ช้าลงสักนิด ชีวิตมีพลัง

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 21 ตุลาคม 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    [​IMG]

    กลางสัปดาห์ก็ยังกล่าวต่อกันด้วยเรื่องแนวทางการใช้ชีวิต ‘Slow Life’ ปรับลดความเร็วของการคิด พูด ทำ ให้อยู่สุขสงบบนทางสายกลางอย่างพอเพียง

    ‘สามัญประจำบ้าน’ วันนี้ มีเคล็ดไม่ลับในการปฏิบัติตัวให้ช้าลง แล้วประโยชน์นั้นจะเกิดขึ้นกับสุขภาพร่างกาย โดยเริ่มจากการกิน ที่ใคร ๆ มักจะตักอาหารใส่ปาก รีบกิน รีบเคี้ยว รีบกลืน ซึ่งไม่เป็นผลดีเพราะอาหารจะถูกย่อยยากและช้าขึ้น จนบางคนอาจรู้สึกไม่สบายท้องเนื่องจากอาหารไม่ย่อย ส่วนผู้ที่ต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนัก การกินเร็วจะไม่ทำให้คุณบรรลุเป้าหมายนั้นได้

    แล้ววิธีการกินให้ร่างกายได้สุขภาพจะต้องทำอย่างไร? เรื่องนี้ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับ ‘สมอง’ เพราะสมองจะส่งความรู้สึกอิ่มหลังการกินอาหารเข้าไปแล้วราว 20 นาที เนื่องจากร่างกายส่งสัญญาณไปว่ามีระดับน้ำตาลในเลือดขยับตัวสูงขึ้นแล้ว เพราะฉะนั้นการรีบกินอย่างเร็วในช่วง 20 นาทีแรก อาจทำให้คุณอิ่มเกินจริง หรือจุกเสียดได้ แต่ที่ควรทำคือเคี้ยวอาหารให้ได้ 15 ครั้งต่อคำแล้วค่อยกลืน จะช่วยให้กินได้น้อยลงและย่อยง่าย

    เสริมเติมนอกจากการกินให้ช้า เคี้ยวอย่างละเอียด...ชาวโอกินาวา ในญี่ปุ่น นิยมใช้เทคนิคการกินอาหารให้อิ่มเพียง 80 เปอร์เซ็นต์ เขาถือว่าเป็นระดับความอิ่มแบบพอดี ส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือคือการดื่มน้ำตาม ผลลัพธ์จึงทำให้ชาวบ้านในบ้านเมืองนั้นไม่ค่อยอ้วนลงพุง และสุขภาพดี

    อีกเรื่องคือ 'การหายใจ' ที่ขอเวลาเพียงอย่างน้อยวันละ 15 นาที ตั้งสติให้ความสำคัญกับการสูดลมหายใจเข้าลึก ๆ และปล่อยลมหายใจออกยาว ๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับออกซิเจนและขับคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างเต็มที่ ถือเป็นการเติมพลังให้กับปอด แถมยังช่วยให้รู้สึกสดชื่นขึ้นด้วย

    นอกเหนือจากข้อควรคำนึงทั้งสองอย่างข้างต้นนั้น ยังมีเรื่องอื่น ๆ ที่ทุกคนรู้ แต่ไม่ค่อยใส่ใจทำ อย่างเช่น การพักผ่อนให้เพียงพอในช่วงเวลาที่เหมาะสม หรือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ล้วนเป็นสิ่งที่ทำแล้วช่วยให้สุขภาพแข็งแรง และอายุยืนยาว

    พรุ่งนี้ ‘ยืดเส้นยืดสาย’ มีวิธีการออกกำลังกายที่ทำได้ทุกวันและทุกที่มาฝาก

    takecaredd@gmail.com

    Daily News Online > โทรโข่ง > หน้ามุมสุขภาพ > สามัญประจำบ้าน > ช้าลงสักนิด ชีวิตมีพลัง
     
  2. Manbiki

    Manbiki เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    152
    ค่าพลัง:
    +528

แชร์หน้านี้

Loading...