สมเด็จพุฒาจารย์ (โต) กับ กัลยาณมิตร

ในห้อง 'สมเด็จโต พรหมรังสี' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 28 กรกฎาคม 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    ตอนที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี ยังมีชีวิตอยู่นั้น ว่ากันว่า ท่านได้รับการยกย่องไว้ในฐานะที่สูงมาก ใครๆ ในแผ่นดินก็ยำเกรง ชั้นแต่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็ยังทรงยกไว้ในฐานะเป็นพระอาจารย์
    คนที่ถูกยกย่องมากๆ นั้น มีกรรมอยู่อย่างหนึ่งก็คือ ยิ่งถูกยกไว้สูงเพียงไร ก็ยิ่งเหินห่างจากความจริงพื้นฐานมากเพียงนั้น ทุกๆ วันจึงได้ฟังแต่เรื่อง “เท็จทูล” มากกว่าเรื่อง “เพ็ดทูล” สมเด็จพุฒาจารย์ (โต) ก็คงเป็นเช่นนั้น มีแต่คนมาชื่นชมท่าน จนท่านเองตระหนักรู้ว่า หากไม่ระวังก็คงจะเสียผู้เสียคนเอาได้ง่ายๆ วันหนึ่งท่านเกิดอยากรู้ขึ้นมาว่า ในวัดของท่านนั้นจะยังมีคนที่พูดความจริงกับท่านหลงเหลืออยู่หรือไม่ จึงออกอุบายให้เอาอาหารทุกชนิดที่โยมมาถวายเทผสมกันในหม้อแกงใบใหม่แล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นจึงตักแจกให้พระภิกษุสามเณรทั้งวัดได้ฉันอย่างพร้อมหน้า เมื่อฉันไปได้สักพักหนึ่งสมเด็จจึงถามขึ้นว่า อาหารมื้อนี้เป็นอย่างไร คำตอบที่ได้รับกลับมาก็คือ เป็นอาหารที่อร่อยที่สุดมื้อหนึ่ง (เพราะทุกคนรู้ว่าสมเด็จปรุงเอง) เท่าที่เคยฉันมา ทุกเสียงล้วนตอบไปในทิศทางเดียวกัน เหลือเพียงหลวงตาแก่ๆ อยู่รูปหนึ่งที่นิ่งอึ้ง สมเด็จจึงถามขึ้นว่า อาหารวันนี้เป็นอย่างไร หลวงตาถือว่าตัวเองแก่แล้ว อยู่อีกไม่นานยังไงก็ตายอยู่ดี ดังนั้นจึงกล้าที่จะพูดความจริงอย่างตรงไปตรงมา หลวงตาตอบสมเด็จอย่างไม่สะทกสะท้านว่า “รสชาติหมาไม่แดก”
    สมเด็จได้ยินดังนั้นจึงหัวเราะเสียงดังลั่น พูดขึ้นมาว่า “ฉันยังโชคดีอยู่มาก ที่ในวัดนี้ยังคงมีพระที่กล้าพูดความจริงให้ฟัง”
    นับแต่นั้นเป็นต้นมา หลวงตาจึงได้รับการยกย่องจากสมเด็จไว้ในฐานะเป็น “กัลยาณมิตร” คนหนึ่งเลยทีเดียว

     
  2. มนต์ชัยIM

    มนต์ชัยIM เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    402
    ค่าพลัง:
    +473
    ปู่ท่านมักจะมีบททดสอบเล็กๆน้อยให้ได้ิคิดเสมอแหล่ะครับ...
     
  3. veera_arch

    veera_arch Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2006
    โพสต์:
    115
    ค่าพลัง:
    +66
    หลวงปู่โต...ท่านมีบททดสอบได้แนบเนียน เหนือกว่าผู้ใด สาธุ......
     

แชร์หน้านี้

Loading...