10 นาทีมหัศจรรย์ ก่อนนั่งสมาธิ

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 1 ธันวาคม 2009.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,551
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,876
    [​IMG]
    ในแต่ละวันคุณต้องเผชิญหน้ากับสารพัดเหตุการณ์ที่ลุมล้อม ย่อมแน่นอนคุณต้องพบกับเรื่องราวทั้งสุขและทุกข์ กดดัน ผ่อนคลาย....หากพบแต่ความสุข ผ่อนคลายก็นับว่าโชคดีไป แต่ถ้าดันไปจ๊ะเอ๋เข้ากับความทุกข์ กดดัน จนเครียดละก็ คุณจะทำอย่างไร?

    มีคนพบว่าการ “นั่งสมาธิ” เป็นวิธีที่ดีที่สุด และ 7 วิธีต่อไปนี้เป็นวิธีง่ายๆของการออกกำลังกายก่อนที่คุณจะลงมือนั่งสมาธิ ซึ่งสามารถทำให้จิตใจและร่างกายดีขึ้น...

    เมื่อพร้อมแล้วทำจิตใจให้สงบนิ่ง พร้อมกับหลับตาลง หลีกเลี่ยงความรู้สึกทางด้านลบ อันเป็นผลเสียทางจิตใจ และเริ่มต้นยอมรับวันใหม่บอกกับตัวเองว่า “วันนี้ฉันจะเริ่มต้นวันใหม่ เพื่อให้มีสุขภาพดี และความสุขสงบในใจ ฉันจะทำงานให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ ฉันจะพอใจกับงานโดยไม่ทำงานล่าช้า ฉันจะมีความสุขกับการทำงาน”

    จากนั้นนั่งหลังตรง ทุกส่วนของร่างกายจงผ่อนคลาย แล้วให้นึกภาพลูกปิงปองลูกหนึ่ง กำหนดให้อยู่ภายในจุดกึ่งกลางของร่างกายระหว่างด้านหลังของสะดือ และด้านหน้าของกระดูกสันหลัง ด้วยการรวมสมาธิให้เป็นจุดเดียวกัน ณ จุดนี้ในขณะที่เคลื่อนไหว ขณะที่ลงมือปฏิบัติให้จำไว้เสมอว่าให้หายใจ เข้า – ออก อย่างช้าๆ การยืดตัวแต่ละครั้งจะต้องรู้ว่าไม่เจ็บปวด หากทำได้เช่นนี้ทุกเช้า-เย็น ถือเป็นการสร้างพลังงานใหม่ที่ดี แล้วเริ่มต้นปฏิบัติดังนี้

    1. หายใจลึกๆ ยืนตรงยืดไหล่ ใช้มือจับแถวซี่โครง กางข้อศอก ก้มไหล่ลงด้วยความผ่อนคลาย ให้กระดูกเชิงกรานโน้มไปข้างหน้าอย่างแผ่วเบา สูดลมหายใจเข้าปอดช้าๆ นับ 1 – 2 – 3 – 4 ช้าๆ พอถึง 5 ให้ปล่อยลมหายใจออก ทำซ้ำอีก 3 ครั้งจะรู้สึกผ่อนคลายมาก

    2. ยืดอกและไหล่ ยืนในตำแหน่งเดิม เอามือจับกับใว้ข้างหลัง ยกมือขึ้นให้แขนตรง อย่าเกร็งข้อศอก ยกมือขึ้นค้างไว้ 10 วินาที ทำซ้ำกัน 3 ครั้ง จะรู้สึกสบาย

    3. ใช้มือทาบไปบนฝาผนัง ยืนตรงยืดไหล่ แยกเท้าจากกันเล็กน้อย โน้มลำตัวตั้งแต่เอวลงมา นับไป10 วินาที ทำซ้ำกัน 3 ครั้ง จากแผ่นหลังที่เคยรู้สึกตึง จะผ่อนคลายดีขึ้น

    4. ยืดน่อง มือยังคงจับตรงผนังยืดให้ตรงการตำแหน่งเดิม ให้ส้นเท้าอยู่ที่พื้นและยืดขึ้นไป งอแขนค้างไว้ 10 วินาทีจนกระทั่งรู้สึกสบาย แล้วทำซ้ำอีก 3 ครั้ง

    5. ยืดหัวเข่าชิดอก นอยราบกับพื้นงอเข่าข้างหนึ่ง และพับขาข้างหนึ่งไว้ข้างหลัง เอามือจับขาที่งอมาไว้ตรงหน้าอก ค่อย ๆ ดึง เบา ๆ ผ่านคางมาที่ศรีษะ ค้างไว้ 10 วินาที ทำซ้ำอีก 3 ครั้ง จะรู้สึกผ่อนคลายแผ่นหลังและสะโพก

    6. ยืดขา ยังคงนอนราบกับพื้นและขาข้างหนึ่งยังพับอยู่ จับขาอีกข้างไปข้างหลังให้ตึง ค้างไว้ 10 วินาที ทำซ้ำและสลับขาด้วย จะรู้สึกสบาย

    7. โค้งตัวไปข้างหน้า นอนราบกับพื้น ใช้มือเหนี่ยวหัวเข่ามาที่หน้าอกอย่างช้า ๆ ยกไหล่ให้พ้นพื้น และยกลำตัวจนถึงกระดูกเชิงกรานให้พ้นพื้นอย่างเบา ๆ อย่ายกสูง หายใจเข้าออกช้า ๆ เหมือนทำซิทอัพ นับ 1-5 แล้ววางไหล่และสะโพกติดดินพื้น ทำซ้ำอีก 10 ครั้ง


    http://www.ptfoods.com/
     
  2. บัวใต้น้ำ

    บัวใต้น้ำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2004
    โพสต์:
    891
    ค่าพลัง:
    +1,936
    ของผมใช้หลักทำอะไรก็ได้ที่ช่วยให้ผ่อนคลาย และไม่เกิดบาปอกุศล และไม่เดือดร้อนคนอื่น ทำสัก 15 นาที
    เมื่อใจมีความสุข ความตั้งมั่นของจิตจะเกิดขึ้นได้ง่าย
     

แชร์หน้านี้

Loading...