โรคอัมพฤก อัมพาต ปวดขา ปวดเข่า ปวดเมื่อยต่างๆ

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย ืnambird, 4 มกราคม 2012.

  1. ืnambird

    ืnambird สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +23
    สวัสดีพี่ๆทุกคนนะค่ะ นู๋ชื่อน้ำค่ะ เป็นนักศึกษากำลังเรียนอยู่ ใกล้จะจบแล้วค่ะ คือ เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ยายของนู๋เป็นโรคเส้นเลือดสมองตีบ แล้วทำให้ซีกขวาใช้งานไม่ได้ เป็นเมื่อต้นเดือนตุลา54 ค่ะ ณตอนนี้ มกรา55 ยายดีขึ้นเยอะมากๆเลยค่ะ เดินได้แล้ว อยากให้พี่ๆลองได้อ่านเรื่องของยายนู๋ดูค่ะ เผื่อจะมีญาติๆ หรือคนที่รู้จัก ประสบกับโรคเหล่านี้อยู่ จะได้แนะนำเป็นที่รักษาอีกทางเลือกหนึ่ง:cool:

    >>เรื่องของยายนู๋ค่ะ คือ เมื่อประมาณต้นเดือนตุลาคมปี 2554 ยายนู๋อยู่ดีๆก็ไม่รู้สึกตัวไปครึ่งซีกขวา ไปหาหมอ หมอที่โรงพยาบาลบอกว่าเป็นเส้นเลือดสมองตีบให้นอนโรงพยาบาล 4-5 วัน จนอาการดีขึ้น แล้วหมอก็ให้กลับมาบ้าน ตอนที่กลับมาบ้านยายนู๋ก็ยังเดินได้อยู่ค่ะ ไม่ถึงกับต้องพยุง แต่พอผ่านไปสัก 2 วัน ยายก็เริ่มเดินไม่ได้ ช่วยตัวเองไม่ได้ พูดไม่ได้ ลิ้นแข็ง นอนทั้งวันลยหน้าตาเหี่ยวมากค่ะ จำญาติๆก็ไม่ค่อยได้ จะถ่ายหนักถ่ายเบาก็ไม่รู้สึกตัวเลยค่ะ ถึงขนาดต้องใส่ผ้าอ้อมผู้ใหญ่เลยค่ะ ตอนนั้นยายนู๋เป็นหนักมาก ทุกคนรู้สึกใจเสียมาก ตอนนั้นก็หาของบำรุงมาให้กินทุกอย่างเลยค่ะ ทั้งประคบสมุนไพรเอย ต้มน้ำแช่เท้าเอย พาเดินเอย แต่ก็ยังไม่ดีขึ้น
    จนได้กลับไปหาหมอที่โรงพยาบาลอีกครั้ง แต่หมอก็กลับบอกว่าอาการ คนที่เป็นเส้นเลือดสมองตีบก็เป็นแบบนี้แหละครับ แล้วหมอก็สั่งยามา แล้วก็นัดอีก 2 อาทิตย์ แล้วก็กลับมาดูแลกันต่อค่ะ(พอดีช่วงนั้นปิดเทอม นู๋ก็เลยมีโอกาสได้ดูแล เลยทราบอาการค่อยข้างละเอียดเหมือนกันค่ะ เพราะอยู่เฝ้าเกือบตลอดเลย)
    จนผ่านไปเกือบ 3 อาทิตย์ยายก็ยังไม่ดีขึ้นเลย อาการเหมือนเดิมทุกอย่าง ทุกคนใจเสียกันมากเลยค่ะ แต่ก็เป็นโชคดีของยายเพราะ ญาติคนที่มาเยียมไข้ ได้แนะนำหมอ ที่ๆนึงให้ เป็นหมอที่ค่ายทหาร ค่อนข้างมีอายุแล้ว ตอนนั้นทุกคนก็ตัดสินใจจะไปค่ะ เพราะถ้าให้อยู่รอไปหาหมอที่โรงบาลก็ไม่ไหว เพราะอาการมีแต่จะแย่ลง ไปวันแรกนู๋ก็ไม่ได้ไปหรอกค่ะ เพราะวันแรกอาศัยรถคนรู้จักของญาติคนที่เค้าไปหาหมออยู่แล้วไปค่ะ ซึ่งก็ไม่ไกลจากบ้านมาก
    ค่ารักษาครั้งแรกประมาณสองร้อยกว่าบาท ไม่เกิน สามร้อยค่ะ
    หลังจากนั้นสี่ห้าวัน ก็รู้สึกว่ายายเริ่มอาการดีขึ้นค่ะ ขาเริ่มอุ่นๆ จากที่เคยเย็นเฉียบ หยิกแรงๆแล้วเริ่มขยับหนี ทุกคนก็ใจชื้นขึ้นมามากเลยค่ะ
    อาทิตย์ที่สองที่หมอทหารนัด นู๋ก็ไม่ได้ไปอีกค่ะ เพราะต้องกลับมหาลัย น้าก็พายายไปฉีดยายอีกครั้งค่ะ ซึ่งค่ายาก็เท่าเดิมค่ะ นู๋กลับมาแล้วนู๋รู้สึกว่ายายอาการดีขึ้นมาก เริ่มจะพูดได้บ้างเป็นบางคำ เริ่มจำคนได้ ขาเริ่มขยับเดินได้ นู๋จะพยุงพายายเดินทุกเช้า ทุกเย็น เลยค่ะ ช่วงแรกๆยายจะเดินค่อนข้างลำบากมากค่ะ ต้องใช้แรงในการพยุงเยอะมาก แต่พอพาเดินบ่อยๆ ก็จะพยุงยายน้อยลง แต่ยายจะเดินไวมากเหมือนจะพยุงตัวเองไม่ค่อยอยู่ เดินไปข้างหน้าอย่างเดียวเลย แล้วยายชอบทำรองเท้าหลุดบ่อยมากค่ะ(ข้างขวาที่เป็น) เพราะยังไม่มีแรงคีบ ยายเริ่มไล่ไก่ได้แล้วค่ะ แต่เวลาพูดยังฟังไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่
    หมอเค้าจะนัดทุกอาทิตย์เลยนะค่ะ สำหรับคนที่อาการหนักมากๆ แต่พออาการเริ่มดีขึ้น ก็จะเลือนเป็น สองอาทิตย์ 1 ครั้ง
    จนถึงตอนนี้ เวลาผ่านไป ประมาณ 3 เดือนกว่าๆ ยายนู๋เดินไปคล่องเลยค่ะ พูดได้บ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่ชัดเจนมาก บางทีก็ฟังไม่ค่อยออก พูดออกบ้างไม่ออกบ้าง เริ่มกลั้นฉี่ได้แล้ว ไม่ค่อยได้ใส่ผ้าอ้อม นอกจากจะไปที่ไกลๆ เมื่อ วันที่ 2 ยายก็เพิ่งไปฉีดมาอีกค่ะ
    หลังจากที่ยายเริ่มดี และ เริ่มหาย ก็มีหลายคนที่อยู่แถวบ้าน เค้าก็ไปหามาเหมือนกัน เค้าก็บอกกันว่ามันก็ดีขึ้นนะค่ะ แล้วค่ายามันก็ไม่แพงด้วยค่ะ

    >>ที่นู๋มาเล่าให้ฟัง ก็เพราะว่า อยากแนะนำสถานที่รักษาดีๆที่นึงค่ะ จริงๆแล้วการมาแนะนำแบบนี้มันก็เสี่ยงกับตัวนู๋เหมือนกัน แต่ว่านู๋ก็อยากให้คุณตา คุณยาย ได้หายจากโรคเหล่านี้ เพราะมันทรมานมากค่ะ จากคนที่เคยเดินได้ เคยไปไหนมาไหน ต้องมาล้มหมอน นอนเสื่อ แล้วยิ่งเป็นผู้สูงอายุด้วยแล้ว ปกติโรคนี้เป็นนานค่ะและถ้าลูกหลานดูแลไม่ดี ไม่สนใจ คุณตาคุณยาย ก็จะหมดกำลังใจ รู้สึกเป็นภาระกับลูกหลาน หรือ บางทีการที่เป็นนานๆ ก็อาจจะทำให้ผู้ที่ดูแล เริ่มมีอารมณ์ที่เบื่อหน่าย เพราะต้องคอยเช็ดขี้ เช็ดเยี่ยว คอยอาบน้ำ ซักผ้า ทำกับข้าว ยิ่งเป็นวัยที่ต้องทำงานด้วยแล้ว เวลาในการดูแลก็จะยิ่งน้อยลงไปอีก พอคนดูแลมีอารมณ์บ่จอย ก็จะดุ จะว่า คุณตา คุณยาย บางที คุณตาคุณยายอาจจะรู้สึกเสียใจมากก็ได้นะค่ะ

    ทางที่ดี เราควรหาทางรักษาให้เร็วที่สุด และรักษาให้หายจะดีกว่าปล่อยทิ้งไว้แล้วจ้างพยาบาลมาดูแลนะค่ะ พ่อแม่ที่ไหนก็อยากอยู่กับลูกหลานทั้งนั้นแหละค่ะ


    >>ข้อสำคัญนะค่ะ นี่เป็นแค่อีกทางเลือกนึงที่นู๋แนะนำสำหรับคนที่กำลังมองหาทางที่จะรักษาอยู่ บางคนอาจเชื่อ บางคนอาจไม่เชื่อ แต่นู๋หวังดีและมีเจตนาบริสุทธิ์ค่ะ นู๋ก็เลยอยากเอามาแนะนำเป็นอีกทางเลือกนึง หรือจะเป็นทางเลือกสุดท้ายก็ได้ค่ะ เพราะทุกๆคนที่ไปหาหมอคนนี้ก็ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยค่ะ น้าๆ ป้าๆ นู๋ที่เค้าไปบอกต่อๆ เค้าก็มาเล่าให้ฟังค่ะ
    >>ถ้าใครต้องการเบอร์โทร ที่อยู่ ของคุณหมอ เด๋วนู๋จะโทรไปขอน้าให้ค่ะ หรือถ้าอยากคุยกะนู๋เกี่ยวกับรายละเอียด ก็ อินบ๊อกมาเลยนะค่ะ นู๋ยินดีมากค่ะ
     
  2. da2496

    da2496 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2011
    โพสต์:
    94
    ค่าพลัง:
    +106
    โรคนี้เป็นกันเยอะมาก ทุกวัย ญาติและเพื่อนก็เป็นใช้เวลา+เงินนาน ช่วยบอก ร.พ ชื่อหมอด้วยจ๊ะ อินบ๊อกทำไม่เป็นจ๊ะ แต่เปิดอ่านเป็นจ๊ะ ขอบคุณล่วงหน้าจ้า
     
  3. ืnambird

    ืnambird สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +23
    ค่ะ คุณหมอเป็นหมอทหาร อยู่ปราจีนบุรี ที่ศรีมหาโพธิ์
    เป็นคลินิคเล็กๆค่ะ ส่วนเวลา นี่ แล้วแต่อาการของแต่ละคนนะค่ะ ว่าเป็นมากเป็นน้อย แต่ยายนู๋ใช้เวลาไม่นานก็เริ่มเดินได้แล้วค่ะ ส่วนค่ารักษา ของยายนู๋ครั้งละประมาณ 300 เพราะหมอจะแนะนำให้ไปเอายาที่โรงพยาบาลค่ะ
    ที่แพง ก็จะแพงตรงการเดินทางนี่แหละค่ะ ถ้าใครใช้แก๊สก็ดีไปค่ะ
    เพราะถ้าคนที่เป็นเยอะๆ หมอจะนัดค่อนข้างถี่ แต่หนูว่าเมื่อแลกกับชีวิตใหม่ของพ่อของแม่เรา แค่นี้จิ๊บๆค่ะ

    จริงๆที่ให้อินบ๊อกเพราะหนูจะให้เบอร์โทร จะได้คุยกันสะดวกๆ
    แต่คิดๆดูแล้ว ให้ไปเลยแล้วกัน อย่างที่พี่บอกเพราะบางคนอาจทำไม่เป็น

    0861576799 น้ำค่ะ โทรได้ตลอดนะค่ะ ถ้าตอนไหนที่หนูไม่รับ แสดงว่าเรียนนะค่ะ
     
  4. 678wish

    678wish เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    223
    ค่าพลัง:
    +382
    ดีใจด้วยค่ะ...และน่าจะดีสำหรับคนป่วยที่กำลังเป็นอยู่
     
  5. ืnambird

    ืnambird สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +23
    11/01/12 ตอนนี้ยายเดินได้คล่องแล้วค่ะ อาบน้ำเองได้ เข้าห้องน้ำเองได้ ไม่ต้องใส่ผ้าอ้อมแล้วแต่ถ้าปวดมากๆแล้วไปเข้าห้องน้ำไม่ไหวก็ฉี่ราดกางเกงค่ะ ส่วนเรื่องความจำ บางทีก็ลืมบ้าง จำได้บ้างตามประสาคนแก่ เช่นตอนที่จะให้หยิบสีผึ้งใหญ่ ยายก็จะทำปากจู๋ๆ แล้วเรียกให้หยิบให้ แต่เหมือนยายจะนึกหรือพูดไม่ออก:cool:



    รูปคุณยายกับหลานๆ ส่วนหนูเป็นคนถ่ายค่ะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_4217.JPG
      IMG_4217.JPG
      ขนาดไฟล์:
      4.6 MB
      เปิดดู:
      251
  6. ืnambird

    ืnambird สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +23
    หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับบางท่านนะคะ
    ขอมาดันกระทู้นิดนึงค่ะ เนื่องจากมีคนโทรเข้ามาสอบถามน้ำ
    แล้วได้ไปพบหมอจริงๆ อาการดีขึ้นจริงๆ เลยคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยค่ะ:cool:
     
  7. kipkea_wa

    kipkea_wa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2011
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +27
    ขอบคุณมากเลยน้องน้ำเพราะตอนนี้ยายของพี่เป็น
    โรคเส้นเลือดในสมองแตก ทำให้ชาด้านซ้าย เป็นเมื่อเดือนมิถุนายน ตอนนี้อาการไม่ดีขึ้นเลยต้องให้อาหารทางสายยาง นอนตาลอย จากเป็นข้างเดียวตอนนี้ข้างขวาขยับไม่ได้แล้ว...สงสารยายมาก และด้วยที่มีน้าคอยดูแลอยู่คนเดียวซึ่งก็ต้องไปทำงานด้วยทำให้ดูแลได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร;41;41;41
     
  8. ืnambird

    ืnambird สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +23
    พี่สาวโทรมาหาน้ำยังคะ ลองคุยกะหมอแกดูก่อนก็ได้นะคะเผื่อจะช่วยได้ น้ำไม่ค่อยได้เข้ามา. ยังไงก็โทรหาน้ำได้เลยนะคะ
     
  9. ืnambird

    ืnambird สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +23
    เผลอแปปเดียวนี่ก็ปีนึงแล้วนะคะ ตอนนี้ยายเดินคล่องปรือเลยคะ หยิบจับ เข้าห้องน้ำ ทำอะไรเองได้หมดแล้วนะคะ ตอนนี้สองสามเดือนก็จะไปหาหมอทีนึงเพื่อดูอาการคะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...