น้ำท่วมองค์พระนอนวัดสะดือจ.พระนครศรีอยุธยา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 18 ตุลาคม 2010.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    น้ำท่วมองค์พระนอนวัดสะดือจ.พระนครศรีอยุธยา


    [​IMG]


    [​IMG]




    <STYLE> P { margin: 0px; } </STYLE>น้ำจากแม่น้ำป่าสักไหลทะลักเข้าท่วมตลาดอำเภอท่าเรือ และบ้านเรือนประชาชน นายวิทิต ปิ่นนิกร นายอำเภอท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ต้องส่งเข้าช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้น้ำยังไหลเข้าท่วมองค์พระนอนสมเด็จพระอาจารย์โต ที่วัดสะตือ ต.ท่าหลวง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา สร้างสะเทือนใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก

    ----------------
    [​IMG]
    http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1287316872&grpid=&catid=19
     
  2. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปกติของทุกปีที่มีปริมาณฝนตกหนาแน่น และปริมาณน้ำเหนือมาก

    คิดว่าวิธีการแก้ไขที่เหมาะสมที่สุด น่าจะอยู่ที่การวางแผนการป้องกันระยะยาว เหมือนกับวิธีการวางแผนการป้องกันน้ำท่วมของวัดไชยวัฒนารามค่ะ
     
  3. hi5

    hi5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    352
    ค่าพลัง:
    +701
    ไปทำบุญมา วัดสตือ ตอนต้นเดือน
     
  4. สนังกุมารพรหม

    สนังกุมารพรหม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    159
    ค่าพลัง:
    +992
    สาธุ ขอสนับสนุนครับ
     
  5. เมทิกา

    เมทิกา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    953
    ค่าพลัง:
    +2,392
    ขอให้น้ำลดโดยเร็ววันด้วยเถิด ขอผู้ประสบปัญหาภัยน้ำท่วมจงปลอดภัยโดยทั่วกัน

    สงสารคนต่างจังหวัด น้ำท่วมไม่ใช่เพิ่งเกิด แต่เป็นปัญหากันทุกปี อยากจะเข้าใจแต่ก็ไม่เข้าใจอยู่ดีว่าคนที่เขามีหน้าที่ป้องกันเกี่ยวกับเรื่องนี้เขาไปทำอะไรอยู่

    ไม่พูดดีกว่า พูดแล้วของขึ้น เดี๋ยวหงุดหงิด หุหุ
     
  6. makigochan

    makigochan ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    6,248
    ค่าพลัง:
    +68,026
    ถ้าท่วมมาถึง
    องค์พระได้แสดงว่าน้ำท่วมสูงมากเลยค่ะ
    สมัยโบราณเรามีคลองมากมาย แต่เดี่ยวนี้ถูกถม
    และตื้นเขินหมด เต็มไปด้วยขยะ
     
  7. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    ลพบุรีจมเมือง ผวาอ่างแตก

    เขาใหญ่น้ำทะลัก 'โคราช'วิกฤต!



    <table align="left" border="0" cellpadding="1" cellspacing="5" width="20%"><tbody><tr bgcolor="#400040"><td>[​IMG]
    อุทกภัย- องค์พระนอนสมเด็จพระอาจารย์โต วัดสะตือ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรี อยุธยาเจอน้ำจากแม่น้ำ ป่าสักทะลักขึ้นมาท่วมแล้ว สร้างความสะเทือน ใจให้ประชาชน ขณะที่อีกหลายจว.ก็ท่วมหนักเช่นกัน

    </td></tr></tbody></table>โคราช ยังวิกฤต น้ำจากเขาใหญ่ทะลัก เจอน้ำลำตะคองเอ่อล้นตลิ่งซ้ำท่วมหนัก เสียหายยับทั้งตัวเมืองและอำเภอรอบๆ ระดับน้ำสูงสุดในรอบ 20 ปี หลายชุมชนถูกตัดขาด ร.พ.มหาราชป่วน น้ำลำตะคองล้นเข้าร.พ.ท่วมถึงตัวอาคารไฟดับทั้งร.พ. รถไฟน้ำท่วมรางต้องงดวิ่ง ถนนมิตร ภาพก็น้ำสูงหลายจุด ส่วนจว.รอบเขาใหญ่ทั้งปรา จีนบุรี สระแก้ว นครนายก ปิดแหล่งท่องเที่ยว ห้ามเล่นน้ำตก ลพบุรีอ่วมไม่แพ้กัน น้ำท่วม 10 อำเภอเสียหายหนัก ชาวบ้านผวาอ่างเก็บน้ำแตก ต้องเฝ้าระวังกันไม่ได้หลับได้นอน ชาวบ้านออกนอกบ้านไม่ได้ อดอาหาร น้ำซัดรถฟอร์จูนเนอร์จมหายไม่ทราบชะตากรรม

    โคราชวิกฤต-จมบาดาล

    เมื่อ วันที่ 17 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงดึกวันที่ 16 ต.ค. เกิดเหตุน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัด ทั้งนี้สืบเนื่องจากเกิดฝนตก หนักเป็นเวลานานติดต่อกันก่อนหน้านั้น สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างหนัก เนื่องจากน้ำที่ท่วมสูง หลายแห่งระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร

    สำหรับพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยอย่าง หนัก ประกอบด้วย อ.เมืองนครราชสีมา อ.ปากช่อง อ.ปักธงชัย อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ด่านขุนทด อ.พิมาย อ.หนองบุญมาก อ.โชคชัย และอ.เสิง สาง ระดับน้ำโดยเฉลี่ยสูงประมาณ 1 เมตร บางแห่งสูงถึง 1.50 เมตร

    ตัวเมืองป่วนน้ำสูงสุดรอบ20ปี

    จาก การตระเวนตรวจสอบน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีชุมชนที่ตั้งอยู่ริมคลอง ได้รับความเดือดร้อน 15 ชุมชน เช่น ชุม ชนมิตรภาพซอย 4 ตรงข้ามห้างโลตัส ประ มาณ 1 พันหลังคาเรือน ระดับน้ำสูงที่สุดในรอบ 20 ปี นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรี ได้ตั้งเต็นท์กองอำนวยการเฉพาะกิจ ช่วยเหลือด้านอาหาร น้ำดื่ม และยารักษาโรค

    นอกจากนี้ ทางกองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี ได้ส่งรถบรรทุก เรือท้องแบน และเจ้าหน้าที่ลำเลียงประชาชน พร้อมสัมภาระยานพาหนะขนาดเล็กออกจากที่พักอาศัย อีกจุดคือสะพานข้ามลำตะคองข้างโรงเรียนอัสสัมชัญ ที่ตั้งของร.พ. เซนต์แมรี่ และหมู่บ้านวีไอพี ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังอพยพสิ่งของอย่างเร่งด่วน และนำกระสอบทรายมาวางกั้น ป้องกันน้ำไหลเข้าสู่สถานที่ราชการ ส่วนช่วงสะพานเทศบาล 2523 ที่ตั้งร.พ. มหาราชนครราชสีมา โรงเรียนสุรนารีวิทยา ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ เกือบจะพ้นขอบตลิ่งแล้ว

    แห่ทุบเกาะถนนระบายน้ำ

    ที่ ถ.เพชรมาตุคลา ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 4-5 ต.มะเริง อ.เมือง นครราชสีมา หน้าสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด นายสมาน กรองมะเริง นายกอบต.มะเริง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ได้ช่วยกันนำรถแบ๊กโฮขุดทำลายเกาะกลางถนน เพื่อเปิดช่องทางระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพราะประชาชนกว่า 300 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังนาน 3 วันแล้ว และเตรียมจะขุดทำลายเกาะกลางถนนจุดต่อไป

    ที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร อ.สูงเนิน พนักงานโรงงานนับร้อยชีวิต ต้องตัดสินใจลุยน้ำที่ไหลบ่าเข้าท่วมโรงงานและถนนปากทางเข้าออกสูงกว่า 1 เมตร ออกมา หลังต้องติดอยู่ภายในโรงงานนานกว่า 10 ชั่วโมง เพราะถนนถูกตัด ขาด ขณะที่เรือท้องแบนและอุปกรณ์ให้ความช่วยเหลือต่างๆ ถูกระดมไปช่วยเหลือประชาชนหลายพื้นที่ สำหรับน้ำที่ไหลบ่าลงมาท่วม เป็นน้ำจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน

    น้ำท่วมราง-รฟ.หยุดวิ่ง

    เวลา 09.00 น. นายระพี ผ่องบุพกิจ ผวจ. นครราชสีมา เรียกนายอำเภอ และผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าประชุมหารือ ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัด ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง โดยผวจ.นครราชสีมาประกาศจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหา อุทกภัย ที่ศาลากลางจังหวัด หมายเลขโทรศัพท์ 0-4434-2652-4 และ 0-4434-2570-7

    นายระพี กล่าวว่า จ.นครราชสีมา มี 13 อำเภอ 112 ตำบล 1,015 หมู่บ้าน ที่ประสบปัญหาอุทกภัย ที่ค่อนข้างหนัก คือ อ.ปักธงชัย ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด จำนวน 156 หมู่บ้าน 16 ตำบล ระดับน้ำท่วมขังสูงกว่า 1.50 เมตร, อ.เมือง 11 ตำบล 62 หมู่บ้าน, อ.ปากช่อง 11 ตำบล 46 หมู่บ้าน, อ.สีคิ้ว 7 ตำบล 49 หมู่บ้าน และอ.สูงเนิน มีน้ำท่วมขังผิวจราจรถนนมิตรภาพ 4 จุด

    นอกจากนั้น มีรายงานว่าน้ำได้ไหลเข้าท่วมเส้นทางรถไฟสาย กทม.-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณสถานีรถไฟกุดจิก อ.สูงเนิน ถึงสถานีรถไฟโคกกรวด การรถไฟแห่งประเทศไทย จึงได้ประกาศหยุดการเดินขบวนรถไฟระหว่างสถานีรถไฟสีคิ้ว-สถานีรถไฟนครราช สีมา ตั้งแต่เวลา 24.00 น. วันที่ 16 ต.ค. โดยจัดรถโดยสาร 33 คัน รับผู้โดยสารจากสถานีทั้งสองสถานี เพื่อเดินทางต่อไป แต่การเดินทางก็ต้องลำบาก เพราะถนนมิตรภาพถูกกระแสน้ำไหลบ่าเข้าท่วม ตั้งแต่อ.เมืองไปจนถึงอ.ปาก ช่อง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แนะให้ผู้ที่จะเดินทางเข้ากทม. ไปใช้เส้นถนนสาย 304 นครราชสีมา-กบินทร์บุรี เดินทางแทน <table align="right" border="0" cellpadding="1" cellspacing="5" width="20%"><tbody><tr bgcolor="#400040"><td>[​IMG]
    ถนนคลอง - ชาวบ้านใช้เจ็ตสกีแล่นบนถนนในเขต อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพราะน้ำท่วมหนักจนไม่สามารถใช้รถยนต์ได้ ส่วนรถไฟต้องงดให้บริการเช่นกัน โดยมีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันกว่า 10 จังหวัด

    </td></tr></tbody></table>

    เผยเขื่อนต้องปล่อยน้ำอีก

    นาย ไพศาล พันผึ้ง ผอ.โครงการชลประทาน จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า จากการที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่ต้นน้ำผืนป่ามรดกโลกทับลาน-เขาใหญ่ ทำให้มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จนเต็มความจุ 110 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำ 157.58 ล้านลูกบาศก์เมตร สูงกว่าสปิลเวย์ 4.50 เมตร ต้องระบายออกจากส่วนเกินออก ส่งผลให้ลำน้ำธรรมชาติที่อยู่ใต้เขื่อนในเขต อ.ปักธงชัย และ อ.โชคชัย สูงขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าวิกฤตที่สุดในรอบ 40 ปี

    นายไพศาล กล่าวว่า สำหรับอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 97.6% หรือ 307 ล้านลูกบาศ์กเมตร จากความจุเต็มที่ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร ขอชี้แจงว่า สำนักชลประทานที่ 8 ได้ปิดประตูระบายน้ำมาตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. ที่เห็นน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ เป็นน้ำฝนที่ตกสะสมอยู่ใต้เขื่อน สถานการณ์น้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรที่อยู่ใต้เขื่อน จะยังคงท่วมขังต่อไปอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ขอแจ้งเตือนให้ชาวบ้านที่อยู่ใต้เขื่อนอพยพขึ้นไปอยู่บนที่สูง จน กว่าระดับน้ำในเขื่อนลำพระเพลิงจะลดลง

    เดือดร้อนกว่าแสนคน

    ผู้ สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ว่า ยังคงทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอ.ปักธงชัย น้ำลำสำรายที่ล้นออกมาจากอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง ไหลลงมา ทำให้คลองลำสำรายเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนของประชาชนสูงกว่า 1 เมตร ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองปักกว่า 100 หลัง คาเรือน ต้องถูกตัดขาดจากโลกภายนอก หน่วยงานต่างๆ ไม่สามารถช่วยเหลือได้ เพราะอุป กรณ์ไม่เพียงพอ

    ขณะเดียวกัน นายระวี ผ่องบุพกิจ ผวจ.นคร ราชสีมา เรียกประชุมหน่วยงานต่างๆ อีกครั้ง พร้อมแถลงสรุปความเสียหาย โดยระบุว่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 15 อำเภอ ประชา กรได้รับความเดือดร้อนกว่า 1 แสนคน และกำชับให้ทุกหน่วยงานรักษาเขตเศรษฐกิจในพื้นที่ของตนเอง ไม่ให้ถูกน้ำท่วม รวมทั้งเร่งระบายน้ำออกจากถนน โดยเฉพาะถนนมิตร ภาพ เพื่อให้กลับมาใช้การได้

    ร.พ.มหาราชป่วน-น้ำท่วมไฟดับ

    เวลา ประมาณ 19.00 น. ระดับน้ำในลำน้ำลำตะคอง ซึ่งไหลผ่านตัวเมืองนครราชสีมา เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดกับลำน้ำตลอดทั้งสาย โดยเฉพาะชุมชนมิตรภาพซอย 4, บ้านตะคองเก่า, ตลาดประปา, ถนนช้างเผือก, โรงเรียนเมืองฯ, วิทยาลัยอาชีวศึกษา, โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา, โรงเรียนสุรนารีวิทยา ระดับน้ำสูงกว่า 80 ซ.ม.

    และที่สำคัญน้ำลำตะ คอง ที่ไหลผ่านด้านหลังร.พ.มหาราชนครราชสีมา ทะลักเข้าท่วม ร.พ. ระดับน้ำสูงกว่า 60 ซ.ม. จนปริ่มจะถึงห้องฉุกเฉิน ทางคณะแพทย์พยาบาลต้องเร่งขนย้ายอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ และอพยพผู้ป่วยขึ้นไปอยู่บนอาคารสูงกันอย่างอลหม่าน และต้องเผชิญสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากไฟฟ้าดับ ต้องใช้ไฟสำรองของร.พ.เพื่อประคองสถาน การณ์ ขณะที่ปริมาณน้ำยังคงเพิ่มสูง ทำให้ยังคงมีญาติผู้ป่วย แพทย์พยาบาลติดอยู่ที่ร.พ. หน่วยทหารจากกองทัพภาคที่ 2 เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครนครราชสีมา รวมถึงมูลนิธิการกุศลต่างๆ ได้ระดมกำลังและเร่งนำรถยนต์บรรทุกสูง เรือท้องแบน ไปช่วยลำเลียงผู้ที่ติดอยู่ที่ร.พ.ออกมาอย่างเร่งด่วน

    บ้านนาก็โดนอ่วม

    ที่ จ.นครนายก นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผวจ. ออกเดินทางมาเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ต. บ้านนา อ.บ้านนา นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ พบว่ามีสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดน้ำท่วม คือที่รับน้ำไม่เพียงพอ ปัญหาเรื่องการสร้างถนนและบ้านเรือนกีดขวางทางน้ำ และการบริหารจัดการน้ำไม่มีประสิทธิภาพ ในระยะสั้น คงต้องเร่งช่วยเหลือชาวบ้านก่อน ต่อไปในระยะยาว จะได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงระบบการบริหารจัดการน้ำให้ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะปัญหาการเปิดปิดประตูน้ำ ให้สัมพันธ์กับปริมาณน้ำที่ไหลลงมาในพื้นที่จังหวัด

    นายสมัย ธรรมสัตย์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนขุนด่านปราการชล กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำความจุเต็มที่คือ 224 ล้านลูกบาศก์เมตร หากยังมีฝนตกอยู่น้ำจะเต็มเขื่อนภายใน 5 วัน ก็จะต้องมีการระบายน้ำออกบ้าง

    ลพบุรีมิด-ผวาอ่างแตก

    ทาง ด้านจ.ลพบุรี ที่อ.เมือง น้ำจากอ่างเก็บ น้ำซับเหล็ก ในพื้นที่ต.นิคมสร้างตนเอง ที่ล้นสปิลเวย์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ไม่มีทีท่าจะลดน้อยลงและกระแสน้ำยังคงไหลแรง เริ่มขยายวงกว้างเข้าสู่พื้นที่เศรษฐกิจ และชุมชนขนาดใหญ่ ในเขตเทศบาลตำบลท่าศาลา และเทศบาลเมืองเขาสามยอด ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนหลายร้อยครอบครัว ไม่ได้นอนกันตลอดทั้งคืน เนื่องจากมีกระแสข่าวลือว่า อ่างเก็บน้ำแตก ทุกบ้านจึงต้องคอยเฝ้าระวังติดตามตรวจสอบระดับน้ำตลอดทั้งคืนจนถึงเช้า อย่าง ไรก็ตามระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ร้านค้าต่างๆ รวมถึงห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง ไม่สามารถเปิดปริการให้แก่ลูกค้าได้

    นอก จากนี้ ในหลายพื้นที่ เช่น ต.ถนนใหญ่ ต.ท่าแค ต.กกโก โดยเฉพาะที่ต.โคกตูม ขณะนี้อ่างเก็บน้ำห้วยส้มน้ำท่วมเอ่อ ชาวบ้านอยู่ในอาการหวาดผวา กลัวว่าอ่างจะแตกน้ำจะทะลักเข้าท่วมอ.พัฒนานิคม ส่วนอ.โคกสำโรง ระดับน้ำสูงประมาณ 50 ซ.ม ถนนสายลพบุรี-โคกสำโรง รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ขณะที่อ.ลำสนธิ ระดับน้ำท่วมสูง 1 เมตร บางหมู่บ้านไม่สามารถออกมาจากบ้านได้ ทหารมทบ.13 ต้องนำเรือออกช่วยชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงออกมาจากบ้าน และที่ต.เขาพระงาม อ.เมือง มีน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ชาวบ้านประมาณ 1,500 คน ไม่สามารถออกมาหาอาหารรับประทานได้ พ.อ. นภดล ดีอ่วม รองผบ.ศูนย์การทหารปืนใหญ่ สั่งกำลังพลนำข้าวกล่องและน้ำดื่ม ใส่รถบรรทุกไปแจกจ่าย และช่วยเหลือขนของหนีน้ำ

    พหลโยธินอัมพาต

    นอก จากนี้ น้ำยังไหลท่วมถนนพหลโยธิน และถนนเฉลิมพระเกียรติ ระดับความสูงประ มาณ 50 ซ.ม. ยานพาหนะขนาดเล็ก ไม่สามารถผ่านไปมาได้ ถนนพหลโยธินน้ำท่วมตั้งแต่วงเวียนพระนารายณ์มหาราช ถึงต.นิคมสร้าง ตน เอง เป็นระยะทางยาวกว่า 5 ก.ม. ร้านขายของรวมทั้งร้านขายทองรูปพรรณ และธนาคารที่ตั้งอยู่ริมถนนพหลโยธิน หน้าห้างบิ๊กซีลพบุรี ต้องปิดตัวเอง และนำถุงปุ๋ยบรรจุทรายมาปิดกั้น ไม่ให้น้ำไหลเข้ามาในร้าน

    ชาวบ้าน บางคนกล่าวว่า เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ เป็นปรากฏการณ์ในรอบ 40 ปีเลยทีเดียว นอกจากน้ำฝนที่ตกลงมาแล้ว ยังมีน้ำจากอ่างเก็บน้ำซับเหล็ก ซึ่งตั้งอยู่ในเขตต.โคกตูม อ.เมือง จ.ลพบุรี ที่ปล่อยมาอีกด้วย

    ท่วม 10 อำเภอ-65 ตำบล

    นาย ฉัตรชัย พรหมเลิศ ผวจ.ลพบุรี กล่าวว่า ขณะนี้มีพื้นที่ถูกน้ำท่วม 10 อำเภอ จาก 11 อำเภอ ประกอบด้วยอำเภอเมืองลพบุรี 5 ตำบล, อ.ชัยบาดาล 16 ตำบล, อ.ลำสนธิ 6 ตำบล, อ.สระโบสถ์ 5 ตำบล, อ.บ้านหมี่ 7 ตำบล, อ.โคกสำโรง 13 ตำบล, อ.พัฒนานิคม 6 ตำบล, อ.ท่าหลวง 1 ตำบล, อ.หนองม่วง 1 ตำบล และอ.โคกเจริญ 5 ตำบล รวม 65 ตำบล

    นายฉัตรชัย กล่าวว่า ในด้านการช่วยเหลือ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำลงคลองชลประทาน 24 เครื่อง ขอสนับสนุนเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์จากหน่วยทหารในพื้นที่ มูลนิธิ และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 เรือท้องแบน 43 ลำ เรือไฟเบอร์ 126 ลำ ออกให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมแจกจ่ายถุงยังชีพให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว พร้อมให้นายอำเภอสำรวจความเสียหายในอำเภอ รวมทั้งพื้นที่การเกษตร โรงเรียนและวัด เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

    น้ำซัด'ฟอร์จูนเนอร์'จมหาย

    นาย ธีรศักดิ์ ทรัพย์ศิริ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า เมื่อเวลาประ มาณ 19.00 น. วันที่ 16 ต.ค. ได้รับแจ้งจากชาวบ้านต.ซับสมบูรณ์ อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี ว่า มีรถ ยนต์ยี่ห้อโตโยต้ารุ่นฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ตกลงไปในคลองน้ำข้างทาง และจมหายไป หลังรับแจ้งจึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันออกค้นหา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบวี่แววแต่อย่างใด ซึ่งก็ให้เจ้าหน้าที่ค้นหาต่อไป

    อยุธยา-สระบุรีเสียหายหนัก

    ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นางวิมล ไชยวัฒน์ หน.สำนักงานป้องกันและบรรเทา เปิดเผยว่า เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ได้ปล่อยน้ำด้วยความเร็ว 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้กระแสน้ำไหลมาอย่างรวดเร็ว ทะลักเข้าท่วมตลาดท่าเรือ อ.ท่าเรือ ท่วมองค์พระนอนสมเด็จโตที่วัดสะตือ ท่วมหมู่บ้านอรัญญิกแหล่งทำมีดชื่อดัง บ้านเรือนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำป่าสักทั้งสองด้าน ตั้งแต่ อ.ท่า เรือ อ.นครหลวง น้ำในแม่น้ำป่าสักจะไหลมาสมทบกับแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำลพบุรี ที่ อ.พระนครศรีอยุธยา ดังนั้น บ้านเรือน วัดวาอารามต่างๆ ที่อยู่ริมฝังแม่น้ำเจ้าพระยาจะถูกน้ำท่วมแน่นอน และยังทราบว่าเขื่อนเจ้าพระยาได้ปล่อยน้ำด้วยความเร็ว 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ช่วงนี้ปริมาณน้ำสูงขึ้นจากเดิม 1 เมตร ไร่นาพืชผลทางการเกษตรเสียหายไปแล้ว กว่า 100,000 ไร่

    ที่ จ.สระบุรี นายชโลธร ผาโตคร รองผวจ. กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 13-16 ต.ค. มีประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เอ่อล้น และน้ำป่าไหลหลากในหลายอําเภอ คือ อ.วังม่วง ประชาชนเดือดร้อน 31 หมู่บ้าน ทางจังหวัดต้องเจาะถนนหลายสายเพื่อระบายน้ำ และซ่อมคอสะพานที่ชำรุด แจกจ่ายถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัย และอพยพประชาชนออกจากบ้านพัก 73 ครัวเรือน อ.บ้านหมอ, อ.พระพุทธ บาท มีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร 171 ครัวเรือน และถนนสายพระพุทธบาท-หนองโดน รถเล็กผ่านไม่ได้ ถนนสายหลักได้รับผลกระทบ

    นายชโลธร กล่าวต่อว่า ที่อ.แก่งคอย เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรหลายตำบล หมู่บ้านที่อยู่ติดกับแม่น้ำป่าสักได้รับผลกระทบหนักต้องอพยพประชาชนออกมา ยังที่ปลอดภัย ขณะที่ อ.เสาไห้ หมู่บ้านที่อยู่ติดแม่น้ำป่าสัก ต้องอพยพประชาชนออกโดยด่วน ส่วน อ.เฉลิมพระเกียรติ เกิดน้ำท่วมขังหลายหมู่บ้าน เพราะฝนตกหนักระบายน้ำไม่ทัน

    ปราจีนปิดแหล่งเที่ยวเขาใหญ่

    ที่ จ.ปราจีนบุรี ขณะที่ฝนยังคงตกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำให้ระดับน้ำใน อ.นาดี และ อ.กบินทร์บุรี สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไหลลงสู่คลองลำพญาธารไปบรรจบกับแควโสมงและแควพระสทึง ส่งผลให้ในเขตพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี ถูกน้ำท่วม ต.กบินทร์ ต.เมืองเก่า ต.นาแขม เขตเทศบาลตำบลกบินทร์ ถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วม รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ชาวบ้านต้องขนย้ายสิ่งของและของมีค่ามาไว้ในที่สูง ขณะที่เด็กๆ ภายในชุมชนออกมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน

    นายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ได้สั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวรอบเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขตพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี และนครนายก เพราะว่าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.9 ถูกน้ำ ท่วมที่ทำการ รวมทั้งถนนที่เชื่อมต่อระหว่าง อ.กบินทร์บุรี เข้าไปยังถนนทางเข้าล่องแก่งหินเพิง ถูกน้ำท่วมประมาณ 50 ซ.ม.

    ส่วน ที่แก่งหินเพิง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำในแก่งหินเพิงมีปริมาณสูงเกือบล้นตลิ่ง กระแสน้ำเริ่มเชี่ยวมีสีแดงเข้ม จนผู้ประกอบการหลายแห่งต้องยกเลิกลูกค้าในการเข้าที่พักและล่องแก่ง และขนย้ายที่นอนพร้อมอุปกรณ์ในบ้านพักรีสอร์ตไปไว้ในที่สูง ป้องกันน้ำป่าจากเขาใหญ่ไหลหลากท่วม

    ล่าสุดเวลา 20.00 น. ที่ชุมชนตลาดเก่าเทศบาลตำบลกบินทร์ ต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี น้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีได้ล้นตลิ่งกะทันหัน เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร 200 ครอบครัว ชาวบ้านต่างขนข้าวของกันจ้าละหวั่น ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร

    ปางสีดาสั่งห้ามเล่นน้ำตก

    ทาง ด้าน จ.สระแก้ว จากการที่มีฝนตกหนักติดต่อกันทำให้น้ำป่าไหลหลาก จาก อ.วัฒนา นคร อ.โคกสูง เข้าท่วม ต.บ้านด่าน ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ ที่ตลาดโรงเกลือ ต.คลองลึก ระดับน้ำสูง 1 เมตร การค้าในตลาดโรงเกลือต้องหยุดชะงัก เพราะผู้ค้าไม่สามารถเก็บข้าวของได้ทัน ถนนบางสายรถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ชาวบ้านกว่า 1,000 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน พ่อค้าตลาดสดอรัญประเทศ ต้องอพยพนำสินค้าไปวางขายบนไหล่ถนน ถือว่าสถานการณ์หนักที่สุดในรอบ 13 ปี

    นาย ชาตรี ผดุงพงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว ได้ออกประกาศแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว ห้ามลงเล่นน้ำบริเวณลำธารน้ำตกปางสีดาเด็ดขาด เนื่องจากพื้นที่อุทยานมีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำบริเวณลำธารน้ำตกปางสีดามีปริมาณมากและกระแสน้ำไหลแรง ลักษณะสีน้ำขุ่น ไม่เหมาะแก่การลงเล่นน้ำ และมีโอกาสที่จะเกิดน้ำป่าไหลหลากได้ทุกเมื่อ เพื่อความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว อุทยานขอปิดการให้บริการบริเวณ โซนน้ำตกปางสีดาชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ปกติ

    ศรีสะเกษปราสาทพัง

    ที่ จ.ศรีสะเกษ จากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ อ.ขุนหาญ เป็นเหตุให้ ตัวปราสาทตำหนักไทร ในบริเวณวัดตำหนักไทร ต.บักดอง พังเสียหายลงมา เนื่องจากอุ้มน้ำไว้มากประกอบกับความทรุดโทรมของตัวปราสาท ซึ่งสร้างในพุทธศตวรรษที่ 16 อายุ 1,043 ปี พระเสียน ติสสโร รองเจ้าอาวาส กล่าวว่า เบื้องต้นได้แจ้งไปที่ผู้ใหญ่บ้านและอบต.บักดองแล้วให้มาช่วยบูรณะตัวปราสาท ก่อนจะถล่มทั้งหมด

    'มาร์ค'แค่ให้ติดตามพยากรณ์

    นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ว่า สำหรับปัญหาน้ำท่วม อุทกภัย อยากให้ประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศ เพราะยังมีปัญหาเรื่องฝนตกหนัก มีปัญหาน้ำท่วม น้ำหลาก เพื่อติดตามระบบการเตือนอันตรายในพื้นที่ต่างๆ ซึ่ง 2 วันที่ผ่านมา จ.นครราชสีมา ที่กำลังมีปัญหา ก็มีการระดมกำลังเพื่อดูแลผู้ประสบภัย และดูเส้นทางการจราจร ซึ่งถนนบางสายอาจไม่สามารถใช้ได้ ก็ขอให้ติดตามเพื่อให้ทราบว่าต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางใด โดยจะมีการเร่งรัดตรวจสอบถนนที่ได้รับความเสียหายด้วย

    -----------
    ข่าวสดออนไลน์

    http://www.khaosod.co.th/view_news....ionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBeE1DMHhNQzB4T0E9PQ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 ตุลาคม 2010
  8. nuttadet

    nuttadet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    1,892
    ค่าพลัง:
    +6,454
    ช่อง 3 เปิดบัญชี ช่องทางช่วยเหลือ ผู้ประสบภัย ผมจดมาฝากเผื่อ อยากจะช่วยเหลือปัจจัย กันได้ครับ หรือจะเอาของกินของใช้ไปให้ที่ตึก ช่อง 3 ได้ครับ

    บัญชีธนาคารกรุงเทพ กระแสรายวัน
    เลขบัญชี014-3003-689
    ชื่อบัญชี ครอบครัวข่าวช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 53
     
  9. chate_SP

    chate_SP เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กันยายน 2005
    โพสต์:
    297
    ค่าพลัง:
    +220
    แถวบ้านเกิดผมเลย - -" คิดถึงบรรยากาศสมัยเด็กๆ จัง
     
  10. veera_arch

    veera_arch Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2006
    โพสต์:
    115
    ค่าพลัง:
    +66
    น้ำท่วมทั่วประเทศ...ขอป็นกำลังใจให้ทุกท่าน...อีกไม่นานคงกลับมาเป็นปกติ
     
  11. รัตนภูมินทร์

    รัตนภูมินทร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    219
    ค่าพลัง:
    +319
    ปีนี้น้ำมาเยอะขึ้นนะครับ บ้านผมก็ติดน้ำป่าสักแต่โชคดีที่น้ำไม่ท่วม
     
  12. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,275
    ค่าพลัง:
    +82,733
    คิดว่า นับวันปัญหาทำนองนี้จะเกิดขึ้นบ่อยขึ้น รุนแรงขึ้น และแก้ไขยาก
    เพราะปัจจุบันเรามีสิ่งปลูกสร้างที่กีดขวางทางน้ำไหล เช่นตึกรามบ้านช่อง มากมาย
    ทั้งน้ำที่เคยซึมลงสู่ดินก็ถูกปิดกั้นโดยคอนกรีตเป็นส่วนใหญ่
    เดิมที เราเคยมีคูคลอง มีป่าไม้ ที่ช่วยลดความรุนแรงในเรื่องนี้
    น้ำก็ระบายได้สะดวกและรวดเร็ว
    ต้องวางแผนการป้องกันและแก้ปัญหาระยะยาวแล้วค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...