ทำยังไงจะชนะอารมณ์กามราคะที่เกิดขึ้นคะ?

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ChiChi_jaruwee, 24 กันยายน 2016.

  1. kengkenny2

    kengkenny2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    592
    ค่าพลัง:
    +289
    หมายถึงฝันเปียกเหรอคับ...จุ๊ๆๆๆ
     
  2. kengkenny2

    kengkenny2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    592
    ค่าพลัง:
    +289
    เออ..อันนี้ไม่แน่ใจนะว่าจะเปียกทั้งคู่หรือเปียกแต่สวน...ส่วนใหญ่จะเปียกแต่สวน น้อยมากจะเปียกพร้อมกัน...555
     
  3. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,310
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,002
    ก่อนอื่นเลยผมอยากจะบอกว่า ที่คุณ zhayun แนะนําคุณ ChiChi_jaruwee อันนั้นถูกต้องแล้วครับ ส่วนของผมก็อ่านตามนี้ได้เลยครับ เรื่องของกามราคะนี่ต้องพิจารณามรณานุสสติกับอสุภกรรมฐาน ไว้เป็นหลักครับ ผมไม่รู้ว่าคุณ ChiChi_jaruwee รู้จักรึเปล่า ? ยังไงถ้าไม่รู้จักก็ลอง search อ่านดู ไม่ก็ search ใน youtube ฟังดู ส่วนตัวผมจะพิจารณามรณานุสสติทุกวันตอนเข้านอนกับตอนนั่งสมาธิ เช่น ตอนผมเข้านอนผมจะคิดว่า นอนครั้งนี้เราอาจจะไม่ตื่นแล้วก็ได้ ถ้าตายตอนนั้นก็ขอไปนิพพานเลย แล้วผมก็จะนึกภาพร่างกายของตัวเองเป็นโครงกระดูก มีเลือดไหลเยอะ ๆ ไม่ก็นึกว่าตัวเราเป็นร่างที่เน่าเปื่อย หรือเป็นศพที่ดําเป็นตอตะโกจากการเผา คือถ้าเราฝึกแบบนี้ทุกวัน เราจะชินกับความตาย แล้วเราจะปลงเรื่องของกามราคะไปได้เรื่อย ๆ ครับ คือเราจะนึกภาพตัวเองเน่าเปื่อย หรือคนอื่นเน่าเปื่อยก็ได้ ตามนี้ครับคุณ ChiChi_jaruwee อ้อ ผมฝึกพิจารณามรณานุสสติมาหลายปีแล้ว ฝึกแล้วเรื่องของกามราคะก็ลดลงจริง ๆ ครับ แต่ถามว่าหายไปหมดเลยไหม ? ก็ไม่หรอกเพราะผมยังไม่ได้บรรลุธรรม แต่อย่างที่บอกครับ เวลาที่รู้สึกกําหนัดขึ้นมา ถ้านึกถึงภาพอย่างที่บอกนี้ เราจะปลงได้เร็ว คือถ้าเราไม่โกหกตัวเอง เราจะยอมรับความจริงในข้อนี้ มีอีกวิธีคือสมมุติเราชอบใครแล้วนึกอยากมีเรื่องกามราคะเข้ามาเกี่ยวข้องกับคน ๆ นั้น คุณ ChiChi_jaruwee ลองคิดภาพของคน ๆ นั้นว่าเป็นศพที่เน่าเปื่อยอยู่ มีนํ้าเลือดนํ้าหนองไหลอยู่กระจายทั่วร่าง ก็จะช่วยทําให้เราไม่อยากคิดถึงเรื่องกามต่อได้ เพราะสุดท้ายไม่ว่าจะสวยหรือหล่อ เราก็คือศพที่เดินได้ดี ๆ นี่เอง ผมไม่รู้ว่าคุณ ChiChi_jaruwee เคยเห็นศพจริง ๆ ในชีวิตรึเปล่า ? ถ้าเคยเห็น เวลารู้สึกว่าเราจะเริ่มแพ้ใจเรื่องกาม ก็ลองนึกถึงภาพศพที่เราเคยเห็นในชีวิตดูครับ ช่วยได้อย่างแน่นอน เพราะบางทีตอนผมฝึกมรณานุสสติหรือฝึกอสุภกรรมฐาน ผมก็นึกถึภาพศพที่ผมเคยเห็นในอดีต เช่น ภาพศพของคนที่จมนํ้าตาย หรือปู่ของผม คือผมจะนึกภาพไปแล้วผมก็ดูลมหายใจเข้าออกพุทโธของผมไปด้วย ทําอย่างนี้ก็ช่วยได้ครับ อ้อ ถ้าคุณ ChiChi_jaruwee หันมาสวดมนต์ นั่งสมาธิทุกวันด้วยได้จะดีมาก เพราะกําลังของการทําสมาธิของเราจะมาช่วยให้เราพิจารณาในด้านสัจธรรมความจริงในชีวิตได้ดีขึ้นกว่าที่เราไม่ทําสมาธิในทุก ๆ วันอย่างแน่นอนครับ คือถ้าเราไม่ทําสมาธิทุกวัน บางครั้งความคิดที่เราคิดมันอาจจะไม่ถูกต้องหมด คือมันอาจจะผิดเพี้ยนจากความเป็นจริงได้ แต่กลับกัน ถ้าเราฝึกทําสมาธิทุกวัน พลังในการทําสมาธิของเราจะช่วยให้เราพิจารณาทุกอย่างได้ตามความเป็นจริง อ้อ แต่ถ้าคิดจะทําก็ต้องทําไปตลอดชีวิตนะครับ ถ้าทํา ๆ หยุด ๆ จะไม่ได้ผล ยังไงถ้าสนใจก็เริ่มทําได้เลยนะครับ ยังไงก็ขอเป็นกําลังใจให้ ขอให้ทําได้อย่างที่หวังไว้ครับ อ้อ พอดีไปเจอ clip นี้พอดี คุณ ChiChi_jaruwee ลองเปิดดูได้เลยครับ แล้วจะเข้าใจเองกับสิ่งที่ผมกําลังบอกอยู่ ขอให้โชคดีครับ

    <iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/Oo4hXkdLlV4" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 กันยายน 2016
  4. somkiatfem

    somkiatfem เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2016
    โพสต์:
    324
    ค่าพลัง:
    +195
    อ่านเเล้วเห็นสอดคล้องครับ

    ผมมีข้อสงสัยหน่อยครับว่า ถ้าเราเจอ ญ แก้ผ้า เราเห็นหมดเลย ญ มายั่วด้วย เราก็ใช้วิธีเดิมใช้ไหมครับ


    เเล้วทำไปเรื่อยๆ เส้นเเนวโน้มจะเป็นยังไงครับ ยังต้องทำเหมือนเดิมๆทุกๆครั้งๆไหมครับ อาการที่มันจะดีขึ้นเป็นยังไงครับ อารมณ์จิตครับ
     
  5. ซี-วา

    ซี-วา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    281
    ค่าพลัง:
    +644
    ทำอย่างไรจึงจะชนะกาม?
    อยากรู้ติดต่อผมครับ.rabbit_eating
     
  6. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,310
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,002
    ใช่ครับคุณ somkiatfem แต่อย่างที่ผมบอกอะครับ ถ้าให้ดีถ้าอยากให้กามราคะลดลงจริง ๆ ก็ต้องหันมาทําสมาธิ ฝึกพิจารณามรณานุสสติกับเจริญอสุภะในทุก ๆ วัน ยํ้านะครับ ต้องทําในทุกวัน ถ้าทําบ้างหยุดบ้างไม่ได้ผลหรอกครับ ถ้าให้ผมเปรียบเทียบให้ฟังแบบเห็นภาพคือ ก็เหมือนกับคนที่อยากเล่น guitar เก่ง ๆ คือสมมุติวันนี้ขยันฝึก ฝึกไปซัก 1 สัปดาห์ก็เลิก แล้วไปฝึกอีกทีเดือนหน้า ฝึก ๆ หยุด ๆ ไปเรื่อย ถ้าฝึกแบบนี้คุณ somkiatfem คิดว่าฝีมือในการเล่นดนตรีของคนนี้เค้าจะก้าวหน้าไหม ? นี่คือสิ่งที่ผมกําลังบอกอะครับ คือถ้าจะทําแล้วก็ต้องทํากันทั้งชีวิตเลย ยิ่งถ้าเราทําสมาธิแล้วได้ณานด้วยจะยิ่งดีมาก เพราะพลังของณานจะมาช่วยให้เรามีความอดทนในเรื่องกามได้ดีกว่าถ้าเราไม่ได้ทําสมาธิ ยังไงหากคุณ somkiatfem สนใจ ก็ลอง search ใน youtube ว่า อสุภกรรมฐาน แล้วเปิดดูครับ ลองหาของหลวงพ่อฤาษีลิงดําฟังดู ใน youtube มีครับ หลวงพ่อท่านสอนได้ดีมาก ๆ แต่ก่อนผมก็ฟังจากหลวงพ่อ แล้วก็นําไปฝึกต่อนี่ล่ะครับ ผมฝึกมาน่าจะ 7 ปีได้แล้วคิดว่า เดี๋ยวนี้ยอมรับว่าผมไม่คิดอยากมีเรื่องกามราคะกับผู้หญิงเลย คือความรู้สึกยังมีอยู่ มันยังมีคิดแบบเวลาเจอผู้หญิงที่ถูกใจนะ แต่อย่างที่บอกที่ผมบอกว่าไม่คิดอยากมีเรื่องกามราคะกับผู้หญิงนั้นผมหมายถึงว่า เรายังชอบผู้หญิงสวย ๆ อยู่ ชอบมองในบางครั้ง แต่ผมจะมีสติรู้ทันตัวเองว่า กามมันเป็นของร้อน แล้วผมก็จะวางลงไปคือไม่ไปสนใจต่ออะไรแบบนี้อะครับ พอผมรู้ว่าถ้าเราไปยุ่งกับผู้หญิง ก็จะเป็นกิเลส และกามมันก็เป็นของร้อนอยู่แล้ว พอเราเสพแล้วเราก็อยากกลับไปเสพใหม่ คือมันเป็นความสุขแบบจอมปลอม ความสุขที่แท้จริงคือความสงบในจิตใจของเราอะครับ กลับมาเรื่องเวลาที่ผมคิดเรื่องกามราคะต่อ เวลาที่ผมเริ่มมีความรู้สึกนี้ ถ้าผมดูกามหนอในด้านวิปัสสนา ผมก็จะสามารถวางลงได้แล้วไม่ไปต่อมัน คือไม่ไปสนใจมันต่อ ถ้าเราฝึกแบบนี้ไปเรื่อย ๆ แล้วถ้าเราชนะใจตัวเองไปได้ในทุกครั้ง ครั้งต่อ ๆ ไปมันก็จะง่ายขึ้นครับ แต่ตอนที่ฝึกแรก ๆ มันจะดูเหมือนยาก และดูเหมือนไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่เป็นไปได้แน่นอนครับ ผมขอยืนยันเพียงแต่เราต้องชนะใจตัวเอง แต่เรื่องแบบนี้บางทีก็เผลอไม่ได้เหมือนกัน เพราะถ้าเราเผลอเราประมาท เราก็จะกลับไปติดกับดักด้านกามได้แบบเก่า อย่างที่บอกครับ เราต้องทําสมาธิในทุก ๆ วัน ผมดูกามหนอคือดูจิตเรื่องกามแล้วก็วางไป อันนี้เป็นในด้านวิปัสสนาดูจิต คนที่ฝึกวิปัสสนาก็ต้องทําสมาธิด้วย เพราะพลังของการทําสมาธิจะมาทําให้การวิปัสสนาของเราเป็นไปอย่างถูกต้อง ไม่อย่างนั้นถ้าเราไม่ทําสมาธิ เราฝึกวิปัสสนา วิปัสสนาที่เราฝึกจะกลายเป็นแบบทึกทักเอาเอง อันนี้ผมไม่ได้พูดเอง เพราะหลวงพ่อฤาษีลิงดําท่านก็สอนในเรื่องนี้ และพอผมปฏิบัติ มันก็จริงอย่างที่หลวงพ่อท่านสอนเอาไว้อะครับ ยังไงลอง search ดูใน youtube ครับ อ้อ ส่วนเรื่องฝึกพิจารณาอสุภะกับมรณานุสสติ อันนี้จริง ๆ แล้วจริตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะใช้วิธีพิจารณาแบบอื่นที่แตกต่างจากผม แต่ผมใช้วิธีนี้อะครับ และถึงแม้วิธีอาจจะแตกต่างกัน แต่ยังไงคนที่ฝึกทุกคนก็จะนึกถึงซากศพไม่ก็โครงกระดูกแน่นอนครับ ตามนี้ครับ ขอให้โชคดีครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 กันยายน 2016
  7. Apinya Smabut

    Apinya Smabut นิพพานังสุขัง นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2014
    โพสต์:
    1,396
    กระทู้เรื่องเด่น:
    57
    ค่าพลัง:
    +2,628
    ไม่ต้องไปตามดูจิตอะไรหรอกครับ
    ตราบใดที่คุณยังไม่ใช่พระอริยะเจ้า
    ปัญหานี้ไม่มีจบ
    ทางเดียวสำหรับคนธรรมดาคือ ฝึกสมาธิให้ทรงฌานให้ได้
    ถ้าทำได้แล้วจะสามารถกดกิเลสกามได้ชั่วคราว พอให้พักหายใจได้บ้าง
    ถ้าไม่มีฌาน ก็ไม่มีอะไรมาต้านกิเลสได้ครับ

    วิธีฝึกสมาธิให้ทรงฌาน ง่าย ๆ
    คุณชอบทำอะไรมากที่สุด (รองจากเรื่องกิเลสกาม)
    เช่น ชอบอ่านหนังสือ ชอบดูหนัง ชอบทำงาน ฯลฯ
    ชอบในที่นี้ต้องชอบถึงขั้นรักเลยนะครับ ถึงจะได้
    จากนั้นก็ทำไปเลยครับ เอาให้สามารถทำได้เป็นชั่วโมง 2 ชั่วโมง
    หรือจะทำทั้งวันไปเลยก็ได้ มีพัก ขยับร่างกาย เหยียดแข้งเหยียดขาบ้าง
    ทำทุกวัน แล้วก็พยายามไม่นึกถึงกาม
    ถ้ารู้สึกขี้เกียจ หรือเหนื่อย ก็ลองนั่งนิ่ง ๆ สัก 30 นาที ดูลมหายใจไปเรื่อย ๆ
    หรืออาจจะเดินไปเดินมา นึกถึงเรื่องบุญกุศล หรือ เรื่องที่เราชอบก็ได้
    ทำแบบนี้ทุกวัน สนุกกับการทำกิจกรรมเหล่านี้ทุกวัน
    ถ้าทำแบบนี้ติดต่อกันได้สัก 5 ปีขึ้นไป เรื่องกามก็จะทุเลาเบาบางลงครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...