เปิดใจ-ช่างปูนปั้น สลดอำนาจเพี้ยน ปลุกคุณไสยทำลายศิลป์

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย อรมณีจันทร์, 4 พฤศจิกายน 2008.

  1. อรมณีจันทร์

    อรมณีจันทร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    993
    ค่าพลัง:
    +499
    เปิดใจ-ช่างปูนปั้น สลดอำนาจเพี้ยน ปลุกคุณไสยทำลายศิลป์

    คอลัมน์ สดจากสนามข่าว



    [​IMG]เชื่อว่าคนส่วนใหญ่คงมีความเข้าใจในงานศิลปะรูปปั้นใต้ฐานพระประธานวัดบางละมุง จ.ชลบุรี ที่เคยเป็นข่าวดังเกรียวกราวมาก่อนหน้านี้

    ว่านี่คือศิลปะรูปปั้นที่แฝงไปด้วยอารมณ์ขัน

    คิดไม่ถึงเลยว่าจะมีคนแปรเจตนาผิดจับโยงเป็นเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองในภายหลัง!??

    รูปปั้นใต้ฐานพระประธานวัดบางละมุง มีภาพล้อเลียนที่ช่างได้บรรจงปั้นเอาไว้หลายคน มีทั้งรูปหน้านักการเมืองฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านรวมกันอยู่ที่นั่นเต็มไปหมด ซึ่งก่อนหน้านี้มีการนำเสนอข่าวในเชิงความคิดสร้างสรรค์ของช่างปั้นไปแล้ว สร้างความฮือฮาเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะขึ้นในสังคม

    แต่มาตอนนี้หลายคนคงขำไม่ออก เมื่อนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ได้นำเอาประเด็นรูปปั้นไปเป็นประเด็นประหัตประหารคู่อริบนเวทีกลุ่มพันธมิตรฯ หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยการปราศรัยบนเวทีโจมตีงานปั้นรูปพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนักการเมืองอีกหลายคน ว่าเป็นการสะกดดวงเมือง เป็นการทำคุณไสย จนทำให้กลุ่มพันธมิตรฯชลบุรีไม่พอใจรวมตัวกันไปบุกล้อมวัดบีบบังคับให้ทุบรูปปั้น

    น่าเสียดายที่งานศิลปะต้องมาเป็นเหยื่อการเมือง!!?



    หลังคำประกาศิตของนายสนธิที่ออกมาสร้างกระแสให้ทุบทำลายรูปปูนปั้น ทำให้นายสำรวย เอมโอษฐ์ อายุ 57 ปี ช่างปั้นพื้นบ้านเมืองเพชร ชาวอ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เจ้าของงานศิลปะชิ้นนี้ต้องออกมาเผยความรู้สึกส่วนลึกของศิลปิน โดยวัตถุประสงค์หลักนั้น นายสำรวยยืนยันว่าเป็นการทำงานด้านศิลปะ มิได้มีเจตนาทำคุณไสยหรือสะกดดวงเมืองแต่อย่างใด
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    ไม่รู้อะไรทำให้คิดได้ขนาดนั้น!?!

    นายสำรวยเปิดใจว่า ศิลปะดังกล่าวเป็นวิธีบอกและเล่าเรื่องด้วยภาพบนฐานพระ เพราะศิลปะจะต้องมีองค์ประกอบ พระเอก นางเอก ตัวโกง มีเสนา และมีตัวโจ๊ก เหมือนกับเราดูภาพยนตร์หรือละคร จะต้องมีสิ่งเหล่านี้ประกอบ ถ้านำเอาพระเอกคนเดียวมาแสดงเพียงอย่างเดียวรับรองไม่มีคนดู ต้องเข้าใจองค์ประกอบตรงนี้ด้วย ฉะนั้นในการปั้นจึงต้องใส่ตัวละครดัง อาทิ หม่ำ จ๊กมก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพราะในยุคที่ปั้นพ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกฯ นั้น ก็ต้องปั้นลักษณะมือหนึ่งถือโทรศัพท์มือถือ อีกมือหนึ่งถือถุงเงิน บ่งบอกถึงเส้นทางทำมาหากินของเขา ไม่เกี่ยวกับคุณไสย เวทมนตร์ หรือสะกดดวงเมืองตามที่นายสนธิกล่าวอ้าง

    สำหรับงานดังกล่าวลงมือปั้นรูปปี 2546 เสร็จสิ้นปี 2547 เจ้าอาวาสได้ว่าจ้างให้ทำลวดลายและฐานพระประธาน และให้ออกแบบตามใจชอบ การปั้นจึงไม่มีร่างแบบ ปั้นตามจินตนาการทั้งหมด

    นายสำรวยกล่าวต่อว่า งานศิลป์เป็นศาสตร์อย่างหนึ่ง ปูนปั้นที่ปั้นไว้บริเวณใต้ฐานพระประธานในพระอุโบสถวัดบางละมุงจะมีหลายบุคคล อาทิ นายสมชาย คุณปลื้ม นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ถือค้อน นายบรรหาร ศิลปอาชา หม่ำ จ๊กมก นายเนวิน ชิดชอบ ทำท่าเชือดไก่ให้ลิงดู เพราะตอนนั้นมีการทุจริตกล้ายาง ด้านฝ่ายค้านก็มีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน การปั้นหลายๆ คนบางคนจะจำหน้าไม่ค่อยแม่น เลยมีสัญลักษณ์เข้ามาประกอบ อย่างนายบัญญัติปั้นโดยการใส่ชุดมโนราห์ บ่งบอกถึงความเป็นชาวใต้ <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    "ส่วนกรณีที่บอกว่าเป็นการทำคุณไสยนั้น หากเป็นการทำคุณไสยจริงๆ แล้วทำไมพ.ต.ท.ทักษิณต้องไปอยู่ต่างประเทศ ทำไมไม่ดีขึ้น จะลองไหม เดี๋ยวผมจะปั้นนายสนธิแบกฐานพระบ้าง แล้วคุณจะต้องถูกพระกราบไหว้ทุกวันบ้าง ถ้าไม่ดีจริงถ้าคุณเป็นคนพูดปดแบบนี้คุณซวยแน่นอน และผมเตรียมปั้นรูปนายสนธิเฝ้าป่าช้าไว้แล้ว และก็มีสถานที่ปั้นแล้วด้วย แต่ไม่ขอบอกว่าที่ใด" ช่างสำรวยกล่าวทิ้งท้าย



    นายสำรวยกล่าวต่อว่า นายสนธิต้องการโจมตีพ.ต.ท.ทักษิณ จึงไม่สนใจว่าจะเกิดความเสียหาย หรือเสียความรู้สึกกับใครอย่างไร นายสนธิถือว่ามีแม่ยกเยอะ เป็นแบบแม่ยกลิเกไม่มีผิด ใครว่าเป็นต้องทะเลาะกับเขาทุกครั้ง สำหรับความรู้สึกส่วนตัวที่ถูกนำไปพาดพิงนั้นรู้สึกเฉยๆ ไม่ได้เดือดร้อนใจ เขายิ่งทุบเราเป็นกลอง ยิ่งทุบเรายิ่งดัง มองว่าเป็นการเอางานศิลป์ไปเป็นเครื่องมือทางการเมือง พยายามจะค้นหาอะไรจะเป็นเครื่องมือเขาได้ เขาจะทำทุกอย่าง พูดง่ายๆ เขาเป็นพระเอกแล้ว มีเพลงและแม่ยกเป็นของตัวเอง ผมเคยชอบในตัวนายสนธิ เคยนำจานเอเอสทีวีมาติดดู แต่ดูไปดูมามองว่านายสนธิกำลังทำให้มิตรกลายเป็นศัตรู

    "สาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่ผมปั้นรูปอดีตนายกฯทักษิณ เนื่องจากขุ่นเคืองเรื่องค่าโทรศัพท์มือถือ โดยก่อนหน้าที่จะปั้นนั้น เป็นหนี้ค่าโทรศัพท์ระบบเอไอเอส ที่ใช้มาไม่นานแต่ไม่ได้ไปจ่ายค่าบริการ และก็หยุดใช้ โดยค่าบริการประมาณ 1 พันบาท แต่ต่อมามีจดหมายมาทวงหนี้เป็นเงินถึง 6 พันบาท ก็ไปจ่ายและก็เคืองในใจ เนื่องจากเบอร์ก็ไม่ได้ใช้ แถมเสียเงินเพิ่มขึ้น ก็เลยปั้นรูปคุณทักษิณขึ้น สาเหตุหนึ่งที่ปั้นรูปบุคคลสำคัญไว้ที่ใต้ฐานพระ เพราะทั้งพระและชาวพุทธต้องกราบไหว้เป็นประจำ แม้แต่กระดูกผีเขายังไม่ให้เอาไปไว้เพราะกลัววิญญาณจะตกนรก ส่วนมากเขาจะเอาไปไว้รอบๆ อุโบสถมากกว่า จึงต้องการจะรู้ว่าบุคคลเหล่านั้นเป็นคนดีหรือเปล่า ถ้าเป็นคนดีก็จะมีแต่ความเจริญ แต่ถ้าหากไม่ดีก็มีแต่เจ๊ง เพราะอย่างคนธรรมดาให้พระมาไหว้เราถามว่าเราจะยอมไหม ตรงนี้คนที่เขาคิดถึงแต่เรื่องคุณไสยเขาไม่เข้าใจ เพราะเขาเรียนสูงแต่ความรู้น้อย เราไม่เคยไปโจมตีคนอื่น เราปั้นไปตามความรู้สึกของเราเท่านั้น" นายสำรวยกล่าว

    และย้ำว่าจะไม่หยุดอยู่เพียงแค่นี้ ยิ่งมีเรื่องก็ยิ่งปั้นมากขึ้น จะได้บ่งบอกถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงใดช่วงหนึ่งของสังคม เปรียบเสมือนการเขียน ถ้าเขียนแบบไม่มีเรื่องราวใครเขาจะมาอ่านหรือดู ขอติติงผู้ที่ออกมาวิจารณ์ว่าไม่มีความรู้ในด้านศิลป์ แล้วออกมาใช้อำนาจบาตรใหญ่ เพราะถ้าคนที่มีความรู้ดี มีจรรยาบรรณ เขาต้องสืบถามถึงแหล่งที่มาก่อนว่าใครปั้น ใครจ้างให้ปั้น มีความเป็นมาอย่างไร มีที่มาที่ไปอย่างไร

    ทั้งหมดคือความในใจช่างปั้น

    แต่ถึงอย่างไรก็ตาม รูปปั้นงานศิลปะก็ถูกผู้นำกลุ่มพันธมิตรออกคำสั่งให้คนบุกไปทุบทำลายเรียบร้อยแล้ว

    สังคมไทยเรากำลังอยู่ในยุคอะไร!!

    [FONT=Tahoma,]หน้า 2[/FONT]
     
  2. ณ..เชิงตะกอน

    ณ..เชิงตะกอน สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +3
    เรื่องของการเมือง เป็นการชิ่งมวลชน เรียกว่าสงครามมวลชนก็น่าจะได้ ทั้งฝ่ายคงจะหาวิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะเรื่องอะไร วันนี้ที่เห็นๆ มีการใช้ไสย์ศาสตร์เข้ามาดึงมวลชนด้วย เฮ้อ! กรรมของประเทศไทย มีการใช้ผ้าอนามัยที่ใช้เเล้วไปใช้กับสถานที่แห่งหนึ่ง....ทำให้คนทั่วไปรู้สึกไม่ดีร่วมทั้งผมด้วย งานศิลปเเท้ๆยังโดนหางเลขไปกับเค้าด้วย
    โชคดีไปที่ไม่ทุบพระพุทธรูปไปด้วย เป็นเเบบนี้อีกหน่อยคิดว่าไม่นาน พระสงฆ์องค์เจ้าคงจะโดนไปด้วยมั่งเนี่ย

    อ่าขอฝากคำถามหน่อย โพธ์ัธิรักษ์เนี่ย ใคร ดูๆมีเป้าหมายที่เป็นอันตราย ต่อพระศาสนา น่ากลัวครับ
     
  3. พี่หนวด

    พี่หนวด Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +27
    คงไม่นานเกินรอ คงถึงวันพิพากษา คนบ้าหรือคนดี พี่น้องจะได้ประจักษ์ ถึงวันนั้นสนธิจะเข้าใจ ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนี้ เวรกรรมคนกินหญ้าเที่ยวพาทำลายของวัด
     
  4. ttii01591

    ttii01591 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +15
    สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม แต่เราก้อต้องช่วยกันอย่าให้เขามาทำลายศาสนาพุทธ อย่างที่เขาเคยทำช่วยกันเป็นประชาสัมพันธ์ในสิ่งที่ถูกต้องในคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงสอนใว้อย่าให้คนที่เรารักที่เรารู้จักเห็นผิดเป็นชอบ ถ้าใครเขาอยากจะร่วมด้วยช่วยกันลงนรกโดยไม่ฟังคำทัดทานก้อสุดแต่กรรมของเขาเถิด โพธีรักษ์ถูกขับออกจากศาสนาพุทธโดยเถระสมาคมเป็นเวลาสิบกว่าปีมาแล้วไม่ใช่พระในพระพุทธศาสนา เราจึงควรช่วยกันบอกให้คนที่ยังไม่รู้อีกมากได้รู้และเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น
     
  5. พระศุภกิจ ปภัสสโร

    พระศุภกิจ ปภัสสโร เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    2,015
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +11,166
    ..

    น่าอนาถ.....พวกทำให้คนไทย นับล้าน ๆ จิตตก กรรมคงหนักมากๆ
     
  6. สี่จุด

    สี่จุด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    705
    ค่าพลัง:
    +3,658
    กรรมใดใครก่อ ก็รับไปซะ
     
  7. ยอดกมล

    ยอดกมล สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +8
    ต่างฝ่ายต่างมีเหตุผลเข้าข้างตนเอง ก็เพราะหลงว่าตัวถูกนี่เล่า ถึงได้วุ่นวายอย่างนี้ คนปั้นก็แหม หมูหมากาไก่ที่ไม่มีชื่อเสียง ทำไมไม่ปั้น ปั้นให้วุ่นวายทำไม อุตริ
     
  8. aluntum

    aluntum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    321
    ค่าพลัง:
    +105
    นรกชัดๆ สนธินะสนธิ เพ้อเจ้อไปเรื่อยเปื่อย เวรกรรม เวรกรรม (มีจริง)
     
  9. ทศพร

    ทศพร Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    307
    ค่าพลัง:
    +77
    ไม่อยากโยงเข้ากับเรื่องการเมืองนะครับ โดยความเคารพต่องานศิลปะของช่างปั้นนะครับ งานปั้นที่ช่างปั้น คงมีงานลักษณะนี้มาหลายๆที่แล้ว แต่พอมาปรากฏที่วัดบางละมุงครั้งนี้จึงเป็นข่าว ถ้าจำไม่ผิดเคยเห็นงานปั้นของช่างเพชรบุรีท่านนี้ในรายการโทรทัศน์มาบ้างแล้ว ถ้าจำมีผิดน่าจะเป็นสะเก็ดข่าว (ถ้าผิดผลาดก็ขออภัยไว้ด้วยนะครับ) งานศิลปะเป็นสิ่งที่งดงามที่ศิลปินผู้สร้างงานได้รังสรรให้ออกมา แต่งานศิลปะที่เกี่ยงข้องกับศาสนาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากๆ งานปั้นที่ปรากฏครั้งนี้ ถ้าไปอยู่ตรงกำแพงวัดหรือตรงจุดที่เหมาะสมกว่านี้น่าจะเหมาะสมกว่า การที่นำไปไว่ ณ ฐานของพระประธานนั้น โดยส่วนตัวคงดูไม่เหมาะสมเท่าใดนัก เพราะจริงอยู่เราคงกราบองค์พระประธานและมีเจนตนาเพื่อความเคารพต่อพระประธานที่ประดิษฐานไว้นั้น อาจจะไม่ได้กราบบุคคลที่มีรูปปั้นอยู่ ณ ฐานพระประธานนั้น แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าเราไปเคารพบุคคลเหล่านั้นด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะในเวลาที่พระภิกษุสงฆ์กราบพระประธานที่มีรูปปั้นบุคคลธรรมดาเหล่านั้นอยู่ด้วย จึงยิ่งทำให้ดูไม่เหมาะสมมากยิ่งขึ้น ครั้งนี้น่าจะเป็นอุทาหรถึงความเหมาะสมของงานศิลปะเกี่ยวกับต่ำแหน่งหรือสถานที่ของงานศิลปะเหล่านั้นว่าควรอยู่ตรงไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด
     
  10. bomcm

    bomcm สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2006
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +2
    น่าเสียดายจริงๆคนเราช่างคิดได้
     
  11. naivez

    naivez สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +0
    ทำไมไม่มีคำตอบเรื่องที่ว่าไปปั้นองค์พ่อหลวงไว้ที่ฐานพระล่ะ ?
     
  12. Pure_Heart

    Pure_Heart เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2005
    โพสต์:
    141
    ค่าพลัง:
    +171
    ไม่ชอบเลย ตอนพันธมิตร เอามือตบ เข้าไปในโบสถ์
    ทำท่าทางโกรธ ขึงขัง โวยวาย
    ทั้งที่เข้าไปในโบสถ์ ควรจะสำรวม
    ให้ความเคารพพระพุทธรูป และพระสงฆ์
     
  13. ROJCHANA

    ROJCHANA สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2008
    โพสต์:
    68
    ค่าพลัง:
    +5
    เห็นด้วยกับคุณ toss ที่สุด
     
  14. Quail

    Quail สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +4
    มันเป็นงานศิลป์ครับ ไม่เรียกว่าอุตริหรอก อ่านเนื้อหาข่าวให้เข้าใจก่อนจะมาพูดดีกว่าครับ พิมพ์ออกความเห็นมาแบบนี้อายคนอื่นเค้า
     
  15. ข้าวเกรียบปู

    ข้าวเกรียบปู สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    105
    ค่าพลัง:
    +12
    เขาบอก จุดประสงค์เจตนาไว้ ชัดเจนดี

    หากเราไปไหว้พระ ต้องเตือนตนเองไป ไหว้พระนะ ไหว้พระนะ

    พูดแค่จุดประสงค์ ของช่างปั้นเฉยๆ นะ
    ไม่เกี่ยวกับเรื่องสมควร หรือไม่สมควร หรือ การเมือง
     
  16. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
    ถึงอย่างไรก็เป็นของสงฆ์ไม่ควรที่จะไปทำ เมื่อละจากโลกนี้ไปจะไม่มีที่อยู่
     
  17. naivez

    naivez สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +0
    จึงต้องการจะรู้ว่าบุคคลเหล่านั้นเป็นคนดีหรือเปล่า ถ้าเป็นคนดีก็จะมีแต่ความเจริญ แต่ถ้าหากไม่ดีก็มีแต่เจ๊ง เพราะอย่างคนธรรมดาให้พระมาไหว้เราถามว่าเราจะยอมไหม



    ที่ปั้นองค์พ่อหลวงไว้ที่ฐานเพราะก็เพราะแบบนี้เหรอ ?
     
  18. Lukhgai

    Lukhgai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    3,000
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +8,238
    หยุดเถอะค่ะ อย่าทำให้บ้านเมืองเดือดร้อนเลย ผลเเห่งกรรมมีจริงนะถึงเเม้ว่าผลกรรมยังไม่มาถึงตนตอนนี้ อีกไม่นานคุณจะรู้สึก คุณไม่สงสารรุ่นลูกรุ่นหลานหรือ ค่ะคุณสนธิ รักเเผ่นดินไทยไม่ใช่รักเเบบเดุเดือด
     
  19. Mahavate

    Mahavate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    228
    ค่าพลัง:
    +157
    กรรมใคร กรรมมัน กระทำสิ่งใด ย่อมได้รับผลเช่นนั้น

    สุดท้ายใครจะดี ใครจะเลว

    ก็ต้องได้รับสิ่งที่ทำไว้ทั้งในอดีตและปัจจุบัน
     

แชร์หน้านี้

Loading...