ขายข้าวแกง กรรมดำ บรรยายโดยแม่ชีทศพร

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย hyperz, 11 พฤศจิกายน 2010.

  1. hyperz

    hyperz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    338
    ค่าพลัง:
    +3,420
    ขายข้าวแกง กรรมดำ



    โยมท่านหนึ่งมีอาการแสบร้อนที่ลำตัว และช่องท้องมาหาแม่ชี แล้วถามแม่ชีว่า เป็นกรรมอะไรถึงปวดแสบปวดร้อนตลอดเวลา แม่ชีก็เลยถามโยมว่า "ใครขายข้าวแกงคะ"

    โยม: "โยมขายตั้งแต่สาวๆ ตอนนี้ก็ยังขายอยู่"
    แม่ชี: "โยมเคยแกงอะไรบ้าง"
    โยม: "ก็ทุกอย่างล่ะค่ะ ขายข้าวแกงมีกรรมด้วยหรือแม่ชี"
    แม่ชี: "มีกรรมตอนทอนเงินค่ะ"
    โยม: "ทอนเงินอะไร ไม่เข้าใจค่ะ"
    แม่ชี: "โยมต้องซื้อของเตรียมทำแกง มีน้ำพริก มีข้าวสาร และก็อีกหลายๆ อย่าง โยมเอาแบงค์ร้อยให้เขาแต่โยมจะเอาเงินทอน ที่โยมคิดว่าโยมให้แบงค์ห้าร้อย ตรงนี้ค่ะกรรม"
    โยม: "ไม่ใช่ค่ะ โยมถูกลูกค้าโกงประจำ ให้แบงค์ร้อยแล้วบอกว่าให้แบงค์ห้าร้อย"
    แม่ชี: "ขายข้าวแกงนานหลายสิบปี คงจำเรื่องราวอะไรไม่ได้ทั้งหมด แม่ชีเห็นแบบนี้เห็นว่าโยมซื้อของแบงค์ร้อยแต่เอาเงินทอนเป็นแบงค์ห้าร้อย กรรมนี้ส่งผลมาลูกค้าทำกับโยมบ้าง ส่วนเรื่องที่แสบเนื้อตัวเพราะไม่ได้ทำบุญให้สัมมาอาชีพ กรรมที่โยมแหง หอย แกงปลา หอยมันอมน้ำแกงกว่าจะตายมันแสบร้อนอย่างไร โยมก็แสบอย่างนั้น โยมออกไปบูชาผ้าไตรตรงหน้าศาลานี่นะแล้วอธิษฐานว่า "ถ้าข้าพเจ้าเคยมีกรรมจากการประกอบอาชีพ ขอให้พระแม่ธรณีเป็นพยานว่าข้าพเจ้าขออโหสิกรรม ไม่ว่ามนุษย์หรือสัตว์ที่เคยมีกรรมต่อกันจงอนุโมทนากับผ้าไตรที่จะได้ถวายกับพระบรมสารีริกธาตุนี้ด้วยเทอญ เมื่ออนุโมทนาแล้วมีทุกข์ ขอให้พ้นทุกข์ มีสุขขอให้สุขยิ่งๆ ขึ้นไปด้วยบุญนี้ และอย่างจองเวรข้าพเจ้าอีกต่อไป"
    โยม: "ขอถามอีกหน่อยนะ แล้วจะหายไหมแม่ชี"
    แม่ชี: "หายวันนี้เลยโยม รีบไปทำนะจ๊ะตั้งใจดีๆ หายตลอดชีวิต"

    พูดถึงเรื่องการทอน แม่ชีมีอีกหนึ่งตัวอย่างที่อยากเล่าให้ฟัง เมื่อสามสิบกว่าปีก่อนมีครอบครัวหนึ่งที่มีลูกชายคนเดียว แล้วลูกเกิดป่วยตอนอายุสี่ขวบ ทีนี้ป่วยแล้วไม่มีท่าทางว่าจะหาย ด้วยความเป็นพ่อก็เลยทอนอายุให้ลูก โดยอธิษฐานว่าตัวเองมีอายุเท่าไหร่ก็แล้วแต่ ขอทอนอายุให้ลูก ให้ลูกอยู่แบบไม่มีอันตรายจากโรคภัยไข้เจ็บ เพราะว่าหมอบอกว่าคงจะมีชีวิตอยู่ไม่นาน

    ช่วงที่อธิษฐานตอนนั้นตัวเองมีอายุสามสิบ ลูกอายุสี่ขวบ รวมกันสองคนก็เป็นสามสิบสี่ พอตอนนี้ลูกอายุ ๓๔ ปุ๊ปทำงานไม่ได้แล้วนะคะเพราะอยู่ๆ พัฒนาการทางสมองเหลือ ๔ ขวบพอดี มันเหมือนถอยไปตอนที่เกิดเหตุค่ะ เป็นผู้จัดการนะ เป็นผู้จัดการระดับเรียกว่าใหญ่เลยของบริษัทหนึ่ง ตอนนี้ไม่ได้ทำงานแล้วเดินไปไหนก็ต้องมีคนจูงตลอด เดินตัวสั่นขาดความมั่นใจเหมือนกับเด็กๆ กลัวโดนถูกตี นี่คำพูดที่เรียกว่า ทอนอายุ

    อันนี้ก็เลยอยากบอกว่าพ่อแม่ที่มีลูกป่วยอย่าใช้วิธีทอนอายุตัวเองให้ลูก คนที่จะทอนอายุได้ คือ "ลูก" ทอนอายุให้พ่อแม่ได้เพราะว่าเป็นสายเลือด แต่ว่าถ้าไม่ใช่สายเลือดจะเป็นลักษณะผัวเมีย หรือว่าเพื่อน เราไปทอนอายุให้เขาไม่ได้ แล้วมีคนสงสัยว่าพ่อที่ทอนอายุจะอายุสั้นลงไหม แม่ชีว่าคนเป็นพ่ออายุสั้นลงตั้งแต่เห็นลูกอายุเท่าสี่ขวบแล้ว แกทุกข์ใจเหมือนตายทั้งเป็นเลยคือแกร้องไห้ตลอด ลูกแกประสบความสำเร็จนะแล้วอยู่ๆ ลูกแกทำงานไม่ได้เลย กลายเป็นเด็กอายุสี่ขวบ เป็นเราเราก็ตายทั้งเป็นเหมือนกันนะ แล้วเขาพาลูกไปทั่วเลย แม่ถามว่าโยมอธิษฐานอะไรตอนที่ลูกโยมอายุสี่ขวบ เริ่มต้นเลยที่ถาม โยมเคยบนบานศาลกล่าวอะไรไหม โยมบอกว่า ก็บนบานศาลกล่าวแต่ที่จำได้ทอนอายุตัวเองก็เลยบอกว่าขออนุญาตเอาไปลงหนังสือเพื่อเป็นตัวอย่างสำหรับคนที่รักลูกมากๆ

    จากหนังสือ ธรรมะค้าขายดี
    โดย ดร. แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 พฤศจิกายน 2010
  2. hyperz

    hyperz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    338
    ค่าพลัง:
    +3,420
    ผลกรรมย่างหอย

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=_jjs2s92GC8&feature=player_embedded"]YouTube - ????????? 048-?????????????[/ame]
     

แชร์หน้านี้

Loading...