ฝันเนื่องจากการสวดมนต์และนั่งสมาธิ

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย ิีbunvong, 4 พฤศจิกายน 2011.

  1. ิีbunvong

    ิีbunvong สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +0
    เรื่องความฝันมีอยู่ว่า....
    เมื่อซักประมาณ ครึ่งปี ที่ผ่านมา ผมได้สวดมนต์ภาวนาก่อนนอนทุกคืน โดยจะมีบทสวด คำนมัสการพระรัตนตรัย บทสวดชินบัญชร บทสวดยอดพระกัณฑ์พระไตรปิฎก (แบบเก่า) คาถาสวดของคนเกิดวันพุธกลางคืน คาถาต่ออายุ แผ่เมตตาให้ตนเอง แผ่เมตตาให้สัตว์ คาถาแผ่ส่วนกุศล...แล้วก็นั่งสมาธิ ประมาณ 30 นาที และก็เข้านอน ประมาณนี้อ่ะครับ ก็สวดอยู่ทุกคืน นั่งสมาธิทุกคืน แรกๆก็ไม่ได้สังเกตุอะไรนะครับ ว่า พอช่วงที่เรา จะกินข้าวเย็น อาบน้ำก่อนสวดมนต์เนี่ย บรรยากาศจะสงบมาก เสียงไม่ค่อยดัง แต่พอเวลาที่เราเริ่มสวดมนต์แล้ว เสียงบริเวณนั้นก็จะเกิดขึ้น เช่น เสียงรถยนต์วิ่งผ่าน เสียงคนชั้น 2 ทำเหรียญตก (ตกทุกคืน) เสียงรถมอเตอร์ไซด์ มาจอดรถหลังหอ ประมาณนี้อ่ะครับ...
    และเมื่อปฏิบัติได้ซักระยะหนึ่ง ตอนเข้านอนผมก็ได้ฝันว่า "ผมเห็นพระองค์หนึ่ง เดินผ่านผมไป เห็นด้านหลังนะครับ ในตอนนั้น ใจผมคิดทันทีว่า เป็นพระพุทธเจ้า และผมก็ได้นั่งไหว้ท่าน และทันใดนั้นเอง ก็มีสายฟ้าฝ่าลงมาที่นิ้วชี้และนิ้วกลางของผมครับ แต่ไม่เป็นอะไรเลยนะครับ เป็นแบบสายฟ้าเล็กๆ อ่ะครับ ที่ผ่าลงมาที่นิ้วทั้งสองของผมอ่ะครับ แล้วผมก็สะดุ้งตื่น"...จนผ่านไปซัก 2-3 วัน ผมก็ไม่ได้สวดมนต์จริงๆ จังๆ ประมาณว่า สวดทุกๆ วันพระครับ บางเดือนก็ไม่ได้สวดเลย และผมก็ฝันว่า.....ผมได้เดินเข้าไปในป่าที่ไม่รกมากนัก ผมเดินเข้าไปและเห็นแท่นหินแท่นนึง สีออกเทาๆ อ่ะครับ และเมื่อผมเห็นแท่นหินนั้น ใจผมก็ได้คิดว่า.."ทำไมพระพุทธเจ้าไม่ออกมาให้เราเห็น พระพุทธเจ้าไปไหน ทำไมไม่ออกมาให้เราเจอเนี่ยยย??" และผมก็สะดุ้งตื่น...ผมคิดว่า ถ้าผมสวดมนต์ทุกคืน นั่งสมาธิให้ใจสงบ ผมก็จะเข้าถึงธรรมมะลึกๆ ได้ใช่ไหมครับ แต่ก่อนที่ผมจะเริ่มสวดมนต์แบบจริงๆ จังๆ อ่ะครับ ผมก็เคยฝันเห็นหุ่นของพระพุทธเจ้าปางประสูตรอ่ะครับ ที่ชี้ฟ้า ชี้ดิน อ่ะครับ ....
    .... ยังไงช่วยแนะนำด้วยนะครับ....
     
  2. kencito

    kencito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2010
    โพสต์:
    241
    ค่าพลัง:
    +954
    ดีมากครับที่ตั้งใจปฎิบัติ ผมเป็นกำลังใจให้ การสวดมนต์นั่งสมาธิทุกๆวันถ้าพยายามเป็นปกติก็จะได้ฌาน ครับเป็นความสุขที่มาจากความสงบ แต่จะเข้าถึงธรรมต้องพิจารณาครับ พิจารณาถึงความไม่เที่ยงของสังขาร ความเป็นทุกข์ของการเกิด การอยู่ใน วัฏฏสงสาร(วิปัสสนา) ถึงจะเข้าถึงธรรมลึกๆได้ครับ แนะนำให้เข้าบอร์ดธรรมะ และบอร์ดของหลวงพ่อต่างๆในเว็บนี้ครับ อนุโมทนาสาธุกับความตั้งใจครับ
     
  3. Red people

    Red people เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    237
    ค่าพลัง:
    +153
    ขออนุญาตชี้แจงว่า เวลาที่ทำสมาธินั้นจิตจะสงบขึ้นจึงทำให้ท่านได้ยินเสียงดังขึ้นครับ อาจจะทดลองโดยการเปิดเสียงธรรมะเบา ๆ พอที่เราจะฟังได้แบบสบาย ๆ จากนั้นท่านลองเอาตำราหรือโจทย์เลขมาคำนวณดู ขณะที่ท่านคำนวณนั้นจิตของท่านจะมีสมาธิระดับหนึ่ง เสียงธรรมะที่ท่านเปิดฟังอยู่นั้นท่านจะรู้สึกว่าเสียงนั้นดังขึ้นมาก ลองสังเกตุดูนะครับ

    ที่ท่านรู้สึกเสียงรอบข้างดังขณะทำสมาธิก็เพราะจิตของท่านสงบได้ระดับหนึ่ง หากท่านฝึกจนกระทั่งจิตของท่านสงบมาก ๆ ท่านอาจจะได้ยินเสียงที่ละเอียดขึ้นครับ

    .
     
  4. lagus

    lagus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    112
    ค่าพลัง:
    +155
    สาธุครับ การสวดมนต์และทำสมาธิดีต่อสุขภาพของเราทั้งกายและจิต ใครยังไม่ได้ลองหรือกลัวมาเริ่มกันตั้งแต่ตอนนี้เถาะ
     
  5. ธรรมภัฎ

    ธรรมภัฎ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2009
    โพสต์:
    463
    ค่าพลัง:
    +734
    อยากก้าวหน้าทางด้านเจริญจตตะภาวนา ต้องละ และเลิกนิมิต มันมาก็เลิกให้หมด อย่างนี้ถึงจะก้าวหน้าได้เร็ว นักปฏิบัติที่หลงและติดในนิมิต คือผู้หลงอยู่ในอดีต ไม่อยู่กับปัจจุบัน ก็จะติดอยู่แค่นั้น

    ยิ่งความฝันแล้ว ยิ่งต้องลืมไปได้เลย ทั้งนิมิตและฝันเกิดจากสมาธิที่คลายตัวแล้วนิวรณ์เข้ารบกวนใจ ต้องละอย่างเดียวถึงจะได้ดี

    หากเอานิมิตหรือฝันนั้นมาพิจารณาด้วยปัญญาเป็นธรรมะวิจัยแล้ว จะเป็นประโยชนระดับปัญญาขึ้นมาอีก ว่า ท่านมาสงเคราะห็ขนาดนี้แล้ว หากยังมัวเล่นๆอยู่ ก็ตามท่านไม่ทันซะทีเช่นกัน

    เจริญธรรมครับ
     
  6. mamboo

    mamboo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    1,129
    ค่าพลัง:
    +1,973
    ฝากถามใครก็ได้ค่ะ ในกระทู้นี้ ว่า ถ้าฝันเห็นพระพุทธรูปปางห้ามญาติ มีความหมายอย่างไรบ้างคะ ?? ^_^ ที่พระพุทธเจ้าจะยกมือขึ้นขางหนึ่ง แล้วแบมือตั้งฉาก 90องศา กับพื้นดิน อ่ะค่ะ ^^
     
  7. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    ท่านเมตตามาสอนในนิมิตฝันเหมือนกัน เห็นด้านหลัง แต่ในฝันเราเรียกว่า "หลวงพี่" ไม่เคยเห็นพระพักตร์ท่านเลย ฝันเห็นทีไร ก็เห็นแต่ด้านหลัง ได้ยินแต่เสียง ท่านมาเตือนว่า "อย่าขาดสติ" และให้ไปหาพระที่มีมรรค 8 นิมิตนี้นานมาแล้ว

    ทุกครั้งที่รู้สึกทุกข์แล้วเร่งความเพียร จะได้พบท่านเห็นเป็นพระหนุ่มในนิมิต จะพูดเป็นปริศนาธรรมให้ขบคิดเอง
     
  8. pipatz

    pipatz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2011
    โพสต์:
    66
    ค่าพลัง:
    +199
    การฝัน นั้น สมาธิจะมีมาก แต่ขาดสติ จะสังเกตว่า จะไม่รู้ตัวว่าฝัน เคลิ้ม คิดไปว่าในฝันนั้นเป็นความจริง ไม่สามารถกำหนดได้ว่าขณะนั้นกายนอนอยู่หรือนั่งอยู่ เรียกว่า สมาธิยิ่งสติหย่อน โดยปกติ

    หากปฏิบัติในแนววิปัสสนากรรมฐาน (กำหนดสติอยู่ที่ กาย เวทนา จิต ธรรม) จะไม่ฝัน หรือหากฝันจะรู้ตัวว่าฝัน กำหนดรู้ได้ว่าขณะนั้นนอนอยู่หรือนั่งอยู่ กำหนดรู้ได้ว่าเห็นอะไรไม่เคลิ้มไป

    แต่หากปฏิบัติในแนวสมถกรรมฐาน (กำหนดสมาธิอยู่ในอารมณ์เดียวไม่กำหนดสติร่วมด้วย) จะฝันบ่อย นิมิตบ่อย มีทั้งนิมิตแท้นิมิตเทียม หากติดอยู่ในสมาธิแต่สติหย่อน จะไม่ไปไหน วนเวียนอยู่กับนิมิต คิดว่าจริง อย่างไรก็ตาม ผู้ปฏิบัติสมาธิอย่างเดียวในแนวสมถกรรมฐาน ก็สามารถยกเข้าสู่วิปัสสนาได้ง่ายเข้า เพราะมีสมาธิเป็นแกนอยู่ก่อนแล้ว

    แนะนำให้กำหนดรู้ตัวเองบ่อยๆ เมื่อฝันก็ต้องรู้ว่าฝัน ต้องรู้ว่านอนอยู่ท่าไหน จากนั้นก็นั่งดูความฝันไป ต้องรู้ด้วยว่าฝัน ถ้าเคลิ้มไป หลังจากได้สติให้รู้ว่าผิดทางแล้ว ให้กำหนดรู้ตัวตามแนวสติปัฏฐานสี่

    ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญหรืออย่างไร แต่ประสปการณ์พวกนี้เจอมาบ้าง เคิล้มไปไม่กำหนดสติ จะไปกันใหญ่
     
  9. ธรรมภัฎ

    ธรรมภัฎ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2009
    โพสต์:
    463
    ค่าพลัง:
    +734
    พระพุทธรูปปางห้ามญาติ เป็นสัญลักษณ์นัยว่า ห้ามทะเลาะกัน ห้ามเบียดเบียนกัน แม้ญาติตนเองหรือญาติคนอื่น เพราะการวิวาทกันนั้น นำมาซึ่งความหายนะและทุกข์ทั้งปวง

    ท่านมาเตือนเราว่าอย่าไปเบียดเบียนหรือทะเลาะใครหรือเปล่าหนอ
    <O:p</O:p

    เจริญธรรม<O:p</O:p
     

แชร์หน้านี้

Loading...