เชิญร่วมสร้างสมเด็จองค์ปฐม ๙ ศอก ช่วยภัยพิบัติให้เบาบางลงที่เขามหาชัย

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย ANUWART, 17 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. porch

    porch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    507
    ค่าพลัง:
    +907
    ร่วมสร้างสมเด็จองค์ปฐม ๙ ศอก
    วันนี้ได้โอนเงิน200บาทเวลา8:20น.
    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านด้วยครับ...สาธุ สาธุ สาธุ
     
  2. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    [​IMG][​IMG]
    มูลเหตุของการสร้างสมเด็จองค์ปฐม
    ขนาด ๙ ศอกปิดทองและวิหารแก้วจุฬามณีเจดีย์สถาน ในครั้งนี้เป็นพุทธดำริของสมเด็จองค์ปฐม ที่พระองค์ท่านได้ปรารภเหตุนี้ ในแดนทิพย์ พระนิพพาน (ธรรมญาณ) ให้ช่วยกันสร้างเพื่อช่วยเหลือเรื่องภัยพิบัติที่กำลังจะเกิดขึ้น พระพุทธองค์ดำริว่า บารมีของพระพุทธรูปองค์นี้จะช่วยให้ภัยพิบัติทางภาคใต้เบาบางลง จากหนักเป็นเบา ท่านได้ระบุให้สร้าง ณ เขามหาชัย จ.นครศรีธรรมราช พระพุทธองค์ ได้ตรัสบอกว่า เหตุที่ต้องสร้าง ณ เขามหาชัย เนื่องจากเทวดามีกำลังมาก สถานที่นี้ชื่อดี คือมหาชัยหมายถึง ชัยชนะ งานในครั้งนี้ เทวดาและมนุษย์ จะเป็นเจ้าภาพร่วมกัน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มกราคม 2012
  3. PloyMook

    PloyMook เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    114
    ค่าพลัง:
    +422
    ร่วมสร้างสมเด็จองค์ปฐมและวิหารแก้วจุฬามณี จำนวน 100 บาท
    โอนวันที่ 06/01/12 เวลา 15.50
    และขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยค่ะ
     
  4. sunisa005

    sunisa005 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    195
    ค่าพลัง:
    +298
    อนุโมทนาสาธุในการบอกบุญด้วยนะคะ ขอให้ภาคใต้ของเราสงบสุขคะ
     
  5. kittaphat

    kittaphat Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    222
    ค่าพลัง:
    +44
    ผม อนุโมทนาบุญกับทุกท่านในงานนี้ด้วยคนครับ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  6. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    <CENTER>น้ำมนต์<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]
    </CENTER><CENTER>โอนเงินทำบุญแล้วค่ะ</CENTER><CENTER> </CENTER><CENTER><HR style="BACKGROUND-COLOR: #ffffff; COLOR: #ffffff" SIZE=1>โอนเงินทำบุญแล้วค่ะ จาก ธนาคารกรุงไทย อุดรธานี เวลาประมาณบ่ายสอง </CENTER>
    1000 บาทค่ะ

    โมทนาด้วยนะคะ

    น้ำมนต์
    __________________
    โมทนาสาธุกับคุณน้ำมนต์ด้วยครับ สาธุ
     
  7. love997

    love997 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    478
    ค่าพลัง:
    +1,898
    08/01/12 32 บาท อนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วย ขอแม่พระธรณีและพระยายมบาล จงเป็นพยานในการทำบุญนี้แก่ข้าพเจ้า ข้าพเจ้าได้ทำบุญในครั้งนี้เพื่อน้อมบูชาพระรัตนตรัยทั้ง 3 สรณะสูงสุดแห่งชีวิตของข้าพเจ้า พระพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ พระธรรมทุกพระธรรมขันธ์ พระอริยสงฆ์พระอริยเจ้าทุกๆ พระองค์ พร้อมด้วยพระโพธิสัตว์เจ้า พระมหาโพธิสัตว์เจ้า พระบรมโพธิสัตว์เจ้า พระอนิตยโพธิสัตว์ พระนิตยโพธิสัตว์เจ้าทุกๆ พระองค์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งหลายทั้งปวงทั่วทั้งสากลโลก องค์ท่านท้าวสักกเทวราชองค์พ่อปู่พระอินทร์ องค์พระแม่ย่า องค์ท่านท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ท่านเวสสุวรรณ ท่าวท้าวธตรฐ ท่านท้าววิรุฬหก ท่าวท้าววิรูปักษ์ พร้อมถึงบริวารของท่านทุกๆพระองค์ องค์พระสยามเทวาธิราชเจ้าทุกๆพระองค์ องค์พ่อพญายมราช องค์พ่อพิฆเนศ องค์พ่อวิษณุกรรม องค์ครูบาอาจารย์ทุกๆพระองค์ องค์พ่อปู่ฤาษีนารายณ์ องค์พ่อปู่ฤาษีตาไฟ องค์พ่อปู่ฤาษีตาวัว องค์พ่อปู่ฤาษีนารอด องค์พ่อปู่ฤาษีเสด็จพ่อแก่ องค์พ่อปู่ฤาษีกไลยโกฏฺ องค์พ่อปู่ฤาษีปู๋เจ้าสมิงพราย องค์พ่อปู่ฤาษีพยัคฆา องค์พ่อปู่ฤาษีนาคาราช องค์พ่อปู่ฤาษีเพชรฉลูกัณฑ์ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนกุศลผลบุญทั้งหลายที่ได้ทำแล้วแก่บิดามารดาทุกภพทุกชาติ อุปัชฌาย์ครูบาอาจารย์ทุกภพทุกชาติ เจ้าบุญนายคุญทุกภพทุกชาติ ญาติสนิทมิตรสหายทุกภพทุกชาติ เทพพรหมเทวดา 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดิน หมื่นโลกธาตุแสนโกฏิ พระเพลิง พระพาย แม่พระธรณี แม่พระคงคา แม่พระโพสพ พระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ มนุษย์ทั้งหลายในอนันตจักรวาล ท่านทั้งหลายที่ตกทุกข์ได้ยากอยู่ในภูมิอบายทั้ง 4 อันได้แก่ ภูมินรก ภูมิเปรต ภูมิอสูรกาย และภูมิสัตว์เดรัจฉาน ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัยได้ช่วยแปลสภาพบุญที่ข้าพเจ้าได้ทำแล้ว ให้สัตว์ในอบายภูมิทั้ง 4 ให้ได้รับผลบุญในครั้งนี้ด้วย ขอเจ้ากรรมและนายเวรทั้งหลายทั้งปวงที่ข้าพเจ้าได้ล่วงเกินไว้ ด้วยกาย วาจา ใจ ขอท่านทั้งหลายเหล่านั้น จงมาอนุโมทนาบุญ และอโหสิกรรมแก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ

    ขอส่วนกุศลผลบุญทั้งหลายที่ข้าพเจ้าได้กระทำมานี้ แผ่ไปให้ไพศาล ท่านที่ได้ทุกข์ ขอให้ท่านพ้นทุกข์ ท่านที่มีความสุข ขอให้ท่านได้สุขยิ่งๆ ขึ้นไป ขอท่านทั้งหลายเจริญด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิธาน ธนสารสมบัติ ขอให้ส่วนกุศลผลบุญในครั้งนี้เป็นพลวะปัจจัย อุปนิสัยตามส่งให้ข้าพเจ้า และสัพพะทุกดวงวิญญาณในสังสารวัฏนี้ ได้พบกับพระพุทธศาสนาทุกภพทุกชาติ ได้เกิดเป็นมนุษย์ที่มีสัมมาทิฏฏิ หมั่นทำบุญทำทาน เพื่อสละความโลภ หมั่นรักษาศีลและเจริญพรหมวิหาร 4 เพื่อระงับความโกรธ หมั่นเจริญภาวนา ทั้งสมถะและวิปัสสนากรรมฐานเพื่อกำจัดกิเลส ตัณหา อุปาทาน อวิชชา อนุสัยและอาสวะให้หมดสิ้นไป ได้สำเร็จซึ่งมรรค 4 ผล 4 ตลอดจนได้เข้าถึงแดนทิพย์พระนิพพานเอกันตบรมสุขกันทุกท่าน รวมทั้งขอข้าพเจ้าได้บรรลุอภิเษกสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นพระวิริยาธิกะพุทธเจ้าองค์หนึ่งเมื่อบุญบารมีถึงพร้อมแล้ว ตลอดจนถึงกาลเวลาอันสมควรแล้วในอนาคตเบิ้องหน้าด้วยเทอญ สาธุๆๆ
     
  8. namonama

    namonama Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    48
    ค่าพลัง:
    +52
    สาธุครับ พอดีอยู่ไม่ไกลกับบ้านครับ แล้วจะแวะไปทำบุญนะ่ครับ:cool:
     
  9. อุทยัพ

    อุทยัพ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    3,564
    ค่าพลัง:
    +18,112
    [​IMG]

    [​IMG]
     
  10. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    8 มกราคม พ.ศ.2555 หลวงปู่่เพียร ท่านเดินทางมาจาก จ.สกลนคร มาโปรดลูกหลานทางภาคใต้ และคณะได้นิมนต์หลวงปู่ขึ้นไปสักการะพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมทศพลญาณที่ ๑ ได้ข่าวมาว่าท่านเป็นพระ...........ปฏิสัมภิทาญาณ (ธรรมญาณ) เป็นบุญแก่ทีมงานการสร้างและสถานที่จริง ๆ ครับ

    ท่านเล่าให้ฟังว่าก่อนที่ท่านจะมาท่านเห็นพระใหญ่อยู่บนเขา ท่านจึงเดินทางมายังสถานที่สร้างพระ

    เรามาร่วมโมทนาสาธุกับหลวงปู่กันครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_3594.JPG
      IMG_3594.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2.3 MB
      เปิดดู:
      75
    • IMG_3593.JPG
      IMG_3593.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2.3 MB
      เปิดดู:
      77
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มกราคม 2012
  11. tawatd

    tawatd เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    506
    ค่าพลัง:
    +2,019
    ผมและภรรยาขอร่วมทำบุญสร้างสมเด็จองค์ปฐม 300 บาท โอนแล้วเมื่อ09/01/55 15.33 น.ครับ
     
  12. chanu

    chanu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2012
    โพสต์:
    233
    ค่าพลัง:
    +1,213
    ผมขอร่วมบุญสร้างวิหารและร่วมบุญสมเด็จองค์ปฐมด้วยนะครับ
    โอนเงินไปที่พระมงคล 500 บาท เมื่อเวลา 14.28 น. วันที่ 10/1/12 เรียบร้อยแล้วนะครับ
    ผมก็ขอโมทนาบุญกับทุกๆท่านที่ได้ร่วมสร้างกุศลในครั้งนี้ด้วยนะครับ และขอให้บุญกุศลนี้ส่งผลให้ความปราถนาใดใดของข้าพเจ้า จงสำเร็จสมประสงค์ทุกประการด้วยเทอญ สาธุ
     
  13. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]

    รูปสถานที่จริง
    พระบรมสาริกธาตุที่บรรจุในองค์พระพุทธรูป

    คติความเชื่อของพุทธศาสนิกชน เชื่อว่า อานิสงส์สร้างพระ ได้ชื่อว่า เจริญกรรมฐาน ข้อพุทธานุสติ และเป็นการบูชาพระรัตนตรัย สร้างบุญกุศลที่มั่นคงถาวรชั่วนิจนิรันดร์กาล ทั้งแก่ตนและแก่บุคคลผู้ร่วมอนุโมทนา สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แผ่ไพศาลไปได้ไกล ได้ร่วมกิจกรรมอันจักนำประโยชน์สุขสู่ตนและสู่สังคม ฯลฯ นอกจากนี้พระสงฆ์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน แสดงธรรมเทศน์เกี่ยวกับกับอานิสงส์สร้างพระ เช่น

    ๑.หลวงพ่อพระราชพรหมยาน หรือ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี กล่าวว่า "การสร้างสมเด็จองค์ปฐมทำได้ยาก คือว่าเป็นพระพุทธเจ้าองค์ต้นพระพุทธเจ้าทั้งหมด การสร้างองค์ปฐมนี้ พญายมราชท่านเปลี่ยนบัญชีใหม่ โดยใช้บัญชีสีทอง เป็นทองคำล้วนทั้งเล่ม จดบันทึก (เป็นอีกเล่มหนึ่งจากที่จดธรรมดา) ก็แสดงว่าคนที่จะสร้างพระพุทธรูปพระพุทธเจ้าองค์ปฐมได้นี้ ต้องเป็นคนมีบุญมาก และพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ท่านโมทนาหมด ไปนิพพานได้เร็วมาก"

    ๒.หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ วัดสะแก จ.พระนครศรีอยุธยา แสดงธรรมไว้ว่า สร้างพระ ๑ องค์ ได้อานิสงส์ ๕ กัป ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ สร้างด้วยอะไรก็ตาม หมายความว่า บุญกุศลจะตามหนุนส่งท่านไปทุกภพทุกชาตินานถึง ๕ กัป

    ๓.หลวงพ่อขอม วัดไผ่โรงวัว จ.สุพรรณบุรี เคยแสดงธรรมไว้ว่า ผู้ใดสร้างรูปพระพุทธเจ้า จะเป็นองค์เล็กเท่าต้นคาก็ดี ใหญ่กว่าต้นคาก็ดี ผู้นั้นจะได้เป็นพรหม เป็นอินทร์ หมื่นชาติแสนชาติ ถ้าเป็นมนุษย์ จะได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิหมื่นชาติ แสนชาติ จะไม่เป็นผู้ตกต่ำเลย ตราบจนกว่าเข้าสู่นิพพาน

    ๔.พระครูพัฒนกิจจานุรักษ์ หรือ ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม จ.ลำพูน เคยแสดงธรรมไว้ว่า การสร้างพระ เปรียบได้กับธนาคารบุญ ซึ่งจะเกิดบุญกุศลกับผู้ที่มีส่วนในการสร้าง โดยบุญกุศลนั้นจะเกิดขึ้นทุกครั้งที่มีผู้มากราบไหว้ สักการบูชาเท่ากับจำนวนคน และจำนวนครั้ง

    ๕.พระธรรมสิงหบุราจารย์ หรือ หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี เคยแสดงธรรมไว้ว่า การที่ผู้สร้างพระพุทธรูปเกิดศรัทธา จนถึงสละเงินออกมาสร้างพระพุทธรูปได้ และออกมาทำทานในงานฉลองพระพุทธรูปได้ ชื่อว่าเป็นผู้มี "ความเห็นตรง เห็นถูกแท้" เพราะเป็นบุญของตนเอง ไม่ใช่บุญของใครเลย ผู้สร้างพระพุทธรูป ชื่อว่าเป็นผู้ไม่ประมาท ชื่อว่าเป็นผู้เตรียมตัวก่อนตาย

    ประวัติความเป็นมาของพระเจดีย์จุฬามณี

    หลวงพ่อฤาษีลิงดำท่านได้เคยอธิบายให้คณะศิษย์ทั้งหลายทราบถึงความเป็นมาของพระเจดีย์จุฬามณีว่า พระเจดีย์จุฬามณีนั้น มีประตูเข้าถึง 1,000 ประตู กำแพงทุกด้านเป็นทองคำ

    องค์พระเจดีย์ประดับด้วยแก้วมณี ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของวิมานพระอินทร์ บริเวณโดยรอบเป็นสวนนันทวัน มีต้นไม้เต็มไปด้วยแก้วระยิบระยับไปหมด ทางด้านทิศตะวันตก เป็นสวนจิตลดาวัณ ทิศเหนือ เป็นสวนมิสกวัน ทิศใต้ เป็นสวนปารุสกวัน

    องค์พระเจดีย์จุฬามณี เป็นที่บรรจุพระเกศาธาตุพระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ ในเวลาที่ออกบวชคือ เวลาที่ท่านปลงผมเมื่อไหร่ พระอินทร์ก็จะเอาผอบทองคำไปรับเมื่อนั้น และยังเป็นที่บรรจุพระเขี้ยวแก้วของพระพุทธเจ้าด้วย ในทุกๆ วันพระ เทวดาและพรหมทั้งหลายก็จะพากันมานมัสการ ผู้ที่จะได้ไปสักการะพระเจดีย์จุฬามณีนั้น จะต้องได้อภิญญาหรือฝึกมโนมยิทธิหรือฝึกจิตจนได้ฌานเห็นสามารถมานมัสการได้

    พระเจดีย์คือวัตถุสูงค่าคู่พระพุทธศาสนามาช้านานนับพันปี คำว่า “ เจดีย์ “ มาจากคำว่า “ เจติยะ “ ในภาษาบาลี และ “ ไจตุย “ ในภาษาสันสกฤต หมายถึง สิ่งที่ใช้เป็นอนุสรณ์ให้ระลึกถึง หรือสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นเครื่องระลึกถึง หลังพุทธกาล มีการกำหนดให้สร้างเจดีย์ไว้ 4 อย่างคือ

    1. ธาตุเจดีย์ เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้น เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    2. บริโภคเจดีย์ ได้แก่ ตุมพสถูป อังคารสถูป สังเวชนียสถาน 4 ตำบล บาตร จีวร และพระบริขารพิเศษ มี ธรรมกรก เสนาสนะ เตียง ตั่ง กุฏิวิหาร สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งของที่พระพุทธเจ้าบริโภคใช้สอยทั้งสิ้น
    3. ธรรมเจดีย์ เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระธรรมคำสอนซึ่งจารึกลงบนแผ่นศิลาและใบลาน
    4. อุทเทสิกเจดีย์ เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระพุทธรูป

    ดังนั้นการสร้างพระธาตุเจดีย์ จึงถือเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและการสักการบูชา พระธาตุเจดีย์จึงเสมือนการบูชาพระพุทธเจ้าซึ่งจะก่อให้เกิดอานิสงส์แก่ผู้สร้างและผู้บูชาอย่างมหาศาล
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 มกราคม 2012
  14. intarawimon

    intarawimon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    1,287
    ค่าพลัง:
    +1,844
    ผมและครอบครับ ขอร่วมทำบุญด้วย 200 บาท คับ

    อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลนี้ไปให้ทุกรูปทุกนามทั้ง20 ชั้นพรหมโลก 6 ชั้นเทวโลก มนุษย์โลกมารโลก ยมโลก อบายภูมิ 4 มี นรก เปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน และในหมื่นโลกธาตุกับแสนจักรวาลพิภพ ทั้งที่เปนมนุษย์ อมนุษย์ รูปวิญญาณ อรูปวิณญาณ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสากลพิภพและพยายมราช และสรรพสัตว์ทั้งหลาย ตลอดจนเจ้ากรรมนายเวรของข้าพเจ้า บิดามารดา ญาติสนิท มิตรสหาย ครูบาอาจารย์ และผู้มีพระคุณทุกท่าน ขอให้ทุกรูปทุกนาม จงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอพึงได้รับประโยชน์ความสุขเช่นเดียวกับข้าพเจ้าจะพึงได้รับ ณ กาลบัดนี้เถิด ผลบุญใดที่ข้าพเจ้าได้บำเพ็ญแล้ว ณ โอกาสนี้ ขอจงเปนปัจจัยให้ข้าพเจ้าเข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้เถิด สาธุ
     
  15. jate2029

    jate2029 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2008
    โพสต์:
    391
    ค่าพลัง:
    +729
    อนุโมทนาสาธุการ ในผลบุญที่ ท่านทั้งหลายได้ร่วมกระทำแล้ว ในครั้งนี้
    เพื่อ ถวาย เป็น พุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆะบูชา แด่ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    ทั้งหลายนั้น ขออานิสง นี้จง สำเร็จประโยชน์ และ ความสุข อันสูงสุด แก่ท่านทั้งหลาย
    จงได้ ดวงตาเห็นธรรม ได้เข้าถึงซึ่ง มรรคผลนิพพาน ในชาติ ปัจจุบัน นี้ด้วยเถิด สาธุ
     
  16. naron

    naron เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2009
    โพสต์:
    2,515
    ค่าพลัง:
    +3,573
    อนุโมทนาสาธุบุญกับทุกๆท่านทุกๆกองบุญกองกุศลครับผม สาธุ
     
  17. march_troy

    march_troy สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    40
    ค่าพลัง:
    +23
    ขอร่วมทำบุญ 300 บาท
    โอนเมื่อวันที่ 13 มกราคม เวลา 14.00 ครับ
    สาธุ สาธุ สาธุ
     
  18. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    ประวัติความเป็นมาของพระเจดีย์จุฬามณี


    หลวงพ่อฤาษีลิงดำท่านได้เคยอธิบายให้คณะศิษย์ทั้งหลายทราบถึงความเป็นมาของพระเจดีย์จุฬามณีว่า พระเจดีย์จุฬามณีนั้น มีประตูเข้าถึง 1,000 ประตู กำแพงทุกด้านเป็นทองคำ

    องค์พระเจดีย์ประดับด้วยแก้วมณี ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของวิมานพระอินทร์ บริเวณโดยรอบเป็นสวนนันทวัน มีต้นไม้เต็มไปด้วยแก้วระยิบระยับไปหมด ทางด้านทิศตะวันตก เป็นสวนจิตลดาวัณ ทิศเหนือ เป็นสวนมิสกวัน ทิศใต้ เป็นสวนปารุสกวัน

    องค์พระเจดีย์จุฬามณี เป็นที่บรรจุพระเกศาธาตุพระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ ในเวลาที่ออกบวชคือ เวลาที่ท่านปลงผมเมื่อไหร่ พระอินทร์ก็จะเอาผอบทองคำไปรับเมื่อนั้น และยังเป็นที่บรรจุพระเขี้ยวแก้วของพระพุทธเจ้าด้วย ในทุกๆ วันพระ เทวดาและพรหมทั้งหลายก็จะพากันมานมัสการ ผู้ที่จะได้ไปสักการะพระเจดีย์จุฬามณีนั้น จะต้องได้อภิญญาหรือฝึกมโนมยิทธิหรือฝึกจิตจนได้ฌานเห็นสามารถมานมัสการได้

    พระเจดีย์คือวัตถุสูงค่าคู่พระพุทธศาสนามาช้านานนับพันปี คำว่า “ เจดีย์ “ มาจากคำว่า “ เจติยะ “ ในภาษาบาลี และ “ ไจตุย “ ในภาษาสันสกฤต หมายถึง สิ่งที่ใช้เป็นอนุสรณ์ให้ระลึกถึง หรือสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นเครื่องระลึกถึง หลังพุทธกาล มีการกำหนดให้สร้างเจดีย์ไว้ 4 อย่างคือ

    1. ธาตุเจดีย์ เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้น เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    2. บริโภคเจดีย์ ได้แก่ ตุมพสถูป อังคารสถูป สังเวชนียสถาน 4 ตำบล บาตร จีวร และพระบริขารพิเศษ มี ธรรมกรก เสนาสนะ เตียง ตั่ง กุฏิวิหาร สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งของที่พระพุทธเจ้าบริโภคใช้สอยทั้งสิ้น
    3. ธรรมเจดีย์ เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระธรรมคำสอนซึ่งจารึกลงบนแผ่นศิลาและใบลาน
    4. อุทเทสิกเจดีย์ เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระพุทธรูป

    ดังนั้นการสร้างพระธาตุเจดีย์ จึงถือเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและการสักการบูชา พระธาตุเจดีย์จึงเสมือนการบูชาพระพุทธเจ้าซึ่งจะก่อให้เกิดอานิสงส์แก่ผู้สร้างและผู้บูชาอย่างมหาศาล

    <!-- google_ad_section_end -->
    14 ม.ค.2555 ได้เข้าไปดูความก้าวหน้างาน สร้างสมเด็จองค์ปฐมและวิหารแก้ว ช่างกำลังหล่อเสาทั้ง 9 อยู่ครับภายในอาทิตย์นี้อาจจะเสร็จ ช่างกำลังใจเต็มร้อยกันทุกคน ทำงานแข็งกับเม็ดฝน กับเวลากันครับ เรามาร่วมอนุโมทนาบุญกับคณะช่างกันครับ สาธุ

    ขอบารมีสมเด็จองค์ปฐมให้ช่างชุดนี้มีกำลังใจเต็มร้อย กำลังกายเต็มร้อยกันครับ สาธุ

    แม้แต่กลางวันดวง "ธรรมญาณ" ก็ให้เห็นกันครับ มาร่วมโมทนาสาธุการกับท่านเทวดากันครับ ที่ท่านสงเคราะห์ให้เห็น
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มกราคม 2012
  19. kongwat

    kongwat Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2012
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +50
    โอนเงินเป็นจำนวน100บาทเพื่อร่วมสร้างสมเด็จองค์ปฐมแล้วครับ
     
  20. mooounzaa39

    mooounzaa39 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กันยายน 2011
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +179
    ขอร่วมทำบุญสร้างสมเด็จองค์ปฐม ๙ ศอก ปิดทองและวิหารแก้วจุฬามณี ณ สำนักปฏิบัติธรรมเขามหาชัย
    จำนวน 200 บาทโอนวันที่ 15 มกราคม 2555 เวลา 10.43 น.

    อนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...