วิธีได้เจโตปริยญาน และบุฟนิวาสานุสติระลึก100อดีตชาติ

ในห้อง 'ประสบการณ์อภิญญา' ตั้งกระทู้โดย Tamjugg, 5 พฤศจิกายน 2014.

แท็ก: แก้ไข
  1. Tamjugg

    Tamjugg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2012
    โพสต์:
    657
    ค่าพลัง:
    +1,029
    ตอนที่11

    ความเข้มข้นของการปฏิบัติเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ คือครบเวลา2วันจะมีการสอบอารณ์พระได้เวลาสอบอารมณ์กับหลวงพ่อ เป็นครั้งแรกของผมกับการสอบอารณ์ พระประมาณ30รุปนั่งเป็นแถว(พระมากกว่านั้นต้องรอสอบรอบ2เพราะศาลาไม่ได้ใหญ่มากและฆราวาสรอสอบหลังจากพระสอบเสร็จ วันนึงก็ประมาณ70-100ท่าน) หลวงพ่อจะสอบอารณ์ให้พระทีละรุปเรียกชื่อจริง พอเรียกชื่อผมปุปผมก็ไปนั่งข้างหน้าตรงข้ามกับท่านห่าง4-5เมตรได้ แล้วท่านก็หลับตาทำสมาธิสัก1วินาทีได้ แล้วก็บอกผม เริ่มเห็นกระดุกเท้าลางๆแล้วนะ ไปนึกถึงบ้านทำไมเกิดคนเดียวตาย ผมตกใจหลวงพ่อรู้ถึงความคิดผมตอนอยุ่บนศาลาเมื่อวันก่อนตอนกรรมฐานได้อย่างไร ทั้งที่ท่านก็อยุ่ในกฏิของท่านตลอดแต่รู้ถึงการกรรมฐานของผมเมื่อวันก่อนรวมถึงความนึกคิด เป็นความจริงที่ผมเริ่มเห็นกระดูกเท้าตนลางๆ และมีความนึกถึงบ้าน และเป็นห่วงพ่อแม่มาแทรกเป็นระยะนั้นคือเรื่องที่เกิดขึ้นวันก่อนบนศาลาและมันอยุ่ในจิตใต้สำนึกผมและไม่มีใครรู้ ไม่ได้บอกใคร(ผมเริ่มคิดหลวงพ่อท่านได้เจโตปริญานของจริงรึเปล่าตามที่พระไตรปิฏกบอกไว้แล้วและของพระอริยะนั้นไม่มีความคลาดเคลื่อนถูกต้องตลอดและไม่มีการเสื่อมผมเริ่มคิด)

    หลวงพ่อท่านรู้ได้รวมถึงเหตุการณ์ความคิดใครเกิดนิวรณ์อะไรในตอนกรรมฐานหรือระหว่าง2วันที่ผ่านรวมแม้กระทั่งความฝันของพระเกือบ50รุปและโยมอีกเกือบ30 จำนวนคนไม่แน่นอนเพราะแต่ละคนล้วนมากจากต่างวัดต่างที่กันญาติโยมก็หมุนเวียนกันมาปฏิบัติเรื่อยๆ หลวงพ่อท่านรู้ได้โดยที่ท่านไม่ต้องมาตามดูอยุ่ใกล้ใครท่านแค่อยุ่กุฏิ สามารถรู้ไปถึงความคิดสันดารความฝันและสิ่งที่เห็นในสมาธิ ทั้งที่ท่านอยุ่ในกฏิท่านตลอด สอบอารม์ถามท่านนึงไม่เกิน5นาที ผมก็ได้แต่คับๆพูดไรไม่ออกไม่กล้าถามไรว่าหลวงพ่อรู้ได้ยังไง ท่านจะดูฌานให้และให้คำแนะนำสั้นๆ ถ้าเรานำไปปฏิบัติหรือละนิวรณ์ตามท่านสอนดีๆญานทรรศนะจะเปิดเร็วมากรวมถึงฌาน ท่านก็บอกไปทำกรรมฐานอีกไป หลังจากนั้นผมก็เดินออกจากศาลาสอบอารมณ์ ให้พระท่านอื่นสอบต่อไป

    ที่นี่สำคัญคนที่ญานทรรศนะเปิดแล้วหมุนฌานได้แล้ว สามารถเห็นภาพต่างๆที่คนอื่นหลับตาทำสมาธิเห็นว่าเค้าคนนั้นถึงฌานไหนหลับตาเห็นอะไรหรือแม้แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในความฝันได้ถูกต้องโดยไม่ต้องอยุ่ใกล้กันเลยหรือไม่พบหน้ากันเลยหลายวันต่อให้เหตุการณ์นั้นผ่านมาหลายวันหลายปีก็สามารถรู้เหมือนเข้าไปอยุ่ในเหตุการณ์หรือกอภาพเหมือนดูหนังกลับมาได้ว่าเค้าเห็นอะไรทำอะไรคิดอะไรอยุ่ในชาตินี้เลย รวมถึงบุฟกรรมในชาตินี้ใครทำไรมา10-20ปีที่แล้วป่วยเป็นโรคอะไรคนหายของหายรู้ได้หมดถูกต้อง เห็นภพภูมิต่างๆเทวดารู้ความคิดคนอื่นรู้หมดทุกอย่างถูกต้องด้วย รวมถึงพบพระอรหันต์พระพุทธเจ้าด้วย ทำให้ศรัทธามากขึ้นเรื่อยๆผมยิ่งอยากทำให้ได้โดยเร็วเลย ใจอยากเห็นพระพุทธองค์สักครั้งเมื่อได้เข้ามานับถือศาสพุทธคงไม่เสียชาติเกิด จะได้หายสงสัยวลีที่ว่า ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นตถาคต นั้นคือของจริง

    ดร.มหาเปรียญธรรม9 30พรรษาได้ท่านนี้มาจากจังหวัดก.บวชตั้งแต่เณรอายุ14ได้ ตามจริงท่านงานเยอะมากเป็นครูสอนมหาประโยค9และต้องช่วยงานเจ้าอาวาส ตัวท่านกำลังจะได้เป็นเจ้าคุณด้วย ท่านมาก่อนผมประมาณ1เดือนทิ้งกุฏิหลังใหญ่ในจังหวัดก.ลาเจ้าอาวาสและลางานสอนมหาปธ.9มาเลย มาอยุ่ที่นี้กุฏิประมาณ4*4เมตรเท่านั้นและไม่มีกิจนิมนต์ใดๆมีแต่วิชาวิปัสนากรรมฐานและทุกคนอยุ่กุฏิเล็กๆเหมือนกันหมดไม่ว่าพรรษาเยอะหรือน้อย พระชั้นไหนมหาประโยคไหนจนถึงด็อคเตอร์ก็ตาม (แต่ละท่านที่มา90เปอเซนล้วนมาจากต่างวัดต่างที่กัน)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 ธันวาคม 2016
  2. Tamjugg

    Tamjugg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2012
    โพสต์:
    657
    ค่าพลัง:
    +1,029
    ตอนที่12


    มหาปธ.8อีกท่านจากจังหวัดช.บอกกับผมอาตมาอยุ่วัดเดิมนั้นเจ้าอาวาสให้กุฏิหลังใหญ่ติดแอร์เน็ตพร้อมเลย กุฏิน่าจะใหญ่สุดในวัดสมัยอยุ่วัดเดิม อาตมาถ้าอยุ่ก็อยุ่ถ้าจะไปก็ไปเลยเก็บของใส่ย่ามและอาตมากำลังหาที่ฝึกวิปัสนากรรมฐานมาหลายพรรษาแล้วจนมาถึงที่นี่เดือนก่อนติดสอบปธ.9ก็ทิ้งไป ขึ้นมานี้ก็เพราะอยากมาปฏิบัติจริงๆไม่งั้นคงไม่มาอยุ่จำพรรษาหรอก เพราะวัดเดิมที่ท่านอยุ่นั้นขาดมหาเปรียญธรรมและท่านเองก็ได้ยศมหาซึ่งถือว่าสูงสุดของที่นั่นแล้วเจ้าอาวาสก็ยังไม่ค่อยอยากให้ไปจำวัดที่อื่น ที่นี่แต่ละวันฝึกวิปัสนากรรมฐานเดินจงกลมนั่งสมาธิกันทั้งวันทั้งคืนทีนี้ไม่มีกฏอะไรเพียงแต่เน้นสายปฏิบัติรู้อารมณ์แล้วละอารมณ์ ดร.มหาปธ.9ไม่นานได้ฌานและสามารถดูอดีตชาติได้แล้ว5รอบ คือ100ชาติแล้วกลับมาดูชาติ1ใหม่ที่รอบที่5 เรามักเรียกสั้นๆว่า500ชาติ ลงดูรอบใหม่มันก็ตัดเรื่องในชาติเดิมนั้นแต่ต่างช่วงอายุต่างวัย(นี่เป็นการฝึกเบื้องต้นเท่านั้น ยังมีญานอื่นๆสูงกว่านี้อีกมาก) ดร.มหาปธ.9ได้บอกผมว่าแรกๆก็ไม่เชื่อคิดว่าโม้ตลอดเดือนแรกครูบาจารย์ที่ได้ฌานอภิญญาและสอนให้คนอื่นรู้และทำได้ด้วยนั้นยังมีอยุ่ยุคนี้

    พระเถระหลายต่อหลายท่านใจนักปฏิบัติจริงเดินทางขึ้นเหนือล่องใต้หลายสิบพรรษาที่ไหนดังก็ไปฝึกกับเค้าหมด บางที่โดนดึงตัวไว้เพราะสวดมนต์เก่งสวดปาฏิโมกข์ได้ญาติโยมชอบ บางที่ตำแหน่งมหาอยากดึงตัวไว้ บางทีญาติโยมนิมนต์เป็นเจ้าอาวาส เจ้าคณะตำบล เจ้าคุณก็ไม่สน ตั้งหน้าตั้งตาหาครูบาอาจารย์สอนวิปัสนากรรมฐานต่อ(ท่านเหล่านี้เกิดมาเพื่อบวชพระจริงๆ บวชตั้งแต่เณร12-13จนปัจจุบันจะ30กว่าพรรษา คือไม่เคยผ่านชีวิตฆราวาสเลยและบวชจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต ศรัทธาในพระพุทธเจ้าขั้นสูงสุด) ที่ไหนเค้าบอกดีดังก็ไปมาหมด โคเอนก้าก็ไปหรืออีกหลายที่ไม่ขอเอ่ย บอกว่าไม่มีที่ไหนเท่าที่นี่ มหาปธ.หลายท่านส่วนหนึ่งท่านเรียนมาเยอะและไม่เชื่อว่าสมัยนี้ที่ไหนจะทำได้ถึงการเข้าฌานใช้อภิญญาต่างๆและเข้าฌานดูอดีตชาตินี้เป็นแค่จุดเริ่มต้นเล็กๆเท่านั้น

    ดร.มหาปธ.9เริ่มเข้าฌานทำได้แล้วญานทรรศนะเปิดเห็นเองเริ่มเชื่อ และอีกอย่างหลวงพ่อท่านสามารถรู้ความคิดได้ตลอดคือเจโตปริยญานอันมีในพระไตรปิฏกถุกต้องได้ตลอด นี้ยิ่งทำให้มหาหลายท่านคิดหนักจากตอนแรกไม่เชื่อคงคิดว่าโม้ของจริงหรือไรกันแน่ ทั้งที่หลวงพ่อไม่ได้สอบเป็นมหาหรือประโยคอะไรแต่หลวงพ่อท่านมีทิพพจักขุ เจโตปริยญาณ ทิพพโสต ปุพเพนิวาสานุสติญาณ อิทธิวิธิ ส่วนอาสวักขยญาณได้รึเปล่า(แต่ท่านใช้เจโตปริยญานได้ถูกต้องและรู้ถึงวาระจิตทุกคนตลอด ในการสอบอารมร์ให้ลูกศิษย์รุ้ถึงตัวกิเลสแล้วละตาม ทำให้ได้ฌานแบบรวดเร็วไม่ทิตย์ แต่ให้เป็นวสีต่อไปรู้ละกิเลสแล้วก้าวขึ้นอภิญญาตามลำดับ เคยอ่านหนังสือเจอบอกมีแต่พระอรหันต์เท่านั้นที่รู้วาระจิตผู้อื่นได้ถูกต้องตลอดไม่คลาดเคลื่อน และสำคัญคือผู้ฝึกสาารถรู้เห็นได้ด้วยตนเองและทดสอบได้สามารถเห็นพระบรมศาสดาและอภิญญาต่างๆด้วยตนเอง สามารถเห็นของคนอื่น พิสูจน์ได้เองและให้คนได้อภิญญาดูตามได้ เพื่อทดสอบอภิญญาของจริงกันหลงโลกหลงทางเสียเวลาเปล่าแถมสุ่มเสี่ยงต่ออบายถ้าพาคนไปเชื่อผิดๆแบบตนยิ่งกรรมหนัก)

    มหาเปรียญธรรม8 อีก2ท่าน(จังหวัดช.และน.คนละวัดกัน) มาก่อนดร.มหาปธ.9เล็กน้อยคือที่นี่มีพระจากทั่วทุกทิศของประเทศ เหนือใต้อีสานตะวันออก และไม่น่าเชื่อว่าจะมาและหาเจอได้ วัดที่นี้ล้อมรอบด้วยป่าเขาสัญญานโทรศัพท์ยังไม่ค่อยมี คือออกจากวัดต้องเดินไปหลายกิโลเมตรถึงจะเจอหมู่บ้านคน รอบวัดนั้นเป็นป่าล้อมรอบ ป้ายบอกทางมาวัดยังไม่มีและไม่มีการโฆษณาออกทีวีใดๆ มหาปธ.8ทั้ง2ท่านยังดูอดีตชาติได้เล็กน้อย100กว่าชาติ หลวงพ่อก็บอกสั้นๆดร.มหาปธ.9ท่านสมาธิดีดูได้เยอะ ส่วนมหาปธ8 สองท่านนั้นก็ดูได้จำนวนใกล้เคียงกัน ท่านนึง50-60 ผลัดกัน ยิ่งทำให้ผมงงมาก ว่าที่นี้ฝึกถึงระดับคลาสนี้เลยหรอ ลำพังทำฌานให้เกิดคิดในใจตัวผมจะทำได้ไหม ใจลึกๆก็กดดัน เราจะทานข้าวญาติโยมเสียข้าวสุกรึเปล่าเรามัวทำไร ทั้งๆที่ฉันกันวันละมื้อ7โมงเช้าหลังเที่ยงไม่ฉันอีก ใจหนึ่งก็ตกใจการที่มาที่นี้ไม่ได้เตรียมใจจะมาปฏิบัติแบบเข้มข้นขนาดนี้เข้าวิปัสนากรรมฐานกันวันละ20ชั่วโมงคือทั้งวันทั้งคืนมีสรงน้ำพักเข้าห้องน้ำแล้วมาลุยต่อแต่ถ้ารู้อารมณ์ละอารณ์ไม่ดีก็มืดต่อให้ทำนานแค่ไหน มหาหลายท่านก็ให้กำลังใจผมบอกเค้ามาก่อนเอ็งหนึ่งเดือนแล้ว อย่าคิดมากค่อยๆทำกรรมฐานไปขึ้นศาลาบ่อยๆเดี๋ยวก็ได้ฌานเห็นได้เอง นี่เป็นแค่ประสบณ์การส่วนเล็กๆเท่านั้น ยังไม่มีพระเถระอีกมากมายที่เพิ่งมาปฏิบัติที่นี่ได้ญาน ฌาน อภิญญาผมจะทยอยเล่าต่อไป
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 มกราคม 2017
  3. Tamjugg

    Tamjugg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2012
    โพสต์:
    657
    ค่าพลัง:
    +1,029
    ตอนที่13

    วันนึงหลังสอบอารมณ์เสร็จผมก็ยังญานทรรศนะไม่เปิด อึดอัดใจมาก ก็เดินไปคลายอารมณ์แถวเจดีย์(ซึ่งตอนนั้นกำลังสร้างอยุ่ และที่นี้เองก่อนนั้นผมเคยเห็นโอปาติกะ เป็นแสงสีขาวใหญ่เท่าลูกบาสเกตบอลพุ่งลงมาใกล้ๆไม่เกิน10เมตรและหายไปก่อนตกถึงพื้นโยมเพื่อนผมเห็นด้วยเป็นพยานแทบอึ้งกินเกิดมาไม่เคยพบ ตอนหลังถามหลวงพ่อบอกเทวดามาให้เห็น เหมือนโชว์ให้รู้ว่ามีจริงที่นี้ที่สูงศักดิ์สิทธิ์ อดีตการเคยมีพระอรหันต์มาทำเจดีย์ไว้1000กว่าปีแล้ว เศษอิจเก่าๆยังอยุ่ถึงวันนี้ใครจะไปรื้อทิ้งยึดเป็นที่ตัวเองต้องยกเลิกทุกราย) เดินลงมานั่งศาลาเล็กพวกเรามักเรียกว่าห้องกาแฟ ผมได้พบปะกับพระท่านนึงท่านฝึกวิปัสนากรรมฐาน4พรรษาก่อนผม (ผมมักเรียกสั้นๆว่าศิษย์พี่)บวชจากจังหวัดอยุธยาไม่นานก็ขึ้นมาที่นี่ ผมไม่ได้ถามมากว่าใครแนะนำมา ท่านก็มีอภิญญามีสมาธิแก่กล้ามาก คือมีตาทิพย์รู้ได้รวดเร็วใครเป็นโรคอะไร พี่ชายโทรมาถามแถวเจดีย์พอมีสัญญานบ้าง บอกเหมือนร่างกายจะไม่ไหวแล้วช่วยที ศิษย์พี่เข้าสมาธิสัก1วิขอกตรงหลังหูดำหมดแล้วมะเร็ง พี่ชายท่านไปโรงบาลตรวจก็เป็นมะเร็งจริง ท่านก็บอกอาตมาช่วยไม่ได้หรอกได้แต่แนะนำให้เลิกlสูบบุรีแล้วสมาทานศีลทำวิปัสนากรรมฐานไปช่วยต่ออายุได้อีกหน่อย

    ตกเย็นได้สนทนากับศิษย์ที่ศาลาเล็ก เรามักจะเรียกว่าห้องกาแฟคือมีเครื่องน้ำร้อนเก่าๆเครื่องนึง บางครั้งก็มีกาแฟบ้างบางครั้งก็ไม่มีเลย พระแต่ละท่านก็ไม่ได้มีเงินอะไรวันๆปฏิบัติกรรมฐานอย่างเดียวก็20ชั่วโมงได้ แม้แต่พระเกือบ50รูปก็เหมือนไม่มีพระเลยคือแยกย้ายวิปัสนากรรมฐานตามเสนาสนะเงียบๆ ถ้าใครผ่านอาจจะคิดว่าที่วัดมีพระ2-3รูป แต่พอตอนสอบอารมณ์ถึงจะเห็นนั่งกันเต็มทุก2วัน ขอญาติโยมก็ไม่ได้ที่วัดไม่มีตู้บริจาคหลวงพ่อห้าม ผมบางครั้งก็เอาเงินส่วนตัวออกค่าน้ำปากันเอง สวดมนต์ก็มีเฉพาะช่วงในเข้าพรรษาวันพระใหญ่ส่วนปาติโมกข์(ที่นี้ไม่มีพระประจำ แต่ก็แปลกที่แต่ละพรรษาจะมีพระที่สวดปาติโมกข์ได้มาจำพรรษาพลัดเปลี่ยนกันมาเองไม่เคยขาด ขึ้นมาจำวัดวิปัสนากรรมฐาน ทั้งที่หลวงพ่อไม่เคยร้องขอ ใครจะมาไม่มาก็สำคัญ) คือสายนี้จะใช้อภิญญาหาเงินก็ไม่ยากเลยแถมได้เงินอย่างง่ายดาย แต่ทุกอย่างจะสอดคล้องกับพระไตรปิฏกศีล สมาธิ ปัญญา ศีลขาดก็ไม่รู้ทำสมาธิขึ้นฌานได้ไหมต่อให้ฝึกไปอีก10ปี คำสอนในพระไตรปิฏกเป็นคู่มือสำคัญนั่นเองช่วยให้ญานทรรศนะและจิตสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อภิญญา5นี่ยังถือว่าเบื้องต้น มีอภิญญา6คือเป้าหมายสูงสุด

    ผมก็ได้ถามพระเถระ ว่าควรทำยังไงถึงญานทรรศนะเปิดเร็วผมอยากพบพุทธองค์สักครั้งในชีวิต การเห็นอดีตชาติยังไม่สำคัญมากสำหรับผมในตอนนั้น แต่ถ้าใช้บุฟเพได้ได้เห็นพระพุทองค์และพระอรหันต์ได้เช่นกันหรือจะเริ่มใช้ตาทิพย์ได้นั่นเอง พระเถระเข้าสมาธิโดยขณะลืมตาสัก1วินาทีแล้วบอกผม เอ็งขาดศรัทธาผมบอกถามแล้วจะแก้ยังไงคับ ท่านบอกใช้ปัญญา ท่านรู้วาระจิตผม ผมบอกว่าใช่คับผมยัง50-50ในความเชื่อพุทธองค์มีจริงไหม ใช้ปัญญาและเติมพละ5 เชื่อไหมผมรู้จักไม่ครบเลยผมต้องหาหนังสือธรรมะสมัยมัธยมมาอ่านซึ่งในห้องกาแฟก็พอมีตำราธรรมมะเก่าๆให้อ่านบ้าง ผมถึงกับหยิบมาอ่านทั้งที่สมัยมัธยมเคยเรียนมองข้ามตลอด พละ5มี ๑. ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา สิ่งเหล่านี้มันเกี่ยวเนื่องกับการปฏิบัติมีผลโดยตรง ทุกคำสอนในพระไตรปิฏกมองข้ามไม่ได้เลย พระศิษย์พี่รู้ด้วยญานนี่อยุ่เพียง4พรรษา(รู้ได้ เก่งขนาดนี้เลยผมคิดในใจ) ประมาณว่าสอบอารมณ์ให้ผมได้เช่นกัน

    ผมก็หาหนังสือธรรมมะแก้ปัญหาศรัทธาและความสงสัยในตัว หาพระไตรปิฏกต่างๆมาอ่านเริ่มเข้าใจทุกอย่างดีเลิศเป็นไปเพื่อความหลุดพ้นสละซึ่งกิเลสเป็นไปเพื่อละ เพื่อทำนิพพานให้แจ้งอภิญญา6เป็นผลพลอยได้จากการฝึกปฏิบัติละกิเลสดีแล้ว คำสอนเหล่านี้มีแต่พระพุทธเจ้าผู้บำเพ็ญบารมี10เท่านั้นที่คิดได้คนแรก อัจฉริยะสมัยไหนๆไอลสไตล์หรือคนทำIQ1000หรืออัฉริยะอีกหลายคนในอนาคตที่จะมาเกิดก็ไม่สามารถคิดคำสอนเหล่านี้ได้เลย ทั้งพละ5 อริยสัจ4 โพชฌงค์ 7 มรรค8 ไตรลักษณ์ เป็นต้นนี้มีแต่พระพุทธเจ้าเท่านั้นที่รู้คนแรกและนำมาตรัสสอน แล้วมันมีผลต่อการปฏิบัติ ญาน ฌาน อภิญญาหรืออาจจะที่สุดอภิญญา6(ไม่ใช่แค่อาจจะที่จริงในพุทธกาลมีพระอริยะสำเร็จไปมากต่อมากๆแล้วแค่ได้ยินคำสอนพุทธองค์)ทางหลุดพ้นนี้ที่แต่พุทธองค์ที่รู้แจ้งและตรัสสอนได้ ส่วนอภิญญานั้นเป็นผลพลอยได้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 ธันวาคม 2016
  4. Tamjugg

    Tamjugg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2012
    โพสต์:
    657
    ค่าพลัง:
    +1,029
    ตอนที่14

    ความกดดันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อพระใหม่ที่มาจำพรรษา ใช้เวลาเดือนกว่าทำสมาธิ ทำฌามจนเกิดแล้ว เริ่มเห็นอดีตชาติตนเองและได้ทิพย์จักษุอ่อนๆเริ่มเห็นอีกโลกหนึ่ง หรืออีกภพภูมิโลกวิญญาน ผมเลยต้องอัดความเพียรอย่างหนัก ฉันละต้องไปทำความเพียรบนศาลาบ้าง ในกุฏิบ้าง พิจารณอสุกรรมฐาน ไจรลักษณ์น้อมจิตเข้าไปลึกๆครั้งแล้วครั้งเล่า จับพองยุบที่ท้อง ให้รู้ลมหายใจสั้น ยาว จนญานทรรศนะเปิดชั่วคราว เห็นธรรมจักรหมุน ผมทั้งอึ้งตอนแรกไม่รุว่าเห็นอะไร เย็นไปถามศิษย์พี่นั่นคืออะไร ศิษย์พี่บอกนั่นแหละธรรมจักรญานทรรศนะเปิดจะเห็น ผมดีใจที่ครั้งนึงได้เห็นสิ่งที่มีเขียนในพระไตรปิฏกบ้าง ผมคนมาไม่ผิดทางปฏิบัติผิดเป็นแน่ นี่เริ่มเข้าคันรองคองธรรม แต่ก็ยังไม่เห็นบุฟเพนิวาสานุสติ กดดันและเครียด แต่ก็ต้องละ อายตะภายในนอก ตาเห็นรุป หุได้ยินเสียง .... และอื่นๆ รวมทั้งโลภะในธรรม มันทำให้มืดปิดญานทรรศนะตัวเอง

    ตอนนั้นเข้าพรรษาด้วยไปปริวาทเที่ยวที่ไหนจำวัดที่อื่นไม่ได้ ผมได้แต่เร่งความเพียรอย่างหนัก ทีวีข่าวไรบ้านเมืองไปถึงไหนแทบไม่รุวัดนั้นอยุ่กลางป่าห่างจากหมู่บ้านหลายกิโล วันๆทำสมาธิเดินจงกลม พลังฌานผมสูงขึ้นมากและภาระการปลงกิเลส อายตนะภายในนอกน้อยลงเพราะวันๆไม่ได้สนใจเรื่องรอบข้าง ทำแต่สมาธิ และแล้วดึกคืนนึงผมก็เห็นบุฟเพจนได้ เห็นเสาไม้แดงเหมือนวัดจีนภาพนี้ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนในชีวิต ไม่เห็นคนมองไปกว้างๆไม่ได้จะเห็นบริเวณแคบๆ ไกลไปจะมืด เหมือนเราจุดเทียนในทีมืดมันจำกัดบริเวณที่จะเห็น พระท่านก็บอกแรกๆจะเป็นแบบนี้นานไปคล่องแล้วจะเห็นกว้างไปทั่วเห็นของคนอื่น และเห็นโรคภัยไข้เจ็บเห็นกรรม เห็นอนาคต เห็นความคิดคนอื่น วาระจิต คลาสของใครระดับไหน อาจได้พบเทวดาและพระอรหันต์ด้วยแล้วแต่กำลังฌานและพลังจิตจากการละกิเลส บุฟเพเป็นธรรมเริ่มต้นเท่านั้น
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 ตุลาคม 2017
  5. Tamjugg

    Tamjugg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2012
    โพสต์:
    657
    ค่าพลัง:
    +1,029
    ตอนที่15

    ผมก็ทำความเพียรไปเรื่อยเริ่มเห็นหลายชาติแล้ว 10ชาติ20ชาติ 50ชาติ ภาพต่างๆสาบานได้เลยไม่เคยเห็นจากที่ไหนในชีวิตหรือแม้แต่ในหนังมันอาจมีคล้ายแต่มันไม่ใช่ภาพหรือเหตุการณ์นี้ๆเป็นแน่ ผมก็ถามหลวงพ่อให้เชคให้ว่าใช่ไหมหรือมโน(เราจะสอบอารมณ์2วันครั้ง เพราะงั้นมีอะไรเห็นอะไรก็จะอุบไว้ รอสอบอารมณ์ถึงจะไปถามหลวงพ่อและระหว่างนั้นจะไม่ค่อยมีใครกล้าไปถามหรือรบกวนท่าน เพราะเวลาส่วนมากท่านจะอยุ่ในกุฏิเจริญวิปัสนากรรมฐานอยุ่คนเดียวเงียบๆไม่ออกมาเลย)

    หลวงพ่อก็บอกใช่อืมเห็นถึง.....ชาตินี้แล้วนะ...เป็นสาวจีนนะอยุ่ในวังนะ กำลังจะไปตำหนักหนึ่งกับอีกตำหนัก แต่งสวยเลย มีสามีไหมนะ ท่านแซว555 เพราะในสมาธิผมเห็นแล้วผู้ญจีน แต่งชุดจีนหมวกยาวๆตั้งขึ้น เดินผ่านประตูไม้บานเกร็ดจีน.. ที่สำคัญสิ่งที่ผมเห็นในสมาธิคือของเมื่อวานก่อนและผมไม่ได้บอกใคร ลืมบอกว่าการจะดูให้คนอื่นนั้นท่านต้องถึงพร้อมด้วยอภิญญาไม่งั้นดูไม่ได้หรอก

    หลวงพ่อท่านดูให้พระมาหลายพันรุปแล้วและไม่เคยผิดพลาดเลยแม้แต่ครั้งเดียวกับสิ่งที่พระเห็นในสมาธิหลายวันก่อนหรือหลายเดือนก่อนที่ไหนบนโลกหลวงพ่อท่านก็รู้ได้ นี่เป็นอีกสิ่งที่ผมเชื่อสุดขีดว่าท่านสำเร็จแล้ว เคารพท่านสูงสุดจริงๆ เพราะผมดูตอนวันสองวันก่อนทำสมาธิ แต่ตอนสอบอารมณ์หลวงพ่อท่านจะเหมือนReplayภาพหลับตาปุปรู้ได้เลย สองวันก่อนเราเห็นไรในสมาธิโดยไม่ต้องบอก

    ผมทำไปครบ100ชาติ หลวงพ่อก็จะให้วนดูใหม่ ท่านไม่ได้บอกอะไรมากว่าดูไปทำไม ผมก็ไม่กล้าถามไรมาก พยายามหาความรู้อ่านพระไตรปิฏกตามนั้น พระศาสดาก็ทรงกระทำให้แจ้งซึ่งบุฟเพนิวาสานุสติและระลึกชาติได้เป็นอันมากหลายอสงไขยและเป็นญานแรก ผมก็อ่อสมเด็จพ่อทำแล้ว เคยทำให้แจ้งแล้ว ผมคงมาไม่ผิดทางผมก็ทำไป เพราะผมเรียนจบมาก็สูง อเมริกาก็เคยไปอยุ่มา อยุ่ๆจะให้ผมทำตามหรือบังคับให้ทำโดยไม่ใช่ทางผมจะไม่ทำเด็ดขาด

    ตอนบวชก็คิดไว้แล้วให้ปฏิบัติอยุ่ในธรรมในสิ่งที่พระศาสดาเคยได้ตรัสสอน ผมก็เดินจงกลมนั่งสมาธิไปเรื่อยๆปั่นฌานให้ได้รอบแล้วลงมาที่จตุฌาน มันเหมือนเป็นพลังให้ผมมองบุฟเพได้นานหลายๆชาติ ถ้าผมไม่ปั่นฌานพิจารณาฌาน ผมจะมองไม่ค่อยเหนหรือเห็นแค่ไม่ถึง10ชาติ ก็จะไม่ชัดเรือนๆจนมืดไป สองสิ่งนี่คู่กัน อ่อถ้าดูเยอะก็จะเหนื่อยเพลียจากภายในจนกายภายนอกรุ้สึกเพลียเหมือนเดินทางไกลมาเรี่ยวแรงจะหมดแบบนั้น ต้องทำสมาธิเดินจงกลม นั่งสมาธิสักพักจะทำให้ดูได้ต่อ เหมือนชาตแบบเตอรีมาใหม่จนเตมฉันใดฉันนั้น

    ผมทำจนเริ่มคล่อง400-500ชาติแล้ว ที่นี้เริ่มเป็นมวยดูได้ทีละมากๆขึ้นแต่ผมก็ยังดูไม่เกิน200ชาติต่อ2วันเพราะจะมีการสอบอารมณ์หนึ่งครั้ง ซึ่งพระที่ทำได้ก็มีเยอะ40-50รูป บางท่านทำได้ยังไม่มาก2วันยังได้ไม่เยอะผมก็เลยทำแบบพอๆตามๆคนอื่นไปจะอัดเยอะกว่านี่ก็ได้แต่ยังไม่อยากทำ หลังๆมาพลังวิปัสนากรรมฐานผมฌานผมเริ่มแกร่งขึ้นเรื่อยๆตามลำดับไม่ค่อยเหนื่อยเพลียเหมือนตอนแรกๆแล้ว ญานทรรศนะผมชัดขึ้นเรื่อยๆไม่ดับไปง่ายมองได้กว้างไกลกว่าเดิมในแต่ละชาติ ตาผมเริ่มเปลี่ยนไปแล้ว เริ่มได้เห็นสิ่งแปลกๆ สิ่งที่พระไตรปิฏกเคยมีบอกไว้เกี่ยวกับโลกวิญญาน เปรต ครุท เทวดา ผมเริ่มเห็นความคิดคนอืน เห็นกรรม เห็นวิบากกรรมตนเอง หลวงพ่อท่านก็รู้ทันทีว่าญานทรรศนะผมเริ่มเปิดดีแล้ว บอกผมสั้นๆให้ปลงเห็นอะไรอย่ายึดติด ผมก็ได้แต่คับๆ เพิ่มเริ่มสงสัยคำว่าผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นตถาคตมันคืออะไรยังไงกันแน่ แล้วแอบถามศิษย์พี่ที่มาอยุ่ก่อนผมหลายพรรษาแล้วว่าถ้าผมทำบุฟเพดูอดีตชาติได้ จะสามารถเห็นพระศาสดาได้ไหม ศิษย์พี่พระเถระก็บอกว่าได้ ความตื่นเต้นเริ่มมาอีกแล้ว ผมเริ่มอยากรู้พุทธกาลผมเป็นอะไรทำอะไร ได้เกิดในยุคนั้นไหมความสงสัยเริ่มมาอีกแล้ว

    อนึ่งสิ่งที่ผมนำมาเล่านี้ผมไม่ได้ต้องการให้หลายคนเกิดโลภะหรือความอยากได้ในญาน ฌาน อภิญญาเพราะทุกครั้งที่คุณอยากมันจะทำให้คุณยิ่งห่างไกลจากสิ่งนั้น ที่มาเล่าก็อยากจะบอกว่าอภิญญามาจากผลพลอยได้ของการรักษาศีล ทำสมาธิ ละกิเลสจริง พิจารณาอสุภกรรมฐานแม้ในพระไตรปิฏกคนที่ได้ศึกษาตั้งแต่พุทธกาลก็สำเร็จไปไม่รุ้กี่หมื่นแสนท่าน สำเร็จอภิญญา6ก็มีจำนวนนับไม่ถ้วน และอภิญญาจริงย่อมไม่กลัวการทดสอบต่างสิ้นเชิงกับสายมโน ผมจะเล่าการทดสอบต่างๆในตอนต่อๆไปคับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 ตุลาคม 2017
  6. Tamjugg

    Tamjugg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2012
    โพสต์:
    657
    ค่าพลัง:
    +1,029
    ตอนที่16

    ตัดมาอีกเหตุการณ์พระมาฝึกวิปัสนากรรมฐานเกือบ50รุปและเยอะสุดในจังหวัดมาหลายปีมากๆเยอะกว่าวัดดังๆในเมืองอีก ตอนนั้นพระอาจารย์ครูสอนมหาประโยค9ได้ขึ้นมาที่นี่เวลาไล่เลียงกับผม แต่ดร.พระมหาท่านมาก่อนผม1อาทิตย์ได้ ท่านได้ฝึกวิปัสนากรรมฐานเช่นกันเหตุเพราะลูกศิษย์ท่านมหาปธ.8 ได้ขึ้นมาฝึกแล้วทำฌานให้เกิดแล้วเลยชักชวนอาจารย์สอนประโยค9มา มหาปธ.9ก็ไม่เชื่ออย่างเดียวว่าหลวงพ่อผมขี้โม้ตลอดในใจเพราะท่านเรียนมาเยอะก็เข้าใจ แต่หลวงพ่อท่านก็เมตตาสูงมากๆ ไม่ถือสาโกรธแถมสอนกรรมฐานให้ท่าน มีอสุภกรรมฐานเป็นอารมณ์ พิจารณา แก่ เจ็บ ตาย พลัดพลาก เรามีกรรมเป็นของของตนไปเรื่อยๆ แถมท่านยังได้พบลูกศิษย์หลวงพ่ออีกองค์พระป่าสายวิปัสนากรรมฐานบวชมาหลายสิบพรรษาแล้ว รู้อัธยาศัยของดร.พระอาจารย์ปธ.9ว่าไม่เชื่อท่านเลยเอ่ยปากบอก ถ้าญานทรรศนะเปิด ดูอดีตชาติได้แล้วเดี๋ยวจะพาไปดูนรก

    มหาปธ.9เริ่มสงสัยว่าจริงไหม เร่งความเพียรเกือบทั้งวันทั้งคืนคือฉันเวลา7โมงเช้า(วันละ1มื้อ)เสร็จ ก็ปฏิบัติวิปัสนากรรมฐานทั้งวันทั้งคืนมีพักไปสรงน้ำกับเข้าห้องน้ำบ้างแค่นั้น เพราะที่นี่ฉันกันวันละ1มื้อเท่านั้น ปฏิบัติกรรมฐานกันตลอดวันจนแทบไม่รุใครมาใครไป เหมือนหลุดไปอีกโลกเลยทีเดียว กิจนิมนต์ก็แทบไม่รับ พระป่าสายวิปัสนากรรมฐานของจริง

    ประมาณ1เดือน มหาปธ.9ก็ทำฌานเป็นบาท ดูอดีตชาติได้แล้วพระเถระลูกศิษย์หลวงพ่อก็พาท่านไปทัวร์นรกตามสัญญา ท่านก็มาเล่าให้ผมฟังตอนแรกก็ไม่เชื่อจนได้เห็นสัจธรรมที่พระศาสดาตรัสไว้มีจริง คือถ้าพระเถระคุณธรรมสูงพอลงไปโปรดสัตว์และอยากเห็นธรรม ลงไปดูต้องสวดเมตตัญกรณีแผ่บุญให้สัตว์นรกและนายนิรบาลจะหยุดทำโทษพวกรับกรรมในนรกชั่วครู่ก้มลงพนมมือคุกเข่าต่อพระเถระ และถ้าพระเถระต้องการก็จะพาไปดูนรกในหลายๆชั้น พระเถระก็จะสวดแผ่บุญในนรกนั้นร้อน

    ถ้าพลังฌานใครไม่แข็งพอลงไปดูกลับขึ้นมาร่างกายอาจเพลียและป่วยได้เลยทีเดียว ผมนั่งฟังพระอาจารย์ ดร.มหาปธ.9เล่าให้ฟังถึงกับอึ้งแล้วอยากทำได้บ้าง ตอนนั้นผมมาใหม่พลังฌานยังไม่แกร่ง และยังไม่สามารถดูอดีตชาติได้ มหาปธ.9ท่านก็บอกอาตมาด่าว่าอาจารย์ในใจเกือบทั้งเดือนได้

    ณ วันนี้ทำบุฟเพเห็นได้แล้ว ต้องไปกราบขมาหลวงพ่อที่เมตตาอดทนสอนจนเห็นธรรมระดับนึงแล้ว เอ็งโชคดีมากแล้วได้มาเจอครูบาจารย์รู้จริงตั้งแต่หนุ่ม ข้าบวชตั้งแต่เณร12ยันจะ50พรรษา ประโยค9ก็สอบได้แล้ว อาจารย์สอนประโยค9ก็เป็นมาแล้ว ไปมาทั่วทุกภาคทั่วประเทศยังไม่มีใครรู้จริงสอนกรรมฐานถึงขั้นนี้ได้ ด็อคเตอร์ก็สอบได้แล้ว อินเดียข้าก็ไปอยุ่มาหลายพรรษา และมหาปธ.อีกนับ10รุปมาจากคนละที่คนละวัดกันก็บอกกับผมทำนองนี้เช่นกัน อย่าลืมว่าทุกท่านไม่ใช่พระประจำวัดนี้ แต่หากมาหลวงพ่อให้สอนวิปัสนากรรมฐานช่วงนึงเท่านั้น แต่พี่สนทนากับผมเป็นดร.พระอาจารย์สอนประโยค9วัดที่ดังมากในประเทศอีกเช่นกัน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 มกราคม 2018
  7. Tamjugg

    Tamjugg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2012
    โพสต์:
    657
    ค่าพลัง:
    +1,029
    ตอนที่17

    ผมลืมบอกไปผมผมญานทรรศนะเริ่มเปิด ผมก็ได้รู้สึกแล้วว่าเจ้าอาวาสสถานที่ดร.มหาประโยค9.ผมรู้สึกไม่ดี รู้สึกแปลกๆไม่คิดว่า3-4ปีให้หลังสำนักเรียนที่ดังที่สุดในประเทศนี้ ท่านจะต้องไปติดคุก ท่านมหาประโยค9ทำบุฟเพได้ก็ยังดีย้ายไปอยุ่ต่างจังหวัดเตรียมจะขึ้นเป็นเจ้าคุณ(เราต่างพบกันในตอนวิปัสนากรรมฐานที่วัดทางภาคเหนือ) ผมก็ไม่เข้าใจและไม่อยากเชื่อว่าญานทรรศนะผมจะแจ่มแจ้งขนาดนั้น และที่ราชประสงค์ระเบิดอีก เชื่อไหมว่าตอนนั้นผมได้ไปไหว้และเป็นภาพระเบิดกระจายแวปๆมาในนิมิต แต่2ปีให้หลังกับระเบิดจริงๆ และยังจะเรื่องตรวจดูหวยรางวัลที่1 ให้หายสงสัยในญานที่ตนมี ใช้แค่ไม่ถึงเศษวินาทีในล้านแบบเฉียดๆเพราะไม่อยากดูและหลวงพ่อสั่งห้ามดูในสิ่งที่ไม่เป็นสาระพวกหวยและอะไรต่างๆ แต่จิตลึกๆผมมันสงสัยว่าที่ได้ของจริงไหม และหวยออกมาเป็นรางวัลที่1จริงๆ

    ณ จุดนี้ทำให้ผมฉุดคิดกลับมาแล้วว่า แล้วหลวงพ่อที่สอนผมจะได้ระดับไหนกันแน่ เผอิญเปิดในพระไตรปิฏกท่านเขียนว่า บุคคลที่มีเจโตปริยญานกำหนดรู้ใจคน สัตว์ได้ถูกต้องตลอดไม่มีผิดเพี้ยน มีแต่พระอรหันต์เท่านั้น นอกนั้นก็เป็นของปุถุชนหรือผู้สำเร็จอภิญญาเท่านั้นรู้ผิดๆถูกๆ มีแต่พระอรหันต์เท่านั้นที่รู้จริงเพราะละกิเลสสิ้นแล้วเครื่องขวางญานทรรศนะ ญานปัญญาอันรู้ยิ่ง เกินวิสัยที่ปุถุชนผู้เสพกามจะนึกคิดเอาเองได้

    ผมได้แต่กราบทำความเคารพหลวงพ่ออย่างสูงด้วยการน้อมจิตไป เพราะผมไม่ได้ฝึกกับท่านแล้ว และหลวงพ่อท่านก็หยุดสอนกรรมฐานและหยุดสอบอารมณ์แล้ว เพราะท่านเองก็อายุพรรษาจะ80แล้ว เวลาใกล้หมดลงทุกทีผมทำอะไรอยุ่ก็มิอาจทราบได้ ทุกข์เท่านั้นที่เกิด ทุกข์เท่านั้นที่ดับจริงๆ
     
  8. Tamjugg

    Tamjugg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2012
    โพสต์:
    657
    ค่าพลัง:
    +1,029
    ตอนที่18

    จากการที่ผมปฏิบัติสมาธิมา ทำให้ผมรู้เลยว่าพระศาสดาศาสนาพุทธของเรา นั้นเป็นผู้เชียวชาญอภิญญา5สมัยเป็นพระโพธิสัตว์แล้ว(ทำอภิญญา5ได้นับชาติไม่ถ้วน) และอภิญญา6ด้วยในภพสุดท้าย และคำสอนที่ทำให้ถึงอภิญญา6ก็มีบอกไว้แล้วในหนังสือทางศาสนา อยุ่ที่เราจะมีปัญญาไคร่ครวญ จำแนก นำมาปฏิบัติให้ได้หรือไม่เท่านั้น

    เพราะก่อนนั้นพระอริยะเจ้าได้ศึกษาในฟังปฏิบัติบรรุลอภิญญา6นับไม่ถ้วน อภิญญา5นั้นยังถือว่าไม่ใช่ยากสุด และผมได้น้อมมาปฏิบัติก็ได้ญานต่างๆ(จากการกำหนดรู้ความคิดคนอื่นได้ถูกต้องตลอด รู้บุฟกรรมและชาตินี้ทำกรรมไรมา และรู้อนาคตบ้างคือลองเช็คหวยก่อนออกสัก3-4วันได้ และเห็นถึงรางวัลที่1โดยดูเพียงครั้งเดียวและแบบไม่ตั้งใจคือจิตมันไม่อยากรู้ เพราะหาสาระไม่ได้แต่อีกใจคือข้องใจกับญานทรรศนะที่ตนเองได้มันจริงหรือลวง สุดจริงๆคือตัวผมเองก็ไม่อยากเชื่อตัวเอง)

    ก็ลองปฏิบัติดูครับการละกิเลส พิจารณาไตรลักษณ์ว่ากิเลสมันเที่ยงไหม รู้ลมหายใจเข้าออก ว่าสั้นหรือยาว พิจารณาสังขาร เกิด แก่ เจ็บ ตาย พลัดพลาก คนรวยและคนจนหรือใครหนีพ้นไหม เมื่อฌานเกิดสภาวะ ปฐมฌาน วิตก วิจารณ์ ... กำหนดทิ้งเรื่อยๆและไปถึงขั้น จตุฌาน จากอากาสานัยจัยยะตนะฌาน ถึง เนวสัญญาทำจนคล่อง และจะเข้าสู่โหมด อิทธิวิธีเองคับมันเป็นผลพลอยได้จากจิตเป็นหนึ่งกิเลสเบาบาง หนังสือคัมภีร์ในพุทธศาสนาก็มีสอน และมีคนบรรลุอภิญญาใหญ่นับไม่ถ้วนในกาลก่อนมาแล้วจากการศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้า
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 สิงหาคม 2018
  9. กำลังเดินทาง

    กำลังเดินทาง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2018
    โพสต์:
    78
    ค่าพลัง:
    +103
    ขอบคุณครับ
    อ่านแล้วได้กำลังใจเพิ่มขึ้น
    ให้ฮึดสู้ต่อ
    เพื่อเส้นทางธรรม
    ตามคำสอนพุทธ
     
  10. Tamjugg

    Tamjugg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2012
    โพสต์:
    657
    ค่าพลัง:
    +1,029
    คือง่ายๆคับ อยากเก่งอภิญญาก็ดูว่าอาจารย์คนไหนเก่งที่สุด ก็คือพระบรมศาสดานั่นเอง ท่านเก่งตั้งแต่พระโพธิสัตว์ อภิญญา5แล้วเหาะแล้วเหาะอีก และชาติสุดท้ายก็สอนให้อริยะทำอภิญญา6นับจำนวนไม่ถ้วน อยากเก่งท่านต้องเลือกอาจารย์ให้ถูกก่อนแล้วค่อยฝึกตามไม่นานเลย ส่วนธรรมวินัยนี้สอนให้ได้อภิญญา6เท่านั้นและจำนวนมากมายมหาศาล

    ส่วนจะฝึกเจ้าลัทธิอื่นก็ได้คับซึ่งพุทธกาลก็มีมาเยอะแล้วสันชัยปริพาชกและอื่นๆ แต่หลายท่านกำลังไปลงล่างเลยผมก็ไม่รู้ว่าเค้าจะเอาอะไรไปสอน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 ตุลาคม 2018
  11. สว่างไสว

    สว่างไสว สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2018
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +6
    ขอบคุณมากครับที่นำประสบการณ์ มาเล่าสู่กันฟัง ทำให้มีกำลังใจในการปฏิบัติมากขึ้นเลยครับ
    ถ้าเรามีวาสนาต่อกัน ถ้า จขกท มองเห็นอะไรจากเม้นต์ผม ก็ช่วยสงเคราะห์ทางหลังไมค์ได้นะครับ
    จะขอบพระคุณอย่างสูง ตอนนี้ยังงูๆปลาๆ ยังไม่ถึงไหนกับคนอื่นเค้าเลยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 ตุลาคม 2018
  12. Tamjugg

    Tamjugg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2012
    โพสต์:
    657
    ค่าพลัง:
    +1,029
    สุขาปฏิปทา ขิปปาภิญญา ปฏิปทาที่ปฏิบัติได้สะดวก ทั้งรู้ได้เร็ว ฯ
    1.รูปฌาน 4
    2.อรูปฌาน 4
    3.มัคค 4 ผล 4
    4.อภิญญาจิต 1
    5.กามกิริยาจิต
    6.วิโมกข์ 8
    7.วิชชา 3
    8.อภิญญา 6
    9.ปฏิสัมภิทา 4

    บัณฑิตในการก่อนย่อมศึกษาในพระไตรปิฏกบอกวิธีไว้หมดแล้วและมีคนบรรลุอภิญญา6นับไม่ถ้วนมหาศาล ต้องการอภิญญา5นี้ยังเบสิคมากๆ มีแต่คำสอนพุทธศาสนาเท่านั้นที่สอนให้คนถึงอภิญญา6ได้จริงและมีตัวอย่างมากมายมาแล้วในครั้งพุทธกาล พระปิณโฑเถระเหาะไปเอาบาตร พระอนุรุทธะมีทิพยจักษุไม่มีประมาณ...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 มีนาคม 2019
  13. ข้าวฟ่างครับ

    ข้าวฟ่างครับ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2018
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +10
    เรียนที่ใหน พระอาจารย์อะไรสอน
     

แชร์หน้านี้

Loading...