตาก ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนม

    รายงานเบื้องต้น เครื่องบินได้บินขึ้นจากท่าอากาศยานนครพนม ไปยัง ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง เมื่อเวลา 04.59 น. หลังจากที่เครื่องเทคออฟไปประมาณ 30 วินาที นักบินแจ้งกับหอบังคับการบินว่า ขอลงฉุกเฉินเนื่องจากพบว่า มีไฟลุกที่เครื่องยนต์หมายเลขหนึ่ง และขอกลับมาลงฉุกเฉิน ทางหอบังคับการได้เปิดระบบไฟนำร่องทางวิ่ง แต่เครื่องขาดการติดต่อไป จนพบว่าเครื่องบินตกห่างจากวิทยาลัยการบินนานาชาติ 2 กม.ในสภาพเครื่องกระแทกพื้น ปีกทั้งสองหัก เครื่องยนต์พังเสียหาย และพบผู้เสียชีวิตในเครื่อง 3 คน

    เบื้องต้นได้รับรายงานว่า เป็นนักบินเสียชีวิต 2 นาย ได้แก่ พ.ต.ท.สมบูรณ์ คำนึงรัตนวงศา หัวหน้าครูการบิน วิทยาลัยการบินนานาชาตินครพนม และ ว่าที่ร้อยตรีชินวุฒิ นวลกลับ นักบิน โดยมีผู้โดยสารเสียชีวิต 1 คน คือ นายยิ่งยศ อุดรพิมพ์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม และประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.)

    ด้าน นายสมชอบ นิติพจน์ นายกองค์การบริหารส่วน จ.นครพนม ซึ่งเดินทางไปที่จุดเครื่องบินตก เปิดเผยว่า นายยิ่งยศ อุดรพิมพ์ ผู้ตาย เป็นอดีตนายก อบจ.มหาสารคาม เป็นประธานกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูเกษตรกรแห่งชาติ ได้เดินทางมาจาก จ.มหาสารคาม เมื่อคืนวันที่ 1 มิ.ย. ได้ร่วมรับประทานอาหารด้วยกัน และผู้ตายบอกว่าได้ทำเรื่องขอใช้เครื่องบินของวิทยาลัยการบินนานาชาตินครพนม เพื่อเดินทางไปร่วมประชุมที่กรุงเทพฯ ไม่นึกว่าจะมาเสียชีวิต

    สำหรับเครื่องบินที่ตกครั้งนี้เป็นเครื่องบินแบบไดมอนด์ 42 ที่ใช้ฝึกบินของนักศึกษา วิทยาลัยการบินนานาชาตินครพนม มีทั้งหมด 11 เครื่อง เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา เครื่องบินฝึกบินของวิทยาลัยการบินนานาชาตินครพนม ก็ร่อนลงกระแทกพื้นเครื่องพังเสียหายใน อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ทำให้ครูฝึกบินและนักศึกษาการบินบาดเจ็บ 2 คน และครั้งนี้ก็มาตกจนมีผู้เสียชีวิต 3 คน สาเหตุการตกครั้งนี้ เจ้าหน้าที่การบินพลเรือนจากกรุงเทพฯ จะเดินทางมาตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุต่อไป.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 2 มิ.ย. 2559

    ผลตรวจน้ำบาดาลพบ 2 บ่อมีสารพิษ

    [​IMG]

    ผลตรวจน้ำบาดาลพบ 2 บ่อมีสารพิษ

    บ่ายวันที่ 1 มิ.ย. กรณีที่ นสพ.ไทยรัฐ ได้นำเสนอข่าวชาวบ้าน หมู่ 1 ต.น้ำพุ อ.เมือง และ หมู่ 8 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ได้รับผลกระทบจากการปนเปื้อนของสารพิษในระบบน้ำใต้ดินของประชาชนบริเวณใกล้เคียงโรงงานกำจัดกากขยะอุตสาหกรรม ของบริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ต่อมาได้มีการเก็บตัวอย่างน้ำจำนวน 9 บ่อ ไปตรวจหาสารพิษปนเปื้อนและได้มีการแจ้งผลตรวจให้กับชาวบ้าน หมู่ 1 ของ ต.น้ำพุ ได้ทราบผลแล้ว เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ 1 ต.น้ำพุ โดยมีนายอำนาจ แย้มศิริ นอภ.เมืองราชบุรี พ.ท.เดชภวิศวร์ อินทร์แหยม ผู้บังคับกองพันพัฒนาที่ 1 นายบรรจง พรมจันทร์ นักธรณีวิทยาชำนาญการ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายสวง สุดประเสร็จ ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมจังหวัด ร่วมแถลงผลตรวจน้ำมีชาวบ้านร่วมรับฟังกว่า 20 คน

    ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการชี้แจงผลว่า ลักษณะตัวอย่างน้ำขณะทดสอบ ใสมีกลิ่นสารเคมี แต่ผลตรวจวิเคราะห์อ้างอิงเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำใต้ดิน ตามประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 20 (พ.ศ.2543) พบว่า ไม่พบสารอินทรีย์ระเหยง่ายในบ่อน้ำบาดาล 7 บ่อสามารถใช้งานได้ตามปกติ พบเพียง 2 บ่อ ในสวนลำไยของนายธนู งามยิ่งยวด และของนายอำนาจ ปัญฉญานันท์ ชาวบ้าน หมู่ 8 ต.รางบัว ในวันที่ 1 มิ.ย. ได้แจ้งให้ครอบครัวของนายอำนาจ ที่มีบ้านอยู่ติดกับโรงงาน ให้ระงับการใช้น้ำในบ่อที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้และเห็นสมควรให้ทำการปิดบ่อ ซึ่งทาง อบต.รางบัว จะได้ส่งตัวครอบครัวของนายอำนาจ ตรวจสุขภาพและตรวจเลือดหาสารโลหะ เพื่อเป็นการเยียวยาในเบื้องต้น

    ด้านนายนิวัช ชัชวาลย์ อายุ 46 ปี ผช.ผญบ. หมู่ 1 เผยว่า ชาวบ้านยังไม่มีความมั่นใจในการใช้น้ำเนื่องจากยังพบว่ายังมีกลิ่นเหม็นของสารเคมีอยู่ ถ้าทางเจ้าหน้าที่ตรวจแล้วว่าไม่มีสารพิษไม่มีกลิ่นเหม็นก็ขอให้มีการออกเอกสารรับรองว่าบ่อน้ำบาดาลที่ทางทหารจากกองพลพัฒนาที่ 1 ขุดเจาะให้ใช้เป็นประปาหมู่บ้านนั้นสามารถนำไปอุปโภคบริโภคได้ตนก็จะเปิดน้ำเข้าระบบเพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้ แต่ก็ไม่มีใครกล้ารับรอง ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ซึ่งตนก็จะได้แจ้งให้ชาวบ้านที่ไม่ได้มาเข้าร่วมรับฟังได้ทราบต่อไป.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 2 มิ.ย. 2559

    เชียงใหม่ ฝนตกหนักหลายพื้นที่ เตือนพื้นที่เสี่ยง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

    [​IMG]

    ฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะดอยอินทนนท์ จนท. เตือนชาวบ้าน ร้านค้า ที่ตั้งอยู่แนวไหลของน้ำ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย ขณะที่ในตัวเมืองเชียงใหม่ช่วงค่ำวันนี้น้ำท่วมเอ่อถนน

    เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะบนดอยสูงทั้งดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่และดอยสุเทพ รวมทั้งตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นเวลานานหลายชั่วโมง ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากลงจากดอยสูง ลงในลำห้วยหลายแห่งไม่ว่าจะเป็นน้ำตกแม่กลางที่น้ำแห้งมานานนับเดือน แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ

    อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัด ได้มีการเตือนให้ระวังน้ำท่วมฉับพลับ โดยเฉพาะที่บริเวณดอยอินทนนท์ ทางนายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้มีการแจ้งเตือนชาวบ้านที่มีร้านค้าอยู่ในแนวการไหลลงของน้ำตกหลายแห่ง

    ต่อมาเมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 1 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ฯ ถึงกรณีน้ำป่าที่หลากลงมา ทางนายพรเทพ เปิดเผยว่า กรณีน้ำป่าไหลหลากที่น้ำตกแม่กลางเนื่องจากช่วงบ่ายมีฝนตกชุกติดต่อกันประมาณ 3 ชม.ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมลงสู่เบื้องล่างจำนวนมาก ตั้งแต่ประมาณ 18.00-20.00 น.และได้เบาลงเรื่อยๆ ทำให้ร้านค้าริมน้ำแม่กลางฝั่งเทศบาลที่มีแคร่และที่ยื่นมาในน้ำ ถูกน้ำพัดเสียหายเป็นบางส่วนขณะนี้ปริมาณมวลน้ำได้ลดลง

    " ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ออกสำรวจเบื้องต้นทราบว่า ยังไม่มีบ้านเรือนเสียหายแต่อย่างใด มีเพียงร้านค้าที่ทำแคร่ไม้ไผ่ยื่นมาในลำน้ำเท่านั้นที่ได้ถูกน้ำพัดไปบางส่วนซึ่งในช่วงที่ฝนตกทางอุทยานฯ ได้ออกเตือนชาวบ้านไว้ก่อนแล้ว " นายพรเทพ กล่าว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับในตัวเมืองเชียงใหม่ตลอดตั้งเวลา 18.00 น. จนถึงเวลา 23.00 น. วันที่ 1 มิ.ย.นี้ ฝนยังคงตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณถนนหน้าวิทยาลัยนาฏศิลป์เชียงใหม่ ช่วงเวลา 21.00 น. มีน้ำเอ่อเข้าท่วมถนน ทำให้รถผ่านไปมาต้องระมัดระวังและเลี่ยงเส้นทาง ซึ่งหากฝนยังไม่หยุดตกก็อาจท่วมเป็นบริเวณกว้าง อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพื่อระบายน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่บริเวณนั้นโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 2 มิ.ย. 2559

    ทั่วไทยยังมีฝน อีสาน-กลาง ร้อนสุด 38 องศาฯ กทม.ฝนฉ่ำ 60%

    [​IMG]

    วันนี้ทั่วไทยยังมีฝนตก เตือนพื้นที่เสี่ยง ระวังอันตรายจากฝนหนัก ส่วนกทม.-ปริมณฑล ฝนชุ่มฉ่ำ 60% ซึ่งฝนที่ตกลงมา ทำให้อุณหภูมิทั่วไปเย็นลง ร้อนสุดอยู่ที่ภาคกลาง และอีสาน 37-38 องศาฯ

    วันที่ 2 มิถุนายน ตั้งแต่ช่วงดึกที่ผ่านมาก็เริ่มมีฝนเทลงมาแล้วในหลายพื้นที่ รวมถึงกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลด้วย และจากการตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมในเช้าวันนี้ก็พบว่า บริเวณภาคเหนือ ยังคงมีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลาง เมฆชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.แพร่ ลำปาง สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆบางส่วน เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง ยังไม่พบกลุ่มเมฆฝน

    ภาคกลาง มีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.สิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา สุพรรณบุรี นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นต่ำและชั้นกลาง และมีเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี จันทบุรี และชายฝั่งอ่าวไทย และภาคใต้ มีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.พังงา กระบี่ ทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ใกล้ชายฝั่ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร

    ซึ่งกลุ่มฝนที่เกิดขึ้นในระยะนี้ เกิดจากอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้ ที่ยังคงพัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก จึงทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนได้ในระยะนี้ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงราย แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา และภูเก็ต ดังนั้น ในบริเวณดังกล่าวต้องระวังอันตรายจากฝนตกสะสมในระยะนี้ไว้ด้วย

    ส่วนการคาดการณ์สถานการณ์ฝนที่จะตกตามช่วงเวลาวันนี้ พบว่าช่วงสาย พบกลุ่มฝนก่อตัวบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ภาคอีสานฝั่งตะวันออก ภาคตะวันออก และพื้นที่ภาคใต้ ฝั่งอันดามัน ตั้งแต่บริเวณตอนบน จังหวัดชุมพร ระนอง ไปจนถึงตอนล่างที่จังหวัดสตูล ช่วงเที่ยง กลุ่มฝนในบริเวณภาคอีสานลดลง แต่บริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออก ยังคงมีกลุ่มฝนปกคลุมอยู่ รวมถึงมีตกเพิ่มบริเวณฝั่งตะวันตกของประเทศ บริเวณจังหวัดตาก กาญขจนบุรี ราชบุรี ช่วงบ่ายๆ กลุ่มฝนเน้นๆ ตกเลยในพื้นที่ภาคเหนือ และฝั่งตะวันตกของประเทศตั้งแต่ตอนบนจนถึงตอนกลาง โดยเป็นฝนปานกลาง ถึงหนัก ส่วนช่วงเย็นกลุ่มฝนลดลง เหลือเพียงบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และตอนกลางของภาคใต้ และกลุ่มฝนจะซาลงในช่วงดึก

    สำหรับอุณหภูมิวันนี้ ช่วงบ่ายบริเวณภาคเหนือ อุณหภูมิไม่สูงมากนัก สูงสุดประมาณ 36 องศาเซลเซียสเท่านั้น ในขณะที่ภาคกลาง และภาคอีสาน ยังคงมีอากาศร้อน สูงสุดไต่ไปแตะที่ 37 - 38 องศาเซลเซียส แต่ฝั่งตะวันตกของประเทศ จากฝนที่ตกลงมาค่อนข้างเยอะ ทำให้ตลอดวันมีอากาศเย็นสบายๆ สูงสุดไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส

    ภาพรวมอุณหภูมิในวันนี้แต่ละภาควันนี้ เป็นดังนี้

    ภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงราย แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ สกลนคร นครพนม นครราชสีมา ขอนแก่น และชัยภูมิ อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ และลพบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 2 มิ.ย. 2559

    ที่มา http://www.thairath.co.th/
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รู้สู้ภัยพิบัติ : แนวทางรับมือพายุฝนลมแรง


    เผยแพร่เมื่อ 8 มิ.ย. 2015​

    ● แนวทางรับมือพายุฝนลมแรง พบกับแนวทางรับมือพายุฝน ลมแรง ในช่วงต้นฤดูฝน ที่จ.เชียงราย พร้อมแนะนำวิธีเลือกวัสดุก่อสร้างหลังคาเพ­ื่อรับมือกับพายุลมแรง

    ● อนุรักษ์ป่าแก้ปัญหาภัยแล้ง ไปดูวิธีการอนุรักษ์ป่า การสร้างแนวกันไฟที่ช่วยให้ชาวบ้านมีน้ำปร­ะปาภูเขามากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

    ● ความเสี่ยงภัยพิบัติโลก แนวโน้มความเสี่ยงการเกิดภัยพิบัติทั่วโลก­ที่สำนักงานว่าด้วยกลยุทธระหว่างประเทศเพื­่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งสหประชา­ชาติ หรือ UNISDR เปิดเผยออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    ติดตามชมรายการรู้สู้ภัยพิบัติ ทุกวันจันทร์ เวลา 13.05 - 13.30 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมทีวีออนไลน์ทาง ชมสด | Thai PBS รายการไทยพีบีเอส
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รู้สู้ภัยพิบัติ : กิจกรรมรับมือภัยพิบัติ


    เผยแพร่เมื่อ 2 ส.ค. 2014​

    พบกับภาพบรรยากาศกิจกรรมที่ให้เยาวชนเรียน­รู้เกี่ยวกับการรับมือภัยพิบัติต่างๆ และแนะนำวิธีเอาตัวรอดจากอัคคีภัย การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ได้ในรายการรู้สู้ภัยพิบัติ
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รู้สู้ภัยพิบัติ : ชาวชลบุรีระดมความคิดแก้ปัญหาน้ำท่วม


    เผยแพร่เมื่อ 19 ก.ค. 2014​

    พบกับเรื่องราวของเครือข่ายประชาชนจ.ชลบุร­ี ที่ร่วมมือกับชลประทานจังหวัดและภาคอุตสาห­กรรมระดมความเห็นป้องกันน้ำท่วม ในรายการรู้สู้ภัยพิบัติ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มิถุนายน 2016
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รู้สู้ภัยพิบัติ : ปรับตัวรับมือน้ำท่วม


    เผยแพร่เมื่อ 7 มิ.ย. 2014​

    ไปชม "แบบบ้านพอดี พอดี" ที่ใช้แนวคิดราคาไม่แพง เหลือเศษวัสดุก่อสร้างให้น้อยที่สุด ก่อสร้างเองได้ และรับมือกับน้ำท่วมได้ดี และพบกับเรื่องราวของช่างภาพและผู้สื่อข่า­วไทยพีบีเอสที่ปรับตัวหลังได้รับผลกระทบน้­ำท่วมปี 54
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รู้สู้ภัยพิบัติ : ผลกระทบภูเขาไฟระเบิด


    เผยแพร่เมื่อ 18 ต.ค. 2014​

    รู้สู้ภัยพิบัติสัปดาห์นี้ จะพาไปสำรวจการใช้ชีวิตของชาวอินโดนีเซีย เพื่อรับมือกับภัยพิบัติหลากหลายชนิด ซึ่งที่อินโดนีเซียได้เกิดเหตุภูเขาไฟเมรา­ปีระเบิดเมื่อ 4 ปีที่แล้ว
     

แชร์หน้านี้

Loading...