ข่าวชาวพุทธ : เนปาลชิงสร้าง "พุทธประวัติ" เป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องแรก

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 2 กันยายน 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    เนปาลชิงสร้าง " พุทธประวัติ" เป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องแรก

    • เนปาล : ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวเนปาลกำลังสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นพุทธประวัติเรื่องแรกของประเทศเนปาล เพื่อสนับสนุนข้ออ้างในการเป็นแหล่งกำเนิดของพุทธศาสนา

    ตุลซิ กีไมรี ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชื่อดังวัย 60 ปี ได้เริ่มสร้าง “Gautam Buddha” (พระโคตมพุทธเจ้า) ภาพยนตร์พุทธประวัติเรื่องแรกของเนปาล ด้วยแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นหลังจากได้สนทนากับบรรดาพระภิกษุจากศรีลังกาและที่อื่นๆ

    “ตอนแรกมีหนังจากบอลลีวูดเรื่อง “Chandni chowk to China” ซึ่งอ้างว่าพระพุทธเจ้าประสูติในอินเดีย ต่อมามีข่าวว่าผู้อำนวยการสร้างหนังชื่อดังของบอลลีวูด “อชุทอช โกวาริเคอร์” กำลังสร้างภาพยนตร์มหากาพย์พุทธประวัติ เราเกรงว่าอาจมีแรงจูงใจทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง หากโกวาริเคอร์ สร้างฉากกรุงกบิลพัสดุ์ที่อยู่ในอินเดีย ว่าเป็นสถานที่ ประสูติของพระพุทธเจ้า ซึ่งอาจทำให้หลายคนเข้าใจผิด

    ภิกษุศรีลังกาบางรูปที่สับสนถามผมว่า พระพุทธเจ้าประสูติในอินเดียหรือเนปาลกันแน่ ผมตอบว่าพระองค์ประสูติที่กรุงกบิลพัสดุ์ ซึ่งในตอนนั้นยังไม่มีทั้งประเทศอินเดียหรือเนปาล แต่ซากปรักหักพังทางโบราณคดีพิสูจน์ได้ว่า กบิลพัสดุ์อยู่ทางตอนใต้ของเนปาล ซึ่งปัจจุบันยังมีซากพระราชวังโบราณและอุทยานซึ่งพระองค์ประสูติ หลงเหลือให้เห็น”

    “Gautam Buddha” จะสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องแรกของเนปาล โดยจัดทำเป็น 7 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ ฮินดี สิงหล เกาหลี จีน ญี่ปุ่น และเยอรมัน คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2013

    ตลอดความยาว 110 นาที จะเปิดเผยถึงตำนานบางเรื่องที่เข้าใจกันผิดๆเกี่ยวกับพระพุทธเจ้า รวมถึงเรื่องที่พระองค์ทรงละทิ้งความสุขสบายในพระราชวัง ภายหลังได้เห็นคนแก่ คนเจ็บ คนตาย และนักบวช

    “พระองค์มีพระชนม์ 29 พรรษาขณะออกผนวช ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่พระองค์จะไม่เคยเห็นคนแก่เลย และพระบิดาของพระองค์เองก็มีพระชนม์มากแล้วในขณะนั้น แท้จริงแล้ว พระองค์ทรงสละสิทธิ์ในราชบัลลังก์เพื่อหลีกเลี่ยงสงครามในหมู่พระญาติ เพราะพระเทวทัต ซึ่งเป็นพระญาติ กำลังเตรียมทำศึกสงคราม” กีไมรี กล่าว

    นอกจากนี้ ภาพยนตร์ยังนำเสนอเรื่องราวของพระนางยโสธรา พระชายาของพระพุทธเจ้า ซึ่งยังไม่ค่อยมีใครรู้

    “พระนางเป็นเสาหลักคอยสนับสนุนพระสวามี ทั้งสองพระองค์ทรงรู้จักกันก่อนอภิเษก จึงเป็นที่มาของฉากรักในหนังเรื่องนี้” กีไมรี กล่าว

    (จาก IANS)

    Dhamma and Life - Manager Online
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 กันยายน 2011
  2. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ข่าวสารผ่านโลก [กันยายน 2554]

    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD height=12 vAlign=bottom align=left>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE border=0 cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top width=160 align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle></TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>สหรัฐอเมริกา : ชาวพุทธไถ่ชีวิตกุ้งลอบสเตอร์</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ญี่ปุ่น : วัดโทไดจิเตรียมเปิดพิพิธภัณฑ์แสดงพุทธศิลป์</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ลาว : วิทยาลัยสงฆ์ลาวเปิดสอนหลักสูตรใหม่</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ไต้หวัน : คุกไต้หวันใช้การตีกลองแบบเซน เพื่อบำบัดและฟื้นฟูนักโทษ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ไต้หวัน : คุกไต้หวันใช้การตีกลองแบบเซน เพื่อบำบัดและฟื้นฟูนักโทษ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD height=1 vAlign=center width=165 align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD background=/images/linedot_vert3.gif width=4>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=7 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>
    ชาวพุทธไถ้ชีวิตกุ้งลอบสเตอร์

    • สหรัฐอเมริกา : กุ้งลอบสเตอร์เป็นๆ 534 ตัวรอดตายอย่างหวุดหวิด จากการถูกนำไปปรุงเป็นเมนูเด็ดบนโต๊ะอาหาร และได้รับอิสรภาพกลับคืนลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก

    เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา อันเป็นวันอาสาฬหบูชาตามปฏิทินจันทรคติของทิเบตในปี 2011 เพื่อระลึกถึงการปฐมเทศนาขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า การทำคุณความดีในเทศกาลนี้ จะส่งผลยิ่งใหญ่

    ดังนั้น ชาวพุทธราว 30 คนได้เดินทางไปที่สะพานปลา ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐแมสซาชูเซตส์ ซื้อกุ้งลอบสเตอร์เป็นๆ ราว 272 กก. จากพ่อค้าขายส่งอาหารทะเล เพื่อไถ่ชีวิตพวกมันให้รอดพ้นจากความตาย “ถึงแม้ว่าพวกมันจะถูกจับอีกครั้ง ก็จะมีชีวิตรอดได้นานกว่า” เวนดี้ คุ๊ก อดีตผู้อำนวยการศูนย์คุรุคุลลา ซึ่งเป็นศูนย์พุทธทิเบตศึกษา ที่ตั้งอยู่ในเมืองเมดฟอร์ดทางเหนือของบอสตัน กล่าว

    โดยปกติ พุทธศาสนิกชนจากศูนย์ฯ จะพากันไปปล่อยสัตว์ทะเลที่เป็นอาหารราคาแพง ปีละ 2 ครั้ง

    คุ๊ก ซึ่งเป็นครูสอนโยคะ เป็นผู้นำพิธี ด้วยการถือกล่องที่ใส่กุ้งลอบสเตอร์ เดินสวดมนต์ไปรอบๆสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อขอให้คุ้มครองพวกมันให้อยู่รอดปลอดภัย

    พระเกเช เทนลีย์ ซึ่งประจำอยู่ที่ศูนย์ฯ เป็นผู้ปล่อยกุ้งตัวแรก กล่าวว่า ในอินเดียมีการไถ่ชีวิตวัว แกะ และแพะ จากการถูกฆ่าเป็นอาหาร แต่ที่นี่การได้ช่วยยืดชีวิตพวกกุ้งลอบสเตอร์ออกไป แม้แค่เพียงชั่วโมงเดียว ถือเป็นวิธีดีที่สุดที่พวกเราได้ช่วยให้พวกมันยังคงมีชีวิตอยู่

    “มันเป็นการทบทวนวิธีคิดเดิมๆ เวลาคุณมองพวกสัตว์เหล่านี้ คุณควรมองพวกมันอย่างเท่าเทียม ความสุขของมันก็สำคัญเท่ากับความสุขของคุณ ความทุกข์ของมันก็สำคัญเท่ากับความทุกข์ของคุณ” วิกตอเรีย แฟน หนึ่งในผู้เข้าร่วมพิธีกล่าว

    (จาก Reuters)

    วัดโทไดจิเตรียมเปิดพิพิธภัณฑ์แสดงพุทธศิลป์

    • ญี่ปุ่น : วัดโทไดจิ เป็นส่วนหนึ่งของเมืองโบราณ “นาระ” ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลก ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น จะเปิดพิพิธภัณฑ์ เพื่อจัดแสดงพระพุทธรูปและงานศิลปะในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

    ทางวัดเผยว่า พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวตั้งอยู่ภายในศูนย์วัฒนธรรมของวัดโทไดจิ มีห้องจัดแสดง 5 ห้อง รวมพื้นที่ราว 600 ตารางเมตร จะเปิดให้เข้าชมในวันที่ 10 ตุลาคม 2011

    โดยหลักๆ จะจัดแสดงพระพุทธรูปพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร พระสุริยประภาโพธิสัตว์ และพระจันทรประภาโพธิสัตว์

    “ผมเชื่อว่า พิพิธภัณฑ์นี้จะช่วยให้ผู้เข้าชมตระหนักถึงเสน่ห์ ของเมืองนาระ ในฐานะเป็นแหล่งวัฒนธรรม ซึ่งจะช่วยส่งเสริมวัดโทไดจิ” โกไซอิ โมริโมโตะ พระวัดโทไดจิและเป็นผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรม กล่าว

    (จาก Kyodo news)

    วิทยาลัยสงฆ์ลาวเปิดสอนหลักสูตรใหม่

    • ลาว : ขณะที่เทคโนโลยีสารสนเทศกำลังเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนา แรงงานที่มีทักษะ เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศที่กำลังพัฒนาทางด้านสังคมและเศรษฐกิจให้บรรลุเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านพุทธศาสนศึกษา

    และเพื่อให้แน่ใจว่า ประเทศลาวจะมีแรงงานที่มีทักษะด้านนี้ วิทยาลัยสงฆ์ในเวียงจันทน์จึงร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและกองการฝึกครูกีฬา เปิดสอนระดับปริญญาตรีศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาพุทธศาสนศึกษา ในคณะพุทธศาสนศึกษาเพื่อการสอนระดับมัธยมศึกษา

    พระพูนสอน เกียวพิลม ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์ กล่าวว่า หลักสูตรการศึกษาใหม่นี้ ใช้เวลา เรียน 4 ปี นักศึกษาจะได้เรียนวิชาสังคมศาสตร์ อ่านและเขียนภาษาอังกฤษ และวิชาอื่นๆ ใน 8 ภาคการศึกษา โดยตั้งเป้าที่จะสร้างโอกาสให้พระภิกษุได้ปรับปรุงความรู้เรื่องพุทธศาสนา เพื่อนำไปใช้สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา

    “การลงทุนด้านทรัพยากรมนุษย์และการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนา ประเทศลาว” พระพูนสอนกล่าว และเพิ่มเติมว่า ทางวิทยาลัยสงฆ์ได้ตอบสนองนโยบายกระทรวงฯ และแผนพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ 7 ปีค.ศ. 2011-2015 เพื่อปฏิรูปประเทศลาวสู่สังคมอุตสาหกรรมสมัยใหม่

    “หลักสูตรนี้ถูกออกแบบมาให้พระภิกษุได้เรียนพุทธศาสนศึกษาในระดับที่สูงขึ้น และสำหรับครูผู้สอนที่ต้องการพัฒนาความรู้และทักษะให้เพิ่มมากขึ้น”

    นอกจากนั้น วิทยาลัยสงฆ์จะเปิดชั้นเรียนในตอนเย็นด้วย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่มีเวลาว่างเรียนในภาคปกติตอนกลางวัน แต่จะเปิดรับไม่เกิน 100 คนในปีการศึกษาแรก

    โดยพิธีเฉลิมฉลองการเปิดหลักสูตรใหม่นี้ มีพระผู้นำจากหลายองค์กร รวมทั้งเจ้าหน้าที่การศึกษา และแขกผู้มีเกียรติมากมายเข้าร่วมงาน

    (จาก Vientiane Times)

    คุกไต้หวันใช้การตีกลองแบบเซน เพื่อบำบัดและฟื้นฟูนักโทษ

    • ไต้หวัน : เรือนจำชางฮัว อยู่ห่างจากกรุงไทเปไปทางใต้ราว 250 กม. เป็นหนึ่งในเรือนจำล่าสุดที่มีโปรแกรมฟื้นฟูผู้ต้องขัง อาทิ การเต้นรำ หรือการแสดงศิลปะ ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีมานี้ มีการนำไปใช้ฟื้นฟูนักโทษในญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศ

    สำหรับโปรแกรมฟื้นฟูของเรือนจำแห่งนี้ จัดโดยคณะนักแสดงกลองและอุปรากรจีน (งิ้ว) ยู-เธียเตอร์( U-Theatre) แห่งไต้หวัน ที่ผสมผสานจิตวิญญาณเซนและการรำมวยไทเก๊กเข้าด้วยกัน เพื่อให้นักโทษได้ซึมซาบถึงความรู้สึกเย็นสงบทางจิตใจ

    ไอ บาว หนึ่งในคณะนักแสดงที่มาช่วยสอนนักโทษสัปดาห์ละ 1 วัน เล่าว่า ตอนแรกนักโทษแทบจะไม่มีสมาธิ แต่เธอสอนให้พวกเขาดึงจิตกลับมาและเพ่งไปที่จังหวะ ตอนนี้พวกเขาแสดงให้เห็นถึงสภาพอารมณ์ที่ต่างไปจากเดิม ทุกคนนั่งนิ่งเหมือนกำลังทำสมาธิ

    หนึ่งในนักเรียนของเธอ เป็นนักโทษชายฉกรรจ์วัย 24 ปี ต้องโทษ 6 ปี ด้วยข้อหาพยายามฆ่าในเหตุการณ์ ทะเลาะวิวาทในโรงเรียนเมื่อ 2 ปีก่อน กล่าวว่า

    “การเรียนการแสดงทำให้ใจผมสงบ ผมสามารถปลดปล่อยความโกรธและอารมณ์ด้านลบ ด้วยการกระหน่ำรัวกลองอย่างหนัก”

    นอกจากนี้ เขายังทำสมาธิเป็นประจำทุกคืน และพยายามท่องจำท่าทางการตีกลองที่ได้เรียนมา

    หลิว รัวยู่ ผู้ก่อตั้งและเป็นผู้อำนวยการด้านศิลปะของยู-เธียเตอร์กล่าวว่า เมื่อคณะนักแสดงเข้าถึงจิตวิญญาณตนเอง จะช่วยตอกย้ำการทำงานเป็นทีมมากกว่าการมีอัตตา

    บาวกล่าวว่า ขณะที่จิตของนักแสดงแต่ละคนค่อยๆสงบลง เขาสามารถได้ยินเสียงตีกลองของตัวเองและของเพื่อนๆประสานกลมกลืนกัน และหลังจากที่พวกเขาพบความสงบภายในใจ ก็จะหลุดพ้นจากสภาวะกระวนกระวาย ไปสู่ความสุขสงบและมั่นคง

    นอกจากนี้ คณะยู-เธียเตอร์ยังช่วยฟื้นฟูนักเรียนที่หยุดเรียนกลางคัน และจัดค่ายฤดูร้อนสำหรับนักเรียนดื้อรั้น เกเร แต่ภาระหลักยังอยู่ที่โครงการฟื้นฟูผู้ต้องขังในเรือนจำ ซึ่งเริ่มต้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยถือเป็นความพยายามที่จะขยายขอบเขตการฟื้นฟูผู้ต้องขัง ให้มากกว่าการสอนงานหัตถกรรมและงานช่างไม้

    ไต ชูนาน พัศดีเรือนจำชางฮัว รู้สึกพึงพอใจกับผลที่ได้รับเป็นอย่างยิ่ง จนเมื่อเร็วๆนี้ เขาได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน นั่นคือ อนุญาตให้นักโทษเปิดการแสดงต่อ หน้าผู้ชม 10,000 คนในสนามกีฬา ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างดี นับเป็นการช่วยเสริมความมั่นใจให้กับนักโทษ ซึ่งจะไม่รู้สึกว่าตัวเองด้อยค่ากว่าคนอื่น และรู้ถึงศักยภาพของตัวเอง

    ไตกล่าวอย่างภูมิใจว่า “เมื่อเร็วๆนี้ คณะยู-เธียเตอร์ ได้รับนักโทษ 2 คนที่เพิ่งพ้นโทษ เข้าร่วมคณะ ทำให้นักโทษคนอื่นๆมีความหวังว่า พวกเขาจะมีอนาคตที่ดีหลัง ออกจากเรือนจำ”

    (จาก The Associated Press)

    พบคัมภีร์พระสูตรเก่าแก่บนผนังถ้ำ

    • จีน : สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ ทีมนักโบราณคดีจีนได้ค้นพบคัมภีร์พระสูตรบางส่วน จารึกบนผนังถ้ำแห่งหนึ่งในเขตเซียงตังชาน มณฑลเหอเป่ย์ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของจีน

    เจ้าหน้าที่รัฐคนหนึ่งบอกว่า คัมภีร์ดังกล่าว มีชื่อว่า คัมภีร์ปัทมสูตร เชื่อกันว่า จารึกไว้ในสมัยราชวงค์เหนือ (ปีค.ศ. 386-581) แต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี ซึ่งทีมนักโบราณคดีจะหาสาเหตุต่อไปว่า ทำไมจึงหยุดจารึกกลางคัน

    อนึ่ง เขตเซียงตังชาน มีถ้ำทั้งหมด 16 แห่ง และภาพแกะสลักบนหน้าผากว่า 450 รูป โดยอยู่ภายใต้การคุ้มครองดูแลของรัฐบาลจีนตั้งแต่ปี 1961 เป็นต้นมา

    (จาก IANS)

    จีนบูรณะวัดหลวงโบราณ

    • จีน : วัดซิดา ในเมืองไบติง เป็นวัดหลวงเก่าแก่โบราณสมัยศตวรรษ ที่ 9 แห่งอาณาจักรเกาชาง อุยกูร์ ซึ่งอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน อยู่ระหว่างการบูรณะปฏิสังขรณ์ โดยช่างฝีมือผู้ชำนาญ

    “เราจะทำโครงสร้างของวัดขึ้นมาใหม่ และขุดค้นบริเวณโดยรอบ เพื่อคุ้มครองวัด” ซู ซองฮุย หัวหน้ากองงานก่อสร้างและจัดการโบราณสถานแห่งเมืองไบติง กล่าว

    วัดดังกล่าวสร้างขึ้นกลางศตวรรษที่ 9 โดยชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ ต่อมาถูกทำลายในช่วงสงครามความขัดแย้งในชนเผ่าเมื่อศตวรรษที่ 14 ต่อมาในยุคปี 80 นักโบราณคดีได้เริ่มต้นขุดสำรวจวัด

    เมื่อเวลาผ่านไป รูปประติมากรรมและจิตรกรรมฝาผนังหลายชิ้นภายในวัด ซึ่งแสดงเรื่องราวทางพุทธศาสนา พร้อมคำจารึกด้วยภาษาอุยกูร์และภาษาจีน เริ่มชำรุดทรุดโทรม จึงจำเป็นต้องบูรณะซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน

    (จาก Xinhua)

    (จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 130 กันยายน 2554 โดย เภตรา)
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    Dhamma and Life - Manager Online
     
  3. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ข่าวสารบ้านเรา

    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD height=12 vAlign=bottom align=left>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE border=0 cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top width=160 align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>การประชุมพระสังฆาธิการประจำปี ณ วัดมหัตตมังคลาราม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนสุดา สิริโสภาพัณณวดี</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>พระเทพวิสุทธิมงคล หรือหลวงปู่ศรี มหาวีโร มรณภาพ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD height=1 vAlign=center width=165 align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD background=/images/linedot_vert3.gif width=4>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=7 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>• เพชรบูรณ์สร้างพระพุทธมหาธรรมราชา
    เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา "ในหลวง"


    นายกองเอก วิลาศ รุจิวัฒนพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 5 ธันวาคม 2554 จังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมกับพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ได้ร่วมกันสร้างพระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ขนาดหน้าตัก 11.984 เมตร ประดิษฐาน ณ พุทธอุทยานเพชบุระ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ซึ่งขณะนี้การจัดสร้างองค์พระได้ดำเนินการเสร็จแล้ว และได้ขอพระราชทานกราบบังคมทูลสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุบรรจุลงในจุลมงกุฎทองคำและเบิกเนตรองค์พระ ในวันที่ 26 กันยายน 2554

    การจัดสร้างครั้งนี้ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์อีกงานหนึ่ง ที่ทุกคนหลอมรวมจิตใจสร้างพระหล่อด้วยทองเหลืองขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ถวายเป็นพระราชกุศล และในโอกาสสำคัญนี้

    นอกจากการสร้างพระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา หล่อด้วยทองเหลือง ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว จังหวัดยังได้เตรียมหล่อพระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษาทองคำ ขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว ทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วย

    • รองผอ.พศ.เผย ไทยเริ่มขาดแคลน
    พระสงฆ์สืบทอดพุทธศาสนา


    เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2554คณะสงฆ์ภาค 18 ได้จัดการประชุมพระสังฆาธิการประจำปี ณ วัดมหัตตมังคลาราม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีพระสงฆ์จาก 400 วัดในจังหวัดสงขลา จำนวน 672 รูป เข้าร่วม เพื่อสรุปปัญหาในการดำเนินกิจการสงฆ์ในรอบปี โดยเฉพาะสถานการณ์ของพระในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดนสงขลา ที่มีปัญหาด้านความมั่นคง

    ดร.อำนาจ บัวศิริ รองผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ได้กล่าวบรรยายพิเศษเกี่ยวกับสถานการณ์พระพุทธศาสนาในประเทศไทย โดยระบุว่า ภาพรวมขณะนี้ ประเทศไทยเริ่มขาดแคลนพระสงฆ์ที่จะบวชเรียนเพื่อมุ่งสืบทอดพระพุทธศาสนา รวมทั้งสืบทอดตำแหน่งเจ้าอาวาสเพื่อดูแลวัดและพระสงฆ์ เหตุเพราะการบวชเรียนส่วนใหญ่ขณะนี้เป็นการบวชเรียนตามประเพณีไทยเท่านั้น และเป็นช่วงสั้นๆ มีน้อยที่จะตั้งใจบวชเรียนเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา จะเห็นได้ว่าขณะนี้มีสามเณรทั่วประเทศเพียง 62,000 รูป ขณะที่วัดทั่วประเทศมีอยู่กว่า 37,000 แห่ง

    ดังนั้น แนวทางการแก้ปัญหา จึงต้องการให้ทางคณะสงฆ์ทั่วประเทศ หาแนวทางที่จะสืบทอดพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีปัญหาด้านความมั่นคง และส่งผลกระทบต่อพระสงฆ์อย่างหนัก หลายวัดไม่มีพระจำพรรษา และวัดส่วนใหญ่นั้น พระไม่สามารถปฏิบัติกิจของสงฆ์ได้

    • กรมศิลป์เตรียมสร้างพระเมรุงานพระราชพิธี
    พระราชทานเพลิงพระศพ "เจ้าฟ้าเพชรรัตน์ฯ"


    เมื่อวันที่ 27 ก.ค. เวลา 16.37 น. สำนักพระราชวัง ได้อออกแถลงการณ์ เรื่องสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี สิ้นพระชนม์ ความว่า

    สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี สิ้นพระชนม์ หลังจากที่ได้เสด็จประทับรักษาพระอาการติดเชื้อในพระกระแสโลหิต ณ ตึก 84 ปี ชั้น 5 ด้านตะวันออกโรงพยาบาลศิริราช ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.54 แม้คณะแพทย์ จะถวายการรักษาอย่างใกล้ชิดจนสุดความสามารถ พระอาการประชวร ได้ทรุดลงตามลำดับ และสิ้นพระชนม์ เมื่อเวลา 16.37 น.

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สำนักพระราชวังจัดการพระศพ ถวายพระเกียรติยศสูงสุดตามราชประเพณี ประดิษฐานพระศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

    ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้พระบรมวงศานุวงศ์ และข้าทูลละอองธุลีพระบาทในสำนักพระราชวังไว้ทุกข์มีกำหนด 100 วัน ตั้งแต่วันสิ้นพระชนม์เป็นต้นไป

    อนึ่ง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ประชาชนเข้าถวายน้ำสรงพระศพหน้าพระฉายาลักษณ์ ซึ่งประดิษฐาน ณ ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่เวลา 13.00-16.00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.54

    นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธี

    พระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี กรมศิลปากรได้รับมอบหมายจากที่ประชุมให้ดูแลการจัดสร้างพระเมรุและอาคารประกอบการบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ การจัดทำหนังสือจดหมายเหตุ และหนังสือที่ระลึก การบรรเลงปี่พาทย์ประโคมย่ำยาม ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท รวมถึงงานมหรสพสมโภชตามแบบราชประเพณีออกพระเมรุ โดยรัฐบาลได้จัดงบประมาณเบื้องต้นไว้แล้วจำนวน 100 ล้านบาท โดยในการจัดสร้างพระเมรุนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระบัญชาให้แล้วเสร็จในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2555

    ด้านพลอากาศตรีอาวุธ เงินชูกลิ่น ศิลปินแห่งชาติ อดีตอธิบดีกรมศิลปากร ผู้ออกแบบพระเมรุ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาฯ กล่าวว่า ได้เริ่มยกร่างแบบพระเมรุแล้ว ซึ่งพระเมรุนี้จะมีขนาดเล็กลงจากเมื่อครั้งงานพระราชพิธี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เล็กน้อย แต่ยังคงไว้ซึ่งพระเกียรติยศสูงสุด ส่วนลวดลายยังตกแต่งเหมือนครั้งก่อน

    • หลวงปู่ศรี มหาวีโร
    เกจิดังอีสาน มรณภาพแล้ว


    พระเทพวิสุทธิมงคล หรือหลวงปู่ศรีมหาวีโร วัดประชาคมวนาราม (วัดป่ากุง) อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด ได้ละสังขาร ด้วยโรคหัวใจรั่วและโรคชรา เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2554 เวลา 05.34 น. สิริอายุรวม 94 ปี 3 เดือน 3 วัน 65 พรรษา

    พระเทพวิสุทธิมงคล มีนามเดิมว่า ศรี เกิด ในสกุลปักกะสีนัง เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2460 ที่บ้านขามป้อม อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม โยมบิดาชื่อ นายอ่อนสี โยมมารดาชื่อนางทุม ปักกะสี ในช่วงปฐมวัยท่านเข้าศึกษาที่โรงเรียนประชาบาล วัดบ้านขามป้อม จนจบชั้นประถมปีที่ 6 และได้เข้ามาเรียนต่อที่โรงเรียนสารคามพิทยาคม ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัด จนจบชั้นมัธยมปีที่ 3 เมื่อปี พ.ศ.2480 การศึกษาของท่านในยุคสมัยนั้น นับว่าอยู่ในขั้นดี หลังจากสำเร็จการศึกษาท่านได้เข้ารับราชการเป็นครูที่โรงเรียนวัดบ้านชาด ต.หัวเรือ จ.มหาสารคาม และได้ย้ายมาที่โรงเรียนบ้านสวนจิก ต.ปอภาร จ.ร้อยเอ็ด

    ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา ท่านได้บรรพชาอุปสมบท เมื่อปี พ.ศ.2488 ณ พัทธสีมาวัดราษฎร์รังสรรค์ อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด โดยมีพระโพธิญาณมุนี (ดำ โพธิญาโณ) เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด (ธรรมยุต) เป็นอุปปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “มหาวีโร” แปลว่า ผู้มีความหาญกล้า

    หลวงปู่ศรีได้เริ่มศึกษาปฏิบัติกรรมฐานกับพระอาจารย์คูณ ธมฺมตฺตโม ศิษย์พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต ที่วัดป่าพูนไพบูลย์ (วัดประชาบำรุง) อ.เมือง จ.มหาสารคาม ต่อมาท่านได้ฝากตัวเป็นศิษย์ ศึกษาวัตรปฏิบัติธรรมกับพระอาจารย์สิงห์ ขันตยาคโม ที่วัดป่าแสนสำราญ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี หลังจากปฏิบัติธรรมกับพระอาจารย์สิงห์เป็นที่ถ่องแท้แล้ว จึงได้ออกปลีกวิเวกตามป่าเขา กระทั่ง พ.ศ. 2492 ได้ฝากตัวเป็นศิษย์กับพระอาจารย์มั่นที่วัดหนองผือ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ท่านได้ศึกษาและปฏิบัติธรรมด้วยความพากเพียรมุ่งมั่นแบบเอาชีวิตเป็นเดิมพัน จนได้รับการยกย่องจากพระ-อาจารย์มั่นว่า “ท่านศรีมีความพากเพียร มีพลังจิตสูงส่ง อีกทั้งสามารถแจก แจงแสดงธรรมได้แตกฉาน”

    พ.ศ.2496 หลวงปู่ศรีได้จำพรรษาและบูรณปฏิสังขรณ์วัดประชาคมวนารามซึ่งเป็นวัดร้าง จากนั้นก็ได้จาริกไปเผยแผ่ธรรมตามวัดต่างๆอีก 8 ปี จึงกลับมาจำพรรษาที่วัดประชาคมวนารามจนปัจจุบัน

    ในปี พ.ศ.2528 หลวงปู่ศรีได้ดำริก่อสร้างมหาเจดีย์ชัยมงคล ซึ่งเป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยกว้าง 101 เมตร สูง 109 เมตร ส่วนยอดของเจดีย์ทำจากทองคำหนัก 4,750 บาท รวมทั้งได้ก่อสร้าง วัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนาราม อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระมหาเจดีย์ และในปี 2507 เป็นต้นมาท่านได้ตั้งสำนักวิปัสสนากรรมฐานออกไปทั่วทุกภาค จนมีวัดสาขาถึง 143 สาขา

    • รัฐบาลจีนอนุมัติให้จัดตั้งวัดไทย
    แห่งแรกในนครเทียนจิน


    นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่านความสัมพันธ์ทางพระพุทธศาสนา โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ได้จัดทำโครงการก่อสร้างวัดไทยในบริเวณวัดพระหยกในนครเทียนจิน ซึ่งผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้นมัสการพระอาจารย์เหยี่ยน หลง เจ้าอาวาสวัดพระหยก นครเทียนจิน หารือแนวทางการสร้างวัดไทยในจีนแล้ว ซึ่งทางวัดพระหยกยินดีมอบที่ดินภายในวัดประมาณ 20 ไร่ และอัญเชิญพระพุทธรูปแบบเถรวาทตามคติของไทยไปประดิษฐาน โดยรัฐบาลกลางจีนและรัฐบาลนครเทียนจิน ได้อนุมัติให้ก่อสร้างอาคารวัดไทยภายในบริเวณวัดพระหยกได้

    สำหรับการก่อสร้างวัดไทยในจีน เป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระดับประชาชนของทั้งสองประเทศ และการที่วัดพระหยกยินดีมอบพื้นที่ในวัดให้ก่อสร้างวัดไทย และทางการจีนอนุญาตให้ก่อสร้างวัดไทย แสดงถึงความพร้อมของฝ่ายจีน ในการร่วมมือกับฝ่ายไทย ในการส่งเสริมความร่วมมือด้านพระพุทธศาสนา

    • พศ.สนองพระราชดำรัส "ราชินี" เรื่องยาบ้า
    ประสานวัดทั่วประเทศ เข้มงวดดูแลพระ-เณร


    นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า จากการที่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยปัญหายาเสพติดโดยเฉพาะยาบ้าที่แพร่ระบาดทั้งในโรงเรียนและวัด พศ.ซึ่งมีหน้าที่ดูแลวัด จะประสานไปยังวัดทั่วประเทศ ขอให้เจ้าอาวาส เจ้าคณะปกครองสงฆ์ เพิ่มความเข้มงวดสอดส่องดูแลพระสงฆ์ สามเณร และความประพฤติของลูกศิษย์ รวมทั้งตรวจสอบผู้ที่จะมาบรรพชาอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหายาเสพติดเข้ามาสู่วัด

    ส่วนที่พระองค์ทรงห่วงใยพระสงฆ์ในพื้นที่ภาคใต้นั้น นายนพรัตน์กล่าวว่า จะแจ้งให้มหาเถรสมาคมรับทราบ ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยพระสงฆ์ในพื้นที่ภาคใต้ จะมีเจ้าหน้าที่ทหารติดตามไปด้วย แต่บางครั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัย จึงขอให้พระสงฆ์เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น และจะประสานให้เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดในพื้นที่เข้าไปเยี่ยมเยียน และแจ้งข่าวสารต่างๆ ให้ทราบ

    • พศ.แจ้งเตือนพระสงฆ์ทั่วประเทศ
    ระวังสารพัดแก๊งหลอกลวงเอาเงิน


    นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากคณะสงฆ์ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม ว่าถูกแก๊งงานศพหลอกลวงเอาเงิน ด้วยการทำทีมาตีสนิทและขอเงินจากพระสงฆ์ที่ชราภาพ โดยอ้างว่าครอบครัวเดือดร้อน พ่อแม่เสียชีวิต แต่ไม่มีเงินทำศพ จนทำให้พระสงฆ์เสียเงินด้วยวิธีการหว่านล้อม ไปจนถึงการป้ายยาพระสงฆ์ให้รู้สึกมึนงงจนต้องเสียทรัพย์ ขณะเดียวกันยังพบกลุ่มมิจฉาชีพที่อ้างตัวเป็นหน่วยงานพุทธสมาคมต่างๆ ออกมาขอรับเงินบริจาคจากวัดในพื้นที่ต่างๆด้วย

    ทางพศ.จึงเตรียมทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังเจ้าคณะปกครองทุกระดับ เพื่อเตือนภัยให้วัดต่างๆ ได้รับทราบ และเท่าทันกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ นอกจากนี้ยังพบว่า มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกเอาเงินจากพระโดยอ้างว่าเป็นหนี้บัตรเครติตจากสถาบันการเงินต่างๆ ทั้งที่พระสงฆ์ไม่มีบัตรเครดิตของสถาบันการเงินแต่อย่างใด

    • แม่กองธรรมสนามหลวงเตรียม
    จัดสอบธรรมสนามหลวง ประจำปี 54


    สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง โดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม กำหนดให้นักเรียนนักธรรมและธรรมศึกษา เข้าสอบวัดความรู้การศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรมตามหลักสูตรของคณะสงฆ์ พร้อมกันทั่วราชอาณาจักร ในวันและเวลา ดังนี้

    นักธรรมชั้นตรี วันที่ 6 ต.ค. 54 เวลา 13.00-16.00 น. สอบวิชาเรียงความแก้กระทู้ธรรม วันที่ 7 ต.ค. 54 เวลา 13.00-16.00 น. สอบวิชาธรรม วันที่ 8 ต.ค. 54 เวลา 13.00-16.00 น. สอบวิชาพุทธ วันที่ 9 ต.ค. 54 เวลา 13.00-16.00 น. สอบวิชาวินัย

    ส่วนนักธรรมชั้นโท-เอก วันที่ 12 พ.ย. 54 เวลา 13.00-16.00 น. สอบวิชาเรียงความแก้กระทู้ธรรม วันที่ 13 พ.ย. 54 เวลา 13.00-16.00 น. สอบวิชาธรรม วันที่ 14 พ.ย. 54 เวลา 13.00-16.00 น. สอบวิชาพุทธ และวันที่ 15 พ.ย. 54 เวลา 13.00-16.00 น. สอบวิชาวินัย

    สำหรับธรรมศึกษาชั้นตรี-โท-เอก วันที่ 16 พ.ย. 54 เวลา 08.30-11.30 น. สอบวิชา เรียงความแก้กระทู้ธรรม เวลา 13.00 น.-13.50 น. สอบวิชาธรรม เวลา 14.00-14.50 น. สอบวิชาพุทธ เวลา 15.00-15.50 น. สอบวิชาวินัย

    (จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 130 กันยายน 2554 โดย มรรคา)
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    Dhamma and Life - Manager Online
     
  4. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ศาลาสรุปข่าว

    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD height=12 vAlign=bottom align=left>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE border=0 cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top width=160 align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>พิธีเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>พิธีเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>พิธีเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>การประชุมสัมมนาพระบัณฑิตเผยแผ่พระพุทธศาสนา ประจำปี 2554</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>การประชุมสัมมนาพระบัณฑิตเผยแผ่พระพุทธศาสนา ประจำปี 2554</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>การประชุมเรื่องการหาแนวทางจัดทำนโยบายเกี่ยวกับสุขลักษณะของพระภิกษุสามเณร</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD height=1 vAlign=center width=165 align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD background=/images/linedot_vert3.gif width=4>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=7 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>• เจริญพระพุทธมนต์

    เมื่อวันที่ 5 ส.ค.54 สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยกรรมการมหาเถรสมาคม และพระสังฆาธิการทุกระดับทุกรูป ในกรุงเทพมหานคร และข้าราชการ พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ร่วมในพิธีเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อถวายพระพรชัยมงคล และถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ในการนี้ His Eminence Trizin Tsering Rimpoche รองสมเด็จพระสังฆราชรูปที่ 1 และนาย Minjun Dorji รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและวัฒนธรรม แห่งราชอาณาจักรภูฏาน พร้อมภริยา ได้เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพมหานคร

    • สัมมนาพระบัณฑิต

    เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 54 ส่วนการศึกษาสงเคราะห์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้จัดการประชุมสัมมนาพระบัณฑิตเผยแผ่พระพุทธศาสนา ประจำปี 2554 ณ วัดประสิทธิเวช อ.องครักษ์ จ.นครนายก โดยมีพระพรหมสุธี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค12 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายพนม ศรศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นประธานฝ่ายฆราวาส

    • พศ.ประชุมร่วม สสส.

    เมื่อวันที่ 16 ส.ค.54 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) โดยนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.พศ. พร้อมด้วยข้าราชการระดับสูงของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าร่วมประชุมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) โดยทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการ สสส. และ นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์ ผู้จัดการแผนงานสุขภาวะองค์กรภาคเอกชน เรื่องการหาแนวทางจัดทำนโยบายเกี่ยวกับสุขลักษณะ ของพระภิกษุสามเณร ณ ห้องประชุมสีเหลือง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

    • การแสดงชุดเส้นทางพระโพธิสัตว์

    ในโอกาสฉลองครบรอบ 100 ปีของไต้หวัน มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ จะจัดการแสดงชุด “เส้นทางพระโพธิสัตว์” ในวันที่ 26 ก.ย. 54 เวลา 19.30 น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยนำการแสดงละครเวที การเต้น ดนตรี การตีกลอง ศิลปะการต่อสู้ และสิ่งอื่นๆ มาผสมผสานเข้าเป็นหนึ่งเดียว กลายเป็นความสร้างสรรค์ที่สวยงาม มีทั้งความลุ่มลึกในด้านจิตวิญญาณ ขนบประเพณี และอารมณ์สมัยใหม่ การบังคับควบคุมร่างกายได้อย่างงดงาม ท่วงท่าที่เกิดจากสมาธิมีความชัดเจนแม่นยำ อันเผยให้เห็นถึงพลังแห่งการแสดง การแสดงชุดนี้ได้รับรางวัลไทชินอาร์ต สาขาศิลปะการแสดงยอดเยี่ยม เมื่อปี 2546 ซึ่งในวงการศิลปะการแสดงไต้หวันถือว่าเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุด

    • อธิบดีกรมการศาสนาเสนอรัฐบาลใหม่
    เพิ่มความเข้มในการสอนศาสนา


    นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า จากพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้นั้น ถือเป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาคราชการ ส่วนท้องถิ่น ต้องช่วยกันแก้ไข โดยในส่วนกรมการศาสนาได้มีการจัดกิจกรรมสร้างความ สมานฉันท์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดค่ายนำตัวแทนเยาวชนจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงการขับเคลื่อนโครงการลานบุญ ลานปัญญา ที่สามารถเข้าถึงประชาชนทุกศาสนา และอยากให้รัฐบาลใหม่สานต่อเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้คนในท้องถิ่น รวมถึงการเพิ่มความเข้มข้นของการสอนวิชาศาสนาในสถานศึกษาทุกแห่งในโรงเรียน สพฐ. และโรงเรียนตาดีกา

    • พศ.เปิดศูนย์รับบริจาคเงิน และสิ่งของ
    ช่วยเหลือพระและปชช.ประสบภัยน้ำท่วม


    นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น ส่งผลให้วัดในพื้นที่จำนวน 124 แห่งใน 15 จังหวัดได้รับผลกระทบ พระสงฆ์สามเณร รวมถึงประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ดังนั้น พศ.จึงมอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดที่ประสบอุทกภัยเข้าไปให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน พร้อมทั้งเปิดศูนย์รับบริจาคสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม และศูนย์รับบริจาคสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขึ้น เพื่อขอรับบริจาคจตุปัจจัยและสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือวัด พระสงฆ์ สามเณร และประชาชนผู้ประสบอุทกภัย สอบถามรายละเอียด โทร. 0-2441-4536, 0-2441-4539

    • กรมศิลป์บันทึกเพลงถวายพระพรในหลวง

    นายสถาพร นิยมทอง ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านดุริยางค์สากล สำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้นำนักร้องนักดนตรีรวม 120 คน ร่วมบันทึกเสียง บทเพลงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ วันที่ 5 ธันวาคม 2554 โดยผลงานครั้งนี้ชื่อชุด“พุทธคุณถวายพระพร” และเป็นเพลงนำ เป็นเพลงเก่าอายุกว่า 100 ปี ประพันธ์โดย พลตรีหลวงวิจิตรวาทการ อดีตอธิบดีกรมศิลปากร และอาจารย์ปัญญา นิตยสุวรรณ อดีตหัวหน้ากลุ่มวิจัยและพัฒนาการแสดงปรับปรุงบทร้อง นอกจากนี้ ยังมีอีก 4 เพลง ได้แก่ สถิตในหทัยราษฎร์ รอยเบื้องพระยุคลบาท ในหลวง และอุ่นไอการุณ โดยซีดีดังกล่าวได้จัดทำขึ้น เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และมอบให้แก่โรงเรียน และประชาชนทั่วไป

    • วธ.เล็งนำร่อง 20 จว.ทำศูนย์ข้อมูล
    วัฒนธรรมศึกษาออนไลน์


    นายปรารพ เหล่าวานิช รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เผยความคืบหน้าในการดำเนินการพัฒนา ระบบข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม เช่น เรื่องแหล่งโบราณสถาน โบราณวัตถุ ปราชญ์ชาวบ้าน ภูมิปัญญา ชาวบ้าน ฯลฯ เพื่อนำมาลงเว็บไซต์ของ วธ. เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาว่า ขณะนี้ได้คัดเลือกข้อมูลทางวัฒนธรรมจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งพบ 20 จังหวัดที่มีข้อมูลโดดเด่น ได้แก่ กาญจนบุรี ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ตราด ตาก นครปฐม นครราชสีมา นครสวรรค์ อยุธยา พิจิตร เพชรบุรี ระยอง ราชบุรี นนทบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี โดยจะนำข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่ศูนย์ข้อมูลกลาง ส่วนจังหวัดที่เหลือจะส่งกลับไปปรับปรุงข้อมูลให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น คาดว่าจะเปิดตัวเว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลกลางได้ภายในเดือนกันยายนนี้

    (จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 130 กันยายน 2554)

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    Dhamma and Life - Manager Online
     
  5. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ปฏิทินธรรม

    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> • ซี.พี. ยกวัด

    บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) โดย พุทธปัญญาชมรม จัดโครงการเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ ให้กับผู้สนใจได้ฟังธรรม ซักถามปัญหา และปฏิบัติธรรม ทุกวันศุกร์ ณ ห้องประชุมชั้น 11 อาคาร ซี.พี.ทาวเวอร์ (สีลม) กทม. เวลา 12.05-13.30 น. สำหรับเดือนกันยายน 2554 มีดังนี้
    วันที่ 2 ก.ย. หัวข้อ ‘รู้ทันจิต’ โดย รศ.ยุพา กาญจนตุล นักปฏิบัติธรรมและนักการศึกษา
    วันที่ 9 ก.ย. หัวข้อ ‘นานาสาระธรรม’ โดย พระอาจารย์ อิ้นเล่อ เจ้าอาวาสวัดม้าขาว ประเทศจีน
    วันที่ 16 ก.ย. หัวข้อ ‘ที่พึ่งทางใจ’ โดย พระมหาบุญช่วย ปญฺญาวชิโร วัดบางยี่ขัน กทม.
    วันที่ 23 ก.ย. หัวข้อ ‘ดาวดึงส์ธรรม’ โดย พระราชปริยัติเวที เจ้าอาวาสวัดดาวดึงษาราม กทม.
    วันที่ 30 ก.ย. หัวข้อ ‘ทศพิธราชธรรม’ โดย พระปัญญาวชิราภรณ์ วัดสระเกศฯ กทม.

    สอบถามรายละเอียด โทร. 0-2677-1901

    หมายเหตุ : บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด(มหาชน) ได้รับการอนุมัติเป็นสนามสอบธรรมศึกษา จากแม่กองธรรมสนามหลวง ท่านใดสนใจสมัครเรียนและสอบธรรมศึกษา ติดต่อได้ที่พุทธปัญญาชมรม โทร.0-2677-1901(จันทร์-ศุกร์ 09.00-17.00 น.)

    ร.พ.จุฬาฯ เชิญฟังธรรม

    ร.พ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ขอเชิญฟังการบรรยายธรรม ประจำเดือนกันยายน 2554 ระหว่างเวลา 12.00-13.00 น. ณ ตึกวชิรญาณวงศ์ ชั้น 2 ร.พ. จุฬาลงกรณ์ ถนนพระราม 4 ปทุมวัน กทม.
    วันที่ 7 ก.ย. เรื่อง ‘คนหนีกรรม’ โดย พระศรีวิสุทธาภรณ์ วัดบรมนิวาสฯ กทม.
    วันที่ 14 ก.ย. เรื่อง ‘อยู่กับโลก’ โดย พระมหานาคินทร์ วิโรจน์ ทิฏฐิวิสุทโธ วัดหัวลำโพง กทม.
    วันที่ 21 ก.ย. เรื่อง ‘สันโดษ’ โดย พ.ญ.อมรา มลิลา
    วันที่ 28 ก.ย. เรื่อง ‘ธรรมะนำสุข’ โดย พระภาษิต สุทธิปภาโส วัดสนามเหนือ จ.นนทบุรี

    นอกจากนี้ยังมีการสอนปฏิบัติธรรมและเจริญสมาธิภาวนา ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 17.30-19.00 น. ตลอดปี

    สอบถามรายละเอียด โทร. 0-2256-4382, 0-2256-4505

    กิจกรรมหอจดหมายเหตุพุทธทาส

    หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ถนนนิคมรถไฟสาย 2 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังนี้
    • อบรมการเจริญสติแบบเคลื่อนไหว “ดูกายเห็นจิต ดูความคิดเห็นธรรม” ทุกเสาร์-อาทิตย์ ที่สองของเดือน
    วันที่ 10 ก.ย. พระอาจารย์สุปัน สุมังคโล วัดโนนสูงสะอาด จ.ชัยภูมิ
    วันที่ 11 ก.ย. พระอาจารย์ล้วน เกสโร วัดป่าอกาลิโก จ.ชัยภูมิ
    • อบรมอานาปานสติ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 14.00-17.00 น.
    • ตักบาตรเดือนเกิดทุกวันอาทิตย์ต้นเดือน เวลา 09.00-18.00 น. โดยมีการตักบาตรแบบสมัยพุทธกาล การเลี้ยงพระเพล สวดมนต์ทำวัตรเช้า และฟังธรรม ปฏิบัติธรรม ฟังมหรสพเพื่อปัญญา ฯลฯ
    • ดนตรีในสวนธรรมะ บรรเลงโดยวง MCGP String Chamber โดย อ.สุกรี และ คณะดุริยางคศิลป์ มหิดล ทุกวันอาทิตย์ที่สองของเดือน เวลา 16.00-17.00 น.
    • โสตะ-สติ การแสดงเพลงบรรเลงเพื่อการปฏิบัติสมาธิ จากเสียงธรรมชาติ ผู้คน และดนตรี ผ่านการผสมผสานจากแสง และเสียง โดยเทคโนโลยีและธรรมชาติ นำกาย และจิตสู่ความผ่อนคลาย ความสงบ ร่วมสัมผัสการนำเข้าสมาธิในอีกหนึ่งรูปแบบ โดย Gary Hall ทุกวันจันทร์ที่หนึ่งและสามของเดือน เวลา 10.00-12.00 น.

    สอบถามรายละเอียด โทร. 0-2936-2800

    วัดอ้อน้อยเชิญฟังธรรม

    วัดอ้อน้อย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ขอเชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมฟังธรรม จากหลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย ตามวัน/เวลาดังนี้
    วันที่ 4 ก.ย. เวลา 09.00-11.00 น. คลินิกอโรคยาศาลา เวลา 13.00-16.00 น. แสดงธรรมต้นเดือน และอบรมวิถีจิต
    วันที่ 11 ก.ย. เวลา 09.00-11.00 น. คลินิกอโรคยาศาลา เวลา 13.00-16.00 น. อบรมวิชาปราณโอสถ(สมถกรรมฐาน)
    วันที่ 18 ก.ย. เวลา 13.00-15.00 น. แสดงธรรม ณ สโมสรกรมแพทย์ทหารเรือ ห้องพระปิ่นเกล้า โรงพยาบาลทหารเรือ สำเหร่ กทม.
    วันที่ 25 ก.ย. เวลา 09.00-16.00 น. อบรมวิชาปราณโอสถ

    รับฟังธรรมะจาก หลวงปู่พุทธะอิสระทางโทรทัศน์และวิทยุ ดังนี้
    รายการ “วิถีธรรมวิถีไทย” ทุกวันศุกร์ เวลา 05.00-05.30 น. ทาง ททบ.5
    รายการ “อโรคยาศาลา” ทุกวันศุกร์ เวลา 06.00-07.00 น. ทาง ASTV ช่อง E-Biz Channel
    รายการ “ปุจฉา-วิสัชนา” ทุกวันเสาร์ เวลา 10.30-11.30 น. ทาง TNN 2
    รายการ “ธรรมบันเทิง” ทุกวันอังคารและศุกร์ เวลา 06.00-07.00 น. ทางวิทยุคลื่น 98.5 Good FM

    กำหนดการอาจมีเปลี่ยนแปลง สอบถามรายละเอียด โทร. 034-204-822, 034-204-823

    วัดเขาพุทธโคดมจัดอบรมวิปัสสนากรรมฐาน

    วัดเขาพุทธโคดม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จัดอบรมวิปัสสนากรรมฐาน ปี 2554 ดังนี้
    วันที่ 9-11 ก.ย. อบรมวิปัสสนากรรมฐาน โดย อ.ทิพย์รัตน์ เผ่าวิจารณ์ และคณะ
    วันที่ 22-25 ก.ย. อบรมวิปัสสนากรรมฐาน โดย รศ.จำเนียร ช่วงโชติ และคณะ
    วันที่ 7-9 ต.ค. อบรมวิปัสสนากรรมฐาน โดย พระมหาประธาน จนฺทสาโร และคณะ

    สอบถามรายละเอียด โทร. 038-312-608, 038-772-944, 038-772-132

    (จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 130 กันยายน 2554)
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    Dhamma and Life - Manager Online
     
  6. PITINATTH73

    PITINATTH73 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    2,991
    ค่าพลัง:
    +9,624
    ผมขออนุโมทนาสาธุ ในบุญกุศลที่ได้บำเพ็ญมาทั้งหมดทั้งปวงด้วยครับ
     
  7. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    ขออนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ
    ในบุญกุศลทั้งหลายทั้งมวลด้วยครับ
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
     
  8. Reynolds

    Reynolds เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    578
    ค่าพลัง:
    +1,501
    สาธุ อนุโมทนาธรรมกับทุกท่าน และทั้งโลกดังข่าวที่กล่าวมาทั้งหมด ขอให้โลกหมุนด้วยธรรมะ ด้วยความดี ด้วยพรหมวิหาร4 ด้วยเถิด พระพุทธเจ้าจะเป็นชนชาติใดนั้นไม่สำคัญ สำคัญแต่ธรรมของพระองค์ที่ประทานมาให้พวกเราแล้ว
     
  9. dangcarry

    dangcarry เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,396
    ค่าพลัง:
    +4,305
    เรื่องแบบนี้ แข่งกัน....ดี ดี
    พี่ไทยเราทำออกฉาย....หลายปีแล้ว
    การ์ตูนพระพุทธเจ้า
    [​IMG]
     
  10. มารวิกะ

    มารวิกะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2004
    โพสต์:
    196
    ค่าพลัง:
    +526
    ใครจะสร้างนั้นไม่สำคัญ ขอให้ตรงตามพุทธประวัติ เท่านั้นพอ ถือว่าเป็นบุญใหญ่

    ช่วยสืบพุทธศาสนาได้อีก
     
  11. ttt2010

    ttt2010 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1,754
    ค่าพลัง:
    +904
    อนุโมทนาสาธุ บุญนี้ ขอยกให้กับท่านเจ้าของกระทู้ด้วยเทอญ...
    ttt2010 ศิษย์พระอาจารย์บุญยง อภิลาโส ภิกขุ
    _____________________________________________________

    บอกบุญแหล่งทำบุญ
    ท่องวัดและศาสนสถานที่สำนักสงฆ์พรหมรังศรี
    เปิดดวง พิธีกรรมแก้ดวงชะตา (สำนักสงฆ์พรหมรังศรี)
    ร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างศูนย์วิปัสสนาศิริธรรม(นายาง)ต.นายาง อ.ชะอำ<!-- google_ad_section_end -->
     

แชร์หน้านี้

Loading...