" รู้ทันถังสังฆทาน "

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย สิกขิม, 13 ธันวาคม 2005.

  1. สิกขิม

    สิกขิม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    1,310
    ค่าพลัง:
    +6,034
    การนำสิ่งของต่างๆ จัดใส่ภาชนะ และนำไปถวายวัด โดยไม่เจาะจงวัด
    หรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่า "ทำสังฆทาน"

    ถ้าเราเข้าไปในวัดส่วนใหญ่ที่จะถวายของ เราจะได้เห็นถังสีเหลืองมากมายก่ายกองในวัดส่วนใหญ่ก็มาจากพุทธบริษัททั้งหลายที่มาทำบุญ และนิยมซื้อของถวาย ซึ่งเรียกกันอย่างง่ายๆ ว่า ถังสังฆทาน แปลว่า ของถวายพระที่จัดสำเร็จมาในถัง

    ซึ่งผู้ซื้อจะไม่ค่อยรู้รายละเอียดภายในถังว่ามีอะไรในนั้นบ้าง เพราะจะมีพลาสติกใสคลุมปิดมิดชิด อาจจะดูแล้วดี สวย แถมยังติดเทปกาวอย่างแน่นหนา สร้างความรู้สึกว่าของล้นถัง

    ทว่าในสัจธรรม ถังพลาสติกสีเหลืองเหล่านั้นมักทำด้วยพลาสติกที่มีเนื้อบาง ใส่น้ำและหิ้วได้ไม่กี่ครั้งถังจะแตก หูหิ้วหัก-หรือหลุด ใช้งานไม่ได้อีกต่อไป พระท่านจะนำไปใช้ซักจีวรก็ลำบากเต็มทน สาเหตุมาจากปากถังนั้นเล็กมากเมื่อเทียบกับจีวรซึ่งมีขนาดกว้าง พระท่านกลัวว่าโยมที่ถวายจะเสียใจจึงจำเป็นต้องใช้ แต่ถ้าเลือกได้ท่านคงใช้กะละมังจะดีกว่า

    พวกอาหารแห้งต่างๆ รวมถึงใบชา และน้ำดื่ม ที่ใส่มาในถังรวมกับผงซักฟอก
    พระท่านจะไม่นำมาฉันเลย เพราะจะเป็นอาหารแห้ง และใบชากลิ่นผงซักฟอก
    ที่มีกลิ่นเพราะอาหารแห้งต่างๆ และใบชามีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่น พระท่านทำได้แค่นำไปใส่เป็นปุ๋ยให้ต้นไม้เท่านั้น

    ส่วนผ้าใช้สรงน้ำสวยๆ ที่เป็นพับเป็นรูปดอกบัววางบนถัง ผู้ขายจะใส่แป้งมันไว้เยอะๆให้พับง่ายและดูหนา แต่มีเนื้อผ้าจริงๆ น้อยมาก ผ้าบางผืนผ้ากว้างแค่ 2 คืบ!! ซึ่งความจริงผ้าสรงน้ำพระต้องใหญ่พอๆกับผ้าจีวร ซึ่งใหญ่มาก หากให้พระเอาไปนุ่งอาบน้ำก็เป็นไปไม่ได้แน่นอน ใช้ทำอะไรไม่ได้ นอกจาก "ผ้าขี้ริ้ว"

    ถ้านำของที่ออกมาจากถังก็จะมีไม่กี่ชนิด แต่ที่ดูเหมือนมีมากจนล้นก็เพราะ
    คนขายเขานำขันไปคว่ำไว้ด้านล่างก็กินเนื้อที่ไปค่อนถังแล้ว ทำให้มีของกองพูนขึ้นมาดูมีมากจนล้น

    ส่วนคนขายบางรายก็จะใช้กระดาษกล่องพับตั้งให้สูง แล้วเอาข้าวสารวางให้ดูเหมือนข้าวสารครึ่งถัง แต่จริงๆ แล้วมีอยู่แค่ถุงเล็กๆ เท่านั้น

    สังฆทานนั้น ดูเหมือนว่าเราจะตั้งใจถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ แต่ประโยชน์ที่พระท่านได้รับมีน้อยมาก ซึ่งไม่คุ้มกับค่าเงินที่เราเสียไป หรือว่าชีวิตทุกวันนี้ดูจะรีบร้อนไปเสียหมดไม่มีเวลาแม้จะหาของมาทำบุญ ต้องไปซื้อสังฆทานสำเร็จรูป

    หากเราให้เวลาสักนิดในการเลือกซื้อของถวายพระ คราวหน้าเพียงตั้งใจซื้อของไม่ต้องมากชิ้น แค่กะละมังใบเดียวหรือกล่องน้ำชาที่ไม่มีกลิ่นผงซักฟอกซัก 1 กล่อง ให้พระท่านได้ใช้จริง ก็จะเป็นประโยชน์แก่ผู้รับ บุญที่ได้ก็จะสมบูรณ์ เพราะได้นำไปใช้ประโยชน์จริงๆ

    ส่วนของอะไรที่จำเป็นกับพระ ก็ดูจากของที่คุณใช้ในชีวิตประจำวันกันก็แล้วกัน
    พวกถังเหลืองๆ เปลี่ยนเป็นกล่องใส่ของสี่เหลี่ยมมีฝาปิดที่ใช้กันที่บ้านจะดีกว่า
    มันสารพัดประโยชน์ดี ใช้ได้หลายอย่าง พวกมีดโกนโบราณๆ ก็เลิกซื้อเถอะ สงสารพระท่าน เดี๋ยวนี้ซื้อพวกมีดโกนสำเร็จรูปจะใช้ง่ายกว่าไม่เสี่ยงต่อการบาดมือท่านด้วย

    ที่จำเป็นอีกก็ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ ผงซักฟอก จำเป็น แต่กรุณาใส่ถุงพลาสติกอีกชั้น อย่าให้กลิ่นมันออกมาติดของอย่างอื่น นม หรือเครื่องดื่มชนิดต่างๆ ให้พระท่านฉันหลังเที่ยง ส่วนพวกบะหมี่ซองไม่ต้องหรอก ท่านไม่ได้ฉัน เพราะก่อนเที่ยงพระท่านก็มักเดินบิณฑบาตอยู่แล้ว ไม่ก็มีชาวบ้านมาถวายอาหารเพล พวกอาหารแห้ง ก็แค่ข้าวสาร อาหารกระป๋องบ้าง เผื่อพระที่ท่านอาพาธ ไม่ก็พวกเด็กวัด

    รองเท้าแตะก็จำเป็น สมัยนี้มันต้องใช้แล้ว และของใช้อื่นๆอีกอย่างสองอย่างก็พอ ทำบุญสังฆทานแบบนี้ พระท่านก็ชอบใจ และเหล่าคนให้ทั้งก็มีความสุขใจเช่นเดียวกับได้บุญจากความตั้งใจ ที่ได้ถวายของเพราะท่านได้ไปใช้จริง

    คงจะดีกว่าถังสังฆทานหลายสิบเท่าเลยล่ะ!!!!
     
  2. bbms

    bbms เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    29
    ค่าพลัง:
    +307
    ขออนุโมทนาด้วยค่ะ
     
  3. ratchasit

    ratchasit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2005
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +132
    เวลาไปที่ร้านพอจะจัดของเอง ทางร้านก็รีบบอกว่าจัดเองก็ได้นะ
    แต่ของจะไม่ครบทุกชนิดตามที่ต้องถวายสังฆทาน ทีนี้ก็เลยไม่แน่ใจว่าต้องมีอะไรบ้าง
    ก็เลยอยากถามว่ามีอะไรบ้างที่ต้องอยุ่ในถังถวายสังฆทานครับ
     
  4. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
     
  5. sao-wanee

    sao-wanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    83
    ค่าพลัง:
    +124
    <TABLE id=HB_Mail_Container height="100%" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0 UNSELECTABLE="on"><TBODY><TR height="100%" width="100%" UNSELECTABLE="on"><TD id=HB_Focus_Element vAlign=top width="100%" background="" height=250 UNSELECTABLE="off">บางทีเราก็ถวายยามที่ใส่แต่นมสดตราหมี เพราะเราเห็นว่า ยามก็มีประโยชน์น่าใช้งานได้ดีกว่าถัง เพราะบางทีเห็นถังที่วัดบางวัดแล้วมันเยอะเกินความต้องการก็มี หากจะดีหากมีเวลาจัดเอง หาสิ่งของเอง บุญก็จะได้เต็ม ๆ มากกว่านะค่ะทีไปซื้อ เพราะเราอย่างน้อยเราต้องหาของคัดของตามปัจจัยที่เรามีและยินดีที่จะจ่าย ดีกว่าไปซื้อถัง เกือบ 200 300 แต่ไม่ค่อยมีอะไรเลย พระท่านก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากกมาย แค่ของใช้ประจำวัน ที่จำเป็นสบู่แปรงสีฟันยาสีฟัน อาจเสริมน้ำยาล้างจานไปด้วย เพราะไปเห็นมาพระบางวัดบางรูป ท่านใช้ผงซักฟอกล้างจานที่ท่านฉัน จะด้วยว่าหมดหรือไม่มีคนถวาย คนถวายน้อย
    ถังสังฆทาน ตามจริงแพงนะ ของอย่างละนิดละหน่อยเอง แต่เค้าซื้อความสะดวกสบายจากผู้คน ก็เหมือนการถวายกฐินนั่นแหละค่ะ มีผ้าไตรก็ถวายได้แล้ว อาจมีปัจจัยนิดหน่อย ส่วนพวกอื่นก็เหมือนแค่บริวารกฐินแค่นั่นเอง เพราะฉะนั้น กฐินปีหน้า มีวัดอยู่ไกล ๆ ในที่กันดาร หากท่านได้ทราบ ก็ควรเป็นเจ้าภาพกฐิน ก็เพียงน้อมนำถวายผ้าไตรที่ดี ๆ สักชุด หรือบางท่าน อาจมีบริวารกฐินเป็นผ้าไตรครบตามจำนวนพระหรือเณรภายในวัดนั้น ๆ และอาจมีปัจจัยอีกนิดหน่อยตามกำลังหรือการรวบรวมจากการบอกกล่าวเพื่อนพ้อง ก็ถือว่า ครบถ้วนสมบูรณ์แล้วค่ะ
    </TD></TR><TR UNSELECTABLE="on" hb_tag="1"><TD style="FONT-SIZE: 1pt" height=1 UNSELECTABLE="on">
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...