บารมีหลวงพ่อเกษม เขมโกกับครั้งหนึ่งที่วงการพระเครื่องต้องสับสน

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย สรานุวัฒน์ นวลคำ, 1 กรกฎาคม 2008.

  1. สรานุวัฒน์ นวลคำ

    สรานุวัฒน์ นวลคำ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    79
    ค่าพลัง:
    +44
    วงการพระเครื่องสับสน

    ประมาณปี พ.ศ.2532 วัดพลับพลา จังหวัดนนทบุรี ได้รับอนุญาตจาก หลวงพ่อเกษม เขมโก ปลุกเสกเหรียญ หลวงพ่อจำนวน 84,000 องค์ เพื่อนำเงินรายได้ไปบูรณะซ่อมแซมวัด แต่ก็เกิดความสับสนในวงการพระเครื่องจนทำให้การเช่าเหรียญหลวงพ่อฯ ชะงักไปพักหนึ่ง ต่อมาก็มีคนไปขอเช่ากันจนหมดเกลี้ยง<O:pการขออนุญาตปลุกเสกเหรียญได้มีคุณบุญรัตน์ฯ กับ พ.อ.เยี่ยมฯ (ไม่ทราบนามสกุล) เคยรับราชการอยู่จังหวัดลำปางมานมัสการหลวงพ่อฯ พร้อมด้วยพระสงฆ์ 1 รูป โดยเรียนนมัสการหลวงพ่อว่า วัดพลับพลา จังหวัดนนทบุรี ได้มีหนี้สินอันเกิดจากการบูรณะซ่อมแซมวัดเป็นเงิน 300,000 บาท (สามแสนบาทถ้วน) จึงขออนุญาตปลุกเสกเหรียญหลวงพ่อเพื่อให้พุทธศาสนิกชนเช่าและเอาเงินที่ได้จากการให้เช่าเหรียญหลวงพ่อไปชำระหนี้สินของวัดดังกล่าวต่อไป หลวงพ่อเกษม เขมโก อนุญาตให้ปลุกเสกเหรียญรูปเหมือนท่านจำนวน 84,000 องค์<O:pวัดพลับพลา ได้จัดทำเหรียญเป็นที่เรียบร้อย ได้นิมนต์หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ยานนาวา และพระเกจิอาจารย์หลายรูปด้วยกันไปทำพิธีปลุกเสก ในพิธีปลุกเสกก็ได้มีหลวงพ่อเกษม เขมโก ไปร่วมพิธีปลุกเสกด้วย เป็นเรื่องจริงที่ปรากฏให้ผู้คนและคณะสงฆ์ในพิธีกับพุทธศาสนิกชนได้เห็นหลวงพ่อฯ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่พระสงฆ์องค์เจ้าจะไปทำบุญหรือไปประกอบศาสนกิจที่ใดก็ได้ดังนั้น คณะสงฆ์ที่ประกอบพิธีปลุกเสกดังกล่าวกับศรัทธาญาติโยม ได้เห็นหลวงพ่อฯ ร่วมอยู่ในพิธีก็เป็นการเห็นแล้ว ก็แล้วไป ไม่ได้คิดมากหรือคิดลึกอะไร ต่างก็รู้ว่าหลวงพ่อฯ เดินทางไปจากจังหวัดลำปางเหมือนกับหลวงพ่อหรือพระสงฆ์รูปอื่น ๆ เท่านั้น ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติอันใดเลย<O:p
    ความเข้าใจของผู้คนโดยเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปลุกเสกพระเหรียญหลวงพ่อเกษมฯ วัดพลับพลา คณะกรรมการวัดที่ควบคุมดูแลการให้เช่าพระเครื่องรุ่นนี้ และพุทธศาสนิกชนผู้เข้าร่วมงานก็รู้และเห็นหลวงพ่อฯ ไปร่วมพิธีปลุกเสก จึงต้องพูดกันไปตามความเป็นจริงว่า พระเหรียญหลวงพ่อเกษม เขมโก วัดพลับพลา เป็นพระเหรียญที่หลวงพ่อฯ เดินทางมาจากจังหวัดลำปางและเข้าร่วมพิธีปลุกเสกด้วยตัวของท่านเอง
    แรกเริ่มที่ได้มีการให้เช่าพระเหรียญวัดพลับพลา ผู้คนที่มีจิตศรัทธาก็ได้ไปขอเช่าพระกันเป็นปกติ <O:pแต่บังเอิญ เรื่องของคำว่า “หลวงพ่อเกษม เขมโก” ไปร่วมปลุกเสกพระรุ่นนี้ด้วย ไปเข้าหูคนลำปาง พวกชาวลำปางที่ได้ยินเรื่องนี้ก็พูดไปตามความจริงว่า “หลวงพ่อเกษม เขมโก” ท่านอยู่ประจำสุสานไตรลักษณ์ลำปางมาโดยตลอด ท่านไม่ได้ไปไหนมาไหนหรอก ฉะนั้น การปลุกเสกพระเหรียญหลวงพ่อเกษม เขมโก ที่วัดพลับพลา จัดทำขึ้นเป็นไปไม่ได้ โกหก จึงเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันขึ้นมา จากปากต่อปาก โดยเฉพาะวงการพระเครื่อง ทำให้การเปิดให้เช่าพระ ไม่คล่องตัวเท่าใดนักในระยะนั้น<O:p
    ในที่สุดความจริงก็คือความจริง พระสงฆ์องค์เจ้ากับผู้คนที่ได้เห็นหลวงพ่อเกษม เขมโก ไปร่วมพิธีปลุกเสกเหรียญวัดพลับพลาเต็มตา เห็นจริง ๆ ก็บอกไปและยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงอย่างที่เห็นมากับตา <O:pโธ่! ขนาดหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมก็ร่วมอยู่ในพิธีฯ และพระเกจิอาจารย์ผู้ใหญ่ที่ไปอยู่ในพิธีฯ ย้ำยืนยันว่า หลวงพ่อเกษม เขมโก ได้ไปร่วมในพิธีนี้จริง คือพูดกันอย่างไม่มีพิรุธ ไม่เคอะเขินเลย เรื่องของเรื่องก็ต้องเป็นความจริง พอพุทธศาสนิกชนเขาคิดขึ้นมาได้ ไม่ว่าเขาเราก็ต้องรู้ว่าเป็นความจริง พระเครื่องรุ่นนี้ จำนวน 84,000 องค์ ก็มีประชาชนหลั่งไหลไปเช่ากันจนหมดเกลี้ยง
    <O:p
    พระเหรียญหลวงพ่อเกษม เขมโก รุ่นวัดพลับพลา เป็นที่รู้จักกันในวงการพระเครื่องเป็นอย่างดี นับว่าเป็นเหรียญที่มีพุทธคุณสูงยิ่ง<O:p
    ต่างฝ่ายต่างก็ยอมรับว่าเป็นความจริง พระผู้ใหญ่และคณะกรรมการดำเนินการปลุกเสกฯ กับผู้เข้าร่วมทำบุญกุศลครั้งนั้นได้เห็นจริง พูดจริง ส่วนชาวลำปางยืนยันว่าหลวงพ่อเกษม เขมโก ไม่ได้ไปจากลำปางก็พูดความจริง ก็ความจริงเป็นอย่างนั้น ต่างฝ่ายก็ไม่ได้สร้างเรื่องโกหกใด ๆ ทั้งสิ้น...พูดไปเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจได้<O:p
    ที่มา : ประวัติหลวงพ่อเกษม เขมโก สำนักพิมพ์คุณทองดี : 2549
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 กรกฎาคม 2008
  2. อุปาทาน

    อุปาทาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +386
    น่ากลัวจะเป็นการแยกกายโปรดญาติโยมหรือเปล่าครับท่าน เคยได้ยินว่ามีพระอริยะสงฆ์หลายองค์ท่านทำได้เป็นปกติ-ความเห็นส่วนตัวครับ
    ปล.พระหลวงพ่อเกษมที่ออกวัดพลับพลาปี2532 มีด้วยหรือครับ ผมเคยเห็นแต่ปี2517 ถ้ามี มีรูปให้ชมมั๊ยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 มกราคม 2009
  3. ลิงเมืองละโว้

    ลิงเมืองละโว้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    709
    ค่าพลัง:
    +1,521
    บารมีท่านมากมายจริงๆ ผมเคยเจอกับตัวเองแล้ว แค่นึกถึงไม่ต้องมีพระเครื่องของหลวงพ่อ ก็ได้รับเมตตาจากท่านแล้ว
    ทุกท่านสามาถขอบารมีเพื่อเป็นมงคลชีวิตของท่านได้ แค่ระลึกนึกถึงท่านด้วยความเคารพและศรัทธาและท่านจะได้พบเจอกับตัวท่านเอง
    ท่านใดไม่เคยอ่านประวัติและจริยวัตรของท่าน ธรรมที่ท่านสอน ลองหามาอ่านดูครับ ท่านอาจรักและเคารพ ท่านเหมือนที่ผมเคารพท่านอยู่ตอนนี้ก็เป็นได้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 กรกฎาคม 2008
  4. ToongSri

    ToongSri สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +1
    หลวงพ่อเกษมท่าน เป็นผู้มีศีลอันบริสุทธิ์ และเมตตาธรรมสูงส่ง ท่านหมดสิ้นแล้วกิเลสและเปี่ยมล้นด้วยบารมี ทุกวันนี้ หลวงพ่อยังเป็นดุจร่มโพธิ์ร่มไทรที่ให้ความร่มเย็นแก่พวกเราทุกคน
     
  5. ศักดิ์สิทธ์

    ศักดิ์สิทธ์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    29
    ค่าพลัง:
    +12
    ผมเคยอ่านเจอท่าน3วันฉันมือเดียวครับ แล้วอาหารที่ฉันก็บูดเน่าด้วยครับ
     
  6. tum399

    tum399 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    732
    ค่าพลัง:
    +2,908
    ไม่แปลกหรอกครับ ท่านไปโปรดญาติโยมโปรดสัตว์เคยอ่านพบว่าคนภูเก็ตใส่บาตรท่านทั้งๆที่หลายๆคนที่ลำปางก็ยืนยันว่าท่านก็ยังอยู่ที่สุสานไตรลักษณ์ไม่ได้เดินทางไปไหน
     
  7. sirmai

    sirmai Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    134
    ค่าพลัง:
    +98
    ขอบคุณครับ
     
  8. chattrg

    chattrg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    4,337
    ค่าพลัง:
    +13,234
    ท่าน
    หลุดพ้นจาก กิเลส เรื่องเศร้าหมอง แล้ว ครับ
     
  9. tumppstar

    tumppstar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    203
    ค่าพลัง:
    +297
    แต่หลวงปู่โต๊ะมรณะภาพตั้งแต่ปี 24 และนี่ครับ
     
  10. กิตติ_เจน

    กิตติ_เจน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1,657
    ค่าพลัง:
    +1,281
    หลวงพ่อเกษม เขมโก
    พระในดวงใจของชาวลำปาง
     
  11. kosabunyo

    kosabunyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +1,045
    อจินตัย
     
  12. pkomsan

    pkomsan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    6,206
    ค่าพลัง:
    +21,298
    มีรายการทำบุญ แล้วได้รับเหรียญหลวงพ่อเกษมครับ
    วัดพลับพลา ปี 2517 ครับ
    ร่วมทำบุญได้ในกระทู้ด้านล่างครับ

    http://palungjit.org/showthread.php?p=1626318#post1626318

    เหรียญรูปไข่หลวงพ่อเกษม เขมโก ปี 2517
    เหรียญรูปไข่ เนื้อทองแดงรมดำ สร้างปี พ.ศ.2517 วัดพลับพลา จ.นนทบุรี เป็นเหรียญที่ออกแบบได้สวยงามด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อนั่งสมาธิเต็มองค์ พิธีมหาพุทธาภิเศกโดย หลวงพ่อเกษม เขมโก และคณาจารย์ที่เรืองเวทวิทยาคมในสมัยนั้นอีกหลายท่านอาทิเช่น หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ..ฯลฯ เหรียญรุ่นนี้มีผู้นำไปใช้บูชาแล้วมีประสบการณ์สูง และได้รับความนิยมเช่าหากันในวงการพระเครื่อง พระดีมีคุณค่าราคาไม่สูง น่าเช่าบูชามากครับ

    ------------------------------------------------------
    เรื่องศพหลวงพ่อไม่เน่านั้นเป็นความอัศจรรย์ที่สุด ฝืนกฎธรรมชาติแห่งการเน่าเปื่อยอย่างสง่าผ่าเผยคำตอบของเรื่องพิศวงนี้ ตัวหลวงพ่อเกษมเอง ได้ให้ไว้ตั้งแต่ก่อนมีคำถาม นั่นคือคำพยากรณ์ศพที่มีก่อนมรภาพ<O:p</O:p
    ภิกษุที่บรรลุธรรมชั้นสูง ศพจะไม่เน่าท่านจึงมีพินัยกรรมไว้ล่วงหน้าว่าห้ามฉีดยากันศพเน่าให้แก่ศพท่าน ผลก็ปรากฏว่า ศพไม่เน่าดังที่ทราบกันทั่วไป<O:p</O:p
    เมื่อพูดถึงวัตถุมงคลของหลวงพ่อเกษมแล้ว จะเห็นว่ามีมากมายนับไม่ถ้วน ซึงเคยสร้างความยุ่งยากใจแก่นักสะสมพระเครื่องว่าอะไรอย่างไหนน่าสนใจที่สุด แต่ทางออกของนักสะสมนั้นมีอยู่ พวกเขาเห็นว่าถ้าเป็นพระเครื่องของหลวงพ่อเกษม ต้องสะสมตั้งแต่รุ่นที่สร้าง พ.ศ.2520 ลงไป นัยว่าก่อนปี 2520 นั้น พระเครื่องของหลวงพ่อเกษมไว้ใจได้ว่าท่าน มนต์จนครบหมด แต่หลังปี 2520 ต้องเลือกรุ่นสะสมเอาเอง<O:p</O:p
    เช่นเดียวกับ หลวงปู่แหวน สุจิณโณ ที่คนเขาว่าต้องสะสมรุ่นที่สร้างแต่ พ.ศ.2518 ลงไป พอหลังปี 2518 ขึ้นมาก็เลือกสะสมเป็นรุ่น ๆ ตามแต่จะเห็นควรไว้วางใจ<O:p</O:p
    ปี 2517 คือ 34 ปีที่แล้ววัดพลับพลา กำลังดำเนินการสร้างพระอุโบสถ แต่ขาดทุนทรัพย์ จึงคิดไปขอพึ่งบารมีหลวงพ่อเกษม ขอสร้างเหรียญ และ พระผงรุ่นสร้างโบสถ์วัดพลับพลา และ หลวงพ่อเกษมได้อนุญาตให้สร้างตามประสงค์เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2517 ทางวัดพลับพลาโดยหลวงพ่อพระครูสิรินนทคุณ เจ้าอาวาส ได้ดำเนินการสร้างขึ้น 3 รายการ <O:p></O:p>
    1. เหรียญรูปเหมือน หลวงพ่อเกษม เนื้อทองคำ เงิน, นวโลหะ และทองแดง <O:p</O:p
    2. พระผงรูปเหมือนหลวงพ่อเกษม<O:p</O:p
    3. พระปิดตาเขมโก <O:p</O:p
    เมื่อสร้างเสร็จแล้วได้นำขึ้นไปให้ หลวงพ่อเกษมพุทธาภิเษก เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2517 เวลา 19.39. น. ณ สุสานไตรลักษณ์ ในการพิธีนี้ได้มีเหตุอัศจรรย์เกิดขึ้น ซึ่งท่านพระครูสิรินนทคุณได้บันทึก ไวัดังนี้<O:p</O:p
    ในวันปลุกเสกนั้นเป็นเวลากลางคืนทางเหนือหมดฝนแล้วได้เวลาหลวงพ่อเกษมเดินออกจากกุฏิ ที่ของท่านพอมาถึงศาลามุงแฝก (หญ้าคา) ประรำพิธีปลุกเสก ข้าพเจ้ากับคณะกรรมการ และ ทุกคนในที่นั้นได้ยินเสียงฟ้าผ่าเปรี้ยง ชาวลำปางจึงตั้งชื่อพระรุ่นนี้ว่า รุ่นฟ้าลั่น ปัจจุบันนี้ชาวลำปางเก่า ๆ ยังจำชื่อรุ่นฟ้าลั่นได้<O:p</O:p
    พระชุดนี้เริ่มออกจำหน่ายจ่ายแจกในวันที่ 9 ตุลาคม 2517 ที่วัดพลับพลา ได้เงินสมทบจากพระชุดนี้จนสร้างพระอุโบสถวัดพลับพลาสำเร็จ
     
  13. pharm.taung

    pharm.taung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2009
    โพสต์:
    945
    ค่าพลัง:
    +432
    รบกวนลงรูปเหรียญให้ดูหน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ
     
  14. อุปาทาน

    อุปาทาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +386
    วันที่ 15 มกราคม2552นี้ เป็นวันคล้ายวันมรณะภาพของท่าน ข้าพเจ้าและเพื่อนๆจะไปออกโรงทานกันซึ่งทำเป็นปกติทุกปีในวันคล้ายวันเกิดและวันมรณะภาพ ท่านใดว่างเชิญไปร่วมงานบุญด้วยกันนะครับ
    ขออนุโมทนา
     
  15. chatsiri

    chatsiri เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    88
    ค่าพลัง:
    +195
    เรามีรูปถ่ายขาวดำ สมัยท่านยังหนุ่มอยู่ มีจารยันต์ด้วยมือด้วย ฝันเห็นท่านมาที่ห้องนอนด้วย พระพัก๖งามยิมมีเมตรา สาธุ (พระอรหันต์อีกองค์) สุดยอด...
     
  16. BlueBlur

    BlueBlur เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,664
    ค่าพลัง:
    +1,568
    มีอยู่หรียญหนึ่งครับ ถ้าหาเหรียญระฆัง 16 ไม่ได้ใช้รุ่นนี้แหละครับ ดีแทนกัน ซึ่งชาวลำปางเรียกเหรียญรุ่นนี้ว่า "เหรียญฟ้าลั่น" ครับ

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  17. anoldman

    anoldman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    1,961
    ค่าพลัง:
    +4,559
    สาธุๆ

    ลูกหลานขอกราบพ่อครูบาอาจารย์ที่เคารพ ขอรับ
    ขออนุโมทนาครับ


    ______________________________
    hello9
    กลุ่มพลังจิตพิชิตภัยพิบัติ สายอีสาน
    กลุ่มพลังจิตพิชิตภัยพิบัติ สายอีสาน มารายงานตัวกันหน่อยครับ<!-- google_ad_section_end -->
     
  18. KamMWaR

    KamMWaR Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2011
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +31
    หลวงปู่โต๊ะท่านมรณภาพเมื่อปี 2524 นี้นาครับ

    แล้วท่านจะได้ไปร่วมงานดังกล่าวได้ยังไง งงครับ ???
     
  19. เพชรฉลูกัน

    เพชรฉลูกัน ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    18,441
    กระทู้เรื่องเด่น:
    24
    ค่าพลัง:
    +23,163
    เหรียญและพระผงรุ่นนี้สร้างปี 17 ครับพี่น้อง...ที่จขกท.พิมพ์ว่า ปี 32 น่าจะพิมพ์ผิดครับ
     
  20. jaruwat007

    jaruwat007 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    664
    ค่าพลัง:
    +362
    แล้วรุ่นเมตตามหาบารมี 3ม.ต ดีใหม่ครับ มีของเสริมนอกพิธีหรือป่าวครับผม
     

แชร์หน้านี้

Loading...