WarRoom - อาสาสมัครเตรียมการเฝ้าระวังประสานงานเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ปี 2013

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 24 เมษายน 2011.

  1. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    อังกฤษเผชิญอากาศร้อนจัด

    02-10-2554 | 05:00 l ชมทั้งหมด 40
    เมื่อวานนี้เป็นวันที่อังกฤษต้องบันทึกไว้ว่าเป็นเดือนตุลาคมที่ร้อนที่สุดในรอบ 26 ปี โดยพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ มีอุณหภูมิสูงถึง 29.9 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นสภาพอากาศที่ผิดปกติ เนื่องจากในช่วงเดือนตุลาคมไม่ใช่ฤดูร้อน และในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว อุณหภูมิในอังกฤษโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 15 องศาเซลเซียสเท่านั้นไม่เพียงแต่อังกฤษ ที่เจอกับคลื่นความร้อนเข้าปกคลุม แต่อีกหลายประเทศในยุโรป และสหรัฐฯ ก็เผชิญกับคลื่นความร้อนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน แต่อย่างไรก็ดี หน่วยพยากรณ์อากาศของอังกฤษ คาดการณ์ว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดในอังกฤษจะเริ่มคลี่คลายและมวลอากาศเย็นจะพัดเข้ามาแทนที่ในราววันอังคารที่จะถึงนี้
     
  2. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

     ชัยภูมิเซ่นน้ำท่วมเพิ่มอีก1ราย
      


    2 ตค. 2554 21:04 น.

    สถานการณ์น้ำท่วมใน 15 อำเภอจาก 16 อำเภอ ยกเว้น อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ เริ่มลดระดับลงใกล้สู่ภาวะปกติในหลายพื้นที่แล้ว แต่ในส่วนของโซนเขตเศรษฐกิจเทศบาลเมืองชัยภูมิทั้ง 25 ชุมชน ยังคงต้องมีการเร่งระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ระบายออกนอกเมือง กว่า 15 จุด ตลอด 24 ชม.ตลอดช่วง 3 สัปดาห์ ซึ่งปัจจุบันภาวะน้ำบนสันเขื่อนลำปะทาวยังคงสูงล้นสันเขื่อนอีกกว่า 19 ซม. จากอิทธิพลนาลแก ยังส่งผลให้มีฝนตกบนเทือกเขาภูแลนคาต่อเนื่องไม่หยุดด้วยเช่นกัน

    ล่าสุดปริมาณน้ำจากเขื่อนลำปะทาว ไหลเข้าสู่ตัวเมืองชัยภูมิ อย่างต่อเนื่อง และผลจากการเร่งระบายน้ำออกนอกเมืองไม่ให้ท่วมโซนเขตเศรษฐกิจเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ยังทำให้ตำบลรอบนอกโดยเฉพาะต.บุ่งคล้า,กุดตุ้ม,หนองไผ่ และต.ลาดใหญ่ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร บ้านเรือน 5,000 หลังคาเรือนได้รับความเสียหายต่อเนื่องนานเกือบ1เดือนแล้ว

    รวมสรุปยอดรวมมีผู้เสียชีวิตจากภัยน้ำท่วมจ.ชัยภูมิ ในปีนี้สูงกว่าทุกปีที่ผ่านมาในรอบ 50 ปี ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกเป็นรายที่ 8 แล้ว นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมามอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตจากภัยน้ำท่วมให้รายละ 50,000 บาท

    ล่าสุดเมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 2 ต.ค. 54 ร.ต.อ.เตรียม ลากอน พนักงานสอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ รับแจ้งมีคนพบศพผู้เสียชีวิตจากการออกไปหาปลาบริเวณหนองตาดำจมหายไปจากน้ำมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ในเขตต.บุ่งคล้า พบเป็นศพคือนายกังวาล คุ้มวงศ์ อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 165 ม.1 ต.บุ่งคล้า อ.เมืองชัยภูมิ สภาพศพขึ้นอืดติดอยู่บริเวณริมบึงบ้านหนองตาดำ หมู่ 1 ต.บุ่งคล้า จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยมาเก็บกู้ขึ้นฝั่งและแจ้งญาติรับศพไปบำเพ็ญกุศล


    << back  next >>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 ตุลาคม 2011
  3. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    น้ำเหนือลงสุพรรณฯ สั่ง2ฝั่งน.ท่าจีนเตรียมหนีขึ้นที่สูง :boo:

    [​IMG]

    ผู้ว่าราชการ จ.สุพรรณบุรี เตือนให้ชาวบ้าน 2 ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน เร่งขนย้ายของใช้ขึ้นสู่ที่สูง หลังน้ำเหนือจากจ.นครสวรรค์ลงมาเพิ่ม ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำจะขึ้นสูง ขณะที่หาทางระบายน้ำออกที่คลองคู่ขนาน ที่ต.บางตะเคียน อ.สองพี่น้อง...

    เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2554 นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผู้ว่าราชการ จ.สุพรรณบุรี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีนว่า ในขณะนี้เริ่มวิกฤติแล้ว หลังจากที่ประตูระบายน้ำพลเทพได้เปิดการระบายน้ำเต็มพิกัด 280 ลบ.ม. ต่อวินาที ตามคำเรียกร้องของชาวนครสวรรค์ที่กดดันกรมชลประทานให้เปิดประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้น จน ผอ.สำนักชลประทาน ที่ 12 จ.ชัยนาท ต้องเปิดประตูพลเทพ เพื่อปล่อยน้ำเพิ่มขึ้นมากกว่าข้อตกลงที่ให้ไว้กับ จ.นครสวรรค์ โดยได้รายงานต่อนายกรัฐมนตรีให้รับทราบในการประชุมทางไกลเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา และจากสถานการณ์นี้จะส่งผลทำให้น้ำในแม่น้ำท่าจีนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อ เนื่อง ตั้งแต่ อ.หันคา จ.ชัยนาท อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ และ อ.เมืองสุพรรณบุรี อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง ที่เป็นที่ราบลุ่มและถูกน้ำท่วมมาก่อนหน้านี้แล้วเกือบ 2 เดือน ต้องทุกข์หนักเพิ่มขึ้นอีกหากน้ำที่หลากลงมานี้มาถึง ซึ่งคาดว่าจะมาถึงภายใน 1-2 วันนี้ จะต้องมีการอพยพคน

    ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าวอีกว่า ทาง จ.สุพรรณบุรี ได้พยายามแก้ไขปัญหาโดยการดึงน้ำจากประตูระบายน้ำโพธิ์พระยา อ.เมืองสุพรรณบุรี ระบายออกไปสู่คลองคู่ขนานลงไปตามแม่น้ำท่าจีน และระบายออกที่ ต.บางตะเคียน อ.สองพี่น้อง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนตอนล่างของแม่น้ำ ได้แก่ อ.บางเลน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

    นายสมศักย์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้ออกประกาศเตือนให้ชาวบ้าน 2 ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน เร่งขนย้ายของใช้ขึ้นสู่ที่สูง พร้อมกับให้เตรียมการป้องกันล่วงหน้าไว้แล้ว โดยทางจังหวัดได้สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอเตรียมให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยจัดเตรียมหาที่สำหรับให้ประชาชนที่คาดว่าได้รับผลกระทบได้เป็นที่อยู่อาศัยเป็นการชั่วคราวเอาไว้แล้ว นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมเพิ่มกระสอบทรายที่เป็นแนวกั้นน้ำให้สูงขึ้นอีก เพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด


    ไทยรัฐออนไลน์
    โดย ทีมข่าวภูมิภาค
    2 ตุลาคม 2554, 20:00 น.
     
  4. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    อ่างทองจมบาดาล เร่งอพยพคนป่วย-เด็ก-คนแก่

    [​IMG]

    น้ำจากแม่น้ำน้อยไหลทะลักเข้าท่วมหลายพื้นที่ใน จ.อ่างทอง บ้านเรือน-ไร่นา จมน้ำมิด ประชาชนหลายร้อยครัวเรือนต้องหนีขึ้นมาอาศัยนอนบนถนน แต่เคราะห์ซ้ำน้ำทะลัก จนต้องหนีไปอยู่ที่อื่นอีก ด้านเจ้าหน้าที่เร่งขนย้ายเด็ก คนชรา คนป่วย และพิการ ไปที่ปลอดภัย ...

    วันที่ 2 ตุลาคม ที่ จ.อ่างทอง ซึ่งยังคงถูกน้ำท่วมในระดับสูงทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ด้านฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ถูกกระแสน้ำที่ไหลทะลักมาจากแม่น้ำน้อยและน้ำที่ไหลบ่ามาจากประตูระบายน้ำเขื่อนพระงาม อ.พรหมบุรี จ. สิงห์บุรี ท่วมขยายวงกว้างและมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทุกวัน จนล่าสุดน้ำท่วมสูงชั้นสองแล้ว ทำให้ชาวบ้านจำนวนนับร้อยหลังคาเรือนพักอาศัยในบ้านไม่ได้และข้าวของเครื่องใช้ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าจมน้ำเสียหายหมด นอกจากนั้นประชาชนที่ออกมาอาศัยนอนในเต็นท์บนถนนก่อนหน้านี้ก็ยังถูกน้ำไหลเข้าท่วมซ้ำ จนไม่สามารถพักอาศัยได้ ทำให้ไม่มีที่อยู่ บางคนย้ายไปอยู่ที่บ้านญาติ ส่วนคนไม่มีที่ไปต้องทนสู้แดดและฝนออกมาพักอาศัยอยู่ข้างถนนทางหลวงสายอ่างทอง-สิงห์บุรี ขณะเดียวกันประชาชน ม.2,3 และ ม.5 ต.ย่านซื่อ อ.เมืองอ่างทอง และ ม.7 ต.เทวราช อ.ไชโย ประมาณ 100 คน รวมทั้งเจ้าอาวาสวัดโบสถ์ ได้เดินทางเข้าพบนายวิศว ศะศิสมิต ผวจ.อ่างทอง เพื่อเรียกร้องให้ช่วยเร่งระบายน้ำเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากถึงแม้จะเปิดระบายน้ำที่หลังวัดหลุมไก่แล้ว แต่ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา จนท่วมมิดชั้นบน ไม่สามารถพักอาศัยได้ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

    ขณะเดียวกันที่ ต.ชัยฤทธิ์ อ.ไชโย ได้ถูกกระแสน้ำที่ไหลทะลักมาจาก อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี ทะลักเข้าพื้นที่อย่างรวดเร็ว ท่วมบ้านเรือนประชาชน วัดชัยสิทธาราม โรงเรียน รพ.สต.ชัยฤทธิ์ พื้นที่การเกษตร จำนวนหลายหมื่นไร่จมบาดาลหมดทั้งตำบล ระดับน้ำลึก 2-4 เมตร รวมทั้งสถานีประมงน้ำจืด จ.อ่างทอง ได้รับความเสียหายยับเยิน พันธุ์สัตว์น้ำที่เพาะเลี้ยงไว้ถูกน้ำท่วมสูญหายไปกับน้ำหมด ส่วนชาวบ้านช่วยกันขนย้ายข้าวของ อุปกรณ์การเกษตร รถยนต์ รถจยย. รวมทั้งสัตว์เลี้ยงขึ้นไปอาศัยริมถนนที่ยังไม่ถูกน้ำท่วมอย่างโกลาหล นอกจากนั้นกระแสน้ำยังไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ข้างเคียง ประกอบด้วย ต.บ้านรี ต.ตลาดกรวด ต.บ้านอิฐ อ.เมืองอ่างทอง มาจนท่วมถึงริมถนนสายเอเชีย ต่อเนื่องไปจนถึง ต.สองห้อง อ.บ้านแพรก ต.ท่าตอ อ.มหาราช จ.อยุธยา จนกลายเป็นทะเลสาบเวิ้งว้างสร้างความเสียหายอย่างยับเยิน

    ล่าสุด กำลังเจ้าหน้าที่จาก กก.ตชด.12 จำนวน 30 นาย นำเรือท้องแบนลงพื้นที่ ต.ชัยฤทธิ์ ช่วยขนย้ายประชาชนที่ยังติดค้างตามบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะเด็ก คนชรา คนป่วย และคนพิการ ออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย นอกจากนั้นยังมีผู้ใจบุญนำข้าวกล่องและถุงยังชีพมาแจกจ่ายประชาชนที่ประสบภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นด้วย

    ผวจ.อ่างทอง เผยว่า ราษฎรในพื้นที่ ต.ชัยฤทธิ์ ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมไร่นาและบ้านเรือน บริเวณทุ่งนาหลังวัดชัยสิทธิธาราม อบต.ชัยฤทธิ์ และคลองบางศาลา จำนวน 5 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน 400 ครัวเรือน ถนนสายชัยฤทธิ์ – หนองสองห้อง ถูกน้ำท่วมสูง 1 เมตร รถยนต์ผ่านไม่ได้ ทางจังหวัดได้สนับสนุนเรือเล็ก ช่วยเหลือราษฎรในการสัญจรและขนย้ายสิ่งของแล้วจำนวน 40 ลำ และในช่วงบ่าย นายประสงค์ พิทูรกิจจา เลขาธิการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะ ได้เดินทางไปมอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยที่โรงเรียนโพธิ์ทองจินดามณี อ.โพธิ์ทอง จำนวน 1,061 ครัวเรือน และที่วัดไชโยวรวิหาร อ.ไชโย จำนวน 939 ครัวเรือน และ หลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก จากวัดป่าสันติธรรม จ.ศรีษะเกษ นำข้าวสารอาหารแห้งที่บิณฑบาตได้มามอบให้ผู้ประสบอุทกภัย อ.โพธิ์ทอง จำนวน 3,000 ครอบครัว.


    ไทยรัฐออนไลน์
    โดย ทีมข่าวภูมิภาค
    2 ตุลาคม 2554, 21:30 น.
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 ตุลาคม 2011
  5. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    [​IMG]
     
  6. swanred

    swanred สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +12
    อาจไม่เข้าตรงๆแล้วครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    ลำพูน -  ชาวป่าซางเร่งทำแนวกระสอบทรายกั้นน้ำทาทะลักเข้าบ้าน
      


    3 ตค. 2554 00:25 น.

    ช่วงค่ำที่ผ่านมา เทศบาลตำบลป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ประกาศเตือนประชาชนหลายหมู่บ้านให้เร่งวางแนวกระสอบทรายเป็นกำแพงป้องกันน้ำท่วม หลังจากแม่น้ำทาเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและคาดว่าจะล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในคืนนี้ ทำให้ชาวบ้านเร่งขนสิ่งของเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และสัตว์เลี้ยงไว้ในที่ปลอดภัย พร้อมเสริมทำแนวกั้นด้วยกระสอบทรายเพิ่มความแข็งแรงด้วยแนวคันดินที่ทำด้วยหินเป็นเส้นทางยาวริมฝั่งในเขต ต.บ้านแป้น อ.เมือง และริมฝั่ง ต.ป่าซาง
    นายสุพจน์ ปันสุรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าซาง กล่าวว่า ได้นำรถกู้ภัยลำเลียงขนกระสอบทรายและทราย ทำเป็นกำแพงกั้นน้ำเพิ่มจากเดิม พร้อมประกาศให้ชาวบ้านที่ต้องการกระสอบทรายเพิ่มเติม ถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม ไฟฉาย เทียน ยาเวชภัณฑ์ หรือแม้กระทั่งของใช้จำเป็นสามารถติดต่อได้ที่เทศบาลตำบลป่าซางตลอด 24 ชั่วโมง คาดว่าค่ำคืนนี้หากฝนหยุดตกแล้วระดับแม่น้ำทาจะลดลงสู่สภาวะปกติ


    << back  next >>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 ตุลาคม 2011
  8. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    ชาวบ้านศรีสะเกษผงะ!จระเข้2เมตรโผล่

    ข่าวภูมิภาค วันจันทร์ที่ 3 เดือนตุลาคม พ.ศ.2554 03:31 น.


    ชาวศรีสะเกษพบ จระเข้ ตัวยาวราว 2.50 เมตรโผล่ขึ้นมา แจ้ง จนท.เร่งจับไปปล่อยในที่ที่ปลอดภัย


    บริเวณสามแยกบ้านโนนหนองกว้าง ม.13 ต.น้ำคำอ.เมือง จ.ศรีสะเกษชาวบ้านจำนวนนับร้อยคน ที่ขับรถเดินทางผ่านไปมาบริเวณดังกล่าวต่างจอดรถมุงดูบริเวณป่าข้างทาง ซึ่งมีน้ำจากลำน้ำห้วยสำราญเอ่อล้นขึ้นมาท่วมขังเจิ่งนองอยู่ เนื่องจากมีชาวบ้านได้พบเห็นจระเข้โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ บางคนเห็นขณะจระเข้คลานขึ้นไหล่ทาง เพื่อจะข้ามถนนไปยังอีกฝั่งหนึ่ง
    นางสุนทรี โสพัฒน์อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 289 ม.8 ต.น้ำคำ กล่าวว่า ขณะที่พาลูกและหลานซ้อนท้ายจักรยานยนต์ไปทำธุระผ่านมา หลานได้ร้องบอกว่า จระเข้ตนจึงได้จอดรถดูเห็นจระเข้ลอยน้ำอยู่อย่างชัดเจนจึงได้รีบกลับเข้าหมู่บ้านแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบเพื่อจะได้ประกาศทางเครื่องขยายเสียงให้ชาวบ้านได้รู้ และระมัดระวังขณะที่ออกไปหาปลาเกรงว่าจะได้รับอันตราย
    ด้านนายอำนาจ ศักดิ์ศรีวัน อายุ 40 ปี ชาวบ้านโนนหนองกว้าง ม. 13 กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนขับรถผ่านมาเห็นจระเข้คลาน
    ขึ้นมาบริเวณไหล่ทางตัวยาวประมาณ 2.50 ม. ทำท่าเหมือนจะข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามแต่เมื่อมีรถผ่านมาจึงได้หยุด
    ต่อมามีคนจอดรถมุงดูกันจำนวนมากขึ้นจระเข้จึงได้ถอยหลังลงน้ำว่ายหนีไปช้าๆ เข้าป่าไป
    ซึ่งขณะนั้นเป็นเวลามืดค่ำแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยกู้ภัยที่เตรียมมาเพื่อจะจับจระเข้ ได้กลับกันไปก่อนเพราะเกรงว่า
    จะไม่ปลอดภัยและจะได้มาค้นหาในวันที่ 3 ต.ค.นี้ เพื่อจับไปปล่อยในที่ปลอดภัยต่อไป
    Link : ชาวบ้านศรีสะเกษผงะ จระเข้2เมตรโผล่
     
  9. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    ลพบุรี - ท่าวุ้งวิกฤตหนัก!! ชาวบ้านวอนเร่งปิดบางโฉมศรีโดยเร็ว

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 ตุลาคม 2554 18:31 น.


           สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี ยังคงวิกฤติอย่างหนัก หลังได้รับผลกระทบจากกรณีที่ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ได้พังทลายลง โดยจากการสำรวจพื้นที่ทางการเกษตร และบ้านเรือนของประชาชนหลายหมู่บ้านใน ต.บางงา อ.ท่าวุ้ง ซึ่งมีระดับน้ำสูงถึง 5 เมตร และบ้านชั้นเดียวจมอยู่ใต้บาดาลนานนับเดือนแล้ว ขณะที่น้ำเริ่มเน่าและส่งกลิ่นเหม็นอย่างหนัก
            ทั้งนี้ จากการสอบถาม นายณัฐวุฒิ เสือจร ชาวบ้านบางงา ที่พายเรือออกจากหมู่บ้านเพื่อมารับข้าวกล่องกับพี่ชายด้วยความอยากลำบาก ได้เรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี โดยเร็วที่สุด เนื่องจากชาวบ้านเดือดร้อน นอกจากนี้ ยังกล่าวด้วยว่า อยากได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลโดยตรง เนื่องจากการให้ความช่วยเหลือในหมู่บ้านนั้น เป็นไปอย่างไม่ทั่วถึง
            โดยพบว่า ในระดับตำบล และในเขต มีการติดขัดเรื่องของการติดต่อประสานงาน และมีการแบ่งแยกกันอย่างชัดเจนในหมู่บ้านด้วย จึงอยากให้มีการสำรวจและดูแลประชาชน เนื่องจากในเวลานี้ ชาวบ้านทุกคนควรรักและสามัคคีกันมากกว่าที่จะมีการแบ่งพรรคแบ่งฝ่าย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 ตุลาคม 2011
  10. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    ทั่วทุกภาคยังมีฝนตกหนัก

    [​IMG]


    อิทธิพลของความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศ เวียดนามตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยส่งผลให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนตกหนัก...

    พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2554

    ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศ เวียดนามตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักในระยะ 1-2 วันนี้

    สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

    อนึ่ง เมื่อเวลา 0400 น. วันนี้ พายุโซนร้อน “นาลแก” บริเวณทะเลจีนใต้ มีศูนย์กลางอยู่ที่ ละติจูด 17.6 องศาเหนือ ลองจิจูด 114.6 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 95 กม./ชม. พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 18 กม./ชม. คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ในวันที่ 5 ต.ค. นี้

    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้.

    ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศา อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศา ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดเลย ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศา อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศา ลมตะวันตก ความเร็ว 15-35 กม./ชม.

    ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี และสระบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศา อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศา ลมตะวันตก ความเร็ว 15-35 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศา อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศา ลมตะวันตก ความเร็ว 20-35 กม./ชม.
    ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศา อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศา ลมตะวันตก ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศา อุณหภูมิสูงสุด 31-32 องศา ลมตะวันตก ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศา อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศา ลมตะวันตก ความเร็ว 15-35 กม./ชม.


    ไทยรัฐออนไลน์
    โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์
    3 ตุลาคม 2554, 05:44 น.
     
  11. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 ตุลาคม 2011
  12. fonbao

    fonbao สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 เมษายน 2011
    โพสต์:
    593
    ค่าพลัง:
    +22
    ลำปางยังอ่วมน้ำป่าหลาก-ดินสไลด์ทับถนน

    ข่าวภูมิภาค วันจันทร์ที่ 3 เดือนตุลาคม พ.ศ.2554 07:31 น.



    <!--[​IMG]
    --><!--[​IMG]
    --><?xml:namespace prefix = fb ns = "http://www.facebook.com/2008/fbml" /><fb:like class=" fb_edge_widget_with_comment fb_iframe_widget" href="http://www.innnews.co.th/ลำปางยังอ่วมน้ำป่าหลาก-ดินสไลด์ทับถนน--311811_06.html" layout="button_count" action="like" send="true" colorscheme="light" show_faces="true" font="arial"></fb:like>

    [​IMG]




    เมืองลำปางวิกฤติหนัก ฝนตกไม่หยุด น้ำป่าหลาก ดินสไลด์ถล่มจากภูเขา ถนนหลายเส้นท่วมสูงกว่า 1 เมตรแล้ว

    ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืนนานหลายชั่วโมง ภายในเขตเทศบาลนครลำปาง ทำให้มีน้ำท่วมถนน หลายสายในตัวเมืองลำปาง กันหลายจุด ตั้งแต่เวลา เที่ยงคืน จนมา ถึงช่วงเช้านี้ฝนตกไม่ยอมหยุด โดยถนนสายสำคัญ ในเขตเทศบาลนครลำปาง เช่น ถนนสายประสานไมตรี ไปจนถึงสี่แยกดอนปาน ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง มีน้ำท่วมขัง น้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร ส่วนที่ชุนชม บ้านร่องสามดวง มีบ้านเรือนประชาชนจำนวนหนึ่ง ถูกน้ำท่วมขัง ทำให้ชาวบ้านต้องตื่นมาช่วงกลางดึก เร่งขนย้ายของเครื่องใช้เฟอร์นิเจอร์ นำไปเก็บไว้บนที่สูงกัน เพื่อหนีน้ำท่วมกันอย่างเร่งด่วน

    ขณะที่ ถนนสายเลี่ยงเมืองตัดใหม่ เขตชุมชนบ้านหนองห้า ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง มีน้ำป่าจากเทือกเขาดอยพระบาท ไหลทะลักเข้าท่วมบนถนนสายเลี่ยงเมือง มีระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร รถยนต์สัญจรผ่านไปมาไม่ได้ ส่วนเจ้าของรถยนต์บางคันยอม ขับรถ ฝ่าฝนลุยน้ำป่าบนถนนสายเลี่ยงเมือง แต่รถก็เกิดดับและจอดเสียกลางถนนกันหลายคัน และมีรายงานว่า ถนนสายลำปาง-แพร่ ก.ม. ที่ 5 ขาล่อง บ้านผาลาด ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง เกิดมีดินและหินสไลด์ตัวจากภูเขา ลงมาปิดช่องทางถนน 1 เลน ทำให้รถยนต์ ไม่สามารถสัญจรในช่องทางที่ 1 ได้ เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันเร่งทำการเคลียร์ดิน เพื่อเปิดเส้นทาง โดยนำดินและหินที่เกิดสไลด์ตัวออก อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ตัวเมืองลำปางฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าเป็นผลพวงจากพายุ เนสาด

    อนุดิษฐ์เผยน้ำท่วมอุทัยธานีอีก2เดือนฟื้น
    น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ หรือ ไอซีที ในฐานะเป็นรัฐมนตรี ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ดูแลปัญหาน้ำท่วมใน จ.อุทัยธานี เปิดเผยกับ ไอ.เอ็น.เอ็น. ในรายการเปิดข่าวเด่นเจาะประเด็นดัง FM 102.75 MHz ว่า ขณะนี้สภาพน้ำยังทรงตัว และกำลังทยอยลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องใช้เวลาในการระบายน้ำนาน ในส่วนของอำเภอต่างๆ ใน จ.อุทัย จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ถึงจะกลับมาสู่ภาวะปกติ สำหรบัพื้นที่วิกฤติสุด ที่ คือ อ.เมือง , ต.เกาะเทโพ และอีก 3 ตำบล ที่ถูกน้ำท่วมขังทั้งตำบลนั้น ต้องใช้เวลายาวนานกว่า อาจจะถึง 2 เดือน น้ำถึงจะลงลงสู่ปกติ

    อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ดูแลประชาชนภายหลังน้ำลดอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการเยียวยา ทั้งเรื่องทรัพย์สิน และเรื่องจิตใจ
    Link : http://www.innnews.co.th/ลำปางยังอ่วมน้ำป่าหลาก-ดินสไลด์ทับถนน--311811_06.html
     
  13. fonbao

    fonbao สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 เมษายน 2011
    โพสต์:
    593
    ค่าพลัง:
    +22
    ผุด"โนอาห์"ช่วยเหยื่อสึนามิ

    • 03 ตุลาคม 2554 เวลา 07:18 น. <SCRIPT>var fbShare = {url: '' }</SCRIPT><SCRIPT src="http://widgets.fbshare.me/files/fbshare.js"></SCRIPT>
    <!-- end facebook-share --><!-- end main-sns --><!--end articleDetailPanel-->บริษัทญี่ปุ่นผุดแคปซูล "โนอาห์" ให้ผู้คนใช้หลบภัยขณะเกิดภัยพิบัติธรรมชาติคลื่นยักษ์สึนามิ

    เพราะต้องเผชิญหน้ากับภัยพิบัติจากมหันตภัยทางธรรมชาติบ่อยครั้งทั้งแผ่นดินไหวและสึนามิ ส่งผลให้ เวสโก พาวเวอร์ บริษัทแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นปิ๊งไอเดียผลิตเรือโนอาห์ เพื่อช่วยให้มนุษย์สามารถรอดชีวิตจากภัยร้ายแรงเหล่านี้
    [​IMG]

    เรือโนอาห์ยุคใหม่นี้มีรูปร่างหน้าตาคล้ายลูกเทนนิสขนาดใหญ่และสามารถลอยน้ำได้ โดยทำมาจากเส้นใยไฟเบอร์กลาสลักษณะพิเศษที่ได้รับการปรับปรุงขึ้นใหม่และออกแบบมาเพื่อให้ทนทานต่อคลื่นยักษ์และน้ำท่วม

    บริษัทผู้ผลิต กล่าวว่า เจ้าแคปซูลหลบภัยโนอาห์นี้สามารถปกป้องชีวิตผู้ใช้งานให้ปลอดภัยจากหายนะภัยต่างๆ เช่น มหันตภัยแผ่นดินไหวและสึนามิ ซึ่งพัดถล่มชายฝั่งทางตอนเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเกือบ 2 หมื่นคน

    แว่วว่า ขณะนี้บริษัทได้ส่งมอบเรือโนอาห์ยุคใหม่ไป 2 ลำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ยังมียอดสั่งจองมาอีกมากกว่า 600 ลำ

    สำหรับสนนราคาของเรือโนอาห์ลำนี้ โชจิ ทานากะ แง้มว่า คุ้มแสนคุ้ม เพราะมีราคาอยู่ที่ลำละ 3 แสนเยน (ราว 1.24 แสนบาท) โดยลำหนึ่งสามารถจุผู้ใหญ่ได้ถึง 4 คน และผ่านการทดสอบการชนการกระแทกมาอย่างโชกโชน

    นอกจากนี้ ลูกบอลโนอาห์ลำนี้ยังมีช่องหน้าต่างเล็กๆ ไว้เพื่อให้มองทัศนียภาพภายนอกและรูระบายอากาศด้านบน ซึ่งในเวลาปกติก็สามารถใช้เป็นบ้านของเล่นสำหรับเด็กๆ ได้อีกด้วย

    งานนี้ถือเป็นตัวอย่างของการนำบทเรียนที่ได้เรียนรู้จากวิกฤตมาสร้างเป็นโอกาสของแท้ทีเดียว

    [​IMG] เกาะทุกประเด็นร้อนกับ โพสต์ทูเดย์ดอทคอม คลิก!
     
  14. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    อ่างทอง - ผงะเหลือมยักษ์มาพร้อมน้ำท่วม

    วันจันทร์ ที่ 03 ตุลาคม 2554 เวลา 8:23 น

    [​IMG]

    ผวางูเหลือมยักษ์ยาว 5 เมตร หนีน้ำท่วมเลื้อยเข้าบ้านหนุ่มใหญ่ เสร็จกู้ภัยฯ จับปล่อยได้สำเร็จ

    เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 3 ต.ค. หน่วยกู้ภัยวีอาร์อ่างทองรับแจ้งจากนายสุพจน์ ผมทอง นายกอบต. องค์รักษ์ ว่าบ้านเลขที่ 100/1 หมู่ 5 ต. องค์รักษ์ อ. โพธิ์ทอง จ. อ่างทอง งูเหลื่อมยาวกว่า 5 เมตร หนีน้ำเข้าไปยังห้องรับแขก ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยจับตัวไปปล่อยในที่ปลอดภัย หลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่รีบไปตรวจสอบ ที่บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านนายนคร ชำนาญจันทร์ อายุ 46 ปี เป็นบ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง บริเวณรอบบ้านน้ำท่วม และภายในห้องรับแขกมีแขกที่ไม่ได้เชิญ เป็นงูเหลือมตัวใหญ่ยาวประมาณ 5เมตร ที่มีลักษณะดุร้ายแยกเขี้ยวใส่เจ้าหน้าที่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงจับงูเหลื่อมตัวใหญ่ได้สำเร็จ

    นายนครกล่าวว่า บ้านตนถูกน้ำท่วมมา 2สัปดาห์แล้วที่บริเวณหลังบ้านเป็นป่า งูเหลือมตัวใหญ่คงหิวและหนีน้ำจึงหนีเข้ามาในบ้าน ดังกล่าว.

    http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=420&contentID=167268
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 ตุลาคม 2011
  15. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    เชียงใหม่ - น้ำท่วมคอสะพานขาดแนะเลี่ยงเส้นทาง แม่แจ่ม-ฮอด

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 ตุลาคม 2554 09:08 น


    นายอดิศักดิ์ วรรณลักษณ์ นายอำเภอแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.คืนที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุฝนตกหนักติดต่อกัน น้ำจากแม่แจ่ม เอ่อล้นตลิ่ง ล่าสุดท่วมคอสะพานท่าข้าม ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างอ.แม่แจ่ม กับ อ.ฮอด น้ำสูงเกือบ 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ต้องประสานขอรถยีเอ็มซี ของกองพันพัฒนา ภาค 3 รับส่งประชาชนที่ต้องเดินทาง ตั้งแต่เวลา 04.00 น.ที่ผ่านมา
    ทั้งนี้ ขอแจ้งไปยังประชาชนที่ต้องการเดินทางไปยัง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ให้ใช้เส้นทางแม่แจ่ม-ขุนยวม-แม่ฮ่องสอน หรือแม่แจ่ม-น้ำพุร้อน ต.บ่อหลวง-ฮอด หรือ อินทนนท์-แม่แจ่ม และตรวจสอบเส้นทางก่อนเดินทาง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 ตุลาคม 2011
  16. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ฺB1

    พระนครศรีอยุธยา - น้ำทะลักท่วม!! โบราณสถานป้อมเพชร

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 ตุลาคม 2554 08:57 น

    ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ขณะนี้ โบราณสถานป้อมเพชร ต.หอรัตนไชย อ.เมืองพระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้เกิดน้ำท่วมตัวโบราณสถานแล้ว จากสาเหตุเรือที่วิ่งในแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ซัดคลื่น จนทำให้กระสอบทรายที่วางกั้นอยู่ริมตลิ่ง เกิดพังทลายลงมา ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมโบราณสถานป้องเพชร สูงกว่า 10 เมตร
    โดยนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจสอบ และหาทางเร่งแก้ไขด่วนแล้ว
     
  17. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    เตือนภาคเหนือ ดินถล่ม-น้ำป่า อยุธยาน้ำเพิ่มอีก

    [​IMG]

    ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ประกาศเตือนภัยหลายจังหวัดให้ระวังฝนตกหนัก พร้อมเตือนพื้นที่เสี่ยงทางภาคเหนือ ระวังดินโคลนถล่มและน้ำป่าไหลหลากในวันนี้ ด้านพ่อเมืองกรุงเก่า สั่งประชาชนที่อาศัยตามลุ่มน้ำป่าสักและลุ่มน้ำลพบุรี เฝ้าระวังระดับน้ำที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีก 30-50 เซนติเมตร…

    เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ประกาศเตือนภัยเพิ่มเติมว่า อาจมีฝนตกหนักบริเวณจังหวัดพังงา จังหวัดระนอง จังหวัดจันทบุรี จังหวัดตราด จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดนครนายก และจังหวัดสระแก้ว จึงขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ในพื้นที่เฝ้าระวัง และติดตามข้อมูลจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง

    และยังได้ประกาศเตือนภัยจนถึงวันนี้ว่า ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะอำเภอแม่สะเรียง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน, อำเภอเชียงคำ อำเภอปง จังหวัดพะเยา, อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน, อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่, อำเภอห้างฉัตร อำเภอเมืองปาน อำเภองาว จังหวัดลำปาง, อำเภอท่าวังผา อำเภอเมือง จังหวัดน่าน, อำเภอนครไทย อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก, อำเภอด่านซ้าย อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย เตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากที่อาจจะเกิดขึ้นได้

    พร้อมกันนี้ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยังเตือนอีกว่า อาจจะเกิดน้ำล้นตลิ่งในบริเวณเลียบคลองรังสิต จ.ปทุมธานี และบริเวณริมฝั่งแม่น้ำ นอกเขตคันกั้นน้ำ จ.นนทบุรี ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังด้วย

    ด้านนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเตือนประชาชน ที่อาศัยอยู่ในทุกลุ่มน้ำ โดยเฉพาะลุ่มน้ำป่าสัก และลุ่มน้ำลพบุรี ให้เฝ้าระวังดูระดับน้ำที่กรมชลประทานแจ้งเตือนว่า ในวันที่ 3-4 ตุลาคมนี้ ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก 30-50 เซนติเมตร หากประชาชนในลุ่มน้ำดังกล่าวไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ให้แจ้งอำเภอเพื่อจัดหาที่พักพิงชั่วคราวรองรับ.

    โดย: ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์

    3 ตุลาคม 2554, 08:07 น.
     
  18. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    น้ำท่วมภาคกลาง เค้าลางสู่คำทำนาย กรุงเทพฯ จะกลายเป็นเมืองบาดาล

    [​IMG]

    น้ำท่วมภาคกลาง เค้าลางสู่คำทำนาย “กรุงเทพฯ จะกลายเป็นเมืองบาดาล”

    Mthai news : เข้าสู่ปี พ.ศ2554 ตั้งแต่ต้นปี จนถึงปลายปี ยังคงมีฝนตกติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง สร้างความเสียหาย ตั้งแต่ภาคเหนือจรดใต้ของประเทศไทย หายนะอุทกภัย เป็นฝันร้ายสำหรับชาวบ้านผู้ประสบอุทกภัย ที่ไม่เคยเกิดเหตุการณ์หนักหนาสาหัสเช่นนี้มาก่อน โดยเฉพาะชาวบ้านในแถบภาคกลาง หลายจังหวัด เช่น อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ ยังคงเผชิญภาวะวิกฤติน้ำท่วม ที่กำลังรอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

    ความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ หลายคนเกิดข้อสงสัย และตั้งคำถามว่า วัน “น้ำท่วมโลก” ตามที่มีการทำนายเอาไว้ จะเกิดขึ้นในไม่ช้าหรือไม่ หลังจากที่มีเหตุการณ์สึนามิ ทั้งในประเทศ ปี พ.ศ.2547ไทย และประเทศญี่ปุ่นในช่วงต้นปี 2554 คร่าชีวิตนับแสนคน เป็นบทเรียนหนึ่งของธรรมชาติ ที่กำลังจะบอกอะไรกับมนุษย์

    อย่างไรก็ตาม มนุษย์ไม่อาจคาดการณ์ได้แน่นอน 100% แต่ชาวโลกก็ตื่นตัวอยู่ไม่น้อย แม้ว่าเทคโนโลยีดาวเทียมจะสามารถทำนายสภาพภูมิอากาศในหลายพื้นที่บนโลก แต่นั่นก็เป็นเพียงการคาดการณ์ในเวลาไม่กี่วัน ยังไม่มีใครล่วงรู้ว่า ในอีก 10 ปี 20 ปี หรือ 100 ปี ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ยังคงเป็นปริศนา

    สภาพอากาศมีตัวแปรที่ซับซ้อนยากเกินคาดเดา จากสถิติของอุณหภูมิโลกที่เพิ่มขึ้นในทุกๆปีแม้ว่าจะเพิ่มเพียงน้อยนิด แต่ลักษณะกราฟยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นลางร้ายบอกให้เห็นว่า โลกของเรากำลังจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลง เราไม่อาจหนีความเกรี้ยวกราดของธรรมชาตินี้ได้

    [​IMG]

    ในช่วง10 ปี ที่ผ่านมา มีการทำนาย จากหลายสำนักไปในทางเดียวกันก็คือ โลกจะเกิดภัยพิบัติต่างๆ แผ่นดินไหว น้ำท่วม จะกลืนชีวิตมนุษย์ แม้แต่ในบางประเทศที่ไม่เคยเกิดมาก่อน หลายคนเชื่อขนาดที่ว่าขายบ้านและที่ดิน เพื่อย้ายไปอยู่ในแถบที่ราบสูงและภาคอีสาน

    แต่ดูเหมือนว่า สถานการณ์ที่เหมือนจะเป็นเรื่องขำขัน กลับกลายเป็นลางบอกเหตุที่เริ่มชัดเจนแล้วว่า ชาวบ้านในเขตภาคกลางกำลังประสบกับเหตุอุทกภัย น้ำท่วม โดยเฉพาะบางพื้นที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน กลับท่วมสูงอย่างไม่ทันตั้งตัว ผนวกกับเหตุการณ์ร้ายแรงอย่าง แผ่นดินไหว ในหลายๆประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเฮติ พม่า นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่นนั้น สร้างความกังวลแก่ประชาชนมากขึ้น

    ก่อนหน้านี้ องค์การสหประชาชาติได้คาดการณ์ไว้ว่า อีก10-15 ปีข้างหน้านี้ ระดับน้ำทะเลจะเพิ่มสูงขึ้นถึง1-1.50 เมตร หลายเมืองอาจจมน้ำ ซึ่งกรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทย ก็เป็น1 ใน 21 เมืองจาก 33 ประเทศ ที่สถาบันเวิลด์ วอตช์ ออกมาระบุว่า จะจมน้ำภายในปี พ.ศ.2558

    ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการอำนวยการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ผู้ทำนายว่า กรุงเทพฯ จะจมใต้บาดาลในปี พ.ศ.2558 และ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้คิดค้นระบบการลงจอดยานอวกาศบนดาวอังคารร่วมกับองค์การนาซา ทำนายว่าโลกต้องเกิดภัยพิบัติครั้งมโหฬารในปี พ.ศ.2560

    ทั้งนี้ ดร.อาจอง ยังทำนายไว้ว่า ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบโดยตรงเช่นเดียวกัน คือ

    -ภาคกลางจะจมอยู่ใต้น้ำ เกิดสึนามิทางอ่าวไทยที่ไม่เคยเกิดขึ้น อย่างเช่นในปีนี้ แม้จะมีหลายโครงการเตรียมรับมือ แต่ปริมาณน้ำปีนี้มากกว่าปีที่แล้ว แม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณสูงขึ้น อาจเกิดน้ำท่วมในหลายๆเขตของกรุงเทพฯในปีนี้

    -ภาคเหนือ เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงและบ่อยครั้งมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณรอยเลื่อนของเปลือกโลก แต่ความรุนแรงอาจไม่เกิน 6 ริกเตอร์

    [​IMG]

    เหตุการณ์น้ำท่วม ดูเหมือนจะไม่ใช่ภัยพิบัติประจำปี เกิดขึ้นมาแล้วก็ผ่านไป แต่ความรุนแรง และยาวนานบ่งบอกว่า นี่ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ที่เราจะต้องให้ความสนใจ ตื่นตัวพร้อมรับกับความเปลี่ยนไปของสภาพภูมิอากาศและผิวโลก หลายประเทศต้องรับมือกันหาวิธีป้องกัน

    แม้ว่า คำทำนายน้ำท่วมโลก หรือกรุงเทพฯจะจมน้ำบาดาล ยังมาไม่ถึง แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดในภาคกลาง จะต้องรีบหาทางช่วยเหลือ พร้อมหาวิธีแก้ไข ไม่ให้เกิดผลกระทบไปมากกว่านี้


    Mthainews
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 ตุลาคม 2011
  19. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    อย่าตื่นกลัวอย่างไร้สติ

    แต่จงเตรียมตัวอย่างมีสติ
    :cool:
     
  20. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    ลำพูน - ชาวป่าซางเร่งทำแนวกระสอบทรายกั้นน้ำทาทะลักเข้าบ้าน

    เทศบาลตำบลป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ประกาศเตือนประชาชนหลายหมู่บ้านให้เร่งวางแนวกระสอบทรายเป็นกำแพงป้องกันน้ำท่วม หลังจากแม่น้ำทาเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและคาดว่าจะล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในคืนนี้ ทำให้ชาวบ้านเร่งขนสิ่งของเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และสัตว์เลี้ยงไว้ในที่ปลอดภัย พร้อมเสริมทำแนวกั้นด้วยกระสอบทรายเพิ่มความแข็งแรงด้วยแนวคันดินที่ทำด้วยหินเป็นเส้นทางยาวริมฝั่งในเขต ต.บ้านแป้น อ.เมือง และริมฝั่ง ต.ป่าซาง นายสุพจน์ ปันสุรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าซาง กล่าวว่า ได้นำรถกู้ภัยลำเลียงขนกระสอบทรายและทราย ทำเป็นกำแพงกั้นน้ำเพิ่มจากเดิม พร้อมประกาศให้ชาวบ้านที่ต้องการกระสอบทรายเพิ่มเติม ถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม ไฟฉาย เทียน ยาเวชภัณฑ์ หรือแม้กระทั่งของใช้จำเป็นสามารถติดต่อได้ที่เทศบาลตำบลป่าซางตลอด 24 ชั่วโมง คาดว่าค่ำคืนนี้หากฝนหยุดตกแล้วระดับแม่น้ำทาจะลดลงสู่สภาวะปกติ
     

แชร์หน้านี้

Loading...