พระสมเด็จปลอม ฝีมือขั้นเทพ อย่าได้พลาด!

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย tomnok, 20 กันยายน 2009.

  1. tomnok

    tomnok Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2009
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +54
    คอลัมน์ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ "สกู๊ปพิเศษ" ประจำวันที่ 28 มีนาคม 2547

    แกะรอยสมเด็จเก๊สี่ดาวแผงแบกะดิน..ไม่มีขาย

    ในจำนวนพระเครื่องมากมาย หลายขนาด หลายพิมพ์ทรงที่วาง เรียงราย ขายริมถนนจนถูกเรียกว่า ตลาดพระแบกะดินนั้น โดยสามัญ สำนึกคนทั่วไป ร้อยทั้งร้อย เป็นพระปลอมและในจำนวนพระปลอมเหล่านั้น สัดส่วนของพระสมเด็จวัดระฆัง วัดบางขุนพรหม ปลอมมีอยู่มากที่สุด ไม่มีแผงแบกะดินแผงใดไม่มีพระสมเด็จ ปลอมขาย น้อยที่สุดก็ห้าองค์ สิบองค์ ไปถึงบางแผงขายสมเด็จปลอมในปริมาณเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์
    ยิ่งมีข่าวพระสมเด็จวัดระฆัง บางขุนพรหม องค์แชมป์ ผ่านมือมหาเศรษฐี คนหนึ่งไปสู่เจ้าสัวอีกคนหนึ่ง หรือไปอยู่ในมือนักการเมืองอีกสักคนหนึ่ง ในราคาหลายสิบล้าน ปริมาณพระสมเด็จปลอมก็ยิ่งล้นตลาดแต่ละวันจะมีลูกค้าตั้งแต่หนุ่มกระทงไปถึงรุ่นใหญ่วัยชรา ถือกล้องส่องพระด้อมๆมองๆ ส่องพระสมเด็จ ราคาว่ากันตามเหตุผลแวดล้อม พระปลอมดีมากน้อย คนซื้อมีฟอร์ม กำลังซื้อมากน้อย จากร้อยไปถึงพัน บางองค์เป็นหมื่น นานๆทีจะมีคนกล้าเปิดราคาเป็นแสน หากเกิดมีข้อกังขา...พระสมเด็จปลอมจำนวนมากมหาศาล นับวันจะเพิ่มขึ้น ใครปลอม ปลอมมาจากไหน อาชีพปลอมพระ...เป็นอาชีพปกปิด คงหาคำตอบได้ยาก แต่หากจะถามว่า พระปลอม พอจะแบ่งได้เป็นกี่ระดับ พอจะหาคนตอบได้ว่า มี 4 ระดับ เรียกกันเป็นสัญลักษณ์ด้วยจำนวนของ...ดาว เหมือนร้านอาหารของแม่ช้อยนางรำ

    “ขาวทั้งองค์ ใช้ปูนขาวผสมซีเมนต์แห้งเร็ว ถอดพิมพ์เสร็จ พรมด้วยน้ำหอม โรยแป้งนิดหน่อย ผึ่งลม...ตากแดด 1 อาทิตย์ ก็ส่งขาย นี่คือสภาพ พระสมเด็จปลอมแบบ 1 ดาว” :boo:ผู้ให้ข้อมูลนี้ นับเป็นผู้สันทัดกรณีพระสมเด็จปลอมตลาดแบกะดิน คนในแวดวงรู้จักกันในชื่อ ของ โยดำ โคราช อายุ 27 บ้านของโยดำอยู่ปทุมธานี แต่ไปมีทีมเพื่อนทำพระปลอมอยู่แถวปากช่อง นครราชสีมา อาชีพหลักของของโยดำก็คือ ลำเลียงพระปลอมจากแหล่งผลิตไปสู่ตลาดแบกะดินมากมาย ในกรุงเทพฯ จำนวนพระที่ลำเลียงมาแต่ละครั้ง ก็แล้วแต่ใบสั่ง ซึ่งเกิดจากความต้องการ ของตลาด บางครั้ง 2 - 3 หมื่นองค์ บางครั้งก็มีใบสั่งถึง 1 แสนองค์ พระสมเด็จปลอม 1 ดาว ราคาเฉลี่ย ร้อยละ 300 บาท หรือองค์ละ 3 บาท ราคานี้เป็นราคายี่ปั๊ว ใครรับไปขายต่อ ก็อาจจะเพิ่มราคาเป็นองค์ละ 5-6 บาท โดยทั่วไป ที่รับกันไปขาย มักจะต้องซื้อในราคาร้อยละ 400-600 บาท ส่วนลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแบกะดิน จะไปขายเท่าไหร่ ก็แล้วแต่ลีลา “อย่างตอนนี้ใกล้สงกรานต์ หน้าตายี่ปั๊วจะสดใสเป็นพิเศษ เพราะใบสั่งพระจะออกมามาก ชนิดที่ต้องเพิ่มยอดกันไม่หยุด” ลูกค้าตัวจริงที่สั่งเพิ่มยอด ความจริงจากปากโยดำ โคราช ไม่ใช่แผงแบกะดิน แต่เป็นใบสั่งจากวัด วัดจะซื้อไปทีละหลายพันองค์ อาจมีการปลุกเสกพอเป็นพิธี บรรจุใส่กล่องให้หรู สมภารมีไว้แจก ญาติโยมที่มาทำบุญ หรือไม่ก็จำหน่ายเอาเงินเข้าวัด ถึงขั้นนี้ พระสมเด็จปลอม ต้นทุนผลิตจริง 3 บาท ก็จะกลายเป็นพระสมเด็จ ปลุกเสกใหม่ ขายกันในราคาองค์ละ 100-200 บาทค่านิยมพระสมเด็จปลอม ไม่เพียงทำให้ยี่ปั๊วโกยเงินในประเทศ ยังโกยเงินจากนอกประเทศ อีกมหาศาล ใบสั่งในระยะหลังมาจากมาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง นี่คือ...เส้นทางพระสมเด็จปลอม ระดับ 1 ดาว
    พระสมเด็จปลอม ระดับ 2 ดาว ไก่ กลางดง วัย 42 หนึ่งในทีมงานผลิต รับหน้าที่อธิบาย
    :boo:ปลอม 2 ดาว เนื้อหามีความแกร่งเพิ่มขึ้น ใช้น้ำผึ้งน้ำอ้อยผสม มีการอบ ไล่ความชื้น สีผิวของเนื้อจะมีลีลาใกล้พระแท้มากขึ้น กรรมวิธี ทั้งหมักทั้งแช่ ความเก่าคร่ำ ก็สะดุดตาเซียนน้อยเซียนใหญ่ ทำให้เกิดวงจรการซื้อขายขึ้นได้ไม่น้อย พระสมเด็จปลอม 2 ดาว ไก่ กลางดง ให้ข้อมูล ระยะนี้ใบสั่งน้อย นานๆจะมีคนสั่งสักที แต่ถ้าเป็นเมื่อ 10 ปีก่อน พระสมเด็จปลอม 2 ดาว ท็อปฮิตมาก วางตลาดเท่าไหร่...เปิดราคา หลายร้อยถึงหลักพัน ก็หมด สมัยนี้ลูกค้าคงเอียน แต่ก็พอมีขายแผงแบกะดินทั่วไป องค์ละ 50-100 บาท

    :boo:พระสมเด็จปลอม 3 ดาว ราคาอยู่ที่หลักร้อยปลายๆถึงหลักพันต้นๆ ปลอมระดับนี้ ต้องใช้ฝีมือสูง เนื้อพระทุกองค์ต้องใกล้เคียงของจริง รายละเอียดในผิวพื้น รอยยุบ รอยแยก รอยยับ พิมพ์ทรง น้ำหนัก ตื้น-ลึก หนา-บาง ความแกร่ง หน้า-หลัง ขอบล่าง ข้างบน ใกล้เคียงพระแท้ 85 เปอร์เซ็นต์
    :'(พระสมเด็จปลอม 4 ดาว...เหนือขึ้นไปอีกขั้น ใกล้เคียงของจริง ว่ากันว่า ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ แต่ปลอมได้แค่นี้ ยังไม่ได้ ต้องใช้วิชาเฉพาะตัวเติมลีลา เช่น สร้างบ่อน้ำตา รอยลั่นร้าว รอยยุบรอยแยก คาบกรุ รอยตัด เส้นแซมจากขอบซุ้ม สังฆาฏิ รวมไปถึงความโหนกนูน สูง-ต่ำ เล็ก-ใหญ่ สั้น-ยาว บิดเบี้ยว-ตรง

    เพิ่มแต่ง รัก-ทอง เติมน้ำมันตังอิ้ว มวลสาร รอยหนูกัด รอยบิ่น รอยหัก หรือรอยเก็บ รอยการใช้ มีทั้งสึก...ทั้งบาง รายละเอียดเหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องมีครบหมด แต่...ต้องมีบ้าง ไม่มีบ้าง หลักพระปลอมขายได้ ต้องมีเพียงน้อยๆ และห้ามมีมาก

    พระ 4 ดาวองค์เดียว ใช้เวลาหลายสิบวัน คนทำต้องมีความอดทนสูง ต้องดูแล้วดูอีก และผ่านหลายตา กว่าจะวางตลาดได้ เดือนหนึ่งไม่เกิน 2-3 องค์ แต่ละองค์จะต่างพิมพ์กัน

    “สมเด็จปลอม 4 ดาว ไม่มีบนแผงแบกะดิน” ไก่ กลางดงยืนยัน “ส่วนใหญ่จะใส่ตลับทอง วางเป็นสง่ายั่วตาเซียนอยู่ในแผงพระชั้นนำ ทั้งในกรุงเทพฯ หาดใหญ่ เชียงใหม่ อุบลฯ อุดรฯ ราคาว่ากันตั้งแต่ใกล้หลักแสน บางองค์หลายแสน”
    พระสมเด็จที่ซื้อหากันในราคาแพง เจ้าของพระภูมิใจให้สัมภาษณ์ในหนังสือพระเครื่องชั้นดี หลายองค์ ไก่ กลางดง ยืนยันอย่างมั่นใจ เป็นพระสมเด็จฝีมือโคราช “พระ 4 ดาวนี่แหละ เป็นที่มาของข่าวเซียนโค่นเซียน เซียนใหญ่หลายคน โดนมาแล้ว” แต่เซียนระดับที่ถูกโค่นได้ ไก่ กลางดง บอกว่า ไม่ใช่เซียนจริง รู้ไม่จริง แต่เซียนจะรู้จริงมากน้อยแค่ไหน ระดับพระปลอม 4 ดาวนี้ ไก่ กลางดง บอกว่า...หลายองค์เคยชนะการประกวดพระเครื่อง “แต่การขายพระราคาแพงให้ลูกค้าผู้ยิ่งใหญ่ ไม่ว่าพระสมเด็จปลอม หรือแท้ ในวงการพระเครื่อง เขาเชื่อกันว่า ถ้ามาเฟียไม่มีเอี่ยว ก็ยากจะขายได้” มาเฟียในทรรศนะของ เต่า ทินกร วัย 54 ที่จริงก็น่าจะเป็นเซียนใหญ่ ที่มีข่าวขายพระได้องค์ละสิบล้านยี่สิบล้าน เป็นที่รู้กัน แม้มีพระสมเด็จแท้...แท้แน่ๆ แท้จริงๆ สักองค์ แล้วคิดจะขาย ก็ไม่มีทางขายได้ราคา หากมาเฟียไม่การันตี

    เมื่อพระแท้จะขายได้เมื่อมาเฟียการันตี ประเด็นอยู่ที่มาเฟียจะได้ส่วนแบ่งไปเท่าใด ถ้าขายขาดก็ตัดสินใจขาย แต่ถ้าไม่ขายขาด ก็พูดกันเป็นเปอร์เซ็นต์ ตามกติกา 20-25 เปอร์เซ็นต์ และบางองค์อาจหารด้วยจำนวนเซียนการันตีจำนวนกี่เซียน ผู้รู้จริงในวงการพระสมเด็จ บอกว่า พระสมเด็จวัดระฆัง องค์ที่เป็นข่าวซื้อขายกันสิบล้านขึ้นนั้น ราคามือแรกที่เจ้าของขาย ถ้าได้ 1 ล้านก็ถือว่ามากเกินไปแล้ว ส่วนต่าง 9 ล้านที่หายไป ว่ากันด้วยสำนวนคนในวงการ เป็นราคาค่าความเชื่อ ของเซียน เป็นที่รู้กัน การซื้อพระสมเด็จหนึ่งองค์ ต้องแถมซื้อความสัตย์ซื่อ ของเซียนหลายเซียน พูดง่ายๆ ซื้อพระหนึ่งองค์ แถมซื้อคนอีกอย่างน้อย สี่ห้าคน


    :cool:แบ่งปันสาระดีๆ มีให้กันเสมอ:cool:
     
  2. gatsuja

    gatsuja เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    837
    ค่าพลัง:
    +876
    มีรูปให้ดูไหมครับ
     
  3. ตฤณ

    ตฤณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,012
    ค่าพลัง:
    +2,074
    อยากดูรูปอ่ะ
     
  4. ตฤณ

    ตฤณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,012
    ค่าพลัง:
    +2,074
    เห็นเสี่ยใหญ่แห่งคิงเพาเวอร์ บูชาพระใหญ่ ๆ ไปเยอะเลย พระแต่ละองค์ดูดีทั้งนั้น
     
  5. tomnok

    tomnok Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2009
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +54
    ผมก็อยากเห็นเหมือนกัน แต่สังเกตุไหมว่า ไม่เคยมีหนังสือพระสมเด็จทำปลอมให้ชมกันเลย มีแต่พระสมเด็จที่มีราคาเป็นหลายหลัก โชว์กันเต็มไปหมด น่าจะมีผู้รู้จริงๆๆๆๆ และทำหนังสือเพื่อเปรียบเทียบดูหน่อยนะครับ
     
  6. orvet49

    orvet49 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +82
    นั่นนะสิ น่าจะมีรูปให้ดูด้วยนะครับ
     
  7. Guu3

    Guu3 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,520
    ค่าพลัง:
    +722
    ถ้าทำเช่นนั้น อยู่ไม่รอดหลอกครับคนทำหนังสือเทียบพระ จะถูก โจมตี ด้วยกลุ่มมาเฟีย ที่เป็นบรรณาธิการ ในเคลือข่าย ของกลุ่มเซียน

    กล่าวคือ ขบวนการมันเริ่ม จากการได้พระมา อาจจะเป็นพระแท้ๆจริงๆ หรือเป็นพระปลอมระดับเทพ

    การโปรโมท เป็นหนึ่งในขบวนการ หนังสือแต่ละเล่ม สำนักพิมพ์แต่ละสำนัก เค้าเอาเข้ามามีส่วนเอี่ยวด้วยหมดครับ จขกท. อาจจะกล่าวไม่หมด เปอร์เซนต์ที่ว่าไม่ใช้แค่กลุ่มเซียนเท่านั้น อย่าลืมหนังสือที่ลงโปรโมทด้วย

    ประโคมกันเข้าไป แชมป์ชนแชมป์ บ้าง แท้ทันที
    เซียน เช่า เซียนบ้าง แท้ทันที

    นี้เป็นขั้นตอนถัดมา จริงๆแล้วพระไม่ได้เปลี่ยนมือไปไหนหลอกครับ จนกว่าจะได้ นายทุน ที่สนใจ

    การจัดงานประกวดก็เช่นกัน เป็นการเปิดตัวพระหน้าใหม่เข้าวงการ เพื่อเข้าขบวนการขั้นตอนที่หนึ่ง

    โอ้ยอีกเยอะ ฟังจากปากคนที่เคยอยู่ในขบวนการนี้ แต่ตอนนี้ออกจากวงการนี้อย่างถาวร
     
  8. ตฤณ

    ตฤณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,012
    ค่าพลัง:
    +2,074
    หากว่ามีหนังสือแบบที่ว่า คนทำหนังสือคงถูกยิงคนแรกเพราะ พระที่รวบรวมมาลงในหนังสืออาจเป็นพระของเซียนใหญ่ที่ขายให้กับเสี่ยไปในราคาแพง ๆ ก็ได้
     
  9. tomnok

    tomnok Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2009
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +54
    สุดยอดๆๆ ครับ คุณตฤณ และ คุณ GUU ชอบจริงๆ ครับความรู้ใหม่ๆ เนี่ย ! จากใจครับ !
     
  10. ตฤณ

    ตฤณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,012
    ค่าพลัง:
    +2,074
    พูดอะไรตรงไปหรือเปล่าเนี่ย??
     
  11. Guu3

    Guu3 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,520
    ค่าพลัง:
    +722
    เวน ละ ผมว่าผมลบออกยังทันไหมนี่
     
  12. ตฤณ

    ตฤณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,012
    ค่าพลัง:
    +2,074
    ไม่ต้องกลัวพวกมันไม่รู้ที่อยู่เราหรอก....หน้าเรามันก็ไม่เคยเห็น
     
  13. Guu3

    Guu3 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,520
    ค่าพลัง:
    +722
    ไม่เป็นไรครับ ไม่ได้ผิดกฎ ของบอร์ด ชื่อเราก็ไม่ได้เอ่ย บ่หย๋าน อยู่แล้ว
     
  14. ตฤณ

    ตฤณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,012
    ค่าพลัง:
    +2,074
    งั้นเรามาเอ่ยถึง(ด่า)มันต่อดีก่า
    วันนี้ผมและเพื่อนเห็นเซียนพันทิพย์มาเดินหาพระแถววัดไผ่ตันด้วยล่ะ
     
  15. Guu3

    Guu3 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,520
    ค่าพลัง:
    +722
    ไปทุกที่แหละครับ เค้าก็หาพระ เหมื่อนๆกับเราแหละ ร้านใหญ่ก็ส่งลูกน้องตาทิพย์ไป ร้านเล็กๆก็ไปเอง ถ้าสังเกตุ บางตู้ที่ปิดๆ ไม่ได้หมายความว่าเค้าเลิกกิจการนะครับ เพียงแต่ หาพระมาลงตู้ไม่ได้ บางคนตะเวนตาม ตจว. เป็นเดือนๆ กว่าจะกลับมาเปิดตู้ ส่วนร้านใหญ่ เปิดเอาไว้ตลอด แต่ใช้วิธีการ ลำเรียงเข้ามา จะอาศัยแต่ ยืนหน้าร้าน แล้ว คอยถามคนที่เดินผ่านไปผ่านมาว่า มีมาให้ดูไหมครับๆๆๆๆ มันไม่ทันกินแล้วครับ ต้องออก ลุยเอง
     
  16. ตฤณ

    ตฤณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,012
    ค่าพลัง:
    +2,074
    ของเก๊ทั้งนั้น หนึ่งในล้านเท่านั้นที่จะได้ของหลุด ผมไปเดิน update พัฒนาการของพระเก๊ทุกอาทิตย์(ความจริงก็ไปเดินหาของนะแหละว่าจะเลิกก็ทำไม่ได้ซะที)
     
  17. ออตโต้

    ออตโต้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2009
    โพสต์:
    2,201
    ค่าพลัง:
    +2,428
    แจ่มเลยครับท่าน Guu 3 และพี่ตฤน ช่วงนี้เว็บเริ่มเร็วแล้ว+งานเครียรแล้วเลยมาแหล่มหน้าคุยด้วยอ่ะครับอิๆ พักไปหลายวันติดภารกิจ+เว็บอืดขี้เกียจรอ อ่านบทความของพี่ตฤนและ คุณGuu3 ชอบๆ เห็นด้วยอย่างยิ่ง ฮ่าๆๆ นี่ถ้ามันจับได้ โดนยิงกันเป็นแถว ทุกวันนี้ที่เว็บโดน ดอสแอทแทค ออตโต้อดคิดไม่ได้ว่า อาจจะมีไครเสียประโยชน์ เพราะว่าเว็บพลังจิตกระดานดูพระ ฟันไม่เลี้ยง แถมสอนดูกันเลยทีเดียว มีข่าวไม่ดีก็บอกให้รู้กัน ทำให้พวกมือผี หากินลำบาก555555 พี่ตฤนเรื่องเก็บพระ ผมยอมใจเระ ไปเก็บต่อเระ แบบว่าเก็บเบาๆ อย่าเก็บมาก แก้เครียดครับไม่มีพระใหม่ๆมาดูแล้วเซ็งฮ๋าๆๆดูของเขาแล้วกิเลสขึ้น เล่นพระแบบเก็บแค่ชอบ วางงบไว้เลยเดือน 1 เช่าไม่เกินเท่าไหร่ก็ว่าไป ถ้าเดือนไหนไม่ได้เช่าเก็บไว้ใช้ต่อได้เดือนหน้า เน้นเก็บที่เราชอบจริงๆเท่านั้นไม่เก็บมั่วอ่ะครับ แท้ป่าวนี่....อีกเรื่อง5555
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2009
  18. ตฤณ

    ตฤณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,012
    ค่าพลัง:
    +2,074
    เป็นความคิดที่ดีนะครับ ผมจะทำบ้างเมื่อก่อนจะลุ้นเอา แต่เดี๋ยวนี้ไม่ลุ้นแล้วครับ ไม่มั่นใจก็ไม่เอา
     
  19. Guu3

    Guu3 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,520
    ค่าพลัง:
    +722
    หวัดดี ออตโต้ หายไปหลายวันนะ นึกว่าแอบไป เซาะหาของดีแล้วอุ๊บเงียบ ไม่แบ่งปัน นะ

    เดียวรู้อะไร ตลกๆ เกี่ยวกับวงการ อีกจะมาเล่าแบบไม่กลัวโดยยิง ให้ฟัง เชื่อเลย โลกไซเบอร์ มันยังถล่ม File DATA ได้ ถ้าออกจากโลกไซเบอร์ไป ถ้ามันรู้ตัว มันจะถล่มด้วยอะไร
     
  20. 12345

    12345 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +50
    เจ๋งครับ ถ้ามีรูปประกอบจะแจ่มกว่านี้ครับ
    เซียนพันทิพย์ มั่วๆบอกลูกค้าก็มีครับ แต่โชคดีมีอาจารย์ดี
    เลยได้ของดีราคาถูก
     

แชร์หน้านี้

Loading...