ความรัก ความเมตตา นำพาชึ่ง สุขขัง

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย เทพธรรมบาล, 15 พฤศจิกายน 2011.

  1. เทพธรรมบาล

    เทพธรรมบาล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    1,218
    ค่าพลัง:
    +293
    ไม่ขัดแน่นอนครับ เพราะในพระสูตรมหายานก็มี
    แต่ สุขขัง นิจจัง ศูนยตา และบริสุทธิ์ คือลักษณะของธรรมกาย
    ปุถุชนก็ยังอยู่ใน สังสาระวัฎ ในไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา



    ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับมหายาน

    ทฤษฎีเรื่องตรีกายคืออะไร

    มหายานในระยะแรกเชื่อว่า พระพุทธเจ้ามีเพียง 2 กาย คือ ธรรมกาย ซึ่งหมายถึงพระคุณของพระพุทธองค์ ได้แก่ พระเมตตาคุณ พระปัญญาคุณ และพระวิสุทธิคุณ นอกจากธรรมกาย ก็มี นิรมาณกาย หมายถึง กายเนื้อในขณะที่พระองค์ยังทรงพระชนม์อยู่ มหายานได้แต่งเติมเพิ่มอีกกายหนึ่งเข้าไปคือ สัมโภคกาย ซึ่งเป็นกายของพระพุทธองค์ที่สำแดงให้ปรากฏเฉพาะ พระโพธิสัตว์ พระกายนี้เป็นสภาวะทิพย์มีรัศมีรุ่งเรืองแผ่ซ่านทั่วไป พระองค์ยังทรงสดับคำสวดมนต์ของเรา แม้จะดับขันธปรินิพพานไปแล้ว
    ในความเห็นของฝ่ายมหายานนั้นพระพุทธเจ้าเป็นทิพยภาวะ มีภาวะความเป็นอยู่คู่กับโลกเสมอ อย่าคิดว่าการปรินิพพานของพระพุทธองค์เป็นภาวะขาดศูนย์โดยสิ้นเชิง การปรินิพพานของพระองค์เป็นเพียงภาพมายาเท่านั้น โดยความเป็นจริงแล้ว พระพุทธเจ้านั้นเป็นอนาทิ เป็นอนันตะ ด้วยความเชื่อดังกล่าวพระพุทธเจ้าของมหายานจึงปรากฏมีพระกาย ๓ ลักษณะ ซึ่งเรียกกันว่า ตรีกาย คือ

    1. สัมโภคกาย คือพระกายที่เป็นทิพยภาวะ ประทับอยู่ ณ พุทธเกษตรของพระองค์ ทรงแสดงพระสัทธรรมอยู่ในแดนอื่นๆ พระพุทธเจ้าอาจมาปรากฏพระองค์แก่มนุษย์ได้ ในคัมภีร์ปัญจวีสติ มีอธิบายว่า หลังจากที่พระโพธิสัตว์เจ้าถึงพุทธภูมิโดยการปฏิบัติตามบารมีทั้ง 6 จึงมีอวัยวะใหญ่ครบ 32 และมีอวัยวะเล็กๆ อีก 80 แล้วทรงแสดงมหายานสูตรแก่พระโพธิสัตว์ทั้งหลายและทรงปลูกไว้ซึ่งความปีติยินดีและความเมตตาลงในจิตของพระโพธิสัตว์เหล่านั้น สัมโภคกายดำรงอยู่เพื่อช่วยเหลือพระโพธิสัตว์ที่ปฏิบัติผ่านทสภูมิแล้ว เป็นกายที่อยู่ระหว่างธรรมกายและนิรมาณกาย ดำรงอยู่นิรันดร พ้นจาก อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เป็นกายที่มีอยู่ก่อนนิรมาณกาย และมีอยู่หลังปรินิพพานของนิรมาณกาย

    2. นิรมานกาย คือพระกายที่พระองค์นิรมิตขึ้นมา เป็นพระกายเนื้อที่คนทั่วไปสามารถมองเห็นได้ เช่น ความทรุดโทรมด้วยความชรา และความดับขันธ์ เป็นต้น เป็นพระกายที่ทรงนิรมิตมาเพื่อบำเพ็ญพุทธกิจ คัมภีร์ปัญจวีสติ แสดงว่า พระโพธิสัตว์หลังจากได้รับธรรมจากการปฏิบัติบำเพ็ญบารมีจนได้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสามารถเสด็จไปโปรดสรรพสัตว์ได้ทุกที่ทุกแห่งด้วยนิรมเมฆหรือนิรมานกาย นั่นเอง (Nalinaksha Dutt, Mahayana Buddhism, Fimma KLM Paivate Limited, Zculctta: 1976) หน้า 159)

    3. ธรรมกาย ตาคติมหายาน ธรรมกายเป็น กายที่แท้จริงของพระพุทธเจ้า เป็นแก่นแท้ เป็นสัจจธรรม ที่ดำรงอยู่ไม่มีวันสลาย ธรรมกายจัดเป็นนิจจัง สุขขัง ศูนยตา และบริสุทธิ์ อีกทั้งธรรมกายยังสัมพันธ์กับเรื่องราว ของ ตถาคตครรภ์ ,พุทธภาวะ และรัตนทั้งสาม คือ พุทธรัตนะ ธรรมรัตนะ สังฆรัตนะ

    อีกความหมายหนึ่งคือความตรัสรู้ธรรมคือพระนิพพานนั่นเอง “ ธรรมกาย ” หมายถึง พระคุณทั้งหลายของพระพุทธองค์ อันมีพระเมตตาคุณ , พระกรุณาธิคุณ , พระปัญญาคุณ ซึ่งมีรัศมีแผ่กว้าง แผ่คลุมไปโดยทั่ว ไร้เงื่อนไขและไร้ซึ่งข้อจํากัดใดๆ ทั้งปวง เป็นสภาวะอมตะ ไม่มีเบื้องต้น ไม่มีท่ามกลางและไม่มีที่สุด
    พระธรรมกาย เป็นพระนิรันดรกายของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน พระโพธิญาณซึ่งปรากฏอยู่ทุกแห่งหน พระธรรมกายนี้อยู่เหนือกาลเทศะ ไม่อยู่ใต้อำนาจของไตรลักษณ์ พระธรรมกายนี้ทรงไว้ซึ่งอันติมภาพอย่างสัมปุรณะ ย่อมอยู่เหนือความเข้าใจและความคาดคะเนของสามัญมนุษย์ ซี่งรับรู้ไม่ได้ ที่มาของพระนิรมานกาย และพระสัมโภคกาย โดยที่พระรูปกายทั้งสองต้องขึ้นอยู่กับพระธรรมกายนี้

    สารัตถธรรมมหายาน, พระคณาจารย์จีนธรรมสมาธิวัตร (เย็นเจี่ยว), วัดมังกรกมลาวาส, พ.ศ. ๒๕๑๓.
     
  2. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    แล้วทำไมถึงยก
    อนิจจัง สุขขัง อนัตตา ล่ะ
    เมื่อท่านว่าไม่ขัด มันไม่กระจ่าง
    มันนอกประเด็นแล้ว
    สุขขัง ทางมหายาน มีว่าอย่างไร...
    สุขขัง ที่คุณพี่ขจรกล่าว ที่ว่า มันไม่เที่ยงเหมือนทุกขัง แค่เปลี่ยนมาเป็นสุข
    สุขที่ไม่เที่ยง เท่านี้มันก็ขัดแล้ว มิจฉาทิฏฐิเกิดแล้ว
    กรุณาชี้ให้เห็นด้วยเถิด
     
  3. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    แล้วคุณพี่จะให้เปลี่ยน คำเหรอครับ
    ทำไมคุณพี่ไม่แย้ง เห็น รู้อยู่ หรือว่าที่เป็นมันถูกและดีแล้ว
    ถึงจะเป็นอุบาย ก็น่าจะหาอุบายอย่างอื่นนะครับ เปลี่ยนเสียเถิดครับ
    ตรงนี้แม้คุณพี่จะเขียนดีอย่างไร ก็ลบล้างไม่ได้หรอกครับ
    เมื่อมันไม่ถูกต้อง ยังผิดอยู่ มันก็ไม่มีทางถูกหรอกครับ
     
  4. เทพธรรมบาล

    เทพธรรมบาล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    1,218
    ค่าพลัง:
    +293
    เอาแบบง่ายๆจะอธิบาย ง่ายๆว่า คติทางมหายาน การเข้านิพาน ไร้กิเลสทั้งปวงแล้วพ้นจากภูมิทั้งสาม พ้นจากวัฏฏะสงสาร ท่าน เปรียบ สภาวะนั้น
    ว่า สุขขัง นิจจัง ศูนย์ตา และ บริสุทธิ เรียกว่าธรรมกาย

    ธรรมกายนั้น ถ้ามี ปณิธานเพื่อมวลมหาสรรพสัตว์ก็จะนิรมานกาย หรือสัมโภคกายมาโปรดสัตว์ต่อ...แต่ไม่ใช่การกลับมาเวียว่ายตายเกิด เป็นแค่เพียง สมุมติมายาเท่านั้น

    แต่สรรพสัตว์ที่ยังไม่พ้นทุกข์ยังวนเวียนว่ายตายเกิด ก็จะอยู่ในสกฏ ไตรลักษณ์
    คือ อนิจจัง ทุกข์ขัง อนัตตา เข้าใจไหม

    ส่วนเถรวาทท่านจะไม่อธิบายต่อ เพราะพระเถราจารย์ท่านมองเรื่องโพธิ์จิตเป็นของฟุ่มเฟือย บรรลุแล้วเข้านิพานจะดีกว่า

     
  5. เทพธรรมบาล

    เทพธรรมบาล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    1,218
    ค่าพลัง:
    +293
    ศูนย์ตาคืออะไร อันนี้เข้าใจยาก ท่านเปรียบว่า

    จะว่ามี ก็ไม่ใช่
    จะว่าไม่มี ก็ไม่ใช่
    จะว่ามีทั้งมีและไม่มี ก็ไม่ใช่
    จะว่าไม่มีทั้งมีและ ไม่มีก็ไม่ใช่
     
  6. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    ผมแค่ถามว่า
    อนิจจัง สุขขัง อนัตตา
    ที่เขียนไว้เนี่ย ถูกต้อง ดีงาม ตรงตามองค์ตถาคตทรงชี้หรือไม่ เท่านั้นครับ
    ผมเขียนไม่ชัดหรือไง
    ถึงจะยกอะไรมากมายมา มันก็ไม่ตรงอยู่ดี
    ธรรมมะ ไม่มีอ้อมนะครับ
    ท่านตรง ถูกก็ถูก ผิดก็ผิด
    กุศลคือกุศล
    อกุศล คืออกุศล
    หากจะนอกเหตุ เหนือผล ท่านว่าเป็นอริยบุคคลครับ
    ขอยกไว้
     
  7. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    งั้นก็ตามแต่ล่ะครับ
    ผมเองก็ทำหน้าที่แล้ว
    เมื่อพระพุทธเจ้าของพี่พี่ พี่เชื่ออย่างนั้น ก็สุดแล้วแต่ครับ
    ผมแค่มาบอกเท่านั้น ในส่วนของการกระทำดี ละอกุศลนั่นเป็นทางที่พึงกระทำอยู่แล้ว
    และส่วนของคำสอน ผู้รับ ต้องนำไปปฏิบัติจึงจะเห็นจริงได้เอง
    เมื่อพี่ๆคิดว่าตนเห็นแล้ว ทางนั้น สว่าง สงบเย็นแล้ว
    เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานแล้ว
    นั่นเป็นเรื่องของคุณพี่ๆครับ
    น้อมรับในความต่าง
    ขอบพระคุณครับ
     
  8. เทพธรรมบาล

    เทพธรรมบาล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    1,218
    ค่าพลัง:
    +293

    อนิจจัง สุขขัง อนัตตา
    อั้วไม่เข้าใจลื้อไปเอามาจากไหน
     
  9. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    แล้วท่านคิดว่า ประโยคนี้เป็นอย่างไรครับ
     
  10. เทพธรรมบาล

    เทพธรรมบาล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    1,218
    ค่าพลัง:
    +293
    อืม...มันขัดๆ
    กับไตรลักษณ์ แปลว่า 3ลักษณะ ประกอบไปด้วย
    -ความไม่แน่นอน
    -ความไม่สามารถตั้งอยู่ได้นาน
    -ความไม่มี

    ลื้อไปเอามาจากไหน
     
  11. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    สิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านกล่าวไว้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เป็นสิ่งที่ดีงามอยู่แล้ว ตามพระไตรปิฎก..
    แต่ท่านได้กล่าวไว้แค่นั้น..
    อาจเพราะผู้ที่สามารถเรียนรู้และเข้าใจ..สามารถเข้าถึง..เข้าใจได้เท่านั้น..จึงไม่ได้กล่าวไว้ในส่วนอื่นๆ ในพระไตรปิฎก..
    หรือมีอยู่ก็ไม่รู้นะ..เพราะพี่ไม่ได้อ่านพระไตรปิฎกเลยไม่รู้ว่าเรื่องนี้มีอยู่หรือไม่..

    พี่ก็บอกไปให้ชัดๆสิว่า
    อนิจจัง สุขขัง อนัตตา
    คุณพี่ขจรศักดิ์ บัญญัติเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพระไตรปิฏก และไม่เกี่ยวข้องกับคำสอนของพระพุทธเจ้า
    ก็แค่นั้นครับ ไม่ยากนี่ แต่ผมเห็นปัญหา คือ พี่พี่ พากันเลี่ยงคำ และยกคำสอนของพระพุทธเจ้ามาชี้ ทำให้มันถูกเสียครับ
     
  12. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    ขอบคุณครับที่เข้าใจ
    เป็นคำสอนของคุณพี่ขจรศักดิ์ ครับ
    ค้นหาได้ที่หลายๆกระทู้ในเวปครับ
     
  13. เทพธรรมบาล

    เทพธรรมบาล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    1,218
    ค่าพลัง:
    +293
    จุดประสงค์อั๊วนี่ไม่ได้เน้นเรื่องการนิพพาน อั๊วเน้น มหาปณิธาน หลักพระโพธิ์สัตว์ ตามหลักแห่ง พุทธศาสนามหายาน
     
  14. samarin_140

    samarin_140 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    72
    ค่าพลัง:
    +595
    ชอบรูปบ๊ะจ่างค่ะ^^^^^^
     
  15. เทพธรรมบาล

    เทพธรรมบาล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    1,218
    ค่าพลัง:
    +293
    ไม่ได้บิดเบือน ไม่ได้คิเอง เอาคำสอน มหายานมา อั๊วปารถนาว่า อยากให้ทุกคนเห็นความทุกยากของผู้อื่น
    และ รักใคร่เมตตากัน ตาม ปรัชญา แห่งมหาโพธิจิต
     
  16. เทพธรรมบาล

    เทพธรรมบาล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    1,218
    ค่าพลัง:
    +293
    ใช่แล้ว เข้าใจถูก
     
  17. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    ขออภัยคุณเฮียก่วนครับ ผมไม่ได้กล่าวถึงท่าน
    ผมยังยกประโยค อนิจจัง สุขขัง อนัตตา ไว้ครับ
    อย่างน้อยตอนนี้ ผมก็ได้คำตอบจากพี่ใจดีๆ ชัดแล้ว ว่าไม่ได้มีในพระไตรปิฏก และพระพุทธเจ้าทรงไม่ได้บัญญัติไว้ ผู้ที่รู้จะรู้และเข้าใจได้เอง
    ตรงนี้ผมจะคิดเองว่า เป็นการ ตู่คำสอนของพระพุทธเจ้าครับ
    บิดเบือนคำสอน เท่านี้ล่ะครับ
    กราบขอขมาทุกๆท่าน เพียงแค่จิตระลึกถึงความถูกต้อง
    ไม่ต้องการทำให้เกิดความแตกแยก
    ขมามิ ภัณเต
     
  18. เทพธรรมบาล

    เทพธรรมบาล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    1,218
    ค่าพลัง:
    +293
    เพื่อความเข้าใจ ตรงกันโดยเข้าใจ ดูตอนแรกก่อนแล้วมาคุยกันนะ จะเข้าใจนะ

    <iframe width="480" height="360" src="http://www.youtube.com/embed/7XsnsamJ-9E" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
     
  19. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    ไม่เกี่ยวกับพี่ก็ดีแล้ว เป็นเรื่องของเขาก็ดีแล้วครับ
    พี่ก็ไม่ต้องแก้หรอก แค่พี่ไม่ยกมาใช้ด้วยเป็นพอ
    วิธีปฏิบัติ ในแนวทางของพี่ก็ดีนะครับ
    ผมเองก็ไม่ได้แย้งในทางของพี่
    ผมแย้งในส่วนที่บัญญัติผิดไป เท่านั้นเอง
    ไม่อยากให้เกิดความเห็นผิด คิดผิดครับ
    พี่เองก็รู้ดีว่าบัญญัติมีไว้เพื่อรู้ ให้เข้าใจถูกต้องตามจริง
    เมื่อเข้าใจและรู้จริงแล้ว นั่นล่ะเราถึงจะรู้จักนำมาใช้ และวางมันได้
    ต้องรู้ให้ถูกต้องตามจริง ไม่ใช่วางสุ่มสี่สุ่มห้า
    ขออภัยคุณเฮียก่วนมากครับ ที่ผมเข้ามาใช้พื้นที่ซะเยอะ
    ขอบพระคุณครับ
     
  20. ไอ้นอกโลก

    ไอ้นอกโลก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    572
    ค่าพลัง:
    +72
    สัพเพ ปูเรนตุ สังกัปปา
     

แชร์หน้านี้

Loading...