เรื่องเด่น เหรียญเจริญพร"ครูบาบุญชุ่ม"ประวัติสร้างชัดมีหนังสือขออนุญาตครั้งแรก

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 19 กรกฎาคม 2018.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    เหรียญเจริญพร"ครูบาบุญชุ่ม"ประวัติสร้างชัดมีหนังสือขออนุญาตครั้งแรก
    cats4.jpg


    เหรียญเจริญพร"ครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร" ประวัติการสร้างชัดเจนที่สุด ที่มีหนังสือขออนุญาตอย่างเป็นทางการครั้งแรก


    10.1.jpg


    2-DSC_9813.jpg


    "บุญชุ่ม ทาแกง"

    เป็นชื่อและสกุลเดิมของ "ครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร" เกิดวันอังคารที่ ๕ มกราคม พ.ศ.๒๕๐๘ เวลา ๐๙.๐๐ น. อุปสมบทเดือนวิสาขะ วันที่ ๑๑ เดือน ๘ ขึ้น ๑๑ ค่ำ วันที่ ๙ เดือนพฤษภาคม พ.ศ.๒๕๒๙ ตรงกับเดือนแปดเหนือขึ้น

    เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๗ ได้เข้ามาเป็นเด็กวัด โดยมีพ่อลุงทาเอาไปฝากกับเจ้าอธิการสิน จิรธัมโม วัดบ้านด้ายตอนท่านอายุได้ ๑๑ ปี หลังจากเป็นเด็กวัดได้ 3 ปี จึงบรรพชาเป็นสามเณร

    ท่านชอบสงบอยากบวชตั้งแต่อายุ ๔-๕ ขวบแล้ว ในสมัยเป็นเด็กนักเรียนชอบนั่งสมาธิภาวนาไม่สุงสิงกับใคร เวลาว่างก็เดินจงกรมที่สนามหญ้าโรงเรียน จนเพื่อนฝูงว่าท่านเป็นบ้า ใครจะว่าอย่างไรไม่สนใจ

    ท่านถือว่าได้ปฏิบัติตามแนวทางของพระพุทธเจ้า ปัจจุบันจำพรรษาอยู่ที่วัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง รัฐเชียงตุง เขตพม่า

    การจัดสร้างวัตถุมงคลของพระครูบาเจ้าบุญชุ่มญาณสํวโร วัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง ประเทศพม่านั้น จะต้องขออนุญาตเจ้าท่านเพียงองค์เดียว

    ส่วนมากจะเป็นการขออนุญาตปากเปล่า เมื่อท่านอนุญาตแล้วการมาทำการจัดสร้างแล้วนำไปถวายพระครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสํวโร

    อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๗ ได้มีคณะศิษย์ นำโดย

    ๑.คุณสุทธิโรจน์ ติฐาปนโชติวัฒนะ (ลูกกอล์ฟ)

    ๒.คุณกิตติพงษ์สุประดิษฐ์ ณ อยุธยา (คุณต๊ะ) ๓. คุณตุ๊ และ ๔.ผู้กำกับศรราม ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของพระครูบาเจ้าบุญชุ่มญาณสํวโร

    โดยจัดทำการสร้าง "พระบูชารูปเหมือน ๕ นิ้ว ฐานพญานาค และเหรียญเจริญพร ครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสํวโร" โดยได้ทำหนังสือขออนุญาตอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรก มีรายละเอียดดังนี้

    ๑.พระรูปเหมือนขนาดหน้าตัก ๕ นิ้ว จำนวน ๖๐๐ องค์ ๒.เหรียญรูปเหมือนพระครูบาบุญชุ่มญาณสํวโร ประกอบด้วย ๑.ชุดกรรมการ จำนวน ๙ ชุด ๒.เนื้อเงิน จำนวน ๕๑ เหรียญ ๓.เนื้อฝาบาตรรมดำ จำนวน ๕,๐๐๐เหรียญ และ ๔.เนื้ออัลปาก้า จำนวน ๑,๐๐๐ เหรียญ

    เพื่อให้พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร ได้มอบให้ผู้มีจิตศรัทธาเสื่อมใสทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ในโอกาสเฉลิมฉลองวันออกพรรษาในสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า (เมียนมาร์) ในการนี้นับว่าเป็นมหาความเมตตาอย่างยิ่งของพระครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสํวโร ที่เมตตาอนุญาตให้จัดสร้างรูปเหมือน และเหรียญเจริญพรของท่านอย่างเป็นทางการครั้งแรก

    โดยมีหนังสืออนุญาตให้จัดสร้าง ๑ ฉบับ และท่านพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร ได้ให้ทำหนังสือขออนุญาตเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายเพื่อจัดทำพิธีพุทธาภิเษกอย่างเป็นทางการครั้งแรกจำนวน ๑ ฉบับ และให้จัดทำพิธีพุทธาภิเษก ณ วิหารวัดผาคำ (ผาแตก) บ้านผาคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๗ โดยมีคณาจารย์ดังเมืองเชียงราย ๕ รูปนั่งปรกในพิธี

    ส่วนเหรียญรุ่นอื่นๆ ที่ออกก่อนหน้านี้ ไม่มีประวัติการสร้างที่ชัดเจนเลยสักรุ่น ทั้งรูปแบบ เนื้อที่สร้าง จำนวนการสร้าง จึงมีคำถามตามมาว่าบล๊อคและแม่พิมพ์ถูกทำลาย หรือ ยังอยู่ ถ้ายังอยู่วงการพระต้องสะเทือน ด้วยเหตุจึงอยากให้เล่นเหรียญที่มีประวัติการสร้างที่ชัดเจนดีกว่านะครับ

    ล่าสุดพระเทพประสิทธิมนต์ หรือ หลวงพ่อเณร เจ้าอาวาสวัดศรีสุดารามราชวรวิหาร บางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม. ได้รับอนุญาต จัดสร้างเหรียญ และ พระผง เพื่อมอบเป็นที่ระลึกให้กับผู้ร่วมบุญสร้างโรงพยาบาล รอของที่มีประวัติการสร้างที่ชัดเจนดีกว่าครับ
    ............

    (หมายเหตุ : ขอบคุณเพจพระองค์ครู ไตรเทพ ไกรงู)


    ขอบคุณที่มา
    https://siampongsnews.blogspot.com/2018/07/blog-post_39.html
     
  2. peak2018

    peak2018 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2018
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    มีเหรียญรุ่นนี้ให้เช่าบูชาไหมครับ
     
  3. Aor1984

    Aor1984 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2018
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +2
    เมื่อก่อนจะมีคนแก่มานั่งขายวัตถุมงคลของครูบาบุญชุ่ม พอหลังจากข่าวทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง คนแก่คนนั้นก็ไม่ค่อยเห็นอีกเลย(ในตลาดนายบุญยืน แม่สาย) กะว่าอยากได้เช่าสักหน่อย
     

แชร์หน้านี้

Loading...