วิธีการถวายสังฆทานให้เป็น

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย lepus, 16 พฤษภาคม 2008.

  1. lepus

    lepus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    307
    ค่าพลัง:
    +1,881
    บังเอิญไปอ่านเจอมาเกี่ยวกับการถวายสังฆทาน เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์เลยนำมาแบ่งปันครับ...

    เมื่อถึงวันเกิด หลายคนคงนึกอยากทำบุญ ซึ่งปกติอาจไม่ได้มีโอกาสทำบ่อยนัก การถวายสังฆทานคงเป็นอันดับต้นๆที่จะนึกถึงในการทำบุญวันเกิด เพราะเชื่อและได้ยินเขาว่ากันว่าเป็นการทำบุญที่ได้บุญมาก หลายคนอาจเลือกซื้อของที่อยากถวายเองเป็นถุงๆ หรือจะจัดใส่ภาชนะ เช่น ถัง ขัน กระติกน้ำ ก็ได้ หรือบางคนอาจต้องการความสะดวกสบาย จึงซื้อถังสีเหลืองที่บรรจุอาหารกระป๋อง ผ้า ของใช้ต่างๆ ที่วางขายตามร้านค้าต่างๆ แล้วก็นำไปถวายพระ โดยการกล่าวคำถวาย เสร็จแล้วพระก็ให้พร ก็เป็นอันเสร็จพิธี แล้วเข้าใจว่าอย่างนี้ คือ การถวายสังฆทาน

    ในความเป็นจริงแล้ว การกระทำเช่นนั้นอาจจะสำเร็จเป็น
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 มิถุนายน 2011
  2. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    อ นุ โ ม ท น า ส า ธุ

    สังฆทานที่ถูกต้องจะให้ผลเกินความคาดหมายดังเช่น สุภัททาเทพนารี
    ในสมัยพุทธกาล มีคหบดีผู้หนึ่งเป็นผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา มีธิดาสองคน ธิดาคนพี่มีนามว่า ภัททา ส่วนธิดาคนน้องมีนามว่า สุภัททา นางภัททาผู้พี่นั้นมีปัญญาดี ทั้งจิตใจก็เลื่อมใสในพระพุทธศาสานา เพราะบิดาเป็นผู้อบรมสั่งสอน ต่อมาไม่ช้านางก็ไปสู่ตระกูลสามี แต่ไม่มีบุตรด้วยกัน ภัททาผู้พี่จึงบอกแก่สามีให้ไปรับสุภัททาน้องสาวมาอยู่ด้วยกันจักได้มีบุตรสืบสกุลต่อไป ครั้นสามีไปรับน้องสาวมาอยู่ด้วยกันแล้ว นางก็ให้โอวาทน้องสาวเสมอว่า "สุภัททาน้องรัก เจ้าจงหมั่นทำทาน จงประพฤติธรรมอย่าได้ประมาท ชีวิตของเราใช่ว่าจะยั่งยืน แม้เจ้าปราถนาจักได้ทิพยสมบัติในภายภาคหน้า จงเชื่อพี่เถิด สมบัตินั้นจักอยู่ในมือของเจ้าเป็นแน่แท้" พี่สาวเฝ้าตักเตือนสุภัททาน้องรักอยู่เนืองนิตย์



    สุภัททาสาวคนน้องนั้น เธอเป็นคนเชื่อถือโอวาทแห่งพี่สาว ทั้งที่ตนเป็นคนรู้น้อย ไม่ค่อยพูดจา แต่มากด้วยศรัทธาเลื่อมใส มีจิตใจบริสุทธิ์ก็ประพฤติตามดุจคำพี่สอน วันหนึ่งจึงให้คนไปนิมนต์ พระเรวตะเถระ องค์อรหันต์ให้เข้ามาฉันภายในเคหสถานแห่งตน ฝ่ายพระคุณเจ้าเรวตะเถระผู้มีจิตกรุณาปราถนาจะยังกุศลให้เกิดแก่สุภัททาน้องสาวดดยยิ่ง จึงพาพระภิกษุ 7 องค์ล้วนแต่ทรงคุณเป็นพระอรหันต์ขีณาสพไป เพื่อจะให้นาง ถวายอุทิศแต่สงฆ์ชื่อว่าเป็นสังฆทาน สุภัททาเธอดีใจนักหนา อาราธนาให้นั่งบนอาสนะ แล้วทำการถวายภัตตาหารอันประณีตบรรจงด้วยน้ำมือตน ถวายพระเถระองค์อรหันต์ทั้งหลายด้วยดวงใจที่เลื่อมใสศรัทธา และต่อมาก็มีโอกาสได้บำเพ็ญมหากุศลขั้นอรหันตทานอีกมากหลาย ฝ่ายภัททาพี่สาวก็ประกอบกองการกุศลตามศรัทธา พอถึงอายุขัย ทั้งสองนางก็ทำกาลกิริยาตายไปตามธรรมชาติของสังสาร

    ภัททาอุบาสิกาซึ่งเป็นพี่สาวไปอุบัติเกิดเป็นบาทบริจาริกาแห่งท้าวโกสีย์อมรินทราธิราชในไตรตรึงษ์สวรรค์ ฝ่ายสุภัททาอุบาสิกซึ่งเป็นน้องสาวนั้นมาบังเกิดในปราสาททองอันเป็นวิมาน ณ สรวงสวรรค์ชั้น นิมมานรดี นี้เป็นเทพนารีทรงรัศมีรุ่งเรืองงดงามนักหนา จึงมาพิจารณาดูสมบัติแห่งตนว่าได้มาด้วยบุญกุศลอันใด ครั้นดูไปก็รู้แจ้งว่าเพราะได้ถวายทักขิณาแด่อริยสงฆ์องค์อรหันต์ เป็นสังฆทานซึ่งมีพระเรวะเถระเจ้าเป็นประธานตามโอวาทของภัททาพี่สาว จึงได้เสวยสมบัติเห็นปานนี้ ครั้นพิจารณาต่อไปก็ทราบว่าบัดนี้ภัททาพี่สาวไปบังเกิดในไพชยนต์ปราสาท เป็นบาทบริจาริกาแห้งท้าวสักกะจึงลงมาจากสวรรค์ชั้นนิมมานรดีแล้วเข้าไปหา

    "พี่ภัททาเทพธิดา"
    ภัททาเทพธิดาประหลาดใจนัก จึงถามว่า

    "ท่านรุ่งเรืองด้วยรัศมี ทั้งเป็นผู้เรืองยศ ย่อมรุ่งเรืองโรจน์ล่วงเทพเจ้าชาวดาวดึงส์ทั้งหมด ด้วยรัศมี ดิฉันไม่เคยเห็นท่าน เพิ่งมาเห็นในวันนี้เป็นครั้งแรก ท่านมาจากเทวโลกชั้นไหน จึงมาเรียกดิฉันโดยชื่อเดิมว่าภัททาดังนี้เล่า"

    นางสุภัททาเทพธิดาผู้น้องสาวตอบว่า

    "ข้าแต่พี่ภัททา ฉันชื่อว่าสุภัททา ในภพก่อนครั้งเป็นมนุษย์อยู่ ฉันได้เป็นน้องสาวของพี่ ทั้งได้เคยเป็นภริยาร่วมสามีเดียวกับพี่มาด้วย ฉันตายจากมนุษย์โลกนั้นมาแล้ว ได้มาเกิดเป็นเทพธิดาประจำสวรรค์ชั้นนิมมานรดี"

    นางภัททาเทพธิดาจึงถามต่อไปว่า

    "ดูกร แม่สุภัททา ขอเธอได้บอกการอุบัติของเธอในหมู่เทพเจ้า เหล่านิมมานรดี
    ซึ่งเป็นที่ที่สัตว์ได้สั่งสมบุญกุศลไว้มาก แล้วจึงได้มาบังเกิด เธอได้มาในที่นี้ เพราะทำบุญกุศลสิ่งใดไว้ และใครเป็นครูผู้แนะนำสั่งสอนเธอ เธอเป็นผู้เรืองยศ และถึงความสุขพิเศษไพบูลย์ถึงเช่นนี้ เพราะได้ให้ทานและรักษาศีลเช่นไรไว้ ดูกรแม่เทพธิดา ฉันถามเธอแล้ว นี่เป็นผลแห่งกรรมอะไร โปรดตอบฉันด้วยเถิด"

    นางสุภัททาเทพธิดาตอบว่า

    "เมื่อชาติก่อน ดิฉันมีใจเลื่อมใส ได้ถวายบิณฑบาต 8 ที่แก่สงฆ์ผู้เป็นทักขิไณยบุคคล 8 รูป ด้วยมือของตน เพราะบุญกรรมนั้น ดิฉันจึงมีวรรณะงามเช่นนี้ ฯลฯ และมีรัศมีสว่างไสวไปทั่วทุกทิศ เพราะบุญกรรมนั้น"


    นางภัททาเทพธิดาได้ถามต่อไปอีกว่า

    "พี่ได้เลี้ยงดูพระภิกษุทั้งหลาย ผู้สำรวมดี ผู้ประพฤติพรหมจรรย์ ให้อิ่มหนำสำราญด้วยข้าวและน้ำ ด้วยมือของตนเองมากกว่าเธอ ครั้นให้ทานมากกว่าเธอแล้ว ก้ยังได้บังเกิดในเหล่าเทพเจ้าต่ำกว่าเธอ ส่วนเธอได้ถวายทานเพียงเล็กน้อย อย่างไรจึงมาได้ผลอย่างพิเศษไพบูลย์ถึงเช่นนี้เล่าแม่เทพธิดา ฉันถามเธอแล้ว นี่เป็นผลแห่งกรรมอะไร โปรดตอบฉันด้วยเถิด"

    นางสุภัททาเทพธิดาตอบว่า

    "เมื่อชาติก่อน ดิฉันได้เห็นพระภิกษุผู้อบรมทางจิตใจเพื่อคุณอันยิ่งใหญ่จึงได้นิมนต์ท่านรวม 8 รูปด้วยกัน มีพระเรวตะเถระเป็นประธานด้วยภัตาหาร ท่านพระเรวตะนั้นมุ่งจะให้เกิดประโยชน์ อนุเคราะห์แก่ดิฉัน จึงบอกดิฉันว่า จงถวายทานแด่สงฆ์เถิด ดิฉันได้ทำตามคำของท่าน ทักขิณาของดิฉันนั้นจึงเป็น สังฆทาน ดิฉันเข้าตั้งไว้ในสงฆ์เป็นทานที่ไม่อาจปริมาณผลได้ว่ามีอยู่เท่าไร ส่วนทานที่คุณพี่ได้ถวายแด่ภิกษุด้วยความเลื่อมใสเป็นรายบุคคล จึงมีผลไม่มาก"

    นางภัททาเทพธิดาเมื่อจะรับรองความข้อนั้นจึงกล่าวว่า

    "พี่เพิ่งรู้เดี๋ยวนี้เองว่าการถวายสังฆทานนี้มีผลมาก ถ้าว่าพี่ได้ไปบังเกิดเป็นมนุษย์อีก จักเป็นผุ้รู้ความประสงค์ของผู้ขอ ปราศจากความตระหนี่ ถวายสังฆทานและจะไม่ประมาทเป็นนิตย์

    เมื่อสนทนากันแล้ว นางสุภัททาเทพธิดาก็กลับไปสู่ทิพยวิมานของตนบนสวรรค์ชั้นนิมมานรดี เสวยสุขทิพยสมบัติอยู่ ณ ปราสาททองอันเป็นวิมานของตน มีอายุยืนนานนับได้ 8,000 ปีทิพย์ นับได้สองร้อยสามสิบโกฎิสี่ล้านปี(2,304 ล้านปี) ด้วยการคำนวณปีแห่งมนุษย์โลกเรานี้

    ท้าวสักกะเทวราชได้ทรงสดับการสนทนานั้น เมื่อนางสุภัททาเทพธิดากลับไปแล้ว จึงตรัสถามนางภัททาเทพธิดาว่า


    "ดูกรนางภัททาเทพธิดา ผู้นั้นเป็นใคร มาสนทนาอยู่กับเธอย่อมรุ่งเรืองกว่าเทพเจ้าเหล่าดาวดึงส์ทั้งหมดด้วยรัศมี"

    นางภัททาเทพธิดาเมื่อจะบรรยายข้อที่สังฆทานของเทพธิดาผู้น้องสาวว่ามีผลมากจึงว่า

    "ขอเดชะ ข้าแต่พระองค์ผู้เป็นจอมเทพ เทพธิดาผู้นั้นเมื่อชาติก่อนยังเป็นมนุษย์อยู่ในโลกเป็นน้องสาวของหม่อมฉันและได้ร่วมสามีเดียวกันกับหม่อมฉันด้วย เธอสั่งสมบุญกุศลคือถวายสังฆทาน จึงได้ไพโรจน์อย่างนี้เพคะ"

    สมเด็จอมรินทราธิราชเมื่อจะทรงสรรเสริญสังฆทานจึงตรัสว่า

    "ดูกรนางภัททา น้องสาวของเธอไพโรจน์กว่าเธอ ก็เพราะเหตุในปางก่อนคือการถวายสังฆทานที่ไม่อาจจะปริมาณผลได้ อันที่จริงแล้วฉันได้ทูลถามพระพุทธเจ้าครั้งประทับอยู่ ณ ภูเขาคิชฌกูฏ ถึงผลแห่งไทยธรรมที่ได้จัดแจงถวายในเขตที่มีผลมากของมนุษย์ทั้งหลายผู้มุ่งบุญให้ทานอยู่ หรือทำบุญปรารภเหตุแห่งการเวียนเกิดเวียนตาย จะถวายในบุคคลประเภทใดจึงจะมีผลมาก พระพุทธเจ้าตรัสตอบข้อความนั้นแก่ฉันอย่างแจ่มแจ้งว่า "ท่านผู้ปฎิบัติเพื่ออริยมรรค 4 จำพวก และท่านผู้ตั้งอยู่ในอริยมรรค 4 จำพวก พระอริยะบุคคล 8 จำพวกนี้ชื่อว่าสงฆ์เป็นผู้ปฎิบัติตรงดำรงมั่นในปัญญาและศีล เมื่อมนุษย์ทั้งหลายผู้มุ่งบุญถวายทานในท่านเหล่านี้ หรือทำบุญปรารภการเวียนเกิดเวียนตาย ทานที่ถวายในสงฆ์ย่อมมีผลมาก พระสงฆ์นี้เป็นผู้มีคุณความดีอันยิ่งใหญ่ ยังผลให้เกิดแก่ผู้ถวายทานในท่านอย่างไพบูลย์ ยากที่ใครจะปริมาณว่าเท่านี้ ๆ ได้
    เหมือนทะเลยากที่จะคาดคะเนได้ว่ามีน้ำเท่านี้ ๆได้ ฉะนั้นพระสงฆ์เหล่านี้แลเป็นผู้ประเสริฐสุด เป็นแหล่งสร้างแสงสว่างคือญาณของชาวโลก ได้แก่ นำเอาแสงสว่างคือ สัทธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศไว้แล้วมาชี้แจ้ง ปวงชนที่ใคร่ต่อบุญเหล่าใด ถวายทานมุ่งตรงต่อสงฆ์ ทักขิณาของเขาเหล่านั้นชื่อว่าเป็นทักขิณาที่ถวายดีแล้ว เป็นยัญวิธีที่เซ่นสรวงถูกต้อง จัดเป็นบูชากรรมที่บูชาแล้วชอบเพราะทักขิณานั้นจัดเป็นสังฆทานมีผลมาก อันพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหลายผู้รู้แจ้งโลกทรงสรรเสริญชนเหล่าใดยังท่องเที่ยวอยู่ในโลก มาหวนระลึกถึงบุญเช่นนี้ เกิดปีติโสมนัสก็จะกำจัดมลทิน คือ ความตระหนี่พร้อมทั้งความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ความลังเลในใจ และการตีตนเสมอท่าน อันเป็นมูลฐานเสียได้ทั้งจะไม่เป็นผู้ถูกผู้ถูกผู้รู้ติเตียน แต่นั้นก็จะเข้าถึงที่ที่เป็นแดนสวรรค์"


    สรุป

    ดังเรื่องเล่าที่อยู่ในพระไตรปิฏกนี้ จะเห็นว่าภัททาพี่สาวที่มีศรัทธาและความขยันในการตักบาตร ต้องตี่นนอนแต่เช้าเพื่อมาทำอาหารถวายพระแต่น่าเสียดายที่ภัททาพี่สาวไม่รู้ธรรมะลึกซึ้ง จึงได้แต่ทำทานขั้นต่ำซึ่งผิดกับสุภัททาน้องสาวที่มีโอกาสได้ทำทานขั้นสูง เป็นสังฆทานที่ถูกต้อง คือบุญสูงสุดด้านอาหาร ทำให้ผลที่ได้นั้นแตกต่างกันมากมายเหลือเกิน

    ที่มา หนังสือ "ความสำเร็จที่มาจากพระพุทธเจ้า"

     
  3. ล้อเล่น

    ล้อเล่น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    4,924
    ค่าพลัง:
    +18,649
    ความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่องการถวายสังฆทาน เป็นประโยชน์ยิ่ง
    อนุโมทนา สาธุ สาธ สาธุ
     
  4. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,276
    ค่าพลัง:
    +82,733
    อนุโมทนาค่ะ เรื่องสังฆทานมีคนเข้าใจผิดมากจริงๆ
     
  5. goodsoul

    goodsoul สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +2
    ขอบคุณครับที่มาบอกวิธีให้ทราบ


     
  6. peerakul

    peerakul เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    9,428
    ค่าพลัง:
    +33,493
    อนุโมทนา สาธุ เป็นประโยชน์ และได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้นจริงๆค่ะ
     
  7. จันทโค

    จันทโค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,866
    ค่าพลัง:
    +35,603
    สังฆทาน

    สังฆ แปลว่า หมู่
    ทาน แปลว่า ทาน
    สังฆ + ทาน แปลว่า ให้ทานเป็นหมู่
    (พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ว่า ให้ทานตั้งแต่ ๔ รูปขึ้้้นไปจะเรียกสังฆทาน)
    แต่ถ้าเราๆๆ ทั้งหลายไปวัดไม่ได้เตรียมข้าวของไปถวาย ก็เอาปัจจัยที่มีไปหย่อนตู้ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ก็ได้ เพราะพระสงฆ์ท่านได้ใช้ทั้งวัดเลย แบบนี้ได้บุญเยอะมากเลยคครับ
     
  8. ร้อนแรง

    ร้อนแรง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    212
    ค่าพลัง:
    +716
    สาธุ สาธุ สาธุ ธรรมอันดีอันประเสริฐสุด ขอให้ท่านทั้งหลายจงกระทำตามนั้นเถิด ครับ
     
  9. meamanee

    meamanee Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2011
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +41
    เพิ่งไปถวายมาค่ะที่วัดพระราม9 ไปถึง 10 โมง เตรียมอาหารเพื่อถวายเพล จากนั้นก็ถวายสังฆทาน พระมากกว่า 4 รูปแน่นอนค่ะ เป็นการทำพิธีเต็มรูปแบบของสังฆทานจริงๆค่ะ ส่วนปัจจัยที่จะถวายพระท่านให้หย่อนลงตู้เพื่อส่วนกลางของวัดค่ะไม่รวมไปกับสังฆทาน

    ของที่นำไปถวายสังฆทานก็ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นถังที่จัดไว้ เอาที่เรามีความรู้สึกว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับพระ ไปเลือกซื้อเองก็จะถือว่าเป็น ระหว่างซื้อก็รู้สึกปลื้มและมีความสุข ระหว่างถวายก็ขอให้เห็นว่าสิ่งที่เราให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม รู้สึกมีความสุข หลังจากถวายแล้ว นึกถึงอยู่ก็มีความสุข เป็นการแสดงถึง เจตนา ก่อนทำ กำลังทำ และ หลังทำค่ะ
     
  10. อกนิษฐกา

    อกนิษฐกา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    219
    ค่าพลัง:
    +117

    ทานที่ถวายในสงฆ์ย่อมมีผลมาก พระสงฆ์นี้เป็นผู้มีคุณความดีอันยิ่งใหญ่ ยังผลให้เกิดแก่ผู้

    ถวายทานในท่านอย่างไพบูลย์ ยากที่ใครจะปริมาณว่าเท่านี้ ๆ ได้

    เหมือนทะเลยากที่จะคาดคะเนได้ว่ามีน้ำเท่านี้ ๆได้


    สาธุอนุโมทามิ ชอบทำครับ "สังฆทาน"

    เชิญร่วมสร้างพระมหาธาตุเจดีย์สร้างบุญใหญ่ด้วยกันครับ
    http://palungjit.org/threads/ขอเชิญ...ธาตุเจดีย์-จ-พัทลุง.236579/page-2#post4810388
     
  11. จันทโค

    จันทโค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,866
    ค่าพลัง:
    +35,603
    สาธุ ผมขอกราบอนุโมทนาบุญ ครั้งนี้ด้วยนะครับ
     
  12. คิดดีจัง

    คิดดีจัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,626
    ค่าพลัง:
    +5,353
    อนุโมทนาครับเฮียปอ

    ไม่ได้เฮียปอคงไม่รู้เรื่องอะครับ ขอบคุณครับ
     
  13. Puthapower

    Puthapower เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    326
    ค่าพลัง:
    +1,001
    ในเวลาตักบาตรตอนเช้า ได้ตั้งจิตอธิษฐานขอถวายเป็นสังฆทานคือไม่เจาะจงใส่บาตรพระองค์ใดองค์หนึ่ง พบพระองค์ไหนองค์แรกก็ถวายองค์นั้นคงถือว่าเป็นการถวายสังฆทานได้นะครับ แม้ว่าจะไม่ได้ใส่บาตรพระครบ 4 องค์ในวันนั้น
     
  14. นิ่งไว้

    นิ่งไว้ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +20
    ขอบพระคุณสำหรับบทความดีๆ เช่นนี้ค่ะ
     
  15. D_pat

    D_pat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 เมษายน 2010
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +499
    อนุโมทนา สาธุค่ะ เพิ่งไปทำสังฆทานมาเองค่ะ
    แต่มีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับสังฆทานค่ะ เวลาเราไปวัดแล้วบางวัดจะจัดชุดสังฆทานไว้ให้เรา แล้วถ้าเราอยากถวายสังฆทานเราก็บริจาคเงิน แล้วก็ถวาย แล้วเขาก็เอาอันเดิมไปให้คนอื่นถวายอีก แบบนี้เรียกสังฆทานเวียนไหมค่ะ แล้วจะได้กุศลเหมือนเราไปทำถวายเองหรือเปล่าค่ะ
     
  16. phit_lok

    phit_lok สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +1
    สาธุ สาธุ สาธุ ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ได้ความรู้ไปเยอะเลย
     

แชร์หน้านี้

Loading...