ท่องเส้นทางศรัทธา...ไหว้พระโคราช

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย aprin, 12 สิงหาคม 2009.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    ทำบุญไหว้พระ 9 วัด ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ด้วยความเชื่อที่ว่า เลข 9 เป็นเลข นำโชค หมายถึง ความก้าวหน้า ซึ่งการเดินทางไปทำบุญ ในหลายวัดของชาวบ้านสมัยก่อนต้องเดินทางไกล ผ่านผืนป่าและภูเขาเพื่อพิสูจน์กำลังใจว่า มีความตั้งใจทำบุญอย่างแท้จริง

    แต่ปัจจุบันเรามีพุทธศาสนสถานเกิดขึ้นหลายแห่ง ทั้งจากการบูรณาการจากประวัติศาสตร์ และการสร้างขึ้นใหม่ โดยแต่ละแห่งมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เฉพาะตัว ดังเช่นที่เราจะพาทุกท่านท่องไปใน “เส้นทางศรัทธามหามงคลไหว้พระโคราช 9 มงคลสถาน 2 วิหารลานบุญ”เพื่อสั่งสมบุญเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ณ จังหวัดนครราชสีมา หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “โคราช” ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาก กรุงเทพฯ มากนัก


    เริ่มจากเส้นทางอำเภอปากช่อง ที่เราจะได้กราบนมัส การ “พระพุทธสกลสีมามงคล” ณ วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม ด้วยการเดินขึ้นบันได 1,250 ขั้น เมื่อไปถึงด้านบนจะพบ “พระพุทธสกลสีมามงคล” หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “หลวงพ่อขาว” หรือ “หลวงพ่อใหญ่” ตั้งเด่นตระหง่านอยู่บนยอดเขาที่ใหญ่และสูงจากระดับพื้นดิน 112 เมตร ถือเป็นการเริ่มต้นของความเป็นสิริมงคลที่ยิ่งใหญ่กับการได้ขึ้นมากราบพระ พุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดและอยู่สูงที่สุดของจังหวัดนครราชสีมา

    ถัดมาไม่ไกลนักเป็นที่ตั้งของ “วัดวชิราลงกรณวรารามวรวิหาร” พระอารามหลวงในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระอารามหลวงชั้นตรีชนิดวรวิหาร วัดเดียวในจังหวัดนครราชสีมาที่เป็นพระอารามหลวงของพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูง มีความน่าสนใจที่องค์พระประธานในพระอุโบสถ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานนามว่า “พระพุทธปฏิมากร” มีขนาดหน้าตักกว้าง 1.50 เมตร ปางมารวิชัย ที่นี่เราสามารถร่วมโครงการอบรมคุณธรรม-จริยธรรม และเดินขึ้นบันได 183 ขั้น เพื่อสักการะรอยพระพุทธบาท

    มาถึงความมหัศจรรย์ของสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง นั่นคือ “ถ้ำแก้วสารพัดนึก” ที่วัดถ้ำไตรรัตน์ ดินแดนแห่งมนุษย์ถ้ำ 4,000 ปี ตั้งอยู่ห่างจากฟาร์มโชคชัยประมาณ 1 กิโลเมตร ในอดีตเคยเป็นสถานที่พำนักของเกจิอาจารย์ดังหลายท่าน แต่หากอยากสั่งสมบุญ อันเป็นกุศลอย่างสูงต้องแวะไป ที่บ้านหนองกระเต็นเข้าร่วมโครงการฝึกปฏิบัติจิตอันเป็นกุศล สมทบทุนจัดสร้าง ศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติ สมถวิปัสสนากรรมฐานและ “หอคำหลวง” ในอนาคตสถานที่แห่งนี้จะเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมที่ใหญ่ที่สุด แห่งหนึ่งของประเทศ จากเส้นทางอำเภอปากช่องเข้าสู่อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนินและอำเภอด่านขุนทด เราสามารถแวะชมอารยธรรมเก่าแก่ของมนุษย์โบราณได้ที่ วัดเลิศสวัสดิ์ (เขาจันทร์งาม) มีเรื่องราวความเป็นมาน่าสนใจคือ เป็น “แหล่งภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ กว่า 4,000 ปี”

    เมื่อชมและภาคภูมิใจกับภาพเขียนสีโบราณต่าง ๆ ที่ควรค่าแก่การดูแลรักษาแล้ว เริ่มออกเดินทางต่อไปชมความยิ่งใหญ่ของ อุทยานลานบุญมหาวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ริมถนนมิตรภาพ ในอำเภอสีคิ้ว ซึ่งมี สรพงศ์ ชาตรี เป็นประธานมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ได้ดำเนินการก่อสร้าง “หลวงปู่โต” พระขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หน้าตักกว้าง 8 เมตร โดยรอบ ๆ จัดเป็นสวนหย่อมและภูมิทัศน์สวยงามร่มรื่นน่าพักผ่อนหย่อนใจ นอกจากนี้ยังจัดบริการอาหาร เครื่องดื่มฟรีแก่ผู้ที่เข้ามากราบไหว้และทำบุญด้วย

    ออกจากอำเภอสีคิ้วมาที่ อำเภอสูงเนิน เพื่อนมัสการ “พระหยกขาว” ปางเชียงแสน มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ณ วัดวะภูแก้ว ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ การปฏิบัติภาวนา ยึดแนวทางของบูรพาจารย์ 3 องค์ คือ หลวงปู่เสาร์กันตสีโล หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และหลวงปู่สิงห์ อีกหนึ่งสถานที่ที่เป็น สุดยอด “อารยธรรมโบราณ” คือ การเดินทางมาย้อนรอยอารยธรรมขอมโบราณที่ยาว นานพร้อมกับศึกษาธรรม ณ วัดธรรมจักรเสมาราม ในอำเภอสูงเนิน วัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐาน “พระพุทธไสยาสน์” หรือพระนอนหินทรายที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย สร้างขึ้นในสมัยทวารวดี มีอายุประมาณ 1,200 ปี ทั้งนี้การมาเยือนจังหวัดนครราชสีมาต้องไม่พลาดไปกราบนมัสการเกจิดังแห่งยุค ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก พระเทพวิทยาคม หรือ “หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ” ณ วัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด นอกจากเลื่องชื่อในพุทธคุณแล้วยังมีโบสถ์ที่สวยงามทั้งในเรื่องของวัสดุ ลวดลายแกะสลักและประโยชน์ใช้สอยที่เป็นทั้งโบสถ์และศาลาการเปรียญในศาสนสถาน เดียวกัน

    สุดท้ายที่อำเภอเมืองนคร ราชสีมา เรามานมัสการ “อนุสาวรีย์ ท้าวสุรนารี” หรือย่าโม กันต่อพร้อมเข้าชม วัดศาลาลอย ซึ่งมีประวัติศาสตร์น่ารำลึกถึง มีพระอุโบสถที่งดงามแปลกตา ด้านหน้าเป็นสระน้ำ มีศาลากลางสระ ภายในมีปูนปั้นรูปคุณหญิงโมนั่งพนมมือ ซึ่งเพลงโคราชที่ใครหลายคนได้ยินนั้น คือ เสียงเพลงของผู้ที่ขอพรไว้เมื่อประสบผลสำเร็จจะมาเปิดแก้บนถวาย ย่าโม และวัดสุดท้ายมาทำสมาธิปฏิบัติธรรมกันต่อ ณ วัดป่า สาลวัน มีบูรพาจารย์เจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและเป็นที่เก็บอัฐิของ บูรพา จารย์ทั้ง 5 องค์ ได้แก่ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต, หลวงปู่เสาร์, หลวงปู่สิงห์, พระอาจารย์พร และหลวงพ่อพุธ ฐานิโย

    ก่อนเดินทางกลับ อรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการ สำนักงานททท.สำนักงานนครราชสีมา ฝากบอกว่า บางสิ่งที่อยู่ใกล้จนเรามองข้ามกลับกลายเป็นบาง อย่างที่อยู่ไกลจนเกินเอื้อม เช่นเดียวกับสถานที่บางแห่งที่เราผ่าน เคยได้ยินอยู่เป็นประจำแต่ไม่เคยเข้าไปเยี่ยมชม จึงมองไม่เห็นความยิ่งใหญ่สวยงามซ่อนอยู่ในสถานที่เหล่านั้น ดังเช่น ศาสนสถานต่าง ๆ นี้ นอกจากจะเป็นสถานที่แห่งความศรัทธาของผู้คนจำนวนมากแล้วยังรวมสถานที่อันสุด ยอดของความยิ่งใหญ่ที่ ผู้เข้าไปกราบไหว้เกิดความศรัทธา และภาคภูมิใจที่ได้มาเยือน จึงขอ เชิญชวนทุกท่านมาร่วมสั่งสมบุญ กันกับเส้นทางบุญ ทางธรรม ทางใจ ไหว้พระที่โคราชนี้ เพราะถือ เป็นศาสนสถานที่ทรงคุณค่ามากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย

    เส้นทางศรัทธามหามงคลไหว้พระโคราช 9 มงคลสถาน 2 วิหารลานบุญใช้เวลาสั่งสมบุญประมาณ 3 วันเท่านั้น หากใครมีเวลาว่างก็อย่าลืมเดินทางไปท่องเที่ยวกัน เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต.

    สีสันรายทาง

    การเดินทางสู่จังหวัดนครราชสีมา สามารถท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล โดยเส้นทางที่นิยมที่สุดคือจากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 2 (มิตรภาพ) ที่สระบุรีไปจนถึงนครราชสีมา รวมระยะทางประมาณ 259 กม. ส่วนอีกเส้นทางคือ จากกรุงเทพฯ ผ่าน มีนบุรี ฉะเชิงเทรา พนมสารคาม กบินทร์บุรี ปักธงชัย ถึงนครราชสีมา รวมระยะทางประมาณ 273 กม. สำหรับรถโดยสารประจำทางขึ้นที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 และรถไฟขึ้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) มีรถออกเดินทางไปนครราชสีมาทุกวัน

    แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง หากใครไหว้พระกันจนอิ่มบุญแล้วพอมีเวลาว่างอยากชมธรรมชาติสามารถไปล่องเรือ ชมวิถีชีวิตของชาวสูงเนินกับ “กิจกรรมการล่องเรือชมสวนผักผลไม้และระหัดวิดน้ำที่มีอายุกว่า 30 ปี” ในระยะทางประมาณ 2.5 กม. พร้อมร่วมกิจกรรมพื้นบ้านต่าง ๆ อีกหลายกิจกรรมที่อำเภอสูงเนินซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมาประมาณ 37 กม. นอกจากนี้เราสามารถอุดหนุนเลือกซื้อผักผลไม้ปลอดสารพิษของชาวบ้านกลับไปรับ ประทานได้อีกด้วย

    อาหาร-ที่พัก ไหว้ “หลวงปู่โต” ในอำเภอสีคิ้วกันแล้วอย่าลืมแวะไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารเดือนยี่ปีวอก เพราะอาหารร้านนี้ได้รับการรับรองคุณภาพจากกรมอนามัยว่าเป็นอาหารที่มีความ สะอาดรสชาติอร่อยแถมมีเมนูอาหารเพื่อสุขภาพอีกหลายจานให้เราลิ้มลอง ส่วนที่พักในจังหวัดนครราชสีมา มีให้ เลือกมากมายหลากหลายสไตล์ หากใครชอบแบบธรรมชาติและราคาถูกสามารถพักโฮมสเตย์กับชาวบ้านได้ที่อำเภอสูง เนิน หรือติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงาน ททท.นครราชสีมา โทร. 0-4421-3030, 0-4421-3666

    Daily News Online > คอลัมน์ออนไลน์ > หน้าไลฟ์สไตล์ > ท่องเส้นทางศรัทธา...ไหว้พระโคราช
     
  2. s_thit

    s_thit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2007
    โพสต์:
    785
    ค่าพลัง:
    +3,027
    พระอุโบสถวัดศาลาลอย ที่น่ามาเที่ยวชมและนมัสการครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 2.jpg
      2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      69.2 KB
      เปิดดู:
      49
    • q13ah7.jpg
      q13ah7.jpg
      ขนาดไฟล์:
      98.2 KB
      เปิดดู:
      45

แชร์หน้านี้

Loading...