เว็บพลังจิต ปฎิทินพลังจิตธรรมสัญจร 54

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย ญ.ผู้หญิง, 17 ธันวาคม 2010.

  1. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    บันทึกการเดินทาง ตอน วัดมังกรบุปผาราม - วัดทองทั่ว

    ใช้เส้นทางจากจันทบุรี ไปสู่ อ.ขลุง เพื่อเดินทางไปยังวัดมังกรบุปผาราม (เล่งฮั่วยี่) ถึงวัดในเวลา ๐๙.๔๐ น. ได้ให้เวลาทุกคนที่นี่ ๔๐ นาที

    สภาพวัดเป็นศิลปะแบบจีนนิกายมหายาน มีประวัติความเป็นมาริเรื่มก่อสร้างวัดตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ ซึ่งความเกี่ยวเนื่องของวัดตามคติความเชื่อของชาวจืน คือเป็นส่วนหางมังกร โดยส่วนหัวอยู่ที่วัดมังกรกมลวาส (เล่งเน่ยยี่) จ.กรุงเทพมหานคร ส่วนท้องอยู่ที่ วัดจีนประชาสโมสร (เล่งฮกยี่) จ.ฉะเชิงเทรา

    เมื่อผ่านลอดใต้ซุ้มประตูวัด ลานวัดด้านหน้าด้านซ้าย-ขวา คือหอแปดเหลี่ยมที่ตกแต่งด้วยโมเสคอย่างงดงาม หอด้านซ้ายเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อหลวงจีนคณาณัติจีนพรต อดีตเจ้าอาวาสวัด หอด้านขวาเป็นรูปของเทพเจ้ากวนอู

    บริเวณลานน้ำพุด้านหน้า ประดิษฐานรูปองค์เจ้าแม่กวนอิม และวิหารท้าวจตุโลกบาล ภายในวิหารประดิษฐานพระศรีอารยเมตไตรยโพธิสัตว์ ด้านหลังเป็นพระสกันทโพธิสัตว์ และพระพุทธปฎิมาเป็นพระประธาน ๓ องค์ และพระสาวก

    เมื่อเดินลึกเข้าไปด้านหลังพระอุโบสถ จะเป็นวิหารสุขาวดี ภายในประดิษฐานพระปฎิมาพระอมิตาพระพุทธเจ้า ด้านข้างเป็นรูปภาพของพระอาจารย์จีนวังสมาธิวัตร ซึ่งเป็นปฐมเจ้าคณะใหญ่ผู้สถาปนาวัดมังกรบุปผาราม ในสมัยของรัชกาลที่ ๕

    ไหว้พระ-สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แก้เคล็ด เสริมโชคลาภกันตามอัธยาศัย ก่อนที่จะพร้อมกันที่รถในเวลา ๑๐.๒๐ น. เพื่อเดินทางต่อไปยัง วัดทองทั่ว เป็นสถานที่ต่อไป

    วัดทองทั่ว ถือเป็นวัดเก่าแก่คู่เมืองจันทบูรอีกหนึ่งวัด เมื่อออกจากวัดมังกรบุปผาราม ใช้เส้นทางเพื่อวิ่งกลับเข้าสู่ตัวเมืองจันทบูร ขับรถตรงมาไม่ถึง ๕ นาที วัดอยู่ทางด้านซ้าย เป็นเส้นทางเดียวกับไปโบราณสถานเมืองพเนียด

    สภาพวัด มีพระอุโบสถหลังเก่าที่ได้รับอิทธิพลมาจากสมัยขอมเรืองอำนาจ ด้านหน้ามีสิงห์นั่งแกะสลักด้วยหินทรายสีแดง ส่วนพระอุโบสถหลังใหม่ มีรูปปั้นยักษ์ ๒ ตนประดิษฐานอยู่หน้าซุ้มประตูโบสถ์ ตรงข้ามพระอุโบสถหลังเก่า มีเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ ตั้งอยู่ด้านหน้า ด้านขวามีศาลาเรือนไทย ซึ่งจัดเป็นพิพิธภัณฑ์เมืองพะเนียด

    เมื่อก้าวเท้าขึ้นสู่เรือนไทย ด้านซ้ายคือรูปเหมือนของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขวามือคือพระปฎิมา และเมื่อเดินผ่านบันไดปูนเข้าสู่ช่วงสุดท้าย นั้นคือ พิพิธภัณฑ์สถานเมืองเพนียด

    ประวัติของเมืองเพนียด คือเมืองโบราณในสมัยขอมเรืองอำนาจ แต่เกิดจากความโลภและขัดแย้งกันของกษัตรย์ผู้ครองเมืองระหว่างโอรสของมเหสีองค์เก่า และโอรสของมเหสีองค์ใหม่ (พระนางกาไว) ทำให้เกิดการสู้รบชิงเมือง และทำให้เมืองต้องล่มสลายและถูกทิ้งรกร้างไปในที่สุด

    ยุคสมัยปัจุบัน พื้นที่ของเมืองพเนียดเดิมได้ถูกชาวบ้านรุกล้ำและทำลายแนวกำแพงเมือง คูเมืองเก่าทิ้งด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทำให้ร่องรอยของโบราณสถานสูญหายไปมาก แต่สิ่งที่ยังหลงเหลือและค้นพบที่นำมาเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ ก็ทรงคุณค่าเหลือประมาณ

    ชาวคณะฯ ใช้เวลาไหว้พระ ร่วมกันสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และชมประวัติศาสตร์เมืองเพนียดเสร็จสิ้นในเวลา ๑๑.๒๐ น. ได้เวลาเดินทางต่อไปยังวัดไผ่ล้อม พระอารามหลวง

     
  2. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    บันทึกการเดินทาง ตอน วัดไผ่ล้อม-ศาลหลักเมือง-ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

    ก่อนเดินทางถึงวัดไผ่ล้อม ผ่านเส้นทางเข้าไปสู่น้ำตกคลองนารายณ์ จขกท. ได้แต่ส่งใจไปกราบยมัสการสักการะรอยพระพุทธบาทคลองนารายณ์ ปีนี้เป็นปีแรกที่เดินทางไปถึงเมืองจันท์ แล้วไม่ได้ไปกราบนมัสการสักการะรอยพระพุทธบาทหรืออาจจะเป็นเพราะปิดวาระของสถานที่นี่ไปแล้วกระมัง แต่ก็ยังดีใจที่เมื่อได้โทรสอบถามพี่ อบต. คลองนารายณ์ที่น่ารักและน้ำใจงาม พี่ตอบกลับมาว่าชาวบ้านและคนในพื้นที่ยังช่วยกันดูแลอยู่

    เดินทางถึงวัดไผ่ล้อม พระอารามหลวงในเวลา ๑๑.๓๐ น. ได้ให้เวลาทุกคนที่นี้ ๔๐ นาที่เช่นเดิม วัดไผ่ล้อม เ็ป็นวัดเก่าแก่ของเมืองจันทบูร โดยสิ่งที่ยังหลงเหลืออยู่ภายในวัด อาทิเช่น กุฎิพระ ศาลาการเปรียญมีไม้ฉลุอายุกว่า ๑๐๐ ปี อย่างงดงาม พระอุโบสถหลังใหญ่ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ซึ่งจากบันทึกแจ้งว่าเป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก ภายในพระอุโบสถมีพระพุทธบาทจำลอง และลูกนิมิตรให้ได้ร่วมกันกราบไหว้สักการะและปิดทองถวายเป็นพุทธบูชา

    ปัจจุบันมีพระธรรมรงค์มุนี อายุ ๑๐๒ ปีเป็นเจ้าอาวาส แต่ชาวคณะไม่ได้ไปกราบไหว้ เนื่องจากตอนที่ติดต่อมาทราบว่าหลวงพ่อมีสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง เสร็จสิ้นจากวัดในเวลา ๑๒.๑๕ น. ที่เหลือคือเวลาพักรับประทานอาหารกลางวันกันที่ตัวเมืองจันท

    แจ้งทุกคนว่าให้เวลารับประทานอาหาร ๑ ชม. ส่งสมาชิกชุดแรกที่ร้านลิ้มหมู่สะเต๊ะ ซึ่งเป็นร้านชื่อดังของเมืองจันท ก่อนที่ จขกท. และสมาชิกอีก ๑๑ คน จะตะเวนไปหาของดีเมืองจันท นั่นคือ หมูชะมวง และไม่ผิดหวัง ๑๒ คนกับอาหารมื้อกลางวันที่แสนอร่อย ถูกปากที่ร้านจันท์โภชนา เมนูที่สั่งมาข้าวเปล่า ๒ โถ อาหารอย่างละ ๒ ชุด ประกอบด้วยหมูชะมวง ผัดไทยเส้นจันท์ ถั่วฝักยาวผัดกระปิกุ้ง น้ำพริกแสร้งว่า และปิดท้ายด้วยลอมาจู หรือต้มส้มญวน อาหารทุกอย่างหมดเรียบภายในพริบตา กับราคาสบาย ๆ กระเป๋าของทุกคน

    จขกท. ไม่ได้ลองแวะซื้อไอศกรีมโบราณและสาละลอยแก้วที่ขึ้นชื่อของที่นี่ เนือ่งจากหมองดดื่มน้ำเย็น และรับประทานของพวกนี้ แต่สมาชิกหลายคนที่ได้มีโอกาสลิ้มลอง บอกว่า..... อร่อยมาก ฮึ! ฝากไว้ก่อนเถอะโอฬาร หายดีกลับมาเมืองจันท์อีกเมื่อไร ไม่พลาดแน่นอน....

    ขึ้นรถเดินทางมาต่อที่ศาลหลักเมือง แจ้งทุกคนว่าให้ไปกราบไหว้สักการะศาลหลักเมืองก่อนที่จะเดินข้ามถนนไปไหว้สักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่อยู่ด้านข้าง ตัว จขกท.มาบ่อย เพราะฉะนั้นใช้เวลาไม่นานในการสักการะ และมานั่งพักรอทุกคนที่หน้าซุ้มประตูหน้าศาล ระหว่างนั้น พขร.รถบัสได้เดินมาบอกว่า ทหารให้นำรถเข้าไปจอดในค่ายตากสิน ฮ้า! จขกท. ร้องออกมาด้วยความงุนงง ว่าเป็นไปได้หรือ เพราะปกติมากี่ครั้ง ต่อให้รถแน่นเต็มลานขนาดไหน ไ่ม่เคยเห็นให้เข้าไปจอดภายใน แต่นี่ลานจอดรถออกว่าง คนที่มาก็ไม่หนาแน่นสักเท่าไร เรียกว่า ได้กราบไหว้และจอดรถกันอย่างสบาย แต่เอาเุถอะ เมื่ออนุญาต ก็ได้บอกน้อง พขร. ให้เลื่อนรถเข้าไปจอดในค่ายทันใด

    ดักรอแจ้งทุกคนว่า รถจอดอยู่ในค่าย จนมากันครบ ก่อนที่จะเดินตามทุกคนไปขึ้นรถเป็นคนสุดท้าย..... เมื่อเดินผ่านประตูหน้าค่ายเข้าไป สิ่งที่สะดุดตาและสะดุดใจขึ้นมากระทันหัน คือรูปหล่อขององค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในท่ายืนประทับ พระหัตถ์ขวาถือพระแสงดาบ รีบเดินไปขออนุญาตหัวหน้าสารวัตรทหารว่า ขออนุญาตถ่ายรูปภายในค่ายได้หรือไม่ คำตอบคือ "ได้ครับ" ไม่รอช้า รีบเรียกสมาชิกทุกคนให้ลงจากรถ และภาพหมู่ของชาวคณะฯ หน้าอนุสาวรีย์อันงดงามก็บังเกิดขึ้น ท่ามกลางการนั่งมองของทหารหน้ากองอำนวยการนับสิบนาย

    เสร็จสิ้นจากสถานที่นี้ มองนาฬิกาข้อมือ เป็นเวลา ๑๔.๓๐ น. เวลายังเหลืออีกมากกับอีก ๒ สถานที่ คือ วัดพลับและวัดเขาสุกิม พขร. แจ้งว่า ได้สอบถามเส้นทางไปวัดพลับแล้วทราบว่าเป็นเส้นทางคดเคี้ยว รถบัสไปได้แต่อาจจะไม่คล่องตัว จะเพิ่มสถานที่ไหนต่อ คิดในใจว่า ในเมื่อโดนปิด วาระวัดพลับยังไม่เปิดให้ไปก็ยังไม่ขอฝืน ได้แจ้งสมาชิกทุกคนในรถทราบไปตรง ๆ ถึงสภาพเส้นทางของวัดพลับ และเสนอทางเลือกให้ไปแวะซื้อของฝากกันที่ตลาดหรือว่าจะไปวัดเขาสุกิม หลายเสียงตอบมาว่า ขอไปวัดเขาสุกิม ได้เวลาบ่ายหน้าออกจากตัวเมืองจันท์ไปยังวัดเขาสุกิมทันใด

     
  3. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    บันทึกการเดินทาง ตอน วัดเขาสุกิม

    ออกจากตัวเมืองจันท์ เดินทางเพื่อไปยังวัดเขาสุกิม ย้อนเส้นทางที่เพิ่งเดินทางจากมากในตอนเช้า เมื่อผ่านสามแยกที่ต้องเลี้ยวขวาเพื่อเดินทางต่อไปยังพระพุทธบาทพลวง ได้แต่ตั้งจิตอธิษฐานส่งใจขึ้นไปกราบสักการะอีกหนึ่งรอบ ก่อนที่จะเดินทางถึงวัดเขาสุกิมในเวลา ๑๕.๐๐ น. แจ้งทุกคนว่าให้เวลาที่นี่ ๑.๓๐ ชม. ขอให้ใช้เวลาให้เต็มที่ตามอัธยาศัย พร้อมกันที่รถเพื่อเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในเวลา ๑๖.๓๐ น.

    หลายคนยังไม่เคยมา ได้แต่แนะนำสถานที่ไปว่า ให้เดินไปในทิศใด และไปกราบที่ไหนบ้าง ส่วนตัว จขกท. แยกไปกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เพิ่งสร้างใหม่และเดินชมวัตถุสถานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซื้อของฝาก ก่อนที่จะเดินกลับมานั่งพักผ่อนรอทุกคนที่รถ

    ๑๖.๓๐ น. ได้เวลาล้อหมุนออกจากวัด เพื่อเดินทางกลับถึงจุดหมายปลายทางสุดท้าย คือกรุงเทพมหานคร ที่ทุกคนจากมาเมื่อวาน จขกท. ปิดสวิทซ์ตัวเองนอนหลับสนิทมาตลอดเส้นทาง มารู้สึกตัวตื่นในช่วงทางแยกเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ ส่งสมาชิกทั้ง ๑๑ คนลงที่หน้าห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขาราม ๒ และส่งสมาชิกที่เหลือที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. สนามเป้าในเวลา ๒๐.๒๐ น เป็นอันปิดทริปกิจกรรมบุญทีมีแต่เขา ไม่มีเรา......ของเดือนนี้อย่างบริบูรณ์

    ญ.ผู้หญิง
    ๒๗ มี.ค.๕๔
     
  4. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    ขออนุญาตยกเอาข้อมูลของธรรมเฉพาะกิจ (๓) จากกระทู้ปฎิทินพลังจิตธรรมสัญจร หน้าที่ ๒๕ แยกออกมาวางเป็น คคห.ใหม่ เพื่อความสะดวกในการปรับปรุงข้อมูล

     
  5. PORNPIMOL

    PORNPIMOL เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กันยายน 2008
    โพสต์:
    139
    ค่าพลัง:
    +545
    โมทนาบุญเพื่อนร่วมทริปทุกๆๆๆๆท่านค่ะ
    ได้มีโอกาสไปกราบพระพุทธบาทคิชฌกูฎครั้งแรก รู้สึกดีใจที่เห็นมีคนมากมายทั้งเด็กๆๆๆคนสูงวัยต่างตั้งใจไปกราบพระพุทธบาทขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ใครอธิฐานสิ่งใดก็ขอให้สมปรารถนานะค่ะ ขึ้นไปข้างบนลมแรงฝนตกนิดหน่อยแต่อากาศเย็นมากค่ะ หนาวกายหนาวได้แต่ห้ามหนาวใจอิอิอิอิอิ ไปครั้งนี้กล้องเสีย แต่ได้กล้องพี่ร่มบุญ ก็ขอบคุณพี่ร่มบุญใจดีที่ให้ยึดกล้องถ่ายรูปอยากตามไปวัดถ้ำเมืองนะด้วยค่ะแต่ติดเวร (อิอิอิใช้เงินเก่งเราก็ต้องขยันหาเงิน ) ไปครั้งนี้ได้ช่างภาพสาวสวยเจ๊นิดกะชายหนุ่มชื่อไรลืมถามค่ะแต่คงได้เจอกันวันที่7พ.ค54นะค่ะ ไปที่ไหนก็อธิฐานจิตขอพรไว้เยอะแยะเลยค่ะ อิอิอิอิ ใครไปทริปนี้คิดสิ่งใดหวังสิ่งใดก็ขอให้สมปรารถนานะค่ะ ขอให้หมดทุกข์หมดโศรกหมดโรคหมดภัย สุขกายสบายใจกันถ้วนหน้า สิ่งใดที่ขัดข้องติดขัดก็ขอให้ถูกขจัดปัดเป่าออกไป สุขกายสบายใจทุกๆๆๆๆท่านค่ะและโดยเฉพาะเจาะจงคนบางคนในทริปก็ขอให้ฝ่าฟันอุปสรรคได้อย่างง่ายได้อะไรที่ติดขัดหรือขวางทางเดินแห่งมรรคผลนิพพานก็ขอบารมีองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆๆพระองค์โดยมีองค์สมเด็จพ่อองค์พระปฐมท่านโปรดประทานพรให้สมดังปรารถนาทุกอย่างด้วยเทอด
    สุดท้าย นิพพานังปรมังสุขัง ใครจะเดินทางเร็วหรือช้าย่อมถึงจุดหมายเดียวกัน
     
  6. itipizo

    itipizo Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    178
    ค่าพลัง:
    +86
    ประมวลภาพในมุมของ "แทน"

    [​IMG]

    นำภาพบางส่วนที่พอเก็บมาดูได้บ้าง เนื่องจากทริปนี้น้องแทนโดนมารเอาสังขารร่างกายมาเล่นงาน เมื่อร่างกายอ่อนแอ...ก็เป็นรังแห่งโรค อาการเพิ่งดีขึ้น ก็นำรูปบางส่วนมาให้กัลยาณมิตรชื่นชมอิ่มบุญกันครับ

    ขออนุโมทนาบุญกับกัลยาณทุกท่านที่่ร่วมบุญในครั้งนี้ หวังว่าโอกาสหน้าฟ้าใหม่เราจะได้ร่วมบุญกันต่อไป...สาธุ
    :VO

    ต้องกลับมาเขียนคำบรรยายภาพอีกรอบ เนื่องจากแม่เจ้าทักท้วงมาต้องการคำอธิบาย ..เอิ้ก ๆ


    [​IMG]
    [​IMG]
    ภาพบรรยากาศขณะร่วมกันจัดพุ่มผ้าป่า

    หลังจากเดินทางกันมาก็ถึงที่หมาย วัดกระทิง (วัดพ่อท่านเขียน) พอมาถึงที่วัดมีสภาพเงียบ ๆ เหมือนไม่มีงานอะไร จนกัลยาณมิตรหลายท่านก็งง ๆ ว่าปกติวัดมันจะมีคนมากกว่านี้ไม่ใช่เหรอ ก็เลยบอกว่า นั่นคงจะเป็นวัดพลวงครับ เพราะถ้าเราไปตั้งต้นที่นั่นคงจะลำบากไม่น้อย เพราะฝูงชนมากจริง ๆ ดีที่หัวหน้าคณะ ท่านชำนาญการมีการวางแผนล่วงหน้า พวกเราถึงได้รับความสะดวกมิใช่น้อยเลย ถ้าไปกันเอง ต้องไปนั่งรอรถขึ้นขึ้นเขา 2 ต่อเลยทีเดียว

    ลงจากรถเสร็จ กัลยาณมิตรบางส่วนก็เข้ามาร่วมกันจัดแจงพุ่มผ้าป่า เพื่อจะนำขึ้นเขาไปถวายพ่อท่านเขียน บางท่านก็เข้าไปกราบสังเวชนียสถานที่พ่อท่านเขียนทำจำลองมาจากอินเดีย และบางท่านก็พักผ่อนกันตามอัธยาศัย


    [​IMG]
    [​IMG]
    หนุ่มน้อยผู้ทรงพลัง อุ้มถังผ้าป่าคนเดียวถึงยอดเขา

    อยากจะเก็บรูประหว่างทางที่นั่งรถสองแถวขึ้นเขาคิชฌกูฏมาให้ดูกัน แต่ไม่สามารถจริง ๆ เนื่องจากแต่ละท่านที่นั่งท้ายรถสองแถวนั้นล้วนถูกบังคับให้เข้าฌานกันทุกคน นั่งเงียบมีสติ (กลัวตายกันเป็นแถว..อิอิ) โดยเฉพาะ จขคคห. เอง มือหนึ่งช่วยจับประคองพุ่มผ้าป่า เหลืออีกมือถือยาดมพร้อมทั้งจับราวหลังรถเพื่อประคองตัวไม่ลอยลงข้างทาง โค้งนี่สุดยอดจริง ๆ หลายโค้งทั้งหักศอก ทั้ง เกิน 45 องศา คนขับรถก็ไม่มีกติกาสากล ความเร็วแล้วแต่ฉัน จะซ้ายจะขวาเขาจะรู้่กันเองระหว่างคนขับ.....แต่คนนั่งช่างหัวมัน ...อิอิ เหวี่ยงซ้ายทีขวาที ลำไส้-กระเพาะนี้พันกันจนแยกไม่ถูก..

    ลงจากรถเสร็จหัวเหอทรงผมนี่ งดงามกันตามธรรมชาติ (ธรรมชาติกลั่นแกล้ง) เมื่อรอจนครบทีม ก็หาชายหนุ่มมารับบทถือพุ่มผ้าป่า ก็ต้องเป็นน้องปาล์มแหละ
    แข็งแรงที่สุด งานนี้พี่แทนขอบายแค่เอาตัวให้ถึงบนเขาก็ลำบากเต็มที น้องปาล์มเลยรับอาสาอุ้มพุ่มผ้าป่าคนเดียวตลอดทาง แต่ในภาพเงินน้องปาล์มไม่ได้แอบจิ๊กไปไหนนะครับ ลมมันแรงมาก เลยต้องเก็บไว้ต้องไปจัดกันใหม่บนเขาอีกรอบ



    [​IMG][​IMG][​IMG]
    บรรยากาศ บนยอดเขาพระพุทธบาทพลวง (คิชฌกูฎ)

    ขึ้นมาถึงยอดเขาคิชฌกูฏ ทางเดินขึ้นเขาไม่โหดมากนัก แต่เนื่องจาก จขคคห. ร่างกายป่วยจนเปื่อยจึงมีอาการไม่ค่อยสู้ดีนัก ไอจนน่ารำคาญมากแต่ใจก็ยังสู้ไม่ถอย ถ้าสังเกตภาพถ่ายบนเขาคิชฌกูฏจะออกมาเบลอ ๆ เกิดจากความผิดพลาด เขาบอกไม่ได้ขออนุญาตเขาก่อน แอบเถียงว่าทำไมคนอื่นเขาถ่ายกันได้ แต่เราไม่ได้ เขาบอกว่าคนอื่นช่างหัวเขาแต่แกไม่ได้ กลับมาเถียงที่บ้านต่อ มันมีแบบนี้ด้วยเหรอ เถียงบนเขาไม่ได้กลัวโดนถีบตกเขา ได้แต่ทำหน้าเจี๋ยมเจี้ยม ดันทุรังถ่ายไปงั้น สุดท้ืาย... เสียหมดเลย พอจะดูได้ไม่กี่ภาพจึงนำมาให้ชมกัน เป็นที่หน้าแปลกคือ จุดภาพของหลวงพ่อเขียนไม่มีอาการเบลอแม้แต่น้อย สาธุ

    หลังจากขึ้นมา พี่หญิงก็ช่วยกันจัดแจงพุ่มผ้าป่าใหม่อีกรอบ เพื่อจะนำเข้าไปถวายพ่อท่านเขียน ส่วนที่ปิดหัวคลุมหน้าคลุมตาเป็นปะไหมสุหรีหรือมะเดหวีของท่านใด มารายงานตัวด้วย ผมจำบ่ได้...อิอิ


    [​IMG]
    ชาวคณะเป็นตัวแทนถวายผ้าป่าพ่อท่านเขียน ในนามของเว็บพลังจิต

    ร่วมถวายผ้าป่าพ่อท่านเขียน หลังจากนั้นทางคณะก็แยกย้ายกันไปหาที่หลบลมหลบฝนภายในถ้ำ บางส่วนก็ไปหามาม่าร้อน ๆ ใส่ท้องกัน ส่วนตัว จขคคห.เอง ได้ที่ก็ลงสู่ภวังค์ทันทีเนื่องจากซัดยาไมเกรน ยาแก้ไอ เข้าไปมันง่วงและมึนมากๆ จนหารู้ไม่ว่าที่เรานอนและมีน้องปาล์มนั่งอยู่ข้าง ๆ มีพระท่านมาจำวัดอยู่หลบลมหลบฝนเช่นกัน พอท่านลุกขึ้นมาก็เลยทราบว่าเป็นพระคุณเจ้า ซึ่งถ้าเราจะนั่งอยู่ก็มิควรเท่าไร จึงชวนน้องปาล์มออกไปเดินเล่นหามาม่าร้อน ๆ กิน และก็เดินชมทิวเขาและลงจากเขามาเรื่อย ๆ และมานั่งรอคณะกัลยาณมิตรอยู่ด้านล่า่งที่ลานพระสีวลี

    รอจนประมาณ 7 โมงเช้า ก็มากันครบ นั่งรถลงจากเขา เสียวสันหลังไม่แพ้ขาขึ้นเลย ลอง ๆ ดูหน้าตากันก็ยังเป็นทีมกลุ่มคนหน้าเดิม ๆ เหมือนตอนขาขึ้น
    ธรรมจัดสรรจริง ๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 30 มีนาคม 2011
  7. itipizo

    itipizo Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    178
    ค่าพลัง:
    +86
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    วัดมังกรบุปผาราม

    มาถึงวัดจีน วัดนี้ตั้งแต่เห็นชื่อในโปรแกรมทริปธรรมครั้งนี้ ก็รู้สึกอยากจะไป
    และเป็นวัดเดียวที่น้องแทน พอมีแรงเหลือและเอากล้องลงไปเก็บภาพได้
    เพราะชอบพระพุทธรูปจีน พระอมิตาภะ น้องแทนจะเรียกท่านว่า
    พระยิ้ม เห็นในนิมิตบ่อย ๆ ส่วนวิหารทรงเจดีย์ที่ถ่ายมา
    เป็นวิหารพระสังฆโพธิสัตย์ หลังจากเดินชมรอบ ๆ
    ก็เดินออกมาปลีกวิเวกจากคณะตามเคย และมายืนคอย
    คณะด้านนอก เพื่อเดินทางต่อไป ยังวัดอื่น ๆ ซึ่งน้องแทน
    ก็ยังแบกสังขาร กลั้นอาการไอไว้ ลงไปชมอีก 1 วัดจำชือ่วัดไม่ได้
    เนื่องจาก ไม่ได้ดูอะไรเลย นอกจากดูลมหายใจตัวเอง

    ถัดมาอีก 1 วัดจำชื่อไม่ได้เช่นกัน เพราะไ้ด้บอกน้องปาล์มว่า
    พี่ขอบายนะ (บายพาส) ก็นั่งรวมรวบกำลังใจ รอกัลยาณมิตร
    ที่เที่ยวชมวัดกลับมา ก็ได้รับแจ้งข่าวดีว่า เราจะไปหาอะไร
    ใส่้ท้องกันแล้ว ขอบอกว่าน้องแทนหิวมาก ๆ เนื่องจาก
    เป็นโรคกระเพาะเลยเวลาไปนิดเดียว มันเล่นงานทันที
    ก็เอาขนมที่เก็บไว้มากินรองท้องรอ ๆ ไป

    คนขับรถก็พามาทิ้งไว้จุดหนึ่ง ฉันก็ไม่รู้จะไปหาอะไรกิน
    ก็เลยเดินตาม ๆ คณะไป เห็นร้านอาหารร้านหนึ่งชื่อดัง
    (เขาบอกมา) คนเต็ม ก็ไม่มีที่นั่ง ด้วยความหิวของเรา5-6 คน
    ก็เดินกันออกมาหาที่ใหม่ ซึ่งยังไม่รู้ที่ไหน ก็เดินกันไปเรื่อยเปื่อย
    ไม่มีจุดหมาย (เหมือนเพลงเจ้ใหม่..อิอิ)

    สักพักมาถึงตลาด จำชื่อไม่ได้เช่นเคย เพราะสายตามัน
    มองไปไม่ได้โฟกัสอะไร ต้องดูลมหายใจไว้ไม่อย่างนั้น
    อาการไอกำเริบจนนับกันไม่ทัน

    ต่อมาก็มีพี่หญิงเดินมาสบทบ บอกว่าร้านเมื่อกี้เคลียร์โต๊ะให้แล้ว
    แต่เราเดินกันออกมาก่อน และสรุปก็เรียกรถสองแถว
    ให้ไปส่ง ร้านจันทน์โภชนา ก็ได้ลิ้มรสอาหารเมืองจันทน์
    ที่อร่อยมาก โดยเฉพาะหมูชะมวง ด้วยฝีมือระดับต้นเครื่องทีเดียว

    หลังจากอาหารมื้อเที่ยง ก็อิ่มหนำสำราญใจกันทั้งกายใจ
    สิ่งประทับใจมากที่พอจะมีแรงลงไปเดินอีก ก็คือวัดเขาสุกิม
    เพราะตั้งใจไว้ตั้งแต่ก่อนมา ได้ยินถึงเสียงลือจากญาติพี่น้องว่า
    สวยงาม ก็ลองขึ้นไปด้วยการเดินจงกรมขึ้นเขา
    ขึ้นไปดูหุ่นขี้ผึ้งพ่อแม่ครูบาอาจารย์ เหมือนได้ไปทุกภาคเลย
    ก่อนขึ้นไป ก็เดินชมพระเครื่อง วัตถุมงคล ตอนแรกกะว่า
    จะลอง ๆ หาติดไม้ติดมือ เห็นราคาต้องเปลี่ยนใจ
    เดินมากราบหลวงตาที่กำลังรดน้ำมนต์ หลวงตาท่าน
    พูดว่า ทำบุญไว้เถิดลูกเอ๋ย เป็นเสบียงในการเดินทาง
    มันไม่ได้หายไปไหนหรอก รู้สึกชอบใจคำท่าน
    ก็เลยเดินเข้าไปกราบท่าน ท่านพรมน้ำมนต์ให้แล้วก็ให้พร
    ด้วยภาษาไทย แต่เราจำไม่ได้เลยเนือ่งจากกำลังปีติใจ

    ท่านก็หยิบรูปภาพอะไรไม่ทราบตอนนั้นให้ 1 ภาพ
    และก็ให้สายสิญจ์มา 2 เส้น เราก็จะคืน 1 เส้น
    ก็ผมมาคนเดียวครับ ท่านบอก 2 เอาไปเถิดได้ใช้
    ก็งง แต่ก็กราบท่านแล้วถอยออกมา
    มาทราบภายหลังท่านฝากให้อีกคนนึง
    ได้กราบพระหลวงตาที่เมตตามาก ...สาธุ

    ได้ที่ลง เอวังแล้ว ..ตอนนี้ก็จบไม่ห้วน ๆ แล้วนะครับ..แม่เจ้านาง...chearr

    โอกาสหน้า ธรรมจัดสรรก็คงได้ร่วมบุญร่วมกุศลกันอีกนะครับ
    โดยเฉพาะพี่นาคา ได้เจอตัวจริง เสียงจริงดีใจมากครับ ..อิอิ



     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 เมษายน 2011
  8. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    เล่าแจ้งแถลงไข...

    ได้รับภาพจากสมาชิกหลายท่านแล้ว ขอเวลาย่อภาพสักนิดแล้วจะนำมาลงให้ได้รับชม ช่วงนี้ขอเรียนเชิญสมาชิกร่วมเล่าความรู้สึก ความประทับใจในทริปนี้ได้ค่ะ

    สำหรับทริปธรรมเฉพาะกิจ (๓) ร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีไทย วัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) ที่สอบถามมาถึงเรื่องการแต่งกายผ้าไทย ซึ่งบางคนไม่คุ้นเคย ขอตอบว่า ผ้าไทยในที่นี้ไม่ใช่ชุดไทย แต่อาจจะเป็นเสื้อ หรือกางเกง หรือผ้านุ่งที่มีเอกลักษณ์ลวดลายของความเป็นไทย ไม่ใช่แต่งกายแนวเสื้อยืด กางเกงยีนส์ กางเกงขาสั้น หรือเสื้อสายเดี่ยว คอลึก เอวลอย เนื่องจากชื่องานก็บอกอยู่แล้วว่า "สืบสานวัฒนธรรมและประเพณีไทย"


    ส่วนงานเป่ายันต์เกราะเพชร วัดท่าขนุน ในวันเสาร์ที่ ๗ พ.ค. หลายคนสอบถามเข้ามาว่าจัดรถไปหรือเปล่า เพราะเ็ห็นว่าวันที่ตรงกับงานโครงการพระพุทธศาสนาสงเคราะห์ ฯ (๔) ที่พระเดชพระคุณพระสมุห์ปรินทร์ (หลวงพี่เอก) ท่านจะจัดทำสิ่งของไปมอบให้กับทหารในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนใต้ ขอตอบว่า พระเดชพระคุณหลวงพี่เอกท่านจะเดินทางไปมอบสิ่งของเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับทหารด้วยมือท่านเอง โครงการนี้ จขกท. ไม่ได้ร่วมเดินทางไปด้วยเหมือนเช่นทุกครั้ง แต่ทำหน้าที่ตามที่ท่านได้เมตตามอบหมายให้ทำ คือการเป็นสะพานบุญบอกบุญสำหรับกัลยาณธรรมทุกท่านได้ร่วมบุญกันเข้ามา

    เพราะฉะนั้น งานเป่ายันต์เกราะเพชรวัดท่าขนุน ในวันเสาร์ที่ ๗ พ.ค. จัดรถเดินทางไปแน่นอน แล้วยิ่งปีนี้มีเสาร์ ๕ เพียงครั้งเดียว จะพลาดได้อย่างไร

    โมทนาค่ะ

     
  9. somchai-r

    somchai-r Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2010
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +47
    ผมโอนเงินเข้าร่วมทำบุญ"กองทุนบึงลับแล" โดยโอนเข้าบัญชีคุณ ณญาดาฯ ธนาคารกสิกรไทย เป็นเงิน ๑,๐๐๐.๐๐ บาท เมื่อวันที่ ๒๙/๐๓/๑๑ เวลาประมาณ ๑๓.๓๘ น.
     
  10. ใจหม่น

    ใจหม่น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2008
    โพสต์:
    362
    ค่าพลัง:
    +1,926
    บางภาพขณะหลวงพ่อเขียนกำลังรับผ้าป่าจากชาวเว็บพลังจิต และเมตตาแสดงเทศนาธรรมให้พวกเรา..ได้อิ่มบุญ อิ่มธรรมกันจริงๆ..สาธุ
    และท้ายสุดได้อิ่มฝุ่นเป็นของแถม..เสียงแหบกลับบ้านตามเดิม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC01953.JPG
      DSC01953.JPG
      ขนาดไฟล์:
      128.6 KB
      เปิดดู:
      76
    • DSC01955.JPG
      DSC01955.JPG
      ขนาดไฟล์:
      151.8 KB
      เปิดดู:
      71
    • DSC01956.JPG
      DSC01956.JPG
      ขนาดไฟล์:
      145.2 KB
      เปิดดู:
      70
    • DSC01961.JPG
      DSC01961.JPG
      ขนาดไฟล์:
      148 KB
      เปิดดู:
      68
    • DSC01962.JPG
      DSC01962.JPG
      ขนาดไฟล์:
      153.8 KB
      เปิดดู:
      70
  11. itipizo

    itipizo Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    178
    ค่าพลัง:
    +86
    เข้ามาโมทนา บุญครับ

    ปล.อยากเห็น พี่หญิง กับพี่ร่มบุญ นุ่งโจงกระเบนห่มสะไบเฉียงจังเลย..อิอิ
     
  12. boontar

    boontar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    2,717
    ค่าพลัง:
    +5,514
    ตัวอย่างชุดไทยครับ

    [​IMG]
     
  13. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    สวยงามมากค่ะ หรือจะเปลี่ยนเป็นเสื้อคอกระเช้าแทนเสื้อยืด ก็เก๋ดีไม่หยอก วันนี้ถ้าว่างจะนำชุดไทยสำหรับสวมใส่ไปวัด แบบหลากหลายมาลงให้ดูเป็นตัวอย่าง :)


    รับทราบค่ะ ว่าแต่เป็นคมน์เองหรือว่าเป็นคุณแม่ ถ้าเป็นคมน์แนะนำให้ใส่ชุดม่อฮ่อม หรือไม่ก็นุ่งโสร่งแดง เสื้อผ่าอกกระดุมผูกแขนยาวแบบหนุ่มมอญ หรือไม่ก็นุ่งผ้าม่วงโจงกระเบน สวมเสื้อราชประแตนแบบหนุ่มไทย แต่ถ้าเป็นคุณแม่ ประเดี๋ยวพี่จะนัดกับคุณแม่นุ่งผ้าซิ่น สวมเสื้อคอกระเช้ากันไปค่ะ ฮิ ฮิ ฮิ

    ว่าแล้ว.... ก็ขอเปิดรับผู้กล้าที่รักความเป็นไทย ร่วมแต่งชุดไทยไปงานสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีไทย ณ วัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) ในวันจักรีอีก ๑ ท่านค่ะ


    ;aa59 ถ้าคมน์นุ่งผ้าม่วง สวมเสื้อราชประแตน พี่ขอแนะนำต่อว่า ต้องทำผมทรงหวีแสกตรงกลาง และถือไม้เท้าหัวเงินสักอัน (นึกภาพตามนะ) คุ้น ๆ หรือเปล่าจ้ะว่าเหมือนใคร
    :p


     
  14. Ninana

    Ninana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    363
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,740
    พี่หญิงค่ะ ขอร่วม ธรรมเฉพาะกิจ (๓) ร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีไทย ณ วัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์)-สักการะพระพุทธบาทเบื้องซ้าย-พระพุทธบาทเบื้องขวา-พระพุทธฉาย จ. สระบุรี วันที่ ๖ เม.ย. วันจักรี (One day trip)

    2 ที่ค่ะ นินันท์+สุวัฒน์ ค่ะ
     
  15. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    รับทราบและขออนุโมทนาเป็นอย่างสูง

    หมายเหตุ
    อ่านรายละเอียดของกองทุนบึงลับแลได้ที่หน้า ๑ คคห.ที่ ๙
    คลิก
     
  16. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    [​IMG] ขอเปิดรับผู้รักความเป็นไทย ร่วมแต่งกายชุดไทย สืบสานงานวัฒนธรรมและประเพณีไทย ณ วัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) ในวันพุธที่ ๖ เม.ย. จำนวน ๖ คน
     
  17. PORNPIMOL

    PORNPIMOL เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กันยายน 2008
    โพสต์:
    139
    ค่าพลัง:
    +545
    สวัสดีค่ะพี่ญ. น้องคมน์นุ่งโจงกระเบนม่วงเข้าประกวดพร้อมน้องเบญให้นุ่งโจงกระเบนสีแดง ถ่ายรูปออกมาคงสวยดีค่ะ อิอิอิอิอิอิอิอิ
     
  18. I-Dhamma

    I-Dhamma สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +0
    ต้องทำผมทรงโก๊ะด้วยเหรอ?
     
  19. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,612
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    ใส่ชุดนักรบ โจงกระเบน + โชว์พุง 6 ชั้น
     
  20. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    พี่ว่าขาดอีก ต้องให้น้องปาล์มนุ่งโจงกระเบนสีน้ำเงิน น้องแทนนุ่งโจงกระเบนสีทอง ที่นี้ล่ะ ถ่ายรูปออกมา..... สุดยอด

    ไม่ถึงขนาดนั้นค่ะ เพียงแต่ถ้าใส่ชุดไทย เกล้ามวยเก็บผมจะดูเรียบร้อย สวยสง่า เหมาะกับชุด แต่ถ้าไม่ถนัดนุ่งผ้าซิ่น พี่ก็ขอแนะนำให้สวมกางเกงเล กระเปรงที่ออกแนวผ้าไทยก็ได้ ที่สวนจตุจักรมีขาย ลองไปเดินดูได้ตามอัธยาศัยหรือถ้าไม่อยากลงทุนไปขอยืมผ้าซิ่นคุณย่าคุณยาย และหาเสื้อลูกไม้แขนกระบอกขนาดพอดีตัว พร้อมทั้งผ้าสไบลูกไม้อีกสักผืน เพียงเท่านี้ก็ครบสูตรแล้ว

    หมายเหตุ
    จริง ๆ การแต่งกายด้วยผ้าไทยหรือนุ่งผ้าซิ่น สวมเสื้อแขนกระบอก ห่มสไบ ผู้เฒ่าผู้แก่ในต่างจังหวัดยังนิยมนุ่งหรือสวมใส่ไปวัดกันมาก ยังพบเห็นได้ทั่วไปค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...