ปริศนา 'ซูเปอร์มูน'

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย ตันติปาละ, 17 มีนาคม 2011.

  1. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
    ฟันธง ปริศนา 'ซูเปอร์มูน' มี.ค.ดาวเรียงตัว 6 ดวง โลกวิปริต ไทยปฏิวัติ 'มดงาน'

    [​IMG]

    ฟันธง ปรากฏการณ์ 'ซูเปอร์มูน' 19 มี.ค.นี้ อันตรายสุดๆ ชี้ มี.ค.-เม.ย.เดือนแห่งการเปลี่ยนแปลง เชื่อ มีเซอร์ไพร์ส สึนามิคลาดไทย นายทหารระดับเล็กจะทำการเปลี่ยนแปลงประเทศ...
    เป็นที่พูดถึงกันเป็นวง กว้างกับปรากฏการณ์ “ซูเปอร์มูน” หรือปรากฏการณ์ดวงจันทร์จะโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในวันที่ 19 มี.ค.โดยมีการเชื่อมต่อความน่ากลัวกัน จากสำนักข่าวต่างประเทศว่าแรงดึงดูดของดวงจันทร์ในวันนั้นอาจะทำให้เกิด หายนะภัยพิบัติทั้งในส่วนของ คลื่นยักษ์, ภูเขาไฟปะทุ และแผ่นดินไหว รวมทั้งปรากฏการณ์ "ซูเปอร์มูน" ในประเทศไทยก็ตื่นตระหนกและมีการพูดถึงปริศนานี้กันอย่างกว้างขวางด้วย
    อ.ลักษณ์ เลขานิเทศ เลขาธิการสถาบันพยากรณ์ศาสตร์ กล่าว ผ่านไทยรัฐออนไลน์ถึงความน่ากลัวของ “ซูเปอร์มูน” ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 มี.ค.นี้ว่า ภาพใหญ่ปรากฏการณ์บนท้องฟ้าในวันที่ 19 มี.ค.นี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ดาวพฤหัสบดีโคจรมาอยู่ในมุมที่เป็นวินาศกับชะตาโลกและชะตาเมื่อมาอยู่ในจุด นี้ทีไร เรื่องระเบียบแบบแผน มาตรฐาน คุณธรรม ความดี โชคลาภจะเป็นจุดที่เรียกว่ามาถึงจุดดับ “ล้มของเก่า” และจะอยู่ไปถึง 7 ธ.ค.54 เจ้าแห่งคุณธรรมใหญ่จะอยู่ในจุดวินาศแห่งชะตาโลกและชะตาเมือง เหตุด่วนเหตุร้ายตอนนี้ตำรวจช่วยอะไรไม่ได้ ความชั่วร้ายกระทำย่ำยีต่อโลก ธรรมชาติและภัยเกิดจากมนุษย์เต็มที่ เวลานี้จึงเรียกว่า “อัตตาหิ อัตโนนาโถ” คือตนเป็นที่พึ่งแห่งตนได้อย่างเต็มปาก
    [​IMG]
    “ด้วยอิทธิพลแบบที่ว่า เรื่องภัยที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติจะมีรุนแรงและน่ากลัวอย่างยิ่งเมื่อดูองค์ ประกอบที่เรียกว่าองค์ประกอบใหญ่ทั้งชะตาโลก และพ้องกับชะตาเมืองไทยแล้วด้วยถือว่าอันตรายสุดๆ โดยเฉพาะเรื่องราวทางการเมืองไทย เรื่องซึ่งดูจากมุมของดวงเมืองแล้ว "ฟันธง" ว่าจะต้องมีอุบัติเหตุทางการเมืองที่เกิดขึ้นแน่นอน เนื่องจากตอนนี้ดวงของผู้นำประเทศอ่อนแอสุดๆ และหลังจากวันที่ 15 มี.ค.นี้ เวลาตี 5.59 น. พระจันทร์จะทำมุม 180 องศากับพระอาทิตย์ ดาวอาทิตย์จะยกจากราศีกุมภ์ ดาวอาทิตย์คือผู้นำโลกหรือผู้นำประเทศเป็นศูนย์กลางแห่งจักรวาล ดาวตัวแทนของผู้นำโลกอยู่ในมุมดับ กิจกรรมผู้นำหมดกำลัง คิดผิดทำผิด คิดถูกทำแล้วไม่เกิดผล ที่ผ่านมา จะไปเกิดผลรุนแรงเป็นร้อยเท่าพันทวี เราต้องยอมรับนะว่าคุณอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ คิดหลายอย่างถูกดี ทำกับเหมือนคุณทักษิณ แต่ก็มีหลายอย่างที่คิดผิด ดังนั้นในช่วงเวลานี้เองเมื่อดวงผู้นำซวย ตัดสินใจอะไรก็ผิดพลาด"
    หมอ ลักษณ์ยกตัวอย่างว่า เรื่องการต่างประเทศกับกัมพูชาที่ทำแล้วผิดพลาด เป็นต้น ก็อยากให้ท่านระวังการตัดสินใจเป็นพิษให้มากที่สุด ถัดจากนี้ก็มีอีกช่วงคือช่วงสงกรานต์ที่ต้องระวังตัว
    "เพราะวันที่ 15 มี.ค.นี้ ตรงกับขึ้น 11 ค่ำ ดาวจันทร์ยังอยู่ในราศีกรกฎ ตั้งแต่ 08.28 น. หลังจากนั้นพระจันทร์จะเข้าสู่ราศีสิงค์ ในวันที่ 17 มี.ค.เวลา 12.53 น. และวันที่ 19 มี.ค.และ 15.49 น.พระจันทร์จะยกเข้าสู่ราศีกันย์ ในมุมกับพระอาทิตย์กับดาวพฤหัสบดีเป็นมุมเล็ง แล้วเป็นจุด “จันทร์เพ็ญ” อันนี้น่ากลัวมากเพราะวันพระจันทร์แปลว่า “อารมณ์ของคน” และพระเสาร์คือ “รากหญ้า” จะเป็นจุดเกิดเหตุของการปลุกระดม มีทั้งภัยทางธรรมชาติ ภัยทางการเมืองมีสภาพอย่างรุนแรงที่สุดไปจนถึงวันที่ 21 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นอิทธิพลจากดาวมาชุมนุมกันถึง 6 ดวง เช่น ดาวพฤหัส ดาวอาทิตย์ ดาวมฤตยู หรือดาวแห่งความตาย ดาวพุธ ดาวเกษ เล็งกันหมด”

    หมอดูชื่อ ดังบอกว่า ทางโหรเขาจะคุยกันในกุฏิ เขาเรียกดาวดี ดาวร้ายชุมนุมในจุดวินาศของชะตาเมือง และ ดวงเมือง การเมืองในสภาจะ "ระอุดุเดือดมากๆ" บนท้องถนนจะโคตรเดือดยิ่งกว่า และอีกช่วงที่อยากให้จับตามองก็คือวันที่ 2 - 3 - 4 เม.ย. เพราะวันที่ 3 เม.ย.นี้เป็นวันจันทร์ดับมันจะเกิดอะไรที่ทำให้คนทั่วโลกตกใจ คำว่าตกใจคือคาดไม่ถึง ไม่คิดว่าจะเกิด มันน่ากลัวมาก ตอนนี้ต้องสวดมนต์ไหว้พระ

    “ภัยจากการเดือนของคนเกิดหนักหนาสาหัสแน่ อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงจากคนรากหญ้า ส่วนเรื่องภัยพิบัติที่หลายคนเกรงกลัวกัน เช่นภัยสึนามิ แผ่นดินไหว พายุ ผมยังเชื่อว่ามีเกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่เมืองไทยมีบางสิ่งบางอย่างที่เป็นมงคลอยู่มาก ถ้าเกิดภัยธรรมชาติประเทศไทยจะแค่เฉียดๆ เท่านั้น”

    ซักถึงดวง อดีตนายกฯ ทักษิน ชินวัตร จะกลับมาเมืองไทยและมีอำนาจแบบที่คนเสื้อแดงเชื่อไหม หมอลักษณ์ บอกว่าตอนนี้ดวงคุณทักษิณไม่ใช่ว่าจะดีนัก แม้ดวงทางการเมืองจะดีขึ้น แต่สุขภาพอะไรหลายๆอย่างก็ไม่ค่อยดี
    "ในวงเวียนแห่งการเกิดตอนนี้ จะเกิดเหตุที่ไม่ใช่คุณทักษิณ ชินวัตรแล้ว ผมกลัวว่าตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.ไปจนถึงช่วงสงกรานต์มันจะเกิดเหตุจากทหารเพราะดวงดาวตั้งแต่ซูเปอร์มูน เกิดขึ้นมันจะเกิดเหตุอะไรแปลกๆ เช่น การทำการเปลี่ยนแปลงประเทศโดยกองกำลังนายพันเล็กๆ ซึ่งมีสิทธิ์จะทำได้มากถึง 90 % ดังนั้นคนที่รักประชาธิปไตยก็ให้ไหว้พระทำบุญอย่าไปใส่ใจเพราะเป็นเรื่องของ การแย่งอำนาจกันของกลุ่มการเมืองเท่านั้น หลังจากนั้นประเทศ เศรษฐกิจ ความสัมพันธ์เพื่อนบ้านก็จะย่ำแย่เหมือนเดิม” หมอดูชื่อดังกล่าวสรุป
    [​IMG]
    ขณะที่ นาย สิทธิชัย จันทรศิลปิน หัวหน้างานและนักวิชาการท้องฟ้าจำลองกรุงเทพฯ กล่าวกับไทยรัฐออนไลน์ถึงปรากฏการณ์ “ซูเปอร์มูน” หรือปรากฏการณ์ดวงจันทร์จะเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 18 ปี ด้วยระยะห่าง 221,567 ไมล์ ในวันที่ 19 มีนาคมที่จะถึงนี้ว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมดาๆ ที่ดวงจันทร์โคจรใกล้โลก ซึ่งปรากฏการณ์นี้มันทำให้เรารู้ว่าการโคจรของดวงจันทร์ไม่ได้เป็นวงกลมซะที เดียว

    “ปกติค่าเฉลี่ยของดวงจันทร์จะห่างจากโลก 384,000 กิโลเมตร แต่ครั้งนี้เขาจะโคจรมาใกล้โลกราว 356,577 กิโลเมตร (ผลการคำนวณจาก www.fourmilab.ch) ซึ่งน้อยกว่าอัตราเฉลี่ยที่ใกล้เป็นปกติ ส่งผลให้ดวงจันทร์มันโตขึ้น สว่างขึ้น ยิ่งคืนจันทร์เพ็ญมันจะส่องแสงสว่าง และมีขนาดใหญ่สวยงามมากๆ ที่สำคัญประเทศไทยถือว่าโชคดีได้เปรียบประเทศอื่นมากเพราะสามารถมองเห็นความ สว่างของ “ซูเปอร์มูน” เต็มดวงอย่างสมบูรณ์แบบได้ชัดเจน และสามารถมองได้ด้วยตาเปล่าตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนเป็นต้นไป”

    ส่วน ประเด็นที่ว่าผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศระบุว่า ปรากฏการณ์ “ซูเปอร์มูน” ในวันที่ 19 มีนาคมจะส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติสึนามิใหญ่ แผ่นดินไหวนั้น ผู้เชี่ยวชาญเรื่องดาราศาสตร์ชี้แจ้งว่า ดวงจันทร์มีผลกับน้ำขึ้นน้ำลงก็จริงแต่ไม่น่าจะสามารถทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึ นามิใหญ่ได้

    “เพราะโลกเราที่ดึงดวงจันทร์มากกว่าที่ดวงจันทร์ดึงโลก ฉะนั้นฟังเอาไว้เพื่อเท่าทันกันตื่นตระหนก แต่สิ่งที่น่าสนใจตามหลักดาราศาสตร์ก็คือ การโคจรแบบนี้มันทำให้เรารู้ว่าวงโคจรของพระจันทร์ไม่ได้เดินเป็นวงกลม แนะนำว่าคืนนั้นก็นั่งดูดวงจันทร์สวยๆ กันก็พอ”

    ทั้งนี้ คำว่า “ซูเปอร์มูน” ถูกบัญญัติขึ้นหลังเหตุการณ์สึนามิครั้งใหญ่เข้าโจมตีเอเชียในปลายปี 2004 และวันที่ 19 มี.ค.นี้ ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนก็จะเกิดขึ้นอีกครั้ง และเป็นครั้งที่ดวงจันทร์จะเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 18 ปี ด้วยระยะห่างเพียง 221,567 ไมล์ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์สมัครเล่นได้คาดการณ์ว่าจะเกิดสภาพอากาศรุนแรงขึ้นทั่ว โลก หรือที่มีอีกหนึ่งชื่อเรียกว่า “Lunar Perigee” ที่เป็นชื่อเรียกถึงเหตุการณ์ช่วงที่ดวงจันทร์เต็มดวง (Full Moon) หรือช่วงที่ดวงจันทร์ดับ (New Moon) เข้าใกล้โลกมากที่สุดถึงหลัก 90%

    นอก จากนี้หลักฐานสำคัญการมีตัวตนของซูเปอร์มูน คือปีที่มันเกิดขึ้น ประกอบด้วยปี 1955, 1974, 1992 และ 2005 ซึ่งเป็นปีที่ล้วนแต่มีสภาวะสภาพอากาศรุนแรงด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นปี 1955 มีเหตุการณ์น้ำท่วมในฮันเตอร์วัลเลย์ ออสเตรเลีย และปี 1974 มีพายุไซโคลนในเมืองดาร์วิน ออสเตรเลีย รวมถึงครั้งล่าสุดในปี 2005 เกิดเหตุสึนามิที่ชายฝั่งอินโดนีเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน ซึ่งมีก่อนปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น รวมถึงซูเปอร์มูนในวันที่ 19 มี.ค.นี้ ก็ยังถูกอ้างว่าก่อให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้าแผ่นดินไหว-สึนามิของญี่ปุ่น เพียง 3 สัปดาห์เช่นกัน

    ทั้ง นี้ ยังมีฟอร์เวิร์ดเมล์ไปทั่วอ้างด้วยว่า ในวันที่ 30 ม.ค. 53 ยังมีเหตุการณ์คล้ายๆ กันนี้ คือมีแผ่นดินไหวใหญ่ที่ประเทศเฮติในวันที่ 12 มกราคม ในปี 2548 ก็มีปรากฏการคล้ายๆกันนี้แต่เป็นพระจันทร์ดับในวันที่ 10 มกราคม และเกิดสึนามิที่มหาสมุทรอินเดียซึ่งมีผลกระทบถึงประเทศไทยในวันที่ 26 ธันวาคม 2547 จากทั้งหมดนี้บวกกับข่าวที่มีปลาซาดีนตายเป็นล้านตัวที่ชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 9 มีนาคมซึ่งมักจะมีลางบอกเหตุแบบนี้ก่อนแผ่นดินไหวครั้งใหญ่อีกด้วย




    ข้อมูลจาก


    [​IMG]

    http://www.thairath.co.th/content/life/155920
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 มีนาคม 2011
  2. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
    เผยดินไหวญี่ปุ่น เกิดหลังคำเตือน'ซูเปอร์มูน'แค่สองวัน!

    [​IMG] สื่อต่างประเทศเผยข้อมูลสุดช็อกถึงเหตุแผ่นดินไหว-สึนา มิครั้งใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นว่าเกิด ขึ้นหลังคำเตือนปรากฏการณ์ "ซูเปอร์มูน" หรือเหตุการณ์ที่ดวงจันทร์จะเข้าใกล้โลกมากที่สุดในวันที่ 19 มี.ค.นี้เพียงสองวันเท่านั้น โดยคำเตือนถูกต้องทั้งในส่วนของแผ่นดินไหว คลื่นยักษ์สึนามิ และ ภูเขาไฟปะทุ...
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ วันที่ 12 มี.ค.2554 เผยเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ของญี่ปุ่น เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อให้เกิดสึนามิสูง 33 ฟุต (10 เมตร) กระหน่ำเมืองเซนได ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ว่าเกิดขึ้นหลังคำเตือนของปรากฏการณ์ "ซูเปอร์มูน" หรือปรากฏการณ์ดวงจันทร์จะโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในวันที่ 19 มี.ค.นี้เพียง 2 วันเท่านั้น โดยการวิเคราะห์ร่วมกันของนักโหราศาสตร์ เชื่อว่าแรงดึงดูดของดวงจันทร์อาจจะทำให้เกิดหายนะภัยพิบัติทั้งในส่วนของ คลื่นยักษ์, ภูเขาไฟปะทุ และแผ่นดินไหวได้
    โดยคำว่า "ซูเปอร์มูน" ถูกบัญญัติขึ้นหลังเหตุการณ์สึนามิครั้งใหญ่เข้าโจมตีเอเชียในปลายปี 2004 และวันที่ 19 มี.ค.นี้ ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนก็จะเกิดขึ้นอีกครั้ง และเป็นครั้งที่ดวงจันทร์จะเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 18 ปี ด้วยระยะห่างเพียง 221,567 ไมล์ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์สมัครเล่นได้คาดการณ์ว่าจะเกิดสภาพอากาศรุนแรงขึ้นทั่ว โลก หรือที่มีอีกหนึ่งชื่อเรียกว่า "Lunar Perigee" ที่เป็นชื่อเรียกถึงเหตุการณ์ช่วงที่ดวงจันทร์เต็มดวง (Full Moon) หรือช่วงที่ดวงจันทร์ดับ (New Moon) เข้าใกล้โลกมากที่สุดถึงหลัก 90%
    ด้าน นายดาเนียล โวกเกอร์ บล็อกเกอร์ ได้เขียนข้อความลงบนเว็บไซต์ของตัวเองเผยถึงเรื่องนี้ว่า "ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน ครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ปี 2005 ซึ่งช่วงนั้นมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 9.0 ริคเตอร์ในอินโดนีเซีย และเป็นเหตุการณ์ในช่วงที่ดวงจันทร์เต็มดวง ดังนั้นเราจึงควรจะเฝ้าระวังบางสิ่งที่ใหญ่โตมากว่าอาจจะเกิดขึ้นในช่วงวัน พวกนี้"
    ขณะที่หลักฐานสำคัญการมีตัวตนของซูเปอร์มูน คือปีที่มันเกิดขึ้น ประกอบด้วยปี 1955, 1974, 1992 และ 2005 ซึ่งเป็นปีที่ล้วนแต่มีสภาวะสภาพอากาศรุนแรงด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นปี 1955 มีเหตุการณ์น้ำท่วมในฮันเตอร์วัลเลย์ ออสเตรเลีย และปี 1974 มีพายุไซโคลนเทรซี ในเมืองดาร์วิน ออสเตรเลีย รวมถึงครั้งล่าสุดในปี 2005 เกิดเหตุสึนามิที่ชายฝั่งอินโดนีเซีย ส่่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน ซึ่งมีก่อนปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น รวมถึงซูเปอร์มูนในวันที่ 19 มี.ค.นี้ ก็ยังถูกอ้างว่าก่อให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้าแผ่นดินไหว-สึนามิของญี่ปุ่น เพียง 3 สัปดาห์เช่นกัน
    อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวได้ถูกแย้งโดยผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ นำโดย นายจอห์น เคตต์ลีย์ นักพยากรณ์อากาศทางโทรทัศน์ที่ยืนยันว่าดวงจันทร์นั้นไม่ได้มีอิทธิพลมากพอ ให้เกิดภัยพิบัติใดๆ ได้ "ดวงจันทร์นั้นไม่อาจเป็นสาเหตุของเหตุการณ์ทางธรณีวิทยาอย่างเช่นแผ่นดิน ไหวได้ แต่อาจเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงกระแสน้ำ และหากมันผสมเข้ากับบางสภาพอากาศ ก็อาจก่อให้เกิดปัญหาบางอย่างกับพื้นที่แถบชายฝั่งทะเลได้"
    เช่นเดียว กับ ดร.เดวิด ฮาร์แลนด์ นักประวัติศาสตร์อวกาศ ที่ช่วยเน้นย้ำความคิดเห็นนี้ว่า "มันเป็นไปได้ที่ดวงจันทร์อาจจะขยับเข้าใกล้โลกมากกว่าปกติสัก 1-2 กิโลเมตร แต่นี่ไม่ใช่เหตุการณ์ที่มีความสำคัญเลยแม้แต่น้อย ดวงจันทร์ไม่ได้มีอิทธิพลมากพอที่จะทำให้โลกเกิดภัยพิบัติได้ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงความบังเอิญมากกว่า และไม่ได้มีผลมาจากซูเปอร์มูนแน่นอน".


    ข้อมูลจาก


    [​IMG]

    เผยดินไหวญี่ปุ่น เกิดหลังคำเตือน'ซูเปอร์มูน'แค่สองวัน! - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  3. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
    เชื่ออิทธิพลสึนามิญี่ปุ่น คลื่นสูง3ม.ซัดชุมพรเรือจม10ลำ

    [​IMG]

    นายกเทศมนตรีฯเชื่อผลกระทบจากสึนามิญี่ปุ่น ทำเกิดคลื่นสูง3เมตร พัดเข้าฝั่งชุมพร เรือประมงจมกว่า 10 ลำ ติดเกาะอีกจำนวนมาก เร่งสำรวจ-ช่วยเหลือ คาดเสียหายกว่า 5 ล้าน...

    เมื่อ เวลา 11.30 น. วันที่ 17 มี.ค. นายชนการ ทิพย์ประเสริฐสุข ปลัดอำเภอเมืองชุมพร ได้รับแจ้งจากนายสุทธิพงศ์ สุนาพันธ์ กำนันตำบลปากน้ำชุมพร อ.เมืองชุมพร ว่าที่หมู่ที่ 1 บ้านแหลมเทียน ต.หาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร เกิดคลื่นยักษ์พัดเข้าฝั่ง ทำให้เรือประมงของชาวบ้านจมนับ 10 ลำ ขณะนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากต้องนำเรือประมงที่ เหลือหนีคลื่นยักษ์ขึ้นฝั่ง หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ นายพินิจ เจริญพานิช ผวจ.ชุมพร ทราบ แล้วเดินทางตรวจสอบความเสียหาย พร้อมด้วยนายสมชาย แซ่ลิ้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหาดทรายรีนำรถ แทรกเตอร์ล้อยางจำนวน 1 คัน รีบไปช่วยเหลือ

    [​IMG]


    ที่เกิดเหตุบริเวณริมชายหาดบ้านแหลมเทียน ซึ่งอยู่ห่างจากถนนสายปากน้ำ-หาดทรายรี ประมาณ 300 เมตร พบชาวบ้านและเจ้าของเรือประมงพื้นบ้านจำนวนกว่า 100 คน กำลังช่วยกันลากเรือประมงพื้นบ้านหลบคลื่นยักษ์หนีขึ้นมาบนฝั่งอย่าง ทุลักทุเล และยังมีเรือประมงอีกจำนวนกว่า 20 ลำ ที่ถูกคลื่นซึ่งมีขนาดความสูงกว่า 3 เมตรพัดกำลังจะจมลอยอยู่ในทะเลห่างจากชายฝั่งประมาณ 500 เมตร และพบว่ามีเรือประมงจำนวน 15 ลำจมลงสู่ก้นทะเลยังไม่สามารถช่วยเหลือกู้ขึ้นมาได้

    นายสมชาย แซ่ลิ้ม นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลหาดทรายรี กล่าวว่า กระแสลมแรง และคลื่นยักษ์ที่มีความสูงกว่า 3 เมตร เกิดขึ้นเมื่อเวลา 02.00 น. ของคืนที่ผ่านมา โดยชาวประมงไม่ทันรู้ตัว เพราะโดยปกติในช่วงนี้ทะเลจะไม่มีคลื่นลมแรง และบริเวณอ่าวแหลมเทียนแห่งนี้ ก็เป็นที่จอดเรือประมงพื้นบ้านของชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.หาดทรายรี ที่นำเรือประมงมาจอดอยู่เป็นประจำ จำนวนกว่า 50 ลำ ซึ่งการเกิดคลื่นลมแรงในครั้งนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่าน่าจะเกิดมาจากผลกระทบของการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิใน ประเทศญี่ปุ่น อย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังทราบมาอีกว่า ยังมีเรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่ออกทะเลไปหาปลาตั้งแต่เมื่อคืนยัง กลับเข้าฝั่งไม่ได้อีกจำนวนเกือบ 100 ลำต้องนำเรือหลบกระแสลมอยู่ตามเกาะต่างๆ โดยไม่ทราบชะตากรรม

    ด้านนาย ชนการ ทิพย์ประเสริฐสุข ปลัดอำเภอเมืองชุมพร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจากเจ้าของเรือประมงว่า มีเรือประมงที่จมลงสู่ก้นทะเล ณ บริเวณอ่าวแห่งนี้ จำนวน 15 ลำ และที่อ่าวทุ่งมะขาม ต.หาดทรายรี อีกจำนวน 3 ลำประเมินความเสียหายเบื้องต้นประมาณกว่า 5 ล้านบาท ตนจึงได้แจ้งให้เจ้าของเรือประมง ที่ได้รับความเสียหาย ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ปากน้ำชุมพร เพื่อเป็นหลักฐานในการให้ความช่วยเหลือต่อไป นอกจากนี้ยังได้แจ้งไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดชุมพร ประมงอำเภอ เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว หรือจะไปแจ้งความเสียหายเบื้องต้นไว้ที่ สำนักงานเทศบาลตำบลหาดทรายรีก็ได้ และหลังจากคลื่นลมสงบ ก็จะได้สำรวจความเสียหายอีกครั้งหนึ่ง.


    ข้อมูลจาก

    [​IMG]


    เชื่ออิทธิพลสึนามิญี่ปุ่น คลื่นสูง3ม.ซัดชุมพรเรือจม10ลำ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  4. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
    ยืนยัน 3,300 ศพ - คุณยาย 70 ปี รอดปาฏิหาริย์

    [​IMG]

    คุณยายวัย 70 ปี รอดชีวิตปาฏหาริย์ หลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบติดใต้ซากบ้านพังถล่มนาน 5 วัน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตได้รับการยืนยันแล้ว 3,300 ศพ...

    สำนักข่าว เอ็นเอชเค รายงานกลางดึกวันที่ 15 มี.ค. ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิทำลายล้าง เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ได้รับการยืนยันแล้ว 3,300 ศพ สูญหายอีกกว่า 6,700 ราย ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าอาจเพิ่มมากถึง 10,000 ศพ
    วัน เดียวกัน เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น สำนักข่าวนิวส์ ออน เจแปน รายงานข่าวดีว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามรถช่วยชีวิต ซาอิ อาเบะ หญิงสูงวัย อายุ 70 ปี และ ชายหนุ่มอีกหนึ่งราย ออกจากใต้ซากบ้านที่พังถล่มได้อย่างปลอดภัย หลังติดค้างนาน 5 วัน ด้าน ฮิโรมิ อาเบะ ลูกชายของคุณยายคนดังกล่าวเผยว่า "พยายามช่วยแม่ แต่ไม่สามารถพาออกจากตัวบ้านได้ ตอนนี้ยังคงรู้สึกกระวนกระวายเพราะยังตามหาบิดาไม่พบ"
    ทั้งนี้ คุณยายคนดังกล่าว อุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากการตรวจเช็คพบว่าไม่ได้รับบาดเจ็บใด ๆ จากการติดอยู่ใต้ซากบ้าน นับตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหว.


    ข้อมูลจาก

    [​IMG]


    ยืนยัน 3,300 ศพ - คุณยาย 70 ปี รอดปาฏิหาริย์ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  5. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
    ภาครัฐและเอกชนไทยร่วมให้กำลังใจชาวญี่ปุ่นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหว สึนามิ
    - Dtac , Ais ,True Move : ร่วมบริจาคผ่านทาง SMS พิมพ์ J ส่งมาที่หมายเลข 4567899ค่าบริการครั้งละ 10 บาท (รวม vat 7%)
    - ร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่นกับครอบครัวข่าว 3 ชื่อบัญชี ครอบครัวข่าว 3 ช่วยเหลือผู้ประสบภัยญี่ปุ่น ธนาคารกรุงเทพ สาขาเอ็มโพเรียม บัญชีกระแสรายวัน เลขที่บัญชี 096-301-5995
    - กระทรวงการต่างประเทศของไทย เปิด รับบริจาคผ้าห่ม ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น โดยบริจาคได้ที่กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา หรือ ที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.ทุกวันไม่เว้นวันหยุด เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
    ส่วน ผู้ที่ต้องการบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย สามารถบริจาคได้ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาสามยอด ชื่อบัญชี เงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น เลขที่บัญชี 002-0-271-468 และในเวลา 14.30 น.วันนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่น มาร่วมประชุม
    - บัญชีกระแสรายวัน ธนาคารกรุงไทย สาขาสุรวงศ์ หมายเลข 023-606799-0 และแฟ็กซ์ใบเปย์อิน เขียนชื่อและที่อยู่มาที่ 0 2 6524440 หรือแสกนส่งมาทางอีเมล์ที่ pr-fund-rc [at] hotmail.com สอบถามเพิ่มเติมที่ 02 2564440 และที่ศูนย์บริการข้อมูลทางโทรศัพท์ ที่ 1664 เพิ่มเติมที่ http://www.redcross.or.th/news/information/6215
    - สามารถบริจาคเงินเข้าบัญชีเดินสะพัด ชื่อบัญชี “มูลนิธิสยามกัมมาจล-ไทยพาณิชย์เพื่อผู้ประสบภัย” เลขที่ 111-3-90911-5 ไม่คิดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขต หรือ บริจาคเงินผ่านเครื่อง ATM กด อื่น ๆ => อื่น ๆ => บริจาคการกุศล => สยามกัมมาจลไทยพาณิชย์เพื่อผู้ประสบภัย โดยเงินบริจาคทั้งหมดจะนำส่งมอบให้กับสภากาชาดไทย เพื่อนำไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ SCB Call Center 02-777-7777
    - บัญชีบริจาคช่วยญี่ปุ่นของ ช่อง7 001-9-42787-1 ธ.กรุงศรีอยุธยา สาขาสำนักเพลินจิต
    - ศูนย์ช่วยเหลือเหตุการณ์สึนามิฉุกเฉินของ คุณตัน ภาสกรนที ศูนย์ช่วยเหลือเหตุการณ์สึนามิฉุกเฉิน | Facebook
     
  6. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,672
    ค่าพลัง:
    +51,946
    *** หน้าต่างโลก ****

    [​IMG]

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 7.jpg
      7.jpg
      ขนาดไฟล์:
      23 KB
      เปิดดู:
      1,599
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 มีนาคม 2011
  7. artidk

    artidk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    83
    ค่าพลัง:
    +129
    มันมีแรงโน้มถ่วงกับน้ำบนโลกและโลหะหลอมในชั้นแมกม่ามั้งเลยทำให้เปลือกโลกขยับเกิดเป็นแผ่นดินไหว
     
  8. HeroX

    HeroX สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +10
    หมอดูคู่หมอเดา ตอนที่ฟันธงที่เวทีเสื้อแดงไม่เห็นบอกแบบนี้เลย แต่ Super Moon น่าจะทำให้ธรรมชาติเปลี่ยนแปลงอยู่มาก ดังที่เห็นในประเทศเราปัจจุบันวันนี้ อากาศหนาวมาก ทั้ง ๆ หลายประเทศเกิดแผ่นดินไหว ไม่ใช่เฉพาะญี่ปุ่น ใครที่ติดตามสถานการณ์แผ่นดีไหวอยู่ก็น่าจะทราบได้ ไม่แน่อาจหิมะตกในไทยเหมือนในอดีตที่จังหวัดเชียงราย
    [​IMG]
    Thanks: Ro ฝากรูป
    ที่แปลกปีที่หิมะตกในไทยในอดีตก็เป็นปีเดียวกับที่เกิด SuperMoon ในอดีตอีกด้วย (ค.ศ. 1955) แต่เดือนผมไม่รู้ว่าจะเป็นเดียวเดียวกันเปล่า
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 มีนาคม 2011
  9. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
    ไทยอากาศแปรปรวน ฝนตกอีกวัน ก่อนอุณหภูมิลดเล็กน้อย

    [​IMG]

    อากาศทั่วไทยยังแปรปรวน มีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่องไปอีก 1 วัน และอุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย ขณะที่อ่าวไทยคลื่นสูง 2-3 เมตร เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงนี้ กทม.อุณหภูมิต่ำสุด 17 องศา ...

    กรม อุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศลักษณะทั่วไป เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 18 มี.ค. ว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงยังคงปกคลุมประเทศไทย ประกอบกับคลื่นกระแสลมตะวันตกกำลังเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ทั่วประเทศมีอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่องไปอีก 1 วัน และอุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย

    สำหรับ คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะ 1-2 วันนี้

    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้

    ภาค เหนือ อากาศหนาว อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศา อุณหภูมิต่ำสุด 12-13 องศา อุณหภูมิสูงสุด 22-24 องศา โดยมีฝนเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียง เหนือ อากาศหนาว อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศา อุณหภูมิต่ำสุด 12-15 องศา อุณหภูมิสูงสุด 20-26 องศา โดยมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดหนองคาย เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร ชัยภูมิ และนครราชสีมา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ภาค กลาง อากาศหนาว อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศา อุณหภูมิต่ำสุด 13-15 องศา อุณหภูมิสูงสุด 24-25 องศา โดยมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี และราชบุรี ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก อากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 18-22 องศา อุณหภูมิสูงสุด 24-27 องศา โดยมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครนายก ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

    ภาค ใต้ (ฝั่งตะวันออก) อากาศเย็นทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 17-24 องศา อุณหภูมิสูงสุด 25-32 องศา โดยมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม.
    ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

    ภาค ใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศา อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศา ลมตะวันออก ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร

    กรุงเทพมหานครและ ปริมณฑล อากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17-18 องศา อุณหภูมิสูงสุด 23-24 องศา โดยมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.


    ข้อมูลจาก

    [​IMG]

    ไทยอากาศแปรปรวน ฝนตกอีกวัน ก่อนอุณหภูมิลดเล็กน้อย - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  10. Jera

    Jera เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2009
    โพสต์:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +2,040
    น่าสนใจ ช่วยนี้ หนาวมากเลย - -
    เป็นไปได้ เป็นไปได้
     
  11. abha12345

    abha12345 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2009
    โพสต์:
    165
    ค่าพลัง:
    +125
    สำหรับใครที่เคยบอกว่า หินมะตก ในกรุงเทพเป็นไปไม่ได้ ผมว่าต้องกลับมาคิดใหม่แล้วนะ
     
  12. devildon32

    devildon32 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +42
  13. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
    Weekend full moon the biggest in about 20 years

    By Ed Payne, CNN
    March 18, 2011 3:06 a.m. EDT

    [​IMG]
    The full moon this weekend will look close enough to touch, but it will still be some 211,600 miles from Earth.

    STORY HIGHLIGHTS

    • The last full moon so big and close to Earth occurred in March of 1993
    • Saturday's full moon will be the biggest in almost 20 years
    • Saturday's full moon will still be 211,600 miles away
    • This full moon will appear about 14% bigger and 30% brighter


    (CNN) -- If the moon looks a little bit bigger and brighter this weekend, there's a reason for that. It is.
    Saturday's full moon will be a super "perigee moon" -- the biggest in almost 20 years. This celestial event is far rarer than the famed blue moon, which happens once about every two-and-a-half years.
    "The last full moon so big and close to Earth occurred in March of 1993," said Geoff Chester with the U.S. Naval Observatory in Washington. "I'd say it's worth a look."
    Full moons look different because of the elliptical shape of the moon's orbit. When it's at perigee, the moon is about 31,000 miles (50,000 km) closer to Earth than when it's at the farthest point of its orbit, also known as apogee.
    "Nearby perigee moons are about 14% bigger and 30% brighter than lesser moons that occur on the apogee side of the moon's orbit," the NASA website says.
    This full moon will rise in the east at sunset and should look especially big at that time because of what's known as the "moon illusion."
    "For reasons not fully understood by astronomers or psychologists, low-hanging moons look unnaturally large when they beam through trees, buildings and other foreground objects," according to NASA.
    Even though it may look close enough to touch, Saturday's full moon will still be at a healthy distance -- some 211,600 miles (356,577 km) away.
    As rare as it is, it may be worth a look. Miss it and you'll have to wait until 2029 to see it again.




    ที่มา
    [​IMG]


    Weekend full moon the biggest in about 20 years - CNN.com
     
  14. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
    “ซุปเปอร์มูน”ต้นเหตุสึนามิ..จริงหรือ?

    [​IMG]


    [​IMG]


    คมชัดลึก : ในวันที่ 19 มีนาคม จะเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่ดวงจันทร์จะโคจรเข้ามาใกล้โลกมากที่สุดอีกครั้ง หรือที่เรียกว่าปรากฏการณ์ “ซุปเปอร์มูน” ซึ่งมีความเชื่อกันว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวจะทำให้เกิดอาเพทของสภาพอากาศโลก รวมทั้งภัยธรรมชาติ โดยเป็นข่าวกระจายไปทั่วอินเตอร์เน็ตในเวลานี้




    เหตุคลื่นยักษ์สึนามิในปี 2548 ที่มีจุดศูนย์กลางใกล้เกาะสุมาตรา ของอินโดนีเซีย และ พัดเข้าถล่มภาคใต้ของไทย ทำให้คนไทยและนักท่องเที่ยวเสียชีวิตหลายพันคนนั้น เกิดขึ้นก่อนที่จะมีปรากฏการณ์ “ซุปเปอร์มูน” เพียง 2 สัปดาห์

    ซึ่งเหตุการณ์ซุปเปอร์มูน กับคลื่นสึนามิกลายเป็นปรากฏการณ์ที่เชื่อมโยงกันอย่างน่าเหลือเชื่อ เพราะในวันพรุ้งนี้ 19 มี.ค.54 ก็จะเกิดปรากฏการณ์ซุปเปอร์มูนที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า “เอ็กซ์ตรีม ซุปเปอร์มูน” เนื่องจากดวงจันทร์ จะโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 18 ปี ก็เกิดเหตุแผ่นพื้นโลกฟิลิปปินส์เคลื่อนเข้าหาแผ่นพื้นโลกยูเรเชีย ทำให้เกิดการดีดตัวของแผ่นพื้นโลกส่งแรงผลักดันให้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.9 ริกเตอร์ และ คลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น

    นักวิทยาศาสตร์อย่างนายพอล วอล์กเกอร์ นักอุตุศาสตร์อาวุโส แห่งบริษัท แอคคูเวเธอร์ อิงค์ เชื่อว่าเหตุการณ์ซุปเปอร์มูนนั้นไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่าเหตุการณ์ซุปเปอร์มูนยัง ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะยังเหลือเวลาอีก 8 วันกว่าที่ดวงจันทร์จะโคจรเข้ามาใกล้โลกมากที่สุด และแรงดึงดูดจากดวงจันทร์อาจจะทำให้กระแสน้ำขึ้นสูงมากกว่าปกติ แต่ตนเองไม่เคยได้ยินว่าเหตุการณ์ทั้งซุปเปอร์มูน กับเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศอย่างรุนแรงมีส่วนเกี่ยวข้องกัน

    ด้านนักดาราศาสตร์แห่งองค์การนาซา นายเดฟ วิลเลียม กล่าวว่าไม่มีเหตผลใดที่ทำให้เชื่อได้ว่าเหตุการณ์ซุปเปอร์มูนที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้านั้นจะทำให้เกิดสิ่งใดขึ้นได้นอกเหนือจากการเห็นพระจันทร์ดวงโต สดใส
    ใน ปรากฏการณ์ครั้งนี้ดวงจันทร์จะเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 18 ปี แต่จะเป็นการเข้าใกล้มากขึ้น 1-2 % ดังนั้นการสังเกตความแตกต่างด้วยสายตาคงจะไม่เห็นความผิดปกติแต่อย่างใด
    อย่างไรก็ตามในด้านสถิตินั้นได้มีแสดงอย่างชัดเจนว่าการเกิดปรากฏการณ์ซุปเปอร์มูนได้ เกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกับการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายครั้ง นายมาร์ค พาเควทท์ บล็อกเกอร์แห่งบริษัทแอคคูเวเธอร์ เผยว่าการโคจรของดวงจันทร์เป็นรูปวงรีรอบโลกทำให้เมื่อถึงเวลาหนึ่งๆดวง จันทร์จะอยู่ใกล้โลกมากที่สุดในช่วงเวลาหนึ่งๆ

    และนักพยากรณ์ของกลุ่ม “นิวเอจ” เชื่อว่าปรากฏการณ์ซุปเปอร์มูน นำมาซึ่งเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง พายุ หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศผิดปกติ นอกจากนั้น การเกิดปรากฏการณ์ซุปเปอร์มูนในปี 2498 ,2517,2535 และ 2548 ก็เกิดเหตุผิดปกติทางธรรมชาติ เช่น สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง และ ภัยธรรมชาติอื่นๆ
    ใน ปี 2498 เกิดเหตุพายุทอร์นาโด “ไดแอน” ถล่มฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 200 ราย และมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

    ส่วนในปี 2517 ได้เกิดเหตุพายุทอร์นาโดจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐซัดถล่ม 13 รัฐของสหรัฐอเมริกา และจังหวัดหนึ่งของแคนาดา มีรายงานการเกิดทอร์นาโด 148 ลูกถล่มพื้นที่สหรัฐอย่างต่อเนื่อง และทำให้มีผู้เสียชีวิต 315 ราย บาดเจ็บกว่า 5,000 คน
    ในอีกฟากหนึ่งของโลก ไซโคลน “เทรซี” ได้ซัดถล่มเมืองดาร์วิน ประเทศออสเตรเลียเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม และเกือบทำให้เมืองดาร์วินเกือบสูญหายไปจากแผนที่

    นอกจากนั้นในปี 2535 พายุเฮอริเคน แอนดรูว์ ซัดถล่มสหรัฐอเมริกา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 26 รายและได้ทำลายทรัพย์สินของประชาชนมูลค่าประมาณ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และถูกจัดให้เป็นภัยธรรมชาติที่ก่อให้เกิดความเสียหายมูลค่าสูงสุดในประวัติ ศาสตร์สหรัฐ
    เช่นเดียวกับปี 2547 ที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 9.3 ริกเตอร์ในมหาสมุทรอินเดีย เข้าถล่มเกาะสุมาตรา ของอินโดนีเซีย หมู่เกาะอันดามัน ศรีลังกา และไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2.25 แสนคน และนับเป็นภัยธรรมชาติที่คร่าชีวิตพลเมืองโลกมากที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ยุคใหม่




    ข้อมูลจาก คม ชัด ลึก
     
  15. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
    NASA Home

    Super Perigee Moon


    The full moon is seen as it rises near the Lincoln Memorial, Saturday, March 19, 2011, in Washington. The full moon tonight is called a super perigee moon since it is at its closest to Earth in 2011. The last full moon so big and close to Earth occurred in March 1993.

    [​IMG]
     
  16. aonwit01

    aonwit01 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    681
    ค่าพลัง:
    +1,025
    จะไม่มีแม่นได้ยังไง
    เล่นทำนายกันทุกเดือน
    ผมว่าทำนายผิดเยอะกว่าทำนายถูกมากกกกกกกกกก
    แต่ไม่มีใครพูดถึงกัน
     
  17. konngaam

    konngaam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2008
    โพสต์:
    615
    ค่าพลัง:
    +369
    สงสัยว่าบางท่านจะไม่เคยติดตามข่าวสารทางอื่นบ้างเลย เชื่อตามลมปากคนอื่นที่เขาว่ามา
    หัดหาข้อมูลหลายๆทางบ้างก็ดีนะครับ อากาศหนาวเพราะอะไร หนาวแค่ไหนถึงจะมีหิมะเกิด
    เรื่องแค่นี้น่าจะรู้ไว้บ้างนะ

    ผมไม่ได้พาดพิงท่านเจ้าของกระทู้นะครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...