หลักการทำสมาธิ ดับนิมิต น้อมจิตสู่ความว่างเปล่า

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ดับกิเลสทั้ง5, 6 ตุลาคม 2008.

  1. ดับกิเลสทั้ง5

    ดับกิเลสทั้ง5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    87
    ค่าพลัง:
    +238
    หลักการทำสมาธิ​

    หลักของการทำสมาธิ คือ เอากายผูกจิตไว้ สติอยู่กับปัจจุบัน เพราะลักษณะของจิตจะไว เปรียบเหมือนลิง กายก็คือเชือกเอาไว้ผูกลิง เมื่อผูกไว้แล้วก็เอาสติกำกับไว้ว่าตอนนี้กำลังทำสมาธิอยู่ สติคือตัวเบรคจิต เมื่อจิตเริ่มฟุ้งซ่านก็จะรู้เพราะมีสติกำกับไว้ ก็ให้สติเป็นตัวเบรคจิตให้อยู่กับปัจจุบันว่าตอนนี้กำลังทำสมาธิอยู่ ถ้าทำไปแล้วจิตฟุ้งซ่านจะไม่ได้อะไรเรียกว่าเผลอสติ ดังนั้นหลักของการทำสมาธิคือจะต้องมีสติกำกับอยู่ตลอดเวลา<O:p</O:p

    ขั้นตอนของการเริ่มฝึกทำสมาธิมีหลายแบบแต่จะยกตัวอย่างแบบที่นิยมทำกันและได้ผลดี<O:p</O:p

    1. การทำสมาธิแบบภาวนา พุทธโธ คือ การทำสมาธิแบบภาวนา พุทธโธ โดยการหลับตาทำสมาธิ โดยให้จิตจดจ่ออยู่กับคำภาวนาไปเรื่อยๆ แล้วลองหยุดภาวนาดู ดูซิว่าจิตจะนิ่งไหม ถ้ายังไม่นิ่งก็ให้ภาวนาไปเรื่อยๆจนกว่าจิตจะเริ่มนิ่ง หรือจะภาวนาไปจนคำภาวนาหายเองไปเลยก็ได้นั้นแสดงว่าจิตเริ่มนิ่งแล้วไม่ปรุงแต่งแล้ว ลักษณะจะเป็นเหมือนกับการหลับแต่ไม่ฝันนั้นแสดงว่าเริ่มเห็นผลแล้ว โดยจะภาวนาในใจหรือออกเสียงก็ได้ แต่ส่วนมากนิยมภาวนาในใจแบบนี้จะเป็นแบบเริ่มต้น คือหมายความว่า จิตยังต้องอาศัยอารมณ์ภายนอกอยู่ คือยังยึดติดคำภาวนาอยู่ ถ้าจะให้ได้สมาธิแบบเต็มที่ให้ดูแบบที่สอง<O:p></O:p>
    2. การทำสมาธิแบบกำหนดอารมณ์ภายในร่างกาย คือ การทำสมาธิแบบกำหนดความรู้สึกภายในร่างกายจุดใดจุดหนึ่ง โดยการเอาจิตจดจ่ออยู่กับความรู้สึกนั้น เมื่อจิตเริ่มมีสมาธิจะค่อยๆรู้สึกว่าความรู้สึกนั้นจะค่อยๆหายไป หรือคล้ายๆกับว่ามีอาการชา นั้นแสดงว่าจิตเริ่มเป็นสมาธิ แล้วก็ลองเปลี่ยนจิตไปกำหนดความรู้สึกตรงจุดอื่นบ้าง จะได้ผลคล้ายๆกัน จนเปลี่ยนมาลองกำหนดจุดที่ลมหายใจเข้าออกดูโดยไม่ต้องตามลมหายใจเข้าไป ให้เอาจุดที่ลมหายใจเข้าออกจุดเดียว แล้วสังเกตุความรู้สึกว่าเมื่อจิตเริ่มมีสมาธิแล้วแม้แต่ลมหายใจก็ไม่รู้สึกว่ามี แต่ไม่ต้องตกใจให้มีสติว่าตอนนี้กำลังทำสมาธิอยู่ เมื่อมีสติรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ไม่ต้องกลัว รับรองไม่ตาย เพราะไม่เคยมีข่าวว่ามีคนทำสมาธิแล้วตาย มีแต่ตายเพราะอย่างอื่นมากกว่า การทำสมาธิแบบวิธีนี้คือการทำสมาธิแบบขั้นสูง<O:p></O:p>

    ความหมายของคำว่ามีสมาธิ<O:p></O:p>​

    คือ การรวมจิตเป็นอารมณ์เดียวอยู่กับปัจจุบันไม่คิดฟุ้งซ่านอยู่กับ อิริยาบถ 4 อย่าง คือ ไม่ว่าจะกิน จะเดิน จะนั่ง จะนอน ก็ให้มีสมาธิ เช่น การอ่านหนังถือก็ถือว่ามีสมาธิในการอ่าน จะทำการงานก็มีสมาธิในการงาน จะเล่นกีฬาก็มีสมาธิในการเล่นกีฬา จะทำงานบ้านก็มีสมาธิในการทำงานบ้าน ดังนั้นไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ล้วนต้องมีสมาธิทั้งนั้น จึงจะประสบความสำเร็จ เพราะถ้าไม่มีสมาธิแล้ว งานการหรือจะทำอะไรก็แล้วแต่ จะไม่ประสบความสำเร็จ นั้นแหละคือความหมายของคำว่า สมาธิ <O:p></O:p>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 ตุลาคม 2008
  2. chingchamp

    chingchamp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2008
    โพสต์:
    788
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +503
    อานาปาสติเป็นพื้นฐานของกสิณทุกกองนะครับ สำหรับผู้ที่เริ่มฝึกสมาธิใหม่ขอแนะนำกสิณกองนี้ครับ อนุโมทนา สาธุ
     
  3. kamkaew

    kamkaew สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2008
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +3
    ช่วงนี้ดิฉันอยากไปวิปัสสนามากเลยค่ะ
    แต่ไม่มีเพื่อนไป
    ปิดเทอมนี้จะพยายามหาโอกาสไปให้ได้ค่ะ
     
  4. jokerpalm

    jokerpalm Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    231
    ค่าพลัง:
    +46
    อนุโมทนาครับ ถ้าฝึกวิธีนี้ไม่ดีก็ลองฝึกกสิณดูได้ครับ แนะนำวรรณกสิณเพราะมันง่ายดีและไม่เป็นอันตราย มันช่วยเรื่องฟุ้งซ่านได้ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...