ที่เห็นและเป็นไป...เกี่ยวกับวัตถุมงคล

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย tatumabcd, 31 มีนาคม 2008.

  1. tatumabcd

    tatumabcd เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2007
    โพสต์:
    471
    ค่าพลัง:
    +3,199
    โห.......ผมแค่ลองเสนอความคิดเห็นเฉยๆ ไม่คิดว่าจะมีหลายๆ คนที่คิดคล้ายๆ กัน ขอขอบคุณทุกๆ ความคิดเห็นนะครับ


    ส่วนประเด็นเรื่องความเก๊แท้นั้น ถ้าเอาจริงๆ ก็คือต้องตามมาตรฐานวงการ ประมาณว่าพระแท้ ไปถามใคร ที่ไหน (เอาเฉพาะที่ที่มีความน่าเชื่อถือนะครับ) ก็ต้องบอกว่าแท้เหมือนๆ กัน หรืออย่างน้อยๆ ก็ต้อง ๘๐-๙๐ เปอร์เซ็นต์ล่ะครับที่ว่าแท้


    แต่ก็ยังมีพระอีกประเภทที่วงการอาจจะไม่
    ให้การรับรอง หรือเล่นหากันเป็นทางการ ยกตัวอย่างเลยก็ได้ ที่ผมพอเห็น ว่ามีความเห็นแตกกันก็พระกรุวังหน้าครับ แต่ผมไม่ได้จะฟันธงนะครับ ว่าพระกรุวังหน้านั้นเป็นมายังไง เพียงแต่ยกตัวอย่างเฉยๆ ว่าเป็นพระที่วงการไม่ได้รับรองมาตรฐาน (อย่างเป็นทางการ) แต่ก็มีผู้นิยมบูชากลุ่มใหญ่พอสมควร ถ้าเป็นผมเองก็อยากมีไว้บูชาเหมือนกัน ว่าจะไปลองจีบๆ จากคุณยายผีป่าดู อิอิ


    จริงๆ แล้วกระทู้นี้ผมอยากให้การทำบุญในกระทู้ต่างๆ มีความโปร่งใสมากขึ้น โดยเฉพาะกระทู้ที่มีวัตถุมงคลมอบให้เป็นที่ระลึก เพราะผมเชื่อว่ายังมีหลายๆ คน (นอกจากผม) ที่ยังใช้ความชอบในวัตถุมงคลนั้นๆ เป็นตัวนำหน้าการตัดสินใจในการจะทำบุญอยู่ ประมาณว่ากำลังใจยังน้อยอยู่ละกันครับ (แต่ก็มีบางครั้งที่ทำบุญโดยไม่หวังวัตถุมงคลนะเอ้อ อิอิ) จะได้ได้วัตถุมงคลตรงตามที่ตัวเองต้องการจริงๆ


    ส่วนประเด็นเรื่องของแท้ ของเทียมนั้น ก็แล้วแต่การพิจารณาของแต่ละท่านละกันครับ เพราะหลายๆ ท่าน ก็ใช้ความอยากในการทำบุญนำหน้า ส่วนวัตถุมงคลที่ได้นั้น ไม่ใคร่ใส่ใจมากนัก ซึ่งผมถือว่าเป็นผู้ที่มีกำลังใจสูงขึ้นไปอีกระดับหนึ่งนะครับ


    สิ่งที่ดีที่สุดคือ ถ้าท่านใดมีความชอบในวัตถุมงคลนั้น ควรจะแสวงหาความรู้เป็นภูมิป้องกันตัวไว้บ้างครับ
     
  2. tatumabcd

    tatumabcd เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2007
    โพสต์:
    471
    ค่าพลัง:
    +3,199
    พระปลอม เซียนส่ายหน้า แต่ไหงจับพลังแล้วพลังแรงมาก


    นี่ก็อีกประเด็นนึง ผมขอเดาเอาเองนะครับ ว่าคำว่าพระแท้ พระปลอมนั้น เป็นการอ้างอิงจากมาตรฐานของวงการพระเครื่องเท่านั้น

    แล้วถ้าผมนำพระที่มั่นใจว่าสร้างปลอม หรือสร้างเลียนแบบขึ้นมาชัวร์ๆ นั้น ไปเข้าพิธีพุทธภิเษก หลายๆ ครั้งล่ะ อะไรจะเกิดขึ้น? ผมเชื่อว่าพระที่ทำเลียนแบบเหล่านั้น ก็จะมีพลังพุทธคุณขึ้นมาเช่นกัน

    ดังนั้นการจับพลังพระ จึงไม่น่าจะใช่การฟันธงว่าพระแท้หรือปลอม แต่เป็นการดูพลังพุทธคุณในพระองค์นั้นๆ มากกว่าครับ อาจจะเพื่อความสบายใจของผู้ที่จะใช้อาราธนาติดตัว หรืออะไรประมาณนั้นครับ



    ปล.มีพระอาจารย์รูปหนึ่งที่ผมเคารพนับถือมากที่สุด ได้เมตตาเล่าให้ญาติโยมฟังว่า พระเครื่องของหลวงปู่โต (วัดระฆัง) และพระเครื่องของหลวงปู่ปาน (วัดบางนมโค) นั้น ต่อให้เป็นพระปลอม หรือของที่ทำเลียนแบบขึ้นมา แต่ถ้าคนที่อาราธนาติดตัวนั้นเคารพและัศรัทธาท่านจริง หลวงปู่โต กับหลวงปู่ปาน ท่านก็ช่วยคุ้มครองให้เหมือนกับคนที่ห้อยของแท้ๆ ราคาหลายตังค์นั่นแหละ


    ปล. เนื่องจากผมไม่ได้ขออนุญาตพระอาจารย์ท่าน ในการนำข้อความนี้มาลง ประกอบกับผมอาจลงข้อความขาดหายไปบ้าง ผมจึงขอไม่ลงชื่อของท่านนะครับ
     
  3. charoen.b

    charoen.b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    5,726
    ค่าพลัง:
    +15,488
    ดีใจ และเห็นด้วยกับการทีมีการตั้งกระทู้นี้ อย่างน้อยก็เป็นการ กระตุก กันไว้บ้าง กระตุกแรงๆ ก็คือใจผมเอง ที่ต้องเพลาๆ เรื่องการเช่าวัตถุมงคลลงหน่อย กระตุกต่อไป คือผู้ที่ตั้งกระทู้ประเภทนี้

    ขอแสดงความคิดเห็นสักหน่อยนะครับ กรณีคนเช่าบูชาพระก็ต้องการได้ของจริง หากเป็นของเก่าของเกจิอาจารย์ท่านใด เป็นเหรียญหรือพระ หรือเครื่องรางของขลังชนิดใด เขาก็อยากได้ของสิ่งนั้น สรุปก็คือต้องการได้ของที่เป็นต้นฉบับ นั่นเอง หากเป็นของทำเทียม ทำเสริมภายหลัง ก็เหมือนเป็น สำเนา ไม่ใช่ของจริง แม้จะนำเข้าพิธีภายหลัง มีพุทธคุณเต็มเปี่ยม ผมเชื่อว่าจิตใจของผู้บูชาก็คงไม่เต็มร้อยหรอกครับ เพราะรู้อยู่ในใจว่าเป็น สำเนา

    ส่วนพระใหม่ ของที่สร้างทำใหม่ๆ อันนี้คงไม่ค่อยมีปัญหา คนที่จะเช่าบูชาพิจารณาจากความศรัทธาต่อเกจิอาจารย์ที่สร้างหรือปลุกเสก และยังพอตรวจสอบที่วัดหรืออาจารย์ที่สร้างได้ว่าจริงหรือไม่ จำนวนมากหรือน้อยกว่าที่โฆษณา หรือใช้หลักการตลาด แสดงให้เห็นว่าของมีน้อย แต่จริงๆ มีเยอะ แล้วค่อยเอาออกมาทีหลัง แล้วแต่งถ้อยคำให้หรูๆ ประเภทนี้ตรวจสอบได้ครับ

    เป็นความเห็นส่วนตัวครับ แต่อย่างไรผมก็คงต้องพึ่งวัตถุมงคลอยู่อีกต่อไปแหละครับ เพราะใจรักทางนี้ครับผม
     
  4. trai_lak

    trai_lak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    58
    ค่าพลัง:
    +322
    เดี๋ยวนี้เห็นที่ทำกันในเว็บตอนนี้คือ นำวัตถุมงคลจากที่หนังสือพระเครื่องต่างๆที่กำลังโฆษณาอยู่มาขายกินกันอย่างหนัก
    จริงๆอยากให้ไปดูที่วัดกันเองนะครับว่าวัตถุมงคลแถบทุกที่นั้น วัดไม่ได้ทำ แต่ทางศุนย์ หรือทางกลุ่มที่ขายพระกินเป็นอาชีพเขาทำกันเอง แต่ไปขอให้พระเสก โดยผ่านทางเด็กเส้น คือคนที่พระองค์นั้นๆเกรงใจหรือเมตตา เพราะพวกนี้เขาไม่กล้าเข้าไปตรงๆ เพราะหลายคนที่เคยทำระยำไว้แล้วกับทางวัด ท่านก็ไม่ทำให้อีก แต่คนขายพระเขาไม่หยุดความโลภของเขาๆก็เลยต้องใช้เส้นหรือโล่ห์กำบังนั่นเอง ถ้าถามว่ามีรุ่นไหนบ้าง ก็ขอเรียนว่าแทบทั้งนั้นที่ลงนิตยสารล่ะครับ
    ถ้าจะเอาแน่ๆก็ต้องไปถามหลวงปู่หลวงพ่อท่านเองเลย ไปรับกับมือเลยจะดีกว่า เพราะถ้างั้นจะได้ของเสริม หรือที่บ้างท่านเรียกว่าของหลังวัด
     
  5. chusa

    chusa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    64
    ค่าพลัง:
    +232
    ก่อนอื่นต้องบอกว่าผมรู้สึกดีใจนะครับ ที่แสดงความคิดเห็นออกไป แล้วยังไม่โดนด่ามากเท่าไหร่ ยอมรับว่าทีแรกก็กลัวๆอยู่เหมือนกันครับ

    มีข้อความส่่วนตัวมาถามว่า พระของท่านนั้นท่านนี้ปลอมหรือไม่ ผมขอตอบแบบรวมๆเลยนะครับ ว่าผมจำไม่ได้ว่าได้ไปดูพระของกระทู้ไหนบ้าง แล้วพบว่าเก๊ เพราะผมไม่ค่อยโพสเท่าไหร่ แต่ก็ดูอยู่เรื่อยๆครับ และไม่อาจบอกได้ว่าใครเก๊ใครแท้ ทางใครทางมันดีกว่านะครับ ใครแท้เราก็ไปบูชา ใครดูว่าอาจเก๊เราก็ห่างๆอย่าไปโพสในกระทู้เขา แค่นี้ดีกว่าครับ

    และอีกอย่างหนึ่งก็คือ ผมไม่ใช่เซียนพระ ผมบอกเลยว่าผมดูพระไม่เป็นเท่าไหร่หรอก ไม่ใช่คนเก่งอะไรที่มาโพสแบบนี้ แต่อาศัยใจรักทางนี้ สนใจ ศึกษา และไปดูตามศูนย์พระต่างๆทั้งจริงและปลอม และก็ได้เห็นความเป็นจริง รู้จักพระปลอมมากขึ้นครับ

    เราควรเริ่มกันครับ เริ่มสร้างมาตรฐานให้กับเว็บดีๆของพวกเราแห่งนี้
    ด้วยการที่

    1.เวลาจะลงพระใครที่ลงแล้วแบ่งเงินไปทำบุญ ก็แจ้งให้ชัดเจน ที่ไหน เมื่อไหร่ ทำบุญทั้งหมด หรือส่วนหนึ่ง หรือ ไม่ได้ทำบุญอะไรเลย ซึ่งก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร แต่ขอให้บอกกันตามตรงและรายงานผลเมื่อได้ทำสำเร็จแล้วให้สมาชิกทราบ และที่สำคัญ ท่านที่ต้องการเงินไปทำบุญนั้น วัตถุมงคลของท่านจะเก่า-ใหม่ นั้นไม่ใช่ปัญหาหรอกครับ ถ้าคนที่เช่าบูชาพึงพอใจที่จะร่วมบุญกับท่าน เพราะเว็บนี้คนใจบุญเยอะ เขาไม่ยึดติดกับวัตถุมงคลพวกนี้หรอก แต่....การนำพระเก๊ แล้วมาหลอกว่าเป็นพระแท้ ถึงแม้จะหลอกเพื่อเอาเงินไปร่วมบุญก็ตามที แต่มันถูกต้องและสมควรแล้วหรือ แล้วจะให้ไว้ใจได้อย่างไรว่า ท่านจะนำเงินไปทำบุญจริง หรือทำมากน้อยเพียงใด เพราะขนาดพระที่ท่านนำมาลง ท่านยังหลอกผู้ใจบุญได้เลย

    2.พระที่นำมาลง ก็ขอให้บอกกันมาเลยตามตรงว่า พระแท้ไหม หรือทำเสริม ทันยุคหลวงพ่อนั้นๆที่ปลุกเสกไหม บางทีพระไม่ทันยุค แต่การทำบุญน่าสนใจ คนใจบุญเขาก็อาจช่วยท่านทำบุญได้ครับ แต่ขอเพียงอย่าหลอกกัน

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 เมษายน 2008
  6. พระองค์ที่สิบ11

    พระองค์ที่สิบ11 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2007
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +30
    ผมไม่คิดจะปรามาสนะครับผม แต่ผมอยากจะทราบครับว่าพระธาตุหาง่ายและมีอยู่มากจริงหรือเปล่าครับ เห็นนำมาแจก และนำมาให้บูชากันมากมาย ปกติจะเป็นของรักของหวงแต่ทำไมถึงนำมาแจก มาให้บูชากันง่ายจังเลยครับ ขนาดในสถานที่เก็บพระธาตุหรือสถานที่ศักสิทธิ์ที่มีพระธาตุเพื่อจะได้ให้ประชาชนได้กราบสักการะบูชากันยังมีจำนวนน้อยเลยครับผม นี่คือการแปลกของผมครับผม ถ้าผมใช้คำพูดประการใดที่ปรามาสผมรอรับไว้แต่เพียงผู้เดียวครับผม อนุโมทนาด้วยครับ
     
  7. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,159
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,349
    จะว่าง่ายก็ไม่ง่ายนัก เพราะต้องมีวาระเนื่องกับท่านมาด้วยในอดีต ไม่ว่าจะเคยอุปัฐากพระอรหันต์ , ใส่บาตร ท่านในชาติกาลก่อนก็เป็นเหตุให้มีพระธาตุไว้บูชาครับ
     
  8. ปลัดหัวชะมด

    ปลัดหัวชะมด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    1,129
    ค่าพลัง:
    +1,256
    ถ้าผมมีมากๆ มีมากๆนะครับผมก็แจกครับ ตามศรัทธาของแต่ละท่านครับ
     
  9. Romli the kid

    Romli the kid เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +720
    ช่างสรรหาชื่อจริงๆ

    55555:555: :555: :555: ฮากลิ้งครับ คุณปทุมธานี ช่างสรรหาคำได้เหมาะอะไรอย่างนี้ครับ(good) (good) (good)
     
  10. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,552
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,439
    ขอเชิญแสดงความคิดเห็นแนะแนวทางเพื่อพัฒนาบอร์ดพระเครื่องครับ http://palungjit.org/showthread.php?t=121476
    ก็ลองหาแนวทางดีไหมครับและจะได้เสนอทางทีมงานต่อไป
     
  11. เพชรฉลูกัน

    เพชรฉลูกัน ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    18,441
    กระทู้เรื่องเด่น:
    24
    ค่าพลัง:
    +23,163
    ใครว่างๆได้ไปท่าพระจันทร์ช่วยถ่ายภาพมาลงยืนยันหน่อยจะเป็นการดีมากๆครับ ว่าที่ท่านได้กล่าวมานั้นเป็นจริงทุกอย่าง หากไม่มีจริงจะเป็นการครหาผู้อื่นไป...หากมีภาพยืนยันนั่นแหละครับคือข้อยุติที่ไม่ต้องพูดอะไรกันมาก
     
  12. เพชรฉลูกัน

    เพชรฉลูกัน ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    18,441
    กระทู้เรื่องเด่น:
    24
    ค่าพลัง:
    +23,163
    มีการกล่าวถึงพระธาตุอยู่ ผมขอชี้แจงว่าผมก็ไม่ทราบได้ว่าทำไมผมถึงมีพระธาตุได้มากมาย(แต่คงน้อยกว่าบางท่านในที่นี้บางคนครับ) เพราะคงเป็นของเก่าที่ทำไว้มั้งครับ และเหตุที่ผมมิได้หวงแหนไว้คนเดียวก็เพราะว่าอยากนำออกสู่สาธารณะมากกว่าครับและได้ปัจจัยมาสร้างบุญในพระศาสนาดีกว่าหวงไว้คนเดียว
    .....ยกตัวอย่างเช่นพระธาตุข้าวบิณฑ์ที่ได้มา ก็เนื่องด้วยมีจิตอยากสร้างสมเด็จองค์ปฐมทรงเครื่องแบบล้านนา อย่างแรงกล้า แต่ปัจจัยนั้นยังไม่มีเลยครับ ก็เลยอธิษฐานเอา ว่าหากเทวดาอยากให้สร้างก็ให้ช่วย โดยเฉพาะอธิษฐานพิเศษกับท่านครูบาวงศ์ที่ผมเคารพอย่างยิ่งประมาณ 2 อาทิตย์ อยู่ดีๆก็ได้มา และก็ได้พึ่งพระบารมีพระธาตุข้าวบิณฑ์นี่แหละครับจนทำได้สมความปราถนาจริงๆตามที่ทุกท่านชาวเวปได้รู้ตามที่ผมได้ตั้งกระทูไว้
    ...และพระธาตุทั้งหมดที่ทุกท่านได้ร่วมบุญและผมได้มอบให้เป็นที่ระลึกนั้น ผมรับรองได้ครับว่าเป็นของจริงแน่นอนทุกประการครับ
    ...และเหตุที่ผมตั้งค่าบูชาไว้นั้นก็เพื่อสะดวกในการร่วมบุญครับ หากตามแต่ศรัทธาก็ได้แต่ผมก็ไม่ทราบว่าจะจัดส่งให้มากน้อยเพียงใด เพราะหากจัดส่งไปให้แต่น้อยเกินคามคาดหมายของผู้ร่วมบุญ ก็เกรงว่าจะเสียกำลังใจไปครับ
    ....ท่านใดมีความคิดเห็นออย่างใดช่วยแจ้งผมที หรือว่าการกระทำของผมมิสมควรประการใดก็แจ้งผมได้ครับ ยินดีรับฟัง
    ...ด้วยความเคารพยิ่ง...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 เมษายน 2008
  13. T-1970

    T-1970 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    290
    ค่าพลัง:
    +1,179
    ..แวะเข้ามาอ่านครับ...ไม่มีความคิดเห็น..โดยส่วนตัวชอบพระกรุครับ..สบายใจไม่ต้องนอนสดุ้งขวัญผวา..หากพอมีเวลาก็เข้าล้างตาในงานประกวดซักที...ได้ใบประกาศมายืนยันความแท้ตราบชั่วลูกชั่วหลาน (วันข้างหน้าหากมีลูกหลานกะเขา...ลูกหลานก็สบายใจเพราะมี "หลักฐานยืนยันความแท้"...ไม่ต้องปวดหัววิ่งโร่ไปถามคนโน้นทีคนนี้ทีว่าพระองค์นี้แท้ไหม...)
     
  14. แมวสัตหีบ

    แมวสัตหีบ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    เห็นบางคนเอาพระมาโก่งราคาขายแบบน่าเกลียด แค่กำไรองค์ละ2-300ก็ยังไม่เป็นไรเพราะไหนเขาจะต้องเสียตังเสียเวลาเสียค่าน้ำมันเสียโอกาสต่างๆ แต่นี่เล่นเอากำไรกันเป็นพันเลย...อะไรมันจะขนาดนั้น!!
     
  15. tatumabcd

    tatumabcd เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2007
    โพสต์:
    471
    ค่าพลัง:
    +3,199


    ผมก็เคยมีข้อสงสัยแบบนี้เหมือนกันครับ แต่ได้พระอาจารย์และคุณยายผีป่าช่วยเตือนสติไว้ ว่าประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่แท้หรือไม่แท้ เพราะจุดมุ่งหมายของท่านทั้งหลายที่ทำให้เกิดขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นพระบรมสารีริกธาตุ, พระบรมธาตุ, หรือพระธาตุ ก็ตาม ล้วนแต่เพื่อเป็นพุทธานุสติแก่ผู้นำไปบูชาทั้งนั้น

    ต่อให้คุณได้ของแท้มา แต่มีข้อสงสัยเกิดขึ้นในใจคุณ ก็ถือว่าผิดแล้ว เผลอๆ จะกลายเป็นการปรามาสไปเสียเปล่าๆ

    และเนื่องจากพระบรมสารีริกธาตุ, พระบรมธาตุ, หรือพระธาตุ ต่างๆ นั้น ไม่สามารถฟันธงความแท้ได้เหมือนกับพระเครื่องหรือวัตถุมงคลอื่นๆ ดังนั้นผู้ที่จะหามาไว้บูชานั้นควรจะตรวจสอบกำลังใจตัวเองเสียก่อนครับ ว่าไหวหรือเปล่า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังที่กล่าวไปข้างต้นครับ
     
  16. tatumabcd

    tatumabcd เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2007
    โพสต์:
    471
    ค่าพลัง:
    +3,199


    เอาเป็นว่ารวบรวมทุกๆ ความเห็นในกระทู้นี้ ไปเป็นแนวทางพัฒนาเลยได้ไหมครับ?
     
  17. khongbeng

    khongbeng เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    234
    ค่าพลัง:
    +657
    ดีครับ...ช่วยกันแสดงความคิด

    แต่ข้อคิดสำหรับผมคือ ผมทำบุญได้พระ ไม่ใช่เช่าพระแล้วได้บุญ....
     
  18. tatumabcd

    tatumabcd เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2007
    โพสต์:
    471
    ค่าพลัง:
    +3,199

    ท่านใดไปถ่ายรูปก็ตรวจสอบทางหนีทีไล่ให้ดีๆ นะครับ เดี๋ยวจะโดนสักยันต์ "สหบาทา" เข้ากลางหลังโดยไม่รู้ตัวนะครับ

    แซวเล่นขำๆ อย่าเครียดเน้อ อิอิ
     
  19. มิ่งเมือง

    มิ่งเมือง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2005
    โพสต์:
    730
    ค่าพลัง:
    +2,343
    ผมว่า ผู้บูชา หรือร่วมบุญต่าง ๆ ต้องพิจารณา มหาพิจารณาเยอะๆ ครับ

    หาข้อมูลจากเว็บอื่น ๆ ดูครับ

    อย่าไปตามกระแส เค้าว่าดีก็ดี แห่กันไปเช่า

    ระวังตัวกันมาก ๆ นะครับ
     
  20. tatumabcd

    tatumabcd เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2007
    โพสต์:
    471
    ค่าพลัง:
    +3,199

    เยี่ยมครับ ขออนุโมทนาในความคิดดีๆ แบบนี้ด้วยครับ ผมเองอยากให้ตัวเองคิดได้แบบนี้เหมือนกัน แต่ตอนนี้ยังได้แค่แบบหลังอยู่เลย เอาน่า......ค่อยๆ ฝึก ค่อยๆ หัดไปเนอะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...