ไม่อยากจะเป็นแบบนี้

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย ฤดูใบไม้ผลิ, 19 มีนาคม 2010.

  1. ฤดูใบไม้ผลิ

    ฤดูใบไม้ผลิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1,036
    ค่าพลัง:
    +1,723
    กราบนมัสการแม่ชี ณัฐทิพย์ หนูมีเรื่องคิดไม่ตกว่าจะ ปรึกษาใครดีคะ เรื่องหาทางออกไม่ได้เลย

    1.อยากจะเกริ่นไว้ก่อนว่าหนูอยู่ในครอบครัวคนจีน(ไม่ใช่เอาเรื่องภายในครอบครัวมาเม้าท์นะคะ) ค่อนข้างจะเจ้าระเบียบแบบ ทุกตารางนิ้ว(อาจจะไม่ทุกเรื่อง) คือ เรื่องการดำเนินชีวิตและความคิดขอหนูจะรับแนวคิด อุปนิสัย มาจาก ป๋าหนูมาทั้งหมด จะออกแบบแนวผู้ชาย ไม่หวาน ลุยๆ ใจร้อน ไม่รับฟังใคร ทิฐิ ยึดมั่นถือมั่น จะแรง ยอมหักไม่ยอมงอ ไม่ว่าใครก็เข้าหน้าไม่ติดต้องรอให้อารมณ์สงบก่อนแล้ว ค่อยคุยกันได้ (แม่หนูบางครั้งก็ว่า เหมือนเด็กไม่รู้จักโต อยากจะโตเหมือนกัน)อะไรที่ไม่เป็นไปตามแผนจะรู้สึกหงุดหงิด..ไม่ได้ดั่งใจ อยากจะถามแม่ชี คะว่า หนูควรจะทำอย่างไร






    2. ครอบครัวหนูจะเป็นลักษณะปิด....บางครั้งแม่ก็บังคับให้แต่ตัวแบบดีๆ(แต่หนูอยากแต่งตัววัยรุ่นไปพบป่ะผู้ใหญ่บ้างอ่ะ) หนูเบื่อที่ต้องแต่งตัวเรียบร้อย แต่หนูรู้ว่าแต่งตัวต้องถูกต้องตามกาลเทศะ...

    3.บางครั้งหนูก็เป็นแบบเจ้าความคิด(วิตกจริต)ชอบแบบเหตุการณ์ยังมาไม่ถึงก็คิดเป็นตุเป็นตะ ไปอยู่ดาวอังคารก่อนเกิดเรื่อง หนูก็อยากจะหลุดจากวงจรนี้เหมือนกันคะ มัน ทรมานมาก จะควบคุมอารมณ์ไมได้เลย

    4. ตอนนี้หนูคบกับผู้ชายคนหนึ่งกำลังศึกษาดูใจกันอยู่แล้วที่นี้หนูก็ไปดูดวงมา(--“) หมอเค้าบอกว่าคนเนี้ยไม่ใช่เนื้อคู่ แต่หนูดูแล้วมาสัก 1 เดือนเค้าก็นิสัยดี ขยัน ทำงาน.......หนูจะควรทำยังไงดี แบบว่าไม่อย่างจะเสียไป (แต่เค้าก็ต้องมีข้อเสียบ้างล่ะคะ)

    5. ทำยังไงไม่ให้คิดเชิงเปรียบเทียบมากเกินไปเพราะหนูชอบคิดเปรียบเทียบ
    <O:p</O:p


    ขอบพระคุณคะ<O:p</O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มีนาคม 2010
  2. hongsanart

    hongsanart เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    1,332
    ค่าพลัง:
    +10,468
    ธรรมสวัสดีค่ะ...

    การเลี้ยงดูลูกให้อยู่ในกรอบวินัยของชาวจีนนั้นก็ดีนี่ค่ะ อย่าหงุดหงิด ขัดใจไปเลย การรู้กาลเทศะจะทำให้คนในสังคมไม่ดูแคลนพ่อแม่และวงศาคณาญาติ คนใดไม่มีวินัยในตนก็เท่ากับสัตว์เดรัจฉานนะ ภูมิใจเถอะที่ได้อยู่ในครอบครัวที่มีวินัย วินัยนั้นจะเป็นกรอบให้หนูเดินถูกทาง ไม่สะเปะสะปะไปในทางที่ผิดนะ
    ในทางพุทธศาสนานั้น พระพุทธเจ้ายังต้องตั้งวินัยสำหรับสงฆ์สาวกเอาไว้มากมายหลายข้อเลย

    ส่วนเรื่องการคบหากับผู้รู้ใจอยากฝากหัวใจและกายเอาไว้ต่อกันนั้น อยู่ที่หนูพิจารณาเอาเองนะ แต่ต้องไม่เข้าข้างหัวใจอยากของตัวเองให้มากนัก ถ้าเลือกชายที่ชอบมาเป็นสามีหรือพ่อของลูกเราแล้ว ก็ต้องยอมรับกรรมที่จะเกิดมีด้วย นั่นก็คือนรกดีๆนี่เอง หมอดูบอกว่าไม่ใช่เนื้อคู่กันนั้นก็ถูกแล้ว เพราะในโลกนี้ไม่มีใครเป็นเนื้อคู่กันตลอดกาลนานแน่นอน

    คิดเชิงเปรียบเทียบด้วยเหตุผลนั้นดี แต่ถ้าคิดเชิงเปรีบเทียบแล้วทำให้เกิดผลเสียหายต่อจิตใจตนเอง เช่น กลัว วิตกกังวล เครียดนั้นไม่ดีค่ะ
    บุญรักษา / ธรรมสวัสดี
     

แชร์หน้านี้

Loading...