ขอคำปรึกษาเรื่องบวชพระหน่อยครับ ผมอยากบวชมาก

ในห้อง 'งานบวช' ตั้งกระทู้โดย น้ำพุ01, 11 มีนาคม 2009.

  1. น้ำพุ01

    น้ำพุ01 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +5
    ผมอยากบวชมากครับ ผมมองวัดไว้แล้วครับ ที่ วัดป่าเชิงเลน อ่ะครับ กะว่าจะพาผู้ปกครองไปดูหน่อยเผื่อท่านอนุญาตให้บวชได้ อืม ไม่ทราบว่า วัดป่าเชิงเลน นี่ถ้าจะบวชต้องติดต่อกะพระองค์ไหนครับ ใครรู้บอกผมด้วย ผมจะได้ไปติดต่อได้ ต้องไปสมัครกะพระอค์ไหนหรอครับ ใครเคยบวชที่วัดป่าเชิงเลน แล้วเล่าให้ฟังด้วยนะครับ บวชยากมั้ยวัดนี้ ต้องติดต่อที่ไหน เสียค่าใช้จ่ายเยอะหรือเปล่า ผมจะรอคำตอบนะครับ เข้ามาเช็คทุกวัน อยากบวชมากครับ แต่ปัญหาจริงขจริงก็มีอีกครับ ตอนแรกเลย ผู้ปกครองไม่อณุญาติให้บวชครับ เพราะผมเองเคยบวชมาแล้ว 1พรรษาแต่ที่สึกเพราะต้องเกณฑ์ทหารครับ เลยจำเปนต้องสึกออกมา ผมพ้นทหารแล้วอยากกลับไปบวชอีก มีแต่คนไม่สนับสนุนอ่าครับ แต่ผู้ปกครอง บอกว่า ถ้าจะบวชจริงจริง ปีหน้าค่อยบวชอ่าครับ ผมเลยอยากบวชที่วัดป่าเชิงเลน แต่ผมไม่รู้ว่า ถึงตอนนั้น วัดจะรับผมอยู่มั้ย ขอคำแนะนำเกี่ยวกะวัดหน่อยคับ ปีหน้าจะบวชอ่า ยังบวชได้อยู่มั้ยครับ
     
  2. น้ำพุ01

    น้ำพุ01 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +5
    คือ ผมชื่อ น้ำพุ นะครับ ผมเคยบวชเณร 2 รอบแล้ว แล้วช่วงกรกฏา ผมเพิ่งบวชพระมา แล้วเพิ่งสึก เพราะคัดทหาร ถ้าผมรอดแล้ว ผมอยากจะกลับไปบวช อีกรอบหนึ่ง แต่ทางบ้านไม่เห็นด้วย อยากให้ผมเรียนจบปริญญาตรี ก่อน ค่อยบวชตลอดชีวิตเลย ผมอยากถามความเห็นทุกท่านหน่อยนะครับ ว่า จำเป็นด้วยหรอที่จะต้องรอให้เรียนจบก่อนถึงค่อยบวชอ่ะ ทำไงดีครับ ช่วยบอกผมด้วยเถอะ ช่วยตอบหน่อยนะครับ
     
  3. Jdin_buddhism

    Jdin_buddhism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +10,153
    ในความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ

    ผมคิดว่าควรที่จะตอบแทนคุณบิดา-มารดาก่อนแล้วจึงทำในสิ่งที่ตัวเองอยากจะทำหรือหากบิดา-มารดาอนุญาติให้ทำจึงค่อยทำ กรณีของคุณพ่อแม่อยากให้เรียนให้จบก่อน ก็ควรจะทำอย่างที่ท่านต้องการ คุณหนีไปบวชแล้วพ่อแม่ไม่สบายใจจะดีหรือ บางทีอาจจะกลายเป็นว่าทำให้พ่อแม่มีทัศนคติในแง่ลบกับเรื่องบวชเลยก็ได้ ทำใจเย็นๆ ทำใจสบายๆ ทบทวนดูว่าบวชเพื่ออะไร บวชแล้วได้อะไร ต้องรีบบวชตอนนี้เลยหรือ? บวชตอนนี้ที่อะไรๆ ก็ยังไม่พร้อมแล้วจิตจะสงบได้หรืออันนี้ก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบนะครับ

    การบวชไม่ใช่เรื่องยาก แต่การเป็นพระนั้นยากครับ คุณอยากจะแค่ห่มผ้าเหลือง หรืออยากจะแสวงหาธรรมให้ตัวเองครับ ตอนนี้ก็ขอให้บวชใจไปก่อนครับ กายนะให้พร้อมแล้วค่อยบวช ดีกว่าน่ะผมว่า
     
  4. thee48

    thee48 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2009
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +2
    thee

    ควรจะไปที่วัด แล้วปรึกษาพระที่นั่นได้เลยครับ
     
  5. น้ำพุ01

    น้ำพุ01 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +5
    ขอตอบนะครับ

    ผมเองอ่าครับ อยากจะขัดใจเหมือนกาน แต่ผมอ่า มีความสุขกะการได้ห่มผ้าเหลือง มันสงบมาก และรู้สึกดี ด้วยครับ ผมอ่าพอรู้ว่าต้องสึกใจหายแวบเลย ตอนที่จาเข้าทำพิธีสึกผมเองอ่าอยากจะวิ่งกลับไปที่กุฏิแล้วบอกไม่สึกแล้วอ่า แต่ทำไม่ได้ เพราะพิธีพร้อมแล้ว ผมไม่สึกก็ไม่ได้เพราะ ผมต้องคัดทหาร เลือกไม่ได้ครับ พอสึกแล้ว วุ่นวายมาก ไม่มีความสุขเลย มีแต่ทุกข์ผมอยากบวชเพื่อ ศึกษา วิปัสนา ปฏิบัติ แต่ถ้าพ้นทหารแล้ว อยากจะบวชอีกแต่ไม่มีใครเห็นด้วย เขาอยากให้ผมเรียนให้จบก่อนแล้วค่อยบวช มันนนานนะครับ คุณลองคิดดูว่า ถุงตอนนั้น จะมีวัดให้ผมบวชมั้ย คงไม่มี เพราะวัดเด๋วนี้ บวชยากมากครับ ตอนที่ผมได้บวชครั้งแรก กว่าจะได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ผมไปติดต่อ ไม่มีวัดไหนให้บวชเลย อ่ะครับ ตอบกลับผมด้วยครับ ซีเรียสมาก
     
  6. Jdin_buddhism

    Jdin_buddhism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +10,153
    อืม...งั้นก็ไปบวชเลยครับ ง่ายดี พิจารณาดูแล้วยังไงๆ คุณก็จะบวชให้ได้ในตอนนี้
     
  7. น้ำพุ01

    น้ำพุ01 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +5
    ผมถามคุณหน่อยนะครับ คุณทีมตรวจพระไตรปิฏก ถ้าเหตุการณ์นี้เปนตัวคุณ คุณจาทำยังไง คุณเองก็ต้องซีเรียสหมือนผมแหละ อีกอย่างวันนี้ ผมไปวัดเบญจมบพิตร มา โอ้โห ตอกย้ำผมอยากให้บวชมากเลย ผมไปถามพระมาแล้ว ค่าบวชอ่า มันมีครับ เหือบหมื่อน ผมไม่มีตังค์หรอก
     
  8. ตาใน

    ตาใน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    199
    ค่าพลัง:
    +382
    เป็นฆารวาสก็ปฏิบัติได้ครับลองหาCD พระอาจารย์ปราโมทย์ ปราโมชโชไปฟัง แล้วจะได้คำตอบ ผมก็เคยคิดเหมือนคุณน้ำพุพอดีได้ฟังCD ก็เลยคิดว่าจะเลี้ยงดูพ่อแม่ให้ภาระจบก่อนแล้วค่อยบวช CDตามลิ้งครับ [​IMG]
     
  9. Jdin_buddhism

    Jdin_buddhism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +10,153
    ครับ ก็ทุกอย่างมันยังไม่พร้อม ถึงอยากบวชแค่ไหนมันก็บวชไม่ได้อยู่แล้วพ่อแม่ก็อยากให้เรียนให้จบก่อนนี่หนึ่ง ค่าใช้จ่ายคุณก็ยังไม่พร้อมอีกหนึ่ง ก็ต้องอุเบกขาซิครับ ถ้าเหตุการณ์นี้เป็นตัวผมเองอย่างที่คุณถาม ผมก็อุเบกขาครับ

    แต่ที่ผมบอกให้คุณไปบวชเลยหมดเรื่องหมายความว่าเห็นยังไงๆ แนะนำไปแล้วคุณก็ยังจะร่ำร้องบวชให้ได้ ถ้าอย่างนั้นก็แนะให้ไปบวชหมดเรื่องก็แค่นั้นเอง
     
  10. porapatr

    porapatr เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    599
    ค่าพลัง:
    +1,282
    ลองทำให้จิตสงบด้วยคำภาวนาที่ได้มาจากการบวชเรียนมาแล้วดูน๊ะคะ เผื่อจะพบแสงสว่างให้เปิดทางว่าจะทำอย่างไรต่อไป ...สติมาปัญญาเกิดค่ะ..(ทำด้วยตนเองแล้วเห็นผลค่ะเลยนำมาบอก)
     
  11. Ton_Ton

    Ton_Ton เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,249
    ค่าพลัง:
    +4,750
    การจะเป็นพระนั้นไม่จำเป็นต้องบวชก่อนนะครับ ตามที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้นั้น พระ=พระอริยะเจ้า ซึ่งก็หมายความว่าถ้าคุณบวชแต่ยังเข้าไม่ถึงความเป็นพระอริยะเจ้า คุณก็ยังเป็นสมมติสงฆ์อยู่
    ถ้าผู้ปกครองยังไม่ให้บวชก็ลองถือศีลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ตอนเป็นฆารวาสสิครับ ถือยากมากเพราะว่ามีสิ่งมากระทบตลอดเวลา เคยมีอาจารย์ท่านบอกว่าการเป็นพระโสดาบันนั้นเป็นเพศฆารวาสนั้นเป็นง่ายสุด แต่เส้นทางสู่ชั้นที่สูงกว่านั้นพระสงฆ์สามารถทำให้เจริญได้ง่ายกว่าครับ

    ขออนุโมทนาในจิตที่เป็นกุศลนะครับ
     
  12. Thailoel

    Thailoel เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    175
    ค่าพลัง:
    +212
    <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=utf-8"><meta name="ProgId" content="Word.Document"><meta name="Generator" content="Microsoft Word 11"><meta name="Originator" content="Microsoft Word 11"><link rel="File-List" href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CADMINI%7E1%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Font Definitions */ @font-face {font-family:"Angsana New"; panose-1:2 2 6 3 5 4 5 2 3 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:roman; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:16777219 0 0 0 65537 0;} /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Angsana New";} @page Section1 {size:595.3pt 841.9pt; margin:3.0cm 2.0cm 2.0cm 3.0cm; mso-header-margin:35.45pt; mso-footer-margin:35.45pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
    [FONT=&quot]การบวช[/FONT][FONT=&quot]<o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]<o:p> </o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]ชีวิตขั้นที่สอง รองจากเกิดก็คือ การบวช ผู้ชายทุกคนเมื่ออายุครบแล้วจะต้องบวช การบวชถือว่าเป็นการอบรมบ่มนิสัยให้ดีมีศีลธรรม และเป็นการตอบแทนบุญคุณของบิดามารดาผู้ให้กำเนิด ดังนั้นการบวชจึงถือว่า เป็นประเพณีที่จำเป็นสำหรับลูกผู้ชายทุกคน[/FONT][FONT=&quot] <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]การบวช คำว่า บวช มาจากศัพท์ว่า ปะวะชะ แปลว่า งดเว้น ได้แก่ งดเว้นในสิ่งที่ควรงดเว้น คือ เว้นจากกิจบ้านการเรือนมาบำเพ็ญเพียรทำกิจพระศาสนา มีสวดมนต์ ภาวนา เป็นต้น การบวชนั้น ถ้าเป็น สามเณร เรียก บรรพชา ถ้าเป็นพระภิกษุเรียกอุปสมบทมี 3 อย่างคือ[/FONT][FONT=&quot]
    พระพุทธเจ้าบวชให้ด้วยเปล่งวาจาว่า มาเถิดพระภิกษุ ธรรมเรากล่าวดีแล้ว ท่านจงประพฤติพรหมจรรย์ เพื่อพ้นทุกข์โดยชอบเถิดเรียกเอหิภิกขุอุปสัมปทา
    พระสาวกบวชให้ ด้วยเปล่งวาจาว่า พุทธัง สรณังคัจฉามิ ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ สังฆัง สรณัง คัจฉามิ เรียกติสรณคมนูปสัมปทา
    พระสงฆ์ 5 รูป รวมทั้งพระอุปัชฌาย์บวชให้ด้วยการสวดญัตติ 1 ครั้ง อนุสาวนา 3 ครั้ง รวมเป็น 4 ครั้ง เรียก ญัตติจตุตถกรรมวาจา การบวชข้อที่ 3 นี้ เป็นการบวชที่ทำอยู่ในปัจจุบัน <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]มูลเหตุแห่งการบวช ในสมัยโบราณ คนที่ออกบวชย่อมบวชเพราะชรา เจ็บป่วย จนทรัพย์ สิ้นญาติขาดมิตร สำหรับพระพุทธเจ้าพระองค์ปรารภความเกิด แก่ เจ็บ ตาย จึงออกบวช ส่วนคนทุกวันนี้บวชตามประเพณี เมื่ออายุครบ ก็บวช บวชเป็นการแก้บนบ้าง บวชตอบแทนบุญคุณของพ่อแม่บ้าง[/FONT][FONT=&quot] <o:p></o:p>[/FONT]
    <table class="MsoNormalTable" style="background: rgb(255, 255, 153) none repeat scroll 0% 0%; width: 90%; -moz-background-clip: -moz-initial; -moz-background-origin: -moz-initial; -moz-background-inline-policy: -moz-initial;" width="90%" border="1" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr style=""> <td style="padding: 3.75pt; background: rgb(102, 255, 204) none repeat scroll 0% 0%; width: 50%; -moz-background-clip: -moz-initial; -moz-background-origin: -moz-initial; -moz-background-inline-policy: -moz-initial;" width="50%"> [FONT=&quot]คนที่ควรบวชให้คือ[/FONT][FONT=&quot] <o:p></o:p>[/FONT]
    </td> <td style="padding: 3.75pt; background: rgb(204, 255, 255) none repeat scroll 0% 0%; width: 50%; -moz-background-clip: -moz-initial; -moz-background-origin: -moz-initial; -moz-background-inline-policy: -moz-initial;" width="50%"> [FONT=&quot]คนที่ไม่ควรให้บวช คือ[/FONT][FONT=&quot] <o:p></o:p>[/FONT]
    </td> </tr> <tr style=""> <td style="padding: 3.75pt; background: rgb(102, 255, 204) none repeat scroll 0% 0%; -moz-background-clip: -moz-initial; -moz-background-origin: -moz-initial; -moz-background-inline-policy: -moz-initial;" valign="top"> [FONT=&quot]1. คนมีอายุครบ [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]2. มีอาชีพชอบและมีหลักฐานดี [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]3. มีความประพฤติดี ไม่ติดฝิ่น กัญชาและสุรา เป็นต้น [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]4. มีความรู้อ่านออกเขียนได้ [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]5. ปราศจากบรรพชาโทษ และมีรูปร่างสมบูรณ์ ไม่ชรา ทุพพลภาพ หรือพิกลพิการ [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    </td> <td style="padding: 3.75pt; background: rgb(204, 255, 255) none repeat scroll 0% 0%; -moz-background-clip: -moz-initial; -moz-background-origin: -moz-initial; -moz-background-inline-policy: -moz-initial;" valign="top"> [FONT=&quot]1. คนมีอายุไม่ครบ [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]2. คนทำความผิดหลบหนีอาญาแผ่นดิน [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]3. คนหลบหนีราชการ [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]4. คนมีคดีค้างในศาล [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]5. คนถูกตัดสินจำคุกฐานเป็นผู้ร้ายสำคัญ [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]6. คนถูกห้ามอุปสมบทโดยเด็ดขาด [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]7. คนมีโรคติดต่อ [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]8. คนมีอวัยวะพิการ ไร้ความสามารถจนไม่อาจปฏิบัติศาสนกิจได้สะดวก [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]9. คนที่มีลักษณะดังกล่าวมานี้ไม่ควรให้บวช[/FONT][FONT=&quot]<o:p></o:p>[/FONT]
    </td> </tr> </tbody></table> ​
    [FONT=&quot] "นาค" คือ อะไร? คำว่า นาค คนที่จะบวชเขาเรียกว่า นาค แปลว่า ผู้ประเสริฐ หรือ ผู้ไม่ทำบาป เหตุที่ได้ชื่อว่า นาค เรื่องเดิมมีอยู่ว่า พญานาคแปลงตัวเป็นมนุษย์มาบวช ในพระพุทธศาสนาเวลานอนหลับกลับเพศเป็นนาคตามเดิม วันหนึ่งพวกภิกษุไปกราบทูลพระพุทธเจ้า พระองค์ตรัสเรียกเธอมาถาม ได้ความว่าเป็นเรื่องจริง จึงสั่งให้สึกเสียพญานาคมีความอาลัยในเพศบวช จึงกราบทูลขอฝากชื่อนาคไว้ ถ้าผู้ใดจะเข้ามาบวชขอให้ เรียกชื่อว่า นาค คำว่านาค จึงเป็นชื่อเรียกผู้ที่จะบวชจนถึงทุกวันนี้ <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]การประเคนนาค เมื่อบุตรหลานมีอายุครบพอที่จะบวชเป็นพระหรือเณรได้แล้ว พ่อแม่จะนำไปฝากไว้กับเจ้าวัดก่อนบวช ประมาณหนึ่งเดือน เพื่อให้ศึกษาเล่าเรียน ทำวัตรสวดมนต์ ท่องบ่นขานนาค ทำพินธุ ปัจจุอธิษฐาน เรียนหนังสือธรรม การนำลูกหลานไปฝากไว้กับเจ้าวัด เขาจัดดอกไม้ ธูปเทียนใส่ขันนำตัวนาคไป เมื่อท่านรับขันแล้วก็ตีโปง หรือ ระฆัง ให้ชาวบ้านได้อนุโมทนาสาธุการนี้ เรียกว่า การประเคนนาค[/FONT][FONT=&quot] <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]การปล่อยนาค อีก [/FONT][FONT=&quot]2-3 วัน จะถึงวันบวชนาคจะนำดอกไม้ธูปเทียนไปลาญาติพี่น้อง เพื่อสมมาลาโทษผู้หลักผู้ใหญ่ที่ตนเคารพนับถือ และไปสั่งลาชู้สาว ถ้ามี หากมีหนี้สินติดตัวก็รีบชำระชดใช้เสีย เพื่อจะได้เป็นคนบริสุทธิ์ การปล่อยนาคให้ไปไหนมาไหนก็ได้มีกำหนด 3 วัน เรียกว่า ปล่อยนาค ทั้งนี้เพื่อให้นาคได้มีโอกาสเวลาบวชแล้วจะได้ตั้งหน้าบำเพ็ญกุศลต่อไป <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]กองบวช เครื่องใช้ที่จะนำมาบวชเรียกกองบวช ที่จำเป็นจะขาดเสียไม่ได้คือ บริขาร [/FONT][FONT=&quot]8 มีผ้านุ่ง ผ้าห่ม ผ้าสังฆาฏิ บาตร มีดโกน เข็ม ประคตเอว ผ้ากรองน้ำ บริขารนอกนี้ มีเสื่อ สาด อาสนะ ร่ม รองเท้า เต้า โถน เตียง ตั่ง จะมีหรือไม่มีก็ได้ไม่จำเป็น ถ้าทำพร้อมกันหลายกองให้ขนมารวมกันไว้ที่วัด ตอนค่ำสวดมนต์ เสร็จแล้วบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลแด่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว กลางคืน มีมหรสพ ตอนเช้าถวายอาหารบิณฑบาต ถ้าทำบ้านใครบ้านมัน ตอนค่ำนิมนต์พระไปสวดมนต์ที่บ้าน กองบวชใช้เม็ง คือ เตียงหามออกมา เตียงนั้นใช้เป็นเตียงนอนของพระบวชใหม่ เมื่อกองบวชมารวมกันแล้ว ก่อนจะสู่ขวัญนาคสู่ขวัญนาคต้องบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้ตายแล้วด้วย

    การแห่นาค การแห่นาคทำตามศรัทธาของเจ้าภาพจะแห่ด้วยช้าง ม้า รถ เรือก็ได้ ที่แห่ด้วยม้าคงจะถือเอาอย่างพระสิทธัตถะคราวออกบวช เป็นตัวอย่าง นาคทุกคนต้อง โกนผม โกนคิ้ว นุ่งเสื้อผ้าให้เรียบร้อย ถ้าตั้งกองบวชไว้ที่บ้าน ให้แห่กองบวชมารวมกันที่วัดเมื่อพร้อมกันแล้วก็แห่รอบศาลาอีกครั้งหนึ่ง การสู่ขวัญนาค เมื่อแห่รอบศาลาแล้วนาคทุกคนเตรียมเข้าพาขวัญ ญาติพี่น้องนั่งห้อมล้อมพาขวัญพราหมณ์เริ่มทำพิธีสู่ขวัญ เสร็จแล้วผูกแขนนาคนำเข้าพิธีบวชต่อไป <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]การบวชนาค เวลาจะเข้าโบสถ์ พ่อจูงมือซ้าย แม่จูงมือขวา ถ้าพ่อแม่ไม่มีให้ญาติพี่น้องเป็นผู้จูงถึงภายในโบสถ์แล้วนาคจะนำดอกไม้ธูป เทียนไปบูชาพระ เสร็จกลับมานั่งที่ พ่อแม่จะยกผ้าไตรส่งให้นาค ก่อนจะรับผ้าไตรนาคต้องกราบพ่อแม่ก่อน แล้วอุ้มผ้าไตรเดินคุกเข่าประนมมือเข้าไปท่ามกลางสงฆ์[/FONT][FONT=&quot]
    กล่าวคำขอบรรพชาต่อ พระอุปัชฌาชย์ แล้วออกมาครองผ้า แล้วเข้าไปขอศีลกับพระอาจารย์เป็นอันได้บวชเป็นสามเณรแล้ว ต่อจากนั้นอุ้มบาตรเข้าไปหาพระอุปัชฌาย์กล่าวคำขอนิสัย เมื่อท่านเอาบาตรคล้องคอแล้วมอบบาตรจีวรให้ ให้ออกไปยืนข้างนอก ตอนนี้พระอาจารย์คู่สวดจะสมมุติตนเป็นผู้สอนและซักซ้อมนาคแล้วออกไปซักถาม นาค พอถามแล้วก็เรียกนาคเข้ามาถามต่อหน้าสงฆ์ พระอุปัชฌาย์ทำหน้าที่บอกเล่าสงฆ์ แล้วอาจารย์สวดเป็นผู้ถามพอถามเสร็จก็สวดญัติ 1 ครั้ง และอนุสาวนา 3 ครั้ง เรียก ญัตติจตุตถกรรมวาจาเป็นอันว่านาคนั้นได้บวชเป็นพระภิกษุโดยสมบูรณ์แล้ว
    การบอกอนุศาสน์ เมื่อบวชแล้ว พระอุปัชฌาย์จะบอกอนุศาสน์ คือ บอกกิจที่พระควรทำและไม่ควรทำ <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]<o:p> </o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]<o:p> </o:p>[/FONT]
    <table class="MsoNormalTable" style="width: 80%;" width="80%" border="1" cellpadding="0"> <tbody><tr style=""> <td style="padding: 0.75pt; background: rgb(255, 255, 204) none repeat scroll 0% 0%; width: 50%; -moz-background-clip: -moz-initial; -moz-background-origin: -moz-initial; -moz-background-inline-policy: -moz-initial;" width="50%"> [FONT=&quot]กิจที่ควรทำมี [/FONT][FONT=&quot]4 คือ <o:p></o:p>[/FONT]
    </td> <td style="padding: 0.75pt; background: rgb(204, 255, 102) none repeat scroll 0% 0%; width: 50%; -moz-background-clip: -moz-initial; -moz-background-origin: -moz-initial; -moz-background-inline-policy: -moz-initial;" width="50%"> [FONT=&quot]กิจที่ไม่ควรทำมี [/FONT][FONT=&quot]4 คือ <o:p></o:p>[/FONT]
    </td> </tr> <tr style=""> <td style="padding: 0.75pt; background: rgb(255, 255, 204) none repeat scroll 0% 0%; -moz-background-clip: -moz-initial; -moz-background-origin: -moz-initial; -moz-background-inline-policy: -moz-initial;"> [FONT=&quot]1. นุ่งห่มผ้าบังสุกุล [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]2. เที่ยวบิณฑบาต [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]3. อยู่โคนไม้ [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]4. ฉันยาดองด้วยน้ำมูตร [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    </td> <td style="padding: 0.75pt; background: rgb(204, 255, 102) none repeat scroll 0% 0%; -moz-background-clip: -moz-initial; -moz-background-origin: -moz-initial; -moz-background-inline-policy: -moz-initial;"> [FONT=&quot]1. เสพเมถุน [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]2. ลักของเขา [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]3. ฆ่าสัตว์ [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]4. พูดอวดคุณวิเศษที่ไม่มีในตน [/FONT][FONT=&quot]1 <o:p></o:p>[/FONT]
    </td> </tr> </tbody></table> ​
    [FONT=&quot] การกรวดน้ำ พอพระอุปัชฌาย์บอกอนุศาสน์จบแล้วถือว่าเสร็จการบรรพชาอุปสมบทแล้ว ต่อจากนั้นพระใหม่จะนำจตุปัจจัยไปถวายพระอุปัชฌาย์อาจารย์ และพระสงฆ์ เสร็จแล้วออกไปนั่งท้ายอาสนะ คอยรับอัฏฐะบริขาร ถ้าผู้ชายถวายให้รับด้วยมือ ถ้าผู้หญิงถวายให้ใช้ผ้ากราบรับเสร็จแล้วเข้ามานั่งที่เดิม เตรียมกรวดน้ำไว้ เมื่อพระอุปัชฌาย์ว่า "ยถา..... " พระใหม่เริ่มกรวดน้ำพอท่านว่าถึง "............ มณีโชติรโส ยถา........ " ให้กรวดน้ำให้หมด การกรวดน้ำในพิธีนี้ถือว่าเป็นการแผ่ส่วนกุศลแด่ญาติที่ล่วงลับไปแล้วเป็น อันเสร็จพิธีเกี่ยวกับบวชแต่เท่านี้ เมื่อครบ [/FONT][FONT=&quot]3 วันแล้ว จะมีการฉลองพระบวชใหม่ การฉลองก็คือจัดอาหารคาวหวาน มาเลี้ยงพระ และสู่ขวัญให้พระบวชใหม่ <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]การลาสิกขา ผู้บวชในสมัยโบราณเป็นผู้เบื่อต่อโลก จึงไม่มีการลาสิกขา ครั้นต่อมาการบวชได้เปลี่ยนแปลงมาเป็นประเพณีแล้ว ผู้บวชไม่ประสงค์จะอยู่ก็ต้องลาสิกขา การลาสิกขาก็ต้องทำเป็นกิจลักษณะพิธีทำมีดังนี้[/FONT][FONT=&quot]
    ผู้ประสงค์จะลาสิกขาเตรียมดอกไม้ ธูปเทียนไปทำวัตร พระอุปัชฌาย์อาจารย์เมื่อถึงวันกำหนดแล้วให้จัดสถานที่ นิมนต์พระสงฆ์มาพร้อมกันแล้ว พระภิกษุผู้จะลาสิกขาต้องแสดงอาบัติเสียก่อนแล้วว่า "นโม 3 จบ" ว่าอดีต "ปัจจเวกขณะ 1 จบ" <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot] คำลาสิกขาว่า " สิกขัง ปัจจักขามิ คีหิติ มัง ธาเรถะ ข้าพเจ้าขอลาสิกขา ขอท่านทั้งหลายจงจดจำข้าพเจ้าไว้ว่า เป็นคฤหัสถ์ ณ บัดนี้" ว่า [/FONT][FONT=&quot]3 จบ แล้วพระเถระจะชักผ้าสังฆาฏิออก จึงออกไปเปลื้องผ้าเหลือง ออกแล้วจึงนุ่งห่มผ้าขาวเข้ามากล่าว คำขอสรณคมณ์และศีล 5 แล้วกล่าวคำ ปฏิญาณตนเป็นพุทธมามะกะว่า "อหัง พุทธัญจะ ธัมมัญจะ สังฆัญจะ สรณังคโต สาธุ ภันเต ภิกขุสังโฆ พุทธมามโกติ มัง ธาเรถะ" พระสงฆ์นั่งอันดับรับสาธุพร้อมกัน แล้วผู้ลาสิกขากราบ 3 หน เสร็จแล้วผู้ลาสิกขานำเครื่องสักการะไปถวาย พระสงฆ์อนุโมทนาเป็นเสร็จพิธี ส่วนการลาสิกขาของสามเณร ไม่มีคงอนุโลมตามอย่างพระภิกษุ[/FONT]


    บ. กิตฺติสาโร
    [FONT=&quot] <o:p></o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]<o:p> </o:p>[/FONT]
     
  13. เขตปกครอง230

    เขตปกครอง230 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    463
    ค่าพลัง:
    +324
    เค้ามีแต่ร้อนผ้าเหลืองอยากจะสึกออกมา นายนี่ร้อนผ้าเหลืองเหมือนกันแต่ดันอยากบวช 55+ ฮาดีเนอะ โดยความเห็นแล้วถ้าบวชเสียเงินเกือบหมื่นก็ต้องรอบวชหมู่เนอะ วันสำคัญต่างๆนี่ล่ะมีแน่ๆแล้วบวชวัดไหนก็ได้แล้วไปขอจำพรรษาวัดที่นายอยากจะไปอยู่นั่นล่ะ แล้วเรื่องเรียนน่ะในทางธรรมก็เรียนได้ถ้าตั้งใจแน่วแน่จริงๆน่ะ แล้วขอติอย่างนึง ไอ้ภาษาปัญญาอ่อนที่นายใช้น่ะที่นี่เค้าไม่ใช้กันหรอกนะ ปรับปรุงซะ bye bye
     
  14. ผู้หญิงธรรมดา

    ผู้หญิงธรรมดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2008
    โพสต์:
    1,122
    ค่าพลัง:
    +535
    เห็นด้วยทุกประการ แล้วถามหน่อย ต่างจังหวัด ไม่คิดจะมาบวชรึ ไม่เห็นจะมีค่าใช้จ่ายอะไรมากมาย เห็นพระเณรก็เรียนจบกันมากอยู่ พิจารณาด้วย ก็แล้วกัน
     
  15. ครูพระ

    ครูพระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    131
    ค่าพลัง:
    +601
    คนที่จะบวชได้ต้อง ให้พ่อแม่ อนุญาต มีร่างกายสมบรูณ์ ไม่เป็นผู้ทุพพลภาพ ไม่มีโรคร้ายติดต่อ ไม่ติดยาเสพติดทุกชนิด .
     
  16. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,275
    ค่าพลัง:
    +82,733
    จนป่านนี้ ไม่ทราบว่าได้บวชหรือยัง.....
     
  17. อร่าม99

    อร่าม99 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +18
    บวชฟรี

    หากต้องการบวชฟรี ให้ติดต่อ
    พระอาจารย์เอนก อัตถทัสสโน
    วัดท่าหาด จังหวัดตราด 084-9949259 080-1495859
    ขอเพียงตั้งใจ และปฏิบัติธรรม มีเจ้าภาพบวชให้ฟรี
     
  18. Francis_NY

    Francis_NY เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +585
    อยากให้พ่อกับแม่เห็นด้วยก่อนบวชจังเลยครับ แต่ก็เห็นใจครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...