หลวงปู่คำคะนิงปะลองฤทธิ์กับหลวงพ่อปานวัดบางนมโค

ในห้อง 'ประสบการณ์อภิญญา' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 22 เมษายน 2006.

  1. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,682
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,012
    lp2.jpg



    ท่านได้ออกจาริกธุดงค์ในปีหนึ่ง เดินธุดงค์คราวนี้หลวงพ่อปานได้นำศิษย์เอก ๔ รูป ไปด้วยมีหลวงพ่อฤาษีลิงดำ(พระราชพรหมยาน วัดท่าซุง) หลวงพ่อฤาษีลิงขาว หลวงพ่อฤาษีลิงเล็ก และพระเขียน หลวงพ่อปานพาลูกศิษย์ธุดงค์ไปตามป่าเขาลำเนาไพรเพื่อบำเพ็ญสมณธรรม มุ่งหน้าไปทางภาคเหนือ ข้ามเขตชายแดนลึกเข้าไป กระทั่งเข้าเขตเชียงตุง

    http://palungjit.org/attachments/a.74098/​
    วันหนึ่ง...คณะของหลวงพ่อปานได้ผ่านไปถึงถ้ำแห่งหนึ่ง และได้พบกับปะขาวคำคะนิง ขณะนั้นท่านปล่อยผมยาวรุงรังมาถึงเอว หนวดเครางอกยาวรุ่ยร่าย นุ่งห่มด้วยผ้าซึ่งดูไม่ออกว่าเป็นผ้าสีอะไร เพราะปุปะและกระดำกระด่าง หลวงพ่อปานจึงเปรยขึ้นว่า

    "นี่พระหรือคน ? "

    "ไอ้พระมันอยู่ที่ไหน ? เฮ้ย ! พระมันอยู่ที่ไหนวะ ? " พูดสวนด้วยน้ำเสียงขุ่นเหมือนไม่พอใจ

    "อ้าว..ก็เห็นผมยาว ผ้าก็อีหรุปุปะ สีเหลืองก็ไม่มี แล้วใครจะรู้ว่าเป็นคนหรือพระล่ะ ?"

    "พระมันอยู่ที่ผมหรือวะ ?"

    "ไม่ใช่" หลวงพ่อปานตอบยิ้มๆ

    "แล้วพระมันอยู่ที่ไหนเล่า?"

    "พระน่ะอยู่ที่ใจใสสะอาด"

    "ถ้าอย่างนั้นละก้อ ***มาถามทำไมว่าเป็นพระหรือคน"

    "เห็นผมเผ้ารุงรังอย่างนั้นนี่ ใครจะไปรู้เล่า?"

    "ก็ในเมื่อพระไม่ได้อยู่ที่ผม ไม่ได้อยู่ที่ผ้าแล้ว***มาถามทำไม ทำไมไม่ดูที่ใจคน ไอ้พระบ้านพระเมืองกินข้าวชาวบ้านแบบนี้อวดดี มันต้องเห็นดีกันละ"

    พูดจบ ปะขาวคำคะนิงก็หยิบเอาหวายยาวประมาณหนึ่งวาโยนผลุงไปตรงหน้า หวายเส้นนั้นกลายสภาพเป็นงูตัวใหญ่ยาวหลายวาน่ากลัว ชูคอร่าก่อนจะเลื้อยปราดๆ เข้ามาหาหลวงพ่อปานพระลูกศิษย์เห็นอย่างนั้นต่างถอยไปอยู่เบื้องหลังหลงพ่อปาน

    หลวงพ่อปานไม่ได้แสดงอาการแปลกใจหรือตื่นกลัวท่านก้มลงหยิบใบไม้แห้งขึ้นมาใบหนึ่งแล้วโยนไปข้างหน้า ใบไม้นั้นก็กลายเป็นนกขนาดใหญ่คล้ายเหยี่ยวหรือนกอินทรี

    นกซึ่งเกิดจากอิทธิฤทธิ์โผเข้าขยุ้มกรงเล็บจับลำตัวงูใหญ่เอาไว้แล้วกระพือปีกลิ่วขึ้นไปเหนือทิวยอดไผ่ ต่อสู้กันเป็นสามารถงูฉกกัดและพยายามม้วนตัวขนดลำตัวรัด ขณะที่นกใหญ่จิกตีและจิกขยุ้มกรงเล็บไม่ยอมปล่อย แต่ไม่มีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดแพ้ชนะ ตราบกระทั่งร่วงหล่นลงมาทั้งคู่พอกระทบพื้นดิน งูกลายเป็นช้างป่าตัวมหึมา งายาวงอนส่วนใบไม้แห้งแปรรูปเปลี่ยนเป็นเสือลายพาดกลอน แล้วสองสัตว์ร้ายก็โผนเข้าสู้กันใหม่ เสียงขู่คำรามของเสือเสียงโกญจนาทของพญาคชสารแผดผสานกึกก้องสะท้านป่า

    นี่ไม่ใช่ภาพมายา แต่เกิดจากฤทธิ์อภิญญา! ครั้นสองตัวประจัญบานไม่รู้แพ้ชนะได้ครู่หนึ่งก็หายไป ปะขาวยาวหนวดยาวเครารุงรังได้บันดาลให้เกิดไฟลุกโชติช่วงประหนึ่งจะมีเจตนาจะให้ลามมาเผา แต่หลวงพ่อปานก็บันดาลพายุฝนสาดซัดลงมาดับไปเกิดฝุ่นตลบคลุ้งไปทั้งป่า

    ลองฤทธิ์กันหลายครั้งหลายครา ปรากฏว่าไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ แทนที่ทั้งสองฝ่ายจะโกรธเกรี้ยว กลับทรุดลงนั่งหัวเราะด้วยความขบขัน

    คณะศิษย์ของหลวงพ่อปานพากันประหลาดใจ หลวงพ่อปานจึงอธิบายว่า "เขากับฉันเป็นเพื่อนกัน" พร้อมกันนั้นก็หันไปพูดกับปะขาวผมยาวหนวดเครารุงรังว่า ลูกศิษย์ของท่านนั้น "เอาจริง"

    หมายถึงปรารถนาบรรลุสู่พระนิพพานกันจริงๆ ทุกรูป การที่ท่านและปะขาวผมยาวเล่นฤทธิ์ประลองกันก็เพื่อให้ศิษย์ทุกคนได้เห็น "ของจริง"

    แล้วหลวงพ่อปานก็ให้คณะศิษย์ของท่านเข้าไปทำความเคารพ ซึ่งปะขาผมยาวก็ได้นอบน้อมถ่อมตนว่าท่านไม่ได้เก่งกาจเกินว่าหลวงพ่อปานเลยแม้แต่น้อย

    หลวงพ่อปานและศิษย์ของท่านพักอยู่กับปะขาวผมยาวนานนับครึ่งเดือนเพื่อให้ทุกรูปได้รับคำแนะนำสั่งสอนด้านอภิญญาเพิ่มเติม เมื่อพักอยู่ที่คูหาถ้ำพอสมควรแกเวลาแล้ว หลวงพ่อปานและคณะศิษย์ก็ออกธุดงค์ต่อไป ปะขาวผมยาวคนนั้นก็คือปะขาวคำคะนิง หรือหลวงปู่คำคะนิงนั้นเอง

    หลังจากหลวงพ่อปาน วัดบางนมโคและคณะศิษย์ของท่านจากไปแล้วปะขาวคำคะนิงก็ออกเดินทางต่อไป

    โยคีคำคะนิง ดั้นด้นไปยังภูอีด่าง ซึ่งสมเด็จลุนพระอริยเจ้าแห่งราชอาณาจักรลาวจำพรรษาอยู่ พร้อมแจ้งวัตถุประสงค์ของตนให้ท่านทราบ สมเด็จให้ความปราณีมอบคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ให้โยคีคำคะนิงไปค้นคว้า ศึกษา ครั้นท่านโยคีคำคะนิงศึกษาธรรมจากพระคัมภีร์เรียบร้อยก็เอาเก็บไว้ที่เดิม มิได้นำมาเป็นสมบัติส่วนตัว โยคีคำคะนิงลงจากภูเขาได้พบชาวบ้าน และได้ทำการรักษาคนป่วยจนหายทุเลา ท่านเดินทางไปเรื่อย เจอใครก็รักษาโรคภัยให้หมด


    เรื่องของโยคีตนนี้ ทราบถึงพระกรรณของพระเจ้าศรีสว่างวัฒนาเจ้ามหาชีวิตของประเทศลาวถึงกับสนพระทัย จึงได้โปรดให้โยคีคำคะนิงเข้าเฝ้าท่ามกลางพระญาติและเสนาอำมาตย์ทั้งหลาย แล้วพระองค์ทรงตรัสถาม
     
  2. tassanai_k

    tassanai_k เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    885
    ค่าพลัง:
    +3,518
    โมทนา สาธุ
     
  3. KomAon11

    KomAon11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    4,803
    ค่าพลัง:
    +18,982
    โมทนาครับ

    ท่านเก่งกันจริงๆ
     
  4. ปุถุชน

    ปุถุชน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    180
    ค่าพลัง:
    +715
    ปะขาวในหนังสือประวัติหลวงปู่ปาน

    การที่ท่านมาทึกทักและเขียนบรรยายว่า ปะขาวในหนังสือประวัติหลวงปู่ปานเป็น " ปะขาวคำคะนึง " กับทั้งเขียนโยง เสริมข้อความเป็นหางว่าวนั้น เป็นการไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง
    1. ปะขาวในหนังสือฯ เป็นพระอริยเจ้าแล้วในเวลานั้น ท่านทั้งสองแสดงรูปและการลองอภิญญากันเพื่อปูฐานความเข้าใจของพระเสขะฯกลุ่มที่หลวงปู่ปานนำธุดงค์คราวนั้นว่าการเป็นพระอริยเจ้าหรือหมดกิเลสนั้น หมดกันที่ใจ ไม่ใช่รูป, เพศ, หรือเครื่องแบบที่สวมใส่
    2. ไม่เคยมีข้อความในหนังสือฯ ระบุชื่อของปะขาวนั้นเลย

    หลวงปู่คำคะนึงเป็นพระสุปฎิปันโนแน่ แต่ไม่ใช่ปะขาวท่านนั้น
    ไม่ทราบว่าท่านผู้เขียนกระทู้ไปทราบมาจากที่ใด
    ผมเกรงว่าคนที่ไม่รู้อาจเข้าใจผิดตามและปรามาสพระรัตนตรัย
     
  5. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    นั่นนะซีครับรู้สึกว่าเกินเลยในหนังสือประวัติหลวงปู่ปานไปมากนะครับผมก็อ่านจบไปแล้วเรื่องนี้ ท่านผู้อ่านทั้งหลายยังไงไปอ่านในหนังสือประวัติหลวงปู่ปานอีกครั้งนะครับถ้ามีโอกาส ในนั้นมีเรื่องราวต่างต่างๆมากมายนะครับดีมากๆครับ
     
  6. jeds22

    jeds22 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    192
    ค่าพลัง:
    +498
    เขาว่ากันว่า... แต่ไม่ทราบว่าจริงๆ เป็นไง
     
  7. banpong

    banpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,439
    ค่าพลัง:
    +1,770
    สาธุๆ
     
  8. chatyamn

    chatyamn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    664
    ค่าพลัง:
    +4,056
    วันนี้ก็พึ่งพาแม่ไปกราบหลวงปู่คำคนิง ในถ้ำ...วัดถ้ำคูหาสวรรค์.
    ในรูปก็พาแม่ไปกราบพระที่มณฑปแก้ว หน้าวัดข้าง ๆ ทางเข้า.
     
  9. chatyamn

    chatyamn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    664
    ค่าพลัง:
    +4,056
    วันนี้ก็พึ่งพาแม่ไปกราบหลวงปู่คำคนิง ในถ้ำ...วัดถ้ำคูหาสวรรค์.
    ในรูปก็พาแม่ไปกราบพระที่มณฑปแก้ว หน้าวัดข้าง ๆ ทางเข้า.
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • nho 024.jpg
      nho 024.jpg
      ขนาดไฟล์:
      130.2 KB
      เปิดดู:
      94
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 เมษายน 2006
  10. yeen

    yeen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    678
    ค่าพลัง:
    +3,656
    โมทนาครับ ท่านนักเลงได้ใจกันจริงๆ
     
  11. NAGA

    NAGA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    81
    ค่าพลัง:
    +221
    ในหนังสือประวัติหลวงปู่ปานไม่มี แต่หนังสือประวัติหลวงปู่คำคนิงมี
     
  12. countdown

    countdown เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,016
    ค่าพลัง:
    +3,165
    มะไหร่จะได้ 1 ส่วน 4 ท่าน งะ อยาก ๆๆๆ
     
  13. จอกแหน

    จอกแหน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    272
    ค่าพลัง:
    +873
    เคยอ่านเรื่องราวที่เหมือนกันนี้หลายปีมาแล้ว
     
  14. KomAon11

    KomAon11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    4,803
    ค่าพลัง:
    +18,982
    งั้นก็จริงสิครับ โห..ว๊ากก
     
  15. khochpaak

    khochpaak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    216
    ค่าพลัง:
    +1,727
    แล้วมีใครรู้มั่งป่าวว่า..........

    ถ้ำคูหาสวรรค์คือทางเข้าออกของพญานาค ใครไม่เชื่อก็ไปถามคนเฒ่าคนแก่ที่นั่นดูเอา สมัยก่อนหลวงปู่มาจำพรรษาที่ถ้ำนี้แล้วก็มักจะหายไปในเวลากลางคืน จนกระทั่งมีพระตามลงไปในถ้ำจึงได้รู้ว่าหลวงปู่ไปเที่ยวเมืองบาดาล และไปพบกับฤาษีอายุกว่า พันปีในเมืองบาดาล ก่อนหน้านี้หลวงปู่คำคะนิงได้เคยคิดจะไปเที่ยวเมืองบาดาล และได้กระโดดลงน้ำโขง แต่ถูกพญานาคตนหนึ่งซึ่งมีอิทธิฤทธิ์มาก ได้จำแลงตนเป็นปลากระเบนยักษ์ ว่ายมากดหลวงปู่ไว้ แต่ก็มีพระพุทธรูปองค์หนึ่งสำแดงปาณิหารย์ ช่วยดึงหลวงปู่ขึ้นมา ซึ่งต่อมาหลวงปุ่ทราบว่าพระพุทธรูปองค์นั้นคือ พระสุก ซึ่งเป็นพระพุทธรูป 1 ใน 3 ที่ถูกอัญเชิญมาจากลาว และในระหว่างการเดินทาง ได้เกิดเหตุให้จมลงในแม่น้ำโขง บริเวณนั้นจึงถูกเรียกว่า เวินศุกร์ ซึ่งอยู่ที่บ้านน้ำเป อ.โพนพิสัย จังหวัดหนองคาย และบริเวณนี้จะเป็นบริเวณที่ มีบั้งไฟพญานาคปรากฏเป็นจำนวนมากกว่าบริเวณอื่น ในช่วงเทศกาลขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือวันออกพรรษานั่นเอง และเลยจากเวินศุกร์ขึ้นมาหน่อยจะมีอีกเวินหนึ่งเรียกว่า เวินแท่น เหตุที่ชื่อนี้ก็เพราะเมื่อพระศุกร์ได้จมลงน้ำที่เวินศุกร์แล้ว แพที่อัญเชิญพระมา ก็ล่องมาเรื่อย ๆ และแท่นที่รองรับพระพุทธรูปก็ได้เอียงและจมลงที่บริเวณเวินแท่น จึงมีชื่อเรียกกันมาจนทุกวันนี้ ส่วนพระใส ซึ่งได้ล่องไปจนถึงเมืองหนองคาย และถูกอัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดพระใส อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย และได้กลายเป็นพระประจำจังหวัดที่สำคัญที่สุด และที่พระอุโบสถพระใสนั้น จะมีซาก ฟอสซิลของพญานาค ซึ่งเป็นบริเวณ ปากล่าง และหงอนส่วนคาง ใครอยากเห็นก็ไปดูกันได้ และใครอยากกได้รูปพญานาคแสดงอิทธิฤทธิ์ ซึ่งปรากฏเมื่อปี 2547 ก็ไปพบผู้ว่าราชการจังหวัดขอรูปถ่ายที่ได้ถ่ายไว้ปีนั้นดูกัน จะได้เห็นอะไรแปลก ๆ เพื่อดับข้อสงสัยเกี่ยวกับพญานาค และขอต่ออีกนิดเกี่ยวกับหลวงปู่คำคะนิงคือว่า ประวัติในการอุปสมบทนั้น ผมเคยได้ยินมาเมื่อครั้งไปเที่ยวถ้ำคูหาสวรรค์เมื่อปี 2538 และแม่ชีได้เล่าให้ฟังว่า หลวงปู่ท่านยืนเข้าสมาบัติอยู่ในป่าโดยไม่มีผู้ใดทราบ จวบจนกระทั่งมีจอมปลวกมาทำรังที่องค์หลวงปู่ซึ่งขณะนั้นครองผ้าขาวอยู่ จอมปลวกขึ้นเต็มองค์จนเหลือแค่เพียงดวงตา และรูจมูกเท่านั้น และต่อมามีชาวบ้านเข้าไปหาของป่าและพบเข้าจึงได้ไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้มาดู และต่อมาก็ทราบกันว่าเป็นปะขาวคำคะนิง จึงได้นำเรื่องไปปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดในสมัยนั้น และได้ตกลงกันที่จะนิมนต์หลวงปู่เข้าอุปสมบทเป็นพระอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหลวงปู่ก็ยินยอมตามที่ชาวบ้านต้องการ และได้จำพรรษาที่ถ้ำคูหาสวรรค์เรื่อยมาจนมรณภาพ (ข้อนี้ผมได้ยินมาจากแม่ชีนะครับไม่ใช่ความเห็นส่วนตัว ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีผู้ใดเชื่อ และถ้าขัดแย้งกับข้อมูลของผู้อื่น ผมต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย และข้อมูลนี้ไม่ขอเป็นที่สิ้นสุด ถ้ามีโอกาสจะได้หารายละเอียดจากผู้รู้ที่แท้จริงนำมาเผยแพร่ให้ทราบเป็นข้อสรุปอีกครั้งหนึ่ง)
     
  16. boonta

    boonta Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +64
    จิงหรือป่าว ผมว่าไม่น่าจะใช่นะ อย่ามั่วดีกว่า ท่านอยู่คนละยุคกันครับ ไปศึกษามาให้ดีๆ
     
  17. boonta

    boonta Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +64
    จิงหรือป่าว ผมว่าไม่น่าจะใช่นะ อย่ามั่วดีกว่า ท่านอยู่คนละยุคกันครับ ไปศึกษามาให้ดีๆ
     
  18. NAGA

    NAGA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    81
    ค่าพลัง:
    +221
    <Pre>ผมไปหาข้อมูลมาแล้วครับ จะเปรียบเทียบให้เห็นดังนี้

    หลวงปู่คำคะนิง หลวงพ่อปาน
    เกิด 2437 2418
    เป็นชีปะขาว 2467 -
    บวชเป็นพระภิกษุ 2482 2438
    มรณภาพ 2528 2481

    สรุป หลวงปู่คำคะนิง เป็นชีปะขาว ตั้งแต่ 2467 - 2482 ซึ่งหลวงพ่อปาน บวชตั้งแต่ 2438 - 2481
    จะเห็นได้ว่า ช่วงเวลาที่พิจารณานี้ คาบเกี่ยวกันด้วยระยะเวลาอันยาวนาน
    อ้างอิง
    http://www.geocities.com/ruammitra/prakruang-parn-bangnomko.html
    http://www.dharma-gateway.com/monk/monk_biography/lp-kumkaning_hist.htm
    http://guideubon.com/news/print.php?t=18&s_id=7&d_id=20&page=1</Pre>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 พฤษภาคม 2006
  19. chatyamn

    chatyamn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    664
    ค่าพลัง:
    +4,056
    รูปหลวงปู่ในโลงแก้ว.

    โบสถ์ที่วัดท่านใช้เวลาสร้าง เก้าเดือน....คนงานทำทั้งกลางวันกลางคืน.

    ชมภาพทิวทัศน์ตรงนี้ก็สวยดี...ไม่ได้ถ่ายให้ดู อิอิ.

    หลวงปู่อยู่ในถ้ำ เดินผ่านซุ้มประตู ตามบันไดลงไป...ที่เห็นไกล ๆในรูป คือ แม่น้ำโขงอ่ะ.

    มณฑปแก้ว หน้าทางเข้าวัด.

    พระนาคปรก...

    รูปสุดท้าย แบบจำลองเจดีย์...คิดว่าไม่น่าเกินอีกสองปีก็แล้วเสร็จ....เห็นงานไปได้ไกลแล้ว.
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • xyy1.jpg
      xyy1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      129 KB
      เปิดดู:
      141
    • xx1.jpg
      xx1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      53.6 KB
      เปิดดู:
      111
    • xx2.jpg
      xx2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      76.1 KB
      เปิดดู:
      109
    • xx3.jpg
      xx3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      130.3 KB
      เปิดดู:
      108
    • xx4.jpg
      xx4.jpg
      ขนาดไฟล์:
      46.9 KB
      เปิดดู:
      116
    • xx5.jpg
      xx5.jpg
      ขนาดไฟล์:
      53 KB
      เปิดดู:
      97
    • xxyy.jpg
      xxyy.jpg
      ขนาดไฟล์:
      66.5 KB
      เปิดดู:
      98
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 28 เมษายน 2006
  20. พฤติจิต

    พฤติจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    124
    ค่าพลัง:
    +230
    จะจริงหรือไม่จริงเพียงใด แต่อ่านแล้วได้เกิดศรัทธา ในพระศาสนา ในอภิญญาของพระอริยเจ้าสาธุ...สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...