โลกใหม่แค่ฝัน ทางสุดแสนไกล

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 27 เมษายน 2007.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    นักดาราศาสตร์ไทยร่วมยินดี "ซูเปอร์เอิร์ธ" เผยเป็นการค้นพบครั้งสำคัญ และจะเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต แต่อุปสรรคอยู่ที่ระยะทางคือไกลจากโลกถึง 5.9 ล้านล้านไมล์

    <DD>ซึ่งความเป็นไปได้ในการเดินทางไปสำรวจตอนนี้แทบจะไม่มี เพราะต่อให้มียานอวกาศความเร็วแสงยังต้องใช้เวลาถึง 20 ปี
    <DD>จากการค้นพบซูเปอร์เอิร์ธ ดาวเคราะห์ดวงใหม่นอกระบบสุริยจักรวาล ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับโลก ทำให้วงการดาราศาสตร์โลกตื่นตัวเป็นอย่างมาก ขณะที่นักดาราศาสตร์ไทยก็ให้ความสนใจเช่นกัน โดยเชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งการค้นพบครั้งสำคัญ
    <DD>นายอารี สวัสดี นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวเหมือนกัน และเท่าที่ได้ทราบข้อมูลถือว่าเป็นอีกหนึ่งการค้นพบครั้งสำคัญ เนื่องจากที่ผ่านๆ มาก็มีการค้นพบดาวเคราะห์ในลักษณะนี้อยู่เรื่อยๆ แต่ไม่ปรากฏว่ามีข้อมูลมากเท่าไหร่ แต่ครั้งนี้นอกจากจะพบดาวดวงใหม่แล้วยังมีรายละเอียดเพิ่มเติมถึงขนาด อุณหภูมิ และการคาดการณ์ต่างๆ ซึ่งถึงว่าสำคัญมากสำหรับนักวิทยาศาสตร์ที่จะทำการศึกษาต่อไป
    <DD>"ถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญ มีดาวเคราะห์ดวงหนึ่งอยู่ห่างจากโลกของเรา 20.5 ปีแสง และมีสภาพใกล้เคียงโลกมนุษย์และอาจพบสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ เป็นอีกก้าวสำคัญของโครงการตามหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก ในโอกาสนี้ก็อยากแสดงความยินดีกับนักวิทยาศาสตร์ที่ค้นพบด้วย แต่ถ้าถามถึงความเป็นไปได้ในการเดินทางไปสำรวจนั้น ขณะนี้คงต้องบอกว่ายังเป็นไปไม่ได้ เพราะระยะทางนั้นไกลมาก เป้าหมายของนักวิทยาศาสตร์โลกขณะนี้จึงอยู่ที่ดาวอังคารเป็นอันดับแรก" นายอารีกล่าว
    <DD>นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทยยังอธิบายถึงความไกลของระยะทางเพิ่มเติมด้วยว่า ดวงอาทิตย์อยู่ห่างจากโลก 93 ล้านไมล์ ซึ่งเทียบแล้วแสงใช้เวลาเดินทาง 8 นาที ส่วนการเดินทางของแสงนั้น ถ้านับอย่างละเอียดคือ ระยะทาง 186,000 ไมล์ แสงใช้เวลาเดินทาง 1 วินาที ฉะนั้นเมื่อเทียบเป็นนาที (คูณด้วย 60) เป็นชั่วโมง (คูณด้วย 60) เป็นวัน (คูณด้วย 24) และเป็นปี (คูณด้วย 365.5) แสงจะเดินทางได้ 5,873,731,200,000 ไมล์ (ห้าล้านแปดแสนเจ็ดหมื่นสามพันเจ็ดร้อยสามสิบเอ็ดล้านสองแสนไมล์)
    <DD>"ระยะทาง 1 ปีแสง จะประมาณ 5.9 ล้านล้านไมล์ เมื่อเทียบกับดาวซูเปอร์เอิร์ธ 20.5 ปีแสง ฉะนั้นดาวดวงนี้อยู่ห่างจากโลก 120.95 ล้านล้านไมล์ ซึ่งเป็นระยะทางที่ไกลมาก ถามว่าจะสามารถไปถึงได้มั้ยคงต้องตอบว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะต่อให้เรามียานอวกาศที่มีความเร็วเท่าแสงเรายังต้องใช้เวลาในการเดินทางถึง 20.5 ปี อย่างไรก็แล้วแต่ การค้นพบครั้งนี้ถือว่าสำคัญมากต่อการศึกษาเกี่ยวกับดาราศาสตร์ในอนาคต" นายอารีกล่าวทิ้งท้าย</DD><DD>http://www.thaipost.net/index.asp?bk=xcite&post_date=27/Apr/2550&news_id=141387&cat_id=200100</DD>
     
  2. FenderMan

    FenderMan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    280
    ค่าพลัง:
    +566
    ไม่ฝันหรอก ถ้าเราไปดาวอังคารหรือ ดวงจันทร์เพื่อสร้างดาวยานที่ใหญ่ขนาดนั้น และ บรรจุคนทั้งลงใช้เวลาอยู่ตามห้องเหมือน เฟ็ต หรือ ห้อง พัก มนุษย์ใช้ชีวิตชั่วลูกชั่วหลานกินเวลาไป2แสนกว่าปีหรือ2ล้านกว่าปีก็ตาม กว่าจะไปถึงดาวนั้นก็ถือว่าคุ้มนะ มีดาวเทียมติดตามยานลำนั้นไปได้ก็มีสารสนเทศด้วย จนผู้คนสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนเราขณะนี้ก็เป็นได้ ผมว่าเป็นไปได้นะ ถ้าอเมกา ปั้มเงินเองได้ ก็สร้างได้ ผมว่า มันไม่ใช่เรื่องไร้สาระ ถ้าโลกกำลังจะแตกจริงๆ เราก็เลี้ยงสัตว์ปลูกพืช สร้างบรรยากาศ ฝนที่เทียม และเทียมกว่าปจุบันได้บริสุทธ์จริงๆ ก็น่าจะมีเกิดขึ้นแน่นอน เพราะลองมองย้อนดูเทคโนโลยีไป20ปีที่แล้วสิครับ เกมที่เราเล่นยังเป็นแค่ ติ๊กต๊อก แต่สมัยนี้ เกมตัวละครยังกะคนแน่ะ เทคโนโลยีเมื่อ20ปีก่อน ถ้ามีคอมอย่างหรูแพงๆ ก็มีเนื้อที่ 2 mb ก็คงหรูแล้วละ แต่ สมัยนี้ 2mbแทบทำอะไรไม่ได้เลย และอีก20ข้างหน้าละ?
     
  3. jdean

    jdean เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +147
    ทำเหมือนในการ์ตูนอ่าคับ เอาคนแช่แข็งไป แล้วปล่อยให้ยานเดินทางไป20.5ปีแสง พอถึงก็ตั้งระบบปลุกให้ขึ้นมามีชีวิตใหม่แล้วสำรวจ ผมว่าดีน้าคับ
     
  4. augustines

    augustines เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    104
    ค่าพลัง:
    +151
    ผมว่า เราอยู่ในโลกเรานี่แหละ
    รอดูความหายนะที่พวกเราบรรดาลขึ้นแก่บ้านอันเป็นที่รัก

    ฮือๆ เศร้า แล้วลูกหลานจะไปอยู่ที่ไหนน๊อ Y_Y
     
  5. FenderMan

    FenderMan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    280
    ค่าพลัง:
    +566
    แล้วใครจะเป็นคนปลุกในเมื่อแช่แข็งหมด ถ้าทำได้จริง มาถึงต้องต่อเครื่องช่วยหายใจ กับ เครื่องปั๊มหัวใจก่อนถึงจะรอดนะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...