King of he Kings พระมหาโพธิสัตว์แห่งแผ่นดินไทย

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย Miss Brown, 24 กันยายน 2011.

  1. Miss Brown

    Miss Brown เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,779
    ค่าพลัง:
    +19,376
    ขออนุญาตนำบทความดี ๆ มาให้อ่านเพื่อเป็นแบบอย่างปฏิปทา เพื่อเสริมสร้างขวัญและบารมี (กำลังใจ) แด่พระโพธิสัตว์หรือผู้ที่ปรารถนาพุทธภูมิทั้งหลายในห้องนี้นะคะ

    หากการเผยแพร่บทความนี้มีผลบุญเกิดขึ้นเพียงใด ลูกขอกราบน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และพระโพธิสัตว์ทั้งหลายที่ยังกิจประโยชน์ให้เกิดแก่ส่วนรวมโดยไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยากด้วยเถิด


    คัดจากส่วนหนึ่งของบทความ King of the Kings โดย ดร.วิษณุ เครืองาม
    --------------------------------------------------------------


    ในฐานะที่ทำงานอยู่ในทำเนียบรัฐบาล โดยหน้าที่ ต่างๆกันถึง 15 ปี ผมขอยืนยันว่า พระองค์ทรงมีมาตรฐานเดียวโดยตลอด จะต่างกันก็ที่ โอกาส เช่น คณะรัฐมนตรีบางคณะเข้ามาในช่วงที่ทรงพระประชวร บางคณะมีราชการ งานเมืองต้อง เข้าเฝ้าฯ ขอ พระราชทานมหากรุณาบ่อยหรือห่างตามเหตุการณ์
    ในการมีพระราชดำริ พระราชดำรัส และการทรงงานใด ๆ ไม่มีเลยสัก เรื่องที่จะแสดงว่าทรงรับเอาประโยชน์ส่วนพระองค์ แม้พสกนิกรจะเต็มใจถวาย


    สมัยจอมพลถนอมเป็นนายกฯ คราวหนึ่งประจวบโอกาสครองราชย์ครอบ 25 ปี (พ.ศ. 2514) รัฐบาลจะสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ และถาวรวัตถุใหญ่โต “ ที่ สุดในประเทศ ” ถวาย ทรงรับสั่งว่า “ สิ้นเปลืองและไม่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน สร้างถนนกันรถติดดีกว่า ” นี่คือที่มาของ “ ถนนรัชดาภิเษก ”

    สมัยคุณบรรหารเป็นนายกฯ เคยกราบบังคมทูลว่า จะสร้างทาวเวอร์หรือหอคอยสูงใหญ่ข้างสะพานพระราม 9 ใช้เป็นหอดูวิว หอโทรคมนาคม และเฉลิมพระเกียรติ รับสั่งว่า “ เทคโนโลยีสมัยนี้ไม่ต้อง สร้างหอโทรคมนาคมและ เปลืองเงินเปล่าๆ

    นายกฯคนหนึ่งเคยกราบบังคมทูลถามว่า ที่พระอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรฯ หน้าทำเนียบรัฐบาลนั้น ตอนพลบค่ำคนมักมาจุดประทัดแก้บน บางทีก็ยิง ปืนสนั่นหวั่นไหว ดังรบกวนมาถึง สวนจิตรฯ หรือไม่ รับสั่งว่า “ อยู่ที่หลักการว่าทำอย่าง นั้นผิดกฎหมายไหม ถ้าผิดก็ต้องห้าม แต่ถ้าเป็นเสรีภาพก็ต้องปล่อยไป รำคาญหนวกหูก็ต้องทน อย่าใช้มาตรฐานสวน จิตรฯ หรือทำเนียบรัฐบาลมาตัดสิน

    สมัยนายกฯทักษิณ เคยกราบบังคมทูลว่า เมื่อประทับรักษาพระองค์ที่วังไกลกังวลอย่างนี้ รัฐบาลจะขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้สำนักพระราชวังปรับปรุงวังไกลกังวลให้สะดวกสบายสมกับที่จะใช้เป็นที่ประทับยาวนาน รวมทั้งจะปรับปรุงโรงพยาบาลหัวหินให้ทันสมัยพร้อมทุกประการ ทรงรับสั่งว่า การปรับปรุงโรงพยาบาลเป็นประโยชน์แก่ทุกคน ถ้ามีงบก็ควรทำแต่การปรับปรุงวังไกลกังวลเป็นเรื่องพระสำราญ “ แค่นี้ก็พออยู่พอเพียงแล้ว ”

    รัฐบาลหลายคณะเคยออกกฎหมายที่มุ่งจะเฉลิมพระเกียรติเช่นมีคำว่า “ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชมีพระราชกระแสให้รัฐบาลนำกลับไปปรับปรุงเพราะ “ ไม่อาจทรงสถาปนาพระองค์เองได้ เช่นเดียวกับที่ใน พ.ศ. 2512 ไม่ทรงลงพระปรมาภิไธยในร่างพระราชบัญญัติยศทหาร ซึ่งถวายพระยศทางทหารเป็น จอม พล จนร่างพระราชบัญญัตินั้นตกไปเองในที่สุด รัชกาลนี้ทรงลงพระปรมาภิไธยตรากฎหมายมาแล้ว ทั้งที่เป็นพระราชบัญญัติ พระราชกำหนด พระราชกฤษฎีกานับหมื่นฉบับ ทรงวินิจฉัยฎีกานักโทษ ฎีการ้องทุกข์ขอพระราชทานความเป็นธรรมอีกหลายพันราย บางรายขอพระราชทานยืมเงิน บางรายขอความเป็นธรรมเรื่องแต่งตั้งโยกย้าย


    รายหนึ่งพ่อตาย ลูกชายบวชหน้าไฟให้พ่อ อยู่มาก็ไม่ยอมสึก แม่มีลูกชายคนเดียวทำหนังสือถวายฎีกาว่าเดือดร้อนหนัก ขอพระมหากรุณาให้ลูกสึกมาช่วยเลี้ยงแม่เถิด โปรดให้ตรวจสอบแล้วมีพระราชกระแสว่า แท้จริงแม่ไม่ได้อยากให้ลูกสึก แต่ปัญหาคือแม่ลำบากยากจน จึงโปรดให้กรมประชาสงเคราะห์ เข้าไปช่วยดูแล สอนอาชีพให้และหาเครื่องมือทำมาหากินไปให้แม่ ลงท้ายแม่ก็ทำมาหากินได้ ส่วนลูกก็อยู่ไปจนเป็นสมภาร


    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงสงเคราะห์ทั้งส่วนรวมและพระองค์เองเพื่อจะได้มีพระอนามัยดี ทรงงานเพื่อส่วนรวมต่อไป จึงทรงดนตรี ทรงพระราชนิพนธ์หนังสือ ทรงเล่น คอมพิวเตอร์ ทรงฉายภาพ ทรงกีฬา ทรงวาดรูป ปั้นรูป ทรงงานไม้งานช่าง จะทรงจับงาน ด้านใดก็ทรงทำได้ดี ที่คนไม่ใคร่ทราบคือ ทรงสนพระราชหฤทัยเป็นพิเศษในเรื่องภาษาไทย การศึกษา ระบบสิ่งแวดล้อม การสาธารณสุข และพุทธศาสนา ส่วนที่ทรงพระปรีชาทางดิน น้ำ ระบบระบายน้ำ และการแก้ปัญหาจราจรนั้นเป็นที่ทราบทั่วไปอยู่แล้ว
    เมื่อครั้งยังเป็น เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ผมเคยได้รับพระมหากรุณาพระราชทานคำแนะนำเรื่องการใช้ถ้อยคำภาษาไทยหลายหน
    ครั้งหนึ่งได้ถวาย “ รายชื่อ ” บุคคลให้ทรงแต่งตั้ง รับสั่งถามว่า ตั้งกี่คน ผมกราบบังคมทูลว่าคนเดียว ตรัสว่าคน เดียวเรียกว่า “ ชื่อ ” ถ้า “ รายชื่อ ” ต้องหลายคน

    อีกคราวหนึ่ง มีหนังสือกราบบังคมทูลว่า “ ทูลเกล้าทูล กระหม่อมมา เพื่อทรงพิจารณา ” ทรงพระสรวลตรัสว่า “ ถ้าทูลเกล้าทูลกระหม่อมก็อยู่บน กระหม่อมยังไม่ถึงฉัน ถ้าจะให้ถึงฉัน ต้องทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายมาเพื่อทรงพิจารณา ”


    ในทางพระพุทธศาสนา ก็ปรากฎว่าทรงรอบรู้ ทั้งในทางปฎิบัติและปริยัติ ทรงรู้จักพระเป็นอันมาก เมื่อตรัสถึง เหตุการณ์ครั้งใดจะทรงย้อนไปถึงเรื่องราวครั้งเก่าก่อน เช่น “ ครั้ง สมเด็จพระ สังฆราชยังเป็นพระญาณวราภรณ์ ” “ ครั้นเจ้าคุณประยุทธยังเป็นพระราชวรมุนี ”
    และเคยตรัสเล่าเรื่องราวความเป็นอัครศาสนูปถัมภกว่าต้องทรงอุปถัมภ์ และคุ้มครองทุกศาสนาโดยไม่เลือกปฎิบัติ ทรงเล่าพระราชทานว่า ครั้งหนึ่งควีนจากประเทศหนึ่งทูลถามว่า พุทธศาสนาไม่มีพระเจ้าแล้วชาวพุทธนับถืออะไรกัน เหตุใดไม่ยกพระพุทธเจ้าเป็น god เสียเลย ได้ทรงตอบว่าพุทธศาสนานับถือ “ ธรรม ” เรานับถือธรรมยิ่งกว่าพระพุทธเจ้าเสียอีกเพราะธรรมเป็นเครื่องคุ้มครองโลก และได้ตรัสเล่าต่อไปว่า แม้ศาสนาอื่นก็ยังต้องทรงอุปถัมภ์ฉะนั้นในฝ่ายพุทธศาสนาขอให้ทุกคนวางใจเถิด ว่าจะเป็น เถรวาท มหายาน รามัญนิกาย มหานิกาย ธรรมยุต ก็ต้องทรงคุ้มครองและพระราชทานความเป็นธรรมเสมอกัน


    รัชกาลที่ 5 นั้น อะไรที่ไม่เคยมีและไม่มีคนไทยคนใดนึกว่าชีวิตนี้จะมี แต่ก็ทรงบันดาล หรือวางรากฐานให้มีขึ้นเป็นขึ้นทั่วถ้วน เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล รถไฟ ไปรษณีย์ เลิกทาส จนคนรุ่นก่อนหน้านั้นต้องคิดว่าเหลือเชื่อ

    แต่รัชกาลที่ 9 นั้น อะไรที่ควรจะมี ควรจะคิดออก ควรจะทำเป็นนานแล้ว แต่ผู้มีอำนาจ หน้าที่ไม่ใคร่ คิดไม่ใคร่ทำ ก็ทรงบันดาลหรือวางรากฐานให้มีให้เป็นขึ้น เช่น เขื่อน ฝาย ประตูระบายน้ำ ถนน สะพาน การสงเคราะห์คนเป็นโรคเรื้อน คนประสบภัย ธรรมชาติ การแก้ปัญหาจราจร การเพิ่มผลผลิต การเกษตร การแก้ปัญหาความยากจน ปัญหาพลังงาน


    สมัยผมเป็นเลขาธิการ ครม. ต้องทูลเกล้าฯถวายเอกสารใส่ซองขนาดใหญ่สีขาว เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย รับสั่งต่อไปหน้าซองไม่ต้องเขียนเลขที่ หนังสือ จะได้หมุนเวียนกลับลงมาใช้หลายหน ไม่ต้องทิ้ง แม้แต่เรืองเล็กๆ ก็ควรประหยัด เวลาร่างกฎหมายโปรดให้ถวายปะหน้า 2 แผ่น เผื่อว่าทรงลงพระปรมาภิไธยแล้วหมึกซึมเลอะ จะได้ประหยัดเวลาไม่ต้องรอถวายใหม่ เวลาตั้ง รัฐมนตรีใหม่จะต้องเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฎิญาณ จะตรัสว่าให้รีบมาจะได้รีบไปทำงานไม่ต้องห่วงว่าติดเสาร์อาทิตย์ประเทศไทย พระเจ้าแผ่นดินไม่มีวันหยุด ราชการ

    พระมหากรุณาธิคุณปานนี้จะ หาได้จากที่ไหน อีก เจ้าประคุณเอ๋ย!


    ปี 2538 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีสวรรคต ลองคิดดูว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะทรงวิปโยคขนาดไหน เสด็จไปทรงสดับพระพิธีธรรมที่พระที่นั่งดุสิตฯ ทุกราตรี แต่ทราบกันบ้างหรือไม่ว่าพอพระสวดจบ เสด็จลงมาประทับที่พระที่นั่งราชกรัณยสภาใกล้ ๆ กัน พระราชทานคำแนะนำการแก้ปัญหาจราจรแทบทุกคืน


    ปี 2553 อยู่ระหว่างประชวรประทับในโรงพยาบาล พระราชกรณียกิจ อื่นภายนอกโรง พยาบาลทรงงดเสียเกือบสิ้น แต่การเสด็จไปเปิดประตูระบาย น้ำคลองลัดโพธิ์ ทอดพระเนตรโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมและเปิดสะพานระบายการจราจรเพื่อพสกนิกรของพระองค์เป็นเรื่องที่ทรงถือเป็นกิจสำคัญ


    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเป็นยอดแห่งผู้อดทนอดกลั้น ในการประกอบพระราชกรณียกิจนั้นย่อมมีทั้งร้อนทั้งหนาวยาวนานและน่าเหนื่อย หนัก ดูเอาจากการพระราชทานปริญญาบัตรเถิด แม้แต่ที่ต้องทรงอดกลั้นด้วยขันติบารมีในคำจ้วง จาบหรือระคาย เคืองเบื้องพระยุคลบาทอีกไม่รู้เท่าไร อย่าลืมว่า พระชนมพรรษา 83 แล้วทรงงานมา 64 ปีแล้ว


    ดะไลลามะเคยพูดว่า ใครอย่ามาชมตัวท่านเลยว่า เป็นยอดคน ไปดูที่พระเจ้าแผ่นดินเมืองไทยเถิด
    ผมเคยไปเฝ้าฯ เจ้าชายจิกมี กษัตริย์หนุ่มแห่งภูฎาน ตรัสว่า “ กษัตริย์ของท่านเป็นแบบอย่างของข้าพเจ้าในการจะครองราชย์ให้คนรัก ”
    สุลต่านบรูไนที่เป็นผู้แทนกษัตริย์ 25 ประเทศถวายพระพรในคราวฉลองการครองราชย์สมบัติครบ 60 ปี เมื่อ พ.ศ. 2549 เคยทูลว่าการครองราชย์นานถึง 60 ปีเป็นเพียงตัวเลข สำคัญอยู่ที่ว่า 60 ปีนั้นได้ทำอะไร

    “ เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า ฝ่าพระบาททรงทำทุกอย่างตลอด 60 ปี ให้เป็นประโยชน์ต่อชาวไทย ชาวเอเซีย และชาวโลก วาระนี้จึงทรงเป็นความภาคภูมิใจของบรรดาพระราชามหากษัตริย์ทั้งปวงโดยทั่วกัน ”


    เมื่อวันเฉลิมพระชนมพรรษาปี 2552 มีพระราชดำรัสตอนหนึ่งว่า
    ความสุขความสวัสดีของ พระองค์จะมีได้ก็ด้วยการที่บ้านเมืองมีความเรียบร้อย

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระองค์นี้มีแต่ทรงให้พวกเรามาตลอด แต่พระราชดำรัสนี้มีนัยเป็นทั้งสิ่งที่ “ ทรงหวัง ” “ ทรงบอกให้รู้ ” และ ” ทรงขอ ” ซึ่งน่าจะทรงประสงค์ยิ่ง กว่าคำถวายพระพร “ ทรงพระเจริญ ”


    ไหนว่า ธ ประสงค์ใด จงสฤษดิ์ดังหวังวรหฤทัย
    แล้วเรื่องอย่างนี้เราคนไทยจะพร้อมใจกันจัดถวายได้ไหมครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กันยายน 2011
  2. อุตฺตโม

    อุตฺตโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,688
    ค่าพลัง:
    +1,909
    .................อนุโมทนากับท่านด้วยครับ...สิ่งที่ท่านนำมาแสดงไว้..ให้

    อะไร ๆหลายอย่างเกินกว่าจะเขียนออกมาได้..ขอบคุณท่านมากครับ.....
     
  3. 5314786

    5314786 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    737
    ค่าพลัง:
    +3,800
    ขอกราบพ่อหลวง พระมหาโพธิสัตว์ของปวงชาวไทยด้วยเศียรเกล้า

    ขอพระองค์ ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ตลอดกาล ตลอดไป
     
  4. ศุภรัตน์

    ศุภรัตน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +1,003
    ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ
     
  5. AUNKZERI

    AUNKZERI Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    252
    ค่าพลัง:
    +49
    <iframe width="640" height="480" src="https://www.youtube.com/embed/44UExyFxepk" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    ==================
     
  6. วิชา ละ

    วิชา ละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    338
    ค่าพลัง:
    +2,416
    เมื่อวันเฉลิมพระชนมพรรษาปี 2552 มีพระราชดำรัสตอนหนึ่งว่า
    ความสุขความสวัสดีของ พระองค์จะมีได้ก็ด้วยการที่บ้านเมืองมีความเรียบร้อย


    วันนั้นถ้าจำไม่ผิด14พย54 ท่านทรงมามองแม่น้ำเจ้าพระยา บารมีพระโพธิสัตย์
    มีบุญสูงสามารถอธิฐานจิตได้ เรื่องน้ำ ช่วยชาวไทยให้มีความสุขก็ได้ ขออนุโมทนาสาธุ
     
  7. บุญญสิกขา

    บุญญสิกขา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,863
    ค่าพลัง:
    +14,471
    พระทรงคอยปัดเป่า ทุกข์และความกังวล หลอมรวมใจปวงชน

    [​IMG]


    [​IMG]



    เนื้อเพลง : King of Kings
    ทำนอง : พงศ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
    เนื้อร้อง : สุรักษ์ สุขเสวี
    อัลบั้ม : H.M.BLUES

    Arranger: พงศ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
    Vocals: รวมศิลปิน


    เหนือบัลลังก์ราชัน ใต้ไตรรงค์ธงไทย โลกระบือลือไกล
    กษัตราผู้เปี่ยมน้ำพระทัย ผู้ครองแผ่นดินนี้

    พระทรงคอยปัดเป่า ทุกข์และความกังวล หลอมรวมใจปวงชน
    ประหนึ่งดังพระนามภูมิพล มหาราชเกริกไกร

    โลกต่างชื่นชมพระบารมี ล้ำศักดิ์เลิศศรีไปยังแดนไกล
    สูงส่งทัดเทียมเทพไท สดุดีไว้ หนึ่งเดียวนี้

    * King of Kings, King of Kings

    ปกครองไพร่ฟ้า ด้วยความรัก ด้วยธรรมโดยแท้จริง

    King of Kings, King of Kings


    ราชันผู้ยิ่งใหญ่ ก้องไปทั้งฟ้าดิน
    พระทรงครองในทศพิธราชธรรม พระชี้นำให้มีความรักและสามัคคี

    King of Kings.

    พระองค์ทรงเหน็ดเหนื่อย ทุกข์พระวรกาย เพื่อปวงชนชาวไทย
    ได้อยู่บนผืนแผ่นดินร่มเย็น ยั่งยืนสืบไป


    ที่มา ��ŧ King of Kings : �����ŻԹ : - - SmoEngineer MUSIC



    [MUSIC]http://palungjit.org/attachments/a.1548795/[/MUSIC]​
     
  8. บุญญสิกขา

    บุญญสิกขา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,863
    ค่าพลัง:
    +14,471
    “จากเวลาโน้นจนถึงเวลานี้ ก็มีวิวัฒนาการ มีความเปลี่ยนแปลงมาตลอด. ความเปลี่ยนแปลงนี้ ไม่ใช่จะมาเอง
    ความเปลี่ยนแปลงนี้มาจากการกระทำของคนที่อยู่ในประเทศ.
    คนจะแย้งว่าเมืองไทยนี้มีชาวต่างประเทศเข้ามามากมาย
    และคนไทยที่ถือว่าเป็นคนไทยก็ได้ออกไปต่างประเทศมากมาย. จริง


    แต่อย่างไรก็ตาม ความเป็นไทยก็ยังอยู่ในประเทศไทย แล้วก็เป็นความรับผิดชอบของแต่ละคน.
    พูดถึงโดยเฉพาะคนที่เกิดในปีแรกของรัชกาล ตั้งแต่เกิดมาก็มีความรับผิดชอบแล้ว
    แม้จะไม่รู้เรื่อง จะอ้างไม่ได้ว่าคนที่เกิดมารู้เรื่องทันที
    แต่ว่าต้องเรียนรู้ ต้องมาสัมผัส สัมผัสกับโลก หรือสัมผัสกับประเทศเป็นเวลาหลายปีอยู่
    ถึงจะเข้าใจว่าประเทศเป็นอย่างไร..”



    ขอนอบน้อมอัญเชิญ พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    พระราชทานแก่คณะบุคคลต่างๆที่เข้าเฝ้าฯถวายชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
    ณ ศาลาดุสิตาลัย สวนจิตรลดาพระราชวังดุสิต
    วันพุธที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๓๙
    ด้วยเกล้าฯ ด้วยกระหม่อม ขอเดชะฯ<o></o>
     
  9. Miss Brown

    Miss Brown เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,779
    ค่าพลัง:
    +19,376
    เห็นพระพักตร์พระองค์ท่านแล้วอยากจะร้องไห้
    ใบหน้าของผู้ที่อ่อนล้าปรากฏทั่วทุกอนูขุมขน
    แต่แววตาท่านเปี่ยมเมตตาและให้อภัย
    พ่ออ่อนโยนแต่ไม่เคยอ่อนแอ


    ไม่เคยเข้าใจ...เหตุใดจึงมีผู้คิดนินทาและปองร้าย
    บุคคลที่ทำเพื่อผู้อื่นโดยไม่เคยหวังผลตอบแทนใด เช่นนี้
    นอกจากหวังเพียงให้ลูกสุขสบายกายและใจ
    แม้ลูกคิดร้ายต่อพ่อ พ่อก็ให้อภัยเสมอมา...


    ย้อนกลับมามองที่ห้องแห่งนี้ พุทธภูมิ พระโพธิสัตว์
    หลายท่านถกเถียง ทะเลาะกัน ยึดอัตตาตัวตนเหนือใครทั้งหมด
    ข้าเก่ง ข้าดี ข้าปรารถนาที่จะบรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ เก่งกว่าใคร
    หมู่ชนต้องกราบไหว้ข้าฯ .... ความคิดของข้าเท่านั้นที่ถูกต้อง คนอื่นผิดหมด


    โอ้หนอ...บุคคลตัวอย่างก็ทำให้ท่านเหล่านั้นเห็นอยู่แล้ว
    เปรียบเสมือนดวงอาทิตย์สาดส่องเบื้องหน้า
    แค่คิดเดินตามรอยเท้าพ่อ...มุ่งประโยชน์สู่ชนส่วนรวม
    นั่นแหละหนา...ใจของพระโพธิสัตว์ขนานแท้...
    ผู้ที่คู่ควรแก่การกราบไหว้แลบูชา
     
  10. Unlimited Indy

    Unlimited Indy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    1,228
    ค่าพลัง:
    +803
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  11. hmg

    hmg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,504
    ค่าพลัง:
    +4,322
    ไม่มีคำใดที่อธิบายได้มากกว่า ข้าพเจ้าขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  12. พยัคฆ์หลับ

    พยัคฆ์หลับ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    206
    ค่าพลัง:
    +83
    ตื่นเถิดชาวไทย ไม่ว่าสีไหนก็ตาม
     
  13. choovy

    choovy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2009
    โพสต์:
    180
    ค่าพลัง:
    +344
    ทรงพระเจริญ
     
  14. skyroad

    skyroad เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    413
    ค่าพลัง:
    +259
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
     
  15. Unlimited Indy

    Unlimited Indy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    1,228
    ค่าพลัง:
    +803
    เย็นศิระ เพราะพระบริบาล
     
  16. PumpDemon

    PumpDemon Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +30
    พระมหาโพธิสัตว์ผู้ฉุดช่วย เราคนไทย ตลอดมา
    ผู้ที่ไม่เห็นคุณท่านแล้วคิดจะทำลาย ขอให้กลับใจเถิด
     
  17. แก้วกลม

    แก้วกลม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    250
    ค่าพลัง:
    +239
    อ่านแล้วน้ำตาจะไหล พระองค์ทรงเป็นพระโพธิสัตว์ผู้ทรงพระชนม์อยู่ มีเลือดเนี้อ มีชีวิต สัมผัสได้ด้วยใจ ดีใจที่เกิดมาใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร ถือเป็นความโชคดีของประชาชนรุ่นนี้เป็นอย่างยิ่ง
    ขอทำความดี รักษาศีล๕ตลอดชีวิตที่่เหลืออยู่ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน
    รักพระองค์เหลือเกิน เกินจะกล่าวเป็นคำพูดได้
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  18. Annie_OP

    Annie_OP เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +117
    คุณแก้วกลมกล่าวได้ตรงใจและความรู้สึกเดียวกันมากๆค่ะ ขออนุญาตคัดลอดประโยคของคุณโพสต์ในหน้าเฟสบุคนะคะ คือเป็นคำพูดที่สละสลวย เข้าใจง่ายและตรงใจคนไทยเกือบทั้งประเทศมากๆค่ะ หากไม่ถือเป็นการเสียมารยาทหรือละลาบละล้วงนะคะ... รักพระองค์ท่านยิ่งกว่าชีวิตค่ะ
     
  19. meawmeaw99

    meawmeaw99 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2011
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +77
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...