พบโครงมนุษย์โบราณอายุนับพันปีที่โคราช

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย ตันติปาละ, 20 มีนาคม 2011.

  1. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
    ตะลึง!พบโครงมนุษย์โบราณอายุนับพันปีที่โคราช

    [​IMG] ตะลึง!โคราชพบโครงกระดูกมนุษย์สมัยโบราณ ชาวบ้านแห่กราบไหว้ เชื่อเป็นบรรพบุรุษ ด้านนักโบราณคดีสำรวจ ชี้เป็นโครงกระดูกเขมรโบราณอายุราว 1,000 ปีก่อน แต่หวั่นถูกมิจฉาชีพลักลอบขุดหาสิ่งโบราณล้ำค่าไปจำหน่าย...




    [​IMG]

    20 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายนำ ปลอดกระโทก กำนันตำบลละลมใหม่พัฒนา อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ว่า มีประชาชนชาวบ้านในพื้นที่ ต.ละลมใหม่พัฒนา อ.โชคชัย กว่า 200 คน พากันแห่ไปดูนักโบราณคดี สังกัดสำนักศิลปากรที่ 12 นครราชสีมา ทำการขุดสำรวจโครงกระดูกมนุษย์โบราณอายุราว 800-1,000 ปี ช่วงระหว่างก่อนสมัยสุโขทัยถึงอยุธยาตอนต้น จำนวน 2 โครง พร้อมด้วยข้าวของเครื่องใช้ และเครื่องประดับที่กระจัดกระจายอยู่กลางทุ่งนา บนเนื้อที่ 2 ไร่เศษ ซึ่งอยู่กลางทุ่งนาของนายน้อย แปวกระโทก อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 168 หมู่ 12บ้านโคกพวง ต.ละลมใหม่พัฒนา โดยที่นาจำนวน 28 ไร่เศษ ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านกุดจอกน้อย ต.ละลมใหม่พัฒนา

    [​IMG]

    หลังจากที่ผู้รับเหมาก่อสร้างคลองส่งน้ำชลประทานในพื้นที่ ได้ทำการเปิดหน้าดิน เพื่อก่อสร้างคลองส่งน้ำ และพบเข้าเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ ชาวบ้านทั้งในหมู่บ้านกุดจอกน้อย และหมู่บ้านใกล้เคียง ต่างพากันนำธูปเทียนและเครื่องเซ่นไหว้มาจุดบูชาโครงกระดูกดังกล่าว เนื่องจากชาวบ้านเชื่อว่า โครงกระดูกเหล่านี้เป็นโครงกระดูกของบรรพบุรุษที่บุกเบิกพื้นที่สร้าง อารยธรรม จนพัฒนามาเป็นชุมชนที่อุดมสมบูรณ์ จนถึงขณะนี้กลุ่มชาวบ้านต่างเห็นพ้องต้องกันว่า เมื่อทางสำนักงานศิลปากรที่ 12 นครราชสีมา ทำการขุดค้นโครงกระดูกขึ้นมาโดยสมบูรณ์แล้ว ก็จะมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลครั้งใหญ่ ให้กับวิญญาณของโครงกระดูกทั้ง 2 ร่างนี้ ตามประเพณีความเชื่อต่อไป

    นอกจากนี้ ทางผู้นำชุมชนยังเตรียมที่จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการฟื้นฟูพื้นที่แห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ทาง ประวัติศาสตร์ เพื่อให้เป็นที่จัดแสดงให้ประชาชนได้รับรู้ และรับทราบประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยโบราณ ที่เกี่ยวข้องระหว่างชุมชนแห่งนี้ กับโครงกระดูกดังกล่าว แต่ในเบื้องต้นขณะนี้ ทางผู้นำชุมชน ทั้งองค์การบริหารส่วนตำบลละลมใหม่พัฒนา, กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ได้ทำการจัดเวรยามเฝ้าระวังการแห่ขุดค้นตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มมิจฉาชีพลักลอบขุดหาของมีค่าไปขาย

    ด้านนาย มนตรี ธนภัทรพรชัย นักโบราณคดีชำนาญการ สำนักศิลปากรที่ 12 นครราชสีมา หัวหน้าชุดขุดค้น เปิดเผยว่า หากมองดูจากหลักฐานและสิ่งแวดล้อมที่พบ ทั้งในส่วนของรูปร่างโครงกระดูก ข้าวของเครื่องใช้ที่ถูกฝังอยู่บริเวณโดยรอบ สันนิษฐานได้ว่าบริเวณที่แห่งนี้ เดิมทีเป็นหลุมศพสมัยประวัติศาสตร์ เมื่อประมาณ 800-1,000 ปีก่อน โดยเฉพาะหลักฐานซึ่งเป็นถ้วยชามโบราณ ที่ได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมเขมรและเครื่องถ้วยของจีน ซึ่งคาดว่า หากเทียบกับประวัติศาสตร์ของไทยก็น่าจะอยู่ในช่วงสมัยสุโขทัยถึงอยุธยาตอน ต้น โดยหลังจากนี้ทางตนเองและทีม จะเก็บตัวอย่างเครื่องถ้วยชามโบราณที่พบไปตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง
    [​IMG]

    อย่างไรก็ตาม การขุดพบโครงกระดูกและข้าวของเครื่องใช้ดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกเรื่องราวความเป็นมาของพื้นที่แห่งนี้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากชื่อของชุมชนกุดจอกน้อยแห่งนี้ มีคำภาษาเขมรอยู่ในชื่อหมู่บ้านด้วย ซึ่งตรงกับชิ้นส่วนต่างๆ ที่พบ มีวัฒนธรรมของเขมรอยู่ด้วยเช่นกัน โดยในเบื้องต้นก็จะทำการแนะนำให้เจ้าของพื้นที่รวมถึงผู้นำชุมชน ช่วยกันอนุรักษ์พื้นที่แห่งนี้ รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงไว้ให้อยู่คงสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด รวมถึงขอร้องให้มีการปรับการใช้ประโยชน์ของพื้นที่จากการทำนา เป็นการปลูกพืชล้มลุกแทน เพื่อไม่ให้ไปรบกวนสารทับถมหน้าดินหรือชั้นดิน ที่มีหลักฐานโบราณฝังอยู่ มากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้

    ทั้งนี้ ส่วนตัวแล้วมองว่า ความสนใจของประชาชนเกี่ยวกับการค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์แต่ละแห่ง จะเป็นความสนใจเพียงชั่วครู่ของประชาชนในแต่ละ พื้นที่เท่านั้น จึงอยากจะประชาชนได้ตระหนัก และสนใจเป็นจุดเริ่มต้นของความเข้าใจในเรื่องประวัติศาสตร์ของชุมชน และอยากให้ทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตา ดูแลไม่ให้กลุ่มมิจฉาชีพเข้ามาขุดค้นนำไปขาย เนื่องจากหากกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้ทราบข่าว ก็จะเดินทางมาลักลอบขุดหาสิ่งโบราณล้ำค่า เพื่อนำไปขายต่ออีกทอด เพราะฉะนั้นหากชาวบ้านทราบว่า มีพื้นที่บริเวณใดเป็นพื้นที่ของแหล่งโบราณคดี หรือเป็นพื้นที่สำคัญอย่างนี้ ก็ขอให้ช่วยกันดูแลและรักษาไว้ ส่วนกรณีพื้นที่แห่งนี้เมื่อมีการขุดพบแล้ว จะไม่กระทบต่อเอกสารสิทธิ์การครอบครอง เนื่องจากหากเป็นพื้นที่ของประชาชนทั่วไป ทางสำนักศิลปากรก็จะถือว่าพื้นที่ดังกล่าวโบราณสถานที่มีเอกชนครอบครอง เพราะฉะนั้นในการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ก็ยังสามารถมีสิทธิทำได้ต่อไป เพียงแต่ทางสำนักศิลปากรจะเป็นผู้แนะนำว่า ควรจะใช้ประโยชน์ในพื้นที่อย่างใด

    นายมนตรี กล่าวอีกว่า การค้นพบในเบื้องต้นพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณจำนวน 2 โครง กองกระดูกสัตว์และข้าวของเครื่องใช้ เครื่องประดับสัมฤทธิ์อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งทางชุดขุดค้นจะนำไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

    "การขุดค้นพบ โบราณวัตถุและโบราณสถานโดยบังเอิญอย่างนี้ มีความน่าเป็นห่วงเกี่ยวกับการที่จะมีกลุ่มผู้ลักลอบขุดโบราณวัตถุไปจำหน่าย สร้างประโยชน์ให้กับตนเอง เนื่องจากกลุ่มนี้จะรับรู้ข่าวสารได้เร็ว และมีเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย และจะเดินทางมาลักลอบขุดเพื่อหาของมีค่าอยู่เสมอ อีกทั้งกลุ่มเหล่านี้ จะมีการวางแผน และมีเครือข่ายการทำงานร่วมกันเป็นกระบวนการ มีสายข่าวแฝงอยู่ในกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขุดหรือเปิดพื้นที่ บางครั้งเมื่อมีการตรวจพบก็จะโทรศัพท์แจ้งกันให้ทราบข้อมูล และเข้ามาขุดหาของล้ำค่า โดยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ก็จะมีขบวนการนี้ออกตระเวนค้นหาอยู่แล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและบุรีรัมย์" นายมนตรีกล่าว


    สนับสนุนข้อมูลจาก ไทยรัฐ ตะลึง!พบโครงมนุษย์โบราณอายุนับพันปีที่โคราช - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  2. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,883
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,021
    อีกหน่อยมนุษย์ตัวใหญ่ก็จะฮือฮาที่ค้นพบโครงกระดูกมนุษย์ตัวเล็กๆอย่างเรา:d
     
  3. Aooder

    Aooder เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    79
    ค่าพลัง:
    +450
    น่าจะเป็นอารยธรรมขอมโบราณนะครับ ไม่ใช่เขมร คนละพวกกัน
     
  4. paintkiller

    paintkiller เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    335
    ค่าพลัง:
    +947
    ขอมโบราณอีกคนครับ...ขอมเจริญกว่าเขมรนะครับ
     
  5. นาย บวร-foryou

    นาย บวร-foryou สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    64
    ค่าพลัง:
    +5
    สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ปล่อยว่าง วางเฉย

    ขอให้ดวงวิญญาณเหล่านี้ ไปสู่ ถพภูมิที่มีความสูข เถิด สาธุๆครับ
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=vse5GaHgfwU&feature=related]YouTube - บทแผ่เมตตา[/ame]
     
  6. Fabreguz

    Fabreguz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    645
    ค่าพลัง:
    +1,911
    บางที เขาอาจจะเวียนเกิดเวียน ตาย อยู่ในหมู่บ้านนั่นมาหลายรอบแล้วก็ได้ ตั้ง พันปี

    เกิดมาก็จะผูกพันกับ ญาติพี่น้องเดิมๆ นั่นแหละ บางทีคนที่พบ อาจจะเป็นโครงกระดูกตัวเองก็ได้ ใครจะไปรู้
     
  7. PITINATTH73

    PITINATTH73 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    2,991
    ค่าพลัง:
    +9,624
    ขอขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลที่ดีมีประโยชน์
    ผมขออนุโมทนาสาธุครับ
     
  8. โดเรม้อน

    โดเรม้อน Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    849
    ค่าพลัง:
    +75
    แท็งกิ้วข้อมูลครับเดี๋ยวคงมีอีกหลายๆอย่างโผล่มานะครับ
     
  9. Phuket

    Phuket เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    499
    ค่าพลัง:
    +877
    ไม่จุดธูปขอหวยกันหรอ
     
  10. เด็กมือใหม่

    เด็กมือใหม่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    474
    ค่าพลัง:
    +1,476
    ในฐานะนักโบราณคดีคนหนึ่ง ยินดีมากครับ
     
  11. วิบากจิต

    วิบากจิต Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2007
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +90
    เขมรเป็นใหญ่ เมื่อขอมหมดอำนาจไปแล้ว ภาษาขอมเขามีเลขให้นับตั้งแต่ ๑ ถึง ๑๐ แต่เขมร คือ มีแค่ฐาน ๕ คือ มวย (1), ปี (2), เบ็ย (3), บวน (4), และ ปรำ (5) เมื่อจะนับหก ก็นำคำว่าหนึ่งมาบวก เป็น ปรำมวย (5 กับ 1), ปรำปี (5 กับ 2), ปรำเบ็ย (5 กับ 3), ปรำบวน (5 กับ 4) และ ด็อป (10)

    แสดงว่าเขมรเคยเป็นชนชั้นใต้ปกครองของขอมมาก่อน ( เคยเป็นทาสขอม )
     
  12. เด็กสร้างบ้าน

    เด็กสร้างบ้าน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,195
    ค่าพลัง:
    +538
    โคราชพื้นที่ส่วนใหญเป็นเมืองเก่า มีการขุดค้นพบวัตถุโบราณบ่อยๆและหลายพื้นที่
     

แชร์หน้านี้

Loading...