มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 30 สิงหาคม 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    [​IMG]

    ชูโรงพืชผักต้านหวัด 2009

    ผลงานก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทำให้นักวิจัยและแพทย์ทั่วโลกสามารถหยั่งรู้คุณค่าของพลังธรรมชาติช่วยทำให้สุขภาพกายและสุขภาพใจของมนุษย์แข็งแรงและยืนยาวขึ้น โดยการบริโภคในรูปของอาหารและยารักษาโรคที่กลั่นกรองมา จากธรรมชาติอย่างถูกวิธี วันนี้พัฒนาการของยาสมุนไพรก้าวไกลจนมีหน้าตาและสรรพคุณเทียบเท่ายาแผนปัจจุบัน

    งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ เป็นงานที่ว่าด้วยสมุนไพรที่จัดขึ้นทุกปี เป็นอีกเวทีหนึ่งที่รวบรวมภูมิปัญญาด้านสมุนไพรจากทั่วประเทศมารวมไว้ที่แห่งเดียว ณ เมืองกรุง

    มานิต นพอมรบดี รมว.สาธารณสุข เปิดเผย ถึงการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 6 ว่า งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 ก.ย. 2552 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด พืชผักสมุนไพร สร้างเศรษฐกิจไทย ต้านภัยไข้หวัด โดยมีที่มาจากแผนพัฒนาภูมิปัญญาไท สุขภาพวิถีไท เป็นแผนแม่บทกำหนดทิศทางการดำเนินการเพื่อพัฒนาภูมิปัญญาไท สุขภาพวิถีไท อันประกอบด้วยการแพทย์ 3 ระบบได้แก่ การแพทย์พื้นบ้าน การแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนในการพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพ ทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน และประเทศ

    ด้าน นพ.ประพจน์ เภตรากาศ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า หัวใจของการจัดงานมหกรรมสมุนไพร ในปีนี้ต้องการชี้ให้เห็นว่าพืชผักสมุนไพรสามารถกู้เศรษฐกิจได้ พืชผักพื้นบ้านเป็นได้ทั้งอาหารและยา ปลูกผักสมุนไพรพื้นบ้านคือภาพของเศรษฐกิจพอเพียงเหลือจากกินยังเก็บขายได้ สร้างรายได้ลดรายจ่าย ประกอบกับช่วงวิกฤติไข้หวัด 2009 พืชผักสมุนไพรยังป้องกันโรค เพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ในช่วงที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันได้ ซึ่งสมุนไพรที่ได้รับการบรรจุอยู่ในบัญชียาหลัก คือ “ฟ้าทลายโจร” ซึ่งงานวิจัยการันตีแล้วว่าช่วยลดไข้ในเด็ก และช่วยเป็นภูมิต้านทานในผู้ใหญ่

    นอกจากนี้ยังมีตำรายา “ตีผลา” ประกอบด้วยสมุนไพร 3 ชนิด ได้แก่ มะขามป้อม สมอพิเภก สมอ ไทย มะขามป้อม ช่วย ปรับธาตุทั้ง 4 ให้ มีความสมดุล ซึ่งมะขามป้อมมีวิตามินซี รับประทานสด ๆ ก็ช่วยต้านหวัดได้

    “ภายในงานเราแจกเมล็ดพันธุ์สมุนไพรฟ้าทลายโจร ปลูกง่ายรดน้ำพรวนดิน เป็นสมุนไพรประจำบ้าน เก็บใบมาชงน้ำกิน ถ้าไม่ชินกับรสขมโดยเฉพาะเด็ก ๆ เหยาะน้ำผึ้งลงไปช่วยให้ดื่มง่ายขึ้น” ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรแนะนำ

    นพ.ประพจน์ กล่าวอีกว่า ในประเด็นของสมุนไพรรักษาโรคที่ตอนนี้เป็นกระแส อย่างเช่น มะรุม คนนิยมหาซื้อมารับประทาน ระบุว่าช่วยป้องกันโรคได้สารพัด แต่แท้จริงแล้วผลวิจัยมะรุมเป็นงานวิจัยในแอฟริกา เป็นมะรุมในภูมิภาคนั้น ซึ่งมะรุมไทยยังไม่มีงานวิจัยที่บ่งชี้ได้ชัดเจน นัก แต่ก็เป็นสมุนไพรที่ดีต่อร่างกาย สำหรับผู้สนใจมาหาคำตอบได้จากงานนี้ รวมทั้งการรักษาอย่างการแพทย์ทางเลือก คลีเลชั่น ที่ยังเป็นข้อถกเถียงว่าดีจริงขนาดไหน งานนี้มีเวทีเสวนาระหว่างการแพทย์ทางเลือก และการแพทย์แผนปัจจุบัน

    กิจกรรมภายในงานนอกจากจะมีการจำหน่ายและสาธิตสมุนไพรจำนวน 160 บูธ แล้วยังมีลานวัฒนธรรม นำเสนอการแพทย์พื้นบ้าน 4 ภาค ผักพื้นบ้าน 4 ภาค การสาธิตการปรุงสมุนไพร 4 ภาค อาทิ ยาฝน ยาต้ม การรักษาพิษ การดูแลหลังคลอด มุมแสดงพันธุ์ข้าวและผักพื้นบ้าน เพื่อแสดงให้เห็นฐานทรัพยากรอันหลากหลาย ด้วยการสาธิตขนมที่มาจากข้าว แสดงวิถีชีวิตชาวนา สาธิตการ คัดพันธุ์ข้าว การเพาะข้าวจากข้าวกล้องงอก นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมรณรงค์ให้ผู้เข้าชมงานได้เห็นคุณค่าของการกินอาหารที่ปลอดภัย อาหารจากท้องถิ่น ส่งเสริมการพึ่งพาตนเองในทุกมิติ ภายใต้แนวคิด “กินเปลี่ยนโลก”

    “ลานผักพื้นบ้านอาหารกู้โลก” เป็นอีกมุมที่น่าสนใจของงานนำเสนอเมนูอาหารจากสมุนไพร อาทิ แกงเต่าลั้งกับยอดหวาย ยำสี่สหายรวมมิตรผักพื้นบ้าน แกงส้มรวมมิตรผักพื้นบ้าน แกงเลียงผักโขม นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอเมนูอาหารช่วยต้านหวัด เช่น ยำสี่สหาย ประกอบด้วยดอกอัญชัน ดอกโสน ผักกูด ผักหวาน ซึ่งเป็นผักรสเย็นช่วยลดความร้อนภายในร่างกาย

    การประกวดแข่งขันม็อกเทลสมุนไพร ภายใต้แนวคิด “ม็อกเทลสมุนไพร ต้านภัยหวัด” เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันสามารถนำผักพื้นบ้านนานาชนิดมาผสมเป็นเครื่องดื่มสร้างความสดชื่น

    สำหรับไฮไลต์ของงานอยู่ที่การรวบรวมศาสตร์การแพทย์พื้นบ้านลุ่มน้ำโขง ซึ่งประกอบด้วยเครือข่ายหมอพื้นบ้านสิบสองปันนา เครือข่ายหมอพื้นบ้านเชียงตุง-ท่าขี้เหล็ก ของพม่า เครือข่ายหมอพื้นบ้านหลวงน้ำทา-บ่อแก้ว ของสปป.ลาว และเครือข่ายหมอพื้นบ้านภาคเหนือตอนบน มาจัดแสดงและจัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยน และเปิดคลินิกรักษาโรค อาทิ การดูดพิษด้วยกระบอกไม้ไผ่ การประคบไฮเทค การใช้นิ้วดรรชนี สุริยัน จันทรา แทนเข็ม โดย เหลี่ยว โก๊วหยง หมอพื้นบ้านสิบสองปันนา

    ในภาวะเศรษฐกิจขาลง การจัดงานมหกรรมสมุน ไพรครั้งที่ 6 ยังเปิดการอบรมอาชีพฟรีให้กับผู้สนใจ 41 หลักสูตร อาทิ การนวดป้องกันและบำบัดอาการต่าง ๆ อาทิ เครียด หลงลืม นอนไม่หลับ จุกเสียด ท้องผูก ปวดเมื่อย ชามือ ปวดหลัง อบรมการทำสบู่รำข้าว สบู่ข้าวหอมนิล แชมพูสมุน ไพร ยาสีฟันสมุนไพร เจล พอกหน้าสมุนไพรหมาน้อย ปลูกผักสวนครัวกระถาง โลชั่นจากน้ำมันธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหย การจัดแจกันสมุนไพรคลาย เครียด ลูกหอมดับกลิ่น อับจากผัก ของชำร่วย จากผักสมุนไพร อาหารว่างจากผักไอศกรีมสมุน ไพร (ผัก) สมูทตี้ผักผลไม้ ยาดมสมุนไพร น้ำยาบ้วนปากอโรมา น้ำสลัดเพื่อ สุขภาพ ข้าวหมาก การทำผงนัว ตลอดจนการเรียนรู้การแปรรูปข้าวพื้นบ้าน การทำอาหารท้องถิ่นพร้อมสูตร หลักสูตรการคัดพันธุ์ข้าวและการปลูกข้าว เป็นต้น

    ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่หน้างาน ห้องฟินิกส์ 1-6 ในวันที่ 2-6 ก.ย. 2552 ระหว่างเวลา 10.00-20.00 น. เปิดรับสมัครอบรมระยะสั้นวันต่อวัน ก่อนเวลาอบรม 2 ชั่วโมง โปรดนำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงด้วย (ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการอบรม เว้นบางหลักสูตรที่ต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ในการอบรม) สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://www.dtam. moph.go.th/mahakum/

    งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ช่วยตอกย้ำให้ชัดเจนและมั่นใจเรื่องความปลอดภัยผ่านงานวิจัยทดลอง คลายข้อกังวลสำหรับหลายคนที่ยังกังขาว่าสมุนไพรต้านโรครักษาโรคได้จริง




    Daily News Online > โลกสีสวย > สิ่งแวดล้อม-คุ้มครองผู้บริโภค > มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ
     
  2. patcha2001

    patcha2001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    535
    ค่าพลัง:
    +174
    catt1;aa44
    เริ่มพรุ่งนี้ ค่ะ 2/9/52 เวลา 10.00 am - 18.00 pm.
     

แชร์หน้านี้

Loading...