ขอคำแนะนำ เรื่องวัดเขาสมโภชน์

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย ajaree, 12 กันยายน 2006.

  1. Dookbuabarn

    Dookbuabarn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +225
    ต้องขออนุโมทนากับข้อความของคุณ hodda ที่ช่วยกรุณาชี้แจงให้บางท่านที่ยังไม่มีความเข้าใจการปฏิบัติกรรมฐาน ธรรมะเปิดโลก ได้เข้าใจหลักการและการปฏิบัติในแนวทางของหลวงพ่อคง แห่งวัดเขาสมโภชน์ อย่างนี้แหละที่เขาเรียกว่า รู้จริง (good)
     
  2. settapatgul

    settapatgul สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2011
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +0
    ข้อแนะนำสำหรับผู้ต้องการบวช

    สำหรับผู้ที่ต้องการบวชชี อันดับแรกก่อนเข้าวัด จะต้องบวชจิต ของตัวเองให้ได้ก่อนนะคะ ต้องเป็นการบวชที่เกิดขึ้นเพราะอยากที่จะบวชจริง จริง ไม่ใช่เข้ามาบวชเพราะต้องการให้ตัวเองประสบความสำเร็จ หรือต้องการมาบวชเพราะมีวัตถุประสงค์เพื่อการอย่างใดอย่างหนึ่ง
    ถ้าคุณเข้าวัดเพื่อการอย่างใดอย่างหนึ่งที่คาดหวังว่าตัวเองจะประสบความสุข ความเจริญตามที่คาดหวังไว้ในทันทีทันใดนั้น เป็นไปได้ยากคะ
    สำหรับเราการเข้าไปบวช มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้จิตใจสงบ ให้เกิดปัญญา และมีสติในการดำเนินชีวิตตลอดเวลา ถ้าเข้าไปบวชแล้วได้สิ่งเหล่านี้ติดตัวกลับไปบ้าน ก็มีชัยนำไปกว่าครึ่งแล้วคะ แล้วชีวิตเราก็จะพบแต่ความสุข และที่สำคัญที่เราควรนำกลับไปใช้ในชีวิตประจำวันด้วย คือ การถือศีลกินเจ ไปในตัวเพื่อบรรเทากรรมเก่าและกรรมใหม่ กรรมที่เราได้สร้างขึ้นไม่ว่าชาติไหน ๆ ไม่มีทางหมดสิ้นไป คนทุกคนต้องชดใช้กรรมที่ตัวเองก่อขึ้นทั้งนั้น แต่การทำความดี บวชชี ถือศีล กินเจ และการสวดมนต์ทุกวัน สามารถลดกรรมที่หนักหนาให้กลายเป็นเบาได้ กรรมที่เบาก็จะเลือนหายแต่ไม่หมดสิ้นนะคะ
    ไม่รู้คิดถูกหรือเปล่านะ คนเรามีความเชื่อและความคิดที่แตกต่างกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นความคิดแบบไหน ขอให้เป็นความคิดที่ถูกต้องไม่ไปเบียดเบียนใคร ดิฉันก็เป็นสุขใจแล้วคะ
     
  3. settapatgul

    settapatgul สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2011
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +0
    ถ้ายังไม่พร้อมที่จะเข้าวัด อย่าเข้าเลยดีกว่านา เพราะมันจะเป็นบาปเปล่า ๆ และวัดทุกวัดมีวัตถุประสงค์เพื่อ สอนให้ทุกคนเป็นคนดี ถ้าไม่มีความศัทธาต่อสิ่งที่จะไปเห็นและไปปฏิบัติแล้ว อย่าไปให้เสียเวลาเลย ไม่ได้อะไรจริง จริง ละ
     
  4. settapatgul

    settapatgul สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2011
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +0
    เห็นด้วยค่ะ ก่อนจะเข้าไปบวช ควรบวชจิต ตัวเองก่อน คือเข้าไปบวชโดยใจที่อยากจะไปบวชจริง จริง ไม่ใช่ไปบวชเพื่อต้องการลบล้าง หรือทดแทนสิ่งที่ไม่ดี และคาดหวังผลที่จะเกิดขึ้นจากการบวชว่าจะทำให้ชีวิตตัวเองดีขึ้นกว่าเดิม ในทันทีทันใด คนเราทุกคนทำกรรมอะไรไว้ไม่ว่าชาติไหน ๆ ต้องชดใช้กรรมนั้นๆ จนกว่าจะหมด ไม่มีใครหลีกหนีเวรกรรมของตัวเองได้ แต่เราสามารถทำให้กรรมนั้นลดลงได้ ด้วยการ บวช ถือศิล กินเจ สวดมนต์ทุกวัน และทำความดี สิ่งเหล่านี้สามารถไปลดและบรรเทากรรมที่หนักให้เป็นเบาได้ ไม่แน่สิ่งที่คุณคิดว่าที่คุณบอกว่ายังจนเหมือนเดิม จริง จริง แล้วคุณอาจจะไม่ใช่แค่จนอย่างเดียวก็ได้ คุณอาจจะต้องเป็นหนี้ โดนเพื่อนโกง สิ่งที่ไม่ดีทุกอย่างอาจจะถาโถมเข้ามาพร้อม ๆ กัน แต่จากที่คุณได้เข้าไปบวชมา อานิสงส์ของผลบุญได้เข้าไปช่วยให้สิ่งเหล่านี้ไม่เกิดขึ้นกับคุณ และช่วยให้คุณคงสภาพนี้ไป โดยที่ไม่จนไปมากกว่านี้ก็เป็นได้ อดทน และเชื่อมั่นในความดีที่คุณทำ สิ่งเหล่านี้จะไปช่วยลดและบรรเทากรรมของคุณให้หมดไป และผ่านช่วงนี้ไป แล้ววันข้างหน้าคุณจะดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน ให้จำไว้ว่า การบวช หรือการทำความดีต่าง ๆ ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ และทำจากใจที่อยากจะทำโดยไม่หวังผลตอบแทน คุณต้องคิดเสมอว่าแค่ในชาตินี้คุณลองคิดดูว่าคุณทำในสิ่งที่ไม่ดี สิ่งที่ผิดศิล ไปแล้วกี่หมื่นกี่แสนครั้ง นี่ยังไม่รวมในอดีตชาตินะคะ แล้วคุณจะต้องทำความดีกี่ครั้งถึงจะไปบรรเทากรรมพวกนั้นให้หมดสิ้นไปได้ ใจเย็น ๆ อย่าพึ่งท้อในการทำความดี ถ้าเราตั้งใจที่จะทำความดี แค่เรารู้สึกอิ่มบุญอิ่มใจที่ได้ทำ ทำแล้วเรารู้สึกดี นี่ก็เป็นความสุขที่เงินซื้อไม่ได้แล้วคะ สู้ สู้ คะ ขอเป็นกำลังใจให้สำหรับผู้ที่ท้อแท้ และสิ้นหวัง
     
  5. ปฏิบัติ

    ปฏิบัติ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +0
    ในฐานะที่ผมมีประสบการณ์ในการปฏิบัติมาที่วัดเขาสมโภชน์นี้ ขอยืนยันจากประสบการณ์ว่าผลของการปฏิบัติขึ้นกับความตั้งใจของแต่ละบุคคลที่จะพึงได้รับ ครั้งแรกที่ผมไปประมาณ5-6 ปีที่ผ่านมานี้ อยากอธิบายให้ท่านปัญญาชนทั้งหลายฟังว่า ในความเห็นของผมนั้นกรรมฐานของหลวงพ่อคงนั้นเป็นเส้นทางลัดของจิตที่จะทำให้เราได้รับคำตอบจากปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถแก้ปัญหาโดยไม่ต้องเสียเงินไปหาหมอดู พึ่งพ่อมด หมอผี หรือพิธีกรรมใดๆทั้งสิ้น โดยอาศัยบารมีของพระพุทธเจ้าและครูบาอาจารย์แต่เราต้องตั้งใจจริงเราก็จะได้สัมผัสกับของจริง(เหมือนการที่เราจะทำอะไรแล้วต้องลงทุน ในที่นี้คือต้องลงแรงปฏิบัติ) ถ้าเราสงสัยที่วัดเขาฯมีครูบาอาจารย์ให้เราพูดคุยไต่ถามเรียนรู้ ท้ายนี้ขอบูชาต่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกพระองค์และหลวงพ่อคง จัตตมโล ครูบาอาจารย์สายกรรมฐานเปิดโลก ขออนุโมทนาในการทำความดีของทุกท่าน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 เมษายน 2011
  6. ฑ

    เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    119
    ค่าพลัง:
    +257
    การนั่งสมาธิของที่นี่ เราว่าเหมือนการฟอกไต สุขภาพจะค่อยๆดีขึ้น แต่ต้อง"พองยุบ"ให้ถูกวิธีและตั้งใจปฏิบัติ อีกเรื่องที่อยากฝากไว้คือทุกเพศอย่าคิดมาหาคู่ในเขตวัด อย่างมงายเรื่องคู่กรรมจนเกินไป อยู่ในชุดขาวและศีล8โปรดระวังความคิด คำพูดและการกระทำให้มากกว่าปกติ
    สำหรับคนที่ไม่มีเงินชำระหนี้สงฆ์ ขอให้ใช้แรงกายไปช่วยงานวัดและตั้งใจทำ เพียงเท่านี้ก็ใช้ได้แล้ว
     
  7. ผ่านมาจริงๆ

    ผ่านมาจริงๆ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    503
    ค่าพลัง:
    +635
    ขอบคุณค่ะ โมทนากับท่านทั้งหลายด้วยค่ะ

    เคยกราบรูปท่าน(หลวงพ่อคง) ขอเรียนวิชานี้ หัดเองแต่ไม่ไปไหนค่ะ ภายหลังถึงรู้ว่า
    วิชานี้พี่เลี้ยงสำคัญมาก เจอรุ่นพี่ที่ท่านจะอนุเคราะห์ฝากกับแม่ชีที่ท่านสำเร็จให้
    แต่ยังไม่มีโอกาสไปเลยค่ะ หลายๆท่านที่เข้ามาชี้แนะในที่นี้ให้รายละเอียดมากเลยค่ะ

    ตอนที่เห็นรูปและทราบประวัติหลวงพ่อคงครั้งแรก คือทราบว่าอาจารย์ไชยณพล
    เคารพเทอดทูนท่านมาก ตามประวัติท่านได้บำเพ็ญอย่างอุกฤษสมกับเป็นพระแท้

    หากใครไม่ถูกจริตกับสายนี้ ก็คงมีสายอื่นใน 40 กองของพระพุทธองค์ พึงเว้น
    การก้าวล่วงพระอริยสงฆ์ การที่เราได้รู้ได้เห็นได้มาเป็นพุทธศาสนิกชน ก็เพราะ
    พระสงฆ์ท่านสืบทอดคำสั่งสอนทั้งจากพระไตรปิฏก และแนวทางปฏิบัติที่ท่านนำ
    ตัวเองไปปฏิบัติจนปรากฏผลทั้งตรงและปลีกย่อย หากพระสงฆ์ท่านยึดแต่ตัวอักษร
    ธรรม พระศาสนาคงไม่ยืนยาวมาถึงทุกวันนี้ได้เลยค่ะท่านผู้มีสติ .. ขออภัยค่ะ

     
  8. Kama-Manas

    Kama-Manas เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    5,353
    ค่าพลัง:
    +6,491
    ผมเคยมีโอกาสได้ฝึกการปฏิบัติสายหลวงพ่อคง ยังตื่นเต้นไม่หายเลยล่ะครับ
     
  9. chang938

    chang938 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    468
    ค่าพลัง:
    +451
    จริตคนเราไม่เหมือนกัน กรรมฐานมี 40 กอง เลือกปฏิบัติเอา กองไหนทำแล้วจิตสงบ ละกิเลสได้หรือเบาบางลงก็ทำแบบนั้นเถอะอย่าติดอาจารย์ ส่วนแนวสอนของหลวงพ่อคงของท่านก็ดีนะครับ...ที่ว่าแก้กรรมน่ะมันเป็นแค่ทางผ่านจริงๆแล้วจุดมุ่งหมายก็เพื่อทำให้จิตใจสงบเหมือนกรรมฐานกองอื่นนั่นล่ะ
     
  10. ฑ

    เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    119
    ค่าพลัง:
    +257
    ไปถึงแล้วขอให้ปฏิบัติตามแนวหรือกฎของวัดเขาสมโภชน์ อย่ามามัวเปรียบเทียบแต่ละวัด ถึงเวลาทำวัตร เสื้อผ้าพร้อมก็ขึ้นวิหาร หยิบอาสนะ หยิบหนังสือสวดมนต์แล้วหาที่นั่งให้เรียบร้อย ถ้าโชคดีเจอหลวงพ่อดูแลการนั่ง การหายใจให้ถูกต้องย่อมเปิดกรรมบรรเทากรรมได้
     

แชร์หน้านี้

Loading...