ชาติปางก่อนและสิ่งที่จะได้พบในชาติหน้า

ในห้อง 'ภพภูมิ-สวรรค์ นรก' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 29 กันยายน 2008.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,551
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,876
    ถามเรื่องชาติปางก่อนก็ให้ดูผลที่ได้รับในปัจจุบัน....ถามเรื่องชาติหน้า ก็ให้ดูสิ่งที่กระทำในปัจจุบัน

    สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของตน เป็นทายาทแห่งกรรม มีกรรมเป็นกำเนิด มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย กรรมย่อมจำแนกสัตว์ให้เลวและดีได้

    เมื่อพิจารณาอย่างมีสติและใช้ปัญญาทำความเข้าใจในคำพยากรณ์ทุกครั้งจะพบความกระจ่างในเรื่องกฎแห่งกรรมโดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับวิบากกรรมในชาติก่อนหรืออดีตเพื่อให้ระลึกถึงสาเหตุ รวมทั้งกรรมคติในปัจจุบันและในอนาคตเพื่อให้มีสติว่าอะไรคือสิ่งที่ควบคุมชะตาชีวิตของตน และต่อไปจะได้รับผลอย่างไรจากการประกอบกรรมนั้น แต่ไม่ควรจำกัดความคิดของตนไว้กับความหมายในทางลบที่ทำให้หวาดกลัวหรือมีความวิตกกังวลอันเป็นผลร้ายแก่ชีวิต ควรหาประโยชน์ด้วยการแก้ไขปรับปรุงกรรมเวรด้วยการประกอบแต่กุศลกรรมตลอดไป และจะไม่ประกอบอกุศลกรรมอีก



    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะยิ่งใหญ่

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากกุศลกรรม เพราะในชาติก่อนหรืออดีต หรือในชาตินี้รักษาศีลห้า คือทานที่ยิ่งใหญ่ซึ่งถือว่าเป็นการลงทุนน้อยแต่ได้ผลมาก ได้แก่

    - เว้นจากการฆ่าสัตว์หรือเว้นจากการเบียดเบียนชีวิตซึ่งกันและกันเท่ากับให้ความปลอดภัยแก่ชีวิตสัตว์ทั้งหลาย
    - เว้นการลักทรัพย์เท่ากับให้ความปลอดภัยแก่ทรัพย์สินของผู้อื่น
    - เว้นประพฤติผิดในกามเท่ากับให้ความบริสุทธิ์กับสามีภรรยาบุตรธิดาของตนเองและผู้อื่น
    - เว้นพูดปดพูดไม่จริงเท่ากับให้ความจริงแก่ผู้อื่น
    - เว้นจากสุราเมรัย เมื่อไม่เสพไม่ดื่มเท่ากับให้ความปลอดภัยแก่ตนเองและผู้อื่น

    ความพร้อมด้วยศีลห้าย่อมทำให้ประสบความสำเร็จ การดำเนินชีวิตไม่ประมาทอันเป็นคุณอย่างยิ่ง มักส่งผลให้เจ้าชะตามีชื่อเสียงดีงามจะไปที่ใดก็มีคนต้อนรับ ผู้ที่มีศีลสมบูรณ์ย่อมไม่หลงเดินทางผิด ถือว่าเป็นผู้ประพฤติดีและประเสริฐกว่าสิ่งอื่นใด เมื่อสิ้นอายุขัยจะได้ไปอุบัติในโลกสวรรค์ในเทวภูมิ

    วิธีเสริมบุญบารมี ควรปฏิบัติธรรม ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ตามสภาพอัตภาพของตน

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะอายุยืน

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากกุศลกรรม เพราะในชาติก่อนหรืออดีตชาติ หรือในชาตินี้ไม่ฆ่าสัตว์ด้วยตนเองหรือใช้ให้ผู้อื่นฆ่า เป็นผู้เว้นขาดจากการทำลายชีวิต วางแผน เตรียมอาวุธ มีความละอาย มีความเอ็นดู ให้ความอนุเคราะห์สรรพสัตว์ด้วยความเต็มใจ ทำให้เจ้าชะตามีร่างกายสมบูรณ์ สมส่วน มีพละกำลัง(ไม่อ่อนแอ) เป็นคนอ่อนโยน มีความสุข กล้าหาญ มีวาจาไพเราะ มีคนรักใคร่ ไม่ตกใจง่ายหรือกลัวต่อเวรภัย ศัตรูทำร้ายไม่ได้ ไม่ถูกปองร้าย มีบริวารที่ดี เจ็บไข้ไม่มากนัก ไม่มีเรื่องเสียใจ เป็นที่รักของเพื่อนๆ ไม่พลัดพรากจากสิ่งที่รักและหวงแหน และมีอายุยืน เพราะได้รับผลจากกุศลกรรมเป็นเหตุทำให้ชาตินี้อายุยืนเนื่องจากชาติก่อนชอบซื้อสัตว์เพื่อปลดปล่อยชีวิต

    วิธีเสริมบุญบารมี ควรปฏิบัติธรรม ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ตามสภาพอัตภาพของตน

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะอายุสั้น

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากอกุศลกรรมซึ่งจะทำให้อายุสั้น เพราะในชาติก่อนหรืออดีต หรือในชาตินี้เคยฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เป็นผู้ทำร้ายชีวิตสัตว์ เป็นคนเหี้ยมโหด มีมือเปื้อนเลือด หมกมุ่นในการประหัตประหาร ไม่มีความเอ็นดูสัตว์ทั้งหลาย เนื่องจากทุกชีวิตไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์ต่างดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ชีวิตอยู่รอดปลอดภัยอยู่ดีมีความสุข การมีเจตนาที่จะฆ่าแล้วลงมือฆ่าไม่ว่าสัตว์เล็กหรือใหญ่จำนวนมากหรือจำนวนน้อยให้ถึงแก่ความตายนั้นทำให้ศีลขาดเท่ากันแต่บาปกรรมไม่เท่ากัน

    - การฆ่าที่ต้องใช้ความพยายามมากหรือใช้เวลาวางแผนและเตรียมการเป็นเวลานานก็จะเป็นบาปมากเพราะจิตจะต้องมีกำลังมากและต้องเสพอารมณ์นั้นเป็นเวลานาน ดังนั้นการฆ่าสัตว์ใหญ่ย่อมบาปมากกว่าการฆ่าสัตว์เล็ก เพราะต้องใช้ความพยายามมากกว่า
    - การฆ่าผู้มีศีลธรรมมากก็ยิ่งบาปมาก
    - การฆ่าผู้มีบุญคุณต่อผู้ฆ่ามากก็ยิ่งบาปมาก เช่น การฆ่าบิดามารดาของตนรวมถึงผู้อุปถัมภ์เลี้ยงดู
    - การฆ่าพระอรหันต์ แม้จะไม่มีบุญคุณ

    การฆ่าสัตว์ จะทำให้ได้รับผลกรรมทั้งชาตินี้และชาติหน้า คือเมื่อเกิดมาแล้วหาความสุขไม่ได้เป็นคนทุพพลภาพ รูปไม่งาม มีกำลังกายอ่อนแอ เฉื่อยชา ขี้ขลาด ถูกผู้อื่นฆ่า ฆ่าตัวเอง โรคภัยเบียดเบียน ความพินาศของบริวาร อายุสั้นและมีผลต่อกันหลายชาติ

    วิธีแก้กรรม ให้ปล่อยสัตว์ที่จะถูกฆ่า สงเคราะห์ผู้เจ็บป่วยด้วยโรคร้ายที่รักษาให้หายได้ยาก ทำบุญแผ่เมตตา ลดละเลิกบริโภคอาหารที่มาจากเนื้อสัตว์ ปฏิบัติธรรม พิจารณาผลของบาปกรรมเพื่อให้เกิดความกลัวในบาปกรรมนั้นและเกิดความสำนึกว่าทุกชีวิตต่างก็มีความรักความหวงแหนไม่มีผู้ใดอยากถูกฆ่า มนุษย์ผู้มีจิตใจสูงต้องพร้อมให้ความรัก ความสงสารต่อสัตว์ทั้งหลาย ต้องมีคุณธรรมให้สัตว์อื่นได้พึ่ง ให้พิจารณาเช่นนี้บ่อยๆ จิตใจก็จะเปลี่ยนแปลงไปในทางดีมีความเมตตาสงสารสัตว์มากขึ้น ในที่สุดก็จะไม่กล้าฆ่าสัตว์อีกเลย นี่คือปัญญาในการรักษาศีล เพราะถ้าขาดปัญญาแล้วศีลก็จะขาดหายไปโดยไม่รู้ตัว

    *******
    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตามีสุขภาพดี

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากกุศลกรรม จะมีสุขภาพดี โรคภัยไข้เจ็บน้อย เพราะในชาติก่อนหรืออดีตหรือในชาตินี้ไม่เบียดเบียนสัตว์ ด้วยฝ่ามือ ก้อนดิน ท่อนไม้ อาวุธ หรือเหตุที่ชาตินี้สุขภาพดีก็เพราะชาติก่อนได้บริจาคยารักษาโรคให้ผู้อื่น

    วิธีเสริมบุญบารมี ควรปฏิบัติธรรม บริจาคทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ตามสภาพอัตภาพของตน

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะขี้โรค

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากอกุศลกรรม ทำให้ขี้โรค เพราะในชาติก่อนหรืออดีต หรือในชาตินี้เคยเบียดเบียนสัตว์ เป็นผู้เบียดเบียนสัตว์ด้วยฝ่ามือ ก้อนดิน ท่อนไม้ อาวุธ หรือเหตุที่ชาติมีโรคมาก เพราะชาติก่อนหรือในอดีต หรือชาตินี้ดีใจที่เห็นผู้อื่นเคราะห์ร้าย

    วิธีแก้กรรม ควรปฏิบัติธรรมสม่ำเสมอ สงเคราะห์ผู้เจ็บป่วยอนาถา ผู้พิการ สงเคราะห์สัตว์ที่ถูกทอดทิ้งและทั่วไป

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะเปล่าเปลี่ยวใจ

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากอกุศลกรรม ทำให้รู้สึกเปล่าเปลี่ยวใจ ถึงแม้ว่าจะมีความเป็นอยู่ที่สุขสบายมีอาหารกินอย่างอุดมสมบูรณ์ เพราะในชาติก่อนหรืออดีต หรือในชาตินี้เคยเลี้ยงสัตว์แบบกักขัง หรือมีอาชีพเลี้ยงสัตว์เพื่อขายให้เขานำไปเลี้ยงแบบกักขัง

    วิธีแก้กรรม ควรปฏิบัติธรรม บริจาคทานแก่ผู้ประสบภัย หรือกำพร้ายากไร้ ปลดปล่อยสัตว์เลี้ยงจากที่กักขังอย่างเหมาะสม

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะทรัพย์มาก

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากกุศลกรรม ทำให้เจ้าชะตาเป็นผู้มีทรัพย์มาก มีข้าวของและอาหารอุดมสมบูรณ์ หาทรัพย์ได้ไม่สิ้นสุด ที่ได้ไว้แล้วก็ยั่งยืนถาวร สมบัติไม่กระจายด้วยบรรดาภัยต่างๆไม่ถูกแบ่งแยก อยู่ที่ไหนก็เป็นสุข ไม่รู้ไม่เคยได้ยินคำว่าไม่มี เพราะในชาติก่อนหรืออดีต หรือในชาตินี้ไม่ลักทรัพย์

    วิธีเสริมบุญบารมี ควรปฏิบัติธรรม บริจาคทาน รักษาศีลเจริญภาวนา ตามสภาพอัตภาพของตน

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะพินาศ

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากอกุศลกรรม ทำให้เกิดความพินาศ ด้อยทรัพย์ ยากจนอดอยาก ไม่ได้สมบัติตามที่ต้องการ การค้าเสียหาย ทรัพย์สินพินาศเพราะภัยพิบัติต่างๆ เช่น อัคคีภัย อุทกภัย วาตภัย โจรภัย เหตุเกิดจากความความโลภ

    ความโลภ คือความอยากได้ เป็นสาเหตุของความทุกข์ทางจิตใจ เมื่อมีมากขึ้นทำให้เกิดความอยากได้ซ้ำแล้วซ้ำอีกจนทำให้เกิดความยึดมั่นถือมั่นที่จะให้เป็นไปตามความโลภ เหล่านี้เป็นเหตุมาจากในชาติก่อนหรืออดีต หรือในชาตินี้เคยลักทรัพย์ด้วยตนเองหรือใช้ผู้อื่นกระทำ คือ
    - การเอาทรัพย์ไปขณะที่ไม่มีใครเห็น
    - ฉกชิงทรัพย์ไปต่อหน้า
    - ขู่กรรโชกให้กลัว
    - ใช้อาวุธขู่ปล้น
    - แอบอ้างกรรมสิทธิ์โดยใช้หลักฐานเท็จ
    - ยักยอกทรัพย์ของผู้อื่น
    - เบียดบังกินเศษกินเลย ฉ้อโกง
    - หลอกโดยใช้เล่ห์หรือเครื่องมือลวง
    - ทำหรือใช้ของปลอม
    - ตระบัดสัตย์เมื่อยืมทรัพย์มาแล้วไม่ใช้คืนตามที่ตกลง
    - สลับสับเปลี่ยนเอาทรัพย์ของผู้อื่นซึ่งมีค่าสูงกว่า
    - ลักลอบเพื่อหลบเลี่ยงภาษีหรือสิ่งที่ต้องห้าม
    - เป็นพวกโจรหรือสนับสนุนโจร เพื่อปอกลอกผู้อื่น
    - รับสินบนเพื่อทำผิดหน้าที่
    - ล้างผลาญ ,ทำลายของผู้อื่นให้เสียหาย
    - หยิบฉวยโดยถือวิสาสะอย่างเกินขอบเขต

    ความตั้งใจหรือความพยายามในการลักทรัพย์ที่มีเจ้าของและรู้อยู่ว่าเจ้าของหวงแหน ไม่ว่าทรัพย์สินนั้นมีค่ามากหรือมีค่าน้อยก็มีโทษเช่นกัน หากเกิดจากเจตนาหรือความตั้งใจที่เจือด้วยกิเลสมากก็มีโทษมาก แต่ถ้าเจือด้วยกิเลสน้อยก็มีโทษน้อย สำหรับความพยายามที่จะได้มาถ้าพยายามมากก็มีโทษมาก แต่หากพยายามน้อยก็มีโทษน้อย หรือหายนะที่เกิดขึ้นในชาตินี้หรือชาติหน้าต้องถูกลวง เพราะในชาติก่อนหรืออดีต หรือในชาตินี้เคยประพฤติมิจฉาชีพ

    วิธีแก้กรรม ควรปฏิบัติธรรม หมั่นสงเคราะห์ผู้ประสบภัย หรือผู้ยากไร้ กำพร้า เลิกอบายมุข ปรับเปลี่ยนชีวิตให้มีความเป็นอยู่แบบพอเพียง

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะเป็นที่รัก
    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากกุศลกรรม ทำให้เป็นที่รักของคนทั่วไปเพราะในชาติก่อนหรืออดีตหรือในชาตินี้เว้นจากการประพฤติผิดในกาม จะไม่มีศัตรู นอนเป็นสุข - ตื่นก็เป็นสุข พ้นภัยในอบายมุข ไม่อาภัพไม่เกิดเป็นหญิงหรือกะเทย ไม่โกรธง่าย ทำอะไรก็สำเร็จโดยเรียบร้อย ทำอะไรเปิดเผยเป็นสง่า คอไม่ตกหน้าไม่ก้ม มีอำนาจ -บารมี มีเพื่อนรักทุกเพศทุกวัย มีอินทรีย์ห้าบริบูรณ์ มีลักษณะบริบูรณ์ ไม่มีใครรังเกียจ ไม่ต้องเหน็ดเหนื่อยมาก อยู่ที่ไหนก็เป็นสุข ไม่มีคนคิดร้าย ไม่ค่อยพลัดพรากจากของที่รัก อุดมด้วยทรัพย์สิน

    วิธีเสริมบุญบารมี ควรปฏิบัติธรรม ให้ทานรักษาศีลเจริญภาวนา ตามสภาพอัตภาพของตน

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะต้องพลัดพราก

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากอกุศลกรรม จะพลัดพรากจากผู้ที่ตนรัก เพราะชาติก่อนหรือในอดีต หรือในชาตินี้เคยประพฤติผิดในกาม กับผู้ที่ไม่ควรเกี่ยวข้องทางกาม เพราะผู้ปกครองไม่ยินยอม ไม่ว่าจะเป็น มารดา , บิดา , ญาติเป็นผู้ปกครอง , พี่สาว , พี่ชาย , มีน้องสาวหรือน้องชาย , มีตระกูลเดียวกันหรือเชื้อชาติเดียวกัน , เป็นผู้ปฏิบัติศีลธรรม , มีคู่หมั้น , มีสามีหรือภรรยาแล้ว รวมถึงผู้ที่มีกฎเกณฑ์ห้ามไว้

    หากล่วงเกินกับผู้ที่มีศีลธรรมมากย่อมมีโทษมาก มีเจตนาจะเสพกาม กระทำการเสพกามและพอใจในการเสพกามนั้น ไม่ได้เป็นการบังคับขืนใจก็จะมีโทษมากกว่า ถ้าไม่เว้น ชาตินี้หรือชาติหน้าจะได้รับผล คือมีผู้เกลียดชังมาก มีผู้ปองร้ายมาก ขัดสนทรัพย์ ยากจนอดอยาก เกิดในตระกูลต่ำ ได้รับความอับอายเป็นนิจ ร่างกายไม่สมประกอบ เต็มไปด้วยความวิตกกังวล และมักจะพลัดพรากจากผู้ที่ตนรัก

    วิธีแก้กรรม ควรเลิกอบายมุขทุกประเภท สงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาส ฝึกสมาธิ ปฏิบัติธรรมเพื่อ พิจารณาว่าเหตุที่ทำให้จิตโศกเศร้า คือความโศกเศร้าที่เกิดเนื่องมาจากความรัก รวมถึงรักสิ่งของทรัพย์สินเงินทองด้วย และความโศกเศร้าที่เกิดจากความใคร่ ควรที่จะใช้ปัญญาพิจารณาอยู่ตลอดถึงความไม่เที่ยงในสิ่งทั้งหลาย และร่างกายของเรา ไม่ยึดมั่นในตัวตนหรือความยั่งยืนในคนหรือสิ่งของว่าเป็นของเรา ทุกอย่างในโลกล้วนเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกขณะ แม้ร่างกายเราก็ใช้เป็นที่อาศัยชั่วคราวเท่านั้น คิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างล้วนไม่เที่ยงด้วยกันทั้งนั้น

    *******
    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะไม่มีใครจริงใจ

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากอกุศลกรรม จะถูกหลอกลวงไม่มีใครจริงใจด้วย เพราะในชาติก่อนหรืออดีต หรือในชาตินี้เคยไม่รับผิดชอบต่อครอบครัว หรือนอกใจ หรือเหตุที่ชาตินี้เป็นหม้ายหรือโดดเดี่ยวก็เพราะชาติก่อนไม่รักลูกและภรรยา

    วิธีแก้กรรม ควรปฏิบัติธรรม ดูแลเอาใจใส่รับผิดชอบต่อครอบครัว สงเคราะห์คนชรา หรือเด็กกำพร้า

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะไม่ฟุ้งซ่าน
    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากกุศลกรรม ใจไม่ฟุ้งซ่าน เพราะในชาติก่อนหรืออดีตหรือในชาตินี้ไม่พูดเท็จ จะมีอินทรีย์ทั้งห้าผ่องใส มีวาจาไพเราะอ่อนหวาน มีฟันเสมอชิด สะอาด ไม่อ้วนจนเกินไปไม่ผอมจนเกินไป ไม่สูงจนเกินไปไม่เตี้ยจนเกินไป ไม่มีกลิ่นปาก ได้สัมผัสแต่ความสุข มีบริวารที่ขยันขันแข็ง ถ้อยคำมีแต่คนเชื่อถือ มี ลิ้นบางสีแดงอ่อน ไม่ติดอ่าง ไม่เป็นใบ้

    วิธีเสริมบุญบารมี ควรปฏิบัติธรรม ให้ทานรักษาศีลเจริญภาวนา ตามสภาพอัตภาพของตน

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะมีปัญหาทางจิต

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากอกุศลกรรม ทำให้สภาวะของจิตไม่ปกติ เพราะในชาติก่อนหรืออดีต หรือในชาตินี้เคยแสดงความเท็จด้วยการพูด เขียน พิมพ์ ทำหลักฐาน ทำเครื่องหมายและแสดงอาการโดยเรื่องราวนั้นไม่เป็นความจริง มีเจตนาที่จะโกหกหลอกลวงด้วยกายหรือด้วยวาจาหรือวิธีการใด ๆ เพื่อจะให้ผู้อื่นเชื่อและหลงเชื่อไปตามนั้น การพูดเท็จ พูดไม่เป็นความจริง สาบานให้หลงเชื่อ ใช้เล่ห์อุบายอวดอ้างเกินความจริง มีมารยาแสดงอาการหลอกลวง พูดคลุมเครือเล่นสำนวน เสริมความเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ หรือปิดบังอำพรางไว้

    การพูดเท็จจะส่งผลให้พูดไม่ชัด ฟันไม่เป็นระเบียบ ปากเหม็นมาก ไอตัวร้อนจัด ตาไม่อยู่ในระดับปกติ กล่าววาจาด้วยปลายลิ้นและปลายปาก ท่าทางไม่สง่าผ่าเผย สภาวะจิตไม่เที่ยงคล้ายคนวิกลจริต

    วิธีแก้กรรม ให้ความสงเคราะห์แก่ผู้พิการ หรือผู้เจ็บป่วยด้วยโรคร้ายที่รักษาให้หายได้ยาก ปฏิบัติธรรม ฝึกสมาธิ

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะไม่พบกับความมัวเมา

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากกุศลกรรม ทำให้ไม่พบกับความมัวเมา ความประมาท สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้รวดเร็ว มีสติตั้งมั่น มีปัญญาดี มีความรู้มาก มีความสุข มีคนนับถือยำเกรง มีช่องทางทำมาหากิน มีปัญญาในทางธรรม มีศีลบริสุทธิ์ มีใจละอายแก่บาป รู้จักกลัวบาป มีความกตัญญู-กตเวที พูดความสัตย์ รู้จักแบ่งปัน ซื่อตรง ไม่เป็นบ้า-เป็นใบ้ ไม่มัวเมา ไม่ประมาท ไม่หลงใหล ไม่หวาดกลัว ไม่บ้าน้ำลาย ไม่งุนงง ไม่มีใครริษยา

    เพราะในชาติก่อนหรืออดีต หรือในชาติไม่ดื่มสุราเมรัย ไม่พูดจาส่อเสียด ไม่พูดคำหยาบ ไม่เพ้อเจ้อไร้ ไม่เกียจคร้าน ไม่ตระหนี่ ไม่โกรธง่าย รู้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์และในสิ่งที่เป็นโทษ

    วิธีเสริมบุญบารมี ควรปฏิบัติธรรม ให้ทานรักษาศีลเจริญภาวนา ตามสภาพอัตภาพของตน

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะลุ่มหลงในสุรา-เมรัย

    สุราคือน้ำเมาที่กลั่นแล้ว เมรัยคือน้ำเมาที่ไม่ได้กลั่น และยาเสพติด

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากอกุศลกรรม ทำให้ทรัพย์สินถูกทำลาย ทำให้เสียทรัพย์โดยไม่จำเป็นเกิดการทะเลาะวิวาทบาดหมาง เสี่ยงต่ออุบัติเหตุเภทภัย เป็นอันตรายต่อสุขภาพจึง เป็นบ่อเกิดของโรคหลายชนิด เสื่อมเสียเกียรติ หมดยางอาย ปัญญาเสื่อมถอยหรือพิการทางปัญญาเกิดเป็นความโง่เป็นหายนะที่เกิดในชาตินี้

    เพราะชาติก่อนหรือในอดีต หรือในชาตินี้ไม่ใกล้ชิดนักปราชญ์บัณฑิตทำให้ขาดการเรียนรู้ คนมีปัญญาทรามคือคนที่ไม่เข้าใกล้ผู้ทรงศีลทำให้ขาดความเข้าใจระหว่างกุศลกับอกุศล ว่า อะไรมีโทษหรือไม่มีโทษ อะไรควรเสพหรือไม่ควรเสพ สิ่งใดควรทำเพื่อให้เกิดความสุขตลอดกาล

    วิธีแก้กรรม ต้องไม่เกี่ยวข้องกับสุราเมรัยหรือยาเสพติด ฝึกสมาธิ สงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา ปฏิบัติธรรม

    ********

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะเป็นคนขี้หลง-ขี้ลืม

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากอกุศลกรรม ขี้หลงขี้ลืมตั้งแต่ยังอยู่ในวัยหนุ่มสาวเพราะในชาติก่อนหรืออดีต หรือในชาตินี้ชอบดื่มสุรายาเมาอยู่เป็นนิตย์

    วิธีแก้กรรม ปฏิบัติธรรม ไม่เกี่ยวข้องกับสุราเมรัยหรือยาเสพติดทุกประเภท ฝึกสมาธิ สงเคราะห์ผู้พิการ หรือคนชรา

    *******
    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาเป็นคนที่มีอดทน

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากกุศลกรรม เจ้าชะตามักจะผิวพรรณดี หรือเป็นผู้น่าเลื่อมใส เพราะชาติก่อนหรือในอดีต หรือในชาตินี้มีความอดทนไม่โกรธง่าย ไม่มากด้วยความแค้น ถูกว่ากล่าวก็ไม่ขัดใจ ไม่โกรธเคือง ไม่พยาบาท ไม่อาฆาตพยาบาท

    วิธีเสริมบุญบารมี ควรปฏิบัติธรรม ให้ทานรักษาศีลเจริญภาวนา ตามสภาพอัตภาพของตน

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาเป็นคนร่าเริงแจ่มใส

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากกุศลกรรม ทำให้เจ้าชะตาเป็นคนร่าเริง ยิ้มง่าย หัวเราะง่าย เพราะในชาติก่อนหรืออดีต หรือในชาตินี้มีจิตใจโอบอ้อมอารี ไม่โกรธ ไม่อาฆาตพยาบาท

    วิธีเสริมบุญบารมี ควรปฏิบัติธรรม ให้ทานรักษาศีลเจริญภาวนา ตามสภาพอัตภาพของตน

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาเป็นคนอารมณ์ร้อนและพยาบาท

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากกุศลกรรม ผิวพรรณจะทราม เพราะในชาติก่อนหรืออดีต หรือในชาตินี้เป็นคนมักโกรธ มากด้วยความแค้นเคือง ถูกเขาว่าเล็กน้อยก็ขัดใจโกรธเคืองพยาบาทมาดร้าย ทำความโกรธ ความร้ายและความขึ้งเคียดให้ปรากฏ

    ความโกรธก็คือการขุ่นเคืองใจ มีความไม่ชอบมากหรือไม่ถูกใจมากหรือไม่พอใจมากจนเกินความพอเหมาะพอควรถึงขั้นเบียดเบียนตนเองหรือผู้อื่น เป็นสาเหตุให้เกิดความทุกข์ทางจิตใจที่มากกว่าปกติ โทษแห่งโทสะความโกรธเคืองทำให้เป็นไปในฝักฝ่ายแห่งความคับแค้นใจ ทำให้เป็นผู้บอดที่ไม่มีจักษุอันเห็นของจริง ไม่มีญาณรู้จักของจริง เป็นการดับปัญญารู้จักของจริงเสีย และทำให้ไม่เป็นไปเพื่อพระนิพพานคือความดับทุกข์ไม่เหลือ

    วิธีแก้กรรม สงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาส ปฏิบัติธรรม และฝึกสมาธิเป็นประจำ

    ให้แก้โกรธด้วยวิธีเตือนตนว่าถ้าโกรธตอบก็จะเลวกว่าผู้โกรธทีแรกนั้น ผู้ไม่โกรธตอบย่อมชนะสงครามซึ่งชนะได้ยาก ให้นึกถึงความดีของผู้อื่นอย่าได้นึกถึงแต่ความชั่ว เมื่อตนเป็นต้นเหตุแห่งความทุกข์ความเดือดร้อนเองแล้วเหตุใดจึงโกรธ กรรมชั่วอันเกิดจากโกรธจะทำความเสียหายความเสื่อมเกียรติในชาตินี้ ผู้ทำกรรมชั่วเช่นนี้เปรียบเหมือนผู้ยืนอยู่ใต้ลมแล้วซัดธุลีใส่ผู้ที่อยู่เหนือลมแต่มันกลับปลิวมาใส่ตน ให้ละพยาบาทด้วยการหมั่นเจริญเมตตาภาวนา พิจารณาความที่สัตว์มีกรรมเป็นของของตน เลือกคบแต่มิตรที่ดี และกล่าวถ้อยคำอันเป็นที่สบาย

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะมีศักดา

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากกุศลกรรม จะมีศักดามาก หรือจะมีเดชานุภาพมาก เพราะในชาติก่อนหรืออดีต หรือในชาตินี้ไม่ริษยาคนอื่น มีใจไม่ริษยาย่อมไม่ริษยา ไม่มุ่งร้าย ไม่ผูกใจอิจฉาในลาภสักการะ ความเคารพความนับถือ การไหว้และการบูชาของคนอื่น

    วิธีเสริมบุญบารมี ควรปฏิบัติธรรม ให้ทานรักษาศีลเจริญภาวนา ตามสภาพอัตภาพของตน

    *******

    คำพยากรณ์ว่าเจ้าชะตาจะริษยา

    เป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลจากอกุศลกรรม จะมีศักดาน้อย หรือจะไม่มีเดชานุภาพ เพราะชาติก่อนหรือในอดีตริษยาคนอื่น มีใจริษยาย่อมริษยา มุ่งร้าย ผูกใจอิจฉาในลาภสักการะ ความเคารพความนับถือ การไหว้และการบูชาของคนอื่น เป็นผู้ที่ต้องได้รับส่วนแห่งความทุกข์ คือมีความอิจฉา มักกล่าวนินทาเขา ไม่สันโดษ มีโทสะร้าย มักระแวงเสมอ และต้องเกาะผู้อื่นเลี้ยงชีพ

    วิธีแก้กรรม สงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาส ปฏิบัติธรรม และฝึกสมาธิเป็นประจำ

    ถ้าคิดเป็นอกุศลขึ้นเมื่อใดก็ให้ควบคุมความคิดโดยรีบหยุดและตักเตือนตนว่าจะไม่คิดเช่นนั้นอีก เมื่อคิดแต่กุศลจะทำให้จิตใจบริสุทธิ์ผ่องใส


    napak.igetweb.com/<WBR>index.php?mo=3&art=132785


     
  2. nna

    nna เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2008
    โพสต์:
    109
    ค่าพลัง:
    +178
    ขอบคุณค่ะ ^ ^
     

แชร์หน้านี้

Loading...