ปี56จะร้ายแรงเหมือนหลายๆคนพูดหรือไม่?

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย interpoo, 29 ธันวาคม 2011.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. buccaneer81

    buccaneer81 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    110
    ค่าพลัง:
    +70
    ขอความรู้นิดครับ ถ้าเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงอย่างที่ว่า ชั้นน้ำบาดาลจะมีโอกาสถล่มหรือยุบตัวหรือไม่ครับ
     
  2. poon-pan

    poon-pan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    2,292
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +7,115
    ความเห็นระดับห้าดาวครับ

    สุดยอดความเห็นระดับ...ห้าดาว(ไม่ใช่ไก่ย่างนะครับ)....ขอแสดงความนับถือครับ

    ตอบได้แบบบูรณาการจริงๆครับ อ่านแล้วทำให้มองโลกได้กว้างขึ้นกว่าเก่า
     
  3. ZincOxide

    ZincOxide เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +1,703
    แถว ปากช่อง นครราชสีมา ... ใครคิดบุกเบิกหรือซื้อที่ทางควรตรวจสอบพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนนะครับ ระวังเรื่องที่ทางผิดกฏหมายบุกรุกพื้นที่ป่าบ้างนะครับ เพิ่งได้อ่านข่าวเมื่อวานนี้เอง

    กรมป่าไม้ลุยจับ 40 บ้านพักตากอากาศ- รีสอร์ทรุกป่ารอยต่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง

    วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน 2555 เวลา 16:57 น.


    [​IMG]



    กรมป่าไม้ลุยจับ 40 บ้านพักตากอากาศ- รีสอร์ทรุกป่ารอยต่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง พบบริษัทมือถือยักษ์ใหญ่รุกสวนป่า-ป่าสงวนกว่า 300 ไร่ ขณะที่ฝ่ายปกครองร้องกรมป่าไม้ให้สอบรีสอร์ทใหญ่ทอสคานาฯ ติดเขาใหญ่ชัด ส่วนที่ “ทับลาน” คนรุกป่าไม่สะท้านถูกจับแล้วยังทำกินต่อ




    วันนี้ (1 เม.ย.) นายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานชุดเฉพาะกิจเพื่อสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีการบุกรุกทำลาย ป่าในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและพื้นที่ต่อเนื่อง ได้รับคำสั่งจากนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ และนายสุวิทย์ รัตนมณี อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ และฝ่ายปกครองกว่า 70 นายเข้าตรวจสอบพื้นที่บุกรุกป่าอนุรักษ์ในเขตพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตามที่ได้รับร้องเรียนจำนวน 40 แปลง โดยในวันนี้คณะทำงานฯ และเจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจสอบรีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศที่บุกรุกพื้นที่ป่ารายใหญ่ 4 จุด โดยจุดแรกเป็นพื้นที่บุกรุกเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ กำลังปลูกสร้างอาคารขนาดใหญ่ พื้นที่กว้าง คาบเกี่ยวพื้นที่ป่าสงวนป่าเขาเสียดอ้า ป่าเขานกยูง และป่าเขาอ่างหิน ท้องที่ ต.กลางดง และพื้นที่สวนป่าโครงการรักน้ำรักป่าฯ ท้องที่ ต.หนองน้ำแดง ของกรมป่าไม้ โดยมีการแผ้วถางทำลายสวนป่า รวมทั้งมีการขุดและตัดเส้นทางขึ้นภูเขา ตั้งเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงเข้าไปในพื้นที่ มีบ้านและสิ่งปลูกสร้างอยู่บนยอดเขาประมาณ 10 หลัง และมีอาคารเก๋งจีนขนาดใหญ่ พร้อมสิ่งก่อสร้างลักษณะคล้ายฮวงซุ้ยตั้งอยู่ด้วย ในบริเวณเดียวกันยังพบเสากระจายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ขนาดใหญ่ของบริษัท โทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ด้วย นอกจากนั้นบริเวณใกล้เคียงกันมีบ่อนไก่ชนตั้งอยู่ ขณะที่บางจุดมีหินสวยงามที่ตัดจากภูเขามากองวางไว้ โดยพื้นที่บุกรุกนี้มีความผิดเพราะอยู่ในเขตป่าสงวนฯ และป่าไม้ตามมติ ครม.

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นคณะได้เดินทางไปยังพื้นที่บุกรุกแปลงที่ 2 มีลักษณะเป็นบ้านหลังใหญ่ ทรงฝรั่ง ในเขตป่าสงวนฯ ป่าเขาเสียดอ้า ป่าเขานกยูง และป่าเขาอ่างหิน ต.หนองน้ำแดงเช่นกัน เป็นพื้นที่ป่าโซนซีที่ห้ามออกเอกสารสิทธิ์ ผู้ครอบครองอ้างว่ามีโฉนด เนื้อที่ 11 ไร่ แต่จากสภาพพื้นที่นั้นตั้งอยู่กลางป่าอย่างชัดเจนมีต้นไม้ใหญ่ขึ้นปกคลุม ซึ่งนายวิฑูรย์ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความไว้ก่อนพร้อมกับขอเอกสาร โฉนดที่ดินเพื่อตรวจสอบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์โดยชอบหรือไม่ ต่อมาคณะเจ้า หน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่บุกรุกจุดที่ 3 ซึ่งเป็นบ้านสีขาวสองชั้น ประตูรั้วบ้านสีน้ำตาล ในท้องที่ ต.หนองน้ำแดง โดยเป็นบ้านของกำนันรายหนึ่ง จากการตรวจสอบไม่มีเอกสารสิทธิ์ และพื้นที่ติดบ้านกำนันเป็นสนามกอล์ฟ เนื้อที่ประมาณ 400-500 ไร่ครอบคลุมภูเขาทั้งลูก กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบมีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ และจุดที่ 4 ที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนฯ ดงพญาเย็น อ.ปากช่อง เนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ มีลักษณะคล้ายบ้านพักตากอากาศ ซึ่งทั้งหมดเจ้าหน้าที่ได้เตรียมส่งแจ้งความดำเนินคดี และขอเอกสารสิทธิ์มาตรวจสอบที่มาว่าออกโดยชอบหรือมิชอบหรือไม่

    นายวิฑูรย์ ให้สัมภาษณ์ว่า สืบเนื่องจากการดำเนินการกรณีการบุกรุกป่าสงวนฯ ในหลายพื้นที่ของกรมป่าไม้ในช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่กรณีป่าสงวนฯ ป่าเขาภูหลวง (เขาแผงม้า) อ. วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ป่าสงวนฯ ป่าภูเปือย ภูขี้เถ้า อ.ด่านซ้าย จ.เลย ป่าสงวนฯ ป่าเขาค้อ อ.หล่มสัก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ และป่าสงวนฯ ป่าแม่งาวฝั่งซ้ายและป่าสงวนฯ อื่นๆ ในพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง ป่าสงวนฯ ป่าแม่คำมี อ.ร้องกวาง จ.แพร่ เป็นต้น นายโชติและนายสุวิทย์ได้สั่งการให้ตนและเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ถูก บุกรุกตามที่กรมป่าไม้ได้รับร้องเรียนทั้ง 40 แปลงในพื้นที่ อ.ปากช่อง โดยถือเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงทรัพยากรฯ และกรมป่าไม้ ต่อเนื่องจากการดำเนินการในพื้นที่วังน้ำเขียว ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องและมีการบุกรุกในลักษณะเดียวกัน โดยก่อนหน้านี้นายโชติได้เคยลงพื้นที่ อ.ปากช่อง และ อ.วังน้ำเขียวตั้งแต่ต้น และเห็นว่าจะต้องดำเนินการในพื้นที่ อ.ปากช่องด้วยเพราะมีการบุกรุกพื้นที่ป่าอย่างมโหฬารเช่นกัน จากนี้ก็จะมีการแจ้งความดำเนินคดีไว้ พร้อมกับจะต้องมีการตรวจพิกัดพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมกับการแปลภาพถ่ายทางอากาศเพื่อเปรียบเทียบสภาพพื้นที่ก่อนและหลังการ ถูกบุกรุกโดยกำลังสั่งซื้อภาพถ่ายทางอากาศความละเอียดสูงเวิลด์วิวจากประเทศ สหรัฐอเมริกา ผ่านสถาบันเทคโนโลยีทางอากาศและภูมิสารสนเทศ องค์การมหาชน เพื่อมาตรวจสอบเช่นเดียวกับกรณีวังน้ำเขียว นอกจากนั้นในการลงพื้นที่ตนยังได้รับการร้องเรียนจากฝ่ายปกครองให้เข้าไป ตรวจสอบการก่อสร้าง รีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศหลายแห่งเช่น ทอสคานา วัลเลย์ คันทรีคลับ ซึ่งเป็นรีสอร์ทขนาดใหญ่ก่อสร้างอยู่บนเขา บริเวณริมถนนทางหลวงชนบทเขาแผงม้า-วังน้ำเขียวด้วย

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบ้านพักและรีสอร์ท 40 แปลง ในพื้นที่ อ.ปากช่อง ที่กรมป่าไม้กำลังจะเข้าดำเนินการตรวจสอบนั้น โดยทั้งหมดคาดว่าจะมีเนื้อที่ถูกบุกรุกหลายพันไร่
    อีกด้านหนึ่งที่อุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานฯทับลาน พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางลงพื้นที่ ต.ไทยสามัคคี เพื่อตรวจสอบรายละเอียดรีสอร์ทบ้านพักตากอากาศจำนวน 104 แปลง ที่ทางอุทยานฯ ทับลานเตรียมดำเนินการจับกุมดำเนินคดีในรอบที่ 3 พร้อมทั้งติดตามตรวจสอบพื้นที่ที่ได้ดำเนินการแจ้งความไป 151 แปลง ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา โดยในการตรวจพื้นที่ครั้งนี้พบว่ารีสอร์ทที่ได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้วส่วน ใหญ่ยังคงเปิดให้บริการ แต่บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นช่วงหน้าร้อนและไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยวของวังน้ำเขียว

    ทั้งนี้เจ้าหน้ายังไปพบนายจอน วัชราภรณ์ ชาว ต.ไทยสามัคคี กำลังใช้รถไถปรับสภาพพื้นที่เนินเขาติดชายป่าในบริเวณแปลงที่ถูกจับกุม ดำเนินคดีแล้ว พร้อมกับมีรถบรรทุกหน่อสับปะรดเตรียมปลูกจอดอยู่ในบริเวณเดียวกัน จึงได้เข้ายึดรถไถและควบคุมตัวนายจอนไว้ โดยนายจอน ให้การว่าที่ดินผืนนี้ไม่ใช่ของตน แต่ตนได้รับว่าจ้างให้มาไถปรับทำถนนในพื้นที่เท่านั้น อย่างไรก็ตามต่อมาได้มีหญิงระบุเป็นเจ้าของพื้นที่ดังกล่าว เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่และรับเป็นเจ้าของที่ดิน ซึ่งมีเนื้อที่ 70-80 ไร่ ซื้อมาจากคนรู้จักตั้งแต่ปี 2537 โดยมีการโอนเอกสารสิทธิ์ ภทบ. 5 ที่ อ.วังน้ำเขียว และไม่ทราบมาก่อนว่าที่ดินอยู่ในเขตอุทยานฯ อย่างไรก็ตามขอให้เจ้าหน้าที่อย่าเพิ่งดำเนินคดีเพราะตนและครอบครัวได้รับ ความเดือดร้อนมากและต้องการทำกินเท่านั้นไม่ได้มีเจตนาอื่น ซึ่งนายเทวินทร์ ระบุว่าขอให้ไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะหากเป็นการบุกรุกพื้นที่ทางอุทยานฯ ก็ต้องดำเนินการ

    ที่มา : dailynews.co.th
     
  4. เขามอ

    เขามอ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    321
    ค่าพลัง:
    +539
    ระเบิด มาแล้วครับ

    ยะลา หาดใหญ่ เละ พังทั้ง ชีวิต ทรัพย์สิน และ ความสงบสุข คนทำนี่ใจมันโหดร้ายจริงๆ
     
  5. ZincOxide

    ZincOxide เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +1,703
    โปรดใช้วิจารณญาณอย่างสูง ... เพราะหมอเดาคู่กับหมอดู

    ต้นศกศักราชปีมังกรไฟคือ ธาตุไม้ เดือนไม้หนุนธาตุไฟ กินเวลายาวนานไปถึงปลายเมษายน

    พลุระเบิดที่สุพรรณบุรี
    ไฟไหม้โรงแรมที่อยู่อาศัยในกรุงเทพ
    พลุระเบิดที่สระบุรี
    เหตุระเบิดที่ภาคใต้

    ไฟยังมีพิษถึงปลายเมษายน ... walking street / street market / market เป็นไปได้ทั้งนั้น

    กลางศกศักราชปีมังกรไฟ คือ ธาตุไฟ ... เดือนไฟหนุนธาตุไฟ คงร้อนแรงจนระบายออกทาง ธาตุดิน

    ระวังภัยเกี่ยวกับธาตุดิน


    กินระยะเวลาตั้งแต่ ต้นพฤษภาคม ถึง ปลายกรกฎาคม


    ....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 เมษายน 2012
  6. wawa99

    wawa99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    153
    ค่าพลัง:
    +645



    ชอบจังค่ะ เป็นความคิดที่บางคนไม่เคยนึกถึง

    เราเคยคิดครั้งนึงเกี่ยวกับเรื่องยาสระผม หนังฝรั่งเรื่องนึงที่โลกวิบัติ คนที่เหลืออยู่ยอมแลกของมีค่ากับยาสระผมขวดนึง เค้าเอาไปให้แฟนสระผมแบบคนสระมีความสุขมากเลย
     
  7. interpoo

    interpoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    2,970
    ค่าพลัง:
    +19,780
    เดือน3-6 เป็นเดือนแห่งไฟ และพฤติกรรมมนุษย์ที่ลุกเป็นไฟ (ใจร้อน) ความพินาศจากไฟ

    เดือน6 ขึ้นไป เป็นเดือนแห่งน้ำ... น้ำจะมาต่อไป

    ใช่ค่ะ หมอดู คู่หมอเดา แต่ปูไม่ใช่หมอดูหรอกค่ะ ... เป็นแค่คลื่นรับภาพเท่านั้นเอง... ก็แค่เตือน ส่วนชะตากรรมจะเป็นไง อยู่ที่คน และกรรม
     
  8. JASITA

    JASITA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +105
    ระเบิดแล้วจ้า ที่โรงแรมลีการ์เด้น หาดใหญ่ กับที่ยะลา คนตาย คนเจ็บ เป็นร้อย น่ากลัวมาก
     
  9. เด็กผู้ชาย

    เด็กผู้ชาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    294
    ค่าพลัง:
    +3,134
    ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นส่วนตัว...นะครับ...

    ตอบ.. คุณ buccaneer81
    - ผมว่าอยู่ที่ความรุนแรงของการไหวและก็ความแข็งแรงของชั้นดินชั้นหินน่ะครับ...
    สรุปว่า.. ผมว่า ก็มีความเป็นไปได้ที่มันจะพังเหมือนกันครับ..

    ตอบ.. คุณ poon-pan
    - ขอบคุณครับ... ผมก็พูดแบบพื้นๆ ตามสภาพความเป็นจริง ตามที่ผมเห็นและเข้าใจน่ะครับ..

    ตอบ.. คุณ ZincOxide
    - ขอบคุณครับ.. เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมไม่ได้อ่านหนังสือพิมพ์เลย.. มัวแต่อยู่ในป่าเมืองกาญฯ เลยตกข่าว..
    ดีครับ.. ที่ช่วยกันเตือนกัน.. หลายโซนในปากช่องก็ออกโฉนดไปแล้ว และหลายโซนก็ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ ทั้งที่อยู่กันมาตั้งแต่ยุคบุกเบิกปี 2500..โน้น ก่อนประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติเสียอีก.. ( ท่าทางจะเป็นหนังยาว.... )

    ตอบ.. คุณ wawa99
    - ขอบคุณครับ... ฉากเอาแชมพูสระผมให้แฟนสาวนั้น.. เป็นฉากในหนังเรื่อง THE BOOK OF ELI ซึ่งเป็นหนังที่สะท้อนถึงชีวิตหลังจากสงครามนิวเคลียร์ได้สิ้นสุดลง ( After Flash )
    - คนเราชอบคิดอะไรที่มัน.. มักจะใหญ่และไกลตัวเราอยู่เสมอ ( รวมทั้งผมเองด้วย.. 555 )
    แต่ลืมนึกถึงสิ่งเล็กๆที่สำคัญไป... เช่น
    สมมติ.. เราอุตส่าห์เก็บเมล็ดพันธ์ข้าวเอาไว้ปลูกแล้วนะ..
    อุปกรณ์ทางการเกษตร จอบเสียม เตรียมเอาไว้หมด
    ปลูกจนกระทั่ง.. เก็บเกี่ยวจนได้ข้าวสารมากรอกหม้อเรียบร้อย... แต่

    แล้วเราจะหุ้งข้าวมันอย่างไรดีละ!!!
    เตาแก๊ส.. ไฟแช็ก.. หรือไม้ขีด... ที่เตรียมไว้..มันก็หมดแล้ว!!!
    แล้วเราจะจุดไฟ.. เพื่อหุ้งข้าวกินได้อย่างไรดีล่ะ ???

    นั่นสิครับ... ???




    ปล. : ผมเอง.. ก็เป็นแฟนคลับ คุณ interpoo ด้วยเช่นกันครับ..
    อ่านแล้วได้ความรู้ระวังภัยดีครับ.. เวลาคุณปูตอบเป็นธรรมชาติดีครับ...
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 เมษายน 2012
  10. poon-pan

    poon-pan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    2,292
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +7,115
    ครับผม พื้นๆเนี่ยแหล่ะสำคัญนักแล เพราะตึกสูงมันจะสูงได้ก็ต้องมีพื้น(ชั้นล่าง)ที่แข็งแรงมารองรับ ...สาธุครับ
     
  11. เด็กผู้ชาย

    เด็กผู้ชาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    294
    ค่าพลัง:
    +3,134
    ถึง.. คุณ ChaiDinDeang

    ก่อนอื่น.. ต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่า..
    ผมเชื่อในเรื่องความดี.. ความชั่ว.. โลกนี้.. โลกหน้า..

    แล้วถ้าถามว่า.. เชื่อว่าจะเกิดภัยพิบัติใหญ่ๆมั๊ย ???
    ก็ต้องตอบว่า.. เชื่อว่ามันมาแน่ครับ..!!!
    แต่จะเมื่อไรนั้นก็เป็นอีกเรื่องนึง !!!

    แล้วเชื่อว่ามันอาจจะเลื่อนออกไปบ้างมั๊ย ???
    ก็ต้องตอบว่า.. ก็เป็นไปได้ที่อาจจะเลื่อนออกไป
    เพราะเท่าที่รู้จักกับพี่ๆหลายๆกลุ่มที่เขาพยายามทำทุกอย่างที่จะให้มันเลื่อน
    หรือให้มันจากหนักเป็นเบาหน่อย.. ก็ยังขะมักเขม้นทำกันอยู่ทุกทาง
    ( ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า.. สุดท้ายแล้วผลลัพธ์จะเป็นเช่นไร ??? )

    สรุปว่า.. มันจะมาเมื่อไรก็ช่างมันเถอะ..
    ว่าแต่ถ้าวันนี้.. พรุ่งนี้มันเกิดภัยพิบัติใหญ่ขึ้นมาเลยละ !!
    แล้วเราพร้อมที่จะเผชิญกับมันมั๊ยละ ???

    เชื่อว่าพลังจิต.. สมาธิ.. มีพลังงาน
    เชื่อว่า.. ถ้าฝึกถึงจุดนึง เราน่าจะคล้ายๆกับอิ่มทิพย์ได้..

    แต่.. ตอนนี้ผมและครอบครัวยังอิ่มทิพย์กันยังไม่ได้นี่ครับ
    เลยยังต้องเตรียมตัว.. หาข้าวหาอาหารไว้คอยใส่ท้อง
    ตอนที่ท้องมันบอกร้องออกมาว่า "หิวแล้วจ้า"...!!!

    มาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่าครับ...

    ผมให้ความสำคัญ.. เรื่อง "น้ำ" เป็นอันดับแรก
    ในหลวงท่านตรัสว่า.. "ไม่มีไฟฟ้า เราอยู่ได้.. แต่ไม่มีน้ำเราอยู่ไม่ได้"

    อดข้าว 3 วัน.. ยังพอไหว... แต่ถ้า
    อดน้ำ 3 วัน.. เดี้ยงแน่ๆครับ !!!

    เรื่อง"น้ำ" ผมเลยขออนุญาตไล่เป็นขั้นๆ
    ไปจากสำคัญมากที่สุดไปเรื่อยๆนะครับ ( ตามที่ผมเข้าใจ )

    ขั้นแรก.. ขอให้มีน้ำดื่มเถอะ จะมาจากไหนก็ชั่ง..ไม่เป็นไร !!!
    ขอให้มันได้ดื่มดับกระหาย เพื่อช่วยลดอุณหภูมิและหล่อเลี้ยงระบบในร่างกาย

    ขั้นถัดมา.. น้ำจากขั้นแรก.. มันพอจะทำให้มันสะอาดกว่านั้นได้มั๊ย ???
    ด้วยวิธีอะไร ???

    ขั้นถัดมา.. กลี่น.. สี.. พอจะทำให้มันชวนดื่มได้มั๊ย ???
    ( เคยมีประสบการณ์เดินป่าแล้วน้ำหมด ไปขอน้ำจากบ้านครูในพื้นที่
    ที่เอาน้ำจากลำธารมาต้มก่อนดื่ม.. แต่กลิ่นของมันเกินบรรยายจริงๆ
    ครูเขาเลยต้องเอาดอกคำฝอยต้มรวมไปด้วย ให้มันรู้สึกดีขึ้นมานิดนึง
    แต่สรุปว่า.. ยังคงมีกลิ่นแรงสุดยอด แต่ก็ต้องดื่มเพราะไม่มีน้ำดื่มแล้ว )

    ขั้นถัดมา.. น้ำในขั้นนี้.. น่าดื่มแล้ว !!
    แล้วเราจะเก็บมันอย่างไรดีละ.. ได้เอาไว้ดื่มได้นานๆ ???

    ของคุณ ChaiDinDeang มีน้ำระดับผิวดินไม่ลึกนักให้เลือก
    การขุดบาดาลแบบปั๊มโยกด้วยมือ.. ก็น่าสนดีครับ ราคาไม่น่าจะแรง

    ที่จริง.. ที่ดินของคุณมีมากกว่าผมเสียอีก
    น่าจะขุดบ่อเก็บน้ำฝนเพื่อเพาะปลูกนะครับ.. ( ถ้ายังไม่มีนะครับ.. แต่ผมว่าคุณขุดไปแล้ว )

    ปีที่แล้ว.. ผมใช้แมคโครขุดบ่อ.. เขาคิดชั่วโมงละ 1,500 บาท
    ผมการันตีว่าใช้ชั่วโมงมากกว่า 6 แน่ๆ เลยขอลดเหลือ 1,300 บาท

    ถ้าไม่รีบร้อนไปทำธุระที่ไหน.. ผมแนะนำมาให้เฝ้าแมคโครทำงานไปเลยครับ
    จะกี่ชั่วโมง.. เราก็มีตัวเลขในใจอยู่แล้วว่าจะจ่ายค่าขุดเท่าไร ???
    ขุดได้ไม่กว้างพอ.. ไม่ลึกพอ.. ก็ยังสั่งให้ขุดเพิ่มได้
    ประเภทที่เขาเหมาขุดนั้น.. เรามาเห็นตอนขุดเสร็จแล้ว
    จะสั่งเพิ่มเติมอะไร.. รถมันก็ไม่อยู่ให้ขุดเพิ่มแล้ว
    ที่สำคัญ.. การเหมามันมักจะได้งานน้อยกว่าเราลงทุนยืนคุมงานเองในราคาเท่ากันครับ

    สำหรับบ่อน้ำที่เพิ่งขุดได้นั้น.. มันยังเก็บน้ำได้ไม่อยู่แน่ๆละครับ
    ทำอย่างไรดี ???.... จะโบกปูน ก็แพงจัง !!!

    ปกติบ่อน้ำที่เก็บน้ำได้ เพราะว่ามีเศษดิน เศษหินไปอุดช่องว่างของพื้นบ่อ
    ซึ่งพื้นที่แถวปากช่อง ขุดไปมักจะเจอแต่พวกหินผุที่ก้นบ่อ

    มีวิธีนึง.. เราซื้อดินเหนียวมาเทที่ก้นบ่อน้ำ
    ให้เศษดินเหนียว เข้าไปอุดช่องว่างก้นบ่อเหล่านั้น..
    แต่มันต้องมีน้ำเป็นตัวพาเม็ดดินเหนียวมันเข้าไปอุดด้วยนะสิ !!

    อีกวิธีนึง.. ที่ปากช่องมีโรงงานหินอ่อนเยอะ
    ก็มีคนคิดเอา.. ฝุ่นหินอ่อนมาเทลงในบ่อให้ฝุ่นละเอียดๆนั้นไปอุดช่องว่างระหว่างซอกหินก้นบ่อเหมือนกันครับ.. และแน่นอนว่า ต้องใช้น้ำเป็นตัวพามันเข้าไปเช่นกัน..
    ที่ก้นบ่อนั้น ไม่เท่าไรครับอุดได้อยู่แน่ แต่ที่ด้านข้างบ่อนี่สิ ต้องใช้เวลา..
    ผมว่าดินเหนียวมันเกาะยึดได้แน่นอนกว่า..

    ส่วนน้ำ.. ที่จะเข้าร่างกายเรานั้น
    ต้องสะอาดที่สุดไว้ก่อนครับ.. กรองที่มีขายอยู่นั้น
    ผมเลือกแบบ R.O. ( Reverse-Osmosis ) ครับ
    แต่มันต้องใช้ไฟฟ้าเลี้ยงด้วย.. อึม !!

    ต้องหาวิธีปั่นไฟไว้ใช้งานต่อไป...

    ปล. : เรื่องช่างปลูกบ้านนั้น.. ช่างผมเขาบอกว่าขอปลูกบ้านผมให้ใกล้จบก่อนแล้วค่อยว่ากันอีกที่ครับ..
     
  12. apichayo

    apichayo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    488
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,936
    การดำรงอยู่หลังภัยพิบัติ จะทำตัวกันอย่างไร จะจุดไฟอย่างไร จะสระผม จะอาบน้ำ
    จะใช้อะไร จะหาและหุงอาหารอย่างไร การเพาะปลูกปลูกจะทำอย่าง เจ็บไข้ได้ป่วยจะทำอย่างไร
    การเดินทาง การติดต่อกันทำอย่างไร ฯลฯ ???

    สิ่งต่างๆเหล่านี้ เราต้องย้อนไปดูอดีตของบรรพบุรุษ ว่าเขามีวิถีชีวิตเป็นอยู่กันอย่างไร
    ซึ่งคนยุคก่อนก็อยู่กันได้ จนสืบทอดเผ่าพันธ์มาจนถึงตัวเรา โดยไม่มีไฟฟ้า
    ไม่มีน้ำมัน ไม่มีไฟแช็ค ไม่มีเตาแก๊ส ฯลฯ ต้องไปศึกษาดู...ไม่อยากเลย เช่น
    ไม่มีไฟแช็ค ก็ใช้หินตีไฟ หรือไม่มีหินตีไฟ ก็ใช้การถูของไม้(มีหลายแบบ)
    การทำสบู่ ยาสระผม ก็ใช้ขี้เถ้ามาผสมกับพืชผักบางอย่าง การกระเทาข้าวเปลือก
    ก็ใช้ครกกระเดื่องตำเอาแทนการสีข้าว การใช้สมุนไพรต่างๆรอบตัวเป็นยารักษาโรค
    เหล่านี้เป็นต้น เป็นภูมิปัญญาของคนโบราณต้องศึกษาเรียนรู้กันตั้งแต่่ตอนนี้ และปรับแนวคิด
    และวิธีปฏิบัติใหม่หมด ต้องพึ่งตนเองให้ได้ในปัจจัยสี่ หากพึ่งตนเองไม่ได้ แม้จะรอดจากภัยพิบัติ
    ก็จะไม่สามารถอยู่รอดได้..เราต้องย้อนยุคไปศึกษาเรื่องเหล่านี้ ฝึกปรือของเหล่านี้
    (นอกจากฝึกจิตพัฒนาใจที่ต้องทำอยู่แล้ว)...ขอให้ทุกท่านโชคดี
     
  13. ChaiDinDaeng

    ChaiDinDaeng Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +55
    ขอบคุณมากครับ คุณเด็กผู้ชายที่ให้แนวคิดดีๆ
     
  14. เด็กผู้ชาย

    เด็กผู้ชาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    294
    ค่าพลัง:
    +3,134
    ยินดีครับ... แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกัน
    ผมว่า.. เราจะได้เปรียบกว่าคนรุ่นเก่าก่อน
    ก็ตรงที่ปัจจุบันนี้.. เรายังมีพวกเครื่องมือ เครื่องใช้ทุ่นแรงต่างๆใช้งาน
    ถ้าเราสามารถเก็บเอาไว้ได้.. ยามภัยใหญ่มา
    เราก็เอาออกมาใช้.. ย่อมสะดวกกว่ารุ่นก่อนมากๆครับ..

    ก็ต้องขอโทษท่านอื่นๆในกระทู้ภัยพิบัติ 55 จะแรงแค่ไหน? นี้ด้วยครับ..
    ถ้าที่ผมโพสมาดูเกะกะกระทู้ไปหน่อยน่ะครับ..

    รอฟังข้อมูลคุณปูต่อครับ..
     
  15. Worarad

    Worarad สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +2
    ภัยพิบัติ 55 จะแรงแค่ไหน?

    รอติดตามอย่างใกล้ชิดด้วยคนค่ะ
     
  16. แสงจันทร

    แสงจันทร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มกราคม 2012
    โพสต์:
    156
    ค่าพลัง:
    +2,618
    เพิ่งเป็นสมาชิกได้ไม่นาน มาขอบคุณคุณปู และสมาชิกท่านอื่นๆๆที่มีข้อแนะนำดีดี
     
  17. interpoo

    interpoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    2,970
    ค่าพลัง:
    +19,780
    ไม่เป็นไรค่ะ... คุณเด็กผู้ชาย ใช้กระทู้ได้จ้า ให้คำแนะนำดีๆ สนับสนุนจ้า
     
  18. apichayo

    apichayo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    488
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,936
    น่ารักจริงๆ น้องปู :cool::cool:
     
  19. เด็กผู้ชาย

    เด็กผู้ชาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    294
    ค่าพลัง:
    +3,134
    ขอบคุณคุณปูและหลายๆท่านด้วยครับ...

    ประชาสัมพันธ์หน่อยนะครับ
    เดี๋ยววันที่ 5-8 เม.ย. 55 จะมีงาน
    BuildTech และ Energy Saving12
    ที่ไบเทค.. เวลา 10:00-20:00 น.

    นอกจากพวกอุปกรณ์ในการสร้างทำบ้านแล้ว
    ผมสนใจพวกอุปกรณ์ประหยัดพลังงานในรูปแบบต่างๆ

    กะว่าจะเอามาประยุกต์ใช้งานรับมือในขณะและหลังภัยพิบัติ

    คราวที่แล้ว.. ที่งาน HomePro Expo ที่เมืองทองตอนต้นมีนา
    ก็มาบูท ทั้งของ Osram และ Ramton มาออกบูทขายอุปกรณืส่องแสงแบบประหยัดพลังงาน ทั้งโคม LED 12 โวลท์ และ 220 โวลท์... น่าสนใจดีครับ

    ท่านใดสนใจ.. ก็ลองไปดูที่งานนะครับ
    อาจจะได้อุปกรณ์อะไรมาใช้ยามฉุกเฉินบ้าง !!!
     
  20. ภูภู

    ภูภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    3,042
    ค่าพลัง:
    +56,089
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...