ที่ปลงพระศพพระนเรศกับวัดวรเชษฐ์ที่ถูกลืม!!

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 16 กุมภาพันธ์ 2007.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>พระปรางค์ซึ่งอาจจะเป็นที่เก็บพระบรมโกศและพระบรมอัฐิของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> สภาพการจราจรในเส้นทางจากกรุงเทพฯไปยังดินแดนกรุงเก่าอย่างจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในวันธรรมดาช่วงกลางวันนั้น ไม่สู้จะติดขัดมากนัก ทำให้ใช้ระยะเวลาเดินทางเพียงชั่วโมงเศษ ถนนจากตัวจังหวัดที่ทอดสู่อำเภอเสนาปรากฎแก่สายตา และเมื่อผ่านสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาลงไปเพียงประมาณไม่กี่ร้อยเมตร ก็ได้เห็นหมู่เจดีย์ที่เก่าแก่ทรุดโทรมตามกาลเวลา ทว่าแฝงความขลังด้วยประวัติศาสตร์ที่เหล่าเจดีย์ทั้งหลายดังกล่าวนั้นได้ผ่านผันมาหลายยุคหลายสมัย จนนำพามาให้ยืนยงอยู่ ณ วันนี้

    ป้ายเล็กๆ กลางเก่ากลางใหม่บอกนามวัดไว้อย่างเลือนรางจนแทบมองไม่เห็นว่า
     
  2. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,189
    ค่าพลัง:
    +20,861
    เป็นเรื่องเศร้าที่ราชการไทยไม่เคยเหลียวแล

    "เวรกรรม ประเทศไทย"
     
  3. *44*

    *44* เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    528
    ค่าพลัง:
    +1,808
    อ่านแล้วก็เศร้าคะ
     
  4. toottoo

    toottoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2006
    โพสต์:
    720
    ค่าพลัง:
    +3,254
    จริง ๆ แล้ว กรมศิลปากรน่าจะตรวจสอบถึงความสำคัญของวัดตามหลักฐานที่ถูกต้องตามประวัติศาสตร์ เพื่อให้คนไทยมีส่วนรับรู้ความสำคัญของวัดกันมากขึ้น

    ส่วนเจตนาของทางวัด หากศิลปากรเห็นว่าไม่ถูกต้องก็ควรให้คำแนะนำให้ทางวัดพัฒนาไปในทางที่ถูก วัดเองก็จะได้มีส่วนช่วยในการดูแลรักษาโบราณสถาน ลำพังเพียงกรมศิลปากรเองทั้งงบ ทั้งบุคลากร จะดูแลในส่วนที่รับผิดชอบทั้งประเทศยังไม่ทั่วถึง จึงน่าจะสร้างพันธมิตรกับชุมชนมากกว่า
     
  5. jdean

    jdean เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +147
    เฮ้อ...
     
  6. lioross

    lioross Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2007
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +82
    ผมกับพวกเคยเข้าไปแจ้งความประสงค์เพื่อที่จะเข้าไปช่วยบูรณะวัดแห่งหนึ่งใน อยุธยา แต่ได้คำตอบจากทางวัดว่า ต้องให้ทางกรมศิลป์อนุญาตก่อน เนื่องจากได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ทางวัดเองก็ไม่สามารถบูรณะโดยพลการได้ครับ ต้องรอให้ทางกรมศิลป์มาทำการบูรณะเอง ซึ่งทางกรมศิลป์ก็ไม่มีงบประมาณและกำลังคนที่จะบูรณะได้หมดเนื่องจากมีงานต้องทำการบูรณะโบราณสถานทั่วประเทศเลยต้องรอตามคิว ผมว่าทางราชการควรจะต้องหาทางแก้ไขระเบียบหรือวางนโยบายให้ทางเอกชนผู้มีจิตศัทธาเข้าไปมีส่วนร่วมโดยการบูรณะจะต้องคงไว้ซึ่งรูปลักษณ์ศิลปะแบบเดิมและมีโครงสร้างต่างๆที่ถูกต้องโดยมีกรมศิลป์เป็นผู้กำกับดูแลนะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...