พระราชวังกรุงธนบุรี วังหลวงในสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ตะลอนเที่ยว)

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 19 เมษายน 2009.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD align=middle height=10>พระราชวังกรุงธนบุรี วังหลวงในสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ตะลอนเที่ยว)

    http://www.naewna.com/news.asp?ID=157711


    </TD></TR><TR><TD align=middle height=10>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>
    [​IMG]


    </TD></TR><TR><TD align=middle height=10>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>คนไทยทั้งแผ่นดินต่างทราบซึ้งในพระเกียรติยศและพระวีรกรรมแห่งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเป็นอย่างดี แต่หลายคนกลับไม่ทราบว่าพระราชวังหลวงของมหาราชพระองค์นี้อยู่ ณ ที่ใด บางคนอาจรู้จากบทเรียน แต่ไม่เคยเข้าไปสัมผัสสถานที่จริง

    ตะลอนเที่ยววันนี้จะพาท่านไปถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และพาท่านเที่ยวชมพระราชวังเดิมหรือพระราชวังกรุงธนบุรี

    พระราชวังเดิมตั้งอยู่ริมฝั่งเจ้าพระยา บริเวณปากคลองบางกอกใหญ่ เป็นเขตที่ตั้งของป้อมวิไชยเยนทร์ ป้อมปราการนี้สร้างในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ต่อมาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงเปลี่ยนชื่อเป็นวิไชยประสิทธิ์

    พระราชวังแห่งนี้สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2310 หลังจากทรงกู้เอกราชให้ชาติไทยสำเร็จ โดยพระองค์ประทับ ณ พระราชวังนี้จนสิ้นรัชสมัย รวมเวลา 15 ปี

    ครั้นเมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชทรงปราบดาภิเษกขึ้นครองราชสมบัติแล้ว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้พระราชวงศ์ชั้นสูงหลายพระองค์เสด็จไปประทับ ณ พระราชวังธนบุรี อาทิ

    1 พระสัมพันธวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงธิเบศรบดินทร์ พระโอรสในกรมพระเทพสุดาวดี

    2 พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ประทับขณะดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จเจ้าฟ้ากรมหลวงอิศรสุนทร กรมพระราชวังบวรในรัชกาลที่ 1

    3 พระสัมพันธวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงพิทักษ์มนตรี พระโอรสในกรมพระศรีสุดารักษ์

    4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประทับขณะดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จเจ้าฟ้ามงกุฎ ในรัชกาลที่ 2

    5 พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ประทับขณะดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จเจ้าฟ้าจุฑามณี ในรัชกาลที่ 3

    6 กรมพระราชวังบวรวิไชยชาญ พระราชโอรสพระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ประทับตั้งแต่ประสูติจนเสด็จไปประทับ ณ วังใหม่ที่พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯพระราชทาน

    7 พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้านวม กรมหลวงวงศาธิราชสนิท พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ต้นราชสกุลสนิทวงศ์

    8 สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจาตุรนต์รัศมี กรมพระจักรพรรดิพงศ์ สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ ในรัชกาลที่ 5 ต้นราชสกุลจักรพันธ์

    ที่สำคัญคือพระราชวังแห่งนี้เป็นที่สถานที่พระราชสมภพของพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ถึง 3 พระองค์คือพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว

    พระราชวังเดิมเคยเป็นที่ตั้งโรงเรียนนายเรือ เมื่อ พ.ศ. 2449 ปัจจุบันเป็นที่ตั้งกองบัญชาการกองทัพเรือ


    <CENTER>สถานที่สำคัญในพระราชวังเดิม </CENTER>

    1 ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

    2 ท้องพระโรง เป็นอาคารทรงไทยประดับด้วยช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ นาคสะดุ้ง ผังอาคารเป็นรูปตรีมุข ประกอบด้วยพระที่นั่งองค์ทิศเหนือหรือท้องพระโรง ใช้เป็นที่ออกขุนนาง ตรงกลางเป็นท้องพระโรงมีเสาสองแถว แถวละ 8 ต้น เรียก ในประธาน พระที่นั่งองค์ทิศใต้หรือพระที่นั่งขวาง เป็นส่วนราชมณเฑียร เป็นที่ประทับส่วนพระองค์ของพระมหากษัตริย์

    3 พระตำหนักเก๋งคู่หลังใหญ่ เป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างศิลปะไทยและจีน เป็นตึกก่ออิฐถือปูนชั้นเดียว หลังคาทรงจั่วแบบจีน ปัจจุบันใช้เป็นที่จัดแสดงพระราชกรณียกิจด้านสังคม เศรษฐกิจ ศาสนาและศิลปกรรมในสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

    4 พระตำหนักเก๋งคู่หลังเล็ก ตั้งอยู่คู่กับพระตำหนักเก๋งจีนหลังใหญ่และมีสถาปัตยกรรมคล้ายคลึงกัน เป็นที่จัดแสดงพระราชกรณียกิจด้านการรบของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและพิพิธภัณฑ์อาวุธโบราณ

    5 ตำหนักเก๋งสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นสถาปัตยกรรมแบบอเมริกัน ชั้นบนเคยเป็นที่ประทับของเจ้านาย ปัจจุบันจัดเป็นที่แสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจในพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวและห้องสมุด ชั้นล่างเป็นที่จัดนิทรรศการเงินตรา เครื่องถมทอง และเครื่องถ้วยโบราณของประเทศไทย

    6 ป้อมวิไชยประสิทธิ์ เดิมชื่อป้อมวิไชยเยนทร์สร้างในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

    7 เรือนเขียว เดิมเป็นโรงพยาบาลประจำโรงเรียนนายเรือ

    8 ศาลศีรษะวาฬ ตั้งอยู่ข้างศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน

    ปัจจุบันพระราชวังเดิมได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ โดยกองบัญชาการกองทัพเรือเป็นผู้ดูแล ส่วนมูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิมเป็นผู้ดำเนินการด้านอนุรักษ์ ปรับปรุงภูมิสถาปัตย์และสภาพแวดล้อม รวมถึงเผยแพร่ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ของพระราชวังเดิมต่อสาธารณชน

    ผู้สนใจเข้าชม โปรดติดต่อมูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิมโทรศัพท์ 02 4754117, 02 4669355

    อัตราค่าเข้าชม บุคคลทั่วไป 60 บาท นักเรียนนักศึกษา 20 บาท เปิดบริการวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 09.00-16.00 นาฬิกา เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์

    <CENTER>By Mr. Flower </CENTER></TD></TR><TR><TD height=10>

    </TD></TR><TR><TD align=right>วันที่ 19/4/2009</TD></TR></TBODY></TABLE>

    http://www.naewna.com/news.asp?ID=157711<!-- google_ad_section_end -->
     
  2. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    โห้คงหาโอกาสไปได้ยากเหมือนกันนะคะ เพราะเปิดเฉพาะเวลาราชการด้วยอ่ะ
     
  3. Vilaiwanna

    Vilaiwanna เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +145
    Thank you for your information.

    If I have chance, I will go there.
     

แชร์หน้านี้

Loading...