ตำนานคำชะโนด เมืองพญานาค

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย Nuntapus, 21 ธันวาคม 2007.

  1. Nuntapus

    Nuntapus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2007
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +385
    "เมืองคำชโนด" ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นเมืองพญานาค อยู่ที่ตำบลบ้านม่วง
    อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เรื่องเจ้าพ่อพญาศรีสุทโธเป็นเรื่องเล่าสืบต่อกันมาแต่โบราณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นความเชื่อของผู้คนลุ่มแม่น้ำโขงทั้ง2ฝั่ง คือไทยและลาว มีความเชื่อว่า เจ้าพ่อพญาศรีสุทโธเป็นพระราชาของพญานาค เป็นผู้สร้างแม่น้ำโขง

    มีเรื่องเล่ากันมานานแสนนานว่า แต่ก่อนหนองแสซึ่งอยู่เหนือขึ้นไปทางเขตลาว เป็นเมืองที่พญานาคครองอยู่โดยแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งเจ้าพญาศรีสุทโธ เป็นหัวหน้าครองอยู่ อีกส่วนหนึ่งหัวหน้าผู้ครองเป็นพญานาคเหมือนกัน มีชื่อว่า พญาสุวรรณนาค มีบริวารฝ่ายละ5,000 เท่าๆกัน ทั้งสองฝ่ายอยู่ด้วยกันอย่างผาสุข มีความรักสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีอาหารแบ่งกันกิน มีการช่วยเหลือเกื้อกูลเป็นเพื่อนกันตลอดมา

    แต่มีข้อตกลงกันอยู่ข้อหนึ่งว่า ถ้าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดออกไปล่าเนื้อหาอาหาร อีกฝ่ายจะต้องไม่ไป เพราะเกรงว่าหากต่างฝ่ายต่างออกหาอาหารจะเกิดกระทบกระทั่งกัน แย่งอาหารกันอาจเกิดการทะเลาะวิวาทขึ้น ได้

    เมื่อฝ่ายมีออกไปหาอาหารได้เนื้อสัตว์ใดมา ก็แบ่งคนละครึ่ง ข้อนี้ปฏิบุติกันมาเนิ่นนานโดยไม่มีข้อขัดแย้ง แต่อยู่มาวันหนึ่งฝ่ายพญาศรีสุทโธได้ช้างมาเป็นอาหาร จึงแบ่งครึ่งหนึ่งไปให้พญาสุวรรณนาคตามสัญญา ต่างฝ่ายต่างอิ่มหนำสำราญเพราะเนื้อช้างมีมาก

    ต่อมาวันหนึ่งฝ่ายพญาสุวรรณนาค ออกล่าอาหารได้เม่นมาจึงแบ่งครึ่งไปให้พญาศรีสุทโธเนื้อมีน้อยไม่พอกิน
     
  2. Nuntapus

    Nuntapus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2007
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +385
    พญาศรีสุทโธไม่เคยรู้ว่าเม่นตัวเล็กแค่ไหนหรือโตแค่ไหน แต่เมื่อเอาขนเม่นมาเทียบขนช้างแล้ว ขนเม่นใหญ่กว่าหลายเท่า ตัวก็ต้องใหญ่กว่าแน่นอน จึงคิดว่าพญาสุวรรณนาคเล่นไม่ซื่อ ยิ่งคิดก็ยิ่งโกรธจึงให้อำมาตย์นำเนื้อเม้นไปคืน พร้อมบอกว่า"จะไม่ขอรับอาหารส่วนแบ่งที่ไม่เป็นธรรม จากเพื่อนที่ไม่ซื่อสัตย์"

    ฝ่ายพญาสุวรรณนาค เมื่อได้ทราบก็ร้อนใจรีบเดินทางไปพบกับ พญาศรีสุทโธเพื่อชี้แจงให้ทราบ ว่าเม่นมีขนาดเล็กแม้ขนของมันจะใหญ่ จะเทียบกับช้างไม่ได้ เพราะสัตว์แต่ละชนิดไม่เหมือนกัน ขอให้เพื่อนรับเนื้อเม่นไว้เป็นอาหาร

    แต่ไม่ว่าพญาสุวรรณนาคจะพูดอย่างไร พญาศรีสุทโธก็ไม่เชื่อ จึงเกิดอารมณ์โกรธขึ้นมาทั้งสองฝ่าย เหตุการณ์รุนแรงขึ้นทุกขณะต่างฝ่ายต่างไม่ยอมฟังเสียงกัน ผลสุดท้ายทั้งสองฝ่ายจึงประกาศสงครามกัน

    พญาศรีสุทโธจึงสั่งไพร่พลนาครุมรบทันที สุวรรณนาคก็ไม่ยอมแพ้เรียกระดมไพร่บริวารเข้าสู้เป็นสามารถ การต่อสู้อย่างเอาเป็นเอาตายขอวทั้งสองฝ่าย ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างในบริเวณที่อยู่รอบๆหนองกระแส เกิดความเดือดร้อนและเสียหายไปมากมาย พื้นโลกสะเทือนเกิดแผ่นดินไหวไปทั่ว เทวดาน้อยใหญ่เดือดร้อน

    ความเดือดร้อนทราบไปถึงพระอินทร์ จึงเรียกเทวดาเข้าเฝ้าเล่าเรื่องให้ฟัง เมื่อทราบโดยละเอียดแล้วจึงลงมายังโลกมนุษย์ แล้วตรัสเป็นโองการให้นาคทั้งสองฝ่ายหยุดรบกัน ให้ถือว่าเสมอกันไม่มีใครแพ้ ชนะ เพื่อให้หนองกระแสเกิดสันติสุขโดยด่วน ให้พากันสร้างแม่น้ำคนละสายออกจากหนองกระแส ใครสร้างถึงทะเลก่อนจะให้ปลาบึกขึ้นไปอยู่ในแม่น้ำสายนั้น และเพื่อป้องกันการทะเลาะวิวาท ให้เอาภูเขาไฟเป็นเขตกั้นคนละฝ่าย ใครข้ามไปรุกรานราวีขอให้ไฟจากภูเขาไหม้นาคฝ่ายนั้น
     
  3. Nuntapus

    Nuntapus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2007
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +385
    เมื่อพระอินทร์ตรัสเป็นเทวโองการแล้ว พญาสุทโธพาบริวารออกมาสร้างแม่น้ำไปทางทิศตะวันออกของหนองกระแส เมื่อถึงตรงไหนเป็นภูเขาขวางอยู่ แม่น้ำก็จะคดโค้งไปตามภูเขา แม่น้ำสายนี้เรียกว่าแม่น้ำโขง มาจากคำว่า โค้ง หรือไม่ตรง

    ส่วนพญาสุวรรณนาค พาบริวารมุ่งไปทางทิศใต้ การสร้างแม่น้ำต้องทำให้ตรงเพราะนิสัยเป็นคนตรง แม่น้ำนี้ชื่อว่าแม่น้ำน่าน เป็นแม่น้ำที่ตรงกว่าแม่น้ำทุกสาย

    การสร้างแม่น้ำแข่งกันในครั้งนั้นปรากฏว่า พญาสุทโธเป็นฝ่ายชนะ จึงมีปลาบึกอาศัยอยู่ในแม่น้ำโขงเพียงแห่งเดียว ตามโองการของพระอินทร์ เมื่อสร้างแม่น้ำเสร็จแล้ว พญาศรีสุทโธ เหาะขึ้นไปเฝ้าพระอินทร์ยังดาวดึงส์ ทูลขอพระอินทร์ว่า ตัวข้าเป็นชาติเชื้อพญานาคอยู่บนโลกนานเกินไปไม่ได้ จึงขอทางขึ้นลง ระหว่างเมืองบาดาล กับโลกมนุษย์เอาไว้ 3 แห่ง พระอินทร์จึงอนุญาตให้มีทางพยานาค 3 แห่งคือ
    1. ที่ธาตุหลวงนครเวียงจันทน์
    2. ที่หนองคันแท
    3. ที่พรหมประกายโลก (ที่คำชะโนด)

    แห่งที่1และ2 ให้เป็นทางสู่บาดาลของพญานาคเท่านั้น ส่วนแห่งที่3 เป็นที่ที่พรหม เทวดาลงมากินดินจนหมดฤทธฺกลายเป็นมนุษย์ ให้พญาสุทโธไปตั้งบ้านเมืองเฝ้าอยู่ ให้มีต้นชะโนดขึ้นเป็นสัญลักษณ์ ลักษณะต้นชะโนดให้เอา ต้นมะพร้าว ต้นตาล และต้นหมาก อย่างละเท่าๆกัน ผสมกัน

    ในเวลา1เดือนทางจันทรคติ ข้างขึ้น15ค่ำ ให้พญาศรีสุทโธและบริวารกลายร่างเป็นมนุษย์ เรียกชื่อว่า เจ้าพ่อพญาศรีสุทโธ

    นับแต่บัดนั้นมาถึงกึ่งพุทธกาล นับแต่ พ.ศ.2500ถอยหลังไป พี่น้องชาวบ้านม่วง จ.อุดรธานี จะได้พบเห็นชาวเมืองคำชะโนดไปเที่ยวงานบุญประจำปี ที่ชาวบ้านเรียกว่า "บุญพะเวศ" ทั้งผู้หญิงผู้ชาย บางครั้งเป็นผู้หญิงไปยืมเครื่องมือทอหูก (ฟืม) ไปทอผ้าอยู่เป็นประจำ

    พญาศรีสุทโธได้จัดให้มีการแข่งเรือ และประกวดชายงาม ที่เมืองคำชะโนด นายคำตา ทองสีเหลือง เป็นชาวบ้านวังทอง (ภายหลังได้บวชอยู่วัดศิรสุทโธหรือวัดดอนตูม ถึงแก่มรณะภาพเมื่อ พ.ศ.2533) ติดกับเมืองคำชะโนดเป็นผู้ได้รับคัดเลือกจากพญาศรีสุทโธ ให้ประกวดชายงาม นายคำตา ได้หายตัวไปประมาณ6ช.ม. จึงกลับมา และเล่าเรื่องเมืองคำชะโนดที่ได้เห็นมาให้ใครต่อใครฟัง
     
  4. Nuntapus

    Nuntapus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2007
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +385
    ปัจจุบัน คำชะโนด เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาว อ.บ้านดุง มีการสร้างสะพานทางเข้าเมืองคำชะโนด ตลอดจนปรับปรุงบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นสถานที่สักการะ

    มีเรื่องแปลกเกิดขึ้นที่คำชะโนดคือ คุณธงชัย แสงชัย เจ้าของภาพยนต์เร่ "แจ่มจันทร์" ได้เล่าเหตุการณ์ประหลาด ว่า ราวเดือนมกราคม พ.ศ.2532 มีคนมาจ้างไปฉายหนังที่บ้านวังทอง อ.บ้านดุง ค่าจ้าง4000บาท มีหนังฉาย4เรื่อง แต่มีสัญญาพิเศษข้อหนึ่งคือ ให้ฉายแค่ตี4เท่านั้นห้ามฉายถึงสว่าง ซึ่งผมก็แปลกใจแต่ก็ไม่ได้คิดอะไร จึงไม่ได้ซักถามเหตุผล หลังจากที่ไปฉายหนังตามสัญญาแล้ว ในตอนเช้าพนักงาน7คน กลับมาจากฉายหนังก็เล่าให้ผมกับภรรยาฟังว่า เมื่อคืนไปฉายหนังให้ผีดูมา

    เด็กๆเล่าว่าเริ่มฉายหนังตั้งแต้3ทุ่ม ไม่เห็นผู้คนยังสงสัยเลยว่าหายไปไหนหมด แล้วก็มีคนมาเป็นจำนวนมาก ที่แปลกคือผู้หยิงซึ่งนุ่งขาวห่มขาวจะนั่งอยู่ข้างหนึ่ง ส่วนผู้ชายใส่เสื้อผ้าสีดำจะนั่งอีกข้าง ทั้งหมดนั่งกันสงบเรียบร้อย ยิ่งกว่านั้นคือไม่ว่าจะฉานหนังอะไรก็ไม่ส่งเสียงเอะอะ เหมือนอย่างทั่วไปฉายหนังบู้ก็เฉย หนังตลกก็เงียบ

    และงานนี้ไม่มีร้านขายของกินของใช้ ขนม บุหรี่ พอถึงตี4 พวกคนที่มาดูก็ไม่รู้หายไปไหนกันหมด หายไปเร็วเหลือเกิน เด็กรีบเก็บข้าวของ พอมาถึงหมู่บ้านวังทองตอนเช้า ชาวบ้านถามไปฉายหนังที่ไหนมา เด็กบอกฉายในหมู่บ้านวังทองเมื่อคืนนี้ไง ชาวบ้านยืนยันว่าเมื่อคืนไม่มีหนังมาฉาย ในที่สุดเมื่อสอบถามจนเข้าใจ ชาวบ้านสรุปว่า สงสัยไปฉายที่คะชะโนดมา

    พวกเด็กเลยเชื่อว่าผีจ้างไปฉายหนังจริงๆ ผมอยากพิสูจน์ความจริงจึงเดินทางไปที่บ้านวังทอง ผมไปที่ดงคำชะโนดผมแปลกใจมากเพราะเห็นเป็นดงไม้ทึบ รถจะเข้าไปหรือจะขึงจอหนังยังไม่ได้

    คุณธงชัย เล่าต่อไปว่า ได้ไปนมัสการ หลวงปู่คำตา ศิริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดศรีสุทโธ ถามท่านถึงเรื่องนี้ ท่านเล่าว่า ดงคำชะโนดเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มาแต่โบราณ ตรงใจกลางดงมีบ่อน้ำซึ่งเป็นทางขึ้นลงของพญานาค ในสมัยเป็นเด็กท่านไปทำนาแถวนั้น เล่นน้ำในบ่อแล้วหายไปเลย พ่อ แม่ ตามหาอยู่7วันจึงพบตัวนอนหลับอยู่ในดงคำชะโนดนี้ ท่านรู้สึกว่าเหมือนได้เข้าไปในเมืองลึกลับแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ใต้ดิน หลังจาดเหตูการณ์นั้นท่านเลยอุทิศตัวบวชเป็นพระตลอดมา

    สำหรับเหตุการณ์ผู้จ้างหนัง หลวงปู่กล่าวว่า คงเป็นช่วงเทศการของบรรดาวิญญาณซึ่งอยู่ในดงนั้น จึงจ้างหนังมาฉายให้เหมือนคน วิญญาณนั้นชาวอีสานเรียก"ผีบังบด"

    จบแล้วค่ะ

    จากหนังสือ เปิดตำนาน นาครชน
     
  5. KimGuidDi

    KimGuidDi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    92
    ค่าพลัง:
    +267
    อนุโมทนาครับ
    สำหรับเรื่องดีดีที่นำมาฝากกัน
     
  6. เปลือกไม้

    เปลือกไม้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2007
    โพสต์:
    15,448
    ค่าพลัง:
    +39,087
  7. HS4OFL

    HS4OFL เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,112
    ค่าพลัง:
    +1,382
    ภาพเกาะชะโนด

    บรรยากาศน่ากลัวมากๆครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 พฤศจิกายน 2008
  8. ZyTon

    ZyTon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2006
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +377
    เยี่ยม ครับ มีทั้งเรื่อง และ รูป กำลังหาอยู่พอดี สาธุ
     
  9. phunpanuch

    phunpanuch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    65
    ค่าพลัง:
    +373
    อยากไปเที่ยวชมมากเลย ใครไปเที่ยวชวนด้วยเน้อ
     
  10. palpats

    palpats Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2010
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +97
    อยากไปเที่ยวด้วยจังเลย
     
  11. maruko_k

    maruko_k เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +1,318
    อยากไปจังเลย อยู่ไกลอย่างนี้เมื่อไหร่จะได้ไป
     
  12. Tawan1990

    Tawan1990 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +320
    อนุโมทนา คับ พึ่งไป ไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา

    เข้าไปในคำชะโนด แล้ว ขนลุกเลยคับ บรรยากาศสุดยอดมาก ^^
     
  13. ธิดารัตน์

    ธิดารัตน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,939
    ค่าพลัง:
    +4,568
    อยากไปตั้งแต่อยู่ป.6 จนตอนนี้ม.4 ยังไม่ได้ไปเลยค่ะ ฮ่าๆ

    จนจะเลิกล้มความตั้งใจแล้วเนี่ย
     

แชร์หน้านี้

Loading...